Tuần 46 - Ngày 17/06/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lý thuyết kiến trúc
Chuyên luận về Cái đẹp của triết gia La Mã cổ đại Plotinus
29/11/2008

 

 

Plotinus là một triết gia La Mã cổ đại, người được là thành lập ra chủ nghĩa Platon mới. Từ những tác phẩm của Platon, Plotinus đã phát triển ra một vũ trụ tinh thần phức tạp bao gồm ba thực thể: The One (tạm dịch sự Sống); The Intelligence (Trí Tuệ), và Soul (Tâm hồn). Chính từ sự hợp nhất của ba thực thể này đã bắt nguồn mọi sự tồn tại. Tất cả những học thuyết của Plotinus được thể hiện trong các chuyên luận của ông. Vietimes xin được gửi tới bạn đọc một số chuyên luận rất giá trị này. Đầu tiên là chuyên luận về Cái đẹp, một trong những chuyên luận nổi tiếng nhất của Plotinus.


1. Vẻ đẹp thường được gắn với mắt nhìn, nhưng còn có cả vẻ đẹp mà tai nghe thấy, rồi sự kết hợp âm thanh giữa các từ ngữ, các loại hình âm nhạc, bởi vì bản thân giai điệu và nhịp phách cũng đẹp; và khi tâm hồn có thể cất cánh vượt lên cao hơn lý trí thì sẽ ý thức được cái đẹp trong trong cuộc sống, trong hành động, trong tính cách, và trong việc tìm kiếm tri thức; và cũng có có cả vẻ đẹp của những hành vi đạo đức. Cho dù cái đẹp có cao cả tới đâu, luận thuyết của tôi sẽ làm sáng tỏ điều này.

 


Có phải mọi thứ có mầu sắc là đẹp?



Vậy thì cái gì mang lại sự duyên dáng cho những vật thể hữu hình và thu hút đôi tai cảm nhận được sự ngọt của âm thanh, và cái gì là bí mật của vẻ đẹp có trong tất cả mọi thứ xuất phát từ Tâm hồn?

 

Liệu có một Nguyên tắc chứa đựng mọi vẻ duyên dáng, hoặc có một vẻ đẹp khác lạ với những thứ hữu hình hoặc vẻ đẹp khác cho những thứ vô hình? Cuối cùng, dù một hay nhiều thì Nguyên tắc đó là như thế nào?

Cứ cho rằng một vài thứ, một vài thứ có hình dạng hữu hình chẳng hạn, không phải đẹp bởi bất cứ thứ gì cố hữu mà bởi những điều được tích hợp lại, trong khi những thứ khác tự bản thân nó đã đáng yêu, ví như Đức hạnh.

Cùng những vật thể có khi đẹp có khi khác lại không; vì vậy mới có những thỏa thuận lý tưởng giữa là vật thể với là vẻ đẹp.

Vậy thì, cái gì đã tự thể hiện mình dưới dạng hữu hình nào đó? Đó là phần mở đầu cho câu hỏi của chúng ta.

Cái gì thu hút cặp mắt của con người khi một vật thể đẹp hiện ra, và rồi kêu gọi họ, quyến rũ họ hướng về nó và đem lại cho họ niềm vui thích ngắm nhìn? Nếu chúng ta tự hỏi chúng ta về điều này, chúng ta ngay lập tức sẽ có quan điểm cho một cuộc khảo sát lớn hơn.

Hầu hết mọi người tuyên bố rằng sự đối xứng của giữa các phần với nhau và đối với một tổng thể, cùng với sự quyến rũ của mầu sắc tạo nên một vẻ đẹp mà mắt thường nhìn thấy, và đối với những vật hữu hình, và thực tế là với mọi thứ khác, khái niệm phổ biến là những thứ đẹp là những thứ đối xứng và có mầu sắc.

Nhưng thử nghĩ điều này có nghĩa là gì?

Chỉ có một hợp chất mới có thể đẹp, không có thứ gì đẹp nếu thiếu bộ phận nào đó; và chỉ có một tổng thể mới đẹp; một vài bộ phận sẽ có vẻ đẹp, không phải tự bản thân chúng, mà chỉ khi chúng ở bên cạnh nhau để mang lại một tổng thể duyên dáng. Mặc dù vậy vẻ đẹp của một sự kết hợp đòi hỏi vẻ đẹp của từng chi tiết: nó không thể được cấu thành bởi sự xấu xí; những quy tắc của nó phải được thể hiện triệt để.

