Tuần 29 - Ngày 21/02/2025
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Di tích Um er-Rasas (Kastrom Mefa'a), Madaba, Amman, Jordan
15/02/2025
 

Thông tin chung: 
Công trình: Di tích Um er-Rasas (Kastrom Mefa'a)
Địa điểm: Thị trấn Madaba, Thủ đô Amman, Jordan (N31 30 6.012 E35 55 14.016
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích: 23,928 ha, Vùng đệm: 90 ha
Năm hoàn thành:
Giá trị: Di sản thế giới (2004; hạng mục i, iv, vi) 

Jordan là một quốc gia Ả Rập ở Tây Á, trên bờ Đông của  sông Jordan. 

Jordan giáp với Ả Rập Xê-út về phía nam và phía đông, Iraq về phía đông bắc, Syria về phía bắc, Israel và 

Palestine về phía tây; Biển Chết (Dead Sea) nằm dọc theo biên giới phía tây và vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba) của Biển Đỏ (Red Sea) nằm ở phía tây nam.

Jordan có diện tích 89.342 km2, dân số khoảng 10,65 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất là Amman; ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập; tôn giáo chiếm đa số là Hồi giáo Sunni.

Jordan có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của châu Á, châu Phi và châu Âu.

 

Jordan ngày nay là nơi sinh sống của con người kể từ thời kỳ Đồ đá cũ. 

Vào thời kỳ Đồ đồng, Jordan nằm dưới sự ảnh hưởng của người Assyria (Assyrian Empire, tồn tại năm 2500 – 609 trước Công nguyên/TCN). Tiếp đó đã xuất hiện 3 vương quốc ổn định tại Jordan: Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN); Moab (Kingdom of Moab, tồn tại thế kỷ 13 – năm 400 TCN); Edom (Kingdom of Edom, tồn tại thế kỷ 13- năm 125 TCN).

Những vương quốc cai trị tiếp theo gồm: Vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên); Đế chế Ba Tư (Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 TCN – 330 TCN); Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên); Vương quốc Rashidun (Rashidun Caliphate, tồn tại năm 632–661); Vương quốc Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750); Vương quốc Abbasid (Abbasid Caliphate, tồn tại năm 750–1258 và năm 1261–1517); Đế chế Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922).

Trong Thế chiến thứ nhất, Đế chế Ottoman bị chia cắt bởi Anh và Pháp. 

Các Tiểu vương quốc của Transjordan (Emirate of Transjordan) được thành lập năm 1921 và trở thành một quốc gia dưới quyền bảo hộ của người Anh.

Năm 1946, Jordan đã trở thành một nhà nước độc lập.

Jordan ngày nay được chia thành 12 tỉnh.  

 


Vị trí của thị trấn
Madaba, thủ đô Amman, Jordan 

 

Nằm ở phía đông nam Thị trấn Madaba, Thủ đô Amman, trên rìa thảo nguyên bán khô hạn, Di tích khảo cổ Um er-Rasas (Kastrom Mefa'a), ban đầu là một trại lính La Mã và phát triển thành một thị trấn từ thế kỷ thứ 5, phần lớn vẫn chưa được khai quật.

Di tích bao gồm các tàn tích còn lại từ thời Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên), Đế chế Byzantine (Byzantine Empire) hay Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330 – 1453 và Hồi giáo sơ khai (cuối thế kỷ thứ 3 - 9), gồm:

1 pháo đài hay trại lính kiên cố thời kỳ La Mã;

16 nhà thờ, trong số đó có sàn khảm được bảo quản tốt, đặc biệt đáng chú ý là sàn khảm của Nhà thờ St Stephen với hình ảnh biểu tượng của các thị trấn trong khu vực;

Một tòa tháp vuông cao và các tòa nhà liên quan, là tàn tích duy nhất còn sót lại của hoạt động tu hành, rất nổi tiếng trên thế giới, của các tu sĩ khổ hạnh (Stylites, ẩn dật trên đỉnh một cột hoặc tháp);

Các di tích canh tác nông nghiệp cổ đại, bao gồm ruộng bậc thang, kênh dẫn nước và bể chứa nước  nằm rải rác xung quanh Di tích;

Khu định cư rộng lớn của thời kỳ Đế chế Byzantine, Vương quốc Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750).

