Tuần 17 - Ngày 22/10/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội
14/03/2013

Thông tin chung: 
Công trình: Văn Miếu - Quốc Tử Giám  (Van Mieu Temple)
Địa điểm: Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: Diện tích 54331m2
Thời gian hình thành: Năm 1070
Giá trị: Di tích Quốc gia đặc biệt (Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, năm 2012)

Văn Miếu- Quốc Tử Giám nằm ở phía Nam thành Thăng Long, xưa thuộc thôn Minh Giám, tổng Hữu Nghiêm, huyện Thọ Xương, nay thuộc quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Bốn mặt đều là phố, cổng chính – phía Nam là phố Quốc Tử Giám, phía Bắc là phố Nguyễn Thái Học, phía Tây là phố Tôn Đức Thắng, phía Đông là phố Văn Miếu.
Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070, ngoài chức năng thờ các bậc Tiên thánh, Tiên sư của đạo Nho, còn mang chức năng của một trường học Hoàng gia mà học trò đầu tiên là Thái tử Lý Càn Đức. Ông là con trai vua Lý Thánh Tông (hoàng đế thứ 3 triều Lý, trị vì 1054- 1072) với Nguyên phi Ỷ Lan, lúc đó mới 5 tuổi, đến năm 1072 lên ngôi trở thành vua Lý Nhân Tông (hoàng đế thứ 4 triều Lý, trị vì 1072- 1128).
Năm 1076Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu. Đây có thể coi là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam. Ban đầu, trường chỉ dành riêng cho con vua và các bậc đại quyền quý (nên gọi tên là Quốc Tử). Năm 1156Lý Anh Tông (hoàng đế thứ 6 triều Lý, trị vì 1138 – 1175) cho sửa lại Văn Miếu và chỉ thờ Khổng Tử.
Năm 1253, vua Trần Thái Tông (hoàng đế đầu tiên của triều Trần, trị vì 1226- 1258) đổi Quốc Tử Giám thành Quốc Học Viện, cho mở rộng và thu nhận cả con cái các nhà thường dân có sức học xuất sắc. Chức năng trường Quốc học ngày càng nổi bật hơn chức năng của một nơi tế lễ.
Vào thời vua Trần Minh Tông (hoàng đế thứ 5 triều Trần, trị vì 1314 – 1329), Chu Văn An (nhà giáo, thày thuốc, quan viên, 1292- 1370) được cử làm quan Quốc Tử giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) và thầy dạy trực tiếp của các hoàng tử. Năm 1370 ông mất, được vua Trần Nghệ Tông (hoàng đế thứ 8 triều Trần, trị vì 1370 – 1372) cho thờ ở Văn Miếu bên cạnh Khổng Tử.
Sang thời Hậu LêNho giáo rất thịnh hành, Văn Miếu được tôn tạo nhiều lần.
Vào năm 1484Lê Thánh Tông (hoàng đế thứ 4 triều Lê, trị vì 1422 – 1497) cho dựng bia của những người thi đỗ tiến sĩ từ khoa thi 1442 trở đi. Mỗi khoa dựng một tấm bia đặt trên lưng rùa. Hiện tại đây có 82 bia tiến sĩ.
Năm 1762Lê Hiển Tông (hoàng đế thứ 28 triều Hậu Lê, trị vì 1740 – 1786) cho sửa lại Quốc Học Viện là Quốc Tử Giám, làm  cơ sở đào tạo và giáo dục cao cấp của triều đình.
Với hơn 700 năm hoạt động, Quốc Tử Giám đã đào tạo hàng nghìn nhân tài cho đất nước.
Đời 
nhà Nguyễn, Quốc Tử giám lập tại kinh đô Huế. Năm 1802, vua Nguyễn ấn định nơi đây là Văn Miếu - Hà Nội (chỉ còn vai trò tế lễ là chủ yếu). Tổng trấn Bắc thành cho xây thêm Khuê Văn Các bên giếng vuông. Như vậy, vào đầu thời Nguyễn, Văn miếu – Quốc tử Giám Thăng Long chỉ còn là Văn Miếu của trấn Bắc Thành, sau đổi thành Văn Miếu Hà Nội. Còn Quốc Tử Giám thì đổi thành nhà Thái Học, học đường của phủ Hoài Đức và sau đó phá bỏ để xây đền Khải Thánh thờ cha mẹ Khổng Tử.
Đầu năm 1947, thực dân Pháp nã đại bác phá huỷ hoàn toàn khu vực đền Khải Thánh.
Năm 1999, trên nền đất đền Khải Thánh, khu Thái học được phục dựng lại, làm nơi trưng bày các hiện vật về  nền giáo dục Nho học Việt Nam; nơi thờ Chu Văn An và các vị tiền nhân đã có công tạo lập Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 


