Tuần -18 - Ngày 28/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria
03/04/2021

Thông tin chung:
Công trình: Thành phố cổ Palmyra (Site of Palmyra)
Địa điểm: Homs, Syria (N34 33 15.012 E38 16 0.012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 1640ha, Vùng đệm 16800ha
Năm hình thành: Thế kỷ 1 - 3 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (1980; sửa đổi ranh giới vào năm 2017, hạng mục i; ii; iv)  

Syria là một đất nước ở Tây Á, phía tây nam giáp Lebanon, phía tây là biển Địa Trung Hải, phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông giáp Iraq, phía nam giáp Jordan, phía tây nam giáp Israel; diện tích rộng 185.180 km2, dân số khoảng 17,5 triệu người (năm 2020); thủ đô là thành phố Damascus.
Syria là một đất nước của đồng bằng màu mỡ, núi cao và sa mạc, là nơi sinh sống của các nhóm tôn giáo và sắc tộc đa dạng, bao gồm người Ả Rập Syria, Kurd, Turkemens, Assyria, Armenia, Circassian, Mandeans và người Hy Lạp. 
Người Ả Rập là nhóm dân tộc lớn nhất và Sunni Islam (giáo phái lớn nhất của đạo Hồi) là nhóm tôn giáo lớn nhất.
Syria ngày nay phân thành 14 tỉnh. 
 


Bản đồ Syria và vị trí của Thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria

Từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên (TCN), Syria là một trong những trung tâm của văn hóa thời kỳ đồ đá mới, nơi nông nghiệp và chăn nuôi gia súc xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới. 
Nền văn minh bản địa được ghi nhận sớm nhất vào khoảng năm 3500 TCN.
Cái tên Syria trước kia gồm toàn bộ vùng Levant (Đại Syria/ al-Sham, bao gồm Syria, Lebanon, Jordan, Israel,
Palestine và phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại.

Syria là vùng đất trải qua nhiều vương triều.  
Syria bị Đế quốc Hy Lạp Macedonia (Ancient Kingdom, tồn tại năm 808 - 168), thời Alexander Đại đế (trị vì năm 336- 323 TCN) chinh phục, sau đó trở thành tỉnh Coele-Syria của Đế chế Seleucid Hy Lạp (Seleucid Empire, là một quốc gia phân chia từ Đế quốc Hy Lạp Macedonia, tồn tại 312 - 63 TCN). Cái tên vùng đất Syria bắt đầu từ thời kỳ này.
Vào năm 83 TCN, Syria thuộc sự kiểm soát của Vương triều Armenia (Kingdom of Armenia, tồn tại năm 331 TCN đến năm 428 sau Công nguyên).
Tiếp sau, Syria thuộc quyền kiểm soát của các Đế chế La Mã (Đông và Tây La Mã). Với số dân đông đảo và thịnh vượng, Syria là một trong những tỉnh quan trọng nhất của Đế chế La Mã, đặc biệt vào thế kỷ thứ 2 và 3 sau Công nguyên.
Vào giữa thế kỷ thứ 7, Syria thuộc quyền cai trị của triều đại Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750), đặt thủ đô tại Damascus. Tiếng Ả Rập trở thành ngôn ngữ chính, thay thế tiếng Hy Lạp và ngôn ngữ cổ Aramaic của thời đại Byzantine (Đế chế Đông La Mã - Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435). 
Năm 750, triều đại Umayyad bị lật đổ bởi triều đại Abbasid (Caliphate Abbasid). Thủ đô chuyển từ Damascus sang Baghdad (thủ đô của Iraq ngày nay).
Trong khoảng thời gian từ 1098 đến 1189, Syria bị chia cắt bởi các cuộc Thập Tự Chinh của các lãnh chúa Pháp, Anh, Ý và Đức.
Tiếp đó, Syria bị Vương triều Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171- 1260) Ai Cập chinh phục.
Trong cuộc chiến chống lại Đế quốc Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại năm 1206- 1368), nhiều thành phố của Syria bị tàn phá, trong đó có thủ đô Damascus.
Vào thế kỷ 13, Syria nằm dưới sự thống trị của Vương quốc Mamluk Ai Cập (Mamluk Sultanate Cairo, tồn tại năm 1250 - 1517).
Năm 1516, Đế quốc Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại từ 1299 - 1922, kiểm soát phần lớn Đông Nam Âu, Tây Á và Bắc Phi từ giữa thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 20) đã đánh bại Vương quốc Mamluk Ai Cập, chinh phục Syria và sáp nhập vào đế chế của mình. 
Nhà nước Syria hiện đại được thành lập vào năm 1946 sau nhiều thế kỷ dưới thời Đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ và một thời gian ngắn dưới thời thực dân Pháp. 
 

