Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố cổ Petra, Jordan
20/10/2015


Thông tin chung:
Công trình: Thành phố cổ Petra (Petra, Jordan)
Địa điểm: tỉnh Ma'an, Jordan (N30 19 50.016 E35 26 35.988)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích: 26171ha
Năm hoàn thành:  
Giá trị: Di sản thế giới (1985; hạng mục i, iii, iv)

Jordan là một quốc gia Ả Rập ở Tây Á, trên bờ Đông của  sông Jordan. 

Jordan giáp với Ả Rập Xê-út về phía nam và phía đông, Iraq về phía đông bắc, Syria về phía bắc, Israel và 

Palestine về phía tây; Biển Chết (Dead Sea) nằm dọc theo biên giới phía tây và vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba) của Biển Đỏ (Red Sea) nằm ở phía tây nam.

Jordan có diện tích 89.342 km2, dân số khoảng 10,65 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất là Amman; ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập; tôn giáo chiếm đa số là Hồi giáo Sunni.

Jordan có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của châu Á, châu Phi và châu Âu.

Jordan ngày nay là nơi sinh sống của con người kể từ thời kỳ Đồ đá cũ

Vào thời kỳ Đồ đồng, Jordan nằm dưới sự ảnh hưởng của người Assyria (Assyrian Empire, tồn tại năm 2500 – 609 trước Công nguyên/TCN). Tiếp đó đã xuất hiện 3 vương quốc ổn định tại Jordan: Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN); Moab (Kingdom of Moab, tồn tại thế kỷ 13 – năm 400 TCN); Edom (Kingdom of Edom, tồn tại thế kỷ 13- năm 125 TCN).

Những vương quốc cai trị tiếp theo gồm: Vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên); Đế chế Ba Tư (Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 TCN – 330 TCN); Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên); Vương quốc Rashidun (Rashidun Caliphate, tồn tại năm 632–661); Vương quốc Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750); Vương quốc Abbasid (Abbasid Caliphate, tồn tại năm 750–1258 và năm 1261–1517); Đế chế Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922).

Trong Thế chiến thứ nhấtĐế chế Ottoman bị chia cắt bởi Anh và Pháp. 

Các Tiểu vương quốc của Transjordan (Emirate of Transjordan) được thành lập năm 1921 và trở thành một quốc gia dưới quyền bảo hộ của người Anh.

Năm 1946, Jordan đã trở thành một nhà nước độc lập.

Jordan ngày nay được chia thành 12 tỉnh.  
 


Bản đồ Jordan và vị trí tỉnh Ma'an, phía tây nam Jorden

 

Petra là một di tích lịch sử và khảo cổ học nằm tại tỉnh Ma'an, phía tây nam Jorden, trên sườn dãy núi Jebel al-Madhbah (còn có tên là núi Hor), trong một thung lũng với những dòng sông cạn (Wadi).

Thành phố được cho là thành lập vào năm 312 TCN, là thủ đô của vương quốc Nabataeans (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên).
Đô thị Petra được che dấu bởi các vách đá nhô cao và có nguồn cấp nước bởi một con suối quanh năm không cạn. Petra không chỉ có lợi thế của một pháo đài mà còn là nơi kiểm soát giao lộ quan trọng giữa Arabia, Ai Cập và Syria, nơi Con đường Tơ lụa (Silk Road) của Trung Quốc, hương liệu của Arabi, gia vị của Ấn Độ đi qua. 

Trên tuyến đường giao thương của Trung Đông cổ đại, Petra là điểm dừng chân cuối cùng của các đoàn lữ hành chở gia vị trước khi được chuyển đến các thị trường châu Âu thông qua cảng Gaza.

 


Vị trí của thành phố Petra,
Jordan trên tuyến đường Tơ Lụa

 

Cố đô Petra không chỉ nổi bật bởi sự giàu có nhờ các tuyến đường thương mại, mà còn được biết đến bởi các tuyệt tác kiến trúc đá, gồm đền thờ, công trình công cộng, nhà ở, lăng mộ, các mỏ khai thác khoáng sản tại lân cận và các công trình trữ nước.   

