Tuần -14 - Ngày 25/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc
10/10/2015

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng (Historic Ensemble of the Potala Palace, Lhasa)
Địa điểm: Lhasa, Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc (N29 39 28.512 E91 7 1.812)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 60,5ha; Vùng bảo vệ 198,8ha
Năm hình thành:
Năm 1645
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1994, bổ sung năm 2000, 2001; hạng mục  i, iv, vii) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới; Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. 

Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên (TCN), nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất.
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 TCN đến năm 220 sau Công nguyên.
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907.
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279.
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, Đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên.
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644.
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc.

Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phân thành 31 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc (thuộc Trung Quốc Đại lục) và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.  

Tây Tạng (Tibet),là một khu vực ở Đông Á, bao phủ phần lớn cao nguyên Tây Tạng với diện tích khoảng 2,5 triệu km2. Đây là quê hương truyền thống của người Tây Tạng, Monpa, Tamang, Qiang, Sherpa Lhoba và một số dân tộc khác. Tôn giáo chính ở Tây Tạng là Phật giáo Tây Tạng.
Tây Tạng là khu vực cao nhất trên Trái đất, với độ cao trung bình 5.000m. Núi Everest tại Tây Tạng là ngọn núi cao nhất Trái đất với cao độ 8.848m so với mực nước biển.



Bản đồ Trung Quốc và vị trí Khu tự trị Tây Tạng

Lịch sử của một Tây Tạng thống nhất khởi đầu từ Songtsen Gampo (569-649), người đã hợp nhất các tiểu quốc tại thung lũng sông Yarlung và thành lập Đế chế Tây Tạng (Tibetan Empire, tồn tại năm 618–842). Tại Đế chế Tây Tạng, Phật giáo trở thành quốc giáo.
Vào năm 780 - 790, Đế chế Tây Tạng đạt đến vinh quang khi cai trị và kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, ngày nay thuộc Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Burma, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan.
Tây Tạng tiếp tục là một đế chế Trung Á mạnh mẽ cho đến giữa thế kỷ thứ 9, dần suy tàn, bị phân chia thành nhiều tiểu quốc.
Vào thế kỷ 13, triều đại Mamluk (Mamluk Dynasty, trị vì từ năm 1206 - 1290) của Vương quốc Delhi (Delhi Sultanate, là một phần của AfghanistanBangladesh Ấn ĐộPakistan ngày nay) đã xâm chiếm Tây Tạng, nhằm tham gia kiểm soát Con đường Tơ Lụa (Silk Road), từ Trung Quốc đến Trung Á.
Tây Tạng là quốc gia độc lập trong suốt triều đại nhà Minh (1368-1644) và nằm dưới sự bảo hộ của nhà Thanh (1644-1911). Từ giữa thế kỷ 18, một phần của Tây Tạng thuộc thống trị của nhà Thanh và bị sát nhập vào các tỉnh Thanh HảiCam TúcTứ Xuyên và Vân Nam
Phần đất miền Trung còn lại của Tây Tạng hiện trở thành Khu tự trị Tây Tạng (Tibet Autonomous Region), được thành lập vào năm 1965 với diện tích khoảng 1,2 triệu km2, dân số khoảng 3,2 triệu người (năm 2014). Tại đây sắc tộc cơ bản là người Tạng.


Tượng vua Songtsen Gampo (giữa), hai bên là công chúa người Trung Quốc Wencheng (phải) và công chúa người Nepal Bhrikuti Devi (trái)

Quần thể lịch sử Cung điện Potala nằm ở Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng (Tibet), là quần thể kiến trúc nổi tiếng nhất Tây Tạng và là một trong những quần thể cung điện cổ xưa nhất trên thế giới.
Quần thể lịch sử Cung điện Potala gồm Cung điện Potala, Thiền viện Jokhang và Cung điện Norbulingka. 

