Tuần -14 - Ngày 25/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam
25/11/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Bà Đanh  

Địa điểm: Xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tình Hà Nam,
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành:
Giá trị:  
 

Chùa Bà Đanh còn có tên gọi khác là Bảo Sơn Tự nằm tại làng Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Chùa Bà Đanh liên quan đến sự lan truyền tôn giáo từ vùng Dâu, xưa kia gọi là Luy Lâu.
Luy Lâu, năm 111 TCN đến 106 TCN, là thủ phủ của quận Giao Chỉ và của cả Giao Châu.
Luy Lâu thời Bắc thuộc, năm 111 TCN đến 905 sau Công nguyên, trở thành trung tâm chính trị, mà còn là trung tâm kinh tế - thương mại, trung tâm văn hóa - tôn giáo lớn và cổ xưa nhất của Việt Nam. Đây là nơi giao lưu của văn hóa Phật giáo, từ Ấn Độ, Trung Á, Nam Á sang và văn hóa Nho Lão, từ phương Bắc (Trung Hoa - Đông Á) xuống, để rồi kết tụ thành văn hóa Kinh Việt.  

Vùng Dâu có năm ngôi chùa cổ: chùa Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh) thờ Pháp Vân, chùa Đậu thờ Pháp Vũ, chùa Tướng thờ Pháp Lôi, chùa Dàn thờ Pháp Điện và chùa Tổ thờ Man Nương là mẹ của Tứ Pháp.
Man Nương là một nữ tu từ năm 10 tuổi tại chùa Phúc Nghiêm. Vị sự trụ trì chùa là Khâu Đà La, theo truyền thuyết là nhà sư Ấn Độ, sang Giao Châu vào thời Hán Linh Đế (hoàng đế thứ 27 triều Hán, tại vị từ năm 168- 189). Tối đến Man Nương ngủ tại thềm chùa. Một buổi tối, Khâu Đà La bước qua thềm. Man Nương có  thai, qua 20 tháng sinh hạ một bé gái và mang đến chùa trả cho thiền sư.
Thiền sư hóa phép đứa bé nhập vào thân một cây cổ thụ cạnh chùa.
Sau đó, Khâu Đà La trao cây gậy tích trượng của mình cho Man Nương và dặn khi nào hạn hán thì mang ra dùng. Khi vùng Dâu hạn hán 3 năm liền, nhớ lời dặn của Thiền sư, Man Nương mang cây tích trượng cắm xuống đất. Ngay lập tức, nước phun lên, chúng sinh thoát nạn.
Tiếp đó có trận mưa to, cuốn cây cổ thụ cạnh chùa xuống sông Dâu, dạt về Luy Lâu. Thái thú Giao Chỉ là Sĩ Nhiêp (cai trị giai đoạn năm 187- 226) cho người vớt lên, song không được. Man Nương đi qua, nhận ra cây cổ thụ ở chùa xưa, làm phép với cây lên. Thái Thú thấy thế kinh sợ và cho người lấy gỗ cây thiêng tạc 4 pho tượng Phật mẫu, tượng trưng cho sức mạnh siêu nhiên: Tạc xong pho thứ nhất thì trời hiện mây ngũ sắc nên đặt tên tượng là Pháp Vân; Tạc xong pho thứ hai thì trời đổ mưa nên đặt tên tượng là Pháp Vũ; Tạc xong pho thứ ba thì trời nổi sấm nên đặt tên tượng là Pháp Lôi; Tạc xong pho thứ tư thì trời nổi sét nên đặt tên tượng là Pháp Điện.
4 tượng được thờ trong 4 chùa trong cùng khu vực: Chùa Dâu, Chùa Đậu, Chùa Dàn, Chùa Tướng.
Khi tạc tượng, những người thợ phát hiện trong thân cây cổ thụ một khối đỏ tỏa sáng. Khối đá ấy gọi là Thạch Quang Phật (Phật đá tỏa sáng), được mang về thờ trong Chùa Dâu (nằm tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). 