Các cuộc khai quật đã chứng minh khả năng kiểm soát và tạo nguồn cung cấp nước tuyệt vời của người Nabataeans. Nước của các trận lũ được dẫn theo các tuyến kênh, đập vào các bể chứa, tạo khả năng dự trữ nước đáp ứng nhu cầu dùng nước trong thời gian hạn hán kéo dài. Thành tựu này tạo ra một ốc đảo nhân tạo trên hoang mạc và góp phần làm cho thành phố trở nên thịnh vượng.


Tổng mặt bằng thành phố cổ Petra trong thung lũng với những dòng sông cạn


Thành phố cổ Petra được bao quanh bởi các gò và vách núi



Phối cảnh tổng thể trung tâm thành phố cổ Petra trong thung lũng được bao quanh bởi các gò và vách núi


Hình ảnh đường hầm dẫn nước Muthlim tại thành phố cổ Petra, Jordan

 

Xung quanh thành phố cổ Petra còn có các địa điểm tế lễ và tôn giáo khác nằm trên các đỉnh núi Jebels Madbah; M'eisrah, Khubtha, Habis và Al Madras.
 

Suy thoái của Petra bắt đầu dưới thời kỳ cai trị của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên), được cho là do sự chuyển hướng sang những tuyến thương mại trên biển.

Năm 363, một trận động đất đã phá huỷ các công trình xây dựng và hệ thống quản lý nước. Tuy nhiên sự suy sụp hoàn toàn của Petra đến nay vẫn là một điều bí ẩn.

 

Petra được thế giới bên ngoài phát hiện vào năm 1812. 
Mặc dù dưới thời xa xưa người ta có thể đến Cố đô Petra từ phía Nam qua Ả Rập Saudi, tới từ các cao nguyên phía Bắc, hoặc từ đồng bằng phía Nam, nhưng phần lớn các du khách hiện đại đến với khu vực cổ kính này qua cửa ngõ phía Đông, bắt nguồn từ thị trấn Wadi Musa. Lối đi phải đi qua một hẻm núi dốc đứng vừa tối vừa hẹp (nhiều nơi chỉ rộng 3–4 m) gọi là hẻm Siq, như một bức thành lũy tự nhiên được tạo bởi một vết nứt sâu trong các phiến đá.

Petra trở thành địa danh nổi tiếng vì còn lưu giữ rất nhiều tàn tích kiến trúc, tượng đài tạc trên đá, một sự pha trộn giữa kiến trúc truyền thống phương Đông với kiến trúc Hy Lạp, La Mã cổ đại. 

Tại đây, các vách đá điêu khắc kiến trúc có màu đỏ, nên Petra còn được gọi là thành phổ hoa hồng (Rose).

 

Thành phố cổ Petra, tỉnh Ma'an, Jordan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với tiêu chí:
 

Tiêu chí (i):  Được tiếp cận qua một khe nứt đá quanh co tự nhiên (Siq) và là lối vào chính phía đông của một thành phố thương mại rộng lớn, các ngôi đền hay lăng mộ cắt đá thời kỳ Nabataean/ Hellenistic (Hy Lạp cổ đại) là một thành tưu nghệ thuật độc đáo. Chúng là những kiệt tác của một thành phố đã mất, làm mê hoặc du khách từ đầu thế kỷ 19. Cách tiếp cận lối vào và bản thân khu định cư gắn với hệ thống phân phối, lưu trữ nước là những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.

