Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu di tích Óc Eo – Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang, Việt Nam
14/06/2020

Thông tin chung:
Công trình: Khu di tích Óc Eo – Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang  Địa điểm: Thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Việt Nam (10°15′17″B 105°9′6″Đ)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:
Năm thực hiện:
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt (Di tích kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, năm 2012). 

Vương quốc Phù Nam
Phù Nam là tên gọi của một quốc gia cổ trong lịch sử Đông Nam Á, xuất hiện vào năm 68 sau Công nguyên tại vùng hạ lưu và châu thổ sông Mê Kông, ngày nay thuộc một phần Campuchia, Myanma, Thái Lan và Việt Nam.
Theo nhiều thư tịch cổ, trong thời kỳ hưng thịnh, vương quốc này, về phía Đông, đã kiểm soát vùng đất phía Nam Trung Bộ, Việt Nam; về phía Tây, đến Thung lũng sông Mê Nam,Thái Lan; về phía Nam, đến phía Bắc bán đảo Mã Lai (gồm một phần của  Myanma, Thái Lan và Malaysia).
Vương quốc Phù Nam hưng thịnh đến năm 550, dần bị thu hẹp, đến năm 628 bị vương quốc Chân Lạp tại phía Tây và Dvaravati tại phía Nam thôn tính. (Vương quốc Chân Lạp là nhà nước đầu tiên của người Khmer, tồn tại  năm 550 - 802 trên phần phía Nam bán đảo Đông Dương; Vương quốc Dvaravati tồn tại từ thế kỷ thứ 6 -  thế kỷ 11, là một tập hợp các thị quốc của người Môn ở dọc sông Chao Phraya, Thái Lan).
Kinh đô của vương quốc Phù Nam, ban đầu là đô thị Vyadhapura (nay là huyện Ba Phnum, tỉnh Prey Veng, Campuchia, hoặc đô thị Angkor Borei (nay là huyện Angkor Borei, tỉnh Takéo, Campuchia); Từ thế kỷ thứ 2 - 7, kinh đô dịch chuyển về đô thị Kottinagar tại phía Đông (nay là thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Việt Nam). Nguyên nhân dời đô được cho là tránh hiểm nguy từ vương quốc Chân Lạp láng giếng, hoặc chuyển  tới vùng đất thịnh vượng hơn nhờ kinh tế thương mại gắn với biển.
Người Phù Nam có nước da đen, búi tóc, đi chân đất; thích chọi gà…
Ngôn ngữ thông dụng là tiếng Khmer cổ và tiếng Phạn (Sanskrit).
Tôn giáo chính là Ấn Độ giáo (Hindu giáo) và Phật giáo. Shiva là vị thần tối cao được tôn thờ, tiếp đó là thần Vishnu và Đức Phật. Về sau, Hindu giao thay thế hoàn toàn Phật giáo.
Về chính thể, chế độ phong kiến tập quyền (chính quyền tập trung ở trung ương do nhà vua nắm giữ) thay thế chế độ phong kiến phân quyền (do các lãnh chúa cát cứ tại các địa phương). Lúc vua ra ngoài thì cưỡi voi thể hiện uy quyền.
Về kinh tế, ngoài nông nghiệp, sản xuất dựa vào khai thác và chế tác đá quý, vàng bạc, đồng, thiếc, trầm hương, mộc hương, ngà voi, lông chim. Người dân dùng vàng, đá quý, hương liệu để nộp thuế. Thời kỳ huy hoàng của vương quốc gắn liền với hoạt động giao thương ven biển - Con đường Tơ lụa (Silk Road) trên biển, giữa một đầu là bán đảo Mã Lai cùng Ấn Độ và đầu kia là Trung Quốc. Thuyền đi lại trên biển có kích thước khá lớn, dài tới 30m.
Về xây dựng, vua và hoàng gia ở nhà lầu nhiều tầng bằng gỗ, có thành lũy bao quanh; dân dùng lá dừa nước để lợp nhà.