Thành phố Palmyra, thuộc tỉnh Homs, nằm cách thủ đô Damascus của Syria 215km về phía đông bắc. Thành phố nằm trong một ốc đảo được bao quanh bởi những cây cọ (Palma, với hơn 20 loại). Người ta cho rằng tên của thành phố bắt nguồn từ điều này.
Palmyrene dựa vào 2 dãy núi: Dãy núi tại phía tây với 2 sườn núi Al Damous (Jabal Al Damous) và Husaiyyat (Jabal Husaiyyat), thuộc cao nguyên Aleppo (Aleppo Plateau, độ cao trung bình là 400m); Dãy núi Palmyrene tại phía nam.
Phía nam và đông của thành phố là sa mạc Syria.
Một thung lũng nhỏ (Wadi/al-Qubur) với cao độ trung bình 460m – 360m, từ các ngọn núi phía tây chạy băng qua thành phố tới các khu vườn phía đông của ốc đảo. Phía nam của thung lũng là con suối có tên Efqa.
Thành phố Palmyra bắt đầu được hình thành từ một khu định cư nhỏ gần suối Efqa trên bờ nam của thung lũng Wadi al-Qubur, sau đó mở rộng đến bờ bắc của thung lũng.  

Palmyra thuộc nhiều vương triều và nền văn hóa khác nhau trước khi trở thành một phần của Đế chế La Mã vào thế kỷ 1 sau Công nguyên. Thành phố được hưởng quyền tự trị và trực thuộc tỉnh Coele-Syria của La Mã.
Nhờ sự màu mỡ của đất với diện tích được tưới tiêu lên đến 1000 ha và các dòng suối bao quanh, đây là khu vực phát triển nông nghiệp và chăn nuôi từ rất sớm. Palmyra đã xây dựng được hệ thống thủy lợi gồm hồ chứa và kênh. Công trình thủy lợi đáng chú ý nhất là đập Harbaqa được xây dựng vào cuối thế kỷ 1 sau Công nguyên, nằm cách 48 km về phía tây nam của thành phố, có thể chứa 140.000m3. Tuy nhiên, vào thời kỳ đông dân số, lương thực tại đây không đủ cung cấp và phải nhập từ bên ngoài.  

Thành phố Palmyra cũng như quốc gia Syria trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử.
Ngay từ thế kỷ 2 TCN, ốc đảo Palmyra đã được biết đến rộng rãi với tư cách là địa điểm do các thương nhân thành lập dọc theo Con đường Tơ lụa (Silk Road), nối Đế chế La Mã với Ba Tư, Ấn Độ và Trung Quốc.
Palmyra, không chỉ là một trung tâm về sản xuất nông nghiệp, mục vụ (chăm sóc và tư vấn tinh thần được thực hiện bởi các cá nhân và tổ chức tôn giáo) mà còn là trung tâm thuế quan, thương mại, trạm dừng chân cho các đoàn lữ hành qua sa mạc và trở thành điểm giao của một số nền văn minh thời bấy giờ.  
Palmyra giàu có nhờ các đoàn lữ hành buôn bán. Mặt hàng thương mại tạo thu nhập chính là lụa phương Đông xuất sang phương Tây; các mặt hàng trung chuyển khác gồm: Ngọc bích, xạ hương, gia vị, gỗ mun, ngà voi và đá quý. Đối với thị trường nội địa, Palmyra nhập khẩu nhiều loại hàng hóa như: Dầu ô liu, hàng nhuộm, tinh dầu (Myrrh), nước hoa và cả nô lệ.


Một bức phù điêu miêu tả đoàn lữ hành buôn bán qua Palmyra; Bảo tàng khảo cổ học Palmyra, Syria
 

Đến thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, Palmyra đã trở thành một đô thị thịnh vượng với hơn 20 vạn dân; đạt đến đỉnh cao trong những năm 260, khi nơi đây trở thành thị quốc (Palmyrene Monarchs) với quyền tự trị nội bộ thuộc Đế chế La Mã.  
Năm 273, Hoàng đế La Mã Aurelian (trị vì năm 270- 275) đã tấn công và phá hủy thành phố; cư dân bị thảm sát và các ngôi đền bị cướp phá.
Sau đó, thành phố được Hoàng đế La Mã Diocletian (trị vì năm 284- 305) khôi phục lại với quy mô nhỏ hơn. 
Người Palmyrenes chuyển đổi sang Cơ đốc giáo trong thế kỷ 4 và chuyển sang Hồi giáo trong thế kỷ 7 sau cuộc chinh phục của Vương triều Rashidun Caliphate (tồn tại năm 632- 661). Tiếng Palmyrene và tiếng Hy Lạp được thay thế bằng tiếng Ả Rập. Palmyra trở thành một phần của tỉnh Homs, Syria.
Thành phố phục hồi một phần dưới thời Vương triều Umayyad Caliphate (tồn tại năm 661- 750) và Vương triều Abbasid Caliphate (tồn tại năm 750 -1258; 1261- 1571).
Động đất tàn phá Palmyra vào năm 1068 và 1089.
Tiếp đó, Palmyra cũng như toàn Syria nằm dưới quyền cai trị của Đế chế Seljuk (Seljuk Empire, tồn tại năm 1037–1194) và Vương triều Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171- 1260).
Năm 1400, Đế chế Turco-Mông Cổ (Timurid_Empire (tồn tại năm 1370–1507) phá hủy thành phố, biến nơi đây chỉ còn như một thị trấn nhỏ với số dân khoảng 6000 người.
Khi Syria trở thành một phần của Đế chế Ottoman vào năm 1516, Palmyra là thủ phủ của một đặc khu hành chính (Sanjak).
Dưới thời cai trị của thực dân Pháp vào năm 1932, cư dân trong thành phố cổ chuyển đến thị trấn mới Tadmur kề liền. Thành phố Palmyra cổ xưa trở nên hoang tàn, thành nơi khai quật khảo cổ học.
Trong Nội chiến Syria năm 2015, nhiều di tích của Thành phố cổ lại tiếp tục bị phá hủy.  