Tất cả sự đáng yêu của mầu sắc và thậm chí ánh sáng của mặt trời, nếu thiếu đi các bộ phận và vì vậy không đẹp theo kiểu đối xứng, phải bị loại khỏi vương quốc của cái đẹp. Và làm thế nào mà vàng lại trở thành vật thể đẹp? và những tia chớp buổi đêm và những vì sao, tại sao chúng lại đẹp?

Có vẻ như những thứ đơn giản phải được loại bỏ, cho dù thường thì trong một tác phẩm nổi tiếng, từng tông mầu tự bản thân nó cũng đẹp.

Một lần nữa, vì một khuôn mặt, thường là cố định về tính đối xứng, thường hiện ra lúc đẹp lúc lại không, nên chúng ta có thể cho rằng cái đẹp là cái gì đó hơn là tính đối xứng, và rằng tính đối xứng tự bản thân nó đẹp được là nhờ một nguyên tắc khác?

 

 



Hãy xét đến cái gì hấp dẫn trong cách thức của cuộc sống hay trong suy nghĩ; liệu chúng ta có thể xét đến tính đối xứng ở đây? Cái gì là đối xứng trong những nhân phẩm cao đẹp, trong những điều luật tuyệt vời hay trong bất cứ thứ gì thuộc về tinh thần?

Liệu tính đối xứng có trong tư duy trừu tượng?

Tính đối xứng trong sự hòa hợp lẫn nhau là gì? Nhưng liệu có thể có sự hòa hợp hoặc một thực thể toàn vẹn mà chỉ gồm những cái xấu: định đề cho rằng tính lương thiện đơn thuần là sự hòa hợp tự nhiên hài hòa một cách hoàn hảo với định đề cho rằng đạo đức có nghĩa là sự yếu kém của lý trí; sự hòa hợp đó là hoàn hảo.

Vậy thì, một lần nữa, phẩm chất đức hạnh là vẻ đẹp của tâm hồn, một vẻ đẹp thuần khiết hơn bất cứ vẻ đẹp nào khác; nhưng làm thế nào mà tính đối xứng có thể xuất hiện tại đây? Sự thực là tâm hồn không phải là sự hòa hợp đơn giản, nhưng đức hạnh của nó không thể có sự đối xứng về kích thước hay số lượng: vậy phép đo chuẩn mực nào có thể đo được sự hòa hợp này hay đo được sự kết hợp của những khả năng hoặc mục đích của tâm hồn?

Cuối cùng, làm thế nào mà có thể lý giải được cái đẹp trong Nguyên tắc Trí tuệ chỉ bằng học thuyết này?

2. Chúng ta hãy cùng trở lại căn nguyên và nói về Nguyên tắc đã ban tặng cái đẹp cho những thứ hữu hình.

Không nghi ngờ gì về sự tồn tại của Nguyên tắc này, đó là thứ được cảm nhận từ cái nhìn đầu tiên, thứ mà tâm hồn gọi tên từ những tri thức có sẵn rồi nhận ra, chào đón nó và đưa nó vào một tổng thể hài hòa với nó.

Nhưng hãy để tâm hồn rơi vào Xấu xí và ngay lập tức nó sẽ co vào trong bản thân mình, phủ nhận mọi thứ, quay lưng lại, không hòa hợp và nổi giận với nó.

Chúng ta có thể hiểu là Tâm hồn, với bản chất tự nhiên của mình, với sự hòa quyện vào những thứ tinh túy nhất trong chuỗi Tồn tại- khi nó nhìn thấy thứ gì thuộc chuỗi họ hàng đó, hay bất cứ dấu hiệu nào của họ hàng, nó run lên với một niềm sung sướng tức thì, mang bản thân mình hòa nhập vào bản thân mình, và vì thế một lần nữa khuấy động các giác quan của bản thân của nó và của mọi thứ trong nhánh họ hàng với nó.

Nhưng liệu có một sự tương tự như vậy giữa sự yêu kiều của thế giới này và vẻ tráng lệ của đấng tối cao? Một sự tương tự như vậy đặc biệt sẽ làm cho 2 trật tự này giống nhau; nhưng có gì chung giữa vẻ đẹp ở đây và vẻ đẹp Ở đó?

