Tuần -12 - Ngày 06/05/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ lớn Cologne, Nordrhein-Westfalen, Đức
13/07/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ lớn Cologne (Cologne Cathedral)
Địa điểm: Bang Nordrhein-Westfalen, Đức (N50 56 28 E6 57 26)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích vùng đệm 258ha
Năm hình thành: Thế kỷ 13
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1996; sửa đổi ranh giới năm 2008; hạng mục i, ii , iv) 

Đức (Deutschland) là một quốc gia nằm tại miền Trung Tây Âu, có diện tích 357.588 km2, dân số khoảng 83 triệu người (năm 2021). Thủ đô là thành phố Berlin.

Từ thời Cổ đại, phần phía Bắc nước Đức đã có nhiều bộ tộc người Đức sinh sống. Theo thời gian, các bộ tộc Đức mở rộng về phía Nam. Vào những năm 100 sau Công nguyên, đã tồn tại một khu vực có tên là " Germania” tại phía bắc miền trung châu Âu với đa số là người Đức.
Bắt đầu từ thế kỷ thứ 10, tại vùng lãnh thổ nước Đức đã dần hình thành một phần trung tâm của Đế quốc La Mã Thần thánh hay Thánh chế La Mã (Heiliges Römisches Reich/ Sacro Romano Impero / Holy Roman Empire). Đây là một phức hợp lãnh thổ rộng lớn đa sắc tộc, trong đó chủ yếu là người Đức, tồn tại từ năm 962 – 1806. Tên của Đế quốc bắt nguồn từ yêu sách của Hoàng đế La Mã Đức vào thời Trung cổ, muốn tiếp tục truyền thống của Đế chế La Mã cổ và hợp pháp hóa quyền cai trị như là thánh ý của Thiên Chúa.
Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, Đế quốc La Mã Thần thánh bao trùm một vùng lãnh thổ rộng lớn, gồm nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền Đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền Tây Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý hiện nay.
Vào thế kỷ 15 – 16, Đế quốc này trở thành Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức (Heiliges Römisches Reich Deutscher Nationen).
Đế quốc La Mã Thần thánh là một dạng siêu quốc gia. Quyền lực cai trị của Đế quốc không nằm hoàn toàn trong tay Hoàng đế hay Hội đồng hầu tước (Kurfürst/Prince-Elector- những người trong Hội đồng bầu ra Hoàng đế của Đế quốc), mà còn nằm trong tay các lãnh chúa (với các tước hiệu như quốc vương, phó vương, công tước, hầu tước, bá tước, tử tước, nam tước…được thừa kế, cai trị các công quốc hay các vùng lãnh thổ nhỏ, to khác nhau. Trong một số giai đoạn, Hoàng đế La Mã Thần thánh còn kiêm nhiệm vai trò Đại công tước Áo, Quốc vương của 
Bohemia và Hungary).
Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi Hoàng đế Franz II (trị vì năm 1792-1806) từ bỏ Đế miện vào ngày 6/8/1806 để trở thành Hoàng đế của Đế quốc Áo (trị vì năm 1804- 1835).
Dưới triều đại của các dòng họ Habsburg (nắm quyền từ năm 1276 đến năm 1918), thủ đô của Đế chế là thành phố Viên (thủ đô của nước Áo hiện nay).
Trong thế kỷ 16, các vùng phía bắc nước Đức đã trở thành trung tâm của Cải cách Tin lành, được khởi xướng bởi nhà thần học người Đức Martin Luther (năm 1483 – 1546).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức, năm 1815, Liên bang Đức được thành lập. Năm 1871, Đức trở thành một quốc gia trong Đế quốc Đức - Phổ (Phổ - Preussen, là một quốc gia trong lịch sử Cận đại phát sinh từ vùng Brandenburg, một lãnh thổ trong suốt nhiều thế kỉ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nước Đức và châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Kinh đô cuối cùng của vương quốc Phổ là Berlin).
Sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất và Cách mạng Đức 1918-1919, Đế quốc Đức - Phổ bị thay thế bằng Cộng hòa Weimar theo chế độ nghị viện. Chế độ độc tài Quốc xã được hình thành vào năm 1933, dẫn tới Chiến tranh Thế giới II và nạn diệt chủng.
Sau giai đoạn Đồng Minh chiếm đóng, nước Đức phân thành Đông Đức và Tây Đức.
Ngày 3/10/1990, Đức tái thống nhất.
Đức hiện được chia thành 16 bang. Mỗi bang có hiến pháp riêng và phần lớn được tự trị về vấn đề tổ chức nội bộ.
Từ khi thống nhất đến nay, Đức luôn duy trì vị thế là một Đại cường quốc. 