 

Những di tích này nằm một phần bên trong pháo đài La Mã trước đây và mở rộng ra cả bên ngoài phía bắc của các bức tường pháo đài. Chúng bao gồm các nhà thờ với sàn khảm có giá trị nghệ thuật lớn. Xa hơn về phía bắc, trong một nhóm tàn tích riêng biệt liên quan đến các mỏ đá và bể chứa nước, nơi ở của các tu sĩ khổ hạnh Stylite.

Các hình ảnh trên sàn khảm của Nhà thờ St Stephen thời kỳ Đế chế Byzantine thể hiện tên địa danh theo chữ Hy Lạp, là tác phẩm nghệ thuật đặc biệt và như một hồ sơ địa lý.

Các bức chạm khảm sàn cũng có mặt tại một số nhà thờ khác như: Nhà thờ Sư tử (Church of the Lions), Nhà thờ Giám mục Sergius (Church of Bishop Sergius), Nhà thờ Sông (Church of the Rivers), Nhà thờ Cây cọ (Church of the Palm Tree), Nhà thờ Giám mục Paul (Church of Bishop Paul) và Nhà thờ Linh mục Wa'il (Church of the Priest Wa'il), mô tả hình tượng các loài chim và động vật, ngư dân và thợ săn, trong một khung cảnh hình học.

 

Phong cách sống của các Tu sĩ khổ hạnh Stylite được truyền tải qua một tòa tháp đá cao 14 m được xây dựng ở giữa sân, tiếp giáp với một nhà thờ nhỏ (Nhà thờ Tháp/ Church of the Tower). Một căn phòng trên đỉnh tháp, có thể đi vào từ một cánh cửa ở phía nam, dường như có thể lên bằng một chiếc thang có thể tháo rời, là nơi ở của tu sĩ.

Khảo cổ học và các dòng chữ khắc cho thấy bằng chứng rằng tu viện Kitô giáo đã được tiếp nhận và tồn tại trong thời kỳ Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7- 8, chứng minh sự truyền bá tín ngưỡng độc thần trong khu vực.

 

Di tích Um er-Rasas (Kastrom Mefa'a), Madaba, Jordan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với tiêu chí:

 

Tiêu chí (i): Um er-Rasas là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người với các tác phẩm nghệ thuật và kỹ thuật của sàn khảm tại Nhà thờ St Stephen.

 

Tiêu chí (iv): Um er-Rasas là một ví dụ độc đáo và hoàn chỉnh (do đó nổi bật) về Tháp Stylite.

 

Tiêu chí (vi): Um er-Rasas gắn bó trực tiếp với chủ nghĩa tu viện và sự truyền bá của thuyết độc thần trên toàn khu vực, bao gồm cả Hồi giáo.

 



Sơ đồ phạm vi 2 khu vực chính trong Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 


Sơ đồ vị trí 2 khu vực chính trong Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

Umm ar-Rasas (Kastron Mefa'a) nằm cách thành phố tỉnh lỵ Madaba 30 km về phía đông nam ở tỉnh Amman, miền trung Jordan, tại thảo nguyên bán khô hạn của Sa mạc Jordan.

Quân đội của Đế chế La Mã đã sử dụng địa điểm này làm đồn trú chiến lược. Nhưng sau đó, nơi này đã được chuyển đổi thành thị trấn của người Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Đây là địa điểm được các nhà khảo cổ học đánh giá cao vì có nhiều tàn tích với niên đại trải dài từ thời Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên), Đế chế Byzantine (Byzantine Empire) hay Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330 – 1453, đến thời kỳ Hồi giáo sơ khai (cuối thế kỷ thứ 3 - 9).

Phần lớn khu vực vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Năm 1986, tại đây mới có các cuộc khai quật khám phá đầu tiên.

 

Lịch sử Umm ar-Rasas 

 

Thời kỳ ban đầu

Trong thời kỳ Đồ đồng sớm III-IV, Đồ sắt II và La Mã-Byzantine, dân số đông đúc sinh sống ở các vùng địa hình bên kia bờ phía tây của Biển Chết

Đế chế La Mã đã xây dựng nhiều tuyến đường, vươn đến các thành phố cổ xa xôi. Các pháo đài hay doanh trại  quân đội La Mã được dựng lên dọc đường như một biện pháp phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của những lực lượng đối lập từ bên ngoài.

