Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria
28/03/2021

Thông tin chung:
Công trình: Thành phố cổ Bosra (Ancient City of Bosra)
Địa điểm: Deraa, Syria (N32 31 5.016 E36 28 54.012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 116,4ha, Vùng đệm 200,4ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1980; sửa đổi ranh giới vào năm 2017, hạng mục i; iii; vi)  

Syria là một đất nước ở Tây Á, phía tây nam giáp Lebanon, phía tây là biển Địa Trung Hải, phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông giáp Iraq, phía nam giáp Jordan, phía tây nam giáp Israel; diện tích rộng 185.180 km2, dân số khoảng 17,5 triệu người (năm 2020); thủ đô là thành phố Damascus.
Syria là một đất nước của đồng bằng màu mỡ, núi cao và sa mạc, là nơi sinh sống của các nhóm tôn giáo và sắc tộc đa dạng, bao gồm người Ả Rập Syria, Kurd,  Turkemens, Assyria, Armenia, Circassian, Mandeans và người Hy Lạp
Người Ả Rập là nhóm dân tộc lớn nhất và Sunni Islam (giáo phái lớn nhất của đạo Hồi) là nhóm tôn giáo lớn nhất.
Syria ngày nay phân thành 14 tỉnh. 

Từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên (TCN), Syria là một trong những trung tâm của văn hóa thời kỳ đồ đá mới, nơi nông nghiệp và chăn nuôi gia súc xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới. 
Nền văn minh bản địa được ghi nhận sớm nhất vào khoảng năm 3500 TCN.
Cái tên Syria trước kia gồm toàn bộ vùng Levant (Đại Syria/ al-Sham, bao gồm SyriaLebanon, Jordan, Israel, Palestine và phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại.

Syria là vùng đất trải qua nhiều vương triều.  
Syria bị Đế quốc Hy Lạp Macedonia (Ancient Kingdom, tồn tại năm 808 - 168), thời Alexander Đại đế (trị vì năm 336- 323 TCN) chinh phục, sau đó trở thành tỉnh Coele-Syria của Đế chế Seleucid Hy Lạp (Seleucid Empire, là một quốc gia phân chia từ Đế quốc Hy Lạp Macedonia, tồn tại 312 - 63 TCN). Cái tên vùng đất Syria bắt đầu từ thời kỳ này.
Vào năm 83 TCN, Syria thuộc sự kiểm soát của Vương triều Armenia (Kingdom of Armenia, tồn tại năm 331 TCN đến năm 428 sau Công nguyên).
Tiếp sau, Syria thuộc quyền kiểm soát của các Đế chế La Mã (Đông và Tây La Mã). Với số dân đông đảo và thịnh vượng, Syria là một trong những tỉnh quan trọng nhất của Đế chế La Mã, đặc biệt vào thế kỷ thứ 2 và 3 sau Công nguyên.
Vào giữa thế kỷ thứ 7, Syria thuộc quyền cai trị của triều đại Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750), đặt thủ đô tại Damascus. Tiếng Ả Rập trở thành ngôn ngữ chính, thay thế tiếng Hy Lạp và ngôn ngữ cổ Aramaic của thời đại Byzantine (Đế chế Đông La Mã - Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435). 
Năm 750, triều đại Umayyad bị lật đổ bởi triều đại Abbasid (Caliphate Abbasid). Thủ đô chuyển từ Damascus sang Baghdad (thủ đô của Iraq ngày nay).
Trong khoảng thời gian từ 1098 đến 1189, Syria bị chia cắt bởi các cuộc Thập Tự Chinh của các lãnh chúa Pháp, Anh, Ý và Đức.
Tiếp đó, Syria bị vương triều Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171- 1260) Ai Cập chinh phục.
Trong cuộc chiến chống lại Đế quốc Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại năm 1206- 1368), nhiều thành phố của Syria bị tàn phá, trong đó có thủ đô Damascus.
Vào thế kỷ 13, Syria nằm dưới sự thống trị của Vương quốc Mamluk Ai Cập (Mamluk Sultanate Cairo, tồn tại năm 1250 - 1517).
Năm 1516, Đế quốc Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại từ 1299 - 1922, kiểm soát phần lớn Đông Nam ÂuTây ÁBắc Phi từ giữa thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 20) đã đánh bại Vương quốc Mamluk Ai Cập, chinh phục Syria và sáp nhập vào đế chế của mình. 
Nhà nước Syria hiện đại được thành lập vào năm 1946 sau nhiều thế kỷ dưới thời Đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ và một thời gian ngắn dưới thời thực dân Pháp.  


