Tuần 15 - Ngày 04/12/2020
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội
30/11/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội
Địa điểm: Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, Việt Nam
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành:
Giá trị: Nơi khởi nguồn thiền phái Thảo Đường, Phật giáo Việt Nam

Một số Thiền phái Việt Nam
Thiền phái Tì-ni-đa-lưu-chi
Thiền phái được sáng lập bởi Tì-ni-đa-lưu-chi (? – 594, người Ấn Độ). Thiền sư sang Việt Nam khoảng năm 580, ở tại chùa Pháp Vân (chùa Dâu, Bắc Ninh). Tại đây thiền sư dịch bộ kinh có tên “Tượng đầu tinh xá” từ Trung Quốc. Dòng thiền Tì-ni-đa Lưu-chi lấy kinh Tượng đầu tinh xá làm nền tảng, chú trọng tư tưởng Bát-nhã (Trí huệ, Huệ, Nhận thức, một khái niệm trung tâm của Phật giáo Đại thừa) và tu tập thiền quán; để lại ảnh hưởng rất lớn đến các đời vua nhà Lý.
Thiền phái này truyền được 19 đời, kết thúc năm 1213.
 

Thiền phái Vô Ngôn Thông
Thiền phái được sáng lập bởi Vô Ngôn Thông (759 ? – 826, người Trung Quốc). Thiền sư sang Việt Nam khoảng năm 820, ở tại chùa Kiến Sơ, Hà Nội.
Dòng thiền Vô Ngôn Thông chủ trương đốn ngộ (giác ngộ nhanh chóng). Các vị thiền sư dòng Vô Ngôn Thông đều có tâm hồn thi sĩ. Những vị thiền sư quan trọng của dòng thiền này là: Khuông Việt (933 – 1011), Thông Biện (? – 1134), Mãn Giác (1052 – 1096), Minh Không (? - 1141) và Giác Hải (1024 – ?). Riêng thiền sư Không Lộ vừa thuộc thiền phái Vô Ngôn Thông, vừa thuộc thiền phái Thảo Đường.
Thiền phái này truyền được 17 đời, đến cuối thế kỷ 13. 

Thiền phái Thảo Đường
Thiền phái được sáng lập bởi Thảo Đường (997 - ?, người Trung Quốc) Thiền sư là một Quốc sư dưới triều vua Lý Thánh Tông (hoàng đế thứ 3 triều Lý, trị vì năm 1054- 1072), trụ trì chùa Trấn Quốc, Hà Nội.
Dòng thiền Thảo Đường chú trọng thiền học tri thức và thi ca.
Thiền phái này truyền được 5 đời, từ năm 1069 đến 1205. 

Thiền phái Trúc Lâm
Thiền phái được sáng lập bởi Trần Nhân Tông (hoàng đế thứ 3 nhà Trần nước Đại Việt, trị vì 1278 – 1293).
Trúc Lâm vốn là hiệu của Trần Nhân Tông khi xuất gia ở động Vũ Lâm (Ninh Bình), đồng thời cũng là hiệu của Thiền sư Đạo Viên (?, Quốc sư triều Trần), là tiền bối của Trần Nhân Tông và là Khởi tổ thứ hai của dòng thiền này. Vị Khởi tổ thứ nhất là Thiền sư Hiện Quang (? - 1221, là một thiền sư đời thứ 14 Thiền phái Vô Ngôn Thông).
Dòng thiền Trúc Lâm chủ trương tinh thần nhập thế và gắn với bản sắc văn hóa (Thần đạo) Việt Nam; được xem là tiếp nối và hợp nhất của ba dòng thiền Việt Nam thời bấy giờ: Tì-ni-đa-lưu-chi, Vô Ngôn Thông và Thảo Đường.
Thiền phái Trúc Lâm có ba thiền sư kiệt xuất là Nhân Tông (Trúc Lâm Đầu Đà), Pháp Loa (Đồng Kiên Cương, 1284- 1330) và Huyền Quang (Lý Đạo Tái, 1245- 1334), gọi chung là Trúc Lâm Tam tổ. Cả ba vị đều tu và thành đạo tại chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang.  