Bản đồ nước Đức và vị trí thành phố Cologne (Köln)
   

Nhà thờ lớn Cologne (Cologne Cathedral / Kölner Dom) còn được gọi là Nhà thờ Chính tòa Saint Peter (Cathedral Church of Saint Peter) nằm tại thành phố Cologne (Kölner), bang Nordrhein-Westfalen, Đức. Đây là trụ sở của Tổng Giám mục Cologne và Tổng giáo phận Cologne. 

Nhà thờ lớn Cologne là địa danh được ghé thăm nhiều nhất ở Đức, thu hút trung bình 20.000 người mỗi ngày. 
Với chiều cao của tháp chuông là 157 m, đây là nhà thờ cao thứ hai ở châu Âu sau Nhà thờ Ulm Minster, bang Baden-Württemberg, Đức với tháp chuông cao 161 m. 

Bắt đầu vào năm 1248, việc xây dựng kiệt tác kiến ​​trúc Gothic này diễn ra trong nhiều giai đoạn và mãi đến năm 1880 mới hoàn thành.

Công trình được xây dựng trên nền của một số công trình kiến trúc trước đó: Nhà kho lưu trữ ngũ cốc, một ngôi đền La Mã và nhà thờ Cơ đốc giáo (được xây dựng vào năm 818).

Khối nhà phía đông hoàn thành vào năm 1322, được bao che bởi một bức tường tạm thời để Nhà thờ có thể sử dụng, trong khi việc xây dựng vẫn tiếp tục. Vào giữa thế kỷ 14, công việc tại khối nhà phía tây được bắt đầu và kết thúc vào năm 1473 với việc hoàn chỉnh tháp chuông phía nam. Một số công việc vẫn tiếp tục. Nhưng đến năm 1560, công việc này cũng dừng lại. 

Việc xây dựng Nhà thờ lại bắt đầu từ năm 1842- 1880. Đây được coi như là một trong những dự án biểu tượng cho ý chí, quyết tâm của người Đức cho một quốc gia Đức thống nhất. Họ giữ phong cách Gothic thời Trung cổ, để thể hiện tính hợp pháp và tính liên tục của quốc gia từ quá khứ.

Gạch khảm lát trên sàn ở chân Bàn thờ cao, phần quan trọng nhất của Nhà thờ, miêu tả hình tượng hoàng đế Đức (Kaiser), thể hiện mối liên hệ giữa vương quyền trên trần gian và thần quyền ở trên trời.

Việc thi công được tiến hành theo các bản vẽ thời Trung cổ, nhưng sử dụng các kỹ thuật xây dựng hiện đại, bao gồm cả dầm mái bằng sắt. 

Trong Thế chiến 2, công trình bị hư hại do trúng bom, song vẫn đứng vững trong một thành phố hoàn toàn bị san bằng. Việc sửa chữa những thiệt hại do chiến tranh hoàn thành vào năm 1956. 


Nhà thờ lớn Cologne, Đức vào năm 1856. Phần cuối phía đông đã được hoàn thành, trong khi các phần khác còn đang chờ xây dựng.
 

Trải qua bảy thế kỷ, những người xây dựng nối tiếp nhau, lấy cảm hứng từ cùng một niềm tin và tinh thần, đã kế thừa tuyệt đối với thiết kế ban đầu. Ngoài giá trị nội tại đặc biệt và những kiệt tác nghệ thuật mà nó chứa đựng, Nhà thờ lớn Cologne còn là nhân chứng cho sức mạnh và sự bền bỉ của Cơ đốc giáo châu Âu (European Christianity). Không có Nhà thờ lớn nào khác được hình thành một cách hoàn hảo như vậy, được thực hiện đồng bộ và không khoan nhượng trong tất cả các phần của nó.

 

Nhà thờ lớn Cologne là một vương cung thánh đường, theo phong cách kiến ​​trúc High Gothic (đỉnh cao của phong cách Gothic). Công trình dài 144,5 m, rộng 86,25 m, 2 tháp chuông cao 157,22 m. Gian giữa cao 43,58 m, gian bên cao 19,80 m. 