Chủ tịch Hồ Chí Minh tham quan bia Tiến sĩ  tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội năm 1960

Quẩn thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám có diện tích khoảng 54331m2, bố cục đăng đối từng khu, từng lớp theo trục Bắc Nam, được cho là mô phỏng theo khu Văn Miếu thờ Khổng Tử ở quê hương ông tại Khúc PhụSơn ĐôngTrung Quốc, song quy mô và kiến trúc đơn giản hơn.
Kiến trúc của Văn Miếu - Quốc Tử Giám trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Phần lớn Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện nay là kiến trúc truyền thống Việt Nam giai đoạn thế kỷ 17 – 19, thời nhà Hậu Lê và nhà Nguyễn. Một số công trình xây dựng bổ sung vào thời hiện đại.
Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám được chia làm ba khu vực chính: Hồ Văn; Vườn Giám và Khu nội tự Văn Miếu. Kiến trúc chủ thể là Văn Miếu, nơi thờ Khổng Tử (nhà khai sáng Nho giáo, năm 551 TCN – 479 TCN) và Quốc Tử Giám.
Khu nội tự Văn Miếu – Quốc Tử Giám có tường gạch vồ bao quanh, phía trong gồm các hạng mục công trình chính: Văn Miếu môn; Đại Trung môn; Khuê Văn các; Giếng Thiên Quang; Bia Tiến sỹ; Đại Thành môn; Khu điện thờ; Đền Khải Thánh - Quốc Tử Giám; Nhà Tiền đường, Hậu đường.  


Sơ đồ Văn Miếu – Hà Nội thời nhà Nguyễn, Quốc Tử giám chuyển vào kinh đô Huế; Khu Thái Học chuyển thành đền Khải Thánh thờ cha, mẹ Khổng Tử


Hình ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội vào năm 1935


Sơ đồ Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện tại, khu Thái học được phục dựng lại 

Hồ Văn và Vườn Giám
Hồ Văn và vườn Giám là khu ngoại tự của Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Hồ Văn hay hồ Minh Đường, dân gian thường gọi là hồ Giám, nằm tại phía Nam, trước mặt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, diện tích khoảng 12297m2. Giữa hồ có gò Kim Châu, trên gò dựng Phán Thủy đường, là nơi diễn ra các buổi bình văn thơ của nho sĩ kinh thành xưa. Năm 1863, 1998 hồ được tu sửa lại.
Vườn Giám chạy dọc bờ tường bên phía Tây của Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Vườn tạo không gian mở phía trước cho quần thể.


Khu vực hồ Văn, phía trước Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội


Hình ảnh Vườn Giám, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội

Văn Miếu môn
Phía trước Văn Miếu môn là tứ trụ (Nghi môn) và hai tấm bia Hạ Mã. Xưa kia dù công hầu hay khanh tướng, hễ đi qua Văn Miếu đều phải xuống đi bộ. Tứ trụ được xây bằng gạch, hai trụ giữa xây cao hơn trên có hình hai con nghê chầu vào. Quan niệm tâm linh cho rằng đây là vật linh thiêng có khả năng nhận ra kẻ ác hay người thiện. Hai trụ ngoài đắp nổi bốn con chim phượng xoè cánh chắp đuôi vào nhau.
Văn Miếu môn tức là cổng tam quan phía ngoài. Cổng có ba cửa, cửa giữa cao to và xây 2 tầng. Tầng trên có ba chữ Văn Miếu môn. 


Tứ trụ (Nghi môn), Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội

 

Cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Văn Miếu môn), Hà Nội

Đại Trung môn
Từ Văn Miếu môn vào không gian thứ nhất gọi là khu Nhập đạo, theo đường thẳng tới cổng thứ hai là Đại Trung môn. Ngang hàng với Đại Trung môn bên trái có Thành Đức môn, bên phải có Đạt Tài môn.
Trong khu vực có 2 hồ chữ nhật nằm dài sát theo chiều dọc tường bao.
Đại Trung môn xây theo kiểu 3 gian, trên nền gạch cao; có hai hàng cột hiên trước và sau, ở giữa là hàng cột chống nóc; mái lợp ngói mũi hài. Gian giữa của cổng treo một tấm biển nhỏ đề 3 chữ Đại Trung môn.
Từ Đại Trung môn đi tiếp là tới Khuê Văn Các.

