Tuần -22 - Ngày 23/01/2022
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc
10/10/2015

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng (Historic Ensemble of the Potala Palace, Lhasa)
Địa điểm: Lhasa, Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc (N29 39 28.512 E91 7 1.812)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 60,5ha; Vùng bảo vệ 198,8ha
Năm hình thành:
Năm 1645
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1994, bổ sung năm 2000, 2001; hạng mục  i, iv, vii) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới; Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. 

Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên (TCN), nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất.
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 TCN đến năm 220 sau Công nguyên.
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907.
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279.
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, Đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên.
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644.
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc.

Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phân thành 31 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc (thuộc Trung Quốc Đại lục) và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.  

Tây Tạng (Tibet),là một khu vực ở Đông Á, bao phủ phần lớn cao nguyên Tây Tạng với diện tích khoảng 2,5 triệu km2. Đây là quê hương truyền thống của người Tây Tạng, Monpa, Tamang, Qiang, Sherpa Lhoba và một số dân tộc khác. Tôn giáo chính ở Tây Tạng là Phật giáo Tây Tạng.
Tây Tạng là khu vực cao nhất trên Trái đất, với độ cao trung bình 5.000m. Núi Everest tại Tây Tạng là ngọn núi cao nhất Trái đất với cao độ 8.848m so với mực nước biển.



Bản đồ Trung Quốc và vị trí Khu tự trị Tây Tạng

Lịch sử của một Tây Tạng thống nhất khởi đầu từ Songtsen Gampo (569-649), người đã hợp nhất các tiểu quốc tại thung lũng sông Yarlung và thành lập Đế chế Tây Tạng (Tibetan Empire, tồn tại năm 618–842). Tại Đế chế Tây Tạng, Phật giáo trở thành quốc giáo.
Vào năm 780 - 790, Đế chế Tây Tạng đạt đến vinh quang khi cai trị và kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, ngày nay thuộc Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Burma, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan.
Tây Tạng tiếp tục là một đế chế Trung Á mạnh mẽ cho đến giữa thế kỷ thứ 9, dần suy tàn, bị phân chia thành nhiều tiểu quốc.
Vào thế kỷ 13, triều đại Mamluk (Mamluk Dynasty, trị vì từ năm 1206 - 1290) của Vương quốc Delhi (Delhi Sultanate, là một phần của AfghanistanBangladesh Ấn ĐộPakistan ngày nay) đã xâm chiếm Tây Tạng, nhằm tham gia kiểm soát Con đường Tơ Lụa (Silk Road), từ Trung Quốc đến Trung Á.
Tây Tạng là quốc gia độc lập trong suốt triều đại nhà Minh (1368-1644) và nằm dưới sự bảo hộ của nhà Thanh (1644-1911). Từ giữa thế kỷ 18, một phần của Tây Tạng thuộc thống trị của nhà Thanh và bị sát nhập vào các tỉnh Thanh HảiCam TúcTứ Xuyên và Vân Nam
Phần đất miền Trung còn lại của Tây Tạng hiện trở thành Khu tự trị Tây Tạng (Tibet Autonomous Region), được thành lập vào năm 1965 với diện tích khoảng 1,2 triệu km2, dân số khoảng 3,2 triệu người (năm 2014). Tại đây sắc tộc cơ bản là người Tạng.


Tượng vua Songtsen Gampo (giữa), hai bên là công chúa người Trung Quốc Wencheng (phải) và công chúa người Nepal Bhrikuti Devi (trái)

Quần thể lịch sử Cung điện Potala nằm ở Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng (Tibet), là quần thể kiến trúc nổi tiếng nhất Tây Tạng và là một trong những quần thể cung điện cổ xưa nhất trên thế giới.
Quần thể lịch sử Cung điện Potala gồm Cung điện Potala, Thiền viện Jokhang và Cung điện Norbulingka. 