Cung điện Potala là cung điện mùa Đông của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ thế kỷ thứ 7, tượng trưng cho Phật giáo Tây Tạng; có vai trò là trung tâm trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống Tây Tạng. Công trình được xây dựng vào năm 1645, trên tàn tích của một tu viện có từ thế kỷ thứ 7, hiện chỉ còn lại hang Dharrna (Dharrna Cave) và tàn tích Nhà nguyện của các Thánh (Saints’ Chapel). Khu đất có diện tích rộng khoảng 13ha, nằm trên đỉnh một ngọn đồi cao 3750m so với mực nước biển, cao 117m so với nền quanh cung điện và cao khoảng 300m so với thung lũng lân cận, như là một điểm nhấn cho cảnh quan thiên nhiên và núi non hùng vĩ xung quanh. Cung điện Potala (Potala Palace) là nơi cư trú chính của Đức Đại Lai Lạt Ma cho đến năm 1959, nay trở thành bảo tàng.

Thiền viện Jokhang (Jokhang Temple Monastery) được thành lập vào thế kỷ thứ 7, là một phức hợp tôn giáo đặc biệt trên khu đất rộng 7,5ha, nằm tại phía Đông Cung điện Potala, cách khoảng 1000m. Đây là ngôi đền thiêng liêng và quan trọng nhất ở Tây Tạng. Phong cách kiến trúc của ngôi đền là sự kết hợp giữa thiền viện kiểu Ấn Độ, kiểu Nepal và Tây Tạng. 

Cung điện Norbulingka là cung điện mùa Hè của Đức Đạt Lai Lạt Ma, được xây dựng vào thế kỷ 18 bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 7, là một trong những kiệt tác của nghệ thuật Tây Tạng, có vai trò như trung tâm hành chính và văn hóa của quốc gia. Công trình nằm tại phía Tây Nam của Cung điện Potala, cách 2km, trên khu đất có diện tích khoảng 40ha, là khu vườn tôn giáo lớn nhất Tây Tạng và là khu vườn ở độ cao cao nhất thế giới. Công trình gần như bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc Đại Cách mạng văn hóa (1966-1976). 

Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Quần thể lịch sử Cung điện Potala là một kiệt tác về trí tưởng tượng và tài năng sáng tạo của con người, bởi thiết kế, trang trí và không gian của nó hài hòa trong một cảnh quan đầy ấn tượng. 
Quần thể lịch sử Cung điện Potala cùng với Tu viện Jokhang và Cung điện Norbulingka tạo thành một ví dụ nổi bật về kiến trúc truyền thống Tây Tạng. 

Tiêu chí (iv): Quy mô và sự giàu có về nghệ thuật của Quần thể lịch sử Cung điện Potala đại diện cho đỉnh cao của kiến ​​trúc Tây Tạng. Quần thể công trình là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến ​​trúc thần quyền, là ví dụ cuối cùng còn sót lại trong thế giới hiện đại. 

Tiêu chí (vi): Quần thể lịch sử của Cung điện Potala tạo thành một biểu tượng mạnh mẽ và đặc biệt về sự hợp nhất giữa chính thể thế tục và tôn giáo. 

Quần thể lịch sử bao gồm 3 địa điểm: Cung điện Potala; Thiền viện Jokhang và Cung điện Norbulingka.  

Mã hiệu

Tên vị trí

Tọa độ

Diện tích

Di sản

Diện tích

vùng đệm

707-001

Cung điện Potala (Potala Palace)

N29 39 19.746
E91 7 6.305

13ha

-

707-002

Thiền viện Jokhang

(Jokhang Temple Monastery)

N29 39 0.893
E91 8 1.637

7,5ha

130ha

707-003

Cung điện Norbulingka

N29 39 5.504 

E91 5 35.232

40ha

68,8ha



Sơ đồ vị trí 3 địa điểm di sản tại Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

Cung điện Potala

Cung điện Potala (Potala Palace) là một trong những cung điện thuộc thành phố Lhasa, Tây Tạng. Đây là cung điện mùa Đông của Dalai Lamas từ năm 1649 đến 1959.
Cung điện được đặt theo tên của núi Potalaka (tại vùng biển phía Nam Ấn Độ), nơi ở huyền thoại của Bồ tát Quán Thế Âm.
Dalai Lama đời thứ 5 (1617-1682, là một nhà lãnh đạo tôn giáo quan trọng của Phật giáo Tây Tạng và là nguyên thủ quốc gia thời Tây Tạng độc lập với nhà Minh) đã khởi công xây dựng trong năm 1645. Đây là nơi cư ngụ của Dalai Lama, văn phòng chính phủ Tây Tạng và nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo quan trọng.  