Bản đồ Syria và vị trí của thành phố Daraa

Daraa là tỉnh nằm tại tây nam của Syria, diện tích 3730km2, dân số khoảng 0,998 triệu người (năm 2010), thủ phủ là thành phố Daraa.
Bosra là một thị trấn thuộc thành phố Daraa; có dân số khoảng 1,9 vạn người (năm 2004).
Bosra có một lịch sử từ thời cổ đại. Bosra (Busra) nghĩa là “Thị trấn kiên cố”.
Tên của Bosra xuất hiện trong các bia đá có niên đại từ thế kỷ 14 TCN tại khu lăng mộ Tell el-Amarna ở Ai Cập.
Thị trấn này trở thành thủ đô của vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại năm 3 TCN – 106 sau Công nguyên).
Sau đó, vùng đất này được hợp nhất vào Đế chế Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435), được đổi tên thành Nova Trajana Bostra và là thủ phủ của tỉnh Xê-út Petraea.
Thị trấn phát triển mạnh mẽ và trở thành một đô thị lớn ở điểm giao nhau của một số tuyến đường thương mại, trong đó có Via Traiana Nova, trước đây gọi là Via Regia hoặc King's Highway (Con đường của vua), là con đường nối Damascus với Biển Đỏ (Red sea). Đây trở thành địa điểm với tên gọi “Caravans Town” (thành phố giao thương) cung cấp nước, thực phẩm cho các đoàn lữ hành và là một địa điểm quan trọng để trao đổi hàng hóa. 
Bosra dần trở thành một trung tâm sản xuất lương thực quan trọng và dưới thời trị vì của Hoàng đế La Mã Philip the Arab (trị vì năm 244 – 249); bắt đầu đúc tiền của riêng mình.  
Đến thời kỳ Byzantine (Đế chế Đông La Mã), vào thế kỷ thứ 5, Cơ đốc giáo trở thành tôn giáo thống trị ở Bosra. Thành phố là địa điểm đặt trụ sở của Tổng giám mục và là nơi xây dựng một nhà thờ lớn vào thế kỷ 6. 
Bosra bị người Ba Tư Sasanian (Sasanian Empire, tồn tại năm 224- 651) chinh phục vào đầu thế kỷ 7, nhưng đã dành lại trong một cuộc tái chinh phục của người Byzantine (Đế chế Đông La Mã).  

Bosra là thị trấn mà Nhà tiên tri Muhammad (nhà lãnh đạo tôn giáo, xã hội và chính trị Ả Rập, sáng lập đạo Hồi, năm 570 – 632) khi còn trẻ đã đến thăm trong một chuyến đi buôn bán với người chú của mình là Abu Taleb.
Trong thời kỳ cai trị của vương quốc Hồi giáo Umayyad, Bosra là thủ phủ của tỉnh Hauran, đóng vai trò là tiền đồn cực nam của thủ đô Damascus, trở thành trung tâm của tuyến hành hương giữa Damascus và thánh địa Hồi giáo Mecca (nơi sinh của Nhà tiên tri Muhammad), Medina (Thành phố Khai sáng) tại Ả Rập Xê Út ở phía nam.
Sự cai trị của Hồi giáo ban đầu không làm thay đổi kiến ​​trúc chung của Bosra. Khi cư dân của Bosra dần chuyển sang đạo Hồi, các thánh địa thời La Mã đã được sử dụng cho hoạt động của người Hồi giáo; một số nhà thờ Hồi giáo được xây dựng. 
Sau khi kết thúc triều đại Hồi giáo Umayyad, các hoạt động lớn ở Bosra đã ngừng trong khoảng 300 năm cho đến cuối thế kỷ 11, dưới thời cai trị của triều đại Fatimid (Fatimid Caliphate, tồn tại năm 909- 1171).
Với sự ra đời của Đế chế Seljuk (Seljuk Empire, tồn tại năm 1037–1194), việc phòng thủ của thị trấn Bosra ngày càng được chú trọng. Nhà hát La Mã xưa được biến thành pháo đài.
Vào giai đoạn vương triều Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171–1260), dưới thời vua (sultan) Al-Adil I (trị vì năm 1200- 1218), hoạt động chính trị và kiến ​​trúc ở Bosra bắt đầu phục hưng trở lại. Một trong những thay đổi kiến ​​trúc đầu tiên trong thành phố là việc xây dựng các tháp lớn bên ngoài pháo đài - nhà hát La Mã xưa. 
Dưới thời cai trị của Đế quốc Ottoman, thế kỷ 16, thành phố còn có tên là Nafs Busra. 


