Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Các di tích tại Oviedo và Công quốc Asturias, Asturias, Tây Ban Nha
07/11/2021

Thông tin chung:
Công trình: Các di tích tại Oviedo và Công quốc Asturias (Monuments of Oviedo and the Kingdom of the Asturias)
Địa điểm: Cộng đồng tự trị Asturias, Spain (N43 21 45,432 W5 50 34,908)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản: 0,2 ha; Diện tích vùng đệm: 657,01 ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1985, hạng mục i, ii, iv) 

Tây Ban Nha (Spain) là một quốc gia ở Tây Nam Châu Âu với một số vùng lãnh thổ tại eo biển Gibraltar và Đại Tây Dương. 
Lãnh thổ lục địa châu Âu của Tây Ban Nha nằm trên Bán đảo Iberia
(Iberian Peninsula, góc tây nam châu Âu, gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Andorra, một phần nhỏ của Pháp và Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).  
Tây Ban Nha cũng bao gồm hai quần đảo: Quần đảo Canary ngoài khơi Bắc Phi và Quần đảo Balearic ở Địa Trung Hải. Các vùng đất châu Phi gồm Ceuta, Melilla và Peñón de Vélez de latylesra, khiến Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu duy nhất có biên giới thực với một quốc gia châu Phi (Maroc).
Một số hòn đảo nhỏ ở Biển Alboran cũng là một phần của lãnh thổ Tây Ban Nha. 
Đất liền của Tây Ban Nha giáp với phía nam và đông biển Địa Trung Hải; về phía bắc và đông bắc giáp Pháp, 
Andorra và Vịnh Biscay; về phía tây và tây bắc lần lượt là Bồ Đào Nha và Đại Tây Dương.
Tây Ban Nha có diện tích 505.990 km2; dân số 47,43 triệu người (năm 2020); Thủ đô và thành phố lớn nhất là Madrid. 
 

Con người hiện đại đầu tiên đến Bán đảo Iberia vào khoảng 35.000 năm trước. 
Nền văn hóa Iberia cùng với các nền văn hóa Phoenicia, Hy Lạp (Ancient Greece), Celts và Carthage
(Carthaginian Iberia) cổ đại đã phát triển trên bán đảo cho đến khi nằm dưới sự cai trị của La Mã vào khoảng năm 200 trước Công nguyên (TCN).  

Vào cuối thời kỳ Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại năm 395–476/480), người Germanic và các bộ tộc liên minh đã di cư từ Trung Âu đến xâm chiếm Bán đảo Iberia và thiết lập những vương quốc tương đối độc lập ở phía tây của bán đảo. Một trong số họ là người Visigoth, đã hợp nhất tất cả các lãnh thổ độc lập còn lại trên bán đảo, bao gồm cả tỉnh Byzantine của Spania vào Vương quốc Visigothic (Visigothic Kingdom, tồn tại năm 418 – 721).
Vào đầu thế kỷ 8, Vương quốc Visigothic đã bị chinh phục bởi Vương quốc Hồi giáo Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750, thủ đô là Damascus, Syria, Tây Á ngày nay). Một trong những Tiểu vương quốc của Vương quốc Hồi giáo Umayyad là Tiểu vương quốc Cordoba (Emirate of Cordoba, tồn tại năm
756–929), sự thành lập của Tiểu vương quốc này đánh dấu sự khỏi đầu của bảy trăm năm thống trị của người Hồi giáo tại vùng đất Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngày nay.
Một số vùng đất Cơ đốc giáo ở phía bắc Bán đảo Iberia nằm ngoài sự cai trị của người Hồi giáo, cùng với sự xuất hiện của Đế chế Carolingian (Carolingian Empire, tồn tại năm 800–888) đã dẫn đến sự hình thành các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo như León, Castile, Aragon, Navarre và Bồ Đào Nha. 


