Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đô thị cổ M'Zab Valley, Algeria
03/10/2015

Thông tin chung:
Công trình: Các thị trấn cổ tại M'Zab Valley, Algeria (M'Zab Valley)
Địa điểm: Ghardaia, Melika, Beni Isguen, Bou Noura và El Atteuf, tỉnh Ghardaïa, Algeria (N32 28 59.988 E3 40 59.988)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích di sản 665,03
Năm hình thành: 1012- 1350
Giá trị: Di sản thế giới (1982; hạng mục  ii, iii, v)

Algeria là một nước tại Bắc Phi trên bờ biển Địa Trung Hải, phía Đông là Tunisia và Libya, phía Tây là Maroc,  Tây Sahara và Mauritania, phía Nam là Mali và Niger.
Algeria có diện tích 2.381.741 km2, dân số khoảng 40,4 triệu người (2016), thủ đô là thành phố Algiers.
Algeria được chia thành 48 tỉnh. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả rập và Berber.
Quốc gia này từng là nơi sinh sống của người Berber (hay Imazighen), từ ít nhất năm 10.000  trước Công nguyên. Vùng đất này của người Berber đã trải qua nhiều đế chế và triều đại cai trị: Numidian; Phoenicia; Carthaginians; Romans, Vandals, Byzantines, Umayyads, Abbasids, Idrisid, Aghlabid, Rustamid, Fatimids, Zirid, 
Hammadids, Almoravids, Almohads, Đế chế Tây Ban Nha, Đế chế Ottoman và Thực dân Pháp (cai trị trong giai đoạn năm 1830-1962).
Ngày 5/7/1962 Algeria tuyên bố độc lập từ Pháp.
Algeria hiện được phân thành 48 tỉnh và 1541 huyện.

Ghardaïa là một tỉnh (wilaya) ở miền Nam Algeria, được đặt theo tên thành phố thủ phủ Ghardaïa.
Địa phương này có M'Zab Valley là một thung lũng hẹp với các ốc đảo nằm sâu tại phía Bắc sa mạc Sahara, cách thành phố thủ đô Algiers khoảng 600 km về phía Nam. Xa xưa vùng này là cư trú của người Mozabite (thuộc dân tộc Berber). 
Người Mozabite chủ yếu sống trong 5 ốc đảo liền nhau là GhardaïaBeni IsguenEl AtteufMelika và Bounoura, cũng như 2 ốc đảo bị cô lập khác ở xa hơn về phía Bắc là Berriane và Guerrara.
ốc đảo GhardaïaBeni IsguenEl AtteufMelika và Bounoura ngày nay trở thành 5 điểm dân cư - Ksar (thị trấn, dạng định cư kết hợp với hệ thống phòng thủ, hệ sinh thái xã hội và tự nhiên nửa đô thị, nửa nông thôn), chạy dọc theo chiều dài khoảng 10km của Thung lũng M'Zab (M'Zab Valley). Trong đó khu phố Ghardaïa là lớn nhất.
Tất cả 5 thị trấn trên được xây dựng vào khoảng năm 1012- 1350 bởi những người Hồi giáo.


Bản đồ Algeria và vị trí của thành phố Ghardaïa




Hình ảnh chung về các thị trấn cổ tại
Thung lũng M'Zab,
Algeria

Sau khoảng 700 - 1000 năm, các  trong Thung lũng M'Zab vẫn còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn từ lối sống của cư dân đến các công trình với các kỹ thuật xây dựng có từ thế kỷ 11.

Các thị trấn (Ksar) được xây dựng trên các gò núi, cạnh sông, vừa tiết kiệm đất đai màu mỡ cho sản xuất nông nghiệp vừa bảo vệ thị trấn khỏi nguy cơ lũ lụt. 
Bao quanh mỗi thị trấn là các bức tường thành. Tại vị trí trung tâm và là nơi có thể bao quát toàn bộ khu vực là nhà thờ Hồi giáo với những ngọn tháp.

