Tuần -15 - Ngày 18/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Tu viện Mont-Saint-Michel và vùng vịnh xung quanh, Pháp
09/02/2021

Thông tin chung:
Công trình: Tu viện Mont Saint Michel và vùng vịnh xung quanh (Mont-Saint-Michel and its Bay)
Địa điểm: Tỉnh Manche, vùng Normandie, Pháp (N48 38 8.016 W1 30 38.016)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 6550ha; diện tích vùng đệm 191858ha.  
Năm hình thành: Thế kỷ thứ 8
Giá trị: Di sản thế giới (1979; sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2007, 2018; hạng mục i, iii, vi) 

Pháp (France) là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm tại Tây Âu cùng một số vùng và lãnh thổ hải ngoại. Pháp có tổng diện tích 643.801 km2, dân số gần 67,3 triệu người (năm 2018), thủ đô là thành phố Paris.

Trong thời đại đồ sắt (Iron Age), bắt đầu vào thế kỷ 12 trước Công nguyên (TCN), nước Pháp (không kể phần lãnh thổ hải ngoại) là nơi cư trú của bộ tộc người Gaulois thuộc Celt, là nhóm các bộ tộc đa dạng ở châu Âu.

Người La Mã (Roma) thống trị khu vực từ năm 51 TCN đến năm 476 sau Công nguyên. Từ năm 476, người Frank thuộc nhóm bộ tộc Germain, sống tại hạ lưu và trung lưu sông Rhine đã chinh phục vùng đất, thành lập Vương quốc Pháp (Kingdom of Francia).
Pháp nổi lên thành một đế chế hùng mạnh tại châu Âu vào cuối thời Trung Cổ, thế kỷ 14 và 15. Việc giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Trăm năm (1337-1453, giữa Anh và Pháp) giúp Pháp củng cố quốc gia và tập trung hóa chính trị.

Trong thời kỳ Phục Hưng (thế kỷ 15 đến 17) văn hóa Pháp phát triển mạnh mẽ và nước Pháp dần trở thành một trong những đế quốc thực dân toàn cầu (Grande France).
Dưới thời vua Louis 14 (trị vì 1643 – 1715, còn gọi là Vua Mặt trời) Pháp trở thành thế lực chi phối văn hoá, chính trị và quân sự tại châu Âu. 

Đến cuối thế kỷ 18, Cách mạng Pháp lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, lập nên một trong các nền cộng hoà sớm nhất trong lịch sử hiện đại. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nền tảng của cuộc Cách mạng và biểu thị ý thức hệ của nước Pháp thời bấy giờ vẫn tiếp tục là đức tin mãnh liệt cho đến ngày nay.

Trong thế kỷ 19, Hoàng đế Napoléon Bonaparte (trị vì năm 1804- 1814) lập ra Đệ Nhất Đế chế Pháp (First French Empire) và tiến hành các cuộc chiến tranh tại châu Âu. Sau khi Đế chế Pháp sụp đổ, Pháp trải qua giai đoạn các chính phủ kế tiếp nhau với đỉnh cao là thành lập Đệ Tam Cộng hòa Pháp (French Third Republic) vào năm 1870. Trong thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, Pháp đã trở thành đế quốc thực dân lớn thứ 2 thế giới sau đế quốc Anh.

Nước Pháp là một bên tham chiến chính trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, và giành được phần thắng. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Pháp thuộc khối Đồng Minh, bị phe Trục (Đức, Ý, Nhật) chiếm đóng vào năm 1940 và được giải phóng vào năm 1944. Đệ Tứ Cộng hòa Pháp (French Fourth Republic) được thành lập năm 1946, song sau đó bị giải thể trong chiến tranh Algérie.vào năm 1958. Nền Đệ Ngũ cộng hoà (Fifth Republic) dưới quyền của Tổng thống Charles de Gaulle (nhiệm kỳ năm 1959 – 1969) được thành lập vào năm 1958 và tồn tại cho đến ngày nay.