Vị trí của thành phố Bosra trên tuyến đường thương mại Via Maris (màu tím), King's Highway (màu đỏ), và các tuyến đường thương mại Levantine cổ đại khác vào năm 1300 TCN


Vị trí của Bosra trong thời kỳ Hồi giáo vào năm 630- 1700
 

Trải qua các biến động của lịch sử, Bosra trở thành một địa điểm khảo cổ quan trọng, chứa đựng những tàn tích kéo dài từ thời La MãByzantine đến Hồi giáo
Các di tích nhà thờ Thiên chúa giáo, nhà thờ Hồi giáo và trường học Hồi giáo (Madrasas) đều có mặt trong thành phố.
Tại đây lưu giữ được tàn tích của các công trình kiến trúc mang tầm nhân loại như:
Nhà hát La Mã cổ xưa được xây dựng thế kỷ 2; Nhà thờ Bosra có tầm quan trọng đáng kể trong biên niên sử của kiến ​​trúc Thiên chúa giáo sơ khai; Nhà thờ Hồi giáo Al-Omari, Nhà thờ Hồi giáo Mabrak là một trong những nhà thờ lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của đạo Hồi.  


Tàn tích bên trong thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1980, sửa đổi ranh giới vào năm 2017 ) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Việc kết hợp nhà hát La Mã thế kỷ thứ 2 còn nguyên vẹn và hoàn chỉnh vào hệ thống công sự xây dựng sau này đã tạo nên một tòa thành vững chắc bảo vệ con đường đến Damascus và thể hiện một thành tựu kiến trúc độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.
Phần còn lại của nhà thờ thế kỷ thứ 6 liên quan đến các thánh tử vì đạo Sergios, Bacchos và Leontios, nhà thờ chính tòa Bosra, là ví dụ cực kỳ quan trọng về việc quy hoạch tập trung và hình thức kiến trúc ban đầu của nhà thờ.
Nhà thờ Hồi giáo Omar, được trùng tu vào năm 1950, là một trong những công trình hiếm hoi, xây dựng vào thế kỷ thứ nhất theo lịch Hegira (lịch Hồi giáo với năm 622 là năm mở đầu, liên quan đến hành trình của Nhà tiên tri Muhammad từ Mecca đến Medina), được bảo tồn ở Syria.
Nhà thờ Hồi giáo Mabrak là một trong những nhà thờ cổ nhất và nổi tiếng nhất của đạo Hồi. 

Tiêu chí (iii): Thành phố Bosra từng có 80.000 cư dân. Ngày nay vẫn còn lưu giữ được những tàn tích rộng lớn của các tòa nhà thời vương triều Nabataean, La Mã, Byzantine và Umayyad. Những tàn tích này, bao gồm cả các di tích chính được đề cập trong Tiêu chí (i), là một bằng chứng độc đáo về một nền văn minh trong quá khứ đã tạo ra chúng.  

Tiêu chí (vi): Trong thế giới Hồi giáo, Bosra gắn liền với một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của nhà sáng lập Hồi giáo Mohammed. Ông đã đến thăm Bosra 2 lần. Vào cuối chuyến thăm đầu tiên, tu sĩ Baheira (người Ả Rập) đã tiên đoán rằng Muhammad sau này sẽ trở thành một Nhà tiên tri. 


Phạm vi Khu vực Di sản
Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Sơ đồ mặt bằng Di sản Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria:
1) Tường thành tại phía tây bắc (Rempart Nord Ouest); 2) Tường thành tại phía tây nam (Rempart Sud – Ouest) 3) Tường thành tại phía bắc (Rempart Nord); 4) Địa điểm trại quân sự La Mã (Site of Roman Military Camp - Legio III Cyrenaica); 5) Khu nghĩa địa cổ tại phía tây (Necropole Ouest); 6) Bể chứa nước (Reservoir); 7) Bể chứa nước (Cistern – Birket al Haj); 8) Bể chứa nước phía đông (East Reservoir); 9) Trường đua ngựa La Mã (Roman Hippodrome); 10) Nhà hát La Mã tại Bosra (Roman Theatre at Bosra); 11) Cổng phía tây (Porte Ouest/Bad al- Hawa/West Gate); 12) Hành lang ngầm có mái che Cryptoporticus (gắn với Colonnaded Axis); 13) Vòm tượng đài (Monumental Arch); 14) Đền thờ Themes Sud (Eglise Themes Sud); 15 Đền Kalybe; 16) Cổng vòm Nabatean (Nabatean Arch); 17) Dinh thự La Mã (Roman Residence); 18) Chợ La Mã (Roman Market); 19) Phòng tắm phía nam (South Baths); 20) Đền thờ Themes Nord; 22) Cổng phía bắc phố Nymphee (Rue Nymphee – Porte Nord); 23) Nhà thờ mới (New Cathedral); 24) Lăng St- Georges (Mausolee St- Georges); 25) Source al – Jahir; 26) Nhà thờ Basilica; 28) Nhà thờ (Cathedral); 29) Tòa Giám mục (Bishops Palace); 30) Nhà thờ Hồi giáo Umar (Mosque of Umar); 31) Nhà thờ Hồi giáo Khider (Mosque of al Khider); 32) Nhà thờ Hồi giáo Fatimah (Mosquee de Fatimah); 33) Nhà thờ Hồi giáo Abu al Feda (Mosque of Abu al Feda); 34) Nhà thờ Hồi giáo Mabrak (Mabrak Mosque); 35) Nhà thờ Hồi giáo nhỏ tại phía đông (Pelite Mosquee Est)  