Các nhà thờ Hồi giáo tại ở M'Zab không chỉ là trung tâm của đức tin mà còn là những pháo đài bao gồm cả kho vũ khí, kho lương thực và là nơi kháng cự cuối cùng trong trường hợp thị trấn bị tấn công.
Xung quanh nhà thờ Hồi giáo là cuộc sống của cộng đồng với những ngôi nhà được xây dựng theo vòng tròn đồng tâm, mở rộng ra đến các vòng thành lũy. Mỗi ngôi nhà ở trong thị trấn như một tế bào không gian, minh họa cho một xã hội bình đẳng được thành lập dựa trên sự tôn trọng cấu trúc gia đình, bảo tồn sự gắn bó và tự chủ.

Công trình được xây dựng bằng vật liệu địa phương (đá sa thạch trắng, xám, xanh lục hoặc đỏ; đất sét; cây cọ...); Góp phần hình thành cảm nhận thị giác: công trình như gắn vào trong đất, nổi lên từ đất và hợp nhất với môi trường. Tại đây sự can thiệp của con người vào tự nhiên là tối giản, sự cộng sinh là chủ đạo, trước hết là sự cộng sinh của quy hoạch đô thị với môi trường xung quanh.
Các công trình kiến trúc đơn giản về mặt hình thức, tường sơn màu trắng hoặc xanh, nâu.
Giữa các ngôi nhà ở là lối đi hẹp, quanh co
theo mức độ phân cấp không gian và che chắn ngôi nhà khỏi ánh nắng mặt trời.
Các ngôi nhà ở tại Thung lũng M'Zab của người Mozabite có mặt tiền đóng kín, song lại mở ra bầu trời tại sân thượng. Lối vào nhà được đánh dấu bằng một cánh cửa lớn bằng gỗ cọ, có thể có cửa riêng cho khách.
Nhà có không gian trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động hàng ngày. Tại đây có một giếng trời cung cấp gió và ánh sáng. Bao quanh không gian trung tâm là các phòng chức năng và cầu thang. Trong nhà có phòng đầy đủ tiện nghi và lối vào riêng dành cho nam giới. Khi không có hầm, tầng trệt trở thành không gian sống mát mẻ nhất trong mùa hè. Các ngôi nhà không có ban công hay logia nhô ra ngoài hoặc quá cao mà che khuất các nhà khác. Tại đây không khuyến khích việc thể hiện sự giàu có qua các vật liệu hoặc cách xử lý mặt tiền ngôi nhà.


Sơ đồ mặt cắt qua một thị trấn (Ksar), tại M'Zab Valley; thị trấn nằm trên gò cao với các tòa tháp của nhà thờ Hồi giáo, phía thấp là ốc đảo rừng cọ và dòng sông cạn; nước được lấy từ giếng ngầm.


Sơ đồ ngôi nhà ở truyền thống tại các thị trấn (Ksar) trong Thung lũng M'Zab

Ngay từ những năm đầu hình thành, M'Zab Valley đã là một trung tâm thương mại sôi động.
Hiện nay, M'Zab Valley tiếp tục là nơi tập trung phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp vừa và nhỏ (dệt thảm, may, sản xuất giấy, bao bì, sản xuất đồ gỗ, chế tác đồ đồng, đồ trang sức, chế biến thực phẩm…) và du lịch, tạo ra nhiều việc làm phi nông nghiệp cho địa phương.  

Trong 5 thị trấn, Beni Isguen là trung tâm tôn giáo của cả M'Zab Valley. Du khách chỉ được phép vào thành phố khi có người hướng dẫn. Người ngoài không được phép vào trong thời gian cầu nguyện và không được ở lại qua đêm (và cũng không được định cư tại đây). Cư dân nơi đây duy trì lối sống của người Hồi giáo, hiếm khi đi ra bên ngoài ốc đảo.  