Từ giữa thế kỷ 3 đến đầu thế kỷ 6, Phù Nam khống chế nền thương mại hàng hải ở Đông Nam Á, bành trướng lãnh thổ ra các nước láng giềng, trong đó có cả Lâm Ấp (Chiêm Thành).
Từ cuối thế kỷ 6, Phù Nam dần suy yếu và thường xuyên bị Chân Lạp tấn công; cầm cự một thời gian, đến đầu thế kỷ 7 thì sụp đổ. Sau khi vương quốc Phù Nam tàn lụi, cư dân cổ tại đây vẫn tiếp tục tranh đấu cho đến thế kỷ 12, mà nhiều nhà nghiên cứu gọi là thời kỳ Hậu Phù Nam.
Sự tan rã vương triều Phù Nam bắt nguồn từ một số nguyên nhân:
- Chế độ phong kiến tập quyền đã hình thành song chưa định hình được văn hóa bản địa, phụ thuộc quá nhiều vào đức tin ngoại nhập (đầu tiên là Phật giáo, tiếp đến là Hindu giáo), dẫn đến không tập trung được sức mạnh dân tộc trong việc bảo vệ nền độc lập;
- Từ thế kỷ thứ 6, do sự phát triển của nghề hàng hải, tuyến vận tải trên biển dần thay thế tuyến vận tải ven bờ; Hải trình qua eo biển Kra (Thái Lan) chuyển dần xuống phía Nam qua eo biển Malacca (Malaysia) và Sunda (Indonesia). Càng về sau, hải trình này càng giữ vai trò chi phối giao thương từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương, từ Trung Quốc qua Đông Nam Á sang Ấn Độ. Ngoại thương của Phù Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm suy yếu nền kinh tế của vương quốc;
- Vào khoảng thế kỷ thứ 7, xuất hiện một đợt biển tiến với mực nước biển dâng cao trung bình là 0,8m, ảnh hưởng lớn đến hoạt động canh tác nông nghiệp của vương quốc.

Vào thế kỷ 17, một phần lãnh thổ được coi là trung tâm của Phù Nam xưa, trở thành một phần của lãnh thổ Việt Nam, tức Nam Bộ ngày nay. 


Vị trí của đô thị Óc Eo tại Tuyến đường Tơ lụa trên biển vào thế kỷ 1 sau Công nguyên


Sự dịch chuyển tuyến đường Tơ lụa trên biển xuống phía Nam, một trong nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của vương quốc Phù Nam


Phù Nam và Chăm Pa khoảng thế kỷ 3 sau Công nguyên.



Mối quan hệ giữa vương quốc
Phù Nam (Hậu Phù Nam) với các vương quôc tại phía Nam Đông Nam  vào thế kỷ 7 - 11.

Khu di tích Óc Eo – Ba Thê

Giới thiệu chung
Óc Eo là một thị trấn thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An GiangViệt Nam.
Giữa vùng đồng bằng ven biển rộng lớn nhô lên một cụm núi có tên gọi Ba Thê gồm: núi Ba Thê, núi Nhỏ, núi Tượng, núi Trọi và núi Chóc. Núi Ba Thê lớn nhất với độ cao 221m, chu vi khoảng 4.220m.
Thị trấn Óc Eo nằm cách
vịnh Thái Lan 26km, về phía Tây Nam.


Núi Ba Thê nổi bật trên nền phẳng của khu vực đồng bằng tại thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang


Ranh giới thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

Vào năm 1942- 1945, nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret (1901- 1970) đã tiến hành đào các hố khai quật tại Óc Eo và đã phát hiện được nhiều di vật (trong đó có 1311 hiện vật bằng vàng, 918 hạt trang sức bằng đá quý, một số đồng tiền vàng…) và nền móng của các công trình. Các di vật này trở thành minh chứng cho sự tồn tại của một địa điểm thương mại lớn, rộng chừng 450ha, mà các thư tịch xưa đã từng miêu tả về vương quốc Phù Nam. Louis Malleret là người có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu Óc Eo và văn hóa Óc Eo. Những thành tựu này thể hiện trong bộ sách 4 tập của ông về khảo cổ học tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Tên gọi Óc Eo ban đầu dùng để chỉ cấu trúc hình chữ nhật bên trong khu vực khai quật, nhưng sau đó được nhà khảo cổ Malleret dùng để chỉ toàn bộ khu vực khai quật.
Sau năm 1975, các nhà khảo cổ học Việt Nam cũng đã tiến hành nhiều cuộc khai quật, nghiên cứu về Văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam. Những di tích và hiện vật tìm được chứng tỏ Óc Eo – Ba Thê là một đô thị cổ, một cảng thị lớn nhất của vương quốc Phù Nam.
Theo thời gian, không gian khảo cổ ban đầu mở rộng thêm ra thành khu Óc Eo – Ba Thê, (An Giang) và xuất hiện nhiều khu vực khảo cổ mới như: khu Nền Chùa (Kiên Giang); khu Gò Tháp (Đồng Tháp); khu Đá Nổi (An Giang); khu Cây Gáo (Đồng Nai); khu Lưu Cừ (Trà Vinh); Gò Thành (Tiền Giang)… 