Bức tranh xưa về Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng

Công trình nằm tại một ví trí lý tưởng cho tòa nhà chính phủ vì nằm giữa Thiền viện Drepung (Drepung Monastery), thiền viện Sera (Sera Monastery) và thành phố cổ Lhasa.
Cung điện Potala, được xây dựng trên nền một cung điện có từ năm 637, do vị vua đầu tiên của Đế chế Tây Tạng Songtsen Gampo xây dựng cho vợ mình là công chúa Wencheng; hiện chỉ còn lại hang Dharrna được cho là nơi vua Songtsen Gampo ngồi thiền.
Do lịch sử và quá trình đô thị hóa, cung điện Potala ngày nay trở thành một ốc đảo bởi hàng ngàn ngôi nhà hình hộp hiện đại bao quanh, cho dù ở đây đã ban hành một quy tắc là cấm các công trình xây dựng trong khu vực lân cận cung điện có chiều cao cao hơn 21m.






Ngày ngay Potanal như một ốc đảo cô độc giữa vô vàn các tòa nhà hình hộp bao quanh


Nhìn từ xa, Cung điện có hình tượng như một ngọn núi.
Phần bệ công trình là các bức tường nghiêng đỡ phần công trình nhấp nhô phía trên có màu trắng như những sườn núi tuyết phủ.
Phía trên công trình là các khối nhà có màu đỏ và màu trắng. Khối nhà có màu đỏ như đỉnh núi nhọn, nơi tuyết không thể phủ kín. Mái nhà dát vàng chiếu sáng lấp lánh trên trời cao.


Cung điện Potala dài 400m theo hướng Đông – Tây, rộng 350m theo hướng Bắc - Nam. Bao quanh là các bức tường, cổng và tháp canh bằng đất nung và đá. Tường thành xây nghiêng, dày 3-5m. Móng đá được xây kết hợp với đồng có khả năng chống được động đất.

Cung điện có 13 tầng nhà chứa hơn 1000 phòng, 10.000 miếu thờ và khoảng 200.000 bức tượng. Với quy mô như vậy, cấu trúc bên ngoài (tường, công trình...) phải xây dựng mất 3 năm, còn nội thất bên trong phải mất 45 năm mới hoàn thành.
Cung điện Potala gồm 2 khối nhà chính là Nhà Trắng và Nhà Đỏ, đặt trên nền là các khối nhà thấp màu trắng phía dưới.



Cung điện Potala có hình tượng như ngọn núi phủ đầy tuyết
vào mùa Đồng


Cung điện Potala như một điểm hội tụ cảnh quan vào mùa Hè


Sơ đồ mặt bằng và mặt đứng
Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng 




Sơ đồ vị trí một số tòa nhà chính; vị trí bảo tháp tại Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng




Cung điện
Potala với màu trắng, màu đỏ ở tường, màu vàng trên mái.



Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng, nhìn từ phía dưới chân đồi


Đường lên Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Khối Nhà Trắng

Khối Nhà màu Trắng (White Palace hay Potrang Karpo) nằm tại bên trái Cung điện
Potala, là nơi sinh hoạt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Khối nhà này được xây dựng trong suốt cuộc đời của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Ông và chính phủ của ông đã chuyển vào làm việc tại đây từ năm 1649. Trong những năm sau này, công trình được mở rộng phục vụ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma từ thứ 6 đến 13, chủ yếu cho mục đích thế tục.
Nhà Trắng cao 7 tầng. Tầng trên cùng là phòng sinh hoạt cá nhân của Dalai Lamas. 
Tầng thứ 6, thứ 5 được sử dụng để làm việc và các công việc thường ngày khác. 
Tầng thứ 4 có một hội trường quan trọng nhất của Cung điện Potala – Hội trường Coqen (Coqen Hall), rộng khoảng 700m2, nơi đặt ngai vàng của Dalai Lamas. Nhiều nghi lễ quan trọng đã được tổ chức tại đây.
Trong công trình có 698 bức tranh tường, gần 10.000 cuộn giấy vẽ, nhiều tác phẩm điêu khắc, thảm, mái che, rèm cửa, sứ, ngọc, trang sức bằng vàng, bạc, cũng như một bộ sưu tập lớn kinh điển và các tài liệu lịch sử quan trọng.


