Tuần 15 - Ngày 04/12/2020
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội
01/12/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Tây Phương (Tay Phuong Temple, Hanoi, Vietnam)
Địa điểm: Huyện Thạch Thất, Hà Nội, VIệt Nam
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô:  
Thời gian hình thành: Thế kỷ 6- 7
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt (Di tích kiến trúc nghệ thuật, năm 2014)
 

Chùa Tây Phương (tên chữ là Sùng Phúc tự) là một ngôi chùa trên ngọn núi Tây Phương ở thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Chùa được thành lập từ thế kỷ 6-8, được cho là chùa cổ như chùa Dâu, Bắc Ninh. Chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu. Đến năm 1794 dưới thời nhà Tây Sơn, chùa được đại tu hoàn toàn với tên mới là "Tây Phương Cổ Tự" và hình dáng kiến trúc còn để lại như ngày nay.

Chùa Tây Phương hiện nay là một quần thể công trình gồm: Tam quan hạ, Tam quan thượng, Miếu Sơn Thần, Chùa chính, nhà Tổ, nhà Mẫu và nhà Khách. Tất cả tạo nên vẻ uy nghi, quy mô to lớn của quần thể chùa Tây Phương.
Từ Tam quan Hạ tại chân núi, qua 237 bậc lát đá ong, rộng 0,5m đến Tam quan Thượng, tiếp đến sân chùa.
Chùa chính hay Tam tòa nằm trên đỉnh núi Câu Lâu, gồm ba dãy nhà song song: Tiền Đường, Trung đường, Thượng điện.
Tiền đường và Thượng điện 5 gian, 2 chái; Trung đường được thu ngắn chiều ngang, chỉ còn 3 gian 2 chái, nhưng lại có mái cao vượt hẳn lên.
Mỗi tòa đều có kết cấu kiến trúc khung gỗ kiểu chồng diêm, hai tầng tám mái, tường xây gạch Bát Tràng không trát, điểm những của sổ tròn với biểu tượng "sắc sắc không không" của nhà Phật.
Các cột gỗ đều kê trên đá tảng xanh khắc hình cánh sen.
Mái lợp hai lớp ngói: mái trên có múi in nổi hình lá đề, lớp dưới là ngói lót hình vuông sơn ngũ sắc. Xung quanh diềm mái đều chạm trổ tinh tế theo hình lá triện cuốn. Trên mái gắn nhiều con giống bằng đất nung với các đầu đao mái cũng bằng đất nung đắp nổi hình hoa, lá, rồng phượng.
Mặt trước tòa Tiền đường bưng cửa gỗ bức bàn ở 3 gian giữa, hai bên xây gạch chỉ không trát vôi vữa, là ngôn ngữ của mặt tường ngoài, tiêu biểu cho cả ba tòa nhà.  


Tam quan hạ, chùa Tây Phương, Hà Nội


Lối lên chùa chính, chùa Tây Phương, Hà Nội


Tam quan thượng, phía trước Tam tòa, chùa Tây Phương, Hà Nội


Phối cảnh khu chùa chính hay Tam tòa, chùa Tây Phương, Hà Nội

Sơ đồ mặt cắt ngang chùa chính hay Tam tòa,
chùa Tây Phương, Hà Nội




Mặt trước tòa Tiền đường, một trong ba công trình thuộc Tam tòa, chùa Tây Phương, Hà Nội


Mặt bên chùa chính với 3 công trình Tiền đường, Trung đường và Thượng điện,
chùa Tây Phương, Hà Nội


Ban thờ trong tòa Tiền đường với tượng Phật ngàn tay, ngàn mắt, chùa Tây Phương, Hà Nội


Ban thờ trong tòa Trung đường với tượng
Tuyết Sơn, chùa Tây Phương, Hà Nội


Tượng Tuyết sơn miêu tả đức phật Thích Ca trong thời kỳ tu khổ hạnh; Hai bên là La hán A Nan và Ca Diếp
, chùa Tây Phương, Hà Nội


Bên trong tòa Thượng điện,
chùa Tây Phương, Hà Nội


Ban thờ trong tòa Thượng điện với bộ tượng Tam Thế Phật, chùa Tây Phương, Hà Nội




Mái chùa Tây Phương, Hà Nội, một dạng thức "Kiến trúc hướng về bầu trời "

Miếu Sơn Thần nằm ở bên trái và tách biệt với chùa chính. Đây là nơi thờ Thần núi, vừa là nhà thờ Đức Ông (một dạng Thần đạo Việt Nam), có diện tích khiêm tốn với kiến trúc gỗ lợp ngói truyền thống.
Nhà Tổ và Nhà Mẫu nằm tại bên phải chùa chính, kiểu 3 gian, 2 chái, bố trí song song với nhau. Bên ngoài thờ Tổ, bên trong thờ Mẫu.