Chúng ta cho rằng tất cả vẻ duyên dáng của thế giới này có được là do sự đồng cảm trong Hình dáng Lý tưởng.

Tất cả những thứ không có hình dạng, ngay khi nó còn ở ngoài Lý lẽ và Ý niệm, là xấu xí bởi sự tách rời khỏi Suy nghĩ Thiêng liêng. Và đó là sự Xấu xí tuyệt đối: một thứ xấu xứ là thứ không được điều khiển bởi hình mẫu, mà bằng Lý lẽ, Vật chất không cong ở tất cả các điểm và cong so với Hình dạng Lý tưởng.

Nhưng ở nơi mà Hình dạng Lý tưởng thâm nhập, nó đã nhóm lại và phối hợp cái mà từ những thành phần đa dạng đã trở thành một thể thống nhất: nó đã tập hợp sự lộn xộn lại thành một sự hòa hợp: nó đã làm cho toàn bộ trở thành một cấu kết hài hòa; bởi vì Ý niệm là một thể thống nhất và cái được nó đúc khuôn phải trở thành thống nhất theo vô vàn cách.

Và trên cơ sở cái đã được cô đúc thành một thể thống nhất, Cái đẹp tự đưa mình lên ngôi, mang thân mình tới mọi phần cũng như tới cả một tổng thể: khi nó chiếu sáng trên một thực thể tự nhiên nào đó, một thứ trong đó tách ra thành nhiều phần, sau đó là đưa chính bản thân mình vào toàn bộ tổng thể đó. Vì vậy, có vẻ đẹp được tạo ra bởi người thợ thủ công, của cả một ngôi nhà với tất cả các bộ phận của nó, và có vẻ đẹp mà chất lượng tự nhiên của nó cũng có thể thể hiện ở chỉ một hòn đá.

Điều này giải thích tại sao những thứ hữu hình trở nên đẹp, bằng cách giao tiếp với tư duy (Lý lẽ, Thần ngôn) đúc kết từ sự Thiêng liêng.

 

3. Và Tâm hồn bao gồm một chức năng đặc biệt chỉ dành cho Cái đẹp – cái chắc chắn sẽ đề cao bản thân mình, trong khi toàn bộ Tâm hồn sẽ bảo vệ cho lý lẽ của mình.

Hoặc có thể Tâm hồn hành động ngay lập tức, khẳng đinh Vẻ đẹp khi nó tìm thấy sự tương hợp với Hình dáng Lý tưởng trong nó, sử dụng Ý niệm như một tiêu chuẩn về độ chuẩn xác cho quyết định của mình.

 

 



Nhưng liệu có sự tương hợp nào giữa vật chất với những thứ có tuổi đời trước mọi Vật chất?

 

Dựa trên nguyên tắc nào mà người kiến trúc sư, khi anh ta nhận thấy ngôi nhà trước mặt anh ta tương hợp với những ý tưởng về một ngôi nhà trong đầu anh ta, và anh ta cho rằng nó là đẹp?

Đó không phải là ngôi nhà trước mặt anh ta, hay những hòn đá, mà là ý tưởng bên trong anh ta vốn luôn vững chãi trước hàng loạt các yếu tố bên ngoài, cái luôn vững chắc được biểu lộ trong tính đa dạng?

Vì vậy với khả năng cảm nhận: tìm ra trong một vài vật thể cụ thể Hình dạng Lý tưởng vốn kiểm soát những vật chất không có hình dạng, đối ngược về bản chất với Ý tưởng, nhìn thấy tại những hình dạng bình thường những hình dạng đẹp trên mức bình thường, nó tụ tập lại thành một thể thống nhất những gì còn manh mún, nắm bắt nó và mang nó vào bản thân, lúc đó nó sẽ không còn là những phần riêng lẻ nữa, và ra mắt trước Nguyên tắc Lý tưởng như một thể hòa hợp và ăn ý, một người bạn tự nhiên: niềm vui ở đây giống như một người tốt muốn tìm ra trong người trẻ tuổi những dấu hiệu sớm của một đức hạnh phù hợp với sự hoàn hảo trong tâm hồn ông ta.

Vẻ đẹp của mầu sắc cũng là kết quả của sự hòa hợp: nó xuất phát từ hình dạng, từ sự chinh phục góc tối trong Vật chất bằng cách đổ ra anh sáng, những thứ vô hình vốn là Nguyên tắc Hợp lý và Hình dáng Lý tưởng.