Trước đây, địa điểm này được gọi là Kastron Mefa'a.

'Kastron' nghĩa là một trại quân sự (“castrum”'), nằm tại rìa phía đông của Đế chế La Mã.

'Mefa'a' nghĩa là một địa điểm được xây dựng trên hoặc ở gần khu định cư Mephaath, được đề cập trong Sách Joshua (Book of Joshua, là một trong những cuốn sách trong Kinh thánh tiếng Hebrew và Cựu Ước).

Di tích nổi bật trong thời kỳ này là các bức tranh khảm (Umm ar-Rasas mosaics), trong đó có tranh khảm trên sàn của Nhà thờ St. Stephen.

 

Thời kỳ Byzantine

Đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, sự ra đời của phong trào hành hương đã khiến Palestine trở thành trung tâm của thế giới Cơ đốc giáo, và rất nhiều người đàn ông và phụ nữ ngoan đạo đã băng qua sa mạc để tìm kiếm những địa điểm có ý nghĩa theo Kinh thánh. 

Số lượng người hành hương tăng mạnh vào thế kỷ thứ 5 và nhiều người theo đạo Thiên chúa đã chọn định cư ở sa mạc để thành lập các cộng đồng tu viện.

Umm ar-Rasas đã được chuyển đổi thành một trung tâm tôn giáo với nhiều nhà thờ Byzantine. 

Ngoài các bức tranh khảm trên sàn có từ thời kỳ trước, trong giai đoạn này tiếp tục xuất hiện những bức tranh khảm khác. Các dòng chữ Hy Lạp bên trong các bức tranh ghép được xác nhận có niên đại từ năm 756-785 sau Công nguyên.

Công trình nổi bật trong thời kỳ này là Tháp Stylite.

 

Thời kỳ Hồi giáo

Quân đội Hồi giáo xâm nhập Palestine vào mùa hè năm 634. Ban đầu tấn công những khu vực dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, bao gồm Dải Gaza. Không hài lòng với sự kiểm soát của Đế chế Byzantine, những bộ lạc nói tiếng Ả Rập địa phương, sống trong vùng sa mạc rộng lớn, đã hỗ trợ sự chinh phục của những người Hồi giáo.

Sau chiến thắng, chính quyền Hồi giáo đã thực thi các luật hạn chế đối với hình ảnh của Cơ đốc giáo.

Người theo đạo Thiên chúa tiếp tục hành hương đến các địa điểm linh thiêng, tuy nhiên, số lượng người hành hương đã giảm dần. 

Các nhà thờ Byzantine hiếm khi được chuyển đổi thành các nhà thờ Hồi giáo. Nhiều tu viện và nhà thờ do những người theo đạo Thiên chúa Byzantine xây dựng đã bị bỏ hoang. Các bức tranh khảm trong những nhà thờ Byzantine đã bị phá hoại.

 

Di sản phân thành 2 khu vực chính: Castrum (Khu vực Trại lích hay Pháo đài La Mã) và Đền tháp.

 

Khu vực Castrum

Khu vực Castrum (trại lính) nằm tại phía nam Khu vực Di sản (N31 28 60.00 E35 55 0.00), có diện tích 10,66ha; diện tích vùng đệm 90ha.

 


Tổng mặt bằng Khu vực Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

Ghi chú: 1) Tàn tích pháo đài; 2) Nhà thờ Đôi; 3) Khu vực Nhà thờ St. Stephen; 4) Nhà thờ Priest Wa’il; 5) Nhà thờ Tabula; 6) Nhà thờ Reliquarium; 7) Nhà thờ Sư Tử; 8) Nhà nguyện Peacocks; 9) Nhà thờ Saint Paul; 10) Cơ sở sản xuất rượu vang, 11) Biệt thự

 

Khu vực Pháo đài La Mã

Khu vực Pháo đài La Mã (Kastron Mefa'a) hay Trại lính La Mã được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 3 - đầu thế kỷ thứ 4, dưới thời Hoàng đế La Mã Diocletian (trị vì từ năm 284 đến 305) để bảo vệ biên giới phía đông và các tuyến đường thương mại từ Ả Rập đến Syria và Palestine.

