Tuần -12 - Ngày 06/05/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Kênh đào Midi, Pháp
02/07/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Kênh đào Midi (Canal du Midi)
Địa điểm: Vùng Midi-Pyrénées (các tỉnh Haute-Garonne và Tarn); Vùng Languedoc-Roussillon (các tỉnh l'Aude và l'Herault), Pháp (N43 36 41 E1 24 59)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 2007ha; diện tích Vùng đệm 195836ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (1996; hạng mục i, ii, iv, v) 

Pháp (France) là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm tại Tây Âu cùng một số vùng và lãnh thổ hải ngoại.
Pháp có tổng diện tích 643.801 km2, dân số gần 67,3 triệu người (năm 2018), thủ đô là thành phố Paris.
Trong thời đại đồ sắt (Iron Age), bắt đầu vào thế kỷ 12 trước Công nguyên (TCN), nước Pháp (không kể phần lãnh thổ hải ngoại) là nơi cư trú của bộ tộc người Gaulois thuộc Celt, là nhóm các bộ tộc đa dạng ở châu Âu.
Người La Mã (Roma) thống trị khu vực từ năm 51 TCN đến năm 476 sau Công nguyên. Từ năm 476, người Frank thuộc nhóm bộ tộc Germain, sống tại hạ lưu và trung lưu sông Rhine đã chinh phục vùng đất, thành lập Vương quốc Pháp (Kingdom of Francia).
Pháp nổi lên thành một đế chế hùng mạnh tại châu Âu vào cuối thời Trung cổ, thế kỷ 14 và 15. Việc giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Trăm năm (1337-1453, giữa Anh và Pháp) giúp Pháp củng cố quốc gia và tập trung hóa chính trị.
Trong thời kỳ Phục Hưng (thế kỷ 15 đến 17) văn hóa Pháp phát triển mạnh mẽ và nước Pháp dần trở thành một trong những đế quốc thực dân toàn cầu (Grande France).
Dưới thời vua Louis XIV (trị vì 1643 – 1715, còn gọi là Vua Mặt trời) Pháp trở thành thế lực chi phối văn hoá, chính trị và quân sự tại châu Âu.
Đến cuối thế kỷ 18, Cách mạng Pháp lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, lập nên một trong các nền cộng hoà sớm nhất trong lịch sử hiện đại. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nền tảng của cuộc Cách mạng và biểu thị ý thức hệ của nước Pháp thời bấy giờ vẫn tiếp tục là đức tin mãnh liệt cho đến ngày nay.
Trong thế kỷ 19, Hoàng đế Napoléon Bonaparte (trị vì năm 1804- 1814) lập ra Đệ nhất Đế chế Pháp (First French Empire) và tiến hành các cuộc chiến tranh tại châu Âu. Sau khi Đế chế Pháp sụp đổ, Pháp trải qua giai đoạn các chính phủ kế tiếp nhau với đỉnh cao là thành lập Đệ tam Cộng hòa Pháp (French Third Republic) vào năm 1870. Trong thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, Pháp đã trở thành đế quốc thực dân lớn thứ 2 thế giới sau đế quốc Anh.
Nước Pháp là một bên tham chiến chính trong Chiến tranh Thế giới I, và giành được phần thắng. Trong Chiến tranh Thế giới II, Pháp thuộc khối Đồng Minh, bị phe Trục (Đức, Ý, Nhật) chiếm đóng vào năm 1940 và được giải phóng vào năm 1944. Đệ tứ Cộng hòa Pháp (French Fourth Republic) được thành lập năm 1946, song sau đó bị giải thể trong chiến tranh Algérie vào năm 1958. Nền Đệ ngũ Cộng hoà (Fifth Republic) dưới quyền của tổng thống Charles de Gaulle (tại vị năm 1959 – 1969) được thành lập vào năm 1958 và tồn tại cho đến ngày nay.

Hiện tại, Pháp được phân thành thành 18 vùng hành chính, gồm 13 vùng tại chính quốc và 5 vùng hải ngoại. Mỗi vùng chia thành 2 đến 18 tỉnh. Mỗi vùng hải ngoại tương đương 1 tỉnh.
Pháp thuộc nhóm Quốc gia phát triển và từ lâu đã có vị thế là một trung tâm của thế giới về nghệ thuật, khoa học và triết học, có số Di sản thế giới nhiều thứ 4 tại châu Âu (số liệu đến năm 2019: Ý 55 Di sản; Tây Ban Nha 48, Đức 46, Pháp 45). 