Khối Nhà Trắng với khối tầng bệ màu trắng,
Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Nhà Trắng với lối vào chính, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Khối Nhà Đỏ

Khối Nhà màu Đỏ (Red Palace hay Potrang Marpo) nằm tại bên phải Cung điện Potala, là nơi nghiên cứu tôn giáo và cầu nguyện. Cung điện gồm một bố cục phức tạp của nhiều phòng, gian thờ và thư viện trên nhiều cấp độ nền khác nhau với một loạt các phòng trưng bày nhỏ hơn và lối đi quanh co.
Hội trường trung tâm của Nhà Đỏ là Hội trường phía Tây. Bên trong Hội trường nổi bật là những bức tranh tường mô tả các sự kiện trong cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5.
Phía Bắc của Hội trường trung tâm là đền thờ Phật linh thiêng nhất của Cung điện Potala. Ở tầng bên dưới, có một lối đi thấp dẫn vào hang Dharma (Dharma Cave), địa danh gắn với vua Songtsen Gampo.
Phía Nam của Hội trường trung tâm là đền thờ Padmasambhava, một tu sỹ người Ấn Độ vào thế kỷ 8.
Phía Đông của Hội trường trung tâm là đền thờ
Tsong Khapa, nhà triết học và lãnh tụ tinh thần tôn giáo Tây Tạng, người thành lập trường học Phật giáo Tây Tạng (Gelug).
Phía Tây của Hội trường trung tâm là phòng cầu nguyện Kalachakrachứa các bảo tháp là mộ của Đạt Lai Lạt Ma. Các bảo tháp được trang trí cầu kỳ với bằng vàng, bạc, ngọc trai, mã não, san hô, kim cương. Bảo tháp chính cao 14,85m, nơi đặt xác ướp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, được xây dựng bằng gỗ đàn hương, bên trong mạ 3272kg vàng và đính 18680 viên ngọc trai và ngọc quý khác. 
Toàn bộ nóc của Cung điện được phủ một hệ thống các mái bằng vàng (Golden roofs).




Khối Nhà Đỏ với khối tầng bệ màu trắng, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Mái dát vàng trên mái Nhà Đỏ, Cung điện
Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Trang trí bên trong Hội trường phía Tây của
Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Phòng nghỉ của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Bảo tháp của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 tại Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Biểu tượng Mandala 3 chiều mạ vàng, đường kính 6,2m, chi tiết tinh xảo với hơn 170 bức tượng tại phòng cầu nguyện Kalachakra, Nhà Đỏ
Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Trong cung điện Potala còn có rất nhiều phòng trưng bày, nơi lưu giữ hàng chục ngàn bộ sưu tập của các di tích văn hóa đa dạng, tinh xảo về lịch sử  và văn hóa đa sắc tộc Tây Tạng, như tượng Phật, tranh tường, kiểu tranh đặc biệt Thangka. Đây là một loại tranh về Phật giáo Tây Tạng vẽ trên vải, lụa, thường miêu tả một vị thần Phật giáo, cảnh quan hoặc biểu tượng Mandala, là một biểu tượng hình học hình tròn, nhằm tập trung sự chú ý, như một công cụ hướng dẫn tâm linh; để thiết lập một không gian linh thiêng và như một sự trợ giúp cho thiền định và cảm ứng thôi miên tại tôn giáo phương Đông. Tranh Thangka như một bức rèm trang trí có thể cuộn lên.  