Khu di tích Óc Eo – Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang có tổng diện tích quy hoạch và bảo tồn khoảng 433,2ha, gồm: Di tích Óc Eo và Di tích Ba Thê.


Phạm vi Khu di tích Ốc Eo và Khu di tích Ba Thê, tại thị trấn Ốc Eo, Thoại Sơn, An Giang

Di tích Óc Eo có diện tích khoảng 143,9ha, nằm tại phía Đông núi Ba Thê.
Di tích Ba Thê có diện tích khoảng 289,3ha, nằm tại phía Đông Nam núi Ba Thê, cách khu di tích Óc Eo 1500m về phía Đông Nam.

Xung quanh Khu di tích Óc Eo – Ba Thê còn có 6 di tích: i) Di tích Lung Giếng Đá và Tà Kêv (xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang); ii) Di tích Lung Lỗ - Mô (xã Mỹ Tú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang); iii) Di tích Lung Mốp Văn (xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang);iv) Di tích Tráp Đá (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang); v) Di tích Định Mỹ (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang); vi) Di tích Lung Giầy Mé (xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Trong đó, Di tích Ta Kêv là điểm đầu tuyến đường thủy nối thành phố Óc Eo với thành phố cổ Angkor Borei (Takéo, Campuchia), là cảng biển xưa.  

Khu di tích Óc Eo – Ba Thê là địa điểm khảo cổ có quy mô rộng lớn nhất, tập trung nhiều di tích nhất, di tích đa dạng nhất về chủng loại, cao nhất về trình độ kỹ thuật và nghệ thuật tại vương quốc Phù Nam xưa. Những hiện vật khảo cổ tìm được không chỉ giúp xác định niên đại của vương quốc Phù Nam, mà còn cho thấy, nơi đây không chỉ là chốn đô hội lớn, một cảng thị, mà còn là một trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa của vương quốc Phù Nam; khẳng định vị trí và vai trò cảng thị Óc Eo trong quan hệ giao lưu rộng rãi với Đông Á, Nam Á và Tây Á.

Những di vật khai quật được tại di tích Óc Eo – Ba Thê có thể phân thành các nhóm: Cổ vật tôn giáo; Di vật liên quan đến nghề tiểu thủ công nghiệp; Di vật điêu khắc; Di vật xây dựng; Di vật liên quan đến thương mại và giao lưu văn hóa. 

Cổ vật tôn giáo
Những di vật tôn giáo quan trọng được phát hiện tại Óc Eo – Ba Thê: Biểu tượng Mukha – Linga (tượng Linga có gắn mặt vua) và Yoni; Tượng thần Mặt Trời Surya bằng đồng (Gò Cây Thị); Tượng thần Vishnu bằng đá (chùa Linh Sơn); Tượng đầu thần Vishnu bằng đá (Nam Linh Sơn Tự)… 

Di vật liên quan đến nghề tiểu thủ công nghiệp
Di vật liên quan đến nghề tiểu thủ công nghiệp tại đây hết sức đa dạng, phong phú về đề tài trang trí, về kỹ thuật và số lượng hơn hẳn so các hiện vật phát hiện tại Angkor Borei và các nơi khác
Các đồ trang sức bằng vàng ở đây là minh chứng về một nền văn minh vật chất khá cao, là cơ sở cho phát triển kinh tế cũng như văn hóa và nghệ thuật.
Các di vật khảo cổ cũng cũng cho thấy nhiều ngành nghề đã được phát triển như: Chế tác đồ kim khí như đồng, sắt; thiếc; nghề kim hoàn và đúc tiền bằng bạc; nghề làm đá quý và thủy tinh (trang sức thủy tinh Óc Eo, trong đó có nhẫn và các hạt chuỗi luôn được đánh giá cao về thẩm mỹ); nghề chạm khắc đá; nghề đồ gốm (gốm gia dụng, gốm xây dựng và trang trí kiến trúc). Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều di vật liên quan đền nghề làm muối.  