Cung điện Potala là cung điện mùa Đông của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ thế kỷ thứ 7, tượng trưng cho Phật giáo Tây Tạng; có vai trò là trung tâm trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống Tây Tạng. Công trình được xây dựng vào năm 1645, trên tàn tích của một tu viện có từ thế kỷ thứ 7, hiện chỉ còn lại hang Dharrna (Dharrna Cave) và tàn tích Nhà nguyện của các Thánh (Saints’ Chapel). Khu đất có diện tích rộng khoảng 13ha, nằm trên đỉnh một ngọn đồi cao 3750m so với mực nước biển, cao 117m so với nền quanh cung điện và cao khoảng 300m so với thung lũng lân cận, như là một điểm nhấn cho cảnh quan thiên nhiên và núi non hùng vĩ xung quanh. Cung điện Potala (Potala Palace) là nơi cư trú chính của Đức Đại Lai Lạt Ma cho đến năm 1959, nay trở thành bảo tàng.

Thiền viện Jokhang (Jokhang Temple Monastery) được thành lập vào thế kỷ thứ 7, là một phức hợp tôn giáo đặc biệt trên khu đất rộng 7,5ha, nằm tại phía Đông Cung điện Potala, cách khoảng 1000m. Đây là ngôi đền thiêng liêng và quan trọng nhất ở Tây Tạng. Phong cách kiến trúc của ngôi đền là sự kết hợp giữa thiền viện kiểu Ấn Độ, kiểu Nepal và Tây Tạng. 

Cung điện Norbulingka là cung điện mùa Hè của Đức Đạt Lai Lạt Ma, được xây dựng vào thế kỷ 18 bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 7, là một trong những kiệt tác của nghệ thuật Tây Tạng, có vai trò như trung tâm hành chính và văn hóa của quốc gia. Công trình nằm tại phía Tây Nam của Cung điện Potala, cách 2km, trên khu đất có diện tích khoảng 40ha, là khu vườn tôn giáo lớn nhất Tây Tạng và là khu vườn ở độ cao cao nhất thế giới. Công trình gần như bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc Đại Cách mạng văn hóa (1966-1976). 

Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Quần thể lịch sử Cung điện Potala là một kiệt tác về trí tưởng tượng và tài năng sáng tạo của con người, bởi thiết kế, trang trí và không gian của nó hài hòa trong một cảnh quan đầy ấn tượng. 
Quần thể lịch sử Cung điện Potala cùng với Tu viện Jokhang và Cung điện Norbulingka tạo thành một ví dụ nổi bật về kiến trúc truyền thống Tây Tạng. 

Tiêu chí (iv): Quy mô và sự giàu có về nghệ thuật của Quần thể lịch sử Cung điện Potala đại diện cho đỉnh cao của kiến ​​trúc Tây Tạng. Quần thể công trình là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến ​​trúc thần quyền, là ví dụ cuối cùng còn sót lại trong thế giới hiện đại. 

Tiêu chí (vi): Quần thể lịch sử của Cung điện Potala tạo thành một biểu tượng mạnh mẽ và đặc biệt về sự hợp nhất giữa chính thể thế tục và tôn giáo. 

Quần thể lịch sử bao gồm 3 địa điểm: Cung điện Potala; Thiền viện Jokhang và Cung điện Norbulingka.  

Mã hiệu

Tên vị trí

Tọa độ

Diện tích

Di sản

Diện tích

vùng đệm

707-001

Cung điện Potala (Potala Palace)

N29 39 19.746
E91 7 6.305

13ha

-

707-002

Thiền viện Jokhang

(Jokhang Temple Monastery)

N29 39 0.893
E91 8 1.637

7,5ha

130ha

707-003

Cung điện Norbulingka

N29 39 5.504 

E91 5 35.232

40ha

68,8ha



Sơ đồ vị trí 3 địa điểm di sản tại Quần thể lịch sử Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

Cung điện Potala

Cung điện Potala (Potala Palace) là một trong những cung điện thuộc thành phố Lhasa, Tây Tạng. Đây là cung điện mùa Đông của Dalai Lamas từ năm 1649 đến 1959.
Cung điện được đặt theo tên của núi Potalaka (tại vùng biển phía Nam Ấn Độ), nơi ở huyền thoại của Bồ tát Quán Thế Âm.
Dalai Lama đời thứ 5 (1617-1682, là một nhà lãnh đạo tôn giáo quan trọng của Phật giáo Tây Tạng và là nguyên thủ quốc gia thời Tây Tạng độc lập với nhà Minh) đã khởi công xây dựng trong năm 1645. Đây là nơi cư ngụ của Dalai Lama, văn phòng chính phủ Tây Tạng và nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo quan trọng.  