Hiện tại, Pháp được phân thành thành 18 vùng hành chính, gồm 13 vùng tại chính quốc và 5 vùng hải ngoại. Mỗi vùng chia thành 2 đến 18 tỉnh. Mỗi vùng hải ngoại tương đương 1 tỉnh.
Pháp thuộc nhóm Quốc gia phát triển và từ lâu đã có vị thế là một trung tâm của thế giới về nghệ thuật, khoa học và triết học, có số Di sản thế giới nhiều thứ 4 tại châu Âu (số liệu đến năm 2019: Ý 55 Di sản; Tây Ban Nha 48, Đức 46, Pháp 45).  


Bản đồ nước Pháp và vị trí đảo Mont-Saint-Michel vùng Normandy,

Mont-Saint-Michel là một hòn đảo cách đất liền khoảng 1km, nằm ở Lower Normandy, ngoài khơi bờ biển tây bắc nước Pháp. Đảo có diện tích khoảng 7ha, về mặt hành chính thuộc khu dân cư mang tên Le Mont-Saint-Michel, gần thị trấn Avranches, quận Manche, vùng Normandy, Pháp. Khu dân cư Le Mont-Saint-Michel gồm cả đảo và đất liền có diện tích khoảng 400 ha, dân số 30 người (năm 2017; vào năm 1851, số dân tại đây đạt đỉnh là 1182 người).  

Mont-Saint-Michel là một đảo thủy triều (Tidal island, nối với đất liền khi nước triều thấp và tách khỏi đất liền khi nước triều cao). Thủy triều tại đây thay đổi rất nhanh, khoảng 14m giữa mực nước cao nhất và mực nước thấp nhất. Đảo và đất liền được nối với nhau bằng một đường đắp, chỉ nhìn thấy khi thủy triều xuống. Tiếp cận đảo thuận lợi khi thủy triều xuống và phức tạp thủy triều lên. Điều này gây khó khăn cho những kẻ tấn công lên đảo.   

Mont-Saint-Michel là một đảo đá có chu vi khoảng 960m, cao độ cao nhất là 92m so với mực nước biển. Công trình xây dựng trên địa địa điểm thiên nhiên độc đáo này như một pháo đài với các thành lũy là vách đá tự nhiên. 

Ban đầu, trên đảo có một nhà thờ nhỏ được thánh hiến từ năm 708 cho Tổng lãnh thiên thần St Michel (Archangel Michael, Thiên sứ bậc cao trong Do Thái giáo, Hồi giáo và hầu hết những người Cơ đốc giáo) bởi Giám mục Saint Aubert (mất năm 720). Theo truyền thuyết, Aubert có một khải tượng (giấc mơ), trong đó Tổng lãnh thiên thần Michael đã hướng dẫn ông xây dựng một nhà thờ trên đảo đá thủy triều ở cửa sông Couesnon. Sau khi xây dựng, Giám mục Saint Aubert đã thiết lập một cộng đồng gồm 10 tu sĩ để duy trì sự sùng bái Thánh Michael. Hiện dưới chân Tu viện có một nhà nguyện mang tên ông.  


Bức phù điêu miêu tả giấc mơ của Giám mục Saint Aubert về sự chỉ dẫn của Tổng lãnh thiên thần Michael

Vào năm 966 tại đây xuất hiện một tu viện dòng Benedictine dành riêng cho Tổng lãnh thiên thần St Michel  Xung quanh tu viện là một ngôi làng nhỏ, nằm phía dưới bức tường thành của Tu viện, phục vụ chỗ trọ và bán hàng lưu niệm cho khách hành hương. Đây là nơi định cư, tu tập và nghiên cứu tôn giáo của các tu sĩ, tiếp đón khách hành hương.  

Vào thế kỷ 10, 11, các nhà cai trị xứ Normandy mong muốn hỗ trợ nguồn lực cho việc xây dựng Tu viện, như một biểu hiện của việc dung hòa các tranh chấp lịch sử giữa Giáo hội Công giáo và hậu duệ của người Viking (thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc đến từ khu vực Bắc Âu).

Richard II (Công tước xứ Normandy, trị vì từ năm 996- 1026) đã lựa chọn William of Volpiano, (nhà thầu người Ý, năm 962 – 1031, đã xây dựng Tu viện Fécamp ở Normandy) để nâng cấp Tu viện. Ông đã thiết kế nhà thờ của Tu viện theo phong cách Romanesque.  