Sơ đồ vị trí một số công trình chính trong Khu vực Di sản
Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Di sản Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria gồm 2 khu vực: 

Khu vực 1
Khu vực 1 là địa điểm chính của quần thể Di sản (N32 31 12,92 E36 28 56,59); Diện tích Di sản 115,2ha; diện tích vùng đệm 200,4ha; gồm một số các di tích chính sau: 

Tường thành và cổng   
Tại khu vực Di sản vẫn còn lưu lại tàn tích một số đoạn tường thành, trong đó nổi bật là các đoạn: Tường thành tại phía tây bắc (Rempart Nord Ouest); Tường thành tại phía tây nam (Rempart Sud – Ouest) và Tường thành tại phía bắc (Rempart Nord).
Khu vực Di sản có nhiều cổng ra vào (Cổng vòm Nabatean/Nabatean Arch, hình vẽ ký hiệu 16; Cổng phía bắc phố Nymphee/Rue Nymphee – Porte Nord, hình vẽ ký hiệu 22), trong đó nổi bật nhất là Cổng phía tây (Porte Ouest/Bad al- Hawa/West Gate, hình vẽ ký hiệu 11).
Cổng phía tây được xây dựng bằng đá vào thế kỷ 3, gồm: 2 trụ cổng có mặt bằng hình vuông và tường thấp hai bên. Cổng cao 10m. Các trang trí phân vị trên tường chia khối cổng chính thành 3 phần theo chiều cao. Tầng thấp nhất là cổng với 2 cửa số nhỏ trang trí hai bên. Tầng giữa nhấn mạnh bởi vòm cổng. Tầng trên là tường với các trụ và vòm tường trang trí. 


Cổng phía tây, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria



Sơ đồ mặt bằng, mặt đứng Cổng phía tây, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Cổng Nabatean, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Tuyến phố với hàng cột
Tuyến phố với hàng cột là tàn tích của đường phố cổ với cột của hàng hiên chạy dọc theo tuyến phố. Sau hàng hiên là các tòa nhà.
Các đoạn phố cổ chính có chiều rộng 7 – 8,5m, hai bên là hàng hiên rộng 3,5- 5,5m.
Các cột hàng hiên có hình thức theo phong cách La Mã gồm cột Doric, Ionic và Corinth. Cột có đường kích 70- 80cm, vị trí cột cách nhau khoảng 5,7- 7,9m.  
Một trong những Tuyến phố với hàng cột nổi tiếng là đoạn nằm trên tuyến đường chính của thành phố (Colonnaded Axis, hình vẽ ký hiệu 12) nối Cổng phía tây (Porte Ouest) với Cổng vòm Nabatean (Nabatean Arch) tại phía đông của Khu vực Di sản, và đoạn từ ngã ba Đền Kalybe (hình vẽ ký hiệu 15) chạy theo hướng bắc tới Cổng phía bắc Nymphee (Rue Nymphee – Porte Nord, hình vẽ ký hiệu 22) và Nhà thờ Hồi giáo Umar (Mosque of Umar, hình vẽ ký hiệu 30).

Sơ đồ mặt bằng tuyến phố chính với hàng cột, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tuyến phố chính với hàng cột (tuyến phố lên phía bắc, phía sau là tháp cầu nguyện của Nhà thờ Hồi giáo Umar), thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Nhà hát La Mã tại Bosra

Nhà hát La Mã tại Bosra (Roman Theatre at Bosra, hình vẽ ký hiệu 10) nằm tại phía nam Khu vực Di sản.