Bức tranh xưa về Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng

Công trình nằm tại một ví trí lý tưởng cho tòa nhà chính phủ vì nằm giữa Thiền viện Drepung (Drepung Monastery), thiền viện Sera (Sera Monastery) và thành phố cổ Lhasa.
Cung điện Potala, được xây dựng trên nền một cung điện có từ năm 637, do vị vua đầu tiên của Đế chế Tây Tạng Songtsen Gampo xây dựng cho vợ mình là công chúa Wencheng; hiện chỉ còn lại hang Dharrna được cho là nơi vua Songtsen Gampo ngồi thiền.
Do lịch sử và quá trình đô thị hóa, cung điện Potala ngày nay trở thành một ốc đảo bởi hàng ngàn ngôi nhà hình hộp hiện đại bao quanh, cho dù ở đây đã ban hành một quy tắc là cấm các công trình xây dựng trong khu vực lân cận cung điện có chiều cao cao hơn 21m.






Ngày ngay Potanal như một ốc đảo cô độc giữa vô vàn các tòa nhà hình hộp bao quanh


Nhìn từ xa, Cung điện có hình tượng như một ngọn núi.
Phần bệ công trình là các bức tường nghiêng đỡ phần công trình nhấp nhô phía trên có màu trắng như những sườn núi tuyết phủ.
Phía trên công trình là các khối nhà có màu đỏ và màu trắng. Khối nhà có màu đỏ như đỉnh núi nhọn, nơi tuyết không thể phủ kín. Mái nhà dát vàng chiếu sáng lấp lánh trên trời cao.


Cung điện Potala dài 400m theo hướng Đông – Tây, rộng 350m theo hướng Bắc - Nam. Bao quanh là các bức tường, cổng và tháp canh bằng đất nung và đá. Tường thành xây nghiêng, dày 3-5m. Móng đá được xây kết hợp với đồng có khả năng chống được động đất.

Cung điện có 13 tầng nhà chứa hơn 1000 phòng, 10.000 miếu thờ và khoảng 200.000 bức tượng. Với quy mô như vậy, cấu trúc bên ngoài (tường, công trình...) phải xây dựng mất 3 năm, còn nội thất bên trong phải mất 45 năm mới hoàn thành.
Cung điện Potala gồm 2 khối nhà chính là Nhà Trắng và Nhà Đỏ, đặt trên nền là các khối nhà thấp màu trắng phía dưới.



Cung điện Potala có hình tượng như ngọn núi phủ đầy tuyết
vào mùa Đồng


Cung điện Potala như một điểm hội tụ cảnh quan vào mùa Hè


Sơ đồ mặt bằng và mặt đứng
Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng 




Sơ đồ vị trí một số tòa nhà chính; vị trí bảo tháp tại Cung điện Potala, tại Lhasa, Tây Tạng




Cung điện
Potala với màu trắng, màu đỏ ở tường, màu vàng trên mái.



Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng, nhìn từ phía dưới chân đồi


Đường lên Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Khối Nhà Trắng

Khối Nhà màu Trắng (White Palace hay Potrang Karpo) nằm tại bên trái Cung điện
Potala, là nơi sinh hoạt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Khối nhà này được xây dựng trong suốt cuộc đời của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Ông và chính phủ của ông đã chuyển vào làm việc tại đây từ năm 1649. Trong những năm sau này, công trình được mở rộng phục vụ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma từ thứ 6 đến 13, chủ yếu cho mục đích thế tục.
Nhà Trắng cao 7 tầng. Tầng trên cùng là phòng sinh hoạt cá nhân của Dalai Lamas. 
Tầng thứ 6, thứ 5 được sử dụng để làm việc và các công việc thường ngày khác. 
Tầng thứ 4 có một hội trường quan trọng nhất của Cung điện Potala – Hội trường Coqen (Coqen Hall), rộng khoảng 700m2, nơi đặt ngai vàng của Dalai Lamas. Nhiều nghi lễ quan trọng đã được tổ chức tại đây.
Trong công trình có 698 bức tranh tường, gần 10.000 cuộn giấy vẽ, nhiều tác phẩm điêu khắc, thảm, mái che, rèm cửa, sứ, ngọc, trang sức bằng vàng, bạc, cũng như một bộ sưu tập lớn kinh điển và các tài liệu lịch sử quan trọng.