Hơn bảy thế kỷ, sự mở rộng về phía nam Bán đảo Iberia của các vương quốc này lên đến đỉnh điểm với việc Cơ đốc giáo xóa bỏ chính thể Hồi giáo cuối cùng, Vương quốc Granada (Emirate of Granada, tồn tại năm 1230–1492) vào năm 1492, cùng năm Christopher Columbus (nhà thám hiểm người Ý, 1451- 1506) đến Tân Thế giới.  
Quá trình tập hợp chính trị giữa các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo cũng diễn ra ngày sau đó. Vào cuối thế kỷ 15, chứng kiến ​​sự hợp nhất giữa các tiểu vương quốc Castile và Aragon thành Vương quốc Công giáo Tây Ban Nha (Catholic Monarchs of Spain). Sự thống nhất với tiểu vương quốc Navarre diễn ra vào năm 1512.
Đế chế Tây Ban Nha (Spanish Empire/ Chế độ quân chủ Thiên chúa giáo Tây Ban Nha, tồn tại năm 1492–1976) đã liên minh với Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal, tồn tại năm 1139–1910) để thành lập Vương triều Hapsburg (Habsburg Spain, tồn tại năm 1516–1700).
Các nhà cai trị Habsburg đã đạt đến đỉnh cao về ảnh hưởng và quyền lực: Kiểm soát lãnh thổ bao gồm Châu Mỹ, Đông Ấn; các nước Spanish Netherlands, Bỉ, Luxembourg và một phần lãnh thổ hiện thuộc Ý, Pháp và Đức ở Châu Âu; Vương quốc Bồ Đào Nha (từ năm 1580 - 1640) và nhiều vùng lãnh thổ nhỏ khác như Ceuta và Oran ở Bắc Phi. 
Giai đoạn lịch sử Tây Ban Nha này còn được gọi là " Thời đại khám phá " (Age of Discovery). 
 

Vào đầu thời kỳ hiện đại, Tây Ban Nha là một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử, cũng như là một trong những đế chế toàn cầu đầu tiên; tạo ra một di sản văn hóa và ngôn ngữ lớn với hơn 570 triệu người Hispanophones), khiến tiếng Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ), được nói nhiều thứ hai trên thế giới sau tiếng Quan Thoại Trung Quốc (Mandarin Chinese).
Tây Ban Nha là nơi  số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận lớn thứ tư thế giới. Tính đến tháng 7 năm 2021, Tây Ban Nha có tổng số 49 địa điểm được ghi trong danh sách, chỉ đứng sau Ý (58), Trung Quốc (56), Đức (51) và cùng với Pháp (49).
 

Ngày nay, Tây Ban Nha được chia thành 17 cộng đồng tự trị và 2 thành phố tự trị. Các cộng đồng tự trị (vùng, bang) được chia thành 50 tỉnh (khu vực).  


Bản đồ Tây Ban Nha và vị trí của vùng Asturias
với thủ phủ là thành phố Oviedo

Asturias hay Công quốc Asturias (Principado de Asturias/Principality of Asturias), cũng là tỉnh Asturias, là một cộng đồng tự trị ở tây bắc Tây Ban Nha và là một phần của Công quốc Asturias lớn hơn vào thời Trung cổ
Cộng đồng tự trị Asturias giáp Cantabria về phía đông, León (Castile và León) về phía nam, Lugo (Galicia) ở phía tây và biển Cantabria ở phía bắc. Asturias được chia thành 8 quận (comarcas). Thành phố quan trọng nhất là tỉnh lỵ Oviedo.
Công quốc Asturias (Kingdom of Asturias, tồn tại năm 718/722 – 924) là một vương quốc nhỏ ở bán đảo Iberia,được thành lập bởi quý tộc Pelagius (năm 685 – 737, người Visigothic) vào năm 718. Đây là thực thể chính trị Cơ đốc giáo đầu tiên được thành lập sau khi Pelagius đánh bại quân đội của Vương quốc Hồi giáo Umayyad (Umayyad Caliphate) vào năm 718/722.