Thiền phái Lâm Tế
Thiền phái được sáng lập bởi Thiền sư Lâm Tế Nghĩa Huyền (?- 866/867, người Trung Quốc), sau đó lan truyền sang Việt Nam.
Dòng thiền Lâm Tế tông, đến thế kỷ 12, đã định hình được lối tu tập Thiền công án (giải đáp một sự việc không phải bằng lý luận có sẵn mà thường bằng nghịch lý nhằm phá bỏ giới hạn tư duy, chuyển hóa nhận thức lên một cấp độ khác, đi từ giác ngộ đến tỉnh ngộ..,) với các biện pháp mãnh liệt, táo bạo như trong chiến trận, không một phút nghỉ ngơi, tập trung toàn bộ tinh thần, lời nói sắc bén…Ban đầu lối tu tập này dành để hướng dẫn cho các đệ tử với khoảng 1700 công án, về sau lan tới cả giới sĩ phu Nho học và xã hội.
Triết lý của của Lâm Tế tông được truyền vào Việt Nam từ thời nhà Trần (1225 – 1400).
Đến thế kỷ 17, dòng thiền Tông Lâm tế được truyền vào miền Bắc Việt Nam bởi Thiền sư Viên Văn Chuyết Chuyết (1590 – 1644, Thiền sư người Trung Quốc). Sau này ông được mời đến trụ trì tại chùa Phật Tích, Bắc Ninh và viên tịch tại đây.  

Thiền phái Tào Động
Thiền phái là một trong năm phái thiền Phật giáo quan trọng trong Ngũ gia thất tông- tức là Thiền chính tông của lịch sử Phật giáo Trung Quốc (Quy Ngưỡng tông; Lâm Tế tông; Tào Động tông; Vân Môn tông; Pháp Nhãn tông; Dương Kì phái; Hoàng Long phái). Đây cũng là một trong hai phái thiền tông, cùng với Lâm Tế tông, còn tồn tại và được truyền bá đến ngày nay.
Thiền phái được sáng lập bởi Thiền sư Tào Sơn Bản Tịch (840- 901, là một Thiền sư Trung Quốc).
Dòng thiền Tào Động tông chủ trương hình thành phong cách tu tập riêng, tạo bởi sự kết nối và hòa hợp nhiều dòng thiền (ví dụ như xu hướng hòa nhập giữa Thiền tông và Tịnh độ).
Đến khoảng giữa thế kỷ 17, dòng thiền Tào Động tông lan truyền sang Việt Nam.

Chùa Trấn Quốc
Chùa Trấn Quốc (còn có các tên gọi khác Khai Quốc, An Quốc, Trấn Bắc) thuộc quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Chùa có lịch sử 1500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội.
Chùa được xây dựng lần đầu vào thời vua Lý Nam Đế (Lý Bí/Lý Bôn, vị vua đầu tiên của nhà Tiền Lý, nước Vạn Xuân, trị vì năm 544 – 548) tại thôn Yên Hoa (sau được đổi là Yên Phụ), trên một bãi cạnh sông Hồng với tên gọi là chùa Khai Quốc.
Vào thời Trần (1225 – 1400), sau khi Đại Việt đánh thắng quân xâm lược phương Bắc, chùa được đổi thành An Quốc hay Trấn Quốc. 
Đến thời Lê Kinh Tông (1600 – 1618) do bãi sông bị lở, chùa được dời về hòn đảo Kim Ngư nằm gần bờ phía Đông của Hồ Tây, trên nền cũ cung Thúy Hoa thời nhà Lý và điện Hàn Nguyên thời nhà Trần.
Đời Lê Hy Tông (1680 – 1705), chùa được đổi tên gọi là Trấn Quốc.
Đời Lê Thần Tông (1619 – 1643), người dân hai làng Yên Phụ và Yên Quang đắp đập Cổ Ngư (ngày nay là đường Thanh Niên) chắn ngang Hồ Tây (ngăn thành hồ nhỏ là hồ Trúc Bạch hiện nay) nhân đó mới đắp luôn con đường từ đập Cổ Ngư đi vào chùa. Chùa đã được tu sửa vào những năm 1624, 1628. Đến năm 1639 được dựng thêm hậu đường, cổng lầu, hành lang tả hữu, quy mô to rộng, chạm trổ tinh khéo.
Năm 1639, chúa Trịnh cho sửa lại tòa Nghi môn (Tam Quan) và xây dựng lại hai tòa Tả vu, Hữu vu.
Thời bấy giờ ven hồ Tây, rợp bóng các cung điện của phủ chúa Trịnh. Sau khi nhà Trịnh (1545–1787) bị diệt, vua Lê Chiêu Thống (vị hoàng đế thứ 16 và là cuối cùng của nhà Hậu Lê, trị vì năm 1786- 1789) đã ra lệnh đốt hết các nơi chúa Trịnh đã ở. Trong đám hỏa hoạn kinh hoàng đó, chùa Trấn Quốc may mắn còn giữ được nguyên vẹn.
Năm 1815, 1821, 1842, thời nhà Nguyễn, chùa lại được trùng tu, đúc chuông, đắp tượng và được đổi thành Trấn Bắc, song dân vẫn gọi là chùa Trấn Quốc.   