Khối Nhà Trắng với khối tầng bệ màu trắng,
Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Nhà Trắng với lối vào chính, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Khối Nhà Đỏ

Khối Nhà màu Đỏ (Red Palace hay Potrang Marpo) nằm tại bên phải Cung điện Potala, là nơi nghiên cứu tôn giáo và cầu nguyện. Cung điện gồm một bố cục phức tạp của nhiều phòng, gian thờ và thư viện trên nhiều cấp độ nền khác nhau với một loạt các phòng trưng bày nhỏ hơn và lối đi quanh co.
Hội trường trung tâm của Nhà Đỏ là Hội trường phía Tây. Bên trong Hội trường nổi bật là những bức tranh tường mô tả các sự kiện trong cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5.
Phía Bắc của Hội trường trung tâm là đền thờ Phật linh thiêng nhất của Cung điện Potala. Ở tầng bên dưới, có một lối đi thấp dẫn vào hang Dharma (Dharma Cave), địa danh gắn với vua Songtsen Gampo.
Phía Nam của Hội trường trung tâm là đền thờ Padmasambhava, một tu sỹ người Ấn Độ vào thế kỷ 8.
Phía Đông của Hội trường trung tâm là đền thờ
Tsong Khapa, nhà triết học và lãnh tụ tinh thần tôn giáo Tây Tạng, người thành lập trường học Phật giáo Tây Tạng (Gelug).
Phía Tây của Hội trường trung tâm là phòng cầu nguyện Kalachakrachứa các bảo tháp là mộ của Đạt Lai Lạt Ma. Các bảo tháp được trang trí cầu kỳ với bằng vàng, bạc, ngọc trai, mã não, san hô, kim cương. Bảo tháp chính cao 14,85m, nơi đặt xác ướp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, được xây dựng bằng gỗ đàn hương, bên trong mạ 3272kg vàng và đính 18680 viên ngọc trai và ngọc quý khác. 
Toàn bộ nóc của Cung điện được phủ một hệ thống các mái bằng vàng (Golden roofs).




Khối Nhà Đỏ với khối tầng bệ màu trắng, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Mái dát vàng trên mái Nhà Đỏ, Cung điện
Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Trang trí bên trong Hội trường phía Tây của
Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Phòng nghỉ của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Bảo tháp của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 tại Nhà Đỏ, Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Biểu tượng Mandala 3 chiều mạ vàng, đường kính 6,2m, chi tiết tinh xảo với hơn 170 bức tượng tại phòng cầu nguyện Kalachakra, Nhà Đỏ
Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 

Trong cung điện Potala còn có rất nhiều phòng trưng bày, nơi lưu giữ hàng chục ngàn bộ sưu tập của các di tích văn hóa đa dạng, tinh xảo về lịch sử  và văn hóa đa sắc tộc Tây Tạng, như tượng Phật, tranh tường, kiểu tranh đặc biệt Thangka. Đây là một loại tranh về Phật giáo Tây Tạng vẽ trên vải, lụa, thường miêu tả một vị thần Phật giáo, cảnh quan hoặc biểu tượng Mandala, là một biểu tượng hình học hình tròn, nhằm tập trung sự chú ý, như một công cụ hướng dẫn tâm linh; để thiết lập một không gian linh thiêng và như một sự trợ giúp cho thiền định và cảm ứng thôi miên tại tôn giáo phương Đông. Tranh Thangka như một bức rèm trang trí có thể cuộn lên.  

Tại đây còn lưu giữ được cụm tượng linh thiêng nhất của Cung điện Potala là tượng Phật Arya Lokeshvara, vị thần hộ mệnh của vua Songtsen Gampo; hai bên là tượng Tara (Đa La Bồ Tát) và Avalokiteshvara (Bồ tát Quán Thế Âm). Cả 3 bức tượng đều làm bằng gỗ đàn hương, mạ vàng, nạm ngọc, một trong số ít cổ vật còn sót lại của Cung điện thế kỷ thứ 7. Tương truyền đây là một trong 108 tượng, được vua Songtsen Gampo dự kiến đặt tại các ngôi đền ở Tây Tạng để khuất phục ma quỷ.