Khu đô thị cổ M'Zab Valley, Algeria được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1982) với tiêu chí: 

Tiêu chí (ii): Các thị trấn cổ tại M'Zab Valley, Algeria với kiến trúc nguyên bản cùng cách tổ chức nghiêm ngặt có từ đầu thế kỷ 11 đã hình thành một mô hình định cư xuất sắc của con người tại khu vực trung tâm Sahara. Mô hình khu định cư này đã có ảnh hưởng đáng kể trong gần một thiên niên kỷ đối với kiến ​​trúc và quy hoạch các đô thị Ả Rập và tác động sâu sắc tới các kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch hiện đại của thế kỷ 20, từ Le Corbusier (kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp và Thụy Sĩ, 1887 – 1965) đến Fernand Pouillon (kiến trúc sư người Pháp, 1912 – 1986) và André Raverau (kiến trúc sư người Pháp, 1919 – 2017).  

Tiêu chí (iii): Ba yếu tố cấu thành nên các khu dân cư và đô thị tại Thung lũng M'Zab: Thị trấn, nghĩa trang và khu rừng cọ tại các ốc đảo, là một bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hóa Hồi giáo (Ibadis) ở cấp độ cao và nguyên tắc bình đẳng xã hội được người Mozabite vận dụng một cách tỉ mỉ. 

Tiêu chí (v): Các yếu tố cấu thành Thung lũng M'Zab là một ví dụ tiêu biểu về sự định cư của con người, đại diện cho nền văn hóa Hồi giáo, thông qua hệ thống giữ, phân phối nước tạo ra các ốc đảo và thể hiện tương tác cực kỳ hiệu quả của con người với môi trường bán sa mạc. 


Sơ đồ phạm vi khu Di sản các thị trấn cổ tại Thung lũng Mzab, Algeria: 

Danh mục các địa điểm thuộc khu vực Di sản các thị trấn cổ tại Thung lũng Mzab, Algeria:  

Mã hiệu

Địa điểm

Tọa độ

Diện tích Di sản

Diện tích vùng đệm

188-001

Ksar El Atteuf

N32 28 31.62
E3 44 41.81

7,72 ha

-

188-002

Ksar Bounoura

N32 28 57,61
E3 42 13,89

4,79 ha

-

188-003

Ksar Melika

N32 28 59,26
E3 41 12,04

6,64 ha

-

188-004

Ksar Beni Isguen

N32 28 26,9
E3 41 45,5

14,52 ha

-

188-005

Ksar Ghardaïa

N32 29 19,78
E3 40 27,22

22,84 ha

-

188-006

Ốc đảo El Atteuf với Nhà thờ Hồi giáo Aouel-Aouel và Agotta Baba Hanni (Palm grove El Atteuf with the Mosque Aouel-Aouel and Aghern Baba Hanni)

 

122,36 ha

-

188-007

Ốc đảo Ghardaia (Palm grove Ghardaia)

 

281,45 ha

-

188-008

Ốc đảo Bounoura (Palm grove Bounoura)

 

21,46 ha

-

188-009

Ốc đảo Beni Isguen (Palm grove Beni Isguen)

 

180,61 ha

-

188-010

Agherm N'tlasdit

 

0,11 ha

-

188-011

Agherm Baba Saad

N32 29 13,5
E3 39 39,5

1,95 ha

-

188-012

Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim (Mosque Sidi Brahim)

N32 28 25.2
E3 44 41.2

0,05 ha

-

188-013

Nhà thờ Hồi giáo Oukhira (Mosque Oukhira)

N32 28 18.2
E3 45 6

0,09 ha

-

188-014

Nhà thờ Hồi giáo Ba Abdellah
(Mosque Ba Abdellah)

 

0,007 ha

-

188-015

Nhà thờ Hồi giáo Bayoub Boukacem (Mosque Bayoub Boukacem)

N32 28 48
E3 44 47.1

0,009 ha

-

188-016

Hội trường cầu nguyện Abou Baker (Prayer Hall Abou Baker)

