Tuần -15 - Ngày 18/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu phố cổ thành phố Damascus, Syria
09/02/2017
 

Thông tin chung: 
Công trình: Khu phố cổ Damascus (Ancient City of Damascus) 
Địa điểm: Damascus, Syria (N33 30 41.004 E36 18 23.004)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 86,12ha, Vùng đệm 42,6013 ha 
Năm thực hiện: 
Giá trị: Di sản thế giới (1979; hạng mục i; ii; iii; iv; vi)

Syria là một đất nước ở Tây Á, phía Tây Nam giáp Lebanon, phía Tây là biển Địa Trung Hải, phía Bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía Đông giáp Iraq, phía Nam giáp Jordan, phía Tây Nam giáp Israel; diện tích rộng 185.180 km2, dân số khoảng 17,5 triệu người (năm 2020); thủ đô là thành phố Damascus.
Syria là một đất nước của đồng bằng màu mỡ, núi cao và sa mạc, là nơi sinh sống của các nhóm tôn giáo và sắc tộc đa dạng, bao gồm người Ả Rập Syria, Kurd,  Turkemens, Assyria, Armenia, Circassian, Mandeans và người Hy Lạp. Tại đây có nhiều tôn giáo.
Người Ả Rập là nhóm dân tộc lớn nhất và Sunni Islam (giáo phái lớn nhất của đạo Hồi) là nhóm tôn giáo lớn nhất.
Syria ngày nay phân thành 14 tỉnh.
Từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên (TCN), Syria là một trong những trung tâm của văn hóa thời kỳ đồ đá mới, nơi nông nghiệp và chăn nuôi gia súc xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới. 
Nền văn minh bản địa được ghi nhận sớm nhất vào khoảng năm 3500 TCN.
Cái tên Syria trước kia gồm toàn bộ vùng Levant (Đại Syria/ al-Sham, bao gồm SyriaLebanonJordan, Israel, Palestine và phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại.
Syria là vùng đất trải qua nhiều vương triều.  

Syria bị Đế quốc Hy Lạp Macedonia (Ancient Kingdom, tồn tại năm 808 - 168), thời Alexander Đại đế (trị vì năm 336- 323 TCN) chinh phục, sau đó trở thành tỉnh Coele-Syria của Đế chế Seleucid Hy Lạp (Seleucid Empire, là một quốc gia phân chia từ Đế quốc Hy Lạp Macedonia, tồn tại 312 - 63 TCN). Cái tên vùng đất Syria bắt đầu từ thời kỳ này.
Vào năm 83 TCN, Syria thuộc sự kiểm soát của Vương triều Armenia (Kingdom of Armenia, tồn tại năm 331 TCN đến năm 428 sau Công nguyên).
Tiếp sau, Syria thuộc quyền kiểm soát của các Đế chế La Mã (Đông và Tây La Mã). Với số dân đông đảo và thịnh vương, Syria là một trong những tỉnh quan trọng nhất của Đế chế La Mã, đặc biệt vào thế kỷ thứ 2 và 3 sau Công nguyên.
Vào giữa thế kỷ thứ 7, Syria thuộc quyền cai trị của triều đại Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750), đặt thủ đô tại Damascus. Tiếng Ả Rập trở thành ngôn ngữ chính, thay thế tiếng Hy Lạp và ngôn ngữ cổ Aramaic của thời đại Byzantine (Đế chế Đông La Mã - Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1435). 
Năm 750, triều đại Umayyad bị lật đổ bởi triều đại Abbasid (Caliphate Abbasid). Thủ đô chuyển từ Damascus sang Baghdad (thủ đô của Iraq ngày nay).
Trong khoảng thời gian từ 1098 đến 1189, Syria bị chia cắt bởi các cuộc Thập Tự Chinh của các lãnh chúa Pháp, Anh, Ý và Đức.
Tiếp đó Syria bị vương triều Ayyubid (Ayyubid Dynasty, tồn tại năm 1171- 1260) Ai Cập chinh phục.
Trong cuộc chiến chống lại Đế quốc  Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại năm 1206- 1368), nhiều thành phố của Syria bị tàn phá, trong đó có thủ đô Damascus.
Vào thế kỷ 13, Syria nằm dưới sự thống trị của Vương quốc Mamluk Ai Cập (Mamluk Sultanate Cairo, tồn tại năm 1250 - 1517).
Năm 1516, Đế quốc Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại từ 1299 - 1922, kiểm soát phần lớn Đông Nam ÂuTây Á , và Bắc Phi từ giữa thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 20) đã đánh bại Vương quốc Mamluk Ai Cập, chinh phục Syria và sáp nhập vào đế chế của mình. 
Nhà nước Syria hiện đại được thành lập vào năm 1946 sau nhiều thế kỷ dưới thời Đế quốc Ottoman và một thời gian ngắn dưới thời thực dân Pháp.