 

Tiêu chí (iii): Những chi tiết trang trí trên đầu hồi của vô số lăng mộ chạm khắc vào trong đá phản ánh ảnh hưởng kiến ​​trúc của người Assyria cho đến kiến trúc hoành tráng của người Hellenistic; Các địa điểm tế lễ và tôn giáo khác bao gồm Jebels Madbah, M'eisrah, Khubtha, Habis và Al Madras; Phần còn lại của hệ thống kỹ thuật nước rộng lớn, tường thành và các ngôi đền; vườn sân thượng; Các bia mộ và bia ký của đoàn lữ hành xưa trên hướng tiếp cận phía bắc (Barid hoặc Little Petra); Lăng mộ, đền thờ, bể chứa nước và hồ tại phía nam (Sabra), là minh chứng nổi bật cho nền văn minh Nabataean tồn tại vào thế kỷ thứ 4 TCN – thế kỷ 1 sau Công nguyên,  hiện đã không còn tồn tại.

Tại đây còn lưu lại dấu tích của khu định cư thời kỳ Đồ đá mới (Neolithic) tại Beidha; khu định cư thời kỳ Đồ sắt (Iron Age) ở Umm al Biyara; các địa điểm khai thác mỏ thời kỳ Đồ đá cũ (Chalcolithic) tại Umm al Amad; phần còn lại của khu dân cư Hy Lạp, La Mã, bao gồm đường phố có các hàng cột, cổng vào ba vòm, nhà hát, đài tưởng niệm (Nymphaeum) và nhà tắm; Di tích Byzantine (Đông La Mã) bao gồm nhà thờ ba ngôi thánh đường, nhà thờ trong lăng mộ Urn; Pháo đài của quân Thập tự chinh (Crusader) còn sót lại tại Habis và Wueira; Tàn tích nền của nhà thờ Hồi giáo tại Jebel Haroun, theo truyền thuyết là nơi chôn cất của nhà tiên tri Aaron. Tất cả đều là bằng chứng đặc biệt về nền văn minh trong quá khứ của thành phố Petra.

 

Tiêu chí (iv): Quần thể kiến ​​trúc bao gồm các lăng mộ hoàng gia ở Petra (bao gồm cả đền Khasneh, lăng mộ Urn, lăng mộ Cung điện và Lăng mộ Corinthian) và tu viện (Deir) thể hiện sự kết hợp xuất sắc của kiến trúc Hy Lạp hòa nhập với truyền thống phương Đông, đánh dấu sự gặp gỡ quan trọng giữa phương Đông và phương Tây khi bước sang thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên.

Các mỏ đồng tại Umm al Amad và hầm mỏ dưới lòng đất là một ví dụ nổi bật về cấu trúc khai thác có niên đại từ thiên niên kỷ 4 TCN.

Những tàn tích còn lại của đập dẫn dòng, đường hầm Muthlim, kênh dẫn nước, hệ thống dẫn nước, hồ chứa và bể chứa là một ví dụ nổi bật về kỹ thuật nước có niên đại từ thế kỷ 1 TCN đến thế kỷ 1 sau Công nguyên.


Bản đồ phạm vi Khu vực Di sản Thành phố cổ Petra, tỉnh Ma'an, Jordan


Bản đồ các công trình chính trong Khu vực Di sản
Thành phố cổ Petra, tỉnh Ma'an, Jordan

Khu vực trên đường vào Trung tâm thành phố cổ Petra

Hẻm đá Siq 

Hẻm đá Siq (Syk) là một khe núi hẹp, tối và là một cổng vào phía Đông của thành cổ Petra. Khe này chỉ rộng  3- 4m, hình thành từ một vết nứt trong khối đá sa thạch, là đường dẫn nước khi mưa lũ chảy vào khu vực Wadi Musa (trung tâm hành chính của thành phố Petra và là điểm dân cư gần nhất với khu vực Di sản).

Kết thúc của hẻm núi là công trình Tu viện và lăng mộ Treasury.





Hẻm đá đá Siq, lối vào phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan

Tu viện và Lăng mộ Treasury

Tu viện và Lăng mộ Treasury còn có tên là Al Khazneh (Kho báu), nằm cuối đoạn hẻm núi.