 
Cụm tượng Phật hộ mệnh của vua Songtsen Gampo và vương quốc Tây Tạng, tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

.
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng nguyên khối và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 bằng bạc, tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng 


Một trong vô vàn bức tranh tường đẹp đẽ tại Cung điện Potala tại Lhasa, Tây Tạng

Thiền viện Jokhang

Người Tây Tạng xem đất nước của họ như một thực thể sống. Vua Songtsen Gampo (vị vua đầu tiên của một Tây Tạng thống nhất) phát triển một kế hoạch xây dựng 12 ngôi đền trên khắp đất nước, thể hiện hình hài của cơ thể quốc gia. Những ngôi đền được xây dựng trong ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, trung tâm Tây Tạng được bao phủ bởi 4 ngôi đền. Tại giai đoạn 2, xây dựng 4 ngôi đền nữa bên ngoài khu vực trung tâm. Giai đoạn 3 xây dựng 4 ngôi đền trên biên giới quốc gia.
Thiền viện hay đền Jokhang (Jokhang Temple Monastery) là 1 trong 4 ngôi đền đầu tiên được chính quyền thành lập vào thế kỷ thứ 7. 
Di sản Thiền viện Jokhang có diện tích khoảng 7,5ha, nằm tại trung tâm Khu phố cổ Lhasa.


Một bức tranh vẽ Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Tổng mặt bằng Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng





Người dân cầu nguyện trước
Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Một góc Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Người Tây Tạng từ lâu gắn Thiền viện Jokhang với nguồn gốc văn minh tôn giáo và văn hóa của họ. Phần cổ nhất của thiền viện được xây dựng vào năm 639, chủ yếu bởi những thủ công người Nepal.
Vào thế kỷ thứ 9, đầu thế kỷ thứ 10, Đế quốc Tây Tạng suy tàn, các hoạt động chống Phật giáo nổi lên, đền bị bỏ hoang. Từ thế kỷ 14, ngôi đền được phục hồi gắn với sự phát triển thiền phái Gelug (Kim Cương thừa).
Trong những năm tiếp theo, ngôi đền đã được mở rộng nhiều lần với lần cải tạo cuối cùng được thực hiện vào năm 1642. Năm 1972, thiền viện Jokhang tu bổ lại các hư hại sau cuộc Đại Cách mạng Văn hóa.

Phong cách kiến ​​trúc của ngôi đền là sự kết hợp pha trộn giữa kiểu thiền viện Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng.
Công trình có bố cục theo trục Đông Tây. Cổng chính hướng về phía Tây. Bắt đầu là một cổng vòm, tiếp theo là sân trong và hội trường Phật giáo cao 3- 4 tầng, được bao quanh 4 phía bởi các phòng ở cho các nhà sư và nhà kho. Tầng 1 và 2 được cho là nguyên gốc ban đầu, các tầng trên được xây dựng bổ sung từ thế kỷ 17.
Một hệ thống lưới lưới 8 x 8 = 64 ô vuông hoặc 9 x 9 = 81 ô vuông là cơ sở để tạo lập cấu trúc xây dựng thiền viện.



Mặt bằng
Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng



Mặt cắt qua khối chính Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Kết cấu chính của Thiền viện chủ yếu là gỗ và đá. Tường được xây dựng phần lớn bằng đá, phủ trắng bằng vữa thạch cao.