Tín ngưỡng thờ Tứ Pháp, thờ các vị thần gắn với văn minh nông nghiệp, từ Luy Lâu lan truyền khắp vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Trong tín ngưỡng thờ Tứ Pháp thì Pháp Vân đứng đầu, đại diện cho cả Tứ Pháp. Mỗi khi triều đình thỉnh tượng về kinh đô cầu đảo, có thể rước cả bốn tượng hoặc chỉ mình Pháp Vân.  

Có nhiều quan niệm về tín ngưỡng thờ Tứ Pháp. Trong đó có nhận thức về tôn giáo bản địa – Thần đạo Việt Nam (thờ tổ tiên, cha mẹ, các vị có công với dân với nước, tự nhiên xung quanh), không chỉ là đức tin kết nối con người với con người, con người với tự nhiên, vũ trụ mà còn kết nối cả tôn giáo với tôn giáo. Tứ Pháp là một hình thức tín ngưỡng được hình thành chính từ sự kết nối, hòa hợp giữa Thần đạo Việt Nam – đạo Mẫu (thờ các vị thần tự nhiên bản địa, mang yếu tố nội sinh) và đạo Phật (yếu tố ngoại nhập).  

Theo truyền thuyết, vùng làng Đanh Xá, cạnh sông Đáy hay gặp mưa lũ dẫn đến mùa màng thất thu, thiếu đói kéo dài và người dân phải bỏ làng ra đi. Vào một ngày kia, bậc trưởng lão trong làng được một nữ thần báo mộng rằng sẽ về đây trông nom và chỉ bảo dân làng cách làm ăn.
Dân làng dựng đền thờ nữ thần, tên là đền Bà Đanh lấy theo tên làng Đanh Xá.
Đền vừa dựng xong, cây mít cổ thụ 1.000 tuổi gần đền bỗng dưng bị mưa quật đổ. Dân làng lấy gỗ để tạc tượng thần. Khi tượng vừa tạc xong, người dân lại vớt được trên sông Đáy một cái ngai bằng gỗ. Pho tượng tạc xong đặt vừa khít vào ngai.

Thời bấy giờ, mỗi khi các vua thời Lý đến chùa Dâu cầu khấn đều linh ứng. Từ đó, chùa các nơi đua nhau xin rước Tứ Pháp về thờ.
Tại Hà Nam, có nhiều chùa thờ Tứ Pháp:
Thờ Pháp Vân: chùa Quế Lâm (Văn Xá, Kim Bảng), chùa Do Lễ (Liên Sơn, Kim Bảng), chùa Thôn Bốn (Phù Vân, Kim Bảng), chùa Tiên (Thanh Lưu, Thanh Liêm).
Thờ Pháp Vũ: chùa Bà Đanh (Ngọc Sơn, Kim Bảng), chùa Trinh Sơn (Thanh Hải, Thanh Liêm).
Thờ Pháp Lôi: chùa Đặng Xá (Văn Xá, Kim Bảng), chùa Nứa (Bạch Thượng, Duy Tiên).
Thờ Pháp Điện: chùa Bà Bầu (Phủ Lý).
Các chùa khác như chùa Quyển Sơn (Thi Sơn, Kim Bảng), chùa Thanh Nộn, chùa Phú Viên, chùa và đình làng Lạt Sơn (Thanh Sơn, Kim Bảng), chùa Thanh Thôn (Văn Xá, Kim Bảng) đều thờ Tứ pháp trong thần điện.

