Tuần -14 - Ngày 27/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Công trình Villa Romana del Casale, Sicily, Ý
20/11/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Công trình Villa Romana del Casale
Địa điểm: Thị trấn Piazza Armerina, tỉnh Enna, Sicily, Italia (N37 21 57,996 E14 20 3,012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 8,92ha; Diện tích vùng đệm 10,37ha
Năm hình thành: Thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1997 hạng mục i, ii, iii) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Quốc gia này có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu).
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN).
Cộng hoà La Mã ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480), với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (Early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian City-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime Republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu thời bấy giờ. Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).

Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Tại miền đông nước Ý, tồn tại Đế quốc Byzantine hay Đế chế Đông La Mã (Byzantine Empire/ Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330/395–1453), là sự tiếp nối của Đế chế La Mã trong thời kỳ Hậu Cổ đại và Trung cổ, khi thủ đô của nó là Constantinople (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong khi phần phía tây của Đế chế La Mã đã trải qua quá trình Latinh hóa, thì phần phía đông của Đế chế (Byzantine) vẫn duy trì ở mức độ lớn nền văn hóa Hy Lạp. Sự sụp đổ của Đế chế Byzantine vào tay người Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299 – 1922) đôi khi được dùng để đánh dấu sự kết thúc của thời Trung cổ và sự khởi đầu của thời kỳ Hiện đại.

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố.  


Bản đồ Italia và vị trí tỉnh Enna, Sicily
 

Piazza Armerina là một đô thị ở tỉnh Enna, thuộc vùng đảo tự trị Sicily, miền nam nước Ý. Thị trấn có diện tích khoảng 302km2, dân số khoảng 22 ngàn người; nằm trên độ cao 697m so với mực nước biển.
Khu vực này đã có người ở từ thời tiền sử. Thành phố phát triển mạnh mẽ trong thời La Mã cổ đại (Ancient Rome, năm 753 TCN–476/480 sau Công nguyên) với công trình biệt thự nổi tiếng mang tên Villa Romana del Casale.
Công trình Villa Romana del Casale lớn và phức tạp nằm cách thị trấn Piazza ArmerinaSicily khoảng 3 km. 
Các cuộc khai quật đã tiết lộ sự phong phú và chất lượng của những bức tranh khảm trang trí hầu hết mọi căn phòng. Chúng là những bức tranh khảm đẹp nhất trong thế giới La Mã thời bấy giờ, lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới. Các lớp khảm đá (sắp xếp các mảnh nhỏ có kích thước đồng đều) và opus (opus sectile, vật liệu được cắt và dát vào tường và sàn nhà để tạo thành một bức tranh hoặc hoa văn. Vật liệu phổ biến là đá cẩm thạch  thủy tinh với kích thước lớn) có diện tích khoảng 3.500m2 và gần như là duy nhất ở trạng thái bảo tồn tuyệt vời do lở đất và lũ lụt đã bao phủ di tích. 
Các bức bích họa đặc biệt không chỉ bao phủ các phòng bên trong mà còn cả các bức tường bên ngoài nhà. 

Di tích Villa Romana del Casale, tại thị trấn Piazza Armerina, tỉnh Enna, Sicily, Italia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1997) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Những bức tranh khảm trang trí đặc biệt về chất lượng nghệ thuật, cũng như quy mô tại Villa Romana del Casale là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Chúng là những bức tranh khảm đẹp nhất trong thế giới La Mã thời bấy giờ. 

Tiêu chí (ii): Sự cai trị vùng nông thôn của người La Mã được tượng trưng bởi công trình kiểu biệt thự nông thôn, thường nằm tại trung tâm của khu đất rộng lớn mà nền kinh tế nông thôn của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480) dựa vào. Villa Romana del Casale (ở Sicily) là một trong những loại sang trọng nhất của loại hình này.  

Tiêu chí (iii): Là một bằng chứng điển hình nhất về một kiểu biệt thự nông thôn La Mã, minh họa cho các quan điểm xã hội và cơ cấu kinh tế của thời đại đó.  