Vào thế kỷ 12, Robert de Torigni (năm 1110- 1186, Tu viện trưởng thứ 16 của Mont Saint-Michel, từ năm 1154 - 1186; là nhà xây dựng vĩ đại, nhà ngoại giao, nhà sử học) đã hỗ trợ đắc lực cho Henry II (vua nước Anh, đồng thời là Công tước xứ Normandy, trị vì năm 1154- 1189) trong việc gia cố cấu trúc các tòa nhà và xây dựng mặt tiền chính của nhà thờ. Đá xây dựng công trình là đá granit, đá vôi (Caen, đủ mềm để tạo các chi tiết điêu khắc) được khai thác và vận chuyển bằng sà lan từ mỏ đá trên đảo Chausey, tại phía bắc vịnh Mont Saint-Michel. Từ đây, Tu viện Mont Saint Michel trở thành một trong những địa điểm quan trọng nhất của nền văn minh Cơ đốc giáo thời Trung cổ.  

Năm 1204, Guy of Thouars (năm ? – 1213), nhiếp chính cho Nữ công tước xứ Brittany (vùng đất kề liền Normandy) đã tấn công Tu viện Mont Saint Michel. Tuy cuộc tấn công thất bại, song Tu viện và ngôi làng xung quanh bị hỏa hoạn phá hủy hoàn toàn. Sau đó, công trình đã được phục dựng lại theo đề nghị của Philip Augustus (vua Pháp, trị vì năm 1190 – 1223).

Trong Chiến tranh Trăm năm (Hundred Years' War, là một loại các cuộc xung đột tại Tây Âu vào năm 1337 – 1453), đơn vị đồn trú nhỏ với hệ thống công sự vững chắc đã chống đỡ được các cuộc tấn công lên đảo của người Anh. Đây được coi là nơi duy nhất ở Normandy chưa bị người Anh chinh phục và là một biểu tượng bản sắc dân tộc của Công quốc Normandy.

Vào năm 1421, trong một cuộc tấn công, tòa tháp theo phong cách Romanesque của nhà thờ bị sụp đổ và đến năm 1488 được xây dựng lại hoàn toàn theo phong cách Gothic.

Charles VI (vua Pháp, trị vì năm 1380 – 1422) được ghi nhận là người đã xây dựng bổ sung các công sự lớn, tháp, sân kế tiếp nhau và củng cố các thành lũy cho Tu viện Mont Saint Michel.  

Những năm sau đó, do khoảng cách xa với với Paris, các vị vua Pháp không thể triển khai các dự định tại đây. Song sự nổi tiếng về giàu có, vẻ đẹp, uy tín của Tu viện với tư cách là trung tâm nghiên cứu tôn giáo và hành hương tiếp tục có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các tu viện khác trong vương quốc.

Sau Cải cách (Reformation, là sự khởi đầu của Đạo tin lành và sự phân tách Giáo hội phương Tây thành Đạo Tin lành và Giáo hội Công giáo La Mã) năm 1521, vị thế của Tu viện giảm dần.

Dưới thời Louis XI (vua Pháp, trị vì năm 1461- 1483), nơi đây trở thành nhà tù. Sau đó, Tu viện được phục hồi, song quyền lực của các giáo sĩ giảm dần.

Vào thời Cách mạng Pháp (French Revolution, năm 1789), Tu viện một lần nữa trở thành nhà tù cho đến năm 1863.

Năm 1874, kiến trúc Tu viện được tôn tạo lại bởi Edouard Corroyer (kiến trúc sư người Pháp, năm 1845- 1904), đặc biệt là việc xây dựng lại ngọn tháp vào năm 1879.  