Dân số của Palmyra là sự pha trộn của các dân tộc khác nhau, trước hết là người Ả Rập (Arameans) và Amorite (người Palmyrene với khoảng 30 thị tộc). Cư dân nói tiếng Ả Rập và Amorite trong sinh hoạt hàng ngày và nói tiếng Hy Lạp cho các mục đích thương mại và ngoại giao.
Văn hóa Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa của Palmyra, biến đây thành nơi sản sinh ra nghệ thuật và kiến ​​trúc kết hợp phương tây với phương đông; kết hợp các hình thức nghệ thuật Hy Lạp-La Mã với các yếu tố bản địa và ảnh hưởng của Ba Tư (Iran).
Cư dân của Palmyra thờ cúng các vị thần Hy Lạp - :La Mã, các vị thần Semitic địa phương (có tới hơn 60 vị thần) và các vị thần vùng Lưỡng Hà (Mesopotamia, vùng của hệ thống sông Tigris – Euphrates).  
Sự đa dạng văn hóa còn thể hiện rõ trong các chiến thuật quân sự, trang phục và nghi lễ của Thị quốc Palmyrene. 

Các tàn tích còn lưu lại trong thành phố cổ cho thấy vị thế của Palmyra thời thịnh vượng: Một con phố lớn có hàng cột dài 1100m tạo thành trục hoành tráng cùng với các đường ngang có hàng cột thứ cấp, nối các di tích công cộng lớn như Đền thờ Bel, Doanh trại Diocletian, Khu vực Agora, Nhà hát, các ngôi đền và ô phố. Bên ngoài các bức tường bao quanh thành phố là tàn tích của một cầu dẫn nước La Mã và thung lũng lăng mộ rộng lớn.  

Thành phố Palmyra lần đầu tiên xuất hiện trong một cuốn sách học thuật vào năm 1696. Năm 1751, một đoàn thám hiểm đã bắt đầu nghiên cứu kiến ​​trúc của Palmyra. Tiếp sau đó là cuộc khảo sát sâu rộng các di tích của thành phố vào năm 1785 với hơn 100 bản vẽ về tòa nhà và lăng mộ. Năm 1902 diễn ra cuộc khai quật đầu tiên, mở đầu cho các cuộc khai quật quy mô lớn sau này.   


Phối cảnh tổng thể tàn tích vĩ đại - Thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria


Hệ thống cống cấp, thoát nước gắn với suối
Efq, Thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria

Địa điểm Palmyra, Homs, Syria được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1980, sửa đổi ranh giới vào năm 2017 ) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Vẻ tráng lệ của tàn tích Palmyra, nhô lên khỏi sa mạc Syria ở phía đông bắc Damascus, là minh chứng cho thành tựu thẩm mỹ độc đáo của một ốc đảo lữ hành giàu có không liên tục dưới sự cai trị của Đế chế La Mã từ thế kỷ 1 - 3 sau Công nguyên. Các tuyến phố chính với hàng cột tạo thành ví dụ đặc trưng của một loại cấu trúc đại diện cho bước phát triển lớn về nghệ thuật, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.   

Tiêu chí (ii): Sự công nhận về vẻ tráng lệ của tàn tích Palmyra bởi du khách trong thế kỷ 17 và 18 đã góp phần to lớn vào sự hồi sinh sau này của phong cách kiến ​​trúc cổ điển và thiết kế đô thị ở phương Tây. 

Tiêu chí (iv): Tuyến phố có hàng cột lớn hoành tráng, mở ở trung tâm với những lối đi hai bên có mái che và những con phố phụ có thiết kế tương tự, cùng với các tòa nhà công cộng lớn, tạo thành một minh họa nổi bật về kiểu kiến ​​trúc và bố cục đô thị ở thời kỳ đỉnh cao về ảnh hưởng của La Mã và giao lưu với phương Đông. 
Ngôi đền Bel được coi là một trong những công trình tôn giáo quan trọng nhất của thế kỷ 1 sau Công nguyên ở phương Đông và có thiết kế độc đáo. Các bức chạm khắc của cổng vòm hoành tráng vào đền là một ví dụ nổi bật của nghệ thuật Palmyrene. Các di tích lăng mộ quy mô lớn bên ngoài bức tường thành phố, được gọi là Thung lũng lăng mộ, thể hiện các phương pháp trang trí và xây dựng đặc biệt.