Vì vậy, chính tự ngọn lửa lộng lẫy hơn mọi thứ hữu hình, xếp Nguyên tắc Lý tưởng ngang hàng với các nhân tố khác, đưa mọi thứ hướng lên trên, huyền bí nhất và sống động nhất trong tất cả mọi thứ, vì rất gần với thứ vô hình; tự nó không thừa nhận ai khác, tất cả mọi thứ khác đều bị nó thâm nhập: vì họ cảm thấy ấm nhưng nó chưa bao giờ lạnh; nó có mầu sắc nguyên thủy; chúng nhận hình dạng của mầu sắc từ nó: vì vậy sụ huy hoàng trong ánh sáng của nó, sự huy hoàng thuộc về Ý niệm. Và tất cả những thứ đã cưỡng lại và chắc chắc được giữ lại bởi thứ ánh sáng nằm ngoài cái đẹp vẻ đẹp, đã không hấp thụ được đầy đủ của Hình dáng mầu sắc.

Và sự hòa hợp không nghe thấy trong tiếng động có thể tạo ra sự hòa hợp chúng ta nghe thấy, và đánh thức tâm hồn tới sự ý thức của cái đẹp, thể hiện điều cốt yếu trong một loại hình khác: vì các tiêu chuẩn đo sự nhạy cảm âm nhạc của chúng ta không phải là duy nhất mà được quyết định bởi Nguyên tắc mà hoạt động của nó là thống lĩnh các Vật chất và mang hình mẫu vào tồn tại.

Vì vậy những cái đẹp thuộc lĩnh vực lý trí, hình ảnh và những bức tranh tối tăm, những nhân vật chạy trốn đã thâm nhập vào Vật chất, để trang trí, để làm mê hoặc nơi mà người ta nhìn thấy chúng.

4. Nhưng có những vẻ đẹp sớm hơn và cao đẹp hơn những cái này. Trong cuộc sống bị lý trí bao bọc, chúng ta không còn biết đến chúng, nhưng tâm hồn, không cần đến sự trợ giúp của các cơ quan, nhìn thấy và công nhận chúng. Để nhìn thấy những thứ này, chúng ta phải leo lên cao, để mặc lý trí ở vị trí thấp kém của nó.

Nó không phải dành cho những người nói về vẻ duyên dáng của thế giới hữu hình, thế giới chưa bao giờ nhìn thấy cái đẹp hoặc hiểu vẻ duyên dáng của nó- chúng ta giả định như những người này sinh ra đã bị mù, cũng giống như những người phải im lặng trước vẻ đẹp của đức hạnh và hiểu biết; Nó cũng không phải dành cho những người nói về vẻ đẹp của đức hạnh, người chưa bao giờ nhận thấy khuôn mặt của Công lý và Sự khôn ngoan-Đạo đức đẹp hơn cả vẻ đẹp của Buổi tối và Bình minh.

 

 


Cái đẹp chỉ dành cho những người nhìn thấy tầm nhìn của Tâm hồn và khi nhìn, họ sẽ hoan hỉ, và nỗi sợ hãi sẽ xuất hiện trong họ và mối lo lắng sâu sắc khuấy động họ, vì bây giờ họ đã tiến gần hơn tới địa hạt của Chân lý.

Đó là tinh thần mà Cái đẹp mang lại, sự ngạc nhiên, nỗi phiền muộn, khao khát và tình yêu và một cơn run sợ, tất cả đều hạnh phúc. Bởi vì tất cả những thứ không nhìn thấy có thể được cảm nhận như là đã nhìn thấy, và tâm hồn cảm nhận được điều đó, mọi tâm hồn ở một mức độ nào đó, nhưng những tâm hồn cảm nhận sâu sắc hơn sẽ có xu hướng hướng tới tình yêu cao hơn- như thể lấy mọi niềm vui trong cái đẹp của cơ thể nhưng nhưng làm đau ai cả, và có những người chỉ cảm thấy vết thương đau nhói như những Người yêu của mình.