Đảo thủy triều Mont-Saint-Michel, Normandy, Pháp; khi nước lên


Đảo thủy triều Mont-Saint-Michel, Normandy, Pháp; khi nước rút 


Phối cảnh tổng thể
Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Tu viện Mont-Saint-Michel được coi là "Kỳ quan của phương Tây" về các giải pháp xây dựng sáng tạo gắn liền với môi trường tự nhiên của địa điểm.
Tu viện hiện vẫn còn lưu giữ được các dấu tích của thời kỳ Romananesque (kiểu kiến trúc La Mã thực hành tại châu Âu, khoảng năm 1050 – 1200 với những vòm tròn và tường dày) thông qua các chi tiết trong gian giữa cùa nhà thờ với các mái vòm có gân (được đánh giá là sớm nhất của dạng vòm này tại Pháp).
Mặc dù toàn bộ phần thành lũy phía bắc bị phá hủy, song Tu viện hiện vẫn bảo tồn được tính toàn vẹn của một quần thể kiến trúc vào thời kỳ Gothic sau này (kiểu kiến trúc thực hành tại châu Âu, khoảng sau năm 1200; trong khi kiến trúc Romanesque theo kiểu vòm cong tròn thi kiến trúc Gothic lại theo kiểu vòm nhọn; kiến trúc Gothic có cửa sổ nhiều hơn và kích thước cũng lớn hơn so với kiến trúc Romanesque).
Hiện tại Tu viện và ngôi làng kề liền đang được bảo tồn và trùng tu lại.  

Tu viện Mont Saint Michel và vịnh xung quanh thuộc tỉnh Manche, vùng Normandie, Pháp được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1979; sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2007, 2018) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Thông qua sự kết hợp độc đáo giữa địa điểm tự nhiên và kiến ​​trúc, Tu viện Mont-Saint-Michel đã tạo nên một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. 

Tiêu chí (iii): Tu viện Mont-Saint-Michel là một quần thể vô song, vì sự cùng tồn tại của một tu viện và ngôi làng kiên cố trong giới hạn hạn chế của một hòn đảo nhỏ, cũng như tính độc đáo về vị trí các tòa nhà phù hợp với điều kiện địa hình đặc biệt của nó.  

Tiêu chí (vi): Tu viện Mont-Saint-Michel là một trong những địa điểm quan trọng nhất của nền văn minh Cơ đốc giáo thời Trung cổ.

Sơ đồ phạm vi khu vực Di sản Tu viện Mont Saint Michel và vịnh xung quanh, tỉnh Manche, vùng Normandie, Pháp


Sơ đồ mặt bằng Di sản Tu viện
Mont-Saint-Michel, Manche, vùng Normandie, Pháp

Khu vực Di sản gồm 2 địa điểm: Tu viện Mont-Saint-Michel và vịnh xung quanh; và Tàn tích cối xay gió Moidrey: 

Tu viện Mont Saint-Michel và vịnh xung quanh

Tu viện Mont Saint-Michel và vịnh xung quanh (Mont-Saint-Michel et sa baie) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản (N48 38 8.01 W1 30 38.01); Diện tích di sản 6505 ha và diện tích vùng đệm 191858ha.



Sơ đồ vị trí các hạng mục công trình chính tại Di sản Tu viện Mont-Saint-Michel, Manche, vùng Normandie, Pháp
Sơ đồ mặt bằng tổng thể Di sản Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Sơ đồ mặt cắt Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Tu viện Mont Saint-Michel gắn với đảo đá tạo thành một khối, theo chiều cao phân thành: Khu vực chân núi; Khu vực sườn núi; Khu vực đỉnh núi:  

Khu vực chân núi
Khu vực chân núi bao gồm các hạng mục công trình:
- Chân núi phía bắc: là một vách đá dựng đứng và tháp Tour du Nord (Tháp Bắc).
- Chân núi phía tây bắc: Tại đây có Nhà nguyện Saint Hubert, nằm tại một mỏm đá nhô ra trên mặt biển. Công trình quy mô nhỏ, 1 tầng xây dựng bằng đá.
- Chân núi phía tây: Tại đây có một tháp canh lớn, trên đỉnh tháp là một quạt gió (Windmill on top of tower/Tour Gabriel).
- Chân núi phía nam: Một bức tường kiên cố với cổng ra vào (Fortified Entrance). Kề liền là một sân phẳng và con đường đắp nối đảo với đất liền. Phía sau cổng là Nhà kho (Store Room) có mặt bằng chữ L, cao 2 – 3 tầng,  ngày nay trở thành Trung tâm Di tích quốc gia (Centre des Monuments Nationaux).  
- Chân núi phía đông: Là hệ thống tường thành với các tháp canh hình trụ, nửa tròn, chữ nhật và nửa hình lục giác, gồm: Tour du Roi (Tháp Vua, là một tháp cổng lâu đời nhất, xây dựng vào năm 1435, phục hồi vào năm 1992; kề liền là tòa nhà dành cho người bảo vệ); Tour de L'Arcade; Tour de la Liberte (Tháp Tự Do), Tour Basse, Tour Chalet du "Demi - Lune"; Tour Boucle.  