Công trình được xây dựng vào thế kỷ 2 sau Công nguyên, dưới thời trị vì của Hoàng đế La Mã Trajan (trị vì năm 53- 117), bằng đá bazan màu đen.

Nhà hát có chiều ngang 102m với sức chứa khoảng 15.000 người; Sân khấu có chiều dài 45m, sâu 8m. Phía sau sân khấu là khối nhà phục vụ cao 3 tầng.

Đây là một trong những nhà hát lớn nhất của nền văn minh La Mã Cổ đại, phục vụ cho một thành phố từng có 80.000 dân; Nhà hát chủ yếu được sử dụng cho biểu diễn kịch và nhạc kịch Hy Lạp và La Mã. 
Nhà hát ban đầu nằm ngoài các bức tường của thị trấn, nhưng sau đó được bao bọc hoàn toàn bởi hệ thống pháo đài (Arab Citadel) dưới thời vương triều Hồi giáo Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171- 1260) với 11 tòa tháp phòng thủ kiên cố.
Nhà hát
dần trở thành một tòa thành bảo vệ con đường dẫn đến thành phố thủ đô Damascus. Cùng với việc hình thành pháo đài, tại cổng vào phía đông, một con mương sâu hơn 6m, rộng 30m và cây cầu với 5 mái nhọn bằng đá bắc qua mương vào pháo đài đã được xây dựng. Trên đỉnh của các bức tường thành có các khe châu mai.

Vào năm 1620, một nhà thờ Hồi giáo được xây dựng trên sân khấu của nhà hát. Những năm sau này, khối nhà sau sân khấu còn sử dụng làm doanh trại, nhà kho.

Vào năm 1956- 1959, toàn bộ phần công trình thời vương triều Ayyubid, xây chèn lên Nhà hát La Mã (khán đài, dàn nhạc, sân khấu…) đã được dỡ bỏ.

Nhà hát La Mã hiện được đánh giá là một trong những nơi được bảo tồn tốt nhất ở cả Syria.



Mặt bằng (một nửa)
Nhà hát La Mã và các bức tường thành, tháp canh bao quanh, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria




Mặt cắt ngang và dọc Nhà hát La Mã, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Nhà hát La Mã và các bức tường thành, tháp canh bao quanh, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria




Nhà hát La Mã,
thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria




Phần sân khấu với hệ thống cột Corinth trang trí, Nhà hát La Mã, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria
 

Nhà thờ Basilica

Nhà thờ Basilica (hình vẽ ký hiệu 26) nằm tại phía đông Khu vực Di sản.

Công trình có mặt bằng hình chữ nhật, chạy dài theo hướng đông – tây.

Đây là một nhà thờ thời Cơ đốc giáo sơ khai.

Công trình vào từ phía đông, có thể có sảnh hiên với các hàng cột. Hội trường (Nave) gồm có 3 nhịp: nhịp giữa rộng, có tường bao quanh, hai nhịp hai bên là hành lang với hàng cột. Hậu đường (Apse) với tường vòng cung phía sau.
Hiện tại công trình chỉ còn lại tàn tích của các mảng tường xây dựng bằng đá.

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Basilica, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích Nhà thờ Basilica, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

 

Nhà thờ Bosra

Nhà thờ Bosra (Cathedral at Bosra, hình vẽ ký hiệu 28) nằm tại phía đông Khu vực Di sản.

Công trình được xây dựng vào năm 512- 513, dành riêng cho Thánh Sergius, Bacchus và Leontius. Đây là ba người lính La Mã đã tử vì đạo. Việc sùng bái các vị thánh quân sự được các hoàng đế Byzantine cổ vũ như một cách để củng cố tinh thần của dân chúng vào thời điểm Đế chế đang bị đe dọa bởi người Sassanids (người Ba Tư); Các nhà thờ dành riêng cho những vị thánh này có thể nhìn thấy tại miền nam Syria.

Công trình có bố cục theo hướng đông tây.

Sảnh vào chính từ phía đông.

Hội trường/Gian giữa (Nave) có mặt bằng hình tròn; trung tâm là một hình bát giác với 8 trụ chính. Giữa 2 trụ chính là 2 cột nhỏ với đầu cột theo thức cột Corinth đỡ vòm tường. 4 góc hội trường là 4 vòm tròn.

Hậu đường (Apse) hẹp với tường vòng cung phía sau. Hai bên Hậu đường là hai phòng nhỏ.