   

Đại Trung Môn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội

   

Cổng phụ bên cạnh Đại Trung Môn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội  

Khuê Văn Các
Khuê Văn Các nghĩa là "Gác vẻ đẹp của sao Khuê", được xây dựng vào năm 1805.
Công trình có kiểu dáng hài hòa và độc đáo, là một lầu vuông tám mái, bao gồm bốn mái thượng và bốn mái hạ.  Gác được dựng trên một nền vuông rộng 6,8m, lát gạch Bát Tràng.
Tầng dưới của gác là 4 trụ gạch vuông, kích thước khoảng 1m x1m. Mặt trụ đều đắp các hoa văn tinh xảo.
Tầng trên là kiến trúc gỗ sơn son thếp vàng. Mái lợp và những phần trang trí góc mái hoặc trên bờ nóc là bằng chất liệu đất nung hoặc vôi cát có độ bền cao.
Sàn gỗ có chừa 2 khoảng trống để bắc thang lên gác. Bốn cạnh sàn có diềm gỗ chạm trổ tinh vi. Bốn góc sàn làm lan can con tiện bằng gỗ.
Bốn mặt tường của tầng trên bịt ván gỗ, mỗi mặt có một cửa tròn với những thanh gỗ chống tỏa ra bốn phía. Cửa tròn và những thanh gỗ chống hình tượng cho tia sáng sao Khuê. Mé trên sát mái phía cửa ngoài vào treo một biển sơn son thiếp vàng 3 chữ Khuê Văn Các. Mỗi mặt tường gỗ đều chạm một đôi câu đối chữ Hán thiếp vàng.
Gác Khuê Văn xưa kia dùng để họp bình những bài văn hay của sĩ tử đã thi trúng khoa thi hội. Gác nhỏ, kiến trúc giản dị nhưng tao nhã, nằm trong cảnh quan những cây cổ thụ xanh tốt, cạnh giếng Thiên Quang đầy nước trong in bóng gác. Ngày nay, Khuê Văn Các ở Văn Miếu- Quốc Tử Giám được công nhận là biểu tượng của thành phố Hà Nội.


Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội 

   

Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội 

Giếng Thiên Quang, bia Tiến sĩ
Giếng Thiên Quanh hay Thiên Quang tỉnh ("Giếng soi ánh sáng bầu trời") còn được gọi là Văn Trì (Ao Văn). Đặt tên này cho giếng, người xưa mong muốn con người thu nhận được tinh túy của trời đất để soi sáng tri thức, nâng cao phẩm chất, tô đẹp nền nhân văn. Giếng hình vuông, quanh bờ đều xây hàng lan can. Bao quanh giếng là một con đường nhỏ lát gạch. Người ta còn cho rằng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám: giếng Thiên Quang hình vuông tượng trưng cho đất, cửa tròn gác Khuê Văn tượng trưng cho trời. Tinh hoa của cả trời cả đất đều được tập trung ở trung tâm văn hóa giáo dục uy nghiêm giữa chốn Kinh đô.
Di tích có giá trị bậc nhất tại Văn Miếu là 82 tấm bia đá Tiến sĩ, được đỡ bởi các con rùa bằng đá xanh. 
Theo tín ngưỡng Việt Nam, rùa là biểu tượng của sự trường thọ và sự khôn ngoan.
Các tấm bia được đặt ở hai bên giếng Thiên Quang, mỗi bên 41 tấm dựng thành 2 hàng ngang, mặt bia đều quay về phía giếng.
Giữa mỗi vườn bia có một tòa nhà hình vuông, 4 mặt bỏ trống. Xưa kia hàng năm xuân thu nhị kỳ trong Văn Miếu làm lễ tế thì ở đây cũng sửa lễ vật cúng bái các vị tiên nho của nước Việt mà quý tính cao danh được khắc trên bia đá.
Trong 82 tấm bia còn lại tới ngày nay, tấm sớm nhất dựng vào năm 1484, tấm cuối cùng dựng vào năm 1780.
Các bia tiến sĩ có ghi đầy đủ thông tin về khoa thi, triều vua và triết lý về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài của triều đại Lê và Mạc từ năm 1442 đến 1779. Trong khoảng thời gian này đỗ đại khoa có đến 18 trạng nguyên, 21 bảng nhãn, 33 thám hoa và khoảng 1300 tiến sĩ.
Trong bài văn bia tiến sĩ đầu tiên nói về khoa thi năm 1442 có đoạn viết: “...Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết...”
Các tấm bia cung cấp một nguồn tài liệu tham khảo có giá trị lớn về lịch sử, giáo dục, nghệ thuật và văn học của Việt Nam, một nền văn hóa khuyến khích mọi người trở nên tốt đẹphơn, coi trọng giáo dục, tài năng và trí tuệ.
Các nhà sử học có thể tìm thấy ở đây những tư liệu về lịch sử giáo dục; những tên tuổi gắn bó với lịch sử dân tộc; quê quán, danh tính những bậc nhân tài, thông qua đó có thể xác định tuổi cho nhiều di tích ở những nơi không ghi niên đại.
Các nhà địa lý có thể tra cứu ở đây những địa danh cổ để tìm ra những vùng đất cổ liên quan đến thời hiện tại.
Các nhà nghiên cứu triết học có thể tìm ở đây những chứng cứ xác định vai trò của Nho giáo ở Việt Nam.
Những người Việt Nam ở khắp có thể về đây tìm tên họ vị tổ thuộc dòng họ nhà mình đã có tên trong khoa bảng.Đây còn là những tư liệu có hệ thống liên tục, ít nhất cũng trong vòng 4 thế kỷ (từ 15 tới 18) về kỹ thuật điêu khắc đá, từ những hình dáng bia, rùa, hoa văn đến các mô típ chạm khắc. Đã có nhiều bài viết về bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, song việc nghiên cứu vẫn còn tiếp tục. 