Ranh giới Khu vực Di sản thành phố cổ Palmyra, tại tỉnh Homs, Syria


Sơ đồ vị trí các công trình chính tại Di sản thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria

Di sản Palmyra, Homs,
Syria là một quần thể với nhiều hạng mục di tích, trong đó có công trình chính sau:  

Bức tường bao quanh Thành cổ Palmyrene
Bức tường đá bao quanh Thành cổ Palmyra (Walls of Palmyra) trải qua 3 giai đoạn phát triển:
Giai đoạn 1 bắt đầu vào thế kỷ 1 sau Công nguyên. Trong giai đoạn này, các đoạn tường thành được xây dựng kết hợp với các ngọn núi dốc xung quanh.  
Giai đoạn 2 bắt nguồn từ thời Hoàng đế La Mã Aurelian (trị vì năm 270- 275) vào thế kỷ 3. Các bức tường trong giai đoạn này đã được mở rộng, song chưa bao kín toàn bộ thành phố và chưa đủ kiên cố để bảo vệ trước sự tấn công từ bên ngoài;
Giai đoạn 3 bắt nguồn từ thời Hoàng đế La Mã Diocletian (trị vì năm 284- 305). Các bức tường được xây dựng nhằm khắc phục hạn chế thời Aurelian. Trung tâm của thành phố với diện tích khoảng 80ha được bao kín bởi các bức tường thành. Các bức tường phòng thủ và tháp canh trong giai đoạn này có vai trò hiệu quả chống lại bão cát của sa mạc Syria, ngăn chặn kẻ cướp và cho phép thành phố kiểm soát các hoạt động thương mại.
Hiện tại, tàn tích của các bức tường thành vẫn được bảo tồn tốt.  




Tàn tích của bức tường thành đá bao quanh Thành phố cổ Palmyra, Homs, Syria

Phố chính với các hàng cột
Phố chính với các hàng cột (Great Colonnade) dài 1,1 km, chạy chếch theo hướng đông nam – tây bắc, phân thành 2 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đông nam là Cổng vòm (Monumental Arch) và điểm giữa là Tượng đài Tetrapylon.
Đoạn 2: Từ điểm giữa Tượng đài Tetrapylon tới điểm cuối tây bắc là Đền Funerary (Temple Funerary).
Dọc theo Phố chính là các cửa hàng, tòa nhà và cơ sở công cộng. Về mặt tôn giáo, đây là tuyến phố tổ chức các lễ rước tới các đền thờ trong thành phố. 

Các hàng cột
Cột bố trí dọc Phố chính được xây dựng vào thế kỷ 2 sau Công nguyên. Cột bằng đá. Mỗi cột cao 9,50m với hình thức theo phong cách Corinthian.
Một số cột trên Phố chính có vai cột (như con sơn, đặt tại vị trí 2/3 chiều cao cột), bên trên đặt tượng nhỏ hoặc tấm bảng ghi nhận sự hảo tâm của khách lữ hành đã đóng góp công của cho việc xây dựng tuyến phố.
Dọc theo Phố chính, người ta phát hiện được các đường ống dẫn nước cấp cho Đài phun nước và Nhà tắm công cộng, là 2 công trình điển hình của một đô thị có địa vị cao trong Đế chế La Mã. 


Phố chính với các hàng cột (ảnh trái); Vai cột với các dòng chữ khắc ghi nhận hảo tâm đóng góp xây dựng công trình (ảnh phải), Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Phần phía đông nam của Phố chính với các hàng cột; phía sau là Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Đoạn giữa của Phố chính với các hàng cột có vai cột, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Cổng vòm
Cổng vòm (Monumental Arch) nằm tại đầu phía đông nam của Phố chính với các hàng cột. Công trình là một trong những biểu tượng chính của Di sản Palmyra.
Cổng vòm được xây dựng bằng đá, vào thời của Hoàng đế La Mã Septimius Severus (trị vì năm 193- 211), có lẽ là để kỷ niệm những chiến thắng của Hoàng đế đối với người Iran Parthia (Parthian Empire, tồn tại năm 247 TCN – 224 sau Công nguyên).
Cổng vòm có lối trang trí cầu kỳ mang đặc trưng của thời bấy giờ.


Cổng vòm (Monumental Arch) nhìn từ phía đông nam, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Tượng đài Tetrapylon 
Tượng đài Tetrapylon nằm tại điểm giữa của tuyến Phố chính với các hàng cột, là dạng tượng đài mà người La Mã đặt ở giao lộ của các đường phố chính.

Tượng đài được xây dựng vào cuối thế kỷ 3 sau Công nguyên.
Tượng đài nằm trong một không gian có mặt bằng hình elip, mang dáng dấp của một khải hoàn môn.
Quần thể bao gồm 4 khối (Tetra) giống nhau. Mỗi khối gồm 4 cột đỡ một mái tượng trưng.
Các cột chuyển đến từ Ai Cập, được chạm khắc bằng đá granit màu hồng.
Bên trong mỗi khối, giữa 4 cột đá, đặt một bệ đỡ bức tượng nặng 150 tấn.
Công trình bị phá hoại nặng nề vào trong Nội chiến Syria năm 2017.  