Phần phía tây, Gian Hội trường (Gian giữa/ Nave) và Gian ngang (Transept) bắt đầu xây dựng từ những năm 1330, có thay đổi về phong cách, nhưng điều này không thể nhận thấy trong tổng thể tòa nhà. 

Phần xây dựng vào thế kỷ 19 tuân theo các hình thức và kỹ thuật thời Trung cổ một cách trung thực, có thể thấy khi so sánh với bản vẽ ban đầu trên giấy da.

Hình thức ban đầu của gian Hợp xướng (High Choir) vẫn còn tồn tại ở một mức độ đáng kể: Bàn thờ cao (High Altar) với một phiến đá đen nguyên khối khổng lồ, được cho là lớn nhất trong tất cả các nhà thờ Thiên chúa giáo; Các vách ngăn gian Hợp xướng bằng gỗ sồi được chạm khắc (thực hiện vào năm 1308-1311); Bề mặt các vách bức bình phong của gian Hợp xướng được vẽ sơn (1332-1340); 14 bức tượng trên những cột trong gian Hợp xướng (khoảng năm 1300); Cửa sổ kính màu với kích thước lớn nhất của loại cửa số kính màu vào đầu thế kỷ 14 tại châu Âu; Ngoài ra, tại đây còn có lăng mộ của 12 tổng giám mục trong khoảng thời gian từ năm 976 đến 1612.

Nhà thờ lớn Cologne có nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó có một số tác phẩm đặc biệt như:

Cây thánh giá Gero (Gero Crucifix), thực hiện vào cuối thế kỷ thứ 10, trong Nhà nguyện Thánh giá (Chapel of the Holy Cross), là tác phẩm nghệ thuật trong Nhà thờ từ thời kỳ tiền La Mã (pre-Romanesque);

Đền thánh Magi (Shrine of the Magi, thực hiện năm 1180-1225), trong Gian Hợp xướng, là đền thờ thánh tích lớn nhất ở châu Âu;

Bàn thờ của Thánh Clare (Altarpiece of St. Clare, thực hiện khoảng năm 1350-1400), tại phía bắc Gian Hội trường;

Bàn thờ của Những người bảo trợ thành phố (City Patrons), được thực hiện bởi Stephan Lochner (họa sĩ người Đức, năm 1410 – 1451, thực hiện vào năm 1445) trong Nhà nguyện Đức Mẹ (Chapel of Our Lady);

Bàn thờ của Thánh Agilolphus (thực hiện năm 1520) ở phía nam Gian ngang.  

Nhà thờ lớn Cologne, tại bang Nordrhein-Westfalen, Đức được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1996; sửa đổi ranh giới năm 2008) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Nhà thờ lớn Cologne là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.

Tiêu chí (ii): Được xây dựng trong hơn sáu thế kỷ, Nhà thờ lớn Cologne đánh dấu một bước phát triển trong kiến trúc nhà thờ và đồng thời là đỉnh cao của nó.

Tiêu chí (iv): Nhà thờ chính tòa Cologne là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh và sự bền bỉ của niềm tin Kitô giáo ở châu Âu thời Trung cổ và Hiện đại.


Sơ đồ phạm vi Di sản Nhà thờ lớn Cologne
, Đức



Tổng mặt bằng
Nhà thờ lớn Cologne, Đức



Phối cảnh phía tây
Nhà thờ lớn Cologne, Đức



Phối cảnh phía đông Nhà thờ lớn Cologne
, Đức



Phối cảnh phía bắc Nhà thờ lớn Cologne
, Đức



Phối cảnh phía nam Nhà thờ lớn Cologne
, Đức

 

Nhà thờ chính tòa Cologne có bố cục theo hướng đông – tây, lối vào chính từ phía tây.
Cấu trúc xây dựng của Nhà thờ lớn Cologne gần giống với thiết kế của Nhà thờ Đức bà Amiens (Amiens Cathedral, Somme, Hauts-de-France, Pháp), cả về phong cách và tỷ lệ mặt cắt ngang tại Gian giữa.

Nhà thờ chính tòa Cologne dài 144,5 m, rộng 86,25 m, 2 ngọn tháp, cao 157,22 m. Gian giữa cao 43,58 m, gian bên cao 19,80 m. Chiều cao của mặt tiền ngang 69,95 m; chiều cao bên trong gian giữa 43,35 m; chiều cao của gian bên 18 m. Diện tích xây dựng 7914 m2.

Nhà thờ được làm bằng các loại đá khác nhau, như đá Trachyte, đá sa thạch và đá vôi.  