Nhà nguyện Saint Hubert, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Phối cảnh tháp Vua và tường phòng thủ bao quanh, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Phối cảnh tháp Tự Do và tường phòng thủ bao quanh, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Cổng chính tại phía nam Tu viện,
Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp: phía sau là Nhà kho,  ngày nay trở thành Trung tâm Di tích quốc gia

 
Phối cảnh Tháp Tour Boucle và nhà dân bao quanh, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Khu vực sườn núi
Khu vực sườn núi bao gồm các hạng mục công trình:
- Khu vực sườn núi phía bắc: Là sườn núi phủ cây xanh, gần như dựng đứng với các vách tường gia cố chân pháo đài; một số khu vực tạo thành các bậc nền tạo thành Vườn Tu viện (Abbey Gardens).
- Khu vực sườn núi phía nam: Là sườn núi với các vách tường gia cố chân pháo đài, các bậc nền tạo thành Vườn Tu viện (Abbey Gardens) và các sân thượng kết nối với các tuyến đường lên đỉnh núi. Tại đây có các bể chứa cung cấp nước ngọt cho Tu viện (Cisterns).
- Khu vực sườn núi phía tây: Là sườn núi với các vách tường gia cố chân pháo đài và các sân thượng kết nối với các tuyến đường lên đỉnh núi. Tại đây có một tuyến đường dốc được Giám mục Robert de Torigni xây dựng phục vụ cho Notre-Dame-Sous-Terre, hạn chế tiếp xúc với người hành hương và tu sĩ của tu viện. Sau này, đường dốc được vận chuyển bằng tời (lắp đặt vào năm 1819).
- Khu vực sườn núi phía đông: Gồm tuyến đường quanh co theo sườn dốc để lên Tu viện trên đỉnh núi; Các nhà cổ bằng đá hoặc nửa gỗ có niên đại từ thế kỷ 15- 16, chạy dọc theo các con phố hẹp (Rue Principale); Nhà thờ giáo xứ (Parish Church/ Eglise Paroissiale) với Nghĩa trang (Cemetery) kề liền.


Đường dốc, vách đá và tường thành phía tây,
Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp
.

Nhà thờ giáo xứ và Nghĩa trang, Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Nhà dân dọc phố nhỏ phía dưới chân
Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Khu vực đỉnh núi
Khu vực đỉnh núi là nơi xây dựng Tu viện Mont Saint-Michel là một quần thể công trình xây dựng gắn với địa hình núi. Theo chiều cao Tu viện có thể phần thành 2 khối: Khối phần bệ của Tu viện và Khối Tu viện.
Khối phần bệ của Tu viện bắt đầu từ cao độ cao độ 55,30m đến 78,60m so với mực nước biển, có chiều dày khoảng 23,3m, chia thành 2 tầng bệ:  

Khối tầng bệ (hay tầng hầm) 2: Nằm tại cao độ 55,30m so với mực nước biển; là một khối các phòng hẹp bám quanh lõi núi đá (Rocher) gồm các phòng chính:  

Tại phía phía bắc: Khối nhà La Merveille (nhà cao 3 tầng, đây là phần tầng 1) xây dựng theo phong cách Gothic, được tiếp cận bằng cầu thang phía tây và phía đông. Khối nhà gồm 2 phòng chính:
- Phòng Cellier (hiện là cửa hàng đồ lưu niệm) có mặt bằng hình chữ nhật; giữa phòng là 2 hàng cột, mỗi hàng 6 cột với vòm cuốn đỡ sàn tầng trên.
- Phòng Aumonerie (phòng Tuyên úy) có mặt bằng hình chữ nhật, được xây dựng vào năm 1211; giữa phòng có 1 hàng 6 cột. Thời xưa, đây là phòng cung cấp chỗ ở và thức ăn cho người nghèo theo triết lý của dòng tu Benedictine.  