Công trình được đánh giá là có giá trị nhất của thành phố cổ Petra; được cho là lăng mộ của vua Nabatean Aretas IV (trị vì từ năm 9 TCN – 40 sau Công nguyên)

Tu viện và Lăng mộ Treasury được xây dựng vào thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên.

Công trình được chạm khắc vào vách đá sa thạch, chỉ phô diễn một mặt tiền đầu hồi với hình thức chịu ảnh hưởng của kiến trúc đền thờ Hy Lạp cổ đại (với đặc điểm: Loại đền thờ có dạng hình chữ nhật; lối vào chính ở cạnh ngắn hay đầu hồi; Mức độ phức tạp của mặt tiền đầu hồi phụ thuộc vào các hàng cột trang trí hai hay nhiều cột; có hoặc không có cột tại góc; 1 tầng hay 2 tầng; Mái sảnh và mái nhà có dạng tam giác kết hợp với các trang trí thể hiện các nhân vật thần thoại hoặc linh vật…).

Tu viện và Lăng mộ Treasury cao 2 tầng. Tầng 1 có mặt đứng với 6 cột. Tầng 2, mặt tiền chia thành 3 khối, mỗi khối có 2 cột phía ngoài và 1 cột tại góc, khối chính giữa tròn, trên đỉnh mái trang trí một đoạn cột đỡ một cái bình. Các cột theo dạng thức cột Corinth với đế cột thấp, thân cột tròn trơn không có rãnh trang trí, đầu cột đỡ dầm mái có chi tiết trang trí như một lẵng hoa.


Tu viện và Lăng mộ Treasury, điểm khởi đầu lối vào phía Đông tới trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan


Mặt bằng, mặt đứng Tu viện và Lăng mộ Treasury, thành phố cổ Petra, Jordan


Bên trong Tu viện và Lăng mộ Treasury, thành phố cổ Petra, Jordan

Tuyến phố với mặt tiền là các lăng mộ

Tuyến phố với mặt tiền là các lăng mộ (Street of Facades) là tuyến không gian nối Tu viện và lăng mộ Treasury vào trung tâm thành phố cổ Petra.

Đây là các lăng mộ chạm khắc vào trong đá, dành cho cả người giàu và người bình thường. Các lăng mộ tạo thành các khối, có một lối vào, phần trên trang trí các hình răng cưa. Bên trong lăng mộ là các hang động với các hình thù kỳ dị.




Hình ảnh Tuyến phố với mặt tiền là các lăng mộ, trên đường tới trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan

Khu vực trung tâm thành phố cổ Petra

Tàn tích tường thành

Bức tường thành (City Wall) bao quanh trung tâm thành phố cổ Petra có vai trò phòng thủ chống lại các cuộc xâm lăng tại phía Bắc và phía Nam. Các bức tường thành gồm 3 tuyến: Tại phía Bắc: North Walls và Byzantine Walls; Tại phía Nam: Southern Walls.

Hiện các bức tường thành chỉ còn lại tàn tích một vài đoạn, được xây dựng bằng đá.


Tàn tích của các Bức tường thành bao quanh trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan


Nhà hát ngoài trời Petra

Nhà hát ngoài trời Petra (Petra Theater) được tạc vào sườn núi, tại điểm mở đầu của trung tâm thành phố cổ.

Công trình được xây dựng vào thế kỷ 1 sau Công nguyên có quy mô đến 8500 người. Khán đài của nhà hát chia thành 3 tầng với 7 cầu thang để đi lên. Công trình được xây dựng theo mô hình của các nhà hát La Mã cổ đại với khán đài có nền dốc lớn, giúp tăng cường khả năng nghe âm thanh trực tiếp và tầm nhìn đến sân khấu.

Khu vực mái che sân khấu nay chỉ còn dấu tích một vài cột đỡ mái và tường.