Bản đồ nước Pháp và vị trí tuyến Kênh đào Midi trong Dự án Kênh đào Deux-Mers
 


Sơ đồ vị trí của Kênh đào Midi trong Dự án Kênh đào Deux-Mers, Pháp
 

Kênh đào Midi là phần đầu tiên của Dự án Kênh đào Deux-Mers (Deux-Mers Canal) nhằm nối Địa Trung Hải (Mediterranean) và Đại Tây Dương (Atlantic) bằng cách kết nối một số đoạn đường thủy. 
Kênh đào Midi nằm tại Vùng Midi-Pyrénées (tỉnh Haute-Garonne và Tarn); Vùng Languedoc-Roussillon (tỉnh l'Aude và l'Herault), miền nam nước Pháp
Kênh đào Midi được xây dựng vào năm 1667, hoàn thành năm 1681. 
Kênh dài khoảng 360 km. Đoạn kênh chính dài 240km nối Toulouse (tọa độ điểm đầu: 43,61102°B 1,41844°Đvới Etang de Thau (tọa độ điểm cuối 43,34003°B 3,53978°E / Ngọn hải đăng Les Onglous); đoạn kênh phụ gồm kênh Brienne ở Toulouse; kênh Robine về phía Narbonne và Port-la-Nouvelle; ngoài ra còn có 80 km hệ thống cấp nước được thêm vào chiều dài này. Kênh kết nối với kênh Garonne Lateral, kênh nhánh La Nouvelle, kênh Brienne, Hérault và Étang de Thau.
Kênh đào Midi có bề rộng mặt 16- 20m, bề rộng đáy khoảng 10m, sâu 1,8- 2m. Kênh cho phép lưu thông thuyền có kích thước tối đa dài 30m, rộng 5,5m, chiều sâu mớn nước 1,5m. Dọc theo chiều dài Kênh có tới 328 cấu trúc (kênh dẫn nước, âu thuyền, cầu, đập tràn, đường hầm…). Điểm cao nhất của kênh tại Seuil de Naurouze với cao độ 189m so với mực nước biển.
Kênh ban đầu được đặt tên là Kênh đào Hoàng gia tại Languedoc (Canal royal en Languedoc) và được các nhà cách mạng Pháp đổi tên thành Kênh đào Midi vào năm 1789. 

Kênh đào Midi được coi là một trong những công trình xây dựng vĩ đại nhất thế kỷ 17. 
Việc xây dựng kênh đào nối Đại Tây Dương và Địa Trung Hải là ý tưởng của nhiều triều đại vua Pháp vào thế kỷ 16. Với một cấu trúc như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian tàu thuyền vận tải hàng hóa không phải đi vòng quanh Bán đảo Iberia mất đến một tháng và đầy rẫy nguy hiểm như cướp biển. Thời bấy giờ, đây là một dự án không tưởng bởi có quá nhiều vấn đề về kỹ thuật, ví dụ như việc cung cấp đủ nước cho Kênh đào ở vị trí cao (chênh so với mực nước biển 189m), cũng như chi phí xây dựng quá lớn. 

Năm 1660, Pierre-Paul Riquet (kỹ sư, thương gia người Pháp, năm 1609- 1680) đã tìm ra giải pháp cho vấn đề chính: Nguồn cung cấp nước tại đỉnh Kênh để cung cấp cho Kênh được lấy từ đập và hồ chứa, sông tại khu vực lân cận. Kể từ thời điểm đó, Vua Louis XIV tin rằng kênh đào có thể thực hiện được về mặt kỹ thuật. 
Năm 1663, Pierre-Paul Riquet đã tiến hành nghiên cứu thực địa để cuối cùng vạch ra các tuyến kênh một cách hợp lý nhất. Ông và các trợ lý đã tiến hành thực hiện phép đo dòng chảy và tính toán thể tích chứa nước của Kênh đào một cách có hệ thống và tự bỏ kinh phí lập những mô hình thử nghiệm để minh chứng các giải pháp kỹ thuật.
Những thành tựu kỹ thuật chính của Riquet bao gồm Âu thuyền Fonseranes và Đường hầm Malpas, đường hầm kênh có thể điều hướng đầu tiên trên thế giới. Con kênh được hoàn thành vào năm 1681, tám tháng sau khi Riquet qua đời. Ông được chôn cất tại Nhà thờ lớn Saint-Etienne ở Toulouse, Pháp. 


Chân dung Kỹ sư
Pierre-Paul Riquet


Sơ đồ cấu trúc kênh đào từ Toulouse đến Sète, thế kỷ 18 

Theo chiều dài, Kênh đào Midi có 5 đoạn:
i) Phần chính nối Toulouse (Haute-Garonne) với Étang de Thau tại Marseillan dọc theo bờ biển Địa Trung Hải (Hérault) trên chiều dài 240 km; 
ii) Đoạn 36,6 km giữa Moussan và Port-la-Nouvelle (Aude) kết hợp một phần của Kênh đào Robine (Canal de la Robine) trước đây; 
iii) Hai nhánh hợp nhất và chảy vào kênh tại Naurouze (Aude), thung lũng núi Montagne Noire; 
iv) Kênh Saint-Pierre (Saint-Pierre Canal, dài 1,6 km) nối phần chính của Kênh với sông Garonne ở Toulouse; 
v) Đoạn ngắn (0,5 km) nối sông Hérault với âu thuyền tại Agde. 

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất là đập Saint-Ferréol (Saint-Ferréol dam), tạo thành hồ chứa Saint-Ferréol (Bassin de Saint-Ferréol) trên sông Laudot ở vùng Montagne Noire. Đây là công trình lớn nhất của toàn bộ Kênh đào và là địa điểm xây dựng dân dụng quan trọng nhất thời bấy giờ. 
Khoảng cách kênh dài nhất giữa hai âu thuyền là 53,87km, giữa Âu thuyền tại Argens và Âu thuyền tại Fonserannes. Khoảng cách ngắn nhất giữa hai âu thuyền là 105m, giữa hai Âu thuyền tại Fresquel
Theo mặt cắt dọc tại tuyến chính dài 240m, Kênh đào Midi đi lên cao từ Toulouse (1) đến Seuil de Naurouze (2), sau đó hạ xuống Castelnaudary (3), Carcassonne (4) và Trèbes (5); Kênh tiếp tục đến Béziers sau khi đi qua Âu thuyền Fonserannes (6), sau đó là Agde (7), để kết thúc tại bờ biển Sète trên Étang de Thau (8). Chênh cao từ điểm cao nhất của Kênh và mực nước biển là 189m. Thách thức kỹ thuật chính của Kênh đào Midi chính là việc chuyển nước từ Montagne Noire (Núi Đen) đến Seuil de Naurouze, điểm cao nhất của Kênh. 