5. Những Người yêu này, những người yêu vẻ đẹp không thuộc phạm trù lý trí, phải bị bắt buộc phải thể hiện mình.

Bạn cảm thấy gì trước sự xuất hiện của vẻ duyên dáng mà bạn nhận ra trong những hành động, những cử chỉ, đạo đức, và trong tất cả tác phẩm và thành quả của phẩm hạnh, trong cái đẹp của tâm hồn? Khi bạn nhìn thấy chính bản thân cái đẹp bên trong bạn, bạn cảm thấy như thế nào? Cái gì là sự hoan hỉ của thần rượu run rẩy khắp cơ thể bạn, cảm giác căng thẳng chế ngự tâm hồn bạn, và khát khao thoát khỏi thân thể và cuộc sống chìm trong bản thân mình?

Đó chính là cảm xúc của Tâm hồn dưới vỏ bọc của tình yêu.

Nhưng điều gì đã đánh thức mọi niềm đam mê này? Không hình dạng, không mầu sắc, không có sự hùng vĩ của đám đông: tất cả chỉ là vì Tâm hồn, thứ mà vẻ đẹp của nó ngự trị mà không cần mầu sắc, và vì sự khôn ngoan đức hạnh mà tâm hồn cất giữ và tất cả những vẻ duyên dáng của phẩm hạnh không mầu sắc khác. Đó chính là thứ bạn tìm thấy ở bản thân mình, hoặc ngưỡng mộ ở chỗ khác, sự cao thượng của tinh thần; sự ngay thẳng của cuộc sống; sự thuần khiết; sự dũng cảm của khuôn mặt đường bệ; vẻ nghiêm nghị; sự khiêm tốn diễn ra không chút sợ hãi, tĩnh lặng và âm thầm; và tỏa sáng trên tất cả, ánh sáng của sự Hiểu biết giống như chúa trời.

Tất cả những phẩm chất đáng quý này được tôn kính và yêu mến, nhưng cái gì khiến cho chúng được gọi là đẹp?

Chúng tồn tại: chúng biểu hiện bản thân trước chúng ta: bất cứ người nào nhìn thấy chúng phải thừa nhận rằng chúng có hiện thực của sự Tồn tại; nhưng liệu những cái không Tồn tại thực có đẹp?

Chúng ta chưa được nhìn thấy những thuộc tính bên trong chúng đã khiến cho Tâm hồn trở nên đáng yêu: cái gì là sự duyên dáng, sự tráng lệ như Ánh sáng, ngự trên trên mọi phẩm hạnh?

Chúng ta hãy xem điều ngược lại, sự xấu xí của Tâm hồn, và đặt nó ngược với cái đẹp: để hiểu, ngay lập tức, xấu xí là gì và làm thế nào mà nó xuất hiện trong tâm hồn, khi đó chúng ta sẽ hiểu về điều này.


 


Chúng ta hãy giả thiết một Tâm hồn xấu xí, chơi bời phóng đãng, không ngay thẳng: tràn ngập lòng tham; tơi tả bởi những xung đột nội tâm; bị bao vây bởi nỗi sợ hãi sự hèn nhát và thèm khát sự nhỏ nhen của nó; chỉ nghĩ, trong một chút ít suy nghĩ mà nó có, về những thứ đã lụi tàn và những thứ đáy sâu; sai lầm trong mọi sự thôi thúc; làm bạn với sự dễ chịu bẩn thỉu, sống cuộc sống của sự buông thả đối với cảm giác của cơ thể và vui sướng trong sự méo mó của nó.

Chúng ta phải nghĩ gì nếu không phải là tất cả sự xấu hổ này là cái gì đó đã bao quanh Tâm hồn, một số tai ương bên ngoài đã làm tổn thương nó, vấy bẩn nó, vì vậy, nó gánh đầy các hành động của tình trạng tồi tệ, nó không còn là một hoạt động sạch sẽ hoặc cảm xúc sạch sẽ, sống một cuộc sống âm ỉ dưới cái vỏ tội ác; chìm trong một cái chết giả, nó không còn nhìn thấy cái mà Tâm hồn lẽ ra sẽ thấy, không còn nghỉ ngơi ở trong cơ thể mình, kéo lê mình ra bên ngoài, nơi thấp hơn và tối hơn?

Một thứ bẩn thỉu, tôi dám nói; lập lòe ở đây và ở đó theo tiếng gọi của những sự vật lý trí, bị ảnh hưởng sâu sắc bởi vết nhơ của cơ thể, thường xuyên bận rộn với Vật chất, và tiếp nhận Vật chất vào bản thân nó; trong mối quan hệ với Điều nhục nhã, nó đã bán rẻ những Ý niệm cốt yếu của nó cho một thế lực bên ngoài.