Tại Hà Nam, Tứ Pháp đã được gọi bằng những cái tên gắn với địa phương. Dân làng Quế Lâm gọi Pháp Vân là bà Bến (chùa Quế Lâm); dân làng Đanh Xá gọi Pháp Vũ là bà Đanh (chùa Bà Đanh), dân làng Phủ Lý gọi Pháp Điện là bà Bầu (chùa Bà Bầu)… 

Từ khi lập chùa (đền) Bà Đanh thờ Pháp Vũ (thần Mưa), trong vùng mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, người dân quay về sinh sống. Những người làm nghề sông nước, qua đoạn sông này đều lên đền cầu nguyện.
Vào thế kỷ 7, chùa Bà Đanh vẫn còn đơn sơ. 
Chùa Bà Đanh được trùng tu nhiều lần. Đến thế kỷ 17, chùa được xây dựng lại với quy mô lớn hơn, bao gồm nhiều công trình với gần 40 gian nhà.

Về câu: "Vắng như chùa Bà Đanh", có truyền thuyết cho rằng, do chùa Bà Đanh nằm tách xa khu dân cư, sông bao bọc, cây cối um tùm. Mỗi khi dân làng có việc lên chùa phải đi thuyền, gõ chiêng trống để xua đuổi thú dữ. Vì vậy chùa mới vắng.
Song lại có thuyết cho rằng, tín ngưỡng thờ Tứ Pháp dần hết vai trò tôn giáo cốt lõi khi vùng Luy Lâu không còn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của người Việt (tồn tại đến năm 905). Từ năm 968, khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp xong loạn 12 sứ quân lên ngôi hoàng đế, trung tâm chính trị của nước Đại Việt chuyển về Hoa Lư, Ninh Bình. Trong các triều Tiền Lê, Lý, Trần, đạo Phật Đại thừa dần có vai trò như quốc đạo của Việt Nam. Vào thế kỷ 15, đời Hậu Lê, xuất hiện vị Thánh Tứ bất tử thứ 4 - Thánh Liễu Hạnh với đạo Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ. Cũng là tín ngưỡng thờ Mẫu, song đạo Mẫu đã đạt đến mức "Đạo", trong khi tín ngưỡng thờ Tứ Pháp vẫn chỉ dừng ở mức "Pháp" gắn với đạo Phật. Tại tín ngưỡng thờ Tứ Pháp, quan niệm về tự nhiên hẹp chỉ có miền trời (Thiên phủ: mây, mưa, sấm, chớp). Trong khi đó, tại đạo Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ, ngoài miền trời, lại có thêm miền rừng núi (Nhạc phủ), miền sông nước (Thủy phủ) và miền đất (Địa phủ). Tứ Pháp không có cách sắp đặt thờ tự và thực hành tín ngưỡng đủ sâu, rộng về văn hóa để thu phục dân vùng đất cũ và vùng đất mới (miền Trung, miền Nam) như Đạo Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ.
Chùa thờ Tứ Pháp không có Tam bảo (Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo) đủ uy nghiêm như chùa Phật giáo Đại thừa và không có đủ triết lý về không gian tự nhiên, hệ thống thần linh và thực hành tín ngưỡng (lễ phục, âm nhạc, hầu đồng, rước Mẫu, thỉnh kinh, rước đuốc, lễ hội) phù hợp với mọi văn hóa vùng miền như phủ Mẫu Liễu Hạnh. Chùa Bà Đanh thờ Tứ Pháp nằm giữa hai nơi thờ tự thu hút đông đảo tín đồ, du khách là chùa và phủ. Hệ thống chùa thờ Tứ Pháp chỉ tồn tại ở miền Bắc. Câu " Vắng như chùa Bà Đanh” - có ý là như vậy.

Lễ hội chùa Bà Đanh được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm. 

Chùa Bà Đanh nằm trên một gò núi thấp bên tả ngạn sông Đáy, được tạo bởi sông uốn lượn từ Bắc xuống Nam, đến đây gặp gò núi, chảy vòng tránh về hướng Tây, rồi tiếp tục xuôi theo hướng Nam.
Chùa Bà Đanh ngày nay có diện tích 10ha, quay theo hướng Tây Nam ra sông Đáy.
Các công trình trong chùa đều được xây dựng từ thế kỷ 19 trở lại đây.
Quần thể chùa Bà Đanh gồm các hạng mục công trình: Núi Ngọc, Nghi môn, Điện thờ, Tả vu, Hữu vu, nhà Tổ, nhà Tăng, nhà Mẫu và các công trình phụ trợ. Chùa có tường bao xung quanh.