Kết cấu của nhà Tổ theo kiểu “vì kèo, giá chiêng” và “chồng rường, giá chiêng”. Ba gian giữa của nhà Tổ được bưng cửa bức bàn, hai gian chái ở đầu hồi bưng bằng cửa ván đố.
Nhà khách nằm ở bên phải của Tam tòa, mới được xây dựng gần đây.


Miếu Sơn thần, chùa Tây Phương, Hà Nội


Ban thờ bên trong miếu Sơn thần hay Đức ông, chùa Tây Phương, Hà Nội


Nhà Tổ, chùa Tây Phương, Hà Nội


Ban thờ bên trong nhà Tổ, chùa Tây Phương, Hà Nội

Chùa Tây Phương còn là nơi tập trung những kiệt tác hiếm có của nghệ thuật điêu khắc tôn giáo bao gồm chạm trổ, phù điêu và tượng. Các đầu bẩy, các bức cổn, xà nách, ván long... chạm trổ rất tinh xảo với các đề tài trang trí: hình lá dâu, lá đề, hoa sen, hoa cúc, rồng, phượng, hổ phù...

Trong chùa có 72 pho tượng tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng, được đánh giá là một trong những nhóm tượng đẹp nhất trong các ngôi chùa ở Việt Nam. Phần lớn các tượng này đều có niên đại thế kỷ 17, 18. Một số khác được tạc vào giữa thế kỷ 19.
Hệ thống tượng ở chùa Tây Phương gồm:
Bộ tượng Tam Thế Phật: 3 pho tượng Quá khứ, Hiện tại, Vị lai. Tượng trong tư thế tọa thiền, y phục gập nếp đơn giản phủ kín cơ thể, được coi là có niên đại đầu thế kỷ 17.
Bộ tượng Di-đà Tam Tôn: Đức Phật A-di-đà, đứng hai bên là Quan Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát.
Tượng Tuyết Sơn: Miêu tả đức Phật Thích ca trong thời kỳ tu khổ hạnh. Tượng màu đen thẫm khoác áo cà sa mỏng, thân gầy, chìm trong suy tưởng. Hai bên tượng Tuyết Sơn có tượng A Nan và Ca Diếp đứng hầu (là 2 trong số 18 tượng La Hán chùa Tây Phương, là vị tổ thứ nhất và thứ hai).
16 pho tượng La Hán (các vị tổ còn lại): Đặt tại hai gian bên tả và bên hữu tòa Thượng điện, được miêu tả theo với phong cách hiện thực.
Tượng đức Phật Di lặc: Tượng trưng cho vị Phật của thế giới cực lạc tương lai; Người mập mạp, ngồi hơi ngả về phía sau, toàn thân toát ra sự thỏa mãn, vui sướng.
Tượng Văn thù Bồ Tát: Đứng chắp tay, chân đi đất, các ngón chân bấm móng xuống mặt bệ.
Tượng Phổ Hiền Bồ Tát: Chắp tay trước ngực, khuôn mặt sáng rộng nổi lên trên tấm thân phủ đầy y phục.
Tượng Bát bộ Kim Cương: Mang giáp trụ trong các thế võ, thể hiện trình độ cao về nghệ thuật lắp ghép gỗ. ượng được tạc cao đến 3m.  

Những người thợ mộc của làng nghề mộc truyền thống Chàng Sơn (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là tác giả của những kiệt tác tuyệt vời này. 


Hình ảnh tượng các vị La Hán, chùa Tây Phương, Hà Nội


Trang trí xà hiên, chùa Tây Phương, Hà Nội


Một trong những bức tượng Kim
Cương và Hộ pháp, cao chừng 3 m.  