N32 28 48,8
E3 41 14,9

0,04 ha

-

188-017

Nhà thờ Hồi giáo Aguerm Ouadaï (Mosque Aguerm Ouadaï)

N32 29 5,9
E3 41 12,5

0,04 ha

-

188-018

Hội trường cầu nguyện Sidi Aïssa (Prayer Hall Sidi Aïssa)

N32 29 32.4
E3 41 14.6

0,1 ha

-

188-019

Nhà thờ Hồi giáo Hadj Mhamed (Mosque Hadj Mhamed)

N32 29 26
E3 41 10.2

0,003 ha

-

188-020

Nhà thờ Hồi giáo Hadj Messaoud (Mosque Hadj Messaoud)

N32 28 55.3
E3 41 39.5

0,002 ha

-

188-021

Nhà thờ Hồi giáo Ba Abderrahmane (Mosque Ba Abderrahmane)

N32 28 20.3
E3 41 58.7

0,03 ha

-

188-022

Nhà thờ Hồi giáo Ba Mhamed
(Mosque Ba Mhamed)

N32 28 21.1
E3 41 25.6

0,05 ha

-

188-023

Hội trường cầu nguyện Cheikh Baelhadj (Prayer Hall Cheikh Baelhadj)

N32 28 24,4
E3 41 33,9

0,07 ha

-

188-024

Nhà thờ Hồi giáo Ami Said (Mosque Ami Said)

 

0,02 ha

-

188-025

Lăng mộ Ami Said (Tomb Ami Said)

N32 29 44,4
E3 40 7,7

0,001 ha

-

188-026

Nhà thờ Hồi giáo Baba Oualdjemma (Mosque Baba Oualdjemma)

N32 29 21.2
E3 39 37.6

0,008 ha

-

188-027

Nhà thờ Hồi giáo Baba Saad (Mosque Baba Saad)

 

0,06 ha

-

Thung lũng M'zab chạy dọc theo một con sông cạn M'zab (M'zab River).
Vào thế kỷ 11, những người Mozabites, bậc thầy về nghệ thuật và kiến ​​trúc Hồi giáo đã thành lập tại Thung lũng M'Zab, trên sa mạc Sahara, một ốc đảo bao gồm bảy khu định cư, El Atteuf, Mélika, Bou-Noura, Beni-Izguen, Guerra, Bériane và Gherdaia (5 trong số đó thuộc khu vực Di sản).


Sơ đồ vị trí 5 thị trấn cổ tại
Thung lũng Mzab, Algeria


Toàn bộ Thung lũng M'Zab nhìn từ thị trấn Ghardaia


Thung lũng M'Zab là sự đan xen giữa các thị trấn và ốc đảo rừng cọ

Thị trấn El Atteuf

El Atteuf (Ksar El Atteuf) là một thị trấn thuộc tỉnh Ghardaïa, nằm trong thung lũng M'zab, cách Ghardaïa, thủ phủ của tỉnh khoảng 6 km về phía Đông. Dân số của thị trấn khoảng 1,5 vạn người (năm 2008).
El Atteuf là thị trấn lâu đời nhất trong khu vực, được xây dựng vào năm 1012, là điểm khởi đầu cho quá trình đô thị hóa tại Thung lũng M'zab.
Thị trấn có hai nhà thờ Hồi giáo, trong đó nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim (Mosque Sidi Brahim) đặc biệt nổi tiếng.  
Khu chợ nằm ở phía Đông Bắc của thị trấn, được bao quanh bởi các gian hàng có kích thước thước khác nhau. Tại đây có một quảng trường, nơi tổ chức các buổi lễ hội của thị trấn. Kề liền thị trấn là một nghĩa trang lớn chứa một số ngôi mộ với các trụ tháp vôi màu xanh lam.