Vị trí của Công quốc Asturias và các nước láng giềng vào năm 800 sau Công nguyên
 

Công quốc Asturias chuyển đổi thành Tiểu vương quốc León vào năm 924.
Trong suốt thế kỷ thứ 9, ngọn lửa của Cơ đốc giáo đã được duy trì ở bán đảo Iberia thuộc Công quốc Asturias nhỏ bé, nơi phong cách kiến ​​trúc Tiền Romanesque (Pre-Romanesque) đã được tạo ra và đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kiến ​​trúc tôn giáo của bán đảo. 
Nghệ thuật Tiền Romanesque là giai đoạn lịch sử nghệ thuật diễn ra vào năm 500, được đặc trưng bởi sự du nhập và kết hợp các loại hình nghệ thuật Địa Trung Hải và Cơ đốc giáo cổ điển, sáng tạo ra các hình thức nghệ thuật mới, dẫn đến sự xuất hiện nghệ thuật Romanesque vào thế kỷ 11.
Phong cách Asturian Pre-Romanesque (kiểu Asturian thời kỳ Tiền Romanesque) được hình thành vào cuối thế kỷ 8, thể hiện rõ nét nhất trong các tòa nhà công cộng La Mã cổ đại.
Những tòa nhà này là nơi tổ chức hội họp, thường là khối nhà hình chữ nhật với 3 gian (basilicas); gian giữa được bao quanh bởi hai hoặc nhiều lối đi; mái có hai cấp, cao ở gian giữa và thấp hơn ở gian hai bên. Có một không gian bán vòm (apse) ở một đầu, nơi đặt sân khấu hay bục cao cho các nhà lãnh đạo thuyết giảng. Đền, nhà thờ thiết kế theo mô hình này thường được gọi là vương cung thánh đường.
Theo phong cách Asturian Pre-Romanesque, các công trình này được làm bằng đá với mái vòm (vòm thùng), một đặc điểm kiến trúc không phổ biến ở phần còn lại của châu Âu thời bấy giờ. 

6 ví dụ tiêu biểu nhất của công trình theo phong cách Asturian Pre-Romanesque gồm:
Nhà thờ Santa Maria del Naranco (xây dựng dưới thời vua Ramiro I, trị vì năm 842–850);
Nhà thờ San Miguel de Lillo (xây dựng dưới thời Ramiro I);
Nhà thờ Santa Cristina de Lena (xây dựng dưới thời Ramiro I);
Nhà nguyện Camara Santa tại Oviedo (được xây dựng dưới thời vua Alphonse II, trị vì năm 791- 842);
Đài phun nước (La Foncalada) tại Oviedo (được xây dựng dưới thời vua Alfonso III, trị vì năm 866- 910). 

Nhóm 6 công trình tiêu biểu này là minh chứng cho truyền thống văn hóa của Công quốc Asturias; tạo thành một quần thể đại diện cho phong cách nghệ thuật Pre-Romanesque và được bảo tồn tại Cộng đồng tự trị Asturias.  

Các di tích tại Oviedo và Công quốc Asturias; địa điểm: tỉnh và Cộng đồng tự trị Asturias, Tây Ban Nha được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Kiến trúc Asturian thời kỳ Tiền Romanesque (Pre-Romanesque) đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người; không phải là sự biến đổi của Nghệ thuật Cơ đốc giáo sơ khai (Paleo-Christian) cũng không mang đặc điểm của nghệ thuật vương triều Carolingian (Carolingian Empire, tồn tại năm 800–888). Những công trình này được bố trí theo kiểu tòa nhà công cộng (basilical layout), có mái vòm và sử dụng cột thay hệ thống trụ; có kiểu dáng phong phú lấy cảm hứng từ các yếu tố Ả Rập và gợi nhớ tới những di tích nổi bật tại khu vực Tiểu Á (Asia Minor, thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay). 

Tiêu chí (ii): Các di tích Asturian đã có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của kiến ​​trúc thời Trung cổ ở bán đảo Iberia. 

Tiêu chí (iv): Cung điện và nhà thờ ở tại Oviedo cung cấp minh chứng nổi bật về nền văn minh của Công quốc Cơ đốc giáo Asturias (Christian Kingdom of the Asturias) nhỏ bé trong thời kỳ huy hoàng của Tiểu vương quốc Cordoba (Emirate of Cordoba).  