Nhà thờ Bostra là nhà thờ lớn nhất ở miền Nam Syria và là một trong những kiến trúc nhà thờ quan trọng nhất tại Syria. 

Hiện tại công trình chỉ còn lại tàn tích. Có nhiều ý kiến khác nhau trong việc hình dung hình dáng ban đầu của nhà thờ, đặc biệt liên quan đến kích thước của mái vòm.  


Mặt bằng và mặt cắt (giả thuyết về vòm mái nhỏ) nhà thờ Bosra, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Mặt cắt (giả thuyết về vòm mái lớn) nhà thờ Bosra, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích nhà thờ Bosra, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Tại Khu vực Di sản còn nhiều di tích nhà thờ La Mã khác, như: Nhà thờ mới (New Cathedral, hình vẽ ký hiệu 23); Nhà thờ Basilica, hình vẽ ký hiệu 26). 

Đền thờ Kalybe

Đền thờ Kalybe (hình vẽ ký hiệu 15) nằm ở ngã 3 của hai tuyến phố chính theo hướng đông - tây và lên phía bắc. 
Kalybe là một kiểu đền thờ vào thời Đế chế Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435), được sử dụng như một mặt tiền công cộng chỉ để trưng bày các bức tượng. Kiểu đền này trở thành đặc trưng của vùng Hauran (miền nam Syria và miền bắc Jordan), vào thời Bosra là thủ đô của vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại năm 3 TCN – 106 sau Công nguyên). Đền Kalybe hiện chỉ còn tàn tích, gồm một đoạn tường và một cột theo thức cột Corinth.

Ở phía trước của Đền, tại ngã 3, là tàn tích của 4 cột Corinthian lớn và đài phun nước Nymphaeum, (hiện đã hoàn toàn biến mất).  


Tàn tích Đền thờ Kalybe, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Sơ đồ mặt bằng Đền Kalybe, đối diện phía bên kia đường là tàn tích của 4 cột Corinthian lớn và đài phun nước Nymphaeum, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

Tại Khu vực Di sản có nhiều di tích đền thờ La Mã khác, như: Đền Themes Sud (hình vẽ ký hiệu 14); Đền Themes Nord (hình vẽ ký hiệu 20).  

Dinh thự La Mã tại Bosra

Dinh thự La Mã tại Bosra (Roman Residence/Bosra Palace, hình vẽ ký hiệu 17) nằm tại phía tây nam Khu vực Di sản.

Công trình có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước 50m x 33m. 3 mặt phía bắc, đông và nam của công trình là phòng, bao quanh một sân trong. Lối vào chính tại phía tây. Phòng phía bắc và nam là căn hộ. Phòng phía đông hẹp như một hành lang. Công trình cao 2 tầng. Một số đoạn có tầng 2 chia thành 2 tầng (tạo thành tầng trung gian).

Một số không gian tầng 1 sử dụng làm chuồng trại hoặc kho chứa.

Tại dãy phòng phía nam, có không gian với 2 hốc tường (Apse) hình bán nguyệt được bao phủ bởi mái bán vòm với các bức bích họa trang trí bên trong.

Xung quanh sân trong là các hàng cột tròn.

Công trình thể hiện các đặc trưng điển hình của dinh thự La Mã thời bấy giờ.

Tòa nhà hiện chỉ còn lại các tàn tích móng, tường.


Tàn tích Dinh thự La Mã, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

 

Tại Khu vực Di sản còn có di tích dinh thự nổi tiếng khác, như dinh thự S.Serge (Palai S.Serge, hình vẽ ký hiệu 29).

 

Tòa Giám mục tại Bosra

Tòa Giám mục tại Bosra (Bosra Episcopal Palace/Bishops Palace/Trajan's Palace, hình vẽ ký hiệu 29) nằm tại phía đông Khu vực Di sản, đối diện với Nhà thờ Bosra.

Theo truyền thuyết, công trình được xây dựng bởi hoàng đế La Mã Trajan (trị vì năm 98 – 117).

Công trình là dinh thự của Đức Tổng Giám mục, gồm 2 khối nhà: một khối cao 3 tầng và một khối cao 1- 2 tầng.
Tòa Giám mục hiện chỉ còn lại tàn tích các mảng tường, cột bằng đá.


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt và mặt đứng Tòa Giám mục, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích nhìn từ bên ngoài Tòa Giám mục, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích bên trong Tòa Giám mục, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria
 

Nhà tắm công cộng phía nam

Nhà tắm công cộng phía nam (South Baths, hình vẽ ký hiệu 19), nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, phía bắc Nhà hát La Mã. 