Tại phía tây: Phòng l'Aquilon (Salle de l'Aquilon) như một tầng hầm với tường bao dày để đỡ khối tầng trên; giữa phòng là một hàng 3 cột tròn với vòm cuốn.  

Tại phía đông: Đại sảnh (Salle des Grades) là nơi bắt đầu của 2 tuyến cầu thang tiếp cận Khối nhà La Merveille tại phía đông và lên Nhà thờ Tu viện tại phía nam.  

Tại phía nam: Cầu thang lớn ngoài trời (Grand Degré) tiếp nối từ Đại sảnh lên tầng sảnh của Nhà thờ Tu viện trên đỉnh núi.  



Sơ đồ mặt bằng Khối tầng bệ 2,
Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp; cao độ 55,30m so với mực nước biển


Bên trong Phòng Cellier tại Nhà La Merveille, Khối tầng bệ 2, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Phòng Aumonerie tại Nhà La Merveille, Khối tầng bệ 2, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Phòng l'Aquilon, Khối tầng bệ 2, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Khối tầng bệ (hay tầng hầm) 1:
Nằm tại cao độ khoảng 70m so với mực nước biển; là một khối các phòng với diện tích lớn hơn bao quanh lõi núi đá (Rocher), gồm các phòng chính: 

Tại phía bắc: Khối nhà La Merveille (nhà cao 3 tầng, đây là phần tầng 2), gồm các phòng:
- Phòng Chevaliers (Salle des Chevaliers/Phòng Hiệp Sĩ/ Hall of the Knights) được xây dựng vào năm 1220 – 1225, là nơi học tập và nghiên cứu của các tu sĩ; nơi sao chép và biên dịch các tác phẩm Kinh Thánh. Phòng có 3 hàng cột tròn đỡ vòm mái với các gân vòm, là một trong những phòng đẹp nhất của Tu viện và là phòng có lò sưởi.
- Phòng Hôtes (Salle des Hôtes, Phòng tiếp khách sang trọng) được xây dựng vào năm 1251 – 1217, có một hàng 6 cột tròn mảnh có trang trí đỡ vòm mái với các gân vòm đan chéo; phòng có đến 3 lò sưởi; Phía trước của Phòng khách là Sảnh hiên (Porche) và nhà nguyện Chapelle Sainte-Madeleine.
- Phòng Moines (Promenoir des Moines/Phòng tu sĩ) có 1 hàng 5 cột đỡ vòm mái với các gân vòm và đầu cột được trang trí bằng các họa tiết thực vật.  

Tại phía tây: Hành lang Bắc - Nam (Galerie Nord - Sud) có cầu thang lên tầng trên của Lâu đài; Nhà nguyện  Notre-Dame-Sous-Terre.  

Tại phía đông: Phòng Officialite là văn phòng của Giáo hội.  

Tại phía nam: Cầu thang lớn ngoài trời (Grand Degré) tiếp nối từ Đại sảnh lên tầng trên của Pháo đài; Phòng hầm mộ Ossuaire (ossuaire avec belvédère et roue d'écureuil) và kề liền là Nhà nguyện phục vụ tang lễ Chapelle Saint-Étienne.  

Tại trung tâm của Khối tầng bệ 1 đã xuất hiện hệ thống tường móng dày, tầng hầm của Nhà thờ và hệ thống cột tại gian chính điện và dàn hợp xướng (Crypte des Gros Piliers); bao gồm 10 cột, trong đó có 8 cột lớn, xếp thành hình bán nguyệt có chu vi 5m; 2 cây cột giữa mảnh hơn mang tên "palmiers" (cây cọ) và hai nhà nguyện tại hai bên cánh của Nhà thờ: Chapelle des Trente Cierges và Chapelle Saint-Martin.  