Tàn tích Nhà hát ngoài trời, trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Quần thể cung điện, đền chính

Quần thể cung điện, đền chính (Great Temple) mới được phát hiện vào năm 1992, được xây dựng vào thế kỷ I trước Công nguyên và tiếp tục được mở rộng sau đó.

Quần thể có mặt bằng hình chữ nhật, theo trục Bắc – Nam, dốc từ Nam xuống Bắc; diện tích lên đến 7560m2, cao đến 19m, được xây dựng trên 2 bậc nền chính. Bậc nền trên cùng có cao 25m so với đường phố chính phía dưới, là nơi bố trí đền thờ (hiện chưa rõ ngôi đền này thờ vị thần nào).

Bên trong Quần thể có nhiều hạng mục công trình, bố cục nghiêm ngặt, về cơ bản đối xứng qua một trục.

Bậc nền phía dưới (phía Bắc) là nơi xây dựng hội trường, hiện còn lại đến 120 di tích cột đỡ mái.

Tại đây phát hiện được 2 bể chứa nước dung tích 59m3 và 327m3. Các bể chứa dẫn nước vào một hệ thống kênh đào ngầm, chạy dọc theo chiều dài của ngôi đền và đấu nối vào hệ thống phân phối nước của thành phố. 


Mặt bằng Quần thể cung điện, đền chính tại trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


Phối cảnh tàn tích Quần thể cung điện, đền chính, trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Tuyến phố với các hàng cột

Tuyến phố với các hàng cột (Colonnaded Street) nằm tại trung tâm thành phố cổ Petra, tại phía Bắc của Quần thể cung điện, đền chính (Great Temple). Tuyến phố được xây dựng vào năm 106 bởi những người La Mã, gồm cửa hàng, công sở, đền thờ.

Khởi đầu của tuyến phố là một Đài phun nước công cộng (Nyymhaeum) tôn vinh Nữ thần nước (theo kiểu đô thị La Mã), kết thúc là một cổng tam quan dẫn đến Đền Dushares (Dushares Temple). Kề liền phía bắc của Tuyến phố là Đền Al Uzza (Al Uzza Temple)

Đài phun nước công cộng, tuyến phố, đền thờ hiện chỉ còn lại tàn tích.

 


Tàn tích nền móng Đài phun nước công cộng Nymphaeum, đầu của Tuyến phố Colonnaded,

trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


Tuyến phố Colonnaded, cuối đường là cổng tam quan dẫn đến Đền Dushares, trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


Tàn tích Đền
Dushares, trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Đền Al Uzza hay Đền của những con sư tử có cánh

Đền Al Uzza (Al Uzza Temple) hay Đền của những con sư tử có cánh (Temple of the Winged Lions) nằm tại phía Bắc Tuyến phố với các hàng cột (Colonnaded Street), được xây dựng vào năm 9 TCN – 40 sau Công nguyên.

Đền được cho là để thờ nữ thần tối cao của người Nabateans, nhưng danh tính chưa rõ. Công trình bị phá hủy trong trận động đất lớn vào năm 363, hiện chỉ còn lại tàn tích.
Tại đây người ta đã tìm được các mảng chữ khắc cung cấp các thông tin về luật pháp và trật tự của
Vương quốc Nabataean; thông tin về nghi lễ tôn giáo, thờ cúng, cũng như việc phân bổ và tạo ra các doanh thu của ngôi đền.

Ngoài không gian thờ cúng, tại đây cũng phát hiện không gian của các xưởng sản xuất dành cho việc sơn, gia công kim loại, gia công đá cẩm thạch, chế biến ngũ cốc, cũng như sản xuất dầu, nước hoa, nhũ hương...để sử dụng và xuất khẩu. Tại phía Đông của ngôi đền có một tuyến kênh ngầm lớn.