Chùa Bà Đanh bên bờ sông Đáy, Kim Bảng, Hà Nam


Sơ đồ vị trí chùa Bà Đanh,
Kim Bảng, Hà Nam

Núi Ngọc
Chùa Bà Đanh gắn liền với cảnh quan núi Ngọc, tại phía trước, lối vào chùa.
Núi Ngọc là một nhóm các nhũ đá vôi nhô lên, nằm trong hệ thống núi đá kéo dài từ Hòa Bình xuống theo hướng Tây Bắc Đông Nam qua xã Tượng Lĩnh, Khả Phong, Liên Sơn của huyện Kim Bảng.
Về nền móng địa chất, chính quả núi này làm cho dòng sông Đáy phải chuyển dòng để tạo thành gò.
Núi Ngọc không cao lắm. Trên núi có một cây si cổ thụ, tương truyền có tới hàng trăm tuổi.
Ngay dưới chân núi có một ngôi đền cổ thờ một Ông nghè có công với dân làng.  


Lối vào chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Núi Ngọc,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Chùa Bà Đanh bên bờ sông Đáy, Kim Bảng, Hà Nam

Nghi môn
Phía trước Nghi môn nội là một sân rộng ra đến mép sông Đáy với các bậc xuống bờ sông.
Nghi môn là một tòa nhà đặt trên nền tôn cao 5 bậc so với sân.  
Nghi môn 3 gian, 2 tầng mái, đầu hồi bít đốc. Tầng trên là gác chuông, có hàng lan can gỗ. Tầng dưới là hệ thống cánh cửa bằng gỗ lim, chạm ngũ phúc (hình tượng 5 con dơi ngậm chữ thọ). Phía ngoài, hai bên Nghi môn là hai cột trụ biểu xây nhô hẳn ra. Hai bên tường hồi Nghi môn đắp nổi các hình tứ linh (long, ly, quy, phượng).
Trên nóc Nghi môn đắp một đôi rồng chầu mặt nguyệt bằng vữa vôi kết hợp mảnh sứ, mang phong cách thời Nguyễn.
Hai bên cổng chính là hai cổng nhỏ, 2 tầng mái, 8 mái.
Phía bên trong Nghi môn có đôi rồng đá và đôi hổ đá được bố trí dọc theo hai bên bậc lên xuống, theo thế đối xứng, chầu vào Điện thờ.


Nghi môn chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Rồng đá phía sau Nghi môn, chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Hổ đá phía sau Nghi môn, chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Điện thờ
Qua cổng Nghi môn là một sân lát gạch, tiếp đến là Điện thờ. Hai bên sân là hai tòa Tả vu và Hữu vu. Mỗi tòa có 3 gian, 2 mái, tường hồi bít đốc.
Điện thờ chùa Bà Đanh có mặt bằng kiểu "chữ tam", gồm: Tiền đường, Trung đường và Hậu đường. 


Phối cảnh Chính điện, chùa
Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Tiền đường
Tòa Tiền đường (hay Bái đường) 5 gian, đầu hồi bít đốc, 2 mái. Trên bờ nóc có đôi rồng chầu mặt nguyệt.
Đầu tòa Tiền đường, liền với 2 dãy hành lang Tả Mạc, Hữu Mạc (nơi đặt các đồ tế lễ), có hai trụ biểu được đắp nổi hình tứ linh công phu.  
Các vì kèo trong tòa Tiền đường đều được chạm khắc ở hai mặt.
Các hình tượng chạm khắc rất phong phú, đa dạng theo lối kết hợp cung đình và dân gian: tứ linh (long, ly, quy, phượng); tứ quý (đào, cúc, trúc, mai); ngũ phúc (5 con dơi); tùng mã (tùng và ngựa); mai điểu (hoa mai và chim); quả (đào, nho, lựu, vả, phật thủ); bút lông, bầu rượu; cuốn thư; dụng cụ âm nhạc cổ truyền (đàn tranh, đàn nguyệt, phách, sáo, nhị) và các hình tượng khác. Tại đây không thấy các chạm khắc hình tượng con người.  