Di vật điêu khắc
Di vật điêu khắc tìm thấy khu vực văn hóa Óc Eo – Ba Thê gồm tượng, chạm khắc trên đá và kim loại quý; những con dấu, nhẫn bằng vàng, bạc, lá vàng… bề mặt khắc hình người, động vật. Ngoài ra, còn phát hiện được một số  bia đá chạm khắc dạng chữ Phạn cổ (Sanskrit)... Các di vật điêu khắc tại đây thể hiện giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của nghệ thuật điêu khắc Phù Nam là từ thế kỷ 5- 7, xu hướng bản địa  hóa các hình tượng thánh thần, linh thú, thần thoại tôn giáo, mặc dù vẫn còn chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Ấn Độ.  

Di vật xây dựng
Một kênh đào chính dài 90km, nối Óc Eo với thành phố cổ Angkor Borei (Takéo, Campuchia) đã được phát hiện.
Từ đường nước chính này hình thành một mạng lưới nhánh đan xen, lan tỏa, nối liền khu vực này với biển (vịnh Thái Lan), với khu vực núi và giữa các khu vực cư trú với nhau. Mạng lưới đường nước, ngoài chức năng giao thông, còn mang chức năng thủy lợi tiêu thóat nước.
Trong thành phố cổ, hệ thống kênh đào nhánh tạo thành các ô đất hình chữ nhật đều đặn. Bên trong các ô đất này, ngoài di tích sản xuất tiểu thủ công nghiệp, còn phát hiện các di tích cư trú, kiến trúc đền tháp, giếng và mộ táng.
Di tích cư trú được làm bằng gỗ hay bằng gạch trên một nền móng vững chắc. Các toà nhà rộng thường xây bằng gạch. Tại khu vực đất thấp, sử dụng kiểu nhà sàn bằng gỗ đặt trên hệ thống cọc.
Đền tháp được xây dựng bằng gỗ, đá và gạch. Gỗ và đá là nguyên vật liệu có từ thời tiền sử, còn gạch là vật liệu mới do tiếp thu kỹ thuật của Ấn Độ từ đầu Công nguyên. Vật liệu đá có kích thước lớn, là cấu trúc xây dựng chứ không chỉ là các chi tiết để trang trí, được lắp ghép bằng kỹ thuật chốt mộng.
Nền móng dày đến hơn 1m, xây bằng đất sét nện chặt, gia cố bằng đá và gạch, để có thể chịu lực của công trình đồ sộ bên trên.
Tại đây đã phát hiện được loại hình mộ táng mà trước đây các học giả Pháp chưa biết đến. Đó là các huyệt mộ hình vuông, hình chữ nhật hay hình phễu, bên trên ốp gạch hay lát đá tạo thành bề mặt khá bằng phẳng. Trong các huyệt mộ có cát trắng lẫn nhiều hiện vật quý giá như các mảnh vàng chạm khắc những biểu tượng của Hindu giáo hay Phật giáo, đồ trang sức, một số đồ tùy táng khác. 


Kênh nối Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang, Việt Nam  với thành phố cổ Angkor Borei (Takéo, Campuchia)

Di vật liên quan đến thương mại và giao lưu văn hóa
Tại Óc Eo – Ba Thê cũng đã phát hiện các loại tiền nước ngoài, thể hiện mối quan hệ giao thương của vương quốc Phù Nam với các quốc gia bên ngoài; Qua kiến trúc, hệ thống tượng thờ, đồ trang sức, chạm khắc hoa văn, chữ viết, cho thấy nền văn hóa Óc Eo chịu ảnh hưởng sâu rộng của nền văn hóa, tôn giáo Ấn Độ (Hinhdu giáo, Phật giáo).
Tại đây cũng tìm thấy các di vật huy chương, tượng đồng, chuỗi hạt …đến từ La Mã, Ba Tư, Trung Hoa…