Nếu một người bị chìm ngập vào rác hay bị trát đầy bùn, sự đáng yêu bản chất của anh ta biến mất và tất cả những thứ nhìn thấy chỉ là đống hôi thối làm bẩn anh ta: hoàn cảnh tồi tệ của anh ta là do các vấn đề bên ngoài trát lên anh ta, và nếu anh ta muốn giành lại vẻ duyên dáng của mình, anh ta phải tự cọ rửa, làm sạch bản thân và biến anh ta trở lại như cũ.

Vì vậy, chúng ta phải nói rằng, một Tâm hồn trở nên xấu xí, bởi thứ những thứ được lén lút đưa vào, bằng cách nhấn chìm Tâm hồn vào một thế lực xa lạ, bằng một ngọn thác, một sự tụt dốc vào cơ thể, vào Vật chất. Chỉ việc không tôn trọng Tâm hồn đã cho thấy nó không còn sạch sẽ và rời rạc. Vàng bị xuống cấp khi nó được trộn với các vật thể phàm tục, nếu những thứ này bị loại ra, chỉ còn lại vàng thì nó sẽ đẹp, tách rời khỏi mọi yếu tố ngoại loại, vàng và chỉ có vàng mà thôi. Tâm hồn cũng vậy; hãy để nó rũ sạch mọi khát muốn quá trái ngược với cơ thể, giải phóng khỏi mọi đam mê, thanh lọc khỏi mọi thứ đè lên nó, rút lại chỉ một mình, một mình nó thôi - trong khoảnh khắc đó cái xấu đến từ những yếu tố bên ngoài sẽ bị rũ bỏ.

6. Vì, như lời dạy của người xưa, những quy tắc đạo đức, lòng dũng cảm và mọi phẩm hạnh, không loại trừ Sự Khôn ngoan, tất cả đều là trong sạch.

Vì vậy Sự Bí ẩn với những lý lẽ tốt sẽ báo trước được việc những thứ bẩn thỉu sẽ chìm trong rác rửoi, bởi vì, thậm chí là ở Âm ty, những thứ bẩn thỉu thích rác rưởi cho sự dơ dáy của mình, và sự hôi hám của cơ thể tìm niềm vui của chúng ở tình trạng hôi hám.

Vậy sự Cẩn thận là gì, nó không có vai trò gì trong sự khoan khoái của cơ thể, và cần rũ bỏ nó như những thứ không sạch sẽ và những thứ bỏ đi của cái sạch sẽ? Lòng Dũng cảm cũng vậy, là gì nếu không phải là không sợ cái chết vốn là một phần của Tâm hồn, một sự kiện mà không ai có thể sợ, niềm vui của nó là được là chính bản thân mình mà khôgn có gì pha trộn. Và Sự hào hiệp là gì nếu không phải là việc bất cần đối với những cám dỗ. Và Sự khôn ngoan là gì nếu khôgn phải là Hành động của Nguyên tắc Trí tuệ được rút ra từ những nơi thấp kém và đưa Tâm hồn tới nơi cao quý.


 

Vì vậy Tâm hồn được thanh lọc là tất cả Ý niệm và Lý lẽ, hoàn toàn được giải phóng khỏi cơ thể, hiểu biết, hoàn toàn thuộc cái trật tự thiêng liêng từ suối nguồn nơi Cái đẹp sinh ra và mọi họ hàng của Cái đẹp.

Vì vậy Tâm hồn được nâng cao tới Nguyên tắc Trí tuệ sẽ đẹp với tất cả sức mạnh của nó. Vì trí tuệ và tất cả những cái xuất phát từ Trí tuệ là vẻ đẹp của Tâm hồn, sự tuyệt diệu vốn là bản chất của nó và không xa lạ, vì chỉ với những thứ đó, nó mới thực sự là Tâm hồn. Và có thể nói rằng trong quá trình Tâm hồn trở nên tốt đẹp, nó trở nên giống như Chúa, bởi vì tất cả những Cái đẹp và điều Tốt đẹp đều đến từ điều Tuyệt diệu.