Pháo đài có mặt bằng hình vuông, kích thước 158 m x 139 m với bức tường đá dày 2 m bao quanh. Tường thành được xây dựng bằng những khối đá lớn chưa được đẽo gọt, không có bất kỳ chi tiết nào, và được chèn bằng những khối đá có kích thước nhỏ hơn.

Góc của tường thành là tháp canh. Tường phía bắc và phía nam có hai cổng chính.

Sau khi khai quật, người ta đã xác định được một sô cấu kiện kiến trúc bằng đá: Mái vòm, dầm ngang, cột nhỏ được trang trí bằng những cây thánh giá. Một số mái vòm đã được phục dựng lại.

 


Tàn tích
Pháo đài La Mã, nhìn từ phía đông, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Cổng vào phía bắc
Pháo đài La Mã, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích
Tháp canh phía đông bắc Pháo đài La Mã, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Bên trong các tường thành của Pháo đài có tàn tích của 4 nhà thờ:

 

2 nhà thờ giống hệt nhau (Twin Churches) hay Nhà thờ Đôi nằm tại bức tường phía đông;

 


Tàn tích
 Nhà thờ Đôi, Pháo đài La Mã, nhìn từ phía đông, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Cây Cọ (Church of the Palm Tree): Nằm tại phía nam của Nhà thờ Đôi, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 6 - đầu thế kỷ thứ 7. Tại Nhà thờ này, các bức sàn khảm tại thánh đường vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Các họa tiết trên các bức tranh khảm bao gồm các hình lục giác, hình vuông, chữ nhật, được trang trí bằng các cuộn dây leo; hình con công, cừu, họa tiết hoa thị, vòng tròn, cây cọ...

 


Tàn tích
Nhà thờ Cây Cọ, Pháo đài La Mã, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Sông (Church of the Rivers): Nằm tại phía bắc của Nhà thờ Đôi, được xây dựng vào năm 578/579 – 593/594). Nhà thờ bao gồm một hội trường với 3 bước gian,3 nhịp; phủ bên trên là mái vòm; bao quanh có hai phòng hình chữ nhật nhỏ.

Trên các bức tranh sàn khảm có các họa tiết nhân cách của các dòng sông, một họa tiết phổ biến trong thời kỳ Byzantine. Sông, suối, hồ và biển thường được nhân cách hóa thành những hình người nửa khỏa thân nằm ngửa với một cây sậy trên một tay và tay kia cầm một chiếc sừng dê chứa đầy nước chảy ra.

 


Tàn tích
Nhà thờ Sông, Pháo đài La Mã, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích
sàn khảm Nhà thờ Sông, Pháo đài La Mã, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Bên trong các tường thành của Pháo đài có một số tàn tích khác: Chợ Nhà thờ (Church market); Giếng nước và bể chứa nước; Mái vòm với một số vòm đã được phục dựng lại; Cơ sở sản xuất dầu ô liu

 


Tàn tích Chợ Nhà thờ, Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Giếng nước và bể chứa, Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích mái vòm, một phần đã được phục dựng, Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích cơ sở sản xuất dầu ô liu, Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ St. Stephen

Nhà thờ St. Stephen nằm tại phía bắc của Pháo đài La Mã, ngoài tường thành, cách khoảng 150m.

Khu vực là một quần thể, bao gồm các di tích chính: 4 nhà thờ, 1 nhà nguyện, 2 sân trong. Quần thể được xây dựng từ cuối thế kỷ 6 – 8.


Phối cảnh tàn tích Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan


Sơ đồ mặt bằng Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan 

Lối vào, Nhà nguyện Cột (Entrance, Chapel of the Column): Nằm tại phía nam của Quần thể. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 7- 6 TCN.


Tàn tích Lối vào, Nhà nguyện Cột
, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan      

 

Nhà thờ St. Stephen (Church of Saint Stephen): Nằm tại phía đông nam của Quần thể, nằm cao hơn Nhà thờ Bishop Sergius 1m. Nhà thờ được xây dựng phía trên một tàn tích cũ hơn, hoàn thành vào năm 785, để vinh danh Thánh Stephen. Nhà thờ St. Stephen có 3 nhịp, nhịp giữa rộng, nhịp hai bên hẹp; 3 bước gian với 4 cột giữa nhà. Ở phía nam của Nhà thờ có một phòng thánh. Ở phía bắc có một nhà nguyện với ban thờ.