Giếng Thiên Quang, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội 


Hình ảnh dãy bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (ảnh chụp vào thời kỳ 1926-1951)

Hai dãy nhà Bia Tiến sĩ mỗi bên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội  

Đại Thành môn và Khu điện thờ
Qua cửa Đại Thành (cửa của sự thành đạt lớn) là vào không gian thứ ba, khu vực chính của Quốc Tử Giám - Văn Miếu. Cũng như cửa Đại Trung, cửa Đại Thành là một kiến trúc 3 gian với hai hàng cột hiên trước sau và một hàng cột giữa. Chính giữa, trên giáp nóc có treo một bức hoành khắc 3 chữ Đại Thành môn. Hai bên Đại Thành môn có hai cửa nhỏ là Kim Thành môn và Ngọc Chân môn.
Qua cửa Đại Thành tới một sân rộng lát gạch Bát Tràng. Chính giữa là tòa Đại Bái đường cùng với 2 dãy Tả Vu và Hữu Vu tạo thành cụm công trình kiến trúc hình chữ U.
Sau Đại Bái đường là tòa Thượng Điện. Hai tòa nối  với nhau bằng Tiểu đình tạo thành hình chữ công (chữ H).
Tòa Đại Bái có 9 gian, nhưng chỉ xây 2 tường hồi còn mặt trước mặt sau để trống, có chức năng hành lễ trong những kỳ tế tự. Chỉ gian chính giữa có hương án thờ còn các gian khác đều bỏ trống. 
Thượng Điện ở phía sau cũng có 9 gian, tường xây 3 phía, phía trước có cửa bức bàn đóng kín 5 gian giữa, 4 gian đầu hồi có cửa chấn song cố định. Đây là nơi thờ các vị tổ đạo Nho. Gian chính giữa đặt bài vị thờ Khổng Tử, hai bên đặt bài vị thờ học trò của Khổng Tử.

   
Đại Thành môn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội

   

Đại Bái đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội


Sơ đồ Đại Bái đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội

 
Tượng thờ Khổng Tử trong tòa Thượng Điện hay Đại Thành Điện, được làm năm 1729

Đền Khải Thánh
Đền Khải Thánh là khu sau cùng của Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đền thờ cha mẹ Khổng Tử, được ngăn cách với Khu điện thờ bằng bức tường với cổng nhỏ ra vào. Đền được xây dựng trên nền của khu Thái Học hay Quốc Tử Giám xưa. Đền Khải Thánh cũng có bố cục chữ U với Tả Vu và Hữu Vu hai bên. Năm 1947, khu vực này bị người Pháp phá hủy hoàn toàn.  