Tại đây còn lưu giữ được cụm tượng linh thiêng nhất của Cung điện Potala là tượng Phật Arya Lokeshvara, vị thần hộ mệnh của vua Songtsen Gampo; hai bên là tượng Tara (Đa La Bồ Tát) và Avalokiteshvara (Bồ tát Quán Thế Âm). Cả 3 bức tượng đều làm bằng gỗ đàn hương, mạ vàng, nạm ngọc, một trong số ít cổ vật còn sót lại của Cung điện thế kỷ thứ 7. Tương truyền đây là một trong 108 tượng, được vua Songtsen Gampo dự kiến đặt tại các ngôi đền ở Tây Tạng để khuất phục ma quỷ.

 
Cụm tượng Phật hộ mệnh của vua Songtsen Gampo và vương quốc Tây Tạng, tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

.
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng nguyên khối và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 bằng bạc, tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Một trong vô vàn bức tranh tường đẹp đẽ tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

Thiền viện Jokhang

Người Tây Tạng xem đất nước của họ như một thực thể sống. Vua Songtsen Gampo (vị vua đầu tiên của một Tây Tạng thống nhất) phát triển một kế hoạch xây dựng 12 ngôi đền trên khắp đất nước, thể hiện hình hài của cơ thể quốc gia. Những ngôi đền được xây dựng trong ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, trung tâm Tây Tạng được bao phủ bởi 4 ngôi đền. Tại giai đoạn 2, xây dựng 4 ngôi đền nữa bên ngoài khu vực trung tâm. Giai đoạn 3 xây dựng 4 ngôi đền trên biên giới quốc gia.
Thiền viện hay đền Jokhang (Jokhang Temple Monastery) là 1 trong 4 ngôi đền đầu tiên được chính quyền thành lập vào thế kỷ thứ 7. 
Di sản Thiền viện Jokhang có diện tích khoảng 7,5ha, nằm tại trung tâm Khu phố cổ Lhasa.


Một bức tranh vẽ Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Tổng mặt bằng Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng





Người dân cầu nguyện trước
Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Một góc Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Người Tây Tạng từ lâu gắn Thiền viện Jokhang với nguồn gốc văn minh tôn giáo và văn hóa của họ. Phần cổ nhất của thiền viện được xây dựng vào năm 639, chủ yếu bởi những thủ công người Nepal.
Vào thế kỷ thứ 9, đầu thế kỷ thứ 10, Đế quốc Tây Tạng suy tàn, các hoạt động chống Phật giáo nổi lên, đền bị bỏ hoang. Từ thế kỷ 14, ngôi đền được phục hồi gắn với sự phát triển thiền phái Gelug (Kim Cương thừa).
Trong những năm tiếp theo, ngôi đền đã được mở rộng nhiều lần với lần cải tạo cuối cùng được thực hiện vào năm 1642. Năm 1972, thiền viện Jokhang tu bổ lại các hư hại sau cuộc Đại Cách mạng Văn hóa.

Phong cách kiến ​​trúc của ngôi đền là sự kết hợp pha trộn giữa kiểu thiền viện Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng.
Công trình có bố cục theo trục Đông Tây. Cổng chính hướng về phía Tây. Bắt đầu là một cổng vòm, tiếp theo là sân trong và hội trường Phật giáo cao 3- 4 tầng, được bao quanh 4 phía bởi các phòng ở cho các nhà sư và nhà kho. Tầng 1 và 2 được cho là nguyên gốc ban đầu, các tầng trên được xây dựng bổ sung từ thế kỷ 17.
Một hệ thống lưới lưới 8 x 8 = 64 ô vuông hoặc 9 x 9 = 81 ô vuông là cơ sở để tạo lập cấu trúc xây dựng thiền viện.



Mặt bằng
Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng



Mặt cắt qua khối chính Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Kết cấu chính của Thiền viện chủ yếu là gỗ và đá. Tường được xây dựng phần lớn bằng đá, phủ trắng bằng vữa thạch cao.