Sự phong phú của các dòng chữ khắc và chất lượng của các bức tranh sàn khảm khiến nhà thờ St. Stephen trở thành một trong những di tích khảo cổ quan trọng nhất ở Jordan. Các bức tranh khảm là bằng chứng có niên đại tốt nhất về phúc lợi của một cộng đồng Cơ đốc giáo thành thị thịnh vượng trong khu vực. Trên các bức tranh khảm có ký tên của những nghệ nhân tạo tranh.  

Bức sàn khảm trung tâm được bao bọc bởi một khung tranh rộng, trang trí bởi những hình ảnh biểu tượng của các thị trấn quan trọng ở cả hai bên bờ sông Jordan, đồng bằng sông Nile, bao gồm: Philadelphia (Amman), Madaba , Esbounta (Heshbon), Belemounta (Ma'an), Areopolis (Ar-Rabba), Charac Moaba (Karak), Jerusalem, Nablus, Caesarea và Gaza. Mỗi hình ảnh kèm theo tên địa danh chữ Hy Lạp.

Các bức tranh khảm thể hiện những họa tiết đẹp đẽ về cảnh săn bắn và câu cá.

Có các bức tranh khảm thể hiện huy chương có vòng tròn đan xen và một cây thánh giá hoa ở giữa; Bức tranh khảm mô tả các ngôi làng gắn liền với chân dung của các nhà hảo tâm.

 


Bức tranh khảm trang trí tại sàn phía trước ban thờ, Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Bức tranh khảm mô tả các thị trấn quan trọng, Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Sàn khảm tại Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Bức tranh khảm có các vòng tròn đan xen và một cây thánh giá hoa ở giữa, Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Courtyard (Courtyard Church): Nằm tại trung tâm của Quần thể, được xây dựng cùng thời điểm với Nhà  thờ Saint Stephen vào thế kỷ thứ 8), trên nền một sân trong. Lối vào Nhà thờ từ cửa vào phía nam, thông qua Sân phía nam (South Courtyard). Nhà thờ có quy mô nhỏ, gồm 2 bước gian với 2 cột giữa nhà. Sàn nhà được phủ hoàn toàn bằng những phiến đá hình chữ nhật màu xanh lam/xám. Đây được cho là không gian tang lễ bởi nhiều ngôi mộ nằm bên dưới các phiến đá trong Nhà thờ.

 


Tàn tích Nhà thờ Courtyard, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Giám mục Sergius (Church of Bishop Sergius): Nằm tại phía bắc Quần thể, liền kề với Nhà thờ St. Stephen. Công trình được xây dựng vào năm 586. Nhà thờ có 2 nhịp và 5 bước gian. Lối vào chính qua một sân lát đá tại phía tây (West Courtyard). Sân trong này sau đó được chuyển đổi thành một nhà thờ khác. Tại phía bắc của Ban thờ có phòng để đồ lễ.

Bên trong Nhà thờ có nhiều bức sàn khảm, một phần đã bị phá hủy. Bức sàn khảm trung tâm được bao bọc bởi một khung tranh rộng, được trang trí bởi các cành nho hình tượng như sừng dê, hình ảnh con cộng, người nông dân hái nho, ép rượu; cảnh thờ săn bắn chim; Các bức tranh khảm miêu tả hình nhân cách hóa biển, vực thẳm, trái đất; thể hiện hình ảnh của những nhà hảo tâm...

Sàn khảm tại Ban thờ được bao quanh bởi một khung hình vuông với các đường cong và nút thắt hình chữ vạn. Tấm bảng có biểu tượng được bao quanh bởi một con cừu đực với một cái cây ở mỗi bên và các chữ khắc. Trong phòng dành cho giáo sĩ, sàn khảm là một lưới hình học với các viên kim cương; hình tượng chim đứng bên cạnh bó hoa và các dòng chữ chạm khắc.