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ chính tòa Cologne, Đức


Sơ đồ mặt cắt qua nhịp bên phía nam, Nhà thờ chính tòa Cologne, Đức
  

Nội thất Nhà thờ chính tòa Cologne
Nhà thờ chính tòa Cologne có mặt bằng hình Chữ thập La Mã (chữ thập với một cạnh dài), tương tự như các nhà thờ Gothic. Công trình có hai hành lang hai bên, hỗ trợ cho mái vòm Gothic vào loại cao nhất thế giới. 

Sảnh hiên
Phía trước Sảnh hiên (porch, tại phía tây) là một hệ thống trụ tường, gồm 4 trụ lớn. Hai trụ tại hai góc và hai trụ tại trung tâm, là giới hạn cho cửa vào chính (Middle Portal of the West Façade). Hai bên hai trụ lớn có 2 trụ nhỏ, là giới hạn của hai cửa bên (Portal of the Magi; Portal of St Peter).
Sảnh hiên là một không gian rộng bao gồm 5 nhịp và hai bước cột, chia không gian Sảnh hiên thành 3 phần. Phần chính giữa (1 nhịp) và phần hai bên (mỗi phần 2 nhịp), là tháp chuông phía bắc và phía nam (North Tower; South Tower). 


Phía trước Sảnh hiên,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức 

Hội trường
Hội trường (Gian giữa/ Nave) là khu vực công chúng thờ phụng (trong khi gian Hợp xướng dành riêng cho giáo sĩ). Hội trường rộng 45,19 m, gồm 5 nhịp với 4 hàng cột và 5 bước gian. Hội trường, tương tự như Sảnh hiên, chia thành 3 phần. Phần chính giữa (Middle Aisle, 1 nhịp) và hai phần hai bên tại phía bắc và nam (North Side Aisles; South Side Aisles), mỗi phần 2 nhịp.
Dọc theo hai bên tường ngoài Hội trường là 4 trụ tường lớn mỗi bên.
Phía bắc của Gian Hội trường, tiếp giáp với Giang ngang là Ban thờ St. Clare (Altarpiece of St. Clare, thực hiện khoảng năm 1350- 1400), được đưa đến đây vào năm 1811 từ nhà thờ tu viện bị phá hủy của các nữ tu dòng Phanxicô.
Phía nam của Gian Hội trường, tiếp giáp với Giang ngang là Ban thờ Overbeck (Overbeck Altar). 


Bên trong không gian nhịp chính Gian giữa, Nhà thờ lớn Cologne, Đức


Bên trong không gian nhịp bên Gian giữa, Nhà thờ lớn Cologne, Đức
 


Ban thờ St. Clare, phía bắc Gian Hội trường,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức  

Gian Hợp xướng
Gian Hợp xướng (High Choir) là nơi bố trí chỗ ngồi dành cho các chức sắc Giáo hội (Chanoines), giáo sĩ (Chaplain) và quan chức đại diện của Chính quyền. Gian Hợp xướng chứa 104 chỗ ngồi, một trong những Gian Hợp xướng lớn nhất tại Đức. Ghế ngồi được chạm khắc từ năm 1308 – 1311.
Gian Hợp xướng gồm 5 nhịp và 6 bước gian. Trong đó có một bước gian rộng tại vị trí giao với Gian ngang.
Hình thức ban đầu của Gian Hợp xướng (High Choir) hiện vẫn còn tồn tại ở một mức độ đáng kể.
Bên trong Gian Hợp xướng vẫn còn giữ lại rất nhiều đồ đạc ban đầu, bao gồm cả các bức tượng và điêu khắc.
Vách ngăn (bình phong/ Parclose screen) đặt dọc theo Gian Hợp xướng bằng gỗ sồi được chạm khắc (thực hiện vào năm 1308-1311); Bề mặt các bức bình phong của Gian Hợp xướng được sơn phủ bằng những bức tranh (thực hiện vào năm 1332-1340).
Trên những cột trong Gian Hợp xướng có 14 bức tượng (được thực hiện vào đầu thế kỷ 14).
Trên tường có các sổ kính màu, là kích thước lớn nhất của các cửa số kính màu vào đầu thế kỷ 14 tại châu Âu.
Ngoài ra, tại đây còn có lăng mộ của 12 tổng giám mục trong khoảng thời gian từ năm 976 đến 1612, đặt trong các nhà nguyện.
Tại phía bắc Gian Hợp xướng là Nhà nguyện Thánh giá (Chapel of the Cross) và tượng Chúa Kito bị đóng đinh (Cross of Gero, hình vẽ ký hiệu 8). Tượng được làm khoảng năm 965 – 970, là một trong những tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất về Cây thánh giá ở phía bắc dãy núi Anpơ. Tượng được chạm khắc bằng gỗ sồi, sơn và mạ vàng. Bức tượng cao 187cm, rộng 165cm.
Tại phía nam gian Hợp xướng là Nhà nguyện Thánh Mary (Chapel of St Mary). Tại đây có bức tranh thờ (Altarpiece/Dombild; còn được gọi là Bàn thờ ba vị vua / Dreikönigsaltar) và Bàn thờ các vị thánh bảo trợ của Cologne / Altar der Kölner Stadtpatrone) do họa sĩ Stephan Lochner thực hiện (hình vẽ ký hiệu 5). Đây là một bộ 3 bức tranh, được vẽ cho Nhà nguyện hội đồng St. Maria ở Jerusalem tại Cologne, sau đó được chuyển đến Nhà thờ lớn Cologne vào năm 1810.
Dọc theo hai bên nhịp giữa là hai bức tường, nơi bố trí Dàn hợp xướng (Choir Staills). Bức tường phía bắc có cầu thang xuống hầm mộ (Stair to the Crypt). Bức tường phía nam đặt đàn Organ mang tên Thánh Mary (Organ of St Mary) và Bục giảng (Pulpit), là một trong bục giảng lâu đời nhất tại Cologne, bằng gỗ sồi. Bệ bục giảng được chạm khắc tinh xảo. 