Tòa Tiền đường, chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Bên trong tòa Tiền đường,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Trang trí bên trong tòa Tiền đường,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Tòa Tả mạc (và Hữu mạc) tại hai bên sân phía trước Tiền đường,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Tòa Trung đường
Tòa Trung đường đặt kề liền với tòa Tiền đường, cũng 5 gian, đầu hối bít đốc, 2 mái. Đây là nơi đặt các Ban Hộ pháp...


Bên trong tòa Trung đường,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Tòa Hậu đường
Tòa Hậu đường (hay Thượng điện) có 3 gian, xây cao vượt lên so với tòa Tiền đường và Trung đường.
Trong tòa Thượng điện có nhiều tượng thờ như tượng Tam thế Phật, Ngọc Hoàng, Thái thượng Lão Quân... và tượng Bà Đanh.
Tượng Phật Bà được tạc theo tư thế toạ thiền trên chiếc ngai đen bóng (không phải là toà sen), với khuôn mặt nữ tính, gần gũi, không có dáng vẻ siêu thoát như các tượng Phật khác. Sự hài hoà giữa pho tượng và chiếc ngai tạo nên vẻ hấp dẫn của nghệ thuật điêu khắc chùa Bà Đanh.
Phía Đông Nam của chùa là nhà Tổ, nhà Tăng và công trình phụ trợ.
Phía Tây Bắc của chùa là phủ thờ Mẫu, cạnh tòa Trung đường, mặt quay về hướng Đông. 


Tượng Bà Đanh tức Đại Thánh Pháp Vũ Tôn Phật bên trong Hậu đường, chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam 


Nhà Tổ, nhà Tăng bên cạnh Chính điện,
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam


Trong chùa hiện lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa như chiếc khánh đá cổ tuổi đời hàng trăm năm
 


Cây đào tiên trong vườn
chùa Bà Đanh, Kim Bảng, Hà Nam

Xưa nay khi nhắc tới chùa Bà Đanh, người ta thường nhớ đến ngôi chùa có cảnh quan sơn thuỷ hữu tình, thanh tịch và linh thiêng nổi tiếng một thời. Chùa còn được biết đến bởi giá trị kiến trúc điêu khắc dân gian, đặc biệt là tòa Tiền đường.
Chùa Bà Đanh được đánh giá là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất tỉnh Hà Nam và được biết đến khắp Việt Nam nhờ câu nói lan truyền đầy tính triết lý: “Vắng như chùa Bà Đanh”. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia_%C4%91%E1%BA%B7c
_bi%E1%BB%87t
https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%A9_ph%C3%A1p
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_B%C3%A0_%C4%90anh
https://hanam.gov.vn/Pages/Chua-Ba-%C4%90anh2121486808.aspx
https://hanam.gov.vn/kimbang/Pages/chua-ba-danh--nui-ngoc-khu-danh-thang-tam-linh.aspx
https://sites.google.com/site/lynhanhanam/-phong-tuc
http://redsvn.net/chum-anh-chua-ba-danh-ngoi-chua-vang-tanh-tru-danh-su-sach/

 
Xem video giới thiệu công trình tại đây

- Xem Chùa Dâu hay Chùa Pháp Vân, Thuận Thành, Bắc Ninh tại đây 

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 
Cập nhật ( 08/02/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Chủ nghĩa xã hội là 'làm cho dân giàu nước mạnh' là 'mọi người được ăn no, mặc ấm, sung sướng, tự do' ”.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com