 


Tàn tích Nhà thờ Giám mục Sergius, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích sàn khảm tai Ban thờ, Nhà thờ Giám mục Sergius, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

Nhà thờ Aedicula (Church of the Aedicula): Nằm tại phía tây nam Quần thể, phía nam của Sân trong phía tây. Công trình được xây dựng vào thế kỷ thứ 6, nằm trên một bệ nền cao hơn và có phần tách biệt so với 3 nhà thờ khác. Nhà thờ có lối vào riêng từ phía tây và phía nam. Nhà thờ có 3 nhịp, nhịp giữa rộng, nhịp hai bên hẹp và 3 bước gian, phân chia bởi 4 cột. Nhà thờ còn có phòng nguyện đa giác tại phía tây.


Tàn tích Nhà thờ
Aedicula, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Sân trong phía tây (West Courtyard): Nằm tại phía tây Quần thể, kề liền với Nhà thờ Aedicula, được xây dựng ở vị trí cao hơn, có đường hầm nối với Sân phía tây. Sân có một bể chứa nước.

 


Tàn tích Sân trong phía tây, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích đường hầm tại Sân trong phía tây, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Sân trong phía Nam (South Courtyard): Nằm tại phía nam Quần thể.

 


Tàn tích Sân trong phía nam, Quần thể Nhà thờ St. Stephen, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan   

 

Các di tích khác bên ngoài Pháo đài La Mã

Bên ngoài bức tường thành của Pháo đài La Mã, ngoài Nhà thờ St. Stephen, còn có nhiều tàn tích của những khu định cư. Một trong số đó là Khu định cư (Open quarter) tại cổng phía bắc Pháo đài La Mã.   

Sau khi phi quân sự hóa đồn trú vào thế kỷ thứ 5, khu vực bên trong các bức tường đã được chuyển đổi thành một khu dân cư đông đúc. Khu vực phía bắc của nó đã phát triển thành một thị trấn lộng lẫy, là một địa điểm hành hương quan trọng. Tại đây hiện vẫn còn tàn tích của một số nhà thờ, một biệt thự, nhà máy rượu và các tòa nhà khác. Những tàn tích này mang lại ấn tượng về tầm quan trọng to lớn của Mefa'a (Umm er-Rasas) vào thời kỳ Đế chế Byzantine và Umayyad.

 


Tàn tích Khu định cư tại cổng phía bắc Pháo đài La Mã; Bên trái ảnh là mái nhà bảo vệ Quần thể Nhà thờ St. Stephen; Bên phải là Pháo đài La Mã, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Một số di tích chính bên trong Khu định cư tại cổng phía bắc Pháo đài La Mã gồm:

 

Nhà thờ Priest Wa’il (Church of the Priest Wa’il): nằm tại góc đông bắc của Pháo đài La Mã, kề liền với Nhà thờ Tabula tạo thành một tổ hợp. Nhà thờ được xây dựng và lát đá vào năm 586 sau Công nguyên, là một phần của khu phức hợp tôn giáo lớn, được kết nối với Nhà thờ chính Tabula (Church of Tabula) bằng một cánh cửa ở bức tường phía đông.

 


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Priest Wa’il và Nhà thờ Tabula, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Nhà thờ Priest Wa’il, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích sàn khảm Nhà thờ Priest Wa’il, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Tabula (Church of the Tabula) nằm kề liền Nhà thờ Priest Wa’il tạo thành một tổ hợp. Nhà thờ có quy mô lớn hơn so với Nhà thờ Priest Wa’il với 3 nhịp và 5 bước gian. Hai bên hốc thờ (apse) có hai phòng dịch vụ. Sàn nhà được lát bằng những phiến đá có khắc chữ Hy Lạp.

 


Tàn tích Nhà thờ Tabula, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà thờ Reliquarium (Church of the Reliquarium /Madkhar): Nằm tại phía đông của Nhà thờ Tabula, kề liền cổng phía Bắc của Pháo đài La Mã. Nhà thờ có 3 nhịp và 5 bước gian. Giống như các nhà thờ khác trong khu vực, người ta tìm thấy một hòm đựng thánh tích dưới sàn nhà thờ. Sàn khảm của nhà thờ chỉ được bảo tồn thành từng mảnh.

 

 

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Reliquarium, Khu vực Castrum, Di sản Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Nhà thờ Reliquarium, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan 

 

Nhà thờ Sư Tử (Church of the Lions): Nằm tại phía đông bắc Pháo đài La Mã, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên, đây là nhà thờ lớn nhất được phát hiện ở Umm er-Rasas. Khu phức hợp bao gồm nhà thờ và một loạt các phòng phụ và sân trong.