Các bức tường bên trong của ngôi đền ban đầu được trang trí bằng vữa, đá cẩm thạch hoặc vữa thạch cao sơn màu đỏ tươi, xanh lá cây, vàng, đen và trắng. Tại đây có những bức bích họa phức tạp miêu tả các nghi lễ của người Hy Lạp cổ đại.


Tàn tích Đền Al Uzza (Temple of the Winged Lions), trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Nhà thờ Byzantine

Nhà thờ Byzantine (Byzantine Church) của thành phố Petra nằm tại phía Bắc của Tuyến phố với các hàng cột (Colonnaded Street). Đây là một trong ba nhà thờ Byzantine trên sườn đồi. Hai nhà thờ còn lại là Nhà thờ xanh (Blue Churche, làm bằng đá granit Ai Cập màu xanh) và Nhà thờ Đỏ (Red Churche,).

Nhà thờ Byzantine nổi tiếng với lối trang trí khảm xa hoa. Tại đây đã tìm thấy 140 tờ giấy cói (papyri), là văn bản cung cấp những thông tin quý giá về cuộc sống tại Petra và vùng nông thôn xung quanh thời bấy giờ.

Nhà thờ được xây dựng vào nửa sau thế kỷ 5. Thế kỷ 7 bị phá hủy bởi hỏa hoạn.

 



Mặt bằng nhà thờ Byzantine, Petra; Ký hiệu: 1: Atrium; 2: Không gian rửa tội (Baptistry); 3: Thánh đường (Basilica); 4: Bục giảng đạo (Pulpit); 5: Thánh địa (Sanctuary); 6: Phòng trưng bày văn bản giấy cói (Room of the Papyri)

Tàn tích Nhà thờ Byzantine, trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


Tranh khảm tại Nhà thờ Byzantine ở Petra, Jordan

Khu vực phía Đông và phía Bắc Trung tâm thành phố cổ Petra

Khu vực phía Đông và phía Bắc Trung tâm thành phố cổ Petra chủ yếu là các di tích lăng mộ.

 

Các lăng mộ Hoàng gia

Các lăng mộ Hoàng gia (Royal Tombs) nằm tại phía Đông trung tâm thành phố cổ. Quần thể bao gồm 4 lăng mộ được chạm khắc vào mặt đá dưới chân núi: Urn Tomb, Corinthian Tomb, Palace Tomb và Florentinus Tomb, tạo thành một dãy mặt tiền hoành tráng nổi bật trên vách đá sườn phía đông của thung lũng.

Các lăng mộ này đều có mặt đứng dạng đầu hồi với hình thức kiến trúc Hy Lạp cổ đại.


Phối cảnh vách núi với các Lăng mộ hoàng gia, phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

- Urn Tomb là lăng mộ được xây dựng vào khoảng năm 70 sau Công nguyên. Đây có thể là lăng mộ của vua Nabatean, Malchus II (trị vì trong khoảng năm 39 – 70). Bên trong lăng mộ có một căn phòng lớn gần hình vuông rộng 18,95m x 17,15m. Công trình được chuyển thành nhà thờ bởi người Byzantine vào năm 447. Công trình cao 2 tầng, được khắc sâu vào trong vách núi. 2 cột giữa theo dạng thức cột Corinth cao thông 2 tầng. Lăng mộ được đặt trên một bệ nền cao 2 tầng. Các bệ này không tạc vào trong vánh đá mà được xây dựng bằng đá với các hốc dạng vòm.


Lăng mộ
Urn (Urn Tomb) phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


Bên trong Lăng mộ Urn (Urn Tomb) phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 


- Silk Tomb nằm tại phía bắc
Urn Tomb, được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Công trình có mặt tiền rộng 10,8m, cao 19m, 2 tầng với 4 cột tại phía trước và một lối vào. Tên của lăng mộ bắt nguồn từ màu sắc của vách đá sa thạch. Đây là một trong những ngôi mộ có màu sắc đặc biệt nhất ở Petra. Mặt đứng công trình dường như chưa được hoàn thiện.