Nội thất Gian Hợp xướng; chính giữa ảnh là Bàn thờ bằng đồng; bên phải ảnh là Bục giảng,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức


Bức Bình phong dọc theo Gian Hợp xướng, Nhà thờ lớn Cologne, Đức


Tượng Chúa Kito (Cross of Gero) tại 
Nhà nguyện Thánh giá, Nhà thờ lớn Cologne, Đức


3 bức tranh thờ của họa sĩ Stephan Lochner tại 
Nhà nguyện Thánh Mary, Nhà thờ lớn Cologne, Đức 

Gian ngang
Gian ngang (Transept) của Nhà thờ dài 86,25 m và chia thành 3 nhịp. Nhịp chính giữa rộng, hai nhịp hai bên hẹp. Trung tâm của Gian ngang, nơi giao với Gian giữa (Nave) và Gian Hợp xướng đặt một Bàn thờ bằng đồng (Bronze Altar, hình vẽ ký hiệu 1), trên một bệ nền hình bát giác cao 3 bậc.
Bao phủ lên Bàn thờ tại giao của Gian ngang và Gian giữa là 4 trụ cột lớn, đỡ một tháp mái nhỏ, nhọn vươn cao.
Cạnh trụ cột lớn phía đông bắc có đặt Ngai vàng Giám mục (Bishopre Throne).
Cạnh trụ cột lớn phía đông nam đặt Bục giảng (Pulpit).
Phía bắc của Gian ngang có Kho bạc (Treasury), nơi cất giữ thánh tích, đồ tế lễ, một số viên đá quý, tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ vàng, bạc, đồng.
Đầu phía bắc của Gian ngang có 3 cửa, được giới hạn bởi 4 trụ tường lớn. Cửa giữa rộng, hai cửa hai bên hẹp hơn.
Đầu phía nam của Gian ngang cũng có 3 cửa và 4 trụ tường tương tự như Gian ngang phía bắc.
Góc phía nam của Gian ngang, tiếp giáp với gian Hợp xướng có tượng Thánh Sant Christopher (hình vẽ ký hiệu 2) đặt cạnh cột; Lân cận là Bàn thờ Thánh Agilolphus (Altar Agilolphus, Giám mục Cologne, qua đời vào khoảng năm 750; hình vẽ ký hiệu 3) và Mộ của Tổng Giám mục Reinald von Dassel (Tomb Archbishop Reinald von Dassel, trụ trì năm 1159 – 1167; hình vẽ ký hiệu 4). 