Sơ đồ mặt bằng Tượng đài Tetrapylon, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tranh vẽ phục dựng Tượng đài Tetrapylon, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích Tượng đài Tetrapylon, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Đền thờ tại thành cổ Palmyra 

Đền Bel 
Đền Bel (Temple of Bel; Bel theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là chủ, hoặc chúa) nằm trên một ngọn đồi thấp tại phía đông nam Khu vực Di sản; gần với điểm đầu phía đông nam của Phố chính với các hàng cột.
Ngôi đền thờ 3 vị thần: Thần Baalshamin (Bel Shamem, là một danh hiệu được áp dụng cho các vị thần khác nhau của người Semitic/Semitic people, vùng Lưỡng Hà); Thần Mặt trăng Aglibol và Thần Mặt trời Yarhibol. Người ta cho rằng, đền được xây dựng với triết lý tôn giáo bản địa theo hướng độc thần, khác với tôn giáo Hy Lạp với hệ thống đa thần (được miêu tả như các quan chức trong vương triều, thường hay tranh luận với nhau).
Ngôi đền được xây dựng vào năm 32 sau Công nguyên, trên nền của một ngôi đền Hy Lạp trước đó; là trung tâm đời sống tôn giáo ở Palmyra.
Đền Bel đã được chuyển đổi thành một nhà thờ Thiên chúa giáo trong thời kỳ Byzantine (Đế chế Đông La Mã - Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435). 
Một số cấu trúc Đền đã bị người Ả Rập sửa đổi vào năm 1132 để chuyển thành một nhà thờ Hồi giáo. 
Đền Bel đươc coi là một trong những nơi được bảo tồn tốt nhất tại Palmyra, cho đến khi bị phá hủy trong Nội chiến Syria vào năm 2015, hiện chỉ còn lại tàn tích.
Quần thể đền có mặt bằng hình vuông, rộng 207m x 207m; giới hạn 4 mặt bởi hàng hiên và một cổng vòm.
Hàng hiên có tường bao kín bên ngoài. Tường xây bằng đá sa thạch với các bổ trụ. Bên trong hàng hiên, chạy dọc theo sân có hàng cột tròn theo phong cách Corinthian.   
Cổng vòm phía tây là lối vào sân đền với quy mô bề thế và được chạm khắc trang trí đẹp đẽ, là một trong những ví dụ nổi bật của trường phái nghệ thuật Palmyrene. 
Điện thờ nằm tại trung tâm của sân đền, trên bệ nền cao nhiều bậc. 
Điện thờ có mặt bằng theo trục bắc – nam, kích thước 55m x 30m, được bao quanh bởi các hàng cột đỡ mái theo phong cách Corinthian. Cột cao 15,8m.
Gian thờ có kích thước 39m x 16m với 2 ban thờ (Adyta), một ở đầu bắc và một ở đầu nam. Bên trong ban thờ phía bắc đặt tượng (hoặc có thể là bức phù điêu lớn) của 3 vị thần. Ban thờ phía nam đặt một bức tượng không cố định, để rước vào những ngày lễ.
Nhiều kíp thợ thợ thủ công, bao gồm người Hy Lạp – La Mã và người địa phương đã xây dựng ngôi đền.


Bức phù điêu thế kỷ I sau Công nguyên được tìm thấy gần Palmyra mô tả Thần Baalshamin (giữa ảnh), Thần Aglibol (Mặt trăng, bên trái ảnh) và Thần Malakbel (Mặt trời; bên phải ảnh), tất cả đều trong trang phục quân đội La Mã (Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp)


Tàn tích một viên đá có trang trí, Quần thể Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria



Bức tranh vẽ Quần thể Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Sơ đồ mặt bằng Quần thể Đền Bel: A: Bàn hiến tế; B: Nơi tổ chức các nghi lễ; C: Phòng tiệc; D: Bệ nghi lễ; E: Đường dốc dùng để hiến tế động vật. F: Đền thờ; G: Sảnh chính.


Sơ đồ mặt bằng Điện thờ, Đền Bel,
Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích phía trong hàng hiên với dãy cột, Quần thể Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích Điện thờ, Quần thể Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích Ban thờ phía bắc
Điện thờ, Quần thể Đền Bel, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Đền Nabu
Đền Nabu (Temple of Nabu) nằm tại phía đông Khu vực Di sản, gắn với đầu phía đông nam của Tuyến phố chính với các hàng cột.
Đền thờ Thần Nabu, vị thần bảo trợ cho văn học, triết học tự nhiên và trí tuệ.
Quần thể Đền Nabu được xây dựng vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, có bố cục tương tự như Đền Bel.
Đền có mặt bằng hình chữ nhật, trục chính của đền theo hướng bắc – nam.
Bao quanh đền là hiên với hàng cột. Một số cột có vai cột như cột trên Phố chính. Bên trên vai cột đặt tượng nhỏ hoặc tấm bảng.  
Sảnh ngoài (Propylaea) nằm tại phía nam.
Giữa sân trong là điện thờ với hàng hiên bao quanh.
Đền Nabu hoàn toàn đổ nát, chỉ còn lưu lại một số ít tàn tích.