Chùa Trấn Quốc là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời Lý (1009–1225) và thời Trần (1226–1400). Đây thường là nơi các vua chúa ngự giá đến vãng cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết.
Nhiều vị cao tăng, bậc đại đức  và danh nhân thời bấy giờ đều thụ giáo và tu ở ngôi chùa này.
Thời Lý, bà Thái hậu Ỷ Lan (1044- 1117, mẹ ruột vua Lý Nhân Tông, hoàng đế thứ 4 nhà Lý, trị vì năm 1072 – 1128) thường mở lễ trai tăng tại chùa và tham vấn chư tăng về đạo Phật.
Chùa Trấn Quốc còn liên quan đến thiền phái Thảo Đường, một trong thiền phái của Phật giáo Việt Nam.
Tương truyền Thảo Đường (997 - ?, không rõ thân thế) là một Quốc sư dưới triều vua Lý Thánh Tông (hoàng đế thứ 3 triều Lý, trị vì năm 1054- 1072) và là người sáng lập thiền phái Thảo Đường.
Năm 1069, vua Lý Thánh Tông đem quân chinh phạt Chiêm Thành Trong số những tù nhân bắt được có một thiền sư người Trung Quốc, nhưng chẳng ai biết đó là thiền sư.
Khi về tới kinh đô Thăng Long, nhà vua chia số tù nhân bắt được cho các quan để làm người phục dịch. Tình cờ vị sư ấy được chia cho một người tăng lục, chuyên coi việc tăng sự tại triều.
Một hôm, trong lúc viên tăng lục đi vắng, vị sư trong thân phận nô bộc lật xem thử những bản ngữ lục Thiền học chép tay để trên bàn của chủ. Thấy trong bản chép có nhiều chỗ sai quá, nhà sư bèn cầm bút sửa. Khi vị tăng lục về, khám phá ra, rất lấy làm ngạc nhiên, bèn đem chuyện tâu lên vua. Vua Lý Thánh Tông cho vời lên hỏi, thì biết đó là thiền sư, tên là Thảo Ðường ở Trung Quốc, nhân đi qua Chiêm Thành truyền giáo mà bị bắt.
Vua Lý Thánh Tông thấy thiền sư Thảo Đường là người có đức hạnh, lại tinh thông Phật điển, bèn bái làm thầy, phong làm Quốc sư (1069) và mời làm trụ trì chùa Khai Quốc (chùa Trấn Quốc) tại kinh thành Thăng Long. Từ đây, Ngài lập nên một thiền phái mới có tên là thiền phái Thảo Đường với khuynh hướng thiền học tri thức và thi ca (thời bấy giờ thịnh hành 2 thiền phái là Tỳ-ni-đa-lưu-chi và Vô Ngôn Thông).
Người ta cho rằng, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử vào thời Trần có nhiều điểm xuất phát từ thiền phái này.
Có lẽ xuất phát từ triết lý của thiền phái Thảo Đường mà chùa Trấn Quốc như là một trường học về văn hóa Phật pháp với vô số bài thơ, câu đối đặt dọc theo lối vào chùa và trên các trụ biểu.  

Chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo nhỏ trên hồ Tây, quay về hướng Tây Nam, ra phía trung tâm của hồ.
Công trình có bố cục kiểu “nội công, ngoại quốc”, gồm: Nghi môn, Sân chùa, Chính điện, Gác chuông, Nhà tổ, Nhà bia, Vườn mộ tháp và các công trình phụ trợ khác. 


Tổng mặt bằng chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Phối cảnh tổng thể chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Chùa Trấn Quốc nhìn từ đường Thanh Niên, Tây Hồ, Hà Nội



Sơ đồ một hình vẽ xưa về các tòa nhà trong chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội:

Mặt cắt CD, cắt ngang qua 2 tòa Tả vu, Hữu vu, phía sau Chính điện, nhìn vào Gác chuông
Mặt
cắt AB, cắt qua tòa Tiền đường, Thiêu Hương, Hậu điện và Gác chuông
Hình DE, mặt đứng tòa Tiền đường

Nghi môn
Nghi môn chùa Trấn Quốc nằm tại phía Đông, cuối chùa, gồm 3 khối cổng. Khối cổng giữa cao, rộng, có mái che 4 mái. Hai khối cổng phụ hai bên nhỏ, có mái che mô phỏng theo mái che của khối cổng giữa.
Từ Nghi môn có một con đường nhỏ lát gạch chạy dọc theo hồ, đi về phía sân chùa tại mặt phía Tây của chùa.  