Sơ đồ mặt cắt dọc Kênh đào Midi, Pháp; khoảng cách tính bằng m, bắt đầu từ Toulouse và chiều cao tính bằng m so với mực nước biển
 

Thời bấy giờ, kinh tế Pháp khá khó khăn. Thương mại trong nước và quốc tể không có lợi cho Vương quốc Pháp. Việc xây dựng Kênh đào cho phép tạo một lối đi trực tiếp giữa Địa Trung Hải và Tây Đại Dương mà không đi qua eo biển Gibraltar do người Tây Ban Nha kiểm soát. Kênh đào khi được xây dựng làm vận tải thương mại hiệu quả hơn (giảm thời gian vận chuyển) để phân phối hàng hóa, tạo thành một tuyến thương mại mới qua vùng Languedoc, nơi có nhiều sản phẩm như lúa mìrượu, vải lenlụa…mở mang vùng Toulouse; củng cố quyền lực Hoàng gia và làm suy yếu thương mại của Đế chế Tây Ban Nha kề liền.
Chi phí xây dựng Kênh đào chính một phần từ quốc gia (chiếm 40%), địa phương (chiếm 40%) và do doanh nghiệp (chiếm 20%, từ chính Pierre-Paul Riquet). Một số phần riêng lẻ của Kênh đào được xây dựng bởi các nhà thầu phụ. Trong khoảng 15 năm thực hiện, gần 12.000 công nhân đã làm việc để xây dựng kênh đào, bao gồm đàn ông và phụ nữ từ 20 – 50 tuổi, được tổ chức thành các xi nghiệp. 
Ban đầu, Kênh Midi được sử dụng bởi các sà lan nhỏ có cột buồm dễ dàng hạ xuống và được kéo bởi các nhóm đàn ông. Vào giữa thế kỷ 18, việc kéo bằng ngựa đã chiếm lĩnh phần lớn và tàu kéo hơi nước xuất hiện vào năm 1834. Đến năm 1838, 273 tàu thường xuyên hoạt động trên kênh, gồm thuyền chở khách, chở thư, hàng hóa cho đến khi có đường sắt vào năm 1857. Trọng tải của thuyền tăng lên từ 60 tấn lúc đầu lên đến 120 tấn vào đầu thế kỷ 19. 
Thời bấy giờ, loại phương tiện giao thông này được coi là một cuộc cách mạng nhờ tính đều đặn, thoải mái, an toàn và tốc độ vượt trội so với đường bộ. Ngoài ra, con kênh có thể đi lại quanh năm. Mất 4 ngày từ Toulouse 
đến Sète (cuối phía đông nam Étang de Thau, cạnh biển Địa Trung Hải). Thời gian này giảm xuống còn 32 giờ vào năm 1855, tương ứng với tốc độ 11km/h, nhờ việc đổi ngựa kéo thuyền mỗi đoạn 10km. Ngoài ra, thay vì vượt qua âu thuyền, khách du lịch được chuyển từ tàu này sang tàu khác, giúp tiết kiệm thời gian và nước dùng để mở van. Ngoài ra, việc vận chuyển còn diễn ra vào ban đêm để tiết kiệm thời gian hơn nữa. 
Kênh đào Midi góp phần thúc đẩy giao thông thương mại qua việc xuất khẩu lúa mì, rượu vang của khu vực và nhập khẩu các sản phẩm khác như gạo, tính bột, cá khô, xà phòng, gia vị và thuốc nhuôm từ các vùng khác. Tuy nhiên, hoạt động thương mại chỉ dừng lại trong phạm vi địa phương và quốc gia, chưa đạt được là tuyến giao thương quốc tế như các vị vua Pháp dự tính.
Vào năm 1856, đã có tới 100 ngàn lượt khách qua Kênh đào. Sau đó, vai trò giao thương trên Kênh đào giảm dần do việc lắp đặt các tuyến đường sắt.
Từ cuối thế kỷ 20, Kênh đào Midi trở thành tuyến kênh dành cho du lịch và giải trí giữa Đại Tây Dương và Địa Trung Hải (chiếm tới 1/5 lượng du lịch đường sông của Pháp và 80% là du khách nước ngoài). Ngoài ra, trong mùa khô, Kênh đào như một hồ chứa nước cho nông nghiệp (gắn với hệ thống 700 máy bơm tưới được lắp đặt dọc Kênh), phục vụ cho một lưu vực 40 ngàn ha. 

Kênh đào Midi nằm trong số những thành tựu kỹ thuật dân dụng phi thường nhất của thời kỳ hiện đại (thế kỷ 17), mở đường cho cuộc Cách mạng Công nghiệp. Mối quan tâm về thẩm mỹ kiến ​​trúc và cảnh quan nhân tạo đã truyền cảm hứng cho nhà thiết kế Pierre-Paul Riquet, khiến Kênh đào không chỉ là một kỳ tích kỹ thuật mà còn là một tác phẩm nghệ thuật.
Kênh đào Midi là minh chứng sống động cho nghệ thuật và sức sáng tạo của các kỹ sư thời vua Louis XIV (trị vì 1643 – 1715), đã chiến thắng những điều kiện khó khăn về địa lý, thủy văn để hiện thực hóa giấc mơ ngàn xưa về “Ngã ba biển” ("Junction of the seas"). Tác động văn hóa và kỹ thuật trên phạm vi rộng của Kênh Midi đã mở đầu và ảnh hưởng đến kỷ nguyên hiện đại trong việc tạo ra mạng lưới kênh đào có thể điều hướng trên khắp các quốc gia công nghiệp hóa ở Châu Âu và Bắc Mỹ. 