Thị trấn El Atteuf nằm cạnh dòng sông cạn 


Các khu phố được hình thành từ các ngôi nhà ở hình hộp dọc theo các ngõ phố hẹp tại thị trấn El Atteuf


Ngõ bên trong các ô phố tại thị trấn El Atteuf


Cư dân trong thị trấn El Atteuf

Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim

Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim (Mosque Sidi Brahim, mã hiệu Di sản 188-012) được xây dựng cùng với lăng mộ của Sheikh Sidi Brahim.  
Địa điểm này là một trong những nghĩa trang lâu đời nhất trong thung lũng, nằm dưới chân dốc phía Nam của thị trấn El Atteuf.
Công trình nằm nửa chìm nửa nổi. Mặt bằng công trình gồm các bức tường bao quanh có hình dạng hữu cơ. Bên trong có các đoạn tường (như cột) đỡ mái và một khoang tròn nhỏ.
Không gian khoang tròn nhỏ là nơi để dạy kinh Qur'an. Phần còn lại là không gian cầu nguyện.
Người ta cho rằng, hình dạng, tỷ lệ cũng như việc sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên của nhà thờ này đã truyền cảm hứng cho kiến trúc sư Le Corbusier khi thiết kế Nhà nguyện của nhà thờ Notre Dame du Haut tại Ronchamp (Chapelle Notre-Dame-du-Haut de Ronchamp; Di sản thế giới), Pháp.
Công trình được xây dựng từ các vật liệu có sẵn tại địa phương; vữa đá và vôi cho tường và trụ chịu lực; thân cây cọ cho dầm; nhánh cọ bện tạo kết cấu vòm mái. Các hốc tường bên trong được sử dụng làm nơi chứa các vật dụng như đèn dầu.
Bên ngoài công trình là khu vực cầu nguyện và nghĩa trang.
Toàn bộ cấu trúc được phủ một lớp vữa vôi, thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau (trát bằng tay, hoặc quét bằng lá cọ). Màu sắc trắng của công trình tương phản với màu sắc của môi trường xung quanh.
Kiến trúc của Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim cũng như các công trình khác tại Thung lũng M'zab mang lại cảm nhận như KTS Le Corbusier đã viết khi du lịch Algeria: Kiến trúc Ả Rập dịu dàng và nhân văn, trang nghiêm, tràn đầy sự điềm tĩnh và đẹp đẽ.


Thị trấn El Atteuf; góc dưới bên phải ảnh là
Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim


Phối cảnh Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim tại thị trấn El Atteuf


Mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim tại thị trấn El Atteuf






Sơ đồ mặt cắt Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim tại thị trấn El Atteuf


Sơ đồ mặt đứng
Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim tại thị trấn El Atteuf


Nội thất Nhà thờ Hồi giáo Sidi Brahim tại thị trấn El Atteuf

Ksar Bounoura

Bounoura (Ksar Bounoura) là một thị trấn thuộc tỉnh Ghardaïa, nằm trong thung lũng M'zab, phía Tây của thị trấn El Atteuf. Dân số của thị trấn khoảng 3,5 vạn người (năm 2008).
Thị trấn được thành lập vào năm 1046, nằm trên một ngọn đồi, phía dưới là thung lũng M'zab (M'zab Oued).
Tại đây đã từng tồn tại 2 tháp (Ksours), hiện chỉ còn một tháp tại nhà thờ Hồi giáo.
Thị trấn bao gồm các con ngõ hẹp và những ngôi nhà nhỏ; được mở rộng vào thế kỷ 13.




Thị trấn Bounoura nằm trên một gò núi dọc sông

Ksar Melika

Melika (Ksar Melika; Melika có nghĩa là nữ hoàng) là một thị trấn thuộc tỉnh Ghardaïa, nằm trong thung lũng M'zab, phía Tây của thị trấn Bounoura.
Thị trấn được thành lập vào năm 1349 và là thị trấn duy nhất trong khu vực Di sản vẫn giữ nguyên quy mô như ban đầu.
Thị trấn như một bản sao thu nhỏ của thị trấn Ghardaïa, với những ngôi nhà màu đất bám theo sườn đồi và một số nhà cao tầng như những tháp canh.
Ven thị trấn, cạnh nghĩa trang là Nhà thờ Hồi giáo Sidi Aïssa (Mosque Ami Said), là một phần trong toàn bộ cảnh quan kiến ​​trúc tại đây. Công trình bị phá hủy vào cuối thế kỷ 20, hiện chỉ còn tàn tích.
Melika đã từng là địa điểm linh thiêng của M'zab và là nơi có lăng mộ của Sidi Aïssa.