Một số công trình nổi bật tại Khu di tích Óc Eo
Di tích Óc Eo nằm phía Đông, Đông Nam núi Ba Thê. Một số di tích tiêu biểu được khai quật và bảo tồn tại đây như: Linh Sơn tự, Nam Linh Sơn Tự, Linh Sơn Bắc, Gò Cây Me, Gò Út Trạnh, Gò Sáu Thàng… 

Linh Sơn tự
Chùa Linh Sơn hay còn gọi là Linh Sơn Cổ tự, “Chùa Phật 4 tay”.
Chùa được xây dựng vào năm 1913, là ngôi chùa cổ nhất của huyện Thoại Sơn.
Trong chùa đang lưu giữ 2 loại hiện vật khá độc đáo của nền văn hóa Óc Eo là 2 bia đá có khắc văn bia bằng tiếng Phạn cổ (Sanskrit) và tượng thần Vishnu. Cả hai hiện vật này có có niên đại vào khoảng thế kỷ 2 – thế kỷ 6 sau Công nguyên.
Vào năm 1913, dân địa phương phát hiện một pho tượng Phật 4 tay, cao 1,7m, nằm sâu trong lòng đất khoảng 2m, tại khu vực dân cư gần chợ Ba Thê. Trước đó, năm 1912, người dân cũng đã tìm thấy hai tấm bia được làm bằng đá sa thạch cao khoảng 1,8 m, dày khoảng 0,22 m, khắc chữ cổ của dân tộc Phù Nam xưa. Dân quanh vùng khi ấy bèn góp công, góp của dựng lên một ngôi chùa đặt tên là Linh Sơn Tự để tôn thờ tượng Phật, gìn giữ bia cổ và nhiều hiện vật có giá trị khác.
Tương Phật 4 tay thực chất là bức tượng thần Vishnu của Hindu giáo với hình rắn naga bảy đầu làm thành tán che phía sau. Ban đầu tượng có màu đen của đá sa thạch cổ. Sau khi khai quật, người ta cho đắp thêm phần chân để pho tượng có dáng ngồi theo tư thế kiết già, rồi còn sơn phủ màu bên ngoài. 

Chùa Linh Sơn nằm trên sườn núi, có kiến trúc và trang trí đơn giản, bố cục hướng về phía Đông Nam, gồm Nghi môn, Chính điện và một số công trình phụ trợ.
Các công trình trong chùa nằm trên các bệ nền cao dần lên.
Nghi môn của chùa gồm hai trụ biểu hai bên, giữa là khối cổng cao 2 tầng, mái tầng trên 4 mái. Trên bề mặt Nghi môn đắp nhiều câu đối và bài văn ca ngợi cảnh chùa và truyền bá triết lý nhà Phật.
Sau Nghi môn của chùa là một sân ngoài rộng. Trong sân, phía sau Nghi môn là một ngôi điện thờ Bà Chúa Xứ.
Sân trong của chùa nằm trên một bệ nền cao hơn sân ngoài.
Chính điện chùa có mặt bằng hình vuông, 3 gian, mái lớp ngói kiểu chống diêm; phần dưới 4 mái, phần trên 2 mái. 3 phía có mái nhẹ (tôn) đua ra tạo thành hành lang bao quanh 3 mặt của chính điện. Bên trong gian chính là ban thờ đặt tượng Phật 4 tay (hay tượng thần Vishnu)
Phía sau Chính điện là Thiền viện, Nhà tăng và các công trình phụ trợ, lợp tôn.  


Nghi môn chùa
Linh Sơn, Khu di tích Ốc Eo, thị trấn Ốc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Sân ngoài, phía sau Nghi môn, chùa Linh Sơn,
Khu di tích Ốc Eo, thị trấn Ốc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Chính điện chùa
Linh Sơn, Khu di tích Ốc Eo, thị trấn Ốc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Tượng Phật 4 tay (tượng thần Vishnu); hai bên tượng là hai tấm bia đá cổ (một tấm bia còn rõ chữ), Chính điện chùa Linh Sơn, Khu di tích Ốc Eo, thị trấn Ốc Eo, Thoại Sơn, An Giang

Vào tháng 1/2018, khu vực Nền Chùa - Linh Sơn Tự đã được chính quyền địa phương cùng các nhà khoa học tổ chức khai quật. Các nhà khảo cổ đã tìm được số lượng lớn di vật gồm vật liệu kiến trúc, đồ gốm sinh hoạt, mảnh tượng…  có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ 1 – thế kỷ 7. 