Lịch sử phòng tắm công cộng bắt đầu ở Hy Lạp, La Mã, vào thế kỷ 6 TCN. Tắm đã được nghi thức hóa, trở thành một nghệ thuật. Trong văn hóa của thế giới Hồi giáo, nhà tắm công cộng được thừa hưởng từ mô hình La Mã.

Kiến trúc nhà tắm công cộng gồm một chuỗi các phòng: Sảnh tiếp đón, phòng gửi quần áo, phòng tắm nước nóng và xông hơi, phòng ngâm mình làm mát, xoa dầu thơm…Lò đốt cung cấp nước nóng và không khí nóng, thông qua đường ống dọc theo tường và dưới sàn nhà, dẫn đến các phòng. 
Di tích Nhà tắm công cộng phía nam có mặt bằng hình chữ T, hướng về phía bắc. Lối vào nhà là một hàng hiên với hàng 8 cột tại mặt tiền. Sảnh chính hình gần vuông với kích thước 15m x 12,75m, 4 góc là 4 hốc tường (Apse) hình bán nguyệt, bao phủ bởi một mái vòm. Sau sảnh là một phòng gửi quần áo. Hai đầu cánh chữ T của nhà tắm là các phòng nhỏ trong chuỗi hoạt động tắm. Dọc theo tường dưới nền nhà là các đường rãnh dẫn nước nóng, không khí nóng.

Tường của Nhà tắm được xây dựng bằng đá đỏ bazan, nhưng mái vòm được làm bằng một loại bê tông làm từ tro núi lửa theo công nghệ xây dựng của người La Mã.  

Hiện tại công trình chỉ còn lại tàn tích móng và tường.


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt  Nhà tắm công cộng phía nam, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích bên ngoài một khối của Nhà tắm công cộng phía nam, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria


Tàn tích bên trong Nhà tắm công cộng phía nam, thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria

 

Các tàn tích La mã khác tại Bosra
Ngoài các hạng mục công trình chính nêu trên, trong Khu vực Di sản còn có nhiều di tích nổi tiếng khác như:  Trường đua ngựa La Mã (Roman Hippodrome, hình vẽ ký hiệu 9); Chợ La Mã (Roman Market, hình vẽ ký hiệu 18); Lăng St- Georges (Mausolee St- Georges, hình vẽ ký hiệu 24)…


Tàn tích Trường đua ngựa La Mã,
thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria
 

Nhà thờ Hồi giáo Umar
Nhà thờ Hồi giáo Umar (Mosque of Umar/Al-Omari, hình vẽ ký hiệu 30) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, cách nhà hát La Mã khoảng 450m về phía bắc.

Công trình được thành lập bởi Caliph Umar (trị vì năm 634- 644, người đã lãnh đạo cuộc chinh phục Syria của người Hồi giáo vào năm 636), hoàn thiện vào đầu thế kỷ 8 và cải tạo lại vào thế kỷ 12 và 13.
Công trình có mặt bằng gần vuông, chính giữa là một sân trong (hiện được lợp mái nhẹ che bên trên).
Sân trong của Nhà thờ ban đầu được sử dụng như một khu chợ và chỗ ngủ cho các đoàn lữ hành trên tuyến đường thương mại và hành hương hàng năm đến Mecca và Medina.
Bên trong công trình là các hàng cột tròn và tường đỡ vòm mái.
Phòng cầu nguyện nằm tại phía nam của Nhà thờ với các hốc cầu nguyện (Mihrab) hướng về Thánh địa Mecca.
Tại góc phía đông bắc có một tháp nhỏ hình vuông (Minaret) tương tự như tháp chuông trong Nhà thờ Công giáo, là nơi kêu gọi các tín đồ làm lễ cầu nguyện.




Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Nhà thờ Hồi giáo Umar, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Phối cảnh tổng thể nhà thờ Hồi giáo Umar, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Mặt trước nhà thờ Hồi giáo Umar, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Hàng cột hiên phía đông nhà thờ Hồi giáo Umar, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Bên trong nhà thờ Hồi giáo Umar, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria
 

Nhà thờ Hồi giáo Mabrak

Nhà thờ Hồi giáo Mabrak (Mabrak Mosque, hình vẽ ký hiệu 34) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản.

Công trình được cho có liên quan đến truyền thuyết về Nhà tiên tri Muhammad, thời thanh niên, đã đến đây cầu nguyện. 

Cái tên "Mabrak an-Naqa" có nghĩa là "nơi quỳ gối của lạc đà", gợi lên khoảnh khắc khi Nhà tiên tri xuống lạc đà.