Kênh Midi (Canal du Midi) tại Vùng Midi-Pyrénées (các tỉnh Haute-Garonne và Tarn); Vùng Languedoc-Roussillon (các tỉnh l'Aude và l'Herault), Pháp được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1996) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Kênh đào Midi là một trong những thành tựu kỹ thuật dân dụng phi thường nhất của thời hiện đại. 

Tiêu chí (ii): Canal du Midi là đại diện cho bước đột phá công nghệ mở đường cho cuộc Cách mạng Công nghiệp (Industrial Revolution) và công nghệ đương đại. Ngoài ra, nó liên kết đổi mới công nghệ với mối quan tâm thẩm mỹ lớn về kiến ​​trúc và cảnh quan nhân tạo, một cách tiếp cận hiếm khi tìm thấy ở nơi khác. 

Tiêu chí (iv): Kênh đào Midi là một ví dụ nổi bật về một kênh đào lớn đầu tiên được xây dựng để đáp ứng mục tiêu phát triển lãnh thổ chiến lược. Nó minh họa cho một giai đoạn có ý nghĩa trong lịch sử châu Âu, đó là vận chuyển đường sông thông qua kỹ thuật dân dụng thủy lợi bậc thầy. 

Tiêu chí (v): Ngay khi được xây dựng, Canal du Midi đã trở thành đặc điểm nổi bật nhất của lãnh thổ mà nó chạy qua, tất cả đều hòa nhập vào môi trường và tạo ra một cảnh quan mới. 


Phạm vi Di sản và vùng đệm
Kênh đào Midi, Pháp 
















Sơ đồ mặt bằng các đoạn Kênh đào Midi, Pháp
 

Di sản Kênh đào Midi dài 360km (240 km tuyến chính) với tổng số 328 cấu trúc, bao gồm 63 âu thuyền (Lock / water navigation), 126 cây cầu (Bridge), 55 cầu dẫn nước (Aqueduct / bridge), 6 đập (Dams), 1 đập tràn (Spillway) và 1 đường hầm (Tunnel). 

Tuyến kênh
Kênh đào Midi có 5 phần kênh:

i) Kênh chính nối Toulouse (Haute-Garonne) với Étang de Thau tại Marseillan dọc theo bờ biển Địa Trung Hải (Hérault) trên chiều dài 240 km (trong hình vẽ bao gồm đoạn 1, 2, 4, 5, 7, 8); 
ii) Kênh giữa Moussan và Port-la-Nouvelle (Aude) kết hợp một phần của Kênh đào Robine (Canal de la Robine) trước đây; kênh dài 36,6 km;
iii) Hai nhánh kênh hợp nhất và chảy vào kênh tại Naurouze (Aude) đổ ra vùng nước của Montagne Noire; 
iv) Kênh Saint-Pierre (Saint-Pierre Canal, dài 1,6 km) nối phần chính của Kênh với Garonne ở Toulouse; 
v) Đoạn ngắn (0,5 km) nối Hérault với âu thuyền tại Agde.  

Âu thuyền
Âu thuyền (Lock / water navigation) là thiết bị dùng để nâng, hạ tàu, thuyền và các phương tiện thủy khác giữa các đoạn nước có mực nước khác nhau trên các tuyến đường thủy sông. Các âu thuyền được sử dụng để làm cho dòng sông có thể đi lại dễ dàng hơn hoặc để cho phép một con kênh đi qua vùng đất không bằng phẳng.  


Sơ đồ trình tự thao tác âu thuyền: 
1. Thuyền xuôi dòng; 2. Thuyền vào âu; 3. Cửa hạ lưu đóng; 4 và 5. Khoang nước cao: 6. Mở cửa thượng lưu; 7. Thuyền rời âu; 8. Thuyền xuôi dòng; 9. Thuyền vào âu 10. Cửa thượng lưu đóng; 11 và 12. Khoang nước thấp; 13. Cửa hạ lưu mở; 14. Thuyền rời âu. 

Âu thuyền tại tuyến chính Kênh đào Midi có 86 cái (hiện sử dụng còn 65 cái), bắt đầu từ Kênh đào Lateral a la Garonne (Canal Lateral a la Garonne/ Canal de Garonne) ở phía tây đến Bassin du Thau ở phía đông.
Tại tuyến kênh chính, Âu thuyền được đánh số từ 1-18 đi lên và 19 – 86 đi xuống.
Ngoài các âu thuyền chính, tại đây còn có thêm âu thuyền tại các nhánh kênh phụ (như nhánh La Nouvelle dài 37 km chạy qua Narbonne đến Địa Trung Hải tại Port-la-Nouvelle), tổng cộng là 91 cái.
Kích thước chuẩn ban đầu của Âu thuyền do Pierre-Paul Riquet chế tạo, có mặt bằng hình quả trứng, dài khoảng 30m, rộng khoảng 6m ở cửa và 11m ở tâm Âu thuyền. Độ chênh cao trung bình là 2,5 m. Độ chênh cao tối đa 2,9m giữa các bậc nước. Các âu thuyền liền nhau thường chứa cùng một thể tích nước.
Âu thuyền được xây bằng gạch, đá với vữa vôi.
Các cửa van khóa ban đầu được làm bằng gỗ sồi và nâng bằng các trục vít (sức ngựa), sau đó được thay thế bằng kim loại và nâng bằng hệ thống thủy lực và điện.
Mỗi âu thuyền có một ngôi nhà (2 tầng) cho người coi giữ âu thuyền và chuồng ngựa.
Các âu thuyền trên tuyến Kênh đào Midi đều nằm dưới sự quản lý của cơ quan hàng hải Pháp.   