Damascus là thủ đô của Syria; nằm tại phía Tây Syria, có quy mô khoảng 105km2, phần đô thị khoảng 77km2, phần còn lại là khu vực núi Jabal Qasiun, có dân số (2011) vào khoảng 1,7 triệu người. Phần lớn các cư dân của Damascus là người Hồi giáo dòng Sunni.
Người Kurd là nhóm thiểu số lớn nhất, với dân số khoảng 0,3 triệu người.
Được thành lập vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, Damascus là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Trung Đông; là một trung tâm văn hóa và thương mại quan trọng do nằm tại ngã tư của của phương Đông và phương Tây, giữa châu Phi và châu Á. Trong thời Trung cổ, thành phố là trung tâm của nhiều ngành nghề ví dụ như luyện kim loại và thêu ren. 


Vị trí của Syria và thành phố Damascus


Bức tranh về Damascus xưa

Khu vực phố cổ của Damascus (Old City) là một trong 16 khu vực của thành phố
Damascus, được bao bọc bởi các bức tường thành, phía Bắc là sông Barada, phía Nam, Đông, Tây là các các khu vực ngoại thành xưa nay trở thành các khu phát triển mới. 
Đây là nơi tập trung khoảng 125 di tích lịch sử. Mặc dù ảnh hưởng của Hồi giáo là rất lớn, song dấu vết các nền văn hóa của các giai đoạn trước, đặc biệt là Hy Lạp - La Mã và Byzantine vẫn tiếp tục hiện diện trong thành phố. Thành phố ngày nay vẫn tồn tại dựa trên các khung quy hoạch xưa theo kiểu thành phố Hy Lạp – La Mã với các mạng lưới đường phố kiểu ô cờ theo hướng Bắc – Nam và Đông – Tây. 
Khu vực phố phố cổ của Damascus, Syria được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1979) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Khu phố cổ của Damascus là minh chứng cho việc đạt được tính thẩm mỹ độc đáo của nền văn minh tạo ra nó: Hy Lạp - La Mã, Byzantine và Hồi giáo. Kiến trúc nhà thờ lớn Hồi giáo (Umayyad Great Mosque) là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, cũng như các công trình khác của các giai đoạn lịch sử khác nhau như: Hoàng cung với cung điện và thành lũy bao quanh (Citadel); Các cung điện (Azem Palace); Trường học Hồi giáo (Madrasas); Trạm dừng chân (Khan), Phòng tắm công cộng (Public Baths) và nhà ở tư nhân. 

Tiêu chí (ii): Damascus, là thủ đô của quốc gia Hồi giáo (Caliphate Umayyad – là một thể chế Hồi giáo đầu tiên được lãnh đạo bởi một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là Khalip – người kế tục nhà tiên tri Muhammad), có tầm quan trọng then chốt trong việc phát triển của các thành phố Ả Rập trong giai đoạn tiếp theo. Nhà thờ lớn Hồi giáo tại trung tâm thành phố, công trình bắt nguồn từ văn hóa Hy Lạp – La Mã đã trở thành mẫu mực kiến trúc cho các nhà thờ của thế giới Hồi giáo Ả Rập. 

Tiêu chí (iii): Các nguồn tư liệu lịch sử và khảo cổ học đã minh chứng cho việc hình thành Damascus vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và được biết đến rộng rãi như là một trong những thành phố có người sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Nhà thờ lớn Hồi giáo là một trong những di tích kiến trúc quý hiếm và cực kỳ quan trọng của các quốc gia Hồi giáo (Caliphate Umayyad), cùng với các thành lũy bao quanh thành phố, quần thể cung điện, nhà ở được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 16, sau cuộc chinh phục của đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ (đế quốc Ottoman - Ottoman Empire).  