Lối vào chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Nghi môn chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Đường dẫn vào mặt trước chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội

Sân chùa
Sân chùa Trấn Quốc rộng, lát gạch, 3 mặt giáp hồ.
Tại đây có một cây bồ đề đặc biệt. Tháng 3/1959, chùa Trấn Quốc vinh dự đón Tổng thống Ấn Độ Prasat đến thăm. Ông đã tự mình mang sang tặng chùa cây bồ đề chiết từ gốc cây mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo cách đây hơn 25 thế kỷ (tại Quần thể chùa Mahabodhi tại Bodh Gaya, bang Bihar, miền Đông Ấn Độ). Cây bồ đề nay vẫn tốt tươi, tỏa bóng mát xuống sân chùa.  


Sân chùa Trấn Quốc với cây bồ đề tổ

Chính điện
Chính điện chùa có mặt bằng hình “chữ công” hay chữ H gồm tòa Tiền đường, Thiêu hương và Hậu điện.
Tòa Tiền đường có 7 gian, đầu hồi bít đốc 2 mái. Phía trước có một hàng hiên. Đầu bên phải hàng hiên có một tấm bia đá đặt lên lưng rùa đá. Tại đầu hồi nhô ra 2 trụ biểu. Đỉnh trụ trang trí tứ phượng, thân trụ phía trên trang trí các ô lồng đèn, phía dưới trang trí câu đối, đế thắt dạng cổ bồng. Toàn bộ mặt phía trước là cửa bức bàn.  
Tòa Thiêu hương 3 gian đặt dọc nối tòa Tiền đường và Hậu điện.
Tòa Hậu điện 3 gian, đầu hồi bít đốc 2 mái. Nền cao hơn 3 bậc so với nền tòa Tiền đường và Thiêu hương.

Chính điện chùa Trấn Quốc còn lưu giữ nhiều pho tượng Phật và Bồ Tát có giá trị. Trong đó nổi bật nhất là bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn được làm từ gỗ, sơn son thiếp vàng.
Hai bên chính điện là hai tòa Tả vu, Hữu vu. 


Tòa Tiền đường, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Tấm bia đá tại hàng hiên tòa Tiền đường, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Bên trong tòa Tiền đường, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Bên trong tòa Thiêu Hương (đặt dọc) tại chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Ban thờ Phật bên trong Hậu đường, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội

Gác chuông, Nhà tổ, Nhà bia
Phía sau Chính điện là Gác chuông, 5 gian, 2 tầng, phần trên 3 gian, tạo thành dạng mái chồng diêm, 8 mái.
Bên phải Gác chuông là Nhà tổ. Nhà tổ 5 gian, 3 gian giữa thờ Tổ. 2 gian bên thờ Mẫu.
Bên trái Gác chuông là Nhà bia. Đây là nơi lưu giữ 14 tấm bia, niên đại vào thế kỷ 19. 
Phía sau Gác chuông là một sân trong rộng, lát gạch. Sân là không gian kết nối với khu vườn mộ tháp phía sau chùa.


Mặt sau Gác chuông, bên phải là Nhà tổ, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Ban thờ tại Nhà tổ, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội


Tượng Thiền sư Thảo đường, người sáng lập thiền phái Thảo Đường, vị trí cao nhất tại Ban thờ tổ, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ


Sân sau Gác chuông với Lầu bia, chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội

Vườn mộ tháp
Phía sau chùa có một số mộ tháp cổ từ thế kỷ 18 và Bảo tháp lục độ đài sen cao 11 tầng, 15m, được xây dựng năm 1998. 


Vườn mộ tháp phía sau chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội

Chùa Trấn Quốc, Tây Hồ, Hà Nội được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hoá cấp quốc gia vào năm 1989.
Chùa Trấn Quốc tại hồ Tây như một điểm tĩnh lặng linh thiêng trong lòng trung tâm Hà Nội, giữa một khu vực đang sôi động từng ngày bởi quá trình đô thị hóa và văn hóa đô thị.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Tr%E1%BA%A5n_Qu%E1%BB%91c
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A3o_%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng
https://vov.vn/du-lich/chua-tran-quoc-co-tu-ngan-nam-tuoi-ben-ho-tay-874316.vov
https://www.youtube.com/watch?v=gAZumGYukJo
https://www.youtube.com/watch?v=5pnJdiMK9m4
https://laodong.vn/photo/chua-tran-quoc-lot-top-10-ngoi-chua-dep-nhat-tren-the-gioi-666594.ldo
https://dulichvietnam.com.vn/chiem-nguong-ngoi-chua-tran-quoc-co-nhat-ha-noi.html

Xem video giới thiệu
chùa Trấn Quốc tại đây 

 

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

Cập nhật ( 05/04/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com