Chúng ta thậm chí có thể nói rằng Cái đẹp là những thứ Tồn tại Thật và sự Xấu xí là Nguyên tắc đối lập với sự Tồn tại: và cái Xấu cũng là tội ác nguyên thủy; vì vậy sự đối lập của nó ngay lập tức là tốt và đẹp đẽ, hoặc là Cái tốt và Cái đẹp: vì vậy phương cách đó sẽ giúp chúng ta khám phá ra Cái đẹp-Cái tốt và Cái xấu-Tội lỗi.

Và Cái đẹp, Cái đẹp này cũng là Cái tốt, phải được coi như Cái đầu tiên: trực tiếp xuất phát từ Cái đầu tiên là Nguyên tắc trí tuệ- thứ vốn là biểu hiện xuất sắc của Cái đẹp; thông qua Nguyên tắc Trí Tuệ, Tâm hồn trở nên đẹp đẽ. Cái đẹp trong những thứ thuộc tầm thấp sẽ đến qua những hoạt động định hình Tâm hồn vốn là tác giả của vẻ đẹp tìm thấy trong thế giới lý trí. Bởi vì Tâm hồn, một thứ tuyệt diệu, chỉ là một mảnh nhỏ như thể là một mảnh của Vẻ đẹp nguyên thủy, sẽ làm cho bất cứ thứ gì mà nó nắm bắt và đúc khuôn trở nên đẹp toàn diện trong khả năng của mình.

7. Vì vậy, chúng ta phải hướng lên Điều tốt, đó là khát vọng của mọi Tâm hồn. Bất cứ người nào đã nhìn thấy điều này, sẽ biết điều tôi muốn ám chỉ khi tôi nói nó thật đẹp. Thậm chí khát vọng hướng tới cái đẹp cũng được xem là Điều tốt. Để đạt được những điều đó phải là những người luôn biết leo lên phía trước, những người dồn toàn lực cho nó, và những người biết gạt bỏ đi tất cả những trông đợi cho thế hệ sau: - những người đã tới Những bữa kỷ niệm thiêng liêng của Những điều huyền bí, nơi có những lễ tẩy rửa và cởi bỏ những bộ quần áo đang mặc, rơi vào trạng thái trần trụi- cho đến khi đến được con đường cao hơn, mỗi người trọng trạng thái cô đơn của mình sẽ nhìn thấy Sự tồn tại Cô đơn, sự Chia ly, sự Nguyên chất, sự Thuần khiết mà mọi thứ đều phụ thuộc vào chúng, bởi vì tất cả chúng đều nhìn, sống, hành động và hiểu biết, Nguồn cơn của Cuộc sống, Tri thức và Sự tồn tại.

Và con người sẽ hiểu điều này- có sự mê đắm dường nào mà anh ta không vướng phải, sự day dứt của khát vọng, ước mơ nào tan chảy vào với Điều này, niềm vui sướng ngạc nhiên đến thế nào! Nếu anh ta chưa bao giờ nhìn thấy sự Tồn tại này, anh ta sẽ khao khát nó bởi vì đó là tất cả lợi ích của anh ta, nếu anh ta đã biết nó thì anh ta sẽ yêu quý và trân trọng nó như Cái đẹp; anh ta sẽ tràn ngập với nỗi sợ hãi và sung sướng, bị nỗi sợ hãi đầy thiện ý ám ảnh; anh ta yêu với một tình yêu thực sự, với những mong mỏi sâu sắc; tất cả những tình yêu khác đều bị anh ta khinh miệt và coi thường tất cả những thứ tỏ ra là hợp lý.

Như Khuê dịch (theo Vietimes)

 

 

 

 

Cập nhật ( 08/10/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 2" (2023-2024) chuyên ngành Kiến trúc Công nghệ K65
+ Kế hoạch "Thực tập cán bộ kĩ thuật đợt 3" (2023-2024) ngành Kiến trúc K65
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 2" (2023-2024) ngành Kiến trúc K65
+ Danh sách lớp nguyện vọng - Học kì 2 (2023-2024)
+ Nhiệm vụ thiết kế "Đồ án Kiến trúc 5 - K66" (2023-2024)
+ Phân công giảng dạy Bộ môn KTCN, Học kỳ 2, Năm học 2023 – 2024
+ Phân công giảng dạy HK3 (2023 - 2024)
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 3" (2023-2024) chuyên ngành Kiến trúc Công nghệ K64
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 3" (2023-2024) ngành Kiến trúc K64

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com