Sơ đồ mặt bằng thị trấn Melika, M'Zab Valley


Thị trấn Melika

Lăng mộ Ami Said /Sidi Aïssa

Lăng mộ Ami Said/Sidi Aïssa (Tomb Ami Said, mã hiệu Di sản 188-025), gia đình và đệ tử của ông nằm phía Bắc Ksar Melika, bên trong một nghĩa trang lớn.
Ami Said là một vị thánh Hồi giáo (1465- 1526) đáng kính trong vùng. Lăng mộ của ông được khắc họa bởi các cột tháp như những ngón tay hướng lên bầu trời, tạo thành một tác phẩm điêu khắc siêu thực.


Hình ảnh lăng mộ Ami Said/Sidi Aïssa tại Thị trấn Melika

Ksar Beni Isguen

Beni Isguen (Ksar Beni Isguen; tên Beni Isguen có nghĩa là con trai của những người nắm giữ đức tin) là một thị trấn thuộc tỉnh Ghardaïa, nằm trong thung lũng M'zab, phía Nam của thị trấn Bounoura. Dân số của thị trấn khoảng 0,8 vạn người (năm 2000). 
Thị trấn được thành lập vào năm 1321.
Vào thế kỷ 19, thành phố có hai bức vòng thành. Tất cả các vòng thành đóng cửa vào ban đêm.
Năm 1882, thị trấn được mở rộng, vòng thành ngoài bị gỡ bỏ. Vòng thành trong hiện tại có chiều dài 1525m, cao 3m với đội dày 1m tại chân đế và 0,2m trên đỉnh.
Ngày nay trong thị trấn Beni Isguen vẫn còn lưu giữ được mô hình hoạt động từ thời xa xưa với các con hẻm và các ngọn tháp đặt rải rác trong thị trấn.
Điểm nổi bật là của thị trấn là nhà thờ Hồi giáo tại trung tâm thị trấn và các tòa tháp, trong đó có tháp Boulila.
Thành phố có nhiều thư viện. Trên quảng trường Lalla Achou ven thị trấn có các chợ trời rất sống động.
Những ngôi nhà ở trong thành phố thường có hai cửa ra vào: một cho gia đình và một cho khách; cửa sổ nhỏ đủ lấy ánh sáng và không để nhìn vào từ bên ngoài.
Trong 5 thị trấn, Beni Isguen là trung tâm tôn giáo của cả M'Zab Valley. Du khách chỉ được phép vào thị trấn khi có người hướng dẫn. Người ngoài không được phép vào trong thời gian cầu nguyện và không được ở lại qua đêm.
Cư dân nơi đây duy trì lối sống của người Hồi giáo, hiếm khi đi ra bên ngoài ốc đảo.



Thị trấn Beni Isguen


Các bức tường thành trong thị trấn
Beni Isguen


Nhà thờ đặt trên gò cao nhất của thị trấn
Beni Isguen, như một pháo đài


Khu dân cư bố trí bao quanh nhà thờ tại thị trấn Beni Isguen


Hình ảnh khu dân cư tại thị trấn Beni Isguen nhìn từ trên cao; Các ngôi nhà mở ra bầu trời.