Không gian giao giữa Gian Hợp xướng và Gian ngang, Nhà thờ lớn Cologne, Đức  


Tượng Thánh Sant Christopher tại Giang ngang, Nhà thờ lớn Cologne, Đức 

Ban thờ
Ban thờ cao (High Altar) nằm sau gian Hợp xướng, có mặt bằng dạng bán tròn với 6 cột bao quanh.
Ban thờ là một phiến đá vôi đen nguyên khối dài 4,6 m, được cho là lớn nhất trong bất kỳ nhà thờ Thiên chúa giáo nào. Xung quanh Ban thờ trang trí các bức phù điêu bằng đá cẩm thạch trắng với cảnh miêu tả Lễ đăng quang của Đức Mẹ ở trung tâm. 
Phía sau Ban thờ, đặt trên một bàn cao là quan tài bằng vàng, được trang trí tinh xảo để lưu giữ thánh tích (xương và quần áo) của Ba vị vua (Shrine of the Three Kings/ Dreikönigsschrein) hay Ba đạo sĩ (Three Magi). Theo truyền thuyết, ba vị là  những người nước ngoài nổi tiếng trong Kinh Phúc âm của Matthew (Gospel of Matthew, cuốn sách đầu tiên của Kinh Tân Ước) và truyền thống Cơ đốc giáo, được cho là đã đến thăm Chúa Giê-su sau khi Ngài ra đời. Quan tài được thực hiện vào năm 1180 -  1225, là đỉnh cao của nghệ thuật Mosan (Mosan art, thường đề cập đến nghệ thuật La Mã vào thế kỷ 11, 12, 13) và là một trong những Thánh tích lớn nhất trong thế giới phương Tây.
Chân của Ban thờ là bức gạch khảm miêu tả hình tượng hoàng đế (Kaiser), thể hiện mối liên hệ giữa vương quyền trên trần gian và thần quyền ở trên trời. 


Ban thờ cao làm bằng một phiến đá đen nguyên khối; phía sau là Hòm vàng đựng thánh tích của Ba đạo sĩ, 
Nhà thờ lớn Cologne, Đức


Hình tượng Hoàng đế trên bức gạch khảm tại chân Ban thờ cao, Nhà thờ lớn Cologne, Đức
 

Bao quanh Ban thờ là một hành lang bán tròn (Ambulatory). Dọc theo hành lang có 7 Nhà nguyện (Chapels) với mặt bằng dạng bán tròn. Mỗi Nhà nguyện đều dành riêng cho một vị thánh cụ thể, ví dụ: 
Nằm ở cuối phía đông của Nhà thờ, trên trục trung tâm của Hậu đường là Nhà nguyện Ba vị vua (Chapel of the Magi);

Nhà nguyện St John (Chapel of St John/ Johanneskapelle), nằm tại phía đông bắc Hậu đường. Tại đây có mộ của Tổng giám mục Konrad von Hochstaden (Tomb of Archbishop Konrad von Hochstaden, hình vẽ ký hiệu 7). Tổng giám mục Konrad von Hochstaden (trụ trì năm 1238- 1261) là một trong những người khởi xướng việc xây dựng nhà thờ. Sau khi ông mất, nơi chôn cất được đặt tại vị trí nổi bật tại Nhà thờ. Mộ là một phiến đá cẩm thạch đen. Phía trên mộ trang trí một bức tượng nằm, được coi là tác phẩm bằng đồng quan trọng nhất của thế kỷ 13 ở Đức.

Ngoài ra, trong Nhà thờ còn có nhiều nhà nguyện khác (Chapels) nằm giữa các trụ tường (Buttresses) bao quanh Hậu đường (Apse).  

 


Ban thờ trong Nhà nguyện Ba vị vua tại Hậu đường,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức



Bức tượng trên Mộ
Tổng giám mục Konrad von Hochstaden, Nhà thờ lớn Cologne, Đức  

Khối nhà phía bắc
Tại phía bắc của Nhà thờ có một vài khối công trình nhỏ:
Nhà nguyện Sacrament (Chapel of the Sacrament /Nhà nguyện Bí tích). Bên trong Nhà nguyện có tượng Mailander Madonna (Madonna of Milan, hình vẽ ký hiệu 9). Đây là một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ từ thế kỷ 13, mô tả Đức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu sơ sinh, được thực hiện vào khoảng năm 1280 – 1290.
Phòng chuẩn bị áo lễ (Sacristy), kề liền là Nhà chương (Chapter House). Đây là không gian sử dụng cho các cuộc họp của các giáo sĩ với một cầu thang lên tầng trên. 