Lăng mộ Silk (Silk Tomb), phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

- Corinthian Tomb nằm tại phía bắc của Silk Tomb, được xây dựng vào năm 40-70 sau Công nguyên, dựa theo cấu trúc của Tu viện và lăng mộ Treasury (Al Khazneh). Lăng mộ có mặt tiền rộng 27,55m cao 28m. Tầng 1 có mặt đứng với 6 cột. Tầng 2, mặt tiền chia thành 3 khối, mỗi khối có 2 cột phía ngoài và 1 cột tại góc, khối chính giữa tròn, trên đỉnh mái trang trí một đoạn cột đỡ một cái bình. Các cột theo dạng thức cột Corinth với đế cột thấp, thân cột tròn trơn không có rãnh trang trí, đầu cột đỡ dầm mái có chi tiết trang trí như một lẵng hoa. Mặt tiền của công trình hiện bị phong hóa nặng. Phía trước lăng có thể thấy dấu vết của bốn bể nước.


Lăng mộ Corinthian (CorinthianTomb) phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

- Palace Tomb (Lăng mộ cung điện) nằm tại phía bắc Corinthian Tomb, được xây dựng vào cuối thế kỷ 1 sau Công nguyên. Lăng mộ có mặt tiền rộng 49m và cao 46m, là một trong những công trình có mặt tiền lớn nhất ở Petra, trông như một cung điện.  Công trình cao 3 tầng. Tầng 1 được chia thành 4 khối mặt tiền. Mỗi khối có hai cột ở hai bên lối vào. Hai khối giữa có mái trang trí dạng tam giác. Hai khối hai bên có mái trang trí dạng vòm. Tầng 2 với mặt tiền chia thành 9 khối, mỗi khối có 2 cột. Tầng 3 hiện chỉ còn một phần tàn tích.

Tương tự như Urn Tomb, Palace Tomb là công trình kết hợp giữa cấu trúc chạm khắc và xây dựng (chủ yếu tại một phần tầng 2 và 3). 




Lăng mộ Cung điện (Palace Tomb) tại phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Các ngôi mộ khác tại phía Đông và phía Bắc

- Florentinus Tomb (Sextius Florentinus Tomb) nằm tại phía bắc khu vực Các ngôi mộ của Hoàng gia (Royal Tombs). Đây là một lăng mộ có từ thời Sextus Florentinos, thống đốc của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên) vào năm 129 sau Công nguyên. Công trình chạm khắc vào trong một tảng đá nhô ra khỏi vách núi, có mặt tiền rộng 37,10m, cao 9,16m, 2 tầng. Tầng 1 có 4 cột và một sảnh vào với trang trí bên trên là mái dạng đầu hồi hình tam giác, bên trên trang trí vòm. Tầng trên có 2 cột tại mỗi góc. Mái tầng trên dạng đầu hồi hình tam giác. Trên đỉnh mái trang trí một cái bình.

Ngoài ra, tại phía Đông và phía Bắc trung tâm thành phố cổ Petra còn có lăng mộ Camine (Camine Tomb); Cụm lăng mộ Cơ đốc giáo (Christian Tombs); Turkamaniya Tomb


Lăng mộ Florentinus (Florentinus Tomb) tại phía Đông trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan 

 

Khu vực phía Tây Trung tâm thành phố cổ Petra

Khu vực phía Tây Trung tâm thành phố cổ Petra bao gồm các tàn tích chính: Ad Deir; Habis Castle, Unifinished Tomb; Columbarium và Lion Triclinium, trong đó nổi bật là Tu viện Ad Deir và Pháo đài Habis.

 

Tu viện Ad Deir

Tu viện Ad Deir nằm tại phía Tây Trung tâm thành phố cổ Petra. Đây là một công trình đồ sộ được tạc vào trong đá vào giữa thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Tu viện được cho là một trong những di tích mang tính biểu tượng nhất tại thành phố cổ Petra, thường được du khách viếng thăm vào loại thứ hai sau Tu viện và Lăng mộ Treasury.