Tiêu chí (iv): Nhà thờ lớn Hồi giáo là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, và một trong những địa điểm tâm linh lâu đời nhất của thế giới Hồi giáo. Sự xuất hiện của công trình là một bước phát triển văn hóa, xã hội và nghệ thuật quan trọng.  

Tiêu chí (vi): Damascus là thành phố liên kết chặt chẽ với các sự kiện quan trọng về lịch sử, ý tưởng và truyền thống, đặc biệt là từ thời kỳ Hồi giáo. Những điều này đã giúp tạo vị thế của thành phố và tác động sâu sắc lên lịch sử và văn hóa Hồi giáo.


Bản đồ phạm vi Di sản Khu phố cổ Damascus, Syria


Khu phố cổ tại thành phố Damascus, Syria


Khu vực phố cổ
Damascus, Syria được xác định bởi vòng thành lũy bao quanh


Vị trí một số công trình tiêu biểu trong Khu phố cổ
Damascus, Syria

Khu vực phố cổ của Damascus
là minh chứng cho việc đạt được tính thẩm mỹ độc đáo của nền văn minh tạo ra nó: Hy Lạp - La Mã, Byzantine và Hồi giáo. Kiến trúc nhà thờ lớn Hồi giáo (Umayyad Great Mosque) là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, cũng như các công trình khác của các giai đoạn lịch sử khác nhau như: Hoàng cung với cung điện và thành lũy bao quanh (Citadel); Các cung điện (Azem Palace); Trường học Hồi giáo (Madrasas); Trạm dừng chân (Khan), Phòng tắm công cộng (Public Baths) và nhà ở tư nhân. 
Damascus, là thủ đô của quốc gia Hồi giáo (Caliphate Umayyad – là một thể chế Hồi giáo đầu tiên được lãnh đạo bởi một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là Khalip – người kế tục nhà tiên tri Muhammad), có tầm quan trọng then chốt trong việc phát triển của các thành phố Ả Rập trong giai đoạn tiếp theo. Nhà thờ lớn Hồi giáo tại trung tâm thành phố, công trình bắt nguồn từ văn hóa Hy Lạp – La Mã đã trở thành mẫu mực kiến trúc cho các nhà thờ của thế giới Hồi giáo Ả Rập. 
Các nguồn tư liệu lịch sử và khảo cổ học đã minh chứng cho việc hình thành Damascus vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và được biết đến rộng rãi như là một trong những thành phố có người sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Nhà thờ lớn Hồi giáo là một trong những di tích kiến trúc quý hiếm và cực kỳ quan trọng của các quốc gia Hồi giáo (Caliphate Umayyad), cùng với các thành lũy bao quanh thành phố, quần thể cung điện, nhà ở được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 16, sau cuộc chinh phục của đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ (đế quốc Ottoman - Ottoman Empire). 
Nhà thờ lớn Hồi giáo là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, và một trong những địa điểm tâm linh lâu đời nhất của thế giới Hồi giáo. Sự xuất hiện của công trình là một bước phát triển văn hóa, xã hội và nghệ thuật quan trọng. 
Damascus là thành phố liên kết chặt chẽ với các sự kiện quan trọng về lịch sử, ý tưởng và truyền thống, đặc biệt là từ thời kỳ Hồi giáo. Những điều này đã giúp tạo vị thế của thành phố và tác động sâu sắc lên lịch sử và văn hóa Hồi giáo. 
Các hạng mục công trình chính trong khu vực Di sản: 

Tường và cổng thành
(Walls and gates of Damascus

Thành phố cổ của Damascus với diện tích khoảng 128 ha được bao quanh bởi các bức tường thành trên mặt phía Bắc, phía Đông và một phần của phía Nam. Thành có 7 cổng thành: 
- Cổng Bab al-Jabiya tại lối vào sân Midhat Pasha, ở phía Tây thành;  
- Cổng Bab al-Saghir (còn được gọi là Cổng nhỏ - Small Gate), nằm tại phía Nam thành; 
- Cổng Bab Kisan ở phía Đông Nam thành. Hiện đã đóng cửa và trở thành Nhà nguyện Saint Paul (Chapel of Saint Paul); 
- Cổng Bab Sharqi, nằm tại phía Đông thành;   
- Cổng Bab Tuma ("Touma" hoặc "Thomas Gate") nằm tại góc Đông Bắc thành;  
- Cổng Bab al-Salam ("cửa hòa bình"), nằm tại phía Bắc thành; 
- Cổng Bab al-Faradis ("cổng của thiên đường"), nằm tại phía Bắc thành. 