Tượng Đức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu tại Nhà nguyện Sacrament,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức  

Mặt tiền Nhà thờ chính tòa Cologne 

Mặt tiền phía tây  
Trong khi phần phía đông được hoàn thành và thánh hiến vào năm 1322, thì mặt tiền phía tây của Nhà thờ lớn Cologne được xây dựng vào giữa thế kỷ 14, kết thúc vào năm 1473. 
Mặt tiền phía tây của Nhà thờ lớn Cologne, rộng 61,54 m theo chiều ngang, phân thành 5 gian, giới hạn bởi 6 trụ tường có trang trí đẹp đẽ, gồm 4 trụ tường lớn và hai trụ tường nhỏ.
Theo chiều cao, mặt tiền có thể phân thành 5 lớp chính:

Lớp thứ nhất: Gồm 5 cổng vòm nhọn cao bằng nhau. 3 cổng vòm nhọn phía trong với hai lớp mái nhọn trang trí là cửa vào. 
Nhà thờ lớn Cologne không có sảnh hiên. Vòm cửa chính giữa rộng hơn các vòm cửa bên tạo thành cửa ra vào dạng cửa đôi, được phân tách bởi một trụ trang trí đặt chính giữa. Trên mỗi cửa ra vào có các mảng trang trí (Tympanum) trên bức tường ngang và vòm mái. Các bức phù điêu có nội dung miêu tả sự tích trong Kinh thánh và ca ngợi các vị thánh được tôn kính tại địa phương.

Lớp thứ hai: Tương tự như lớp thứ nhất với 5 vòm nhọn kép. Bên trong là cửa kính, Trên đỉnh của mỗi vòm nhọn đều có các thanh trang trí
kiểu Flamboyant (một dạng của kiến ​​trúc Gothic muộn từ thế kỷ 14 – 16, đặc trưng bởi các đường cong kép tạo thành hình dạng giống như ngọn lửa). Riêng vòm nhọn chính giữa có thêm một lớp vòm nhọn ở phía trên. Tại lớp này, đỉnh của 6 trụ tường được trang trí bằng các tháp nhọn.

Lớp thứ ba là phần dưới của khối hai tháp chuông, gồm có môt cửa vòm nhọn cao tại mỗi phần thân tháp.

Lớp thứ tư là phần giữa của khối hai tháp chuông, gồm cửa vòm nhọn cao tương tự phần dưới

Lớp thứ năm là phần trên của khối hai tháp chuông, là tháp nhọn. Đây là phần có độ cao từ 149 – 157m, được làm bằng đá, vào khoảng năm 1880. Một bản sao của bản hoàn thiện này được phục dựng lại cùng kích thước, bằng bê tông được đặt tại quảng trường phía trước mặt tiền phía tây của Nhà thờ từ năm 1991. Toàn bộ thân của hai tháp chuông được trang trí hết sức công phu với nhiều chi tiết. Với chiều cao lớn, hai Tháp chuông này thu hút sự chú ý của mọi người và chế ngự đường chân trời của thành phố từ mọi địa điểm. 


Mặt tiền phía tây,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức


Trang trí Cửa vào chính tại mặt tiền phía tây,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức 

Mặt tiền phía nam và phía bắc

Ngoài hai Tháp chuông khổng lồ tại đầu phía tây, mặt tiền phía nam và bắc của Nhà thờ được nhấn mạnh bởi:

Mặt đứng phía bắc và nam của Gian ngang với 3 nhịp nhà. Theo chiều cao phân thành hai phần:
Phần dưới là 3 cửa ra vào dạng vòm nhọn. Cửa vòm chính giữa rộng. Cửa hai bên hẹp;
Phần trên với gian giữa là cửa sổ dạng vòm, hai gian bên là hệ thống vòm trụ tường (
Flying Buttress), là kết cấu dạng nửa vòm, nhận tải trọng xiên từ mái, tải trọng gió chuyển thành tải trọng đứng truyền xuống trụ tường (Buttresses) lớn phía dưới. Qua đó cho phép các bức tường bao che mỏng hơn và không gian rộng hơn để bố trí cửa sổ). 

Mặt đứng phía bắc và nam của gian Hội trường, Hợp xướng và Hậu đường. Theo chiều cao phân thành hai phần: 
Phần dưới là hàng cửa sổ vòm tròn nằm giữa các bước gian, lấy ánh sáng vào hai gian bên của Gian giữa và Gian Hợp xướng. Các cửa kính màu được lắp đặt vào thế kỷ 19;

Phần trên là hệ thống vòm trụ tường. Hệ thống vòm trụ tường được xây dựng bằng đá, có hình dáng phức tạp và có thêm vai trò như một hệ thống trang trí. Đỉnh của mỗi vòm trụ tường được trang trí bằng các tháp nhỏ. Phía sau của hệ thống vòm trụ tường là dãy cửa sổ phía trên (clerestory) lấy ánh sáng vào gian giữa của gian Hội trường và gian Hợp xướng. 