Nhà Tiền đường, Hậu đường khu Thái Học
Đây là công trình xây dựng hoàn toàn mới vào năm 1999, trên nền của đền Khải Thánh.
Khu Thái Học có tường bao quanh với cổng vào.

Nhà Tiền đường 9 gian, là nơi trưng bày các hiện vật liên quan đến truyền thống hiếu học, tôn sự trọng đạo, nơi tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, văn hóa nghệ thuật dân tộc Việt Nam.
Hậu đường là kiến trúc 2 tầng. Tầng 1 gồm 9 gian, 2 chái, là nơi tôn vinh Danh sư Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, nơi trưng bày về Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long và nền giáo dục Nho học Việt Nam. Tầng 2 có 5 gian, là nơi tôn thờ các vị tiền nhân đã có công xây dựng Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đóng góp vào sự nghiệp giáo dục Nho học của Việt Nam. Đó là các vị vua Lý Thánh TôngLý Nhân Tông và Lê Thánh Tông.
Trong sân khu Thái Học có nhà đặt trống và đặt chuông.



Cổng Khu Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội


Nhà Tiền đường Khu Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội


Nhà Hậu đường Khu Thái học,
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội


Tượng thờ Danh sư Chu Văn An tại Hậu đường,
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội 


Nhà Trống Khu Thái Học với Trống Sấm được làm vào năm 2011 bởi các nghệ nhân làng trống Đọi Tam, xã Ðọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Trống có đường kính 2,01m, cao 2,65m.


Nhà Chuông Khu Thái Học với chuông bằng đồng, nặng 1,97 tấn, cao 2,34m, đường kính đáy 1,28m, hoàn thành năm 2009. 

Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.
Bia tiến sĩ Văn Miếu Thăng Long, Việt Nam với bộ sưu tập 82 bia đá chứa thông tin liên quan đến các vị đỗ đại khoa của triều đại  và Mạc (Stone stele records of imperial examinations of the Lê and Mạc dynasties), đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới vào năm 2010.  
Ngày nay, Văn Miếu-Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước, đồng thời cũng là nơi khen tặng cho học sinh, sinh viên xuất sắc, nơi tổ chức hội thơ hàng năm vào ngày rằm tháng giêng. Đây còn là nơi các sĩ tử ngày nay đến "cầu may" trước mỗi kỳ thi.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa danh được in trên tờ tiền của Việt Nam.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
http://vi.wikipedia.org/wiki/Văn Miếu - Quốc Tử Giám
https://en.wikipedia.org/wiki/Confucius
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Confucius,_Qufu
https://en.wikipedia.org/wiki/Stone_stele_records_of_imperial_examinations
_of_the_L%C3%AA_and_M%E1%BA%A1c_dynasties

http://vanmieu.gov.vn/m/vi/kien-truc-van-mieu---quoc-tu-giam-
228972092a285b1bad16a70ba44a3dbe.html

https://36hn.wordpress.com/2016/06/22/chum-anh-toan-canh-ha-noi-thoi-
thuoc-dia-nhin-tu-may-bay/

https://vi.wikipedia.org/wiki/Bia_ti%E1%BA%BFn_s%C4%A9_
V%C4%83n_Mi%E1%BA%BFu_Th%C4%83ng_Long

https://en.wikipedia.org/wiki/Stone_stele_records_of_imperial_examinations_
of_the_L%C3%AA_and_M%E1%BA%A1c_dynasties

https://www.orientalarchitecture.com/sid/650/vietnam/hanoi/van-mieu-temple     
https://ashui.com/mag/index.php/tuongtac/phanbien/55-phanbien/1314-phong-trao-lam-
moi-di-tich-va-kinh-nghiem-phuc-che-efeo.html?tmpl=component&print=1&page=


- Xem video giới thiệu công trình tại đây.

- Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

- Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

- Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 


 

Cập nhật ( 15/06/2020 )
 
Tin mới đưa:

“Điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là Tà.

Một người phải Cần, Kiệm, Liêm nhưng còn phải Chính mới là người hoàn toàn.

Trong xã hội, tuy có trăm công, nghìn việc. Song những công việc ấy có thể chia làm hai thứ: việc Chính và việc Tà.

Làm việc Chính là người Thiện”.

 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com