Tường thành xây dựng bằng đá và vữa, hiện chỉ còn các tàn tích của một số đoạn tường gắn với cổng. 


Sơ đồ vị trí các cổng thành vào
Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab al-Jabiya, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab al-Saghir, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab Kisan, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab al-Saghir, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab Tuma, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab al-Salam, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng Bab al-Faradis, Khu phố cổ Damascus, Syria

Cung điện 

Cung điện Damascus 
Cung điện Damascus (Citadel of Damascus) và thành lũy bao quanh: nằm tại góc Tây Bắc của của khu vực phố cổ của Damascus, trên một khu vực bằng phẳng với vai trò kiểm soát sông Barada tại phía Bắc (sông là nguồn cung cấp nước cho hệ thống hào quanh thành). 
Người Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng thành vào năm 1076 trên nền một cung điện cũ. Năm 1174, thành bị chiếm bởi người Ai Cập và được xây dựng lại hoàn toàn vào năm 1203 và 1216 với các bức tường cao và dày hơn, hào bao quanh thành rộng hơn. Năm 1260 -1516, thành dưới quyền cai trị của Vương quốc Hồi giáo Mamluks. Năm 1516 -1918, thuộc sự cai trị của đế quốc Ottoman và trở thành doanh trại quân đội. Năm 1986 thành được phục hồi một phần và trở thành Bảo tàng Quốc gia Damascus. 
Thành có mặt bằng hình chữ nhật với kích thước 230 x 150m, được bảo vệ bởi 14 ngọn tháp lớn. Ngày nay chỉ còn lại 12 tháp. Tháp có chiều cao 15 và 25m. Các bức tường thành kết nối các tháp với nhau. Tùy theo vị trí tháp mà các đoạn thành dài ngắn khác nhau, từ 10- 43m. Thành cao khoảng 11,5m, dày 3,65- 4,90m. 
Thành có 3 cửa tại phía Bắc, Tây và Đông. Cửa Bắc dành cho việc quân sự. 
Các bức tường và tháp của tòa thành được xây dựng từ loại đá cacbonat và đá bazan được khai thác tại khu vực lân cận. 


Mặt bằng cung điện Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Phối cảnh cung điện Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng vào cung điện Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria




Tường thành, tháp canh và tàn tích bên trong cung điện
Damascus, Khu phố cổ Damascus, Syria



Phố phường hiện tại bên ngoài cung điện Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria

Cung điện Azem 
Cung điện (Azem Palace): nằm gần khu vực trung tâm của khu vực phố cổ của Damascus, được xây dựng vào năm 1750. Năm 1925, cung điện bị hư hại nặng do chiến tranh, được cải tạo lại vào năm 1945 -1961. 
Kiến trúc cung điện một trong những ví dụ tuyệt vời của cung điện hay dinh thự truyền thống Damascus. Tổ hợp công trình gồm nhiều khối nhà liên kết với nhau tạo thành các sân trong lớn, nhỏ: 
- Khu vực chủ nhà (Haremlik – hình vẽ ký hiệu 1): không gian riêng tư, gồm bếp, người phục vụ;
- Khu vực khách (Selamlik - 2): hội trường, tiếp tân, sân rộng với các đài phun nước truyền thống; 
- Khu vực phòng tắm riêng (Private Bath - 3); 
- Khu vực dịch vụ (Service Court – 4). 
Vật liệu sử dụng trong công trình là các loại đá vôi, đá sa thạch, đá bazan và đá cẩm thạch. Màu sắc của các loại đá tạo thành các màu trang trí trên mặt đứng và mặt sân của dinh thự, được đánh giá là một trong những đặc điểm xây dựng mang tính hoành tráng điển hình của các công trình kiến trúc Damascus
Khác với bề mặt xây dựng bên ngoài đơn giản, nội thất bên trong mỗi công trình hết sức đa dạng và công phu với trần nhà, cửa được trang trí đồ gỗ sơn và chạm khắc. Vẻ đẹp của cung điện còn được tôn lên bởi tổng thể hài hòa giữa sự yên tĩnh của bầu khí quyển, vẻ đẹp tự nhiên của vườn cây và trang trí của các đài phun nước được ốp bằng đá cẩm thạch với các vòi nước được trang trí như những tác phẩm nghệ thuật… Tất cả thể hiện chất lượng cuộc sống của chủ nhà và trình độ cao của nghề thủ công. 
Hiện công trình trở thành Bảo tàng Nghệ thuật và Truyền thống dân gian, thu hút đông đảo du khách. 