Ksar Ghardaïa

Ghardaïa (Ksar Ghardaïa) là một thị trấn thuộc tỉnh Ghardaïa, nằm trong thung lũng M'zab, phía Tây của thị trấn Melika. Dân số của thị trấn khoảng 9,3 vạn người (năm 2008).
Thị trấn được thành lập vào năm 1053.
Thị trấn có tường bao quanh. Trung tâm thị trấn là khu phố cổ với những ngôi nhà màu trắng, hồng và đỏ, được làm từ cát, đất sét và thạch cao.
Bố cục độc đáo của thị trấn Ghardaïa được quyết định bởi địa hình núi đá của khu vực. Ngoài các nhà thờ Hồi giáo bố trí trên đỉnh đồi, tại đây còn có các ngôi nhà ở nằm trong các ngõ hẻm và một trung tâm chợ lớn. Những ngôi nhà được định hướng nhằm đón ánh sáng mặt trời và ống khói của nhà được bố trí không làm ảnh hưởng đến các ngôi nhà khác ở lân cận.
Tại đây (cũng như các thị trấn khác trong khu vực Di sản), cộng đồng dân cư luôn tuân thủ theo các quy tắc quản trị và góp phần vào việc duy trì, chăm sóc cộng đồng. Một đặc điểm độc đáo khác của người Mozabite là ngay từ khi sinh ra, họ đã được cộng đồng chăm sóc về giáo dục, công việc, hôn nhân và xây dựng nhà. Đây cũng là nơi nổi tiếng với công nghệ làm đồ gốm, dệt thảm và trang phục truyền thống.
Ghardaïa là trung tâm của Thung lũng M'zab và là quê hương của giáo phái Hồi giáo Ibadi (Ibadi Islam) ở Algeria. Theo giáo phái này, sự lãng phí nước hay bất kỳ món quà nào của đất đai, được coi là một tội lỗi. Nhà thờ Hồi giáo Ghardaïa, được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, mang phong cách kiến trúc Moorish (Moorish architecture, là một kiểu kiến trúc truyền thống được phát triển ở khu vực phía Tây thế giới Hồi giáo, trong đó có Algeria). Tháp của nhà thờ đơn giản và thanh lịch và được thiết kế như một tháp thông gió.
Phần lớn các công trình khác trong thị trấn được xây dựng theo kiểu kiến trúc bản địa của người Mozabite/Berber.
Khu phố cổ thị trấn Ghardaïa hiện không chỉ thu hút du khách mà còn thu hút các nhà nhân chủng học, kiến trúc sư, nhà sử học…nhằm khám phá sự độc đáo về văn hóa, nhân học và kiến ​​trúc. 



Sơ đồ mặt bằng thị trấn Ghardaïa, M'Zab Valley


Thị trán Ghardaia - thị trấn lớn nhất của M'Zab Valley với dòng sông cạn
Wadi Mzab (phía bên phải ảnh)


Nhà thờ Hồi giáo
tại thị trấn Ghardaia với hình khối và  trang trí đơn giản


Chợ truyền thống tại thị trấn Ghardaia

Đô thị cổ M'Zab Valley được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới (năm 1982), là một trong những địa điểm tạo nguồn cảm hứng cho các nhà quy hoạch đô thị ngày nay và là nơi thu hút du khách hàng đầu tại Algeria.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/188
https://en.wikipedia.org/wiki/Algeria
https://en.wikipedia.org/wiki/Ibadi_Islam
https://en.wikipedia.org/wiki/Gharda%C3%AFa_Province
https://en.wikipedia.org/wiki/M%27zab
http://www.algeria.com/blog/the-m-zab-valley-of-algeria
http://triptod.tumblr.com/post/94433454672/world-heritage-mzab-valley-in-sahara-desert
https://fr.wikipedia.org/wiki/El_Atteuf
https://en.wikipedia.org/wiki/Bounoura
https://en.wikipedia.org/wiki/Aissawa
https://fr.wikipedia.org/wiki/Melika
https://fr.wikipedia.org/wiki/Beni_Isguen
https://en.wikipedia.org/wiki/Gharda%C3%AFa
https://cjb.hypotheses.org/698

Xem video giới thiệu công trình tại đây.

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 12/07/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com