Các hạng mục công trình chính tại Di sản gồm: 

Nhà thờ thánh Michael tại Lillo
Nhà thờ thánh Michael tại Lillo (San Miguel de Lillo) là nhà thờ Công giáo La Mã, được xây dựng trên núi Naranco, gần Nhà thờ Santa María del Naranco ở Asturias (N43 22 49,20 W5 52 6,10); Diện tích Di sản 0,009 ha; Diện tích vùng đệm 306,26 ha.
Công trình được hoàn thành vào năm 842, được vua Ramiro I (trị vì năm 842–850) và vợ Paterna thánh hiến vào năm 848.
Ban đầu Nhà thờ được dành riêng cho Thánh Mary cho đến khi sự tôn thờ này được chuyển đến cung điện gần đó vào thế kỷ 12, để lại nhà thờ này cho Thánh Michael.
Nhà thờ nằm trong một thung lũng nhỏ (cao độ 383,83m so với mực nước biển), có mặt bằng nằm chếch theo hướng đông – tây, hướng về phía tây.
Công trình có chiều dài 12m, chiều rộng 10m; tường đá.
Ban đầu, nhà thờ có 3 gian (basilical) với một mái vòm hình thùng.
Cấu trúc ban đầu đã biến mất khi tòa nhà sụp đổ trong thế kỷ 12 hoặc 13 và được xây dựng lại sau đó.
Ngày nay, công trình vẫn bảo tồn được nửa phía tây từ khi xây dựng, cùng với một số chi tiết như: Tiền sảnh; Trang trí cửa sổ tại bức tường phía nam, được điêu khắc từ một tấm đá.
Nửa phía sau của tòa nhà là một khối nhà có mặt bằng hình vuông, thấp, được xây dựng bổ sung giai đoạn sau này.
Những di tích còn lại của Nhà thờ thánh Michael tại Lillo là một trong những minh chứng về tác phẩm kiến trúc và nghệ thuật gốc đầu tiên của Công quốc Asturias.


Phạm vi Di sản Nhà thờ thánh Michael tại LilloNhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh Nhà thờ thánh Michael tại Lillo (bên trái ảnh) và Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt và mặt đứng
Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, Asturias, Tây Ban Nha


Mặt chính hướng tây, Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, Asturias, Tây Ban Nha


Mặt bên hướng nam,
Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, Asturias, Tây Ban Nha


Nội thất bên trong sảnh với hiên tại tầng 2,
Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, Asturias, Tây Ban Nha


Cửa sổ tại bức tường phía nam, được điêu khắc từ một tấm đá, Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, Asturias, Tây Ban Nha

Nhà thờ Thánh María tại Naranco
Nhà thờ Thánh María tại Naranco (Santa Maria del Naranco), cách Oviedo 3 km (N43 22 44,80 W5 51 57,80); Diện tích Di sản 0,13 ha; Diện tích vùng đệm 306,26 ha.
Công trình nằm tại phía đông nam của Nhà thờ thánh Michael tại Lillo, cách khoảng 235m, trên một sườn đồi, tại cao độ 357m so với mực nước biển.
Đây là một tòa nhà của Công quốc Asturian, thời Tiền Romanesque. Vua Ramiro I (trị vì năm 842–850) đã ra lệnh xây dựng công trình như một cung điện hoàng gia, một phần của khu phức hợp lớn hơn, bao gồm cả nhà thờ San Miguel de Lillo
Vương cung thánh đường được hoàn thành vào năm 842 và có một phần chức năng tôn giáo, được thánh hiến vào năm 848.
Nhà thờ Thánh María tại Naranco là một trong những di tích quan trọng tại châu Âu, không giống bất kỳ nhà thờ đương đại nổi tiếng nào trước đó.
Công trình được cho là điểm mốc báo hiệu một cuộc thay đổi đáng kể về phong cách, hình thái, kiểu xây dựng và trang trí của thời kỳ Tiền Romanesque, bổ sung những nguồn tài nguyên sáng tạo mới và thể hiện một bước nhảy vọt so với những thời kỳ trước đó. Không chỉ kiến trúc, công trình còn đại diện cho sự đổi mới các quy cách, thói quen kinh nghiệm cũ trong lĩnh vực hội họa, trang trí, nghệ thuật dệt may.