Mặt bằng quần thể cung điện Azem, Khu phố cổ Damascus, Syria


Trang trí một tòa nhà của cung điện Azem (nhìn từ phía trong sân), Khu phố cổ Damascus, Syria


Sân, vườn bên trong cung điện 
Azem, Khu phố cổ Damascus, Syria


Nội thất bên trong cung điện 
Azem, Khu phố cổ Damascus, Syria

Nhà thờ Hồi giáo và các di tích Hồi giáo 

Có hơn 2.000 nhà thờ Hồi giáo ở Damascus, những nổi tiếng nhất là nhà thờ Hồi giáo Umayyad thuộc khu vực Di sản. 

Nhà thờ lớn Hồi giáo
(Umayyad Great Mosque
Nhà thờ lớn Hồi giáo, được hoàn thành vào năm 715, theo phong cách kiến trúc Hồi giáo. 
Công trình là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, là một trong những địa điểm lâu đời nhất của Hồi giáo, có vai trò quan trọng trong phát triển văn hóa, xã hội và nghệ thuật. 
Nhà thờ bị phá hủy vào năm 1401, được xây dựng lại bởi người Ả Rập, và bị hỏa hoạn vào năm 1893. Công trình hiện tại là công trình được phục hồi lại sau đó. 
Nhà thờ nằm trên một hình tứ giác khổng lồ, kích thước 157 x100m, gồm hai khối đặc và rỗng. 
Khối đặc là gian thờ nằm tại phía Nam, gồm 3 nhịp chạy dọc theo chiều dài nhà. Nhịp giữa nhà là hệ thống cột mảnh, phía trên đầu cột là hệ vòm đỡ các hàng cột nhỏ phía trên. Giữa của nhà là hệ 4 cột lớn đỡ mái vòm. 
Khối rỗng là một sân trong được bao quanh bởi hành lang. 
Trên các cửa sổ trang trí các chi tiết hình học, là những ví dụ sớm nhất của loại hình trang trí này trong kiến trúc Hồi giáo. 
Nhà thờ có 3 tháp nhỏ nằm tại hai đầu khối đặc và giữa của hành lang phía Bắc của khối rỗng.


Mặt bằng nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria


Phối cảnh nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria


Cổng vào chính
nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria


Sân trong nhà thờ
lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria




Nội thất nhà
 thờ lớn Hồi giáo Umayyad
, Khu phố cổ Damascus, Syria


Trang trí trên tường nhà thờ
lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria


Trang trí xung quanh tháp nhà thờ
lớn Hồi giáo Umayyad, Khu phố cổ Damascus, Syria