Ngôi nhà điển hình của người coi giữ âu thuyền trên Kênh đào Midi, Pháp
 

Một số âu thuyền chính Kênh đào Midi, từ phía tây: 

Âu thuyền Négra   
Âu thuyền Négra  (Négra Lock/ écluse de Négra) là Âu thuyền đơn số 10, nằm cách Toulouse 33,3km, tại cao độ 166m. Âu thuyền nằm gần làng Villefranche-de-Lauragais, thuộc tỉnh Haute-Garonne.
Âu thuyền có một nhà nguyện nhỏ ở cửa cống và cũng có một cầu dẫn nước nhỏ bằng gạch đỏ dẫn con kênh bắc qua Thésauque, một nhánh của sông Hers. 


Phối cảnh Âu thuyền Négra, Kênh đào Midi, Pháp
 

Âu thuyền Ocean
Âu thuyền Ocean (Océan Lock) là Âu thuyền đơn số 18, nằm cách Toulouse 51,6km, tại cao độ 193m. Âu thuyền nằm tại xã Montferrand, thuộc tỉnh AudeÂu thuyền Ocean đánh dấu phần đỉnh của Kênh đào, khi đi từ tây sang đông. 


Phối cảnh Âu thuyền Ocean, Kênh đào Midi, Pháp
 

Âu thuyền Homps
Âu thuyền Homps (Homps Lock) là Âu thuyền đơn số 72, nằm cách Toulouse 146,4km, tại cao độ 46m. Âu thuyền nằm tại phía đông của thị trấn nhỏ Homps, tỉnh Aude. 


Phối cảnh Âu thuyền
Homps, Kênh đào Midi, Pháp 

Âu thuyền Ognon
Âu thuyền Ognon (Ognon Lock/ Ecluses d'Ognon) là Âu thuyền đôi số 73, 74, nằm cách Toulouse 147,1km, tại cao độ 41m.
Âu thuyền nằm tại xã Olonzac, Hérault, giáp ranh giới với tỉnh Aude. Liền kề là Âu thuyền Pechlaurier, cách 2,7km về phía đông và Âu thuyền Homps, cách 0,7km về phía tây. 


Phối cảnh Âu thuyền
Ognon, Kênh đào Midi, Pháp 

Âu thuyền Pechlaurier
Âu thuyền Pechlaurier (Pechlaurier Lock) là Âu thuyền đôi số 75, 76, nằm cách Toulouse 149,8km, tại cao độ 38m, thuộc tỉnh Aude. Liền kề là Âu thuyền Ognon, cách 2.7km về phía tây; Âu thuyền Argens, cách 2,5km về phía đông. 

Phối cảnh Âu thuyền Pechlaurier, Kênh đào Midi, Pháp 

Âu thuyền Argens
Âu thuyền Argens (Argens Lock) là Âu thuyền đơn số 77, nằm cách Toulouse 152,3km, tại cao độ 32m.
Âu thuyền đặt tại phía đông của thị trấn Argens, tỉnh Aude. 


Phối cảnh Âu thuyền
Argens, Kênh đào Midi, Pháp 

Âu thuyền Fonseranes
Âu thuyền Fonseranes (Fonseranes Locks / écluses de Fonseranes) là Âu thuyền số 78, nằm cách Toulouse 206,6km, tại thị trấn Béziers, tỉnh Hérault (cách bờ biển Địa Trung Hải khoảng 10km).
Âu thuyền gồm một dãy 8 âu thuyền hình bầu dục và 9 cửa cống, cho phép nâng thuyền lên độ cao 21,5m, trong khoảng cách 300m. Đây là Âu thuyền được biết tới nhiều nhất tại Kênh đào Midi.
Âu thuyền đầu tiên được xây dựng dưới dạng một dãy 8 âu thuyên. Âu thuyền thứ 9 cách nhau 710m về phía đông bắc cho phép thuyền bè băng qua sông Orb.
Vào năm 1858, một cống dẫn nước đã được xây dựng để thay thế việc vượt qua Orb. Giờ đây, các con thuyền ra vào qua 6 âu thuyền. Các âu thuyền khác không còn sử dụng.
Năm 1983, tại đây xây dựng bổ sung Dốc nước Fonseranes (Water slope/ Pente d'eau; là một loại mặt phẳng nghiêng của kênh được xây dựng để đưa thuyền từ kênh hoặc sông ở độ cao này lên hoặc xuống kênh hoặc sông ở độ cao khác). Dốc nước chạy gần song song với dãy âu thuyền, có độ cao 13,6m và độ dốc 5 độ. Từ năm 2001, việc hoàn thiện Dốc nước đã dừng lại.
Âu thuyền Fonseranes vẫn còn lưu giữ các tòa nhà truyền thống như chuồng ngựa (dành cho ngựa kéo thuyền) và nhà của người coi giữ Âu thuyền. 