Các hàng cột gỗ bên trong đều có các trang trí, được đánh giá như là một biểu tượng về kiến trúc gỗ tôn giáo Ấn Độ cổ xưa nhất còn tồn tại.
Mái nhà có các chi tiết trang trí bằng đồng mạ vàng.
Các ô cửa là những cấu trúc điển hình với nhiều chạm khắc. Bên ngoài cửa là hệ thống rèm che bằng vải và bằng đồng được trang trí bằng các biểu tượng có nguồn gốc Ấn Độ.
Hình tượng đầu sư tử được sử dụng rất nhiều tại các mảng chạm khắc trong Thiền viện. Ngoài ra còn có một số chạm khắc miêu tả các vị thần có nguồn gốc Ân Độ.
Trong Thiền viện còn lưu trữ hơn 3.000 hình ảnh của Đức Phật, các vị thần, nhân vật lịch sử khác cùng với nhiều kho báu và bản thảo khác. Những bức tường trong Cung điện được bao phủ bởi các bức tranh tường mô tả sự kiện lịch sử và truyền thuyết tôn giáo.
Trong Thiền viện Jokhang có một bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, được đưa đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 7 khi Phật giáo trở thành quốc giáo tại Đế chế Tây Tạng.


Bức tượng Phật tại Hội trường chính Thiền viện
Jokhang, Lhasa, Tây Tạng


Tượng vua Songtsen Gampo tại Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Thiền viện Jokhang không chỉ là nơi linh thiêng nhất Tây Tạng với một lối đi dành cho khách hành hương đi tụng niệm quanh thiền viện, mà còn là tâm điểm của các hoạt động thương mại, điểm giao của các tuyến đường trong thành phố.

Phía trước thiền viện là quảng trường Barkhor, là một quảng trường chợ ở trung tâm Lhasa. Quảng trường được đánh dấu bởi 4 trụ đá (sankang), 2 trong số đó ở phía trước của thiền viện và 2 ở phía sau. Trên bề mặt các trụ cột có các dòng chữ bằng tiếng Tây Tạng và tiếng Trung ghi lại các sự kiện tiêu biểu của quốc gia và Phật giáo, ví dụ như một số điều khoản của hiệp ước phân định ranh giới quốc gia giữa vua Tây Tạng và hoàng đế Trung Hoa. 


Quảng trường trước Thiền viện Jokhang, Lhasa, Tây Tạng

Cung điện Norbulingka

Cung điện Norbulingka là cung điện mùa Hè (Norbulingka Summer Palace) của Dalai Lama, được xây dựng vào năm 1755, nằm trên bờ sông Lhasa, cách Cung điện Potala khoảng 2km về phía Tây. 
Công trình là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo và ký kết các thỏa thuận chính trị.
Quần thể cung điện Norbulingka với diện tích khoảng 40ha, được chia thành 3 khu vực: Khu vực phía Đông, Khu vực trung tâm và Khu vực phía Tây.  




Sơ đồ mặt bằng Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực phía Đông

Khu vực phía Đông bao gồm lối vào và phần công viên phía trước cung điện Tsokyil Phodrang. 


Bức tường màu vàng bao quanh và cổng vào Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực Trung tâm

Khu vực Trung tâm là phần chính của Quần thể cung điện Norbulingka. Tại đây có 3 tòa nhà: Kelsang Podrang; Tsokyil Portrang, Takten Migyur Portrang.

Kelsang Podrang (Kelsang Palace) nằm tại góc Đông Nam của Quần thể cung điện Norbulingka, là tòa nhà lâu đời nhất ở đây. Công trình được đặt theo tên của vị Dalai Lama thứ 7, người đã xây dựng cung điện. Công trình cao 3 tầng, xây dựng theo phong cách Tây Tạng điển hình. Bên trong tòa nhà có phòng đặt ngai vàng của Dalai Lama thứ 7, phòng thờ Phật, phòng ngủ, phòng đọc sách, nơi tổ chức diễn các vở opera dân gian. Tại đây lưu giữ 100 bức tranh quý giá và nhiều bức tượng Phật.


T
òa nhà Kelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Không gian đặt ngai vàng Dalai Lama thứ 7, tại tòa nhà Kelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Tsokyil Portrang (Tsokyil Palace) nằm trên một hồ nước nhân tạo hình vuông, là nơi đẹp nhất của Quần thể Norbulingka. Công trình nằm tại phía Bắc của cung điện Kelsang Podrang, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 8 xây dựng. Đây là nơi Đạt Lai Lạt Ma tiếp khách. Cảnh quan xung quanh như một vườn cây cảnh cổ điển Tô Châu (Classical Gardens of Suzhou) với những cây cổ thụ, cung điện, lầu nghỉ chân, mặt nước, cầu. Cảnh quan xung quan cung điện cho thấy văn hóa của người Hán đã lan truyền và phổ biến tại Tây Tạng.
Bên cạnh Tsokyil Portrang, cũng có một hồ nước hình vuông. Giữa hồ là tòa nhà mang tên Dragon King (Dragon King Pavilion). Xung quanh hồ cũng có lan can đá như tại Tsokyil Portrang.