Ngoài Nhà thờ lớn Hồi giáo, trong khu vực Di sản còn có các di tích Hồi giáo khác: 
- Nhà thờ Hồi giáo Sayyidah Ruqayya (Sayyidah Ruqayya Mosque): nằm kề liền Nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad. 
- Nghĩa trang Bab Saghir (Bab Saghir Cemetery): nằm cạnh cổng Bab al-Saghir (Small Gate), phía Nam thành cổ Damascus, phía Tây Nam Nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad. 
- Lăng Saladin (Mausoleum of Saladin): là nơi an nghỉ cuối cùng của Sultan Saladin của vương triều Ayyub. Lăng nằm bên cạnh góc phía Tây Bắc của Nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad, được xây dựng vào năm 1196, ba năm sau cái chết của Saladin, được trùng tu vào năm 1898. 
- Trường Madrasa Abdullah al-Azem: là một loại trường (tôn giáo hoặc thế tục) Hồi giáo, nằm tại phía Tây Nam Nhà thờ lớn Hồi giáo Umayyad. Công trình được xây dựng năm 1779. Trong trường có một nhà thờ Hồi giáo nhỏ nằm tại sân trong cùng với một đài phun nước nhỏ. Công trình có mặt đứng được trang trí bằng các loại đá màu đen và trắng. 
- Trạm dừng chân As'ad Pasha (Khan As'ad Pasha): là trạm dừng chân lớn nhất khu phố cổ Damascus, có diện tích khoảng 2500m2, nằm dọc theo tuyến phố thương mại Al-Buzuriyah Souq, trong suốt thời đại Ottoman, là nơi tiếp đón các đoàn lữ hành đến từ   Baghdad, Mosul, Aleppo, 
Beirut và các nơi khác ở Trung Đông. Công trình hoàn thành vào năm 1752, cao hai tầng, trang trí bằng đá chạm khắc và có mái che dạng mái vòm.  Lối vào dẫn đến một khoảng sân hình vuông với các cửa hàng ở tầng 1. Tầng 2 là 80 phòng lưu trú, bố trí dọc theo hành lang hướng vào sân trong. Không gian sân trong được chia thành chín module vuông bằng nhau, trong đó mỗi module được bao phủ bởi một mái vòm lớn. Giữa sân là một đài phun nước. Ba trong số chín vòm che sân bị phá hủy trong trận động đất năm 1758. Năm 1990, công trình được phục hồi. Ngày nay công trình được sử dụng cho mục đích du lịch và là một phần của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Damascus


Nhà thờ Hồi giáo Sayyidah Ruqayya, Khu phố cổ Damascus, Syria


Nội thất nhà thờ Hồi giáo Sayyidah Ruqayya, Khu phố cổ Damascus, Syria


Nghĩa trang Bab Saghir, Khu phố cổ Damascus, Syria


Lăng Saladin,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Trường Madrasa Abdullah al-Azem,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Trạm dừng chân As'ad Pasha, Khu phố cổ Damascus, Syria

Nhà thờ, tu viện Công giáo 

Tại Damascus, người Kito giáo chiếm khoảng 15-20% dân số. Trong Thành phố cổ Damascus có nhiều nhà thờ, tu viện Công giáo, nổi bật là: 
- Nhà nguyện Saint Paul (Chapel of Saint Paul): là một nhà nguyện xây dựng bằng đá, gắn liền với cổng thành Bab Kisan cổ xưa. 
- Nhà thờ Saint Anania (House of Saint Anania): là một nhà thờ đặt ngầm trong nền đất. 
- Nhà thờ Mariamite tại Damascus (Mariamite Cathedral of Damascus): là một trong những nhà thờ lâu đời nhất, được xây dựng từ thế kỷ thứ 2. Nhà thờ bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần sau đó, được cải tạo cuối cùng vào năm 1953. 
- Nhà thờ Chính thống Syria Saint George (Saint George's Syriac Orthodox Cathedral). 
- Nhà thờ Thánh Gioan Damascene (Saint John the Damascene Church).
- Nhà thờ Laura Saint Paul (Saint Paul's Laura)...


Nhà nguyện Saint Paul,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Nhà thờ Saint Anania, Khu phố cổ Damascus, Syria


Nhà thờ Mariamite tại Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Nội thất nhà thờ Mariamite tại Damascus,
Khu phố cổ Damascus, Syria


Nhà thờ Chính thống Syria Saint George,
Khu phố cổ Damascus, Syria

Di sản Khu vực phố cổ Damascus
, Syria là một bằng chứng của nền văn minh đã tạo ra nó, Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi giáo, góp phần làm Syria trở thành một trung tâm văn hóa, nơi liên kết các sự kiện quan trọng về lịch sử tại khu vực ngã tư của của phương Đông và phương Tây, giữa châu Phi và châu Á. 

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/20 
https://en.wikipedia.org/wiki/Syria
https://en.wikipedia.org/wiki/Damascus 
http://www.sacred-destinations.com/syria/damascus-chapel-of-paul-bab-kisan 
http://www.oldamascus.com/churches.htm 
https://en.wikipedia.org/wiki/Citadel_of_Damascus 
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Saint_Ananias 
https://en.wikipedia.org/wiki/Umayyad_Mosque 
https://en.wikipedia.org/wiki/Citadel_of_Damascus 
https://en.wikipedia.org/wiki/Azm_Palace  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


Cập nhật ( 31/07/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com