Sơ đồ mặt bằng Âu thuyền Fonseranes; chỉ còn 6 Âu thuyền, ký hiệu từ 1 – 6 là còn sử dụng đến ngày nay




Phối cảnh Âu thuyền Fonseranes với hệ thống bậc nước, Kênh đào Midi, Pháp
 

Âu thuyền Agde Round
Âu thuyền Agde Round (Agde Round Lock) là Âu thuyền số 84, nằm cách Toulouse 231,4km, tại cao độ 4m.
Âu thuyền nối với sông Hérault, tại xã Agdetỉnh Hérault.
Âu thuyền gần như duy nhất có hình tròn, cho phép thuyền quay đầu. Âu thuyền có 3 cửa khóa với mực nước khác nhau. Âu thuyền được xây dựng vào năm 1676 bằng đá núi lửa và ban đầu có đường kính 29,20m, sâu 5,20m. Sau này Âu thuyền được mở rộng để cho phép lưu thông sà lan dài tới 38,5m.
Các tòa nhà trong khu vực Âu thuyền bao gồm tòa nhà hành chính, chuồng ngựa, cửa hàng và nhà nguyện.  


Phối cảnh Âu thuyền Agde Round, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cảng
Một số cảng (Ports) được xây dựng đều đặn dọc theo tuyến kênh để bốc xếp hàng hóa và cũng là nơi dừng chân cho khách du lịch. Từ phía tây đến phía đông của Kênh đào Midi có cảng chính tại: 

Thành phố Toulouse (nằm bên bờ sông Garonne, cách Đại Tây Dương 230km và cách Địa Trung Hải 150km) có hai cảng: 
Cảng l'Embouchure (Port de l'Embouchure), nằm tại ngã ba của Kênh đào Midi, Kênh đào Brienne (Canal de Brienne) và Kênh đào Garonne Canal de Garonne).
Cảng Saint-Sauveur (Port Saint-Sauveur) nằm ở trung tâm thành phố. 

 


Cảng l'Embouchure,
Kênh đào Midi, Pháp 




Cảng Saint-Sauveur
, Kênh đào Midi, Pháp 

Thị trấn Castelnaudary (nằm cách Thành phố Toulouse 50km về phía đông nam) có Cảng Grand Basin (Port de Grand Basin) là một trong những cảng chính của Kênh đào Midi. Cảng Grand Basin  rộng 7 ha, được xây dựng từ năm 1666 đến 1671. Phía tây của Cảng có một đảo mang tên Cybele được xây dựng vào năm 1754, có vai trò là công trình chắn gió cho cảng, được xây dựng vào năm 1754. Cảng như một hồ chứa nước cho 4 âu thuyền tại Saint – Roche.
Tiếp sau Cảng Grand Basin có hai cảng nhỏ là Cảng Segala (Port du Segala) và Cảng Bram (Port de Bram). 


Cảng Grand Basin,
 Castelnaudary, Kênh đào Midi, Pháp 

Thị trấn Carcassonne (nằm cách Thành phố Toulouse 90km về phía đông nam) có Cảng Carcassonne (Port de Carcassonne) là một điểm dừng chân du lịch lớn trên kênh đào, được xây dựng vào năm 1810, thời điểm thị trấn kết nối với kênh đào.  


Cảng Carcassonne, Kênh đào Midi, Pháp
 

Thị trấn Trèbes (nằm cách Thành phố Toulouse 98km về phía đông nam; cách Thị trấn Carcassonne 8 km về phía đông) có một cảng lớn (Port de Trèbes) với nhiều bến neo đậu cho tàu thuyền.  


Cảng Trèbes, Kênh đào Midi, Pháp
 

Homps là một xã thuộc tỉnh Aude (nằm cách Thành phố Toulouse 110km về phía đông nam). Tại đây có Cảng Homps (Port de Homps), là một trong những cảng quan trọng nhất trên Kênh đào Midi. 


Cảng Homps, Kênh đào Midi, Pháp
 

Le Somail là một xã thuộc tỉnh Aude (nằm cách Thành phố Toulouse 120km về phía đông nam). Tại đây có Cảng Le Somail (Port de Le Somail), một nơi nổi tiếng để nghỉ ngơi và giải trí. 


Cảng Le Somail, Kênh đào Midi, Pháp
 

Capestan là một  thuộc tỉnh Hérault (nằm cách Thành phố Toulouse 132km về phía đông nam). Tại đây có Cảng Capestang (Port de Capestang), là một trong những cảng lớn nhất trên Kênh đào Midi. 


Cảng Capestan, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cuối cùng, ngay trước khi đến Địa Trung Hải, kênh đào có hai cảng:
Cảng Agde (Port de Agde), thuộc xã Agde, tỉnh Hérault, là cảng nằm trên bờ Địa Trung Hải của Kênh đào Midi.
Cảng Onglous (Port de Onglous) tại Marseillan, một xã thuộc tỉnh Hérault, là cảng cuối cùng trước Sète và con kênh hoàng gia dẫn ra biển. 


Cảng Agde, Kênh đào Midi, Pháp


Cảng Onglous, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cấp nước cho Kênh đào Midi 
Hệ thống mương
Cần 90 triệu mét khối nước để cấp cho Kênh đào Midi trong một năm. Để làm được điều này, Kỹ sư Pierre-Paul Riquet đã thiết lập một hệ thống cấp nước phức tạp cho con kênh. 
Nước từ núi Noire (Montagne Noire) nằm cách đó vài chục km và đưa đến Seuil de Naurouze, điểm cao nhất của Kênh đào thông qua các hai con mương: Mương Montagne (Rigole de la Montagne) dài 24,3km và Mương Plaine (Rigole de la Plaine) dài 38,1km. Hai tuyến mương này kết nối với 3 hồ chứa tại Seuil de Naurouze. 