Nhà thờ Thánh María tại Naranco bố cục chiều dài theo hướng đông – tây.
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật; chia thành 3 khối, khối chính giữa cao 2 tầng, 2 khối đầu hồi như hàng hiên (mirador) cao thông 2 tầng.  
Tầng dưới tại khối chính giữa khá thấp, có một buồng trung tâm gồm 5 gian, được đỡ bởi 4 vòm thùng. Các cuộc khai quật vào năm 1930 – 1934 cho thấy sự tồn tại của một phòng tắm.  
Tầng trên được tiếp cận thông qua cầu thang bên ngoài tiếp giáp với mặt tiền phía bắc và nam. Hiện còn cầu thang phía bắc, phía nam chỉ còn lại tàn tích tường và móng.
Hội trường tại khối chính giữa gồm 7 gian, được đỡ 6 vòm thùng được làm bằng đá. Bước gian của tầng trên khác với bước gian của tầng dưới.
Các vòm thùng được tựa trên các cột có hình xoắn ốc, điển hình của thời kỳ Tiền Romanesque.  

Trang trí phong phú tập trung ở hai khối hiên và hội trường tầng trên. Đáng chú ý là các đầu cột hình lăng trụ lập phương với khung dây.trang trí (từ truyền thống địa phương) hình thang và hình tam giác, bên trong có điêu khắc các hình dạng động vật, thực vật và con người. Đây là một phong cách kế thừa truyền thống từ thời Visigoth và Byzantine. Tại đây cũng xuất hiện một cây thánh giá Hy Lạp được điêu khắc như một biểu tượng của chế độ quân chủ Asturian, đồng thời cũng là biểu tượng cho đức tin trong cộng đồng trong việc bảo vệ tòa nhà khỏi mọi các tác động của điều ác. 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt ngang và mặt đứng hướng tây, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt cắt dọc, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Mặt đứng hướng đông, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Mặt đứng hướng bắc, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Mặt đứng hướng tây và nam, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Nội thất tầng dưới của khối chính, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha


Nội thất tầng trên của khối chính, Nhà thờ Thánh María tại Naranco, Asturias, Tây Ban Nha

Nhà thờ Thánh Christine tại Lena
Nhà thờ Thánh Christine tại Lena (Santa Cristina de Lena) nằm trên một sườn đồi, tại cao độ 380m so với mực nước biển (N43 7 38.10 W5 48 51.40); Diện tích Di sản 0,01 ha; Diện tích vùng đệm 23,74 ha.
Công trình bố cục theo trục tây nam – đông bắc, hướng về phía tây nam, về phía thung lũng.
Nhà thờ được xây dựng vào năm 850 – 866, có mặt bằng khác biệt so với các nhà thờ truyền thống giai đoạn Tiền Romanesque. 
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật (dạng 2 hình vuông) tại chính giữa và 4 phía có 4 khối không gian phụ với mặt bằng hình vuông.
Khối chính giữa nhô cao hẳn so với 4 khối không gian phụ thấp.
Tiền sảnh của công trình là một không gian điển hình của Công quốc Asturian, cao hai tầng. Tầng trên tiếp cận qua một cầu cầu thang, nằm dọc theo các bức tường.
Gian Hội trường (Atrium) có mặt bằng hình chữ nhật, phủ bên trên là một vòm thùng với 5 bước gian.
Phía đông của Hội trường là Ban thờ (Altar), đặt trên một bệ cao với cầu thang đặt dọc theo hai bên tường. Giới hạn của Ban thờ là một hàng 4 cột đỡ mái vòm. Bàn thờ bằng đá đặt giữa hai cột giữa nhà.
Ở phía bắc và nam có hai khối có mái là dạng vòm hình bán nguyệt và vòm thùng, được sử dụng cho đến thế kỷ 11.
Tường công trình được xây dựng bằng đá gắn với các bổ trụ tường, xây tại mặt phía ngoài nhà.  