Tòa nhà Tsokyil Portrang trên hồ,
C
ung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Takten Migyur Portrangcông trình Mùa hè mới (New Palace) của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, được xây dựng vào năm 1954, nằm tại phía Bắc của tòa nhà Tsokyil Portrang. Mặc dù là một kiến ​​trúc hiện đại, nhưng công trình vẫn truyền tải được phong cách truyền thống trong diện mạo của nó. 
Công trình là sự kết hợp giữa đền thờ và cung điện, cao 2 tầng với mái mạ vàng; hơn
40 phòng, bao gồm các phòng hội trường, phòng ngủ của Dalai Lama thứ 14.Các bức tường trong các tòa nhà phủ hơn 300 bức tranh tường và tranh Thangka với các chủ đề về lịch sử Phật giáo và Tây Tạng.


Công trình Takten Migyur Portrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Nội thất phòng ở của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Takten Migyur Portrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Khu vực phía Tây

Khu vực phía Tây là khu vực vườn mang tên Golden Lingka, được xây dựng vào năm 1922, vào thời của Dalai Lama thứ 13. Trong khu vườn có bố cục với nhiều loại cảnh quan khác nhau, là sự kết hợp giữa tiếp thu kỹ thuật truyền thống của Tây Tạng kết hợp với cảnh quan vườn Trung Hoa.  

Tại khu vực phía Tây có cung điện Chensal Podrang (Chensal Palace), được xây dựng vào năm 1926. Cung điện Chensal Podrang được trang trí rất cầu kỳ với mái hiên màu vàng, đồ trang trí bằng vàng và những bức tường màu trắng, đỏ. Bên trong Cung điện có Hội trường chính, nơi Dalai lần thứ 13 tiếp các quan chức, tu sĩ và người dân. Tại đây có một vườn bách thú nhỏ (Norbulingka Zoo). 


Tòa nhà Chelsang Podrang, Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng


Một trong số các bức tranh trang trí tại
Cung điện Norbulingka, Lhasa, Tây Tạng

Di sản Quần thể lịch sử Cung điện Potala (Cung điện Potala, Cung điện Norbulingka và Thiền viện Jokhang) tại Lhasa, Tây Tạng với môi trường xây dựng (thiết kế, vật liệu, bố cục…) và môi trường lịch sử vẫn còn tương đối nguyên vẹn; là đại diện cho đỉnh cao của kiến trúc truyền thống Tây Tạng; một ví dụ nổi bật của kiến trúc thần quyền và sự hòa nhập của các thế lực thế tục và tôn giáo. 
Quần thể công trình luôn mãi là biểu tượng, niềm tin tôn giáo và sức sống văn hóa mãnh liệt của người dân Tây Tạng.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/707
https://en.wikipedia.org/wiki/China
https://en.wikipedia.org/wiki/Tibet
https://en.wikipedia.org/wiki/Tibet_Autonomous_Region
https://en.wikipedia.org/wiki/Architecture_of_Lhasa
https://en.wikipedia.org/wiki/Potala_Palace
http://www.darkroastedblend.com/2007/10/potala-palace-in-tibet.html
http://www.travelchinaguide.com/attraction/tibet/lhasa/potala.htm
https://mustseeplaces.eu/potala-palace-lhasa-china/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jokhang
https://en.wikipedia.org/wiki/Norbulingka
https://www.chinadiscovery.com/tibet/lhasa/norbulingka.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Thangka
https://en.wikipedia.org/wiki/Mandala
https://www.tibetdiscovery.com/what-to-see/norbulingka/
http://www.vtibet.cn/en/calture/architecture/201407/t20140731_217303.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Bhrikuti

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 25/07/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com