Các hàng cột gỗ bên trong đều có các trang trí, được đánh giá như là một biểu tượng về kiến trúc gỗ tôn giáo Ấn Độ cổ xưa nhất còn tồn tại.
Mái nhà có các chi tiết trang trí bằng đồng mạ vàng.
Các ô cửa là những cấu trúc điển hình với nhiều chạm khắc. Bên ngoài cửa là hệ thống rèm che bằng vải và bằng đồng được trang trí bằng các biểu tượng có nguồn gốc Ấn Độ.
Hình tượng đầu sư tử được sử dụng rất nhiều tại các mảng chạm khắc trong Thiền viện. Ngoài ra còn có một số chạm khắc miêu tả các vị thần có nguồn gốc Ân Độ.
Trong Thiền viện còn lưu trữ hơn 3.000 hình ảnh của Đức Phật, các vị thần, nhân vật lịch sử khác cùng với nhiều kho báu và bản thảo khác. Những bức tường trong Cung điện được bao phủ bởi các bức tranh tường mô tả sự kiện lịch sử và truyền thuyết tôn giáo.
Trong Thiền viện Jokhang có một bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, được đưa đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 7 khi Phật giáo trở thành quốc giáo tại Đế chế Tây Tạng.


Bức tượng Phật tại Hội trường chính Thiền viện
Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Tượng vua Songtsen Gampo tại Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Thiền viện Jokhang không chỉ là nơi linh thiêng nhất Tây Tạng với một lối đi dành cho khách hành hương đi tụng niệm quanh thiền viện, mà còn là tâm điểm của các hoạt động thương mại, điểm giao của các tuyến đường trong thành phố.

Phía trước thiền viện là quảng trường Barkhor, là một quảng trường chợ ở trung tâm Lhasa. Quảng trường được đánh dấu bởi 4 trụ đá (sankang), 2 trong số đó ở phía trước của thiền viện và 2 ở phía sau. Trên bề mặt các trụ cột có các dòng chữ bằng tiếng Tây Tạng và tiếng Trung ghi lại các sự kiện tiêu biểu của quốc gia và Phật giáo, ví dụ như một số điều khoản của hiệp ước phân định ranh giới quốc gia giữa vua Tây Tạng và hoàng đế Trung Hoa. 


Quảng trường trước Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Cung điện Norbulingka

Cung điện Norbulingka là cung điện mùa Hè (Norbulingka Summer Palace) của Dalai Lama, được xây dựng vào năm 1755, nằm trên bờ sông Lhasa, cách Cung điện Potala khoảng 2km về phía Tây. 
Công trình là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo và ký kết các thỏa thuận chính trị.
Quần thể cung điện Norbulingka với diện tích khoảng 40ha, được chia thành 3 khu vực: Khu vực phía Đông, Khu vực trung tâm và Khu vực phía Tây.  




Sơ đồ mặt bằng Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực phía Đông

Khu vực phía Đông bao gồm lối vào và phần công viên phía trước cung điện Tsokyil Phodrang. 


Bức tường màu vàng bao quanh và cổng vào Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực Trung tâm

Khu vực Trung tâm là phần chính của Quần thể cung điện Norbulingka. Tại đây có 3 tòa nhà: Kelsang Podrang; Tsokyil Portrang, Takten Migyur Portrang.

Kelsang Podrang (Kelsang Palace) nằm tại góc Đông Nam của Quần thể cung điện Norbulingka, là tòa nhà lâu đời nhất ở đây. Công trình được đặt theo tên của vị Dalai Lama thứ 7, người đã xây dựng cung điện. Công trình cao 3 tầng, xây dựng theo phong cách Tây Tạng điển hình. Bên trong tòa nhà có phòng đặt ngai vàng của Dalai Lama thứ 7, phòng thờ Phật, phòng ngủ, phòng đọc sách, nơi tổ chức diễn các vở opera dân gian. Tại đây lưu giữ 100 bức tranh quý giá và nhiều bức tượng Phật.


T
òa nhà Kelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Không gian đặt ngai vàng Dalai Lama thứ 7, tại tòa nhà Kelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Tsokyil Portrang (Tsokyil Palace) nằm trên một hồ nước nhân tạo hình vuông, là nơi đẹp nhất của Quần thể Norbulingka. Công trình nằm tại phía Bắc của cung điện Kelsang Podrang, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 8 xây dựng. Đây là nơi Đạt Lai Lạt Ma tiếp khách. Cảnh quan xung quanh như một vườn cây cảnh cổ điển Tô Châu (Classical Gardens of Suzhou) với những cây cổ thụ, cung điện, lầu nghỉ chân, mặt nước, cầu. Cảnh quan xung quan cung điện cho thấy văn hóa của người Hán đã lan truyền và phổ biến tại Tây Tạng.
Bên cạnh Tsokyil Portrang, cũng có một hồ nước hình vuông. Giữa hồ là tòa nhà mang tên Dragon King (Dragon King Pavilion). Xung quanh hồ cũng có lan can đá như tại Tsokyil Portrang.