Phạm vi Di sản Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt ngang, mặt cắt dọc và một số chi tiết trang trí, Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt chính hướng tây nam, Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt đứng hướng đông bắc, Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha


Nội thất
gian hội trường và ban thờ, Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh ban thờ bằng đá với các trang trí, Nhà thờ Thánh Christine tại Lena, Asturias, Tây Ban Nha

Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo
Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo (Cámara Santa de Oviedo) là một tòa nhà nằm trong quần thể nhà thờ Oviedo (Catedral de Oviedo; N43 21 45,40 W5 50 34,90); Diện tích Di sản 0,003 ha; Diện tích vùng đệm 10,52 ha.
Công trình nằm tại góc của Nhà thờ, giao của gian ngang (Transept) và gian Hậu đường (Apse).
Nhà nguyện Oviedo được cho là xây dựng vào thế kỷ thứ 9, vào thời Alfonso III (vua của Công quốc LeónGalicia và Asturias, trị vì năm 866–910).
Công trình gồm 2 tầng không liên thông với nhau. 
Tầng dưới có dạng như một hầm mộ, là đền thờ các Thánh Eulogio và Leocricia (Crypt of Santa Leocadia),  những người tử vì đạo của vào thời Alfonso III. Hầm mộ có mặt bằng hình chữ nhật. Trần dạng vòm với đỉnh vòm cao 2,3m. Phía trước của hầm mộ có 3 ngôi mộ. Hai trong ba ngôi mộ này là một của hai vị Thánh, được bao phủ bởi những tầm bia chạm khắc công phu. Phía sau hầm mộ là nơi đặt bàn thờ chính. Trên tường, phía sau ban thờ có một cửa sổ với cây thánh giá Hy Lạp.
Tầng trên là nhà nguyện dành riêng cho Thánh Michael (San Miguel). Đây cũng là nơi lưu giữ các báu vật của Nhà thờ San Salvador, trong đó có cây Thập tự của các Thiên thần (Cruz de los Ángeles) do vua Alfonso II (trị vì năm 783- 842) tặng cho nhà thờ vào năm 808. Cây Thập tự này là biểu tượng của thành phố Oviedo. 
Vào thế kỷ 12, Nhà nguyện San Miguel đã trải qua một cuộc trùng tu, bao gồm việc thay thế vòm gỗ ban đầu bằng một vòm thùng. 
Các cột gắn với tường được trang trí bởi một cặp 2 vị thánh tông đồ, với tổng cộng 6 trụ với 12 vị thánh. Các cột này đã trở thành một trong những kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc Romanesque Tây Ban Nha.

Bên trong Nhà nguyện bố trí 3 cửa sổ để gia tăng ánh sáng chiếu vào bên trong công trình.


Phạm vi Di sản Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Vị trí Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt dọc và một số chi tiết trang trí Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Sơ đồ phối cảnh mặt cắt dọc
Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Phối cảnh Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Nội thất tầng hầm Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Nội thất gian hội trường, Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Trang trí cột đỡ dầm vòm trần, Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 


Nội thất gian Hậu đường, Nhà nguyện Cámara Santa tại Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha 