Nhà thờ Hồi giáo Mabrak được xây dựng bằng đá, có quy mô khiêm tốn: 

Khối công trình chính cao, có mặt bằng hình vuông 16m x16m, được chia thành 8 ô bao quanh một sân trong với mái che bên trên. Tại mặt phía nam, nhô ra một khối với hốc cầu nguyện (Mihrab).

Khối công trình phụ trợ thấp, có 2 sân trong tại mặt phía bắc.
Tại đầu phía tây của Nhà thờ có một tháp nhỏ (Minaret), là nơi kêu gọi các tín đồ làm lễ cầu nguyện.

 
Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt ngang Nhà thờ Hồi giáo Mabrak, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Sơ đồ phối cảnh
nhà thờ Hồi giáo Mabrak, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Phối cảnh nhà thờ Hồi giáo Mabrak, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria


Nội thất nhà thờ Hồi giáo Mabrak, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria

Ngoài 2 nhà thờ Hồi giáo nêu trên, tại Khu vực Dị sản còn có các nhà thờ khác, như: Nhà thờ Hồi giáo Khider (Mosque of al Khider, hình vẽ ký hiệu 31); Nhà thờ Hồi giáo Fatimah (Mosquee de Fatimah, hình vẽ ký hiệu 32); Nhà thờ Hồi giáo Abu al Feda (Mosque of Abu al Feda, hình vẽ ký hiệu 33); Nhà thờ Hồi giáo nhỏ tại phía đông (Pelite Mosquee Est, hình vẽ ký hiệu 35). 

Khu vực 2

Khu vực 2 nằm tại phía đông Khu vực Di sản (N32 31 13,53 E36 29 28,5); Diện tích Di sản 1,2ha.

Đây là hồ chứa nước thuộc hệ thống các hồ chứa nước của thành phố cổ Bosra.

Người ta cho rằng khu vực này ngày xưa có lượng mưa lớn hơn so với ngày nay. Vào mùa đông tuyết rất phổ biến và sự tan chảy của nó đã cung cấp một nguồn nước sinh hoạt trong nhiều tháng. Tuy nhiên, mùa hè rất nóng và khô, vì vậy người La Mã đã xây dựng cho thành phố một hệ thống bể chứa nước lớn để sử dụng trong thời gian này. 

Bể chứa nước phía đông
Bể chứa nước phía đông (Birkeh de Íest/East Reservoir, hình vẽ ký hiệu 8), là một trong 3 di tích bể chứa nước chính còn lưu giữ tại thành phố Bosra. 
Di tích Bể chứa có mặt bằng hình vuông, mỗi chiều rộng 120m, được kè bao quanh bằng một bức tường xây bằng đá, dày 3m.
Bể có diện tích khoảng 14400m2 với chiều sâu từ 6m – 12m, có khả năng chứa 129600m3 (với chiều sâu trung bình 9m), cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1,2 vạn người trong vòng 3 tháng. 
Bể này nhỏ hơn so với Bể chứa nước tại phía nam (Cistern – Birket al Haj, hình vẽ ký hiệu 7) với kích thước 120m x160m.
Lượng nước lớn lưu trữ trong bể cấp không chỉ cấp nước cho một thành phố lớn trong mùa khô, mà còn cấp cho các đoàn hành hương đi qua đây hai lần trong năm.  


Bể chứa nước phía đông, thành phố cổ Bosra, Deraa, SyriaSyria

Di sản Thành phố cổ Bosra, Deraa, Syria đã tồn tại khoảng 2500 năm và hầu như được bảo tồn nguyên vẹn. Người Nabataeans, La Mã, Byzantine và Umayyad, tất cả đều để lại dấu vết trong thành phố. Bosra trở thành một bảo tàng mở gắn liền với những giai đoạn quan trọng trong lịch sử ý tưởng và tín ngưỡng của nhân loại. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/22/
https://en.wikipedia.org/wiki/Syria
https://en.wikipedia.org/wiki/Daraa_Governorate
https://en.wikipedia.org/wiki/Bosra
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_Theatre_at_Bosra
https://muslimheritage.com/islamic-citadel-in-busra/
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Omari_Mosque_(Bosra)
https://madainproject.com/al_omari_mosque_(bosra)
https://romeartlover.tripod.com/Bosra1.html
https://www.bosracity.com/pages/ecclesiastical.htm
https://www.romeartlover.it/Bosra1.html
https://www.bosracity.com/pages/market.htm

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi




 

Cập nhật ( 31/03/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com