Nam Linh Sơn Tự
Nam Linh Sơn Tự là một di tích kiến trúc và mộ táng nằm trong quần thể Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê. Khu vực di tích đã được người Pháp khảo sát và đến những năm 1993  – 1994; 1998 –1999, các nhà khảo cổ (chủ yếu là người Việt) lại tổ chức các cuộc khai quật.
Di tích khảo cổ Nam Linh Sơn Tự rộng 350m2 (dài khoảng 22m, rộng khoảng 17m), nằm trên sườn phía Đông của núi Ba Thê, ở độ cao khoảng 30m so với mặt nước biển, nằm về phía Nam chùa Linh Sơn (Ba Thê), cách khoảng 60m.
Nam Linh Sơn Tự có thể là một thiền viện (Vihara) với không gian hành lễ ở giữa và xung quanh là các phòng ở cho tu sĩ và người phục vụ. Công trình cao 1 – 2 tầng, có hệ thống dẫn nước, cống ngầm bằng đá và gạch phức tạp…thể hiện kỹ thuật xây dựng trình độ cao của cư dân Phù Nam xưa.
Đặc biệt, tại đây đã phát hiện mộ chum cải táng. Chum được chôn trong lớp cát phân hủy từ đá hoa cương. Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ đã phát hiện mộ chum trong một di chỉ Óc Eo. 


Vị trí của Nam Linh Sơn Tự, Khu di tích Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Di tích khảo cổ Nam Linh Sơn Tự, nằm cạnh hàng rào chùa Linh Sơn, Khu di tích Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Các tàn tích bên trong Khu Di tích khảo cổ Nam Linh Sơn, Khu di tích Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Hố khai quật mới những năm gần đây (1/2018)
tại Nam Linh Sơn Tự , Khu di tích Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang 


Các phần tượng đầu người, đầu thần Vishnu tìm thấy tại di tích Nam Linh Sơn Tự và Gò Cây Trôm,
Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang 




Các loại nồi, bình, đĩa đèn, đất nung ở thế kỷ thứ 6- 7 tìm thấy tại di tích Nam Linh Sơn Tự vào các năm 1993 - 1999,
Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang 

Một số công trình nổi bật tại Khu di tích Ba Thê
Di tích Ba Thê nằm tại phía Đông Nam núi Ba Thê, nằm giữa cánh đồng lúa tại thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, cách khu di tích Óc Eo 1500m. Một số di tích tiêu biểu được khai quật và bảo tồn tại đây như: Gò Cây Thị A và B, Gò Óc Eo, Gò Giồng Cát…
 

Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị 
Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị thuộc cụm Di tích Ba Thê. Năm 1944, tại đây đã phát hiện một nền
móng kiến trúc có diện tích 488,88m2, cách di tích Nam Linh Sơn Tự trên triền núi Ba Thê khoảng 1.600 m. Di tích này được gọi là Di tích Gò Cây Thị A).

Năm 1999, một cuộc khai quật khác lại được tiến hành ở khu vực này và đã tìm thấy một nền móng khác có diện tích là 194,55m2 (dài 16,7m x rộng 11,65 m), nằm cạnh Di tích Gò Cây Thị A. Di tích này được gọi là Di tích Gò Cây Thị B.
Cả hai di tích đều là thiền viện và có niên đại vào khoảng thế kỷ 6 – 7.  


Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị (màu mái đỏ - Khu A; màu mái trắng Khu B), Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang 


Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị A (phía sau ảnh) và Gò Cây Thị B,
Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị A, Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Khu di tích khảo cổ Gò Cây Thị B, Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang

Các địa điểm trưng bày văn hóa Óc Eo
Tại Khu di tích Óc Eo – Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang có nhiều địa điểm lưu giữ hiện vật văn hóa Óc Eo. 

Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo
Công trình nằm tại phía Đông Bắc núi Ba Thê, mới được xây dựng năm 2016. Đây là nơi lưu giữ quy mô lớn các hiện vật phát hiện được ở quần thể di tích rải rác trên sườn núi Ba Thê và cánh đồng Óc Eo hay chùa Linh Sơn Tự. Trong Nhà trưng bày có không gian triển lãm rộng 400 m2, giới thiệu tổng hợp nhiều hiện vật gốc như tượng, phù điêu, bình gốm, ly gốm, diềm ngói, gạch trang trí, vòi ấm… thuộc nền văn hóa Óc Eo. 