Sơ đồ mặt bằng Quần thể Đền Nabu, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Phối cảnh phục dựng Quần thể Đền Nabu, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria




Tàn tích Quần thể Đền Nabu, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Đền Baalshamin
Đền Baalshamin (Temple of Baalshamin) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, phía bắc của Tuyến phố chính với các hàng cột.
Đền được xây dựng vào năm 115 sau Công nguyên và được xây dựng lại vào năm 131.
Đền thờ thần Baalshamin (Bel Shamem), thần trên trời của người Semitic (Semitic people, vùng Lưỡng Hà).
Vào thế kỷ thứ 5, ngôi đền chuyển thành một nhà thờ cùng với sự truyền bá Cơ đốc giáo trong khu vực.
Quần thể đền nằm trên một khuôn viên rộng lớn, gồm 4 sân trong.
Sân trong chính giữa rộng, bao quanh bởi hiên với hàng cột.
Phía bắc có 1 sân trong. Phía nam có 2 sân trong. Giữa sân trong tại phía nam, kề liền sân trong chính, là điện thờ. Điện thờ quay về phía đông nam. Tương tự như các cột tại Đền Nabu, một số cột tại hàng hiên phía trước điện thờ có vai cột, bên trên đặt tượng nhỏ hoặc tấm bảng.
Toàn bộ khu vực bao quanh Điện thờ được lát bằng những khối đá bazan lớn với các trang trí đẹp mắt. 
Quần thể đền thể hiện sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc cổ đại của người Palmyra Syria và La Mã.
Năm 2015, tàn tích còn lại của công trình bị chiến tranh phá hủy hoàn toàn.  


Sơ đồ phối cảnh phục dựng lại
Đền thờ Baalshamin (với 4 sân trong), Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria Mặt bằng


Điện thờ tại Đền thờ Baalshamin, Đền thờ Baalshamin, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích bên ngoài Điện thờ tại Đền thờ Baalshamin, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Đền Nghi lễ
Đền Nghi lễ (Temple Funerary) nằm tại cuối phía tây Phố chính với các hàng cột. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 3 sau Công nguyên.
Đền gồm 6 cột tại sảnh với các chạm khắc hoa văn hình cây nho.
Bên trong Đền có bậc thang xuống hầm mộ. Đây có thể là ngôi mộ hoàng gia, và là ngôi mộ duy nhất nằm bên trong bức tường của thành phố.
 


Tàn tích Đền Nghi lễ, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Đền AL Lat
Đền AL Lat (Temple of Al-Lat) nằm tại Quần thể Camp of Diocletian, tại phía tây của Phố chính với các hàng cột.
Đền được xây dựng vào năm 148.
Đền thờ Nữ thần AL Lat (Nữ thần Ả Rập, đồng nhất với Nữ thần Athena của Hy Lạp).
Đền bị phá hủy một lần vào năm 273 bởi quân đội của Hoàng đế La Mã Aurelian (trị vì năm 270- 275) và tiếp sau đó vào cuối thế kỷ thứ 4 bởi những người Cơ đốc giáo trong thời kỳ Byzantine (Đế chế Đông La Mã - Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435). 
Đền nằm trong một sân hình chữ nhật, được bao quanh bởi hàng hiên với cột.
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với kích thước 7,35m x 5,5m.
Bên trong sân đền, một bức phù điêu sư tử khổng lồ (Lion of Al-lāt) đã được khai quật.
Đền phần lớn đã bị đổ nát, chỉ còn lại tàn tích một cái bục, một vài cột và khung cửa.  


Tàn tích Đền AL Lat (năm 2004), Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Nhà thờ
Tại phía bắc của Khu vực Di sản có tàn tích của 4 Nhà thờ Basilica thời Byzantine (Đế chế Đông La Mã), trong đó, Nhà thờ Basilica IV là lớn nhất Palmyra.  
Nhà thờ Basilica IV có niên đại vào thời Vương triều Justinian (Đế chế Đông La Mã; tồn tại năm 518 – 602).
Nhà thờ có kích thước 27,5m x 47,5m, cao 7m; là một trong những nhà thờ thuộc loại lớn thời bấy giờ.  

Tòa nhà công cộng 
Trong đô thị cổ Palmyra còn lưu giữ được tàn tích của nhiều tòa nhà công cộng của một thị quốc với số dân lên đến 20 vạn người.  Song tại Palmyra chưa phát hiện được các thư viện hoặc cơ sở xuất bản lớn với các học giả nổi tiếng đương thời. Tại đây cũng không có không gian công cộng (Aagora) đủ lớn như trong các thị quốc khác của Đế chế Hy Lạp – La Mã. Quảng trường của thành phố Palmyra giống như sân tập trung của đoàn lữ hành phương Đông hơn là một trung tâm của cuộc sống công đồng.
Các tòa nhà công cộng chính trong đô thị cổ Palmyra gồm:  

Nhà hát La Mã tại Palmyra
Nhà hát La Mã tại Palmyra (Roman Theatre at Palmyra) nằm tại phía nam của Phố chính với các hàng cột. Nhà hát được thực hiện vào thế kỷ 2 sau Công nguyên.
Công trình được xây dựng tại trung tâm của một quảng trường hình bán nguyệt mở ra cổng phía nam của thành phố.
Quảng trường có kích thước 82m x 104m, được giới hạn bởi hàng cột.
Chỗ ngồi (Cavea) không mái che của nhà hát có hình bán nguyệt, đường kính 92m, hướng về phía dàn nhạc dạng tròn với đường kính 23,5m. Sân khấu có kích thước 45,5m x 10,5m.
Phía sau sân khấu là một bức tường (Scaenae Frons) được trang trí công phu, có hình thức như mặt tiền của cung điện hoàng gia với mái hiên và cột tròn trang trí theo phong cách Corinthian.
Phía sau bức tường trang trí là phòng thay đồ. 