Vương cung thánh đường San Julián de los Prados
Vương cung thánh đường San Julián de los Prados (Basilica of San Julián de los Prados, còn gọi là Santullano) nằm ở Oviedo, thành phố thủ phủ của Công quốc Asturias (N43 22 3,80 5 50 15,90); Diện tích Di sản 0,05 ha; Diện tích vùng đệm 8,65 ha.
Đây là một nhà thờ thời Tiền Ramirense, dài 39m, rộng 29m, bố cục theo hướng đông – tây, hướng về phía tây.
Việc xây dựng nhà thờ được đặt hàng bởi vua Alfonso II (trị vì năm 783- 842), xây dựng vào năm 830, dành riêng cho các vị thánh  tử vì đạo Julian và Basilissa.
Tiền sảnh là một khối công trình có mặt bằng chữ nhật, nhô ra phía trước.
Gian Hội trường (Atrium) có mặt bằng 3 nhịp kiểu basilican với một gian giữa cao và hai gian bên thấp là lối đi. Giới hạn giữa gian chính và gian bên là hàng 2 cột vuông.
Gian ngang (Nave de Transepto/Transept) kéo dài suốt cả 3 nhịp nhà. Đầu của gian ngang là khối công trình có mặt bằng hình chữ nhất, giống như khối Tiền sảnh, nhô ra phía trước.
Phía sau Gian ngang là Gian Hậu đường (Apse), được chia thành 3 gian. Gian chính là Ban thờ (Altar). Bên trong Ban thờ có các hàng cột trang trí dọc theo 3 mặt tường.
Công trình được xây dựng bằng đá nhỏ kết hợp với gạch.
Vương cung thánh đường San Julián de los Prados khác biệt so với các tác phẩm nghệ thuật trước đó của người Visigothic cả về quy mô và sự độc đáo.
Trang trí duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay là các mái vòm hình bán nguyệt, những bức tranh trang trí trên tường và các bức vẽ  hình học với màu sắc sặc sỡ tại trần của gian Hậu đường.
Hầu hết những bức tượng trên bức tường phía bắc và phía nam đã biến mất theo thời gian.

Vương cung thánh đường San Julián de los Prados là một trong những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu tại Công quốc Asturian và cũng là một trong những công trình kiến trúc quan trọng hàng đầu tại Tây Âu thời bấy giờ.  


Phạm vi Di sản Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt đứng phía tây Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt đứng phía đông Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Nội thất gian Hội trường, Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Phía cuối gian Hội trường, phía sau là gian Hậu đường, Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Trang trí trần tại gian Hậu đường,
Vương cung thánh đường San Julián de los Prados, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha

Đài phun nước
Đài phun nước (La Foncalada) là một đài phun nước (nước uống) nhỏ tại thành phố OviedoAsturias (N43 21 55,00 W5 50 45,60); Diện tích Di sản 0,001 ha; Diện tích vùng đệm 1,58 ha.
Di tích nhỏ bé này hiện nằm bên cạnh một tuyến phố, bao kín xung quanh bởi các tòa nhà nhiều tầng.
Công trình được xây dựng bởi vua Alfonso III (trị vì năm 866- 910), là hạng mục kiến ​​trúc dân dụng duy nhất còn sót lại cho công chúng sử dụng trong thời kỳ đầu thời Trung cổ.
Công trình có hình dạng của một nhà nguyện và là một trong những ví dụ nổi bật về kỹ thuật thủy lực cuối thời Trung cổ.  


Phạm vi Di sản Đài phun nước, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Vị trí di tích Đài phun nước, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha


Phối cảnh Đài phun nước, Oviedo, Asturias, Tây Ban Nha

Các di tích tại Oviedo và Vương quốc Asturias, Cộng đồng tự trị Asturias, Tây Ban Nha đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo của Công quốc Asturian, có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển kiến thức thời kỳ Tiền Romanesque (Pre-Romanesque) ở bán đảo Iberia.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
https://whc.unesco.org/en/list/312/
https://en.wikipedia.org/wiki/Spain
https://en.wikipedia.org/wiki/Asturias
https://en.wikipedia.org/wiki/Visigoths
https://en.wikipedia.org/wiki/Kingdom_of_Asturias
https://en.wikipedia.org/wiki/Emirate_of_C%C3%B3rdoba
https://en.wikipedia.org/wiki/Pre-Romanesque_art_and_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/San_Miguel_de_Lillo
https://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Mar%C3%ADa_del_Naranco
https://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Cristina_de_Lena
https://es.wikipedia.org/wiki/C%C3%A1mara_Santa_de_Oviedo
https://www.asturnatura.com/turismo/camara-santa-de-oviedo/1441.html
http://apuntes.santanderlasalle.es/arte/prerromanico/asturiano/oviedo_camara_santa.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/San_Juli%C3%A1n_de_los_Prados
https://en.wikipedia.org/wiki/La_Foncalada

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 




Cập nhật ( 07/11/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com