Tu viện có thiết kế tương tự như Tu viện Treasury song lớn hơn với chiều rộng 48m, cao 47m và ít trang trí hơn.  


Tu viện Ad Deir tại phía Tây trung tâm thành phố cổ Petra, Jordan

 

Pháo đài Habis

Pháo đài Habis (Habis Castle) là pháo đài nằm trên một gò núi tại phía Tây trung tâm thành cổ Petra. Từ đây có thể quan sát toàn bộ thành phố. Pháo đài đã bị phá hủy hoàn toàn sau một trận động đất.

Sơ đồ mặt bằng Khu vực pháo đài Habi, phía Tây trung tâm thành cổ Petra, Jordan


Khu vực pháo đài Habi tại phía Tây trung tâm thành cổ Petra, Jordan

 

Khu vực phía Nam Trung tâm thành phố cổ Petra

Khu vực phía Nam Trung tâm thành phố cổ Petra gồm các tàn tích chính: Roman Soldier Tomb, Obelisks, Southern Graves; Broken Pedimet Tomb; Renaissance Tomb; Triclinium; Garden Tomb; Lion Manument và High Place, trong đó nổi bật là di tích Roman Soldier Tomb, Obelisks

 

Lăng mộ người lính La Mã

Ngôi mộ người lính La Mã (Roman Soldier Tomb) nằm tại phía Nam Trung tâm thành phố cổ Petra, là một trong những lăng mộ được bảo tồn tốt nhất trong khu vực Di sản.

Công trình có mặt đứng dạng đầu hồi với hình thức kiến trúc Hy Lạp cổ đại tương tự như các ngôi mộ tại phía Đông của thành phố cổ.

Lăng mộ được xây dựng vào cuối thế kỷ 1 sau Công nguyên, cao 14m, 2 tầng với 2 cột tròn tại hai bên lối vào, đỡ mái đầu hồi hình tam giác. Tại tầng 2 có 3 hốc, bên trong trang trí tượng binh lính Hy Lạp- La Mã.

Bên trong lăng có hai không gian, một không gian dành cho việc chôn cất, một không gian dành cho nghi lễ.


Ngôi mộ người lính La Mã, phía Nam trung tâm thành cổ Petra, Jordan

 

Cột đá Obelisks

Cột đá Obelisks nằm trên đỉnh núi Jebels Madbah (Núi bàn thờ, là một ngọn núi cao 1070m),

gồm 2 tháp đá cao 7m, được tạo từ trong vách đá. Việc loại bỏ khối lượng đá thừa xung quanh để tạo thành 2 cột đá này là một công việc đáng nể. Hai cột đứng cách nhau 30m.


Cột đá Obelisks, phía Nam trung tâm thành cổ Petra, Jordan

Di sản Thành phố cổ Petra,
Ma'an, Jordanmột trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/326
https://en.wikipedia.org/wiki/Jordan
https://en.wikipedia.org/wiki/Nabataean_Kingdom
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Nabataean_kings
https://en.wikipedia.org/wiki/Petra
https://en.wikipedia.org/wiki/Jebel_al-Madhbah
https://en.wikipedia.org/wiki/Ancient_Greek_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Khazneh
https://en.wikipedia.org/wiki/Petra_Theater
https://en.wikipedia.org/wiki/Great_Temple_(Petra)
https://nabataea.net/explore/petra/petra-city-walls/
https://en.wikipedia.org/wiki/Byzantine_Church_(Petra)
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_the_Winged_Lions
https://en.wikipedia.org/wiki/Ad_Deir
https://en.wikipedia.org/wiki/Tomb_of_the_Roman_Soldier 

Xem video giới thiệu công trình tại đây
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 07/12/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com