Sơ đồ mặt bằng Nhà hát La Mã tại thành cổ Palmyra, Homs, Syria




Tàn tích Nhà hát La Mã tại thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Nhà tắm Diocletian
Nhà tắm Diocletian (Baths of Diocletian) nằm sát mặt bắc của Phố chính với các hàng cột.
Lịch sử của các phòng tắm công cộng bắt đầu ở Hy Lạp, La Mã vào thế kỷ 6 TCN. Tắm đã được nghi thức hóa, trở thành một nghệ thuật. Trong văn hóa của thế giới Hồi giáo, nhà tắm công cộng được thừa hưởng từ mô hình của La Mã. Kiến trúc của các phòng tắm gồm một chuỗi các phòng: Sảnh tiếp đón, phòng gửi quần áo, phòng tắm nước nóng và xông hơi, phòng ngâm mình làm mát, xoa dầu thơm…Lò đốt cung cấp nước nóng và không khí nóng, thông qua các đường ống dọc theo tường và dưới sàn, dẫn đến các phòng. 
Nhà tắm Diocletian được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, có mặt bằng hình vuông.
Sảnh tiếp đón tại phía nam, được đánh dấu bằng 4 cột đá granit Ai Cập khổng lồ, mỗi cột có đường kính 1,3m, cao 12,5m và nặng 20 tấn. Phòng gửi quần áo hình bát giác tiếp ngay sau sảnh tiếp đón. Bên trong có 1 bể tắm được bao quanh bởi hàng cột Corinthian.
Công trình hiện chỉ còn lại tàn tích nền móng, một số hàng cột.  


Sơ đồ mặt bằng Nhà tắm Diocletian, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích các hàng cột bao quanh bể tắm, Nhà tắm Diocletian, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Khu vực Agora của Palmyra
Agora là một khái niệm chỉ một sân rộng làm nơi hội họp công cộng trong các thị quốc thời Hy Lạp cổ xưa. Sau này, đây là nơi họp chợ. Xung quanh Agora là các tòa nhà công cộng như nhà hành chính, hội trường và là trung tâm sinh hoạt xã hội, nơi cư dân có thể gặp gỡ giao tiếp, nơi trưng bày các chiến lợi phẩm trong chiến tranh và trình diễn các câu chuyện huyền thoại.
Agora của Palmyra (Agora of Palmyra) có quy mô nhỏ, mặt bằng hình chữ nhật 71m x 81m với 11 lối vào.
Bên trong Agora có 200 cột trang trí, được sử dụng để lưu giữ các bức tượng của các công dân nổi tiếng.
Đây cũng là nơi họp chợ của thành phố (Great Market).
Phía nam của Agora là Trụ sở Thuế quan (Tariff Court). Tại đây có một phiến đá cao 5m, trên bề mặt khắc luật thuế của Palmyra.
Phía bắc của Agora là một Hội trường (Triclinium of the Agora), kích thước 12m x 15m, có thể chứa được 40 người. Các bức tường trong phòng họp có nhiều bức trang trí. 
Phía đông bắc của Agora là tòa Hội đồng (Senate Building), là một ngôi nhà nhỏ với một hàng cột bao quanh, hiện chỉ còn lại tàn tích.  


Tàn tích khu vực chợ Agora, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Doanh trại Diocletian
Doanh trại thời Diocletian (Camp of Diocletian) nằm tại phía tây của Phố chính với các hàng cột.
Quần thể công trình được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 dưới thời trị vì của hoàng đế La Mã Diocletian (trị vì năm 284- 305).
Quần thể là nơi đóng quân của quân đoàn La Mã, như hiện thân của quyền lực La Mã trong thành phố.
Quần thể trải rộng trên diện tích 4ha, ngăn cách với trung tâm thành phố bằng một bức tường nhỏ.
Bên trong Quần thể có Đền thờ Allat tồn tại trước đó và các tòa nhà doanh trại.  


Sơ đồ phối cảnh phục dựng lại Doanh trại thời Diocletian, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Sơ đồ mặt bằng Doanh trại thời Diocletian, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Tàn tích Doanh trại thời Diocletian (phía sau là Lâu đài Ả Rập), Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Lâu đài Ả Rập
Lâu đài Ả Rập (Arab Castle) nằm trên một ngọn đồi cằn cỗi với cao độ 355m tại tây của Khu vực Di sản Palmyra. 
Lâu đài được xây dựng như một pháo đài vào thế kỷ 17 bởi một tiểu vương địa phương, người cố gắng thành lập một vương quốc tự trị trong khu vực, là một phần của Đế chế Ottoman; Dưới tòa nhà, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về một khu dân cư cổ được xây dựng kiên cố vào thế kỷ 12 và cuối cùng bị bỏ hoang. 