Dọc theo đường viền mái gian giữa của gian Hội trường, gian Ngang, gian Hợp xướng, gian Hậu đường có các tháp nhọn trang trí, đặt tại ví trí cột của Gian giữa. 


Mặt tiền phía nam
Nhà thờ lớn Cologne, Đức 


Mặt tiền phía bắc của Gian ngang, Nhà thờ lớn Cologne, Đức 

Mặt tiền phía đông

Mặt tiền phía đông là mặt tiền của gian Hậu đường, hình bán tròn. Mặt tiền có cấu trúc tương tự như mặt bên hướng bắc và nam với hệ thống cửa vòm phía dưới và vòm trụ tường ở phía trên. 


Trang trí các vòm trụ tường tại mặt tiền phía đông,
Nhà thờ lớn Cologne, Đức  

Một số di tích nổi bật 

Chuông
Nhà thờ có 11 quả chuông, 4 trong số đó có từ thời Trung cổ:
Chuông mang tên Dreikönigsglocke, nặng 3,8 tấn, được đúc vào năm 1418, lắp đặt vào năm 1437 và đúc lại vào năm 1880;
Chuông Pretiosa, nặng 10,5 tấn, vào thời điểm đó là chuông lớn nhất ở thế giới phương Tây;
Chuông Speciosa nặng 5,6 tấn, được lắp đặt vào năm 1448 và vẫn giữ nguyên vị trí cho đến ngày nay.
Chuông St Peter (Petersglocke), là chuông lớn nhất tại Nhà thờ lớn Cologne, được đúc vào năm 1923, treo tại tháp phía nam của Nhà thờ với trọng lượng 24 tấn, đường kính 3,2m, quả lắc nặng 700 kg. Chuông này chỉ rung vào ngày lễ lớn như Lễ Phục sinh và Lễ Giáng sinh. 


Chuông St Peter, Nhà thờ lớn Cologne, Đức
 

Kính màu
Diện tích bề mặt cửa sổ kính của Nhà thờ lớn Cologne đến 10000m2. Chúng mang lại màu sắc rực rỡ cho nội thất. Các mảng kính màu (Stained glass) còn là những bức tranh miêu tả các sự tích trong Kinh thánh. 
Gian giữa có nhiều cửa sổ kính màu thế kỷ 19. Một bộ năm bức ở phía nam, được gọi là Bayernfenster, là một món quà từ vua Ludwig I của xứ Bavaria (Ludwig I of Bavaria, trị vì năm 1852- 1848). Các cửa kinh màu tại Gian giữa là đại diện mạnh mẽ cho phong cách hội họa của Đức thời bấy giờ. 

Cửa sổ kính màu bên trong Ban thờ, Nhà thờ lớn Cologne, Đức





Cửa sổ kính màu bên trong Gian giữa
Nhà thờ lớn Cologne, Đức

 

Để thay thế cho các cửa kính bị phá hủy trong Thế chiến 2, một ô cửa kính màu hiện đại đã được hoàn thành vào năm 2007 bởi Gerhard Richter (họa sĩ người Đức, năm 1932). Ô cửa kính màu rộng 106m2, được tạo thành  bởi 11.300 ô vuông với 72 màu đơn sắc, được sắp xếp ngẫu nhiên.  

Di sản Nhà thờ lớn Cologne, tại bang Nordrhein-Westfalen, Đức là nhân chứng cho sức mạnh và sự bền bỉ của Cơ đốc giáo châu Âu; Công trình là một trong những kiệt tác của kiến trúc Gothic. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/292/
https://en.wikipedia.org/wiki/Germany
https://en.wikipedia.org/wiki/Cologne_Cathedral
https://en.wikipedia.org/wiki/Shrine_of_the_Three_Kings
https://en.wikipedia.org/wiki/Cologne_Cathedral_Window
https://shop.greven-verlag.de/pub/media/pdf/Leseprobe-Cologne-Cathedral.pdf
https://en.wikipedia.org/wiki/Dombild_Altarpiece

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi




 
Cập nhật ( 19/08/2023 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com