Tượng 18 vị La Hán chùa Tây Phương
Tạo hình với sự sáng tạo đặc sắc, 18 vị La Hán chùa Tây Phương được coi là tác phẩm kinh điển của nền nghệ thuật cổ Việt Nam.

1) Tôn giả Ca Diếp (Mahakasyapa): Theo truyền thuyết Phật giáo, là con một gia đình Bà La Môn, song từ bỏ dòng dõi để tu theo Phật. Trước khi xuất gia, ông làm thợ kim hoàn, nên tượng ông đeo nhiều trang sức.



2) Tôn giả A Nan (Ananda): Là người nhớ và đọc lại tất cả kinh Phật, được tạc trong tư thế ôm bộ kinh sách. Ông là tượng trưng của vị thánh hiền truyền giáo. Tên gọi A Nan nghĩa là vui mừng, hoan hỉ. Khuôn mặt mang nụ cười biểu hiện tên gọi này.

 


3) Thương Na Hòa Tu (Sanakavasa): Là một nhà truyền giáo lớn của Phật giáo thời sơ khởi. Sự nghiệp của ông liên quan đến câu chuyện mang đậm tính triết lý với người học trò là Ưu Ba Cúc Đa; Tượng mô tả ông đang quan sát và suy nghĩ.

4) Ưu Bà Cúc Đa (Upagupta): Là đệ tử của Thương Na Hòa Tu. Tương truyền mỗi khi cứu độ một người thì ông bỏ một thẻ tre vào  hang. Về sau hang đá đầy đến tận nóc. Tượng ông tay trái cầm  cuốn sách, tay phải cầm thẻ tre, được tạo dáng ngồi nhấp nhổm rất sinh động. 


 
 5) Đề Đa Ca (Dhritaka): Sự nghiệp thường được biết đến với câu chuyện truyền lại y bát cho người kế nghiệp là Di Giá Ca. Khuôn mặt tượng mang nét đăm chiêu như đang chờ đợi người xứng đáng để trao truyền y bát.
 
6) Di Giá Ca (Michakha): Là người đã truyền bá Phật pháp ở khắp nơi. Tượng với thế đứng, khuôn mặt biểu lộ sự ngạc nhiên, như phía trước có cảnh lạ. Đây là một trong những tượng thể hiện cảm xúc sống động nhất trong tượng La Hán chùa Tây Phương.

 


7) Bà Tu Mật (Vasumatra): Khi chưa xuất gia nổi tiếng là người thích kết giao bạn bè, thơ ca, uống rượu, ăn mặc lịch sự… Tượng với trang phục chỉnh tề đẹp đẽ, trong tư thế cung kính niệm Phật, miệng đang chào hỏi, cầu phúc cho người đối diện.

8) Phật Đà Nan Đề (Bouddhanandi): Là người có tài biện luận, giỏi ăn nói, sống thoải mái. Tượng rất sinh động, dáng béo tốt, người ngả ra sau thoải mái, tay cầm cái que ngoáy tai, quần áo xuề xòa buông thõng. Khuôn mặt tượng mang đầy nét hoan hỉ, ung dung tự tại.



9) Phật Đà Mật Đa (Bouddhamitra): Là người đến 50 tuổi vẫn không nói, không đi ra khỏi nhà, vì chưa nghe được điều gì hay, cho đến khi Phật Đà Nan Đề đến tận nhà truyền pháp. Tượng tạc lúc ông đã lớn tuổi, nhưng lần đầu mới được ngộ giáo lý, thể hiện qua việc đọc cuốn sách, mặt mũi hân hoan.
 

10) Hiệp Tôn Giả (Parsva): Là người luôn tu hành và du hành không ngừng nghỉ. Kể rằng, khi ông đứng tựa một gốc cây thì nhận ra từ xa chú bé sẽ là bậc thánh.Ông thuyết pháp cho chú bé ngay dưới gốc cây. Về sau, cậu bé trở thành Sư tổ Phú Na Dạ Xa. Tượng ông được tạo hình ôm lấy thân cây là dựa trên tích truyện này.



11) Mã Minh (Asvagosha): Theo truyền thuyết, Sư tổ có thể thuyết pháp giáo hóa cho cả các loài động vật. Bức tượng tạc ông đang thuyết pháp cho Rồng. Trong thực tế, ông là một nhà thơ, triết gia nổi tiếng ở khoảng thế kỉ 1, là một trong 4 thánh triết lý trụ cột của Phật giáo Đại thừa.
 