Nhà thờ có lối vào chính nằm ở giữa bức tường phía tây. Trong cùng bức tường đó, một cánh cửa thứ hai mở vào một căn phòng nhỏ khép kín được che phủ bởi mái bằng đá được hỗ trợ bởi hai mái vòm. Các ngôi mộ được tìm thấy bên ngoài lối vào, là những cấu trúc được xây dựng phủ bằng các phiến đá.

Nhà thờ có 3 nhịp và 5 bước gian. Có 3 gian thờ (apse) cả 3 nhịp nhà. Đây là nhà thờ duy nhất trong Khu vực có 3 ban thờ.

Đây là nhà thờ duy nhất ở Umm er-Rasas có ba gian hậu cung. Gian thờ (Presbyterium) trung tâm được bảo quản tốt với các bậc thang dẫn đến ban thờ. Các mảnh còn lại của bức tranh khảm sàn được bảo vệ bằng các tấm vải và cát. Một hình bức chạm khảm có hình ảnh về thành phố Kastron Mefaa đã được tìm thấy ở khoảng không gian giữa các cột phía đông của hàng cột phía bắc.

Một tàn tích sàn khảm tại ban thờ trung tâm có hình tượng sư tử, được cho là nguồn gốc tên gọi hiện tại của Nhà thờ.

 


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Sư Tử, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Nhà thờ Sư Tử, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích bức chạm sư tử,  Nhà thờ Sư Tử, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Nhà nguyện Peacocks (Chapel of the Peacocks): Cùng với Nhà thờ Saint Paul, Nhà nguyện này tạo nên một quần thể nhà thờ trung tâm ở phía nam Nhà thờ St. Stephen. Công trình đã sụp đổ sau một trận động đất vào đầu thời kỳ Abbasid (nửa sau thế kỷ thứ 8).

Trong quần thể có tàn tích một cơ sở sản xuất rượu vang (Winery)

 


Sơ đồ mặt bằng Nhà nguyện Peacocks, Nhà thờ Saint Paul, Cơ sở sản xuất rượu vang, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Nhà nguyện Peacocks, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan 

 

Nhà thờ Saint Paul (Church of Saint Paul) nằm tại phía bắc của quần thể, kề liền Nhà thờ St. Stephen. Nhà thờ có lối vào từ phía đông, phía ban thờ. Công trình có 3 nhịp (nhịp giữa rộng và 2 nhịp bên nhỏ) và 3 bước gian. Tàn tích nổi bật của công trình là 3 kết cấu vòm tại bức tường phía nam.

 


Tàn tích Nhà thờ Saint Paul, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Cơ sở sản xuất rượu vang (Winery): Nằm giữa Nhà nguyện Peacocks và Nhà thờ Saint Paul. Cấu trúc này bao gồm: Một khu vực ép rượu lớn với nhiều chậu có sàn bằng đá khảm trắng trơn; Một cầu thang đi xuống ít nhất hai tầng vào nơi có thể là hầm rượu.

 


Tàn tích Cơ sở sản xuất rượu vang, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Biệt thự (Villa): Nằm ngay phía bắc của Cổng bắc Pháo đài La Mã. Đây là một khu phức hợp tòa nhà lớn với sân rộng và một số bể chứa nước.

 


Sơ đồ Tàn tích Biệt thự, Khu vực Castrum, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích Biệt thự, Khu vực Castrum, Di sản 
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Quần thể Tháp Stylite  

Quần thể Tháp Stylite (Stylite tower complex) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản (N31 30 0.00 E35 55 0.00), có diện tích 13,268ha; diện tích vùng đệm chung với Khu vực Castrum. Đây còn được coi là khu vực cổng vào phía bắc của Khu vực Castrum, cách khoảng 1500m.

Tháp Stylite là một cấu trúc trụ cao đỡ một ngôi đền cho những nhà khổ hạnh theo đạo Thiên chúa sống biệt lập trên đỉnh, cũng như một bàn thờ để cầu nguyện.

Tháp Stylite có tiết diện hình vuông này tồn tại như bằng chứng của một cộng đồng từng thịnh vượng được thành lập vào thời kỳ Byzantine, như một biểu tượng của một trung tâm khai sáng tâm linh.