Tòa nhà Tsokyil Portrang trên hồ,
C
ung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Takten Migyur Portrangcông trình Mùa hè mới (New Palace) của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, được xây dựng vào năm 1954, nằm tại phía Bắc của tòa nhà Tsokyil Portrang. Mặc dù là một kiến ​​trúc hiện đại, nhưng công trình vẫn truyền tải được phong cách truyền thống trong diện mạo của nó. 
Công trình là sự kết hợp giữa đền thờ và cung điện, cao 2 tầng với mái mạ vàng; hơn
40 phòng, bao gồm các phòng hội trường, phòng ngủ của Dalai Lama thứ 14.Các bức tường trong các tòa nhà phủ hơn 300 bức tranh tường và tranh Thangka với các chủ đề về lịch sử Phật giáo và Tây Tạng.


Công trình Takten Migyur Portrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Nội thất phòng ở của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Takten Migyur Portrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực phía Tây

Khu vực phía Tây là khu vực vườn mang tên Golden Lingka, được xây dựng vào năm 1922, vào thời của Dalai Lama thứ 13. Trong khu vườn có bố cục với nhiều loại cảnh quan khác nhau, là sự kết hợp giữa tiếp thu kỹ thuật truyền thống của Tây Tạng kết hợp với cảnh quan vườn Trung Hoa.  

Tại khu vực phía Tây có cung điện Chensal Podrang (Chensal Palace), được xây dựng vào năm 1926. Cung điện Chensal Podrang được trang trí rất cầu kỳ với mái hiên màu vàng, đồ trang trí bằng vàng và những bức tường màu trắng, đỏ. Bên trong Cung điện có Hội trường chính, nơi Dalai lần thứ 13 tiếp các quan chức, tu sĩ và người dân. Tại đây có một vườn bách thú nhỏ (Norbulingka Zoo). 


Tòa nhà Chelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Một trong số các bức tranh trang trí tại
Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Di sản Quần thể lịch sử Cung điện Potala (Cung điện Potala, Cung điện Norbulingka và Thiền viện Jokhang) tại Lhasa, Tây Tạng với môi trường xây dựng (thiết kế, vật liệu, bố cục…) và môi trường lịch sử vẫn còn tương đối nguyên vẹn; là đại diện cho đỉnh cao của kiến trúc truyền thống Tây Tạng; một ví dụ nổi bật của kiến trúc thần quyền và sự hòa nhập của các thế lực thế tục và tôn giáo. 
Quần thể công trình luôn mãi là biểu tượng, niềm tin tôn giáo và sức sống văn hóa mãnh liệt của người dân Tây Tạng.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/707
https://en.wikipedia.org/wiki/China
https://en.wikipedia.org/wiki/Tibet
https://en.wikipedia.org/wiki/Tibet_Autonomous_Region
https://en.wikipedia.org/wiki/Architecture_of_Lhasa
https://en.wikipedia.org/wiki/Potala_Palace
http://www.darkroastedblend.com/2007/10/potala-palace-in-tibet.html
http://www.travelchinaguide.com/attraction/tibet/lhasa/potala.htm
https://mustseeplaces.eu/potala-palace-lhasa-china/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jokhang
https://en.wikipedia.org/wiki/Norbulingka
https://www.chinadiscovery.com/tibet/lhasa/norbulingka.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Thangka
https://en.wikipedia.org/wiki/Mandala
https://www.tibetdiscovery.com/what-to-see/norbulingka/
http://www.vtibet.cn/en/calture/architecture/201407/t20140731_217303.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Bhrikuti

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 25/07/2020 )
 
Tin mới đưa:

“ Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com