Tàn tích Lâu đài Ả Rập, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Thung lũng các lăng mộ
Thung lũng các lăng mộ (Valley of the Tombs) nằm tại phía tây Khu vực Di sản; là một nghĩa địa dài khoảng 1km. Tại đây có hơn 50 tháp mộ, cao tới 4 tầng. Sau này, tháp mộ được thay thế bằng các lăng mộ vào nửa đầu thế kỷ 2 sau Công nguyên. Ngoài ra, thành phố cũng có các nghĩa trang khác, chủ yếu là chôn ngầm.
Người Palmyrenes chôn cất người chết của họ trong các lăng tẩm gia đình được trang trí phức tạp, với các hốc tường đặt các quan tài bên trong. Quách (Sarcophagus) bên ngoài quan tài được xuất hiện vào thế kỷ thứ 2. Một số di tích chứa xác ướp theo phương pháp được sử dụng ở Ai Cập cổ đại.
Bịt kín các ô chôn cất trong lăng mộ là các bức phù điêu, miêu tả chân dung bán thân của người trong mộ. Những bức phù điêu này được cho là góp phần định hình nghệ thuật Palmyrene.
Những ngôi mộ tháp là một nét đặc biệt của Palmyra, hiếm có thể thấy ở những nơi khác trong thế giới Hy Lạp – La Mã cổ xưa.  


Phối cảnh một góc Thung lũng các lăng mộ, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Bức phù điêu chân dung bên trong một lăng mộ tại Thung lũng lăng mộ, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Tháp mộ Elahbel 
Tháp mộ Elahbel (Tower of Elahbe, còn gọi là Tháp 13 hoặc Kubbet el 'Arus) nằm tại phía tây Khu vực Di sản; được hoàn thành vào năm 103 sau Công nguyên bởi một nhà quý tộc Palmyrene.
Tháp có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử ngành dệt may, bởi các đoạn sợi tơ tằm Trung Quốc có niên đại vào thế kỷ 1 sau Công nguyên đã được phát hiện tại đây.
Tháp mộ Elahbel cao 4 tầng, có mặt bằng hình vuông, thu hẹp dần về phía đỉnh. Tháp được xây dựng từ những khối đá sa thạch lớn. 
Một cánh cửa duy nhất ở mặt nam của tầng trệt dẫn vào tháp mộ. Bên trong, tháp được chia thành các hốc (Loculi), như các ngăn riêng biệt để đặt các quan tài của gia tộc chủ tháp mộ. Mỗi một hốc có hình ảnh chạm khắc và tên của người chết đặt trong tháp mộ.
Phòng mộ được trang trí bằng các cột Corinthian và trần nhà bằng gỗ sơn. 
Tòa tháp bị Nội chiến Syria năm 2015 phá hủy.  


Tháp mộ Elahbel, Thung lũng các lăng mộ, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria


Bên trong Tháp mộ Elahbel, Thung lũng các lăng mộ, Di sản thành cổ Palmyra, Homs, Syria

Ngoài ra, tại Thung lũng các lăng mộ còn có một số tháp mộ và lăng mộ nổi tiếng:
Tháp mộ Atenatan (Tower of Atenatan) là ngôi mộ có niên đại sớm nhất tại Nghĩa địa Palmyrene, được xây dựng vào năm 9 TCN;
Tháp mộ Kitot (Tower of Kitot) có niên đài từ năm 40 sau Công nguyên;
Tháp mộ Iamblichus (Tower of Iamblichus) có niên đại năm 81 sau Công nguyên;
Lăng mộ 3 anh em (Three Brothers Tomb) có cấu trúc khác với các tháp mộ. Lăng mộ đặt dưới đất với một con đường dốc vào bên trong. Bên trong lăng có những bức tranh treo tường nhiều màu, mô tả động vật, nữ thần chiến thắng, phụ nữ Palmyren giàu có và các cảnh trong thần thoại Hy Lạp; được đánh giá là một trong những ngôi mộ thanh lịch nhất vào thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên… 

Di sản Palmyra tại tỉnh Homs, Syria chứa đựng những tàn tích đồ sộ của một thành phố vĩ đại, từng là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại, cùng với Di sản Khu phố cổ Damascus, Thành phố cổ Bosra, trở thành niềm tự hào to lớn của quốc gia Syria. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/23/
https://en.wikipedia.org/wiki/Syria
https://en.wikipedia.org/wiki/Palmyra
https://en.wikipedia.org/wiki/Walls_of_Palmyra
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Bel
https://romeartlover.tripod.com/Palmyra2.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Tetrapylon
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Baalshamin
https://classicalmonuments.tumblr.com/?amp_see_more=1
https://en.wikipedia.org/wiki/Camp_of_Diocletian
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_Theatre_at_Palmyra
https://en.wikipedia.org/wiki/Valley_of_the_Tombs
https://en.wikipedia.org/wiki/Tower_of_Elahbel
https://global-geography.org/af/Geography/Asia/Syria/Pictures/Palmyra/789_Baal_Tempel

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 
Cập nhật ( 04/04/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Trong giáo dục không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức. Có tài   không có đức, tham ô hủ hoá có hại cho nước. Có đức không có tài như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai “

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com