Mặt trước Nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo,
Thoại Sơn, An Giang


Tượng thần Vishnu bên trong
Nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang


Hiện vật trung bày tại nhà Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang: Phù điêu tượng nữ thần


Hiện vật trung bày tại nhà
Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang: Mảnh gốm đắp nổi hình thiếu nữ ngồi chơi đàn, bên cạnh một người đánh xập xõa. Hiện vật cho thấy, thi ca và âm nhạc cũng là loại hình nghệ thuật được ưa chuộng trong xã hội Phù Nam. 


Hiện vật trung bày tại nhà Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang: Chóp ngói bằng đất nung xuất xứ từ An Giang và Bạc Liêu


Hiện vật trung bày tại nhà Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang:  Những đồ dùng sinh hoạt bằng gốm với thiết kế tinh xảo của người Phù Nam


Hiện vật trung bày tại nhà Văn hóa Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang: Đồ trang sức bằng gốm của người Phù Nam. 

Ngoài ra, tại phía sườn phía Tây núi Ba Thê, cạnh Sơn Tiên Tự cũng có một Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo, An Giang, có hình tượng một linga. Hiện công trình không còn được sử dụng.
 

Khu di tích Óc Eo – Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang là minh chứng về hệ thống giá trị vật chất và tinh thần của dân tộc Phù Nam. Hệ thống văn hóa này được sáng tạo và tích lũy qua hoạt động thực tiễn, qua tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội trong quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Phù Nam, từ thế kỷ 1- thế kỷ 7. Đây là một trong những địa điểm có giá trị nổi bật về kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ quan trọng tại Việt Nam.
Khu di tích Óc Eo – Ba Thê trở thành biểu tượng cho Văn hóa Óc Eo, là một trong những nền văn hóa tiêu biểu của Thời kỳ đồ sắt tại Việt Nam, cùng với Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Đồng Nai.
Khu di tích Óc Eo – Ba Thê (An Giang) cùng với Khu di tích Nền Chùa (Kiên Giang) và Khu di tích Gò Tháp (Đồng Tháp) đang được nghiên cứu, hướng tới lập hồ sơ đề cử Di sản thế giới Khu vực Văn hóa Óc Eo với tiêu chí: Thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa các giá trị của nhân loại (kiến trúc, công nghệ, nghệ thuật tạo hình, quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan), trong khoảng thời gian từ thế kỷ 1- 7, tại Đông Nam Á (Tiêu chí ii); Là bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hoá hay một nền văn minh đa phần đã biến mất (iii); một sự định cư của con người mang tính truyền thống (trung tâm chính trị, cư trú, tôn giáo, cảng thị) và tiêu biểu cho nền văn hóa của vương quốc Phù Nam (v).  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia_%C4%91
%E1%BA%B7c_bi%E1%BB%87t

https://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%83n_h%C3%B3a_%C3%93c_Eo
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%B9_Nam
https://vi.wikipedia.org/wiki/Vyadhapura
https://vi.wikipedia.org/wiki/Angkor_Borei
http://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3127/62106/khu-di-tich-ba-the-oc-eo-an-giang
-va-van-dje-bao-ton-di-tich-van-hoa-oc-eo-hien-nay.html

https://baoangiang.com.vn/gia-tri-khoa-hoc-cua-khu-di-tich-oc-eo-ba-the-nen-chua
-qua-cong-tac-khai-quat-va-nghien-cuu-a259259.html

http://vanhoaoceo.angiang.gov.vn
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Linh_S%C6%A1n_(Ba_Th%C3%AA)
https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_kh%E1%BA%A3o_c%E1%BB%95_
Nam_Linh_S%C6%A1n_T%E1%BB%B1

https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_kh%E1%BA%A3o_c%E1%BB%95_
G%C3%B2_C%C3%A2y_Th%E1%BB%8B

https://www.youtube.com/watch?v=obPi--ArPP4


Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

Cập nhật ( 13/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Trong giáo dục không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức. Có tài   không có đức, tham ô hủ hoá có hại cho nước. Có đức không có tài như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai “

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com