Mương Montagne,
Kênh đào Midi, Pháp 


Mương Plaine,
Kênh đào Midi, Pháp 

Hồ chứa
Hệ thống hồ chứa cấp nước cho Kênh đào Midi gồm 3 hồ: 
Hồ chứa Saint-Ferréol (Bassin de Saint-Ferréol) nằm trên sông Laudot, thuộc địa phận ba xã Vaudreuille (tỉnh Haute-Garonne), Les Brunels (tỉnh Aude) và Sorèze (tỉnh Tarn). Hồ có diện tích 67ha, dung tích 6,3 triệu m3, được xây dựng từ năm 1667 – 1672. Nước hồ được tạo thành bởi Đập Saint-Ferréol (Saint-Ferréol dam). Đập dài 780m, chiều rộng đáy hơn 140m, cao 32m, được khởi công vào năm 1667. Nước được lấy từ hồ chứa thông qua Đường hầm Cammazes, hình vòm bằng đá xuyên qua chân đập. Đường hầm dài 121m, đường kính 2,7m, được xây dựng bởi Marshall Sebastien Vauban (kỹ sư quân sự, năm 1633 – 1707) vào năm 1686- 1687. 


Hồ chứa Saint-Ferréol, Kênh đào Midi, Pháp


Đường hầm Cammazes và mương dẫn nước từ Hồ chứa Saint-Ferréol, Kênh đào Midi, Pháp
 

Hồ chứa Lampy (Bassin de Lampy) được xây dựng trên Thung lũng Lampy ở tỉnh Aude. Hồ có diện tích 24ha, dung tích 1,6 triệu m3, được xây dựng từ năm 1777- 1782. Nước Hồ được giữ bởi Đập Lampy, dài 126m, cao 16m, chiều rộng đỉnh đập 5m. Nước trong Hồ chảy vào Hồ Saint-Ferréol (Bassin de Saint-Ferréol). 


Hồ chứa Lampy, Kênh đào Midi, Pháp


Đập tại Hồ chứa Lampy, Kênh đào Midi, Pháp
 

Hồ chứa Cammazes (Lac des Cammazes) nằm trên dòng sông Sor, thuộc các xã Cammazes và Sorèze ở tỉnh Tarn, và xã Saissac ở tỉnh Aude. Hồ có diện tích 90ha, dung tích 18,8 triệu m3, trong đó 4 triệu m3 cấp cho Kênh đào Midi. Nước hồ được giữ bởi Đập Cammazes (Barrage des Cammazes), được xây dựng vào năm 1957. Đập dài 198m, cao 70m. 


Hồ chứa Cammazes, Kênh đào Midi, Pháp


Đập tại Hồ chứa Cammazes, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào
Cầu kênh đào (Pont-canal) hay cầu dẫn nước được xây dựng dọc theo Kênh đào Midi (Aqueducts on the Canal du Midi), cho phép kênh giao nhau và băng qua các suối tự nhiên. Đặc biệt là có tuyến kênh Herbettes Aqueduct băng qua đường cao tốc ở Toulouse và tuyến kênh Ouvrages du Libron băng qua sông Libron.
Cầu kênh đào luôn có các cổng bảo vệ (một cổng ở mỗi đầu) cho phép nó được cách ly với hai đoạn liền kề. Do khối lượng nước mà nó thường xuyên gánh nên cầu kênh bao giờ cũng nặng hơn cầu đường bộ cùng nhịp. 
Một số cầu dẫn nước có từ thời Pierre-Paul Riquet, nhưng hầu hết được xây dựng sau khi kênh đào hoàn thành, đặc biệt là do những cải tiến do kỹ sư Vauban đề xuất. 
Một số cầu dẫn nước chính (theo thứ tự từ Toulouse đến Agde): 

Cầu kênh đào Herbettes (Herbettes aqueduct) nằm cách trung tâm Thành phố Toulouse khoảng 2km, được hoàn thành vào năm 1983, làm bằng thép dài 74 m, băng qua đường cao tốc 4 làn xe.  


Cầu kênh đào Herbettes, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào Fresquel (Fresquel aqueduct) nằm gần Cảng Carcassonne (Port de Carcassonne), được xây dựng bắt đầu từ năm 1800- 1810, là kết quả của việc sắp xếp lại tuyến đường đi qua trung tâm thành phố Carcassonne (nằm cách Thành phố Toulouse 90km về phía đông nam), thuộc tỉnh Aude. Cầu xây bằng gạch, đá, dài 43,8m; rộng 26,3m; gồm 3 nhịp, mỗi nhịp dài 11,7m. 


Cầu kênh đào Fresquel
, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào Orbiel tại Trèbes (Orbiel aqueduct at Trèbes), được xây dựng vào năm 1686- 1687, tại thị trấn Trèbes (nằm cách Thành phố Toulouse 98km về phía đông nam), thuộc tỉnh Aude. Cầu dẫn nước làm bằng gạch, đá, gồm 3 nhịp. 


Cầu kênh đào Orbiel
, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào Répudre (Pont-canal de Répudre/ Répudre aqueduct) được xây dựng từ năm 1667 đến năm 1676 để bắc qua sông Répudre gần làng Paraza (nằm cách Thành phố Toulouse 118km về phía đông nam), thuộc tỉnh Aude. Sông Répudre là một nhánh nhỏ của sông Aude. Cầu kênh đào được xây bằng gạch, đá, dài 90m, rộng 7,9m. 