12) Ca Tỳ Ma La (Capimala): Là người vốn theo tà giáo, đã có tới 3000 đồ đệ, thông hiểu các dị thuyết, sau được Tổ Mã Minh khuất phục rồi lại truyền thừa y bát cho làm Tổ kế nghiệp. Tượng được tạo hình với con rắn quấn quanh. Theo truyền thuyết, có lần mãng xà cuốn quanh thân ông, nhưng Tổ thuyết pháp khiến rắn cũng kính ngưỡng.

 


13) Long Thụ (Nagarjuna): Là một trong bốn vị thánh triết Phật giáo Ấn Độ, luận sư vĩ đại nhất. Thời sau coi ông ngang hàng Đại Bồ tát, như một vị Phật sống. Trong 18 vị La Hán chùa Tây Phương, chỉ duy nhất Tổ Long Thụ được tạc ngồi trên tòa sen. Tượng ông cũng là tượng duy nhất trong 18 vị La Hán có nhục khế (khối u trên đỉnh đầu, một quý tướng của Phật) sánh ngang với tượng Phật Thích Ca Mâu Ni.
 

14) La Hầu La Đa (Rahulata): Tượng ông là duy nhất có khăn đội trên đầu, cầm gậy, móng tay rất dài; là biểu thị của người thuộc tầng lớp cao quý. Trái với trang phục phú quý, khuôn mặt tượng mang vẻ đăm chiêu,  suy tư về bản chất cõi đời. Các ngón tay được điêu khắc tuyệt hảo về thẩm mỹ cũng như giải phẫu học. Bên cạnh tượng có con hươu nghe thuyết pháp. Đây được đánh giá là pho tượng đẹp nhất trong toàn bộ 18 tượng La Hán chùa Tây Phương.

 



15) Tăng Già Nan Đề (Sanghanandi): Là con vua, vừa sinh ra đã biết nói và hay tán dương Phật pháp. Khi trưởng thành, dù bị ngăn cấm, ông đã trốn lên núi để tu Phật. Tượng được tạc trong tư thế ngồi thiền bên bờ sông. Kiểu ngồi thiền rất đặc biệt, không phải xếp bằng tròn, hai tay trước bụng như thông thường, mà là tư thế dân dã như đang ngồi nói chuyện, mặt mũi nhẹ nhõm.

16) Già Da Xá Đa (Samghayacas): Khi còn trẻ thường mang một cái gương để soi lại chính mình, cho đến khi đắc đạo vẫn chiếc gương đó mang theo. Tượng được tạc trong tư thế đang bước đi, tay cầm chiếc gương tròn quay về phía sau, hai ống tay áo bay phất phơ rất sống động.
 
.

17) Cưu Ma La Đa (Kumarata): Theo truyền thuyết, Sư tổ vốn là một vị tiên trên trời, phạm lỗi mà phải xuống cõi người. Tượng được tạo với dáng vẻ béo tốt ung dung, miệng nhoẻn cười, tay cầm bông hoa to.
 

18) Xà Dạ Đa (Jayata). Sinh thời nổi tiếng là người trí tuệ thâm sâu. Tượng được tạc với tư thế rất lạ: cơ thể gày giơ xương, tay đang cầm cái que gãi lưng, có vẻ ngứa ngáy khó chịu. Tượng có đầu to, thể hiện trí tuệ siêu việt, vượt qua mọi sự hạn chế của thể xác.


Chùa Tây Phương là một công trình tôn giáo đặc sắc, tiêu biểu cho giai đoạn phát triển kiến trúc, nghệ thuật Việt Nam thời Hậu Lê (thế kỷ 17-18). Bộ tượng Phật tại Chùa Tây Phương được công nhận là Bảo vật quốc gia. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_T%C3%A2y_Ph%C6%B0%C6%A1ng
http://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3091/18326/chua-tay-phuong-bao-tang-tuong-phat-djoc-djao.html
http://cungduong.vn/18-vi-chua-tay-phuong/
http://redsvn.net/chum-anh-ve-dep-huyen-thoai-cua-18-vi-la-han-chua-tay-phuong/

Xem video giới thiệu về chùa tại đây

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

Cập nhật ( 28/12/2019 )
 
Tin mới đưa:

“ Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com