Sơ đồ mặt bằng Khối tầng bệ 1, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp;
cao độ khoảng 70m so với mực nước biển


Bên trong Phòng Chevaliers tại Nhà La Merveille, Khối tầng bệ 1, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Phòng Hôtes tại Nhà La Merveille, Khối tầng bệ 1, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Phòng Moines, Khối tầng bệ 1, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Nhà nguyện Notre-Dame-Sous-Terre, Khối tầng bệ 1, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Cầu thang lớn ngoài trời tiếp nối từ Đại sảnh lên tầng trên của Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Hệ thống cột tại tầng hầm của Nhà thờ, Pháo đài - Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Khối Tu viện:
Nằm tại cao độ 78,60m so với mực nước biển, gồm Khối nhà La Merveille và Khối Nhà thờ (Eglise Abbatiale).  


Sơ đồ mặt bằng Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp; cao độ khoảng 78,6m so với mực nước biển

Sơ đồ mặt cắt Tu viện Mont-Saint-Michel; Khối công trình La Merveille nằm bên trái, phía bắc, hướng ra biển.
.
Khối nhà La Merveille (Khối nhà cao 3 tầng, đây là phần tầng 3), nằm tại phía bắc của Tu viện, bao gồm các công trình:  
- Tòa Cloitre được xây dựng vào năm 1225- 1228, là một hàng hiên, có bố cục hình chữ nhật bao quanh một sân trong hay vườn nội thất. Đây là nơi giao lưu và gặp gỡ của các tu sĩ trong Tu viện. Dọc theo hàng hiên là một dãy 137 cột đá tròn, mảnh, bằng đá granit màu hồng, đặt so le nhau, đỡ vòm nhọn với những trang trí hình hoa lá, động vật. Trần hiên là các mái vòm chéo. Công trình là một trong những điểm nhấn bố cục độc đáo của Khối nhà La Merveille.
- Phòng Refectoire được xây dựng vào năm 1217 – 1220, là một hội trường để cầu nguyện, phòng ăn và tổ chức các lễ hội. Đây là một không gian rộng với tường bao phía bắc và nam có dãy 59 cửa sổ dày, hẹp và đặt nghiêng; mái vòm. Kề liền phía nam của Refectoire là phòng bếp (Cuisine).
Tiếp cận Khối nhà La Merveille là hệ thống cầu thang tại phía đông Tu viện. 


Sân trong Tòa Cloitre tại Nhà La Merveille, Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Bên trong Phòng Refectoire tại Nhà La Merveille, Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Nhà thờ nằm tại trung tâm của Tu viện, trên đỉnh ngọn núi, có bố cục theo hướng đông- tây. Sảnh chính vào từ phía tây. M
ột số chi tiết kiến trúc, trang trí mang phong Romanesque tiếp tục được kế thừa và hòa nhập với phong cách chính - kiến trúc Gothic của tòa nhà.
Công trình có mặt bằng hình chữ thập, một đầu tròn với 2 cánh nhà hai bên tại phía bắc và nam (Transept Nord và Transept Sud).
Phần Hội trường/Gian giữa (Nave) gồm 3 gian được phân tách bởi 2 hàng, mỗi hàng có 3 cột nhỏ và 2 cột lớn. Giao của Hội trường và Cánh bắc – nam của nhà tạo thành một không gian sảnh lớn, phía trên là một tháp nhọn cao khoảng 150m so với mực nước biển, được thực hiện bởi Victor Petitgrand (kiến trúc sư người Pháp, năm 1842- 1898) vào năm 1897. Trên đỉnh tháp là bức tượng vàng của Tổng lãnh thiên thần Michael, được thực hiện cùng năm bởi Frémiet (nhà điêu khắc người Pháp, năm 1824- 1910).
Không gian Hợp xướng (Choir Gothique, thay thế cho không gian Hợp xướng Romanesque cũ)
và Hậu đường (Apse)
có mặt bằng một phần là nửa đường tròn; được bao quanh bởi 2 hàng 10 cột. Lớp ngoài cùng là hệ thống cột, vách tường, vòm tường, cửa tạo thành mặt đứng bên ngoài nhà. Phía trên mái, tại đầu hồi tròn phía đông là hệ thống trụ chống và vách tường nhận tải trọng xiên từ mái truyền xuống. Đỉnh của các trụ chống được trang trí theo phong cách Gothic.
Bàn thờ hiện tại được làm vào năm 1873, đắp bằng đá quý và bạc.
Bên trong nhà thờ có nhiều bức tượng trong đó có bức tượng tuyệt đẹp của Saint-Michel được dát hoàn toàn bằng bạc.



Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Tu viện Mont-Saint-Michel; nhìn từ phía trước sân và sảnh vào chính




Nội thất Chính điện, Nhà thờ Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Hệ thống trụ chống và vách tường xung quanh mái, phía đông Nhà thờ
Tu viện Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp


Tượng Tổng lãnh thiên thần Saint-Michel trên đỉnh Nhà thờ Tu viện
Mont-Saint-Michel, Normandie, Pháp

Phía tây của Nhà thờ là một sân thượng (Terrasse de l'ouest), là không gian mở phía trước sảnh Nhà thờ. Sân được tiếp cận thông qua bậc thang Grand Degre (lối vào duy nhất để vào Tu viện) tại phía nam.
Khối Nhà thờ nối với Khối nhà La Merveille thông qua hệ thống cầu thang nội bộ.  

Tàn tích cối xay gió Moidrey

Tàn tích cối xay gió Moidrey (Ancien moulin de Moidrey) nằm tại phía nam của Khu vực Di sản (N48 35 6.9 W1 30 22.1); Diện tích Di sản 45ha.
Cối xay gió Moidrey nằm gần ngôi làng cùng tên, thuộc thị trấn Pontorson, tỉnh Manche, cách vịnh Mont-Saint-Michel 5km về phía nam. 
Cối xay gió nằm đặt trên một ngọn đồi với độ cao 40m trên mực nước biển.
Công trình được xây dựng vào năm 1886, sử dụng sức gió để sản xuất bột từ gạo, ngô và hạt dẻ, một phần cung cấp cho Tu viện. 
Tòa nhà là một công trình bằng đá hình trụ đứng, mái nhọn, 4 cánh quạt gió màu trắng (có thể mở rộng cánh khi có gió).
Công trình đã được khôi phục vào năm 2003, hoạt động trở lại và mở cửa cho khách tham quan.




Tàn tích cối xay gió Moidrey, Normandie, Pháp

Di sản Mont Saint-Michel và vịnh xung quanh, tỉnh Manche, vùng Normandie, Pháp như một minh chứng lan truyền: Các vị Thần sau khi về trời vẫn còn hiển thánh yêu cầu loài người thực hiện tiếp những dự án tạo phúc của các Ngài.
Di sản được hơn 3 triệu người hành hương và du khách ghé thăm mỗi năm.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:

https://whc.unesco.org/en/list/80/
https://en.wikipedia.org/wiki/France
https://en.wikipedia.org/wiki/Mont-Saint-Michel
https://en.wikipedia.org/wiki/Mont-Saint-Michel_Abbey
https://en.wikipedia.org/wiki/Aubert_of_Avranches
https://www.wikimanche.fr/Abbaye_du_Mont-Saint-Michel
https://fr.wikipedia.org/wiki/Fortifications_du_Mont-Saint-Michel
https://fr.wikipedia.org/wiki/%C3%89glise_Saint-Pierre_du_Mont-Saint-Michel
http://www.aly-abbara.com/voyages_personnels/france/
Mont_St_Michel/abbaye_St_Michel_crypte_gros_piliers_2.php
https://www.reddit.com/r/Roll20/comments/fjmmca
/montsaintmichel_the_great_french_fortress_abbey/

https://fr.wikipedia.org/wiki/Moulin_de_Moidrey
http://architecture.relig.free.fr/mont_michel3.htm
https://mathiaslphotos.wordpress.com/2018/05/13/le-mont-saint-michel
-galerie-nord-sud-n-d-sous-terre-promenoir-des-moines-salle-des-chevaliers/

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



Cập nhật ( 04/04/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Bất kỳ người lãnh đạo nào, nếu không học tập nổi những việc thiết thực, những người thiết thực và những bộ phận thiết thực của cấp dưới, để rút kinh nghiệm, thì nhất định không biết chỉ đạo chung cho tất cả các bộ phận.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com