Sơ đồ Cầu kênh đào Répudre, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào Répudre, Kênh đào Midi, Pháp 

Cầu kênh đào Cesse (Cesse aqueduct) được hoàn thành vào năm 1690, để bắc qua sông Cesse. Cầu kênh đào nằm tại làng Mirepeisset, tỉnh Aude, (nằm cách Thành phố Toulouse 123km về phía đông nam), gần Cảng Le Somail, được xây bằng gạch, đá. Kênh có 3 nhịp, nhịp giữa dài 18,3m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 14,6m. 


Cầu kênh đào Cesse, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cầu kênh đào Orb (Orb aqueduct) được hoàn thành vào năm 1858, để bắc qua sông Orb. Cầu kênh đào nằm tại thị trấn Béziers, tỉnh Languedoc (nằm cách Thành phố Toulouse 145km về phía đông nam), được xây dựng bằng đá với 7 nhịp. Kênh rộng 28m, cao 12, dài 240, là cầu kênh đào dài nhất tại Kênh đào Midi. 




Cầu kênh đào Orb, Kênh đào Midi, Pháp
 

Các cấu trúc khác
Đường hầm Malpas (Malpas Tunnel): Nằm dưới ngọn đồi d'Ensérune, tại xã Nissan -lez-Ensérune, tỉnh Hérault. Công trình được xây dựng vào năm 1679, dài 165m, vòm cao 8m so với mặt kênh, đi qua một ngọn đồi cao 50m trên mực nước biển và là một thách thức kỹ thuật vào thời điểm đó. 




Bên ngoài và bên trong Đường hầm Malpas
, Kênh đào Midi, Pháp 

Đập tràn Argent-Double (Argent-Double spillway): Nằm ở xã La Redorte, tỉnh Aude, gần Âu thuyền Argens (Argens Lock/ Argent-Double Aqueduct). Đập được hình thành từ 11 vòm đá liên phép, cho phép tràn từ Kênh đào xả vào dòng suối. 


Đập tràn Argent-Double
, Kênh đào Midi, Pháp 

Kênh qua sông Libron (Ouvrages du Libron): Là một thành tựu độc đáo của loại hình này cho phép con kênh đi qua đoạn sông Libron (chảy ra Địa Trung Hải), gần xã Agde, tỉnh Hérault; là cảng Địa Trung Hải của Kênh đào Midi. Cấu trúc hiện tại được xây dựng vào năm 1855. 
Đáy của sông Libron tương đương với mức nước bình thường của Kênh đào Midi. Như vậy tại đoạn giao nhau, đáy của sông Libron sẽ sâu hơn so với vị trí khác là 1,8- 2m. Đoạn trũng này bị lấp đầy phù sa và mảnh vụn, ảnh hưởng đến dòng chảy của Kênh Midi.
Trong thời kỳ lũ lụt, một sà lan có thành phẳng đặc biệt sẽ được đặt trong kênh, giống như một chiếc bè, với các bức tường cao ở hai đầu, tạo thành một khu vực có tường bao lớn cho phép sông Libron chảy qua kênh mà không lắng đọng phù sa và rác thải. 


Tổng mặt bằng Kênh qua sông Libron, Kênh đào Midi, Pháp 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Kênh qua sông Libron, Kênh đào Midi, Pháp
 


Kênh qua sông Libron, Kênh đào Midi, Pháp
 

Cối xay nước (Watermills): Được đặt theo tên của Âu thuyền (ví dụ: Naurouze, Gay, Trèbes, Matabiau, Minimes, Castelnaudary, Castanet, Beziers…) và sử dụng chênh lệch độ cao của nước để cung cấp năng lượng cho các cối xay đá (Quern-stones) để nghiền ngũ cốc, thịnh hành trong thế kỷ 18. 

Di sản Kênh Midi (Canal du Midi) tại Vùng Midi-Pyrénées (các tỉnh Haute-Garonne và Tarn); Vùng Languedoc-Roussillon (các tỉnh l'Aude và l'Herault), Pháp là một trong những thành tựu kỹ thuật dân dụng phi thường nhất của thời hiện đại, là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/770/
https://en.wikipedia.org/wiki/France
https://en.wikipedia.org/wiki/Pierre-Paul_Riquet
https://en.wikipedia.org/wiki/Canal_du_Midi
https://en.wikipedia.org/wiki/Locks_on_the_Canal_du_Midi
https://en.wikipedia.org/wiki/Rigole_de_la_montagne
https://fr.wikipedia.org/wiki/Rigole_de_la_plaine
https://en.wikipedia.org/wiki/Fonseranes_Locks
https://en.wikipedia.org/wiki/Fonseranes_Water_Slope
https://en.wikipedia.org/wiki/Locks_on_the_Canal_du_Midi
https://en.wikipedia.org/wiki/R%C3%A9pudre_Aqueduct
https://en.wikipedia.org/wiki/Aqueducts_on_the_Canal_du_Midi
https://en.wikipedia.org/wiki/Bassin_de_Saint-Ferr%C3%A9ol
https://en.wikipedia.org/wiki/Bassin_de_Lampy
https://fr.wikipedia.org/wiki/Barrage_des_Cammazes
https://en.wikipedia.org/wiki/Malpas_Tunnel
https://en.wikipedia.org/wiki/Ouvrages_du_Libron

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 

  
Cập nhật ( 02/07/2023 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com