Tháp Stylite rất phổ biến vào những ngày đầu của Đế chế Byzantine. Người tu luyện tại Tháp Stylite đầu tiên được biết đến là Simeon Stylites the Elder (tu sĩ khổ hạnh theo đạo Thiên chúa, người Syria, năm 390 – 459). Tu sĩ đã trèo lên một trụ cột ở Syria vào năm 423 và ở đó cho đến khi qua đời 36 năm sau đó. 

 

Tháp Stylite

Tháp Stylite (Stylite tower) được xây dựng ở giữa một sân vuông. Phía trước là Nhà thờ của tòa tháp; phía sau là tòa nhà hình vuông 2 tầng, một bể chứa nước và các mỏ đá cổ. 

Tháp Stylite cao 12,8 m, được xây bằng đá vôi, có mặt bằng hình vuông, không có cầu thang. Bên trong có một ống chạy từ trên xuống dưới, nằm bên trong tường, có thể được sử dụng làm nhà vệ sinh.

Căn phòng hình vòm ở trên đỉnh Tháp có 4 trụ đỡ; chỉ có thể tiếp cận từ bên ngoài bằng dây thừng hoặc thang. Ở phía nam có một cửa sổ được sử dụng để kéo giỏ đựng thức ăn.

Tháp được trang trí bằng các biểu tượng Thiên chúa giáo chạm khắc ở cả bốn mặt.

 


Tàn tích Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích đỉnh Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan  

 

Các di tích khác trong Khu vực Tháp Stylite

 

Nhà thờ của tòa tháp (Church of the tower): Nằm tại phía nam của Tháp Stylite cùng với các tòa nhà khác tại xung quanh. Nhà thờ có quy mô nhỏ, mái vòm. Sàn không có tranh khảm.

 


Tàn tích Nhà thờ, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Tòa nhà hình vuông (Square building): Nằm tại phía bắc của Tháp Stylite, được xây dựng bằng đá vôi địa phương. Công trình có thể là một trạm quan sát để kiểm soát các hồ chứa nước, các cánh đồng nông nghiệp và bảo vệ Tháp Stylite và nhà thờ liền kề. Công trình cao 2 tầng, có một cầu thang bên ngoài ở phía đông dẫn lên tầng trên và một cầu thang ở bức tường phía tây dẫn lên tầng trên hoặc mái nhà.

 


Tàn tích Tòa nhà hình vuông, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích cầu thang phía đông Tòa nhà hình vuông, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan



Tàn tích cầu thang phía tây Tòa nhà hình vuông, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan 

 

Bể chứa nước (Sistern): Xung quanh khu vực còn có tàn tích một số bể chứa nước, gồm: Bể chứa nước ngầm hình chữ nhật cắt vào trong đá, được bao phủ bằng các mái vòm và phiến đá; Bể chứa nước ngoài trời lớn cắt vào trong đá; Các hồ chứa khác.

 


Tàn tích bể chứa nước được bao phủ bởi các mái vòm và phiến đá, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Mỏ đá (Quarry): Trong khu vực còn có tàn tích của mỏ đá, nơi khác thác và chế tác các viên đá để xây dựng các công trình theo kiểu không cần vữa.

 


Tàn tích mỏ đá, Quần thể Tháp Stylite, Di sản
Um er-Rasas, Madaba, Jordan

 

Di sản là nơi chứa đựng những di tích nổi bật từ thời La Mã, Byzantine và Hồi giáo sơ khai, trong đó có các tác phẩm nghệ thuật và kỹ thuật của sàn khảm tại Nhà thờ St Stephen; Tháp Stylite. Di sản gắn bó trực tiếp với chủ nghĩa tu viện và sự truyền bá của thuyết độc thần trong khu vực.   

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD

Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/1093/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jordan
https://en.wikipedia.org/wiki/Umm_ar-Rasas
https://en.wikipedia.org/wiki/Book_of_Joshua
https://universes.art/en/art-destinations/jordan/umm-er-rasas
https://en.wikipedia.org/wiki/Stylite
https://en.wikipedia.org/wiki/Umm_ar-Rasas_mosaics

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi 

 

 

Cập nhật ( 15/02/2025 )
 
Tin đã đưa:
"Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com