Phạm vi Di sản Villa Romana del Casale, Sicily, Ý
 


Tổng mặt bằng Khu vực Di sản Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Khái niệm biệt thự thời La Mã
Theo Vitruvius (Marco Vitruvio Pollione, năm 80 TCN – 15 TCN, nhà lý luận kiến trúc nổi tiếng với chuyên luận De Architectura, nền tảng của kiến trúc phương Tây cho đến thế kỷ 19), có hai loại biệt thự: Biệt thự nông thôn và Điền trang. 

Biệt thự nông thôn
Biệt thự nông thôn (Villa Romana), là nơi mà những người dân tại Rome (hoặc các đô thị khác) có thể đến đây lưu trú trong một hoặc vài đêm. 

Điền trang
Điền trang (Villa Rustica), nơi ở có trang trại và các công trình được sử dụng bởi những người hầu hoặc nô lệ làm việc ở đó cho gia chủ. Thiết kế của Điền trang (Villa Rustica) khác nhau, nhưng thường nó bao gồm hai phần; Nhà chính (Pars Urbana) và Khu vực trang trại (Pars Rustica).
Điền trang thời La Mã ban đầu về cơ bản là hạt nhân của một doanh nghiệp nông nghiệp do gia đình điều hành, nơi sản xuất những thứ cần thiết cho sinh hoạt. Khi quyền lực của Đế chế La Mã ngày càng lớn, mỗi cuộc chinh phục đã chuyển hàng trăm nghìn nô lệ sang Ý để bị bóc lột sức lao động, trong đó có lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.
Villa Rustica ngày càng rộng lớn và xa hoa hơn (mức trung bình đạt tới 200-250ha). Sản xuất nông nghiệp đã trở thành một hoạt động với mục đích không còn đơn giản là để cung cấp sản phẩm nuôi sống chủ sở hữu, mà là để bán những sản phẩm dư thừa cho cả những thị trường xa xôi. 

Lịch sử phát triển
Villa Romana del Casale
Tàn tích còn lại của Villa Romana del Casale cho thấy công trình được xây dựng vào những năm đầu tiên của thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên, trên phần còn lại của một điền trang (Villa Rustica).
Đây là trung tâm của hoạt động sản xuất và thương mại, đồng thời là điểm dừng chân dọc theo con đường Catania-Agrigento, dành cho du khách tìm nơi trú ẩn qua đêm và đổi ngựa cho hành trình kéo dài. Các hoạt động hỗ trợ cho Villa Romana del Casale là Khu định cư Philosophiana gần đó.
Trong hai thế kỷ đầu tiên của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480) Sicily đã trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế do hệ thống sản xuất của các điền trang lớn dựa trên lao động nô lệ, cuộc sống thành thị suy thoái, vùng nông thôn bị bỏ hoang. Hơn nữa, chính quyền La Mã đã bỏ mặc lãnh thổ này, trở thành nơi lưu đày và ẩn náu của nô lệ và cướp. 
Vào đầu thế kỷ thứ 4, vùng nông thôn Sicily bước vào thời kỳ thịnh vượng mới với các khu định cư thương mại và làng nông nghiệp đạt đến đỉnh cao về hoạt động. Điều này liên quan đến việc Sicily đảm nhận vai trò điểm nút trên các tuyến thương mại mới tới Châu Phi. Về mặt hành chính, đảo Sicily tồn tại như một thị quốc.
Các tầng lớp giàu có từ bỏ cuộc sống thành thị bằng cách rút về sở hữu các mảnh vườn ở nông thôn, do gánh nặng thuế ngày càng tăng và các chi phí họ phải trả cho các thành phố. Tại đây họ xây dựng những tòa nhà biệt thự kiểu mới dạng Villa Romana.
Công trình Villa Romana del Casale được xây dựng trong giai đoạn này.
Danh tính chủ sở hữu của Biệt thự hiện vẫn tiếp tục được bàn luận, có thể là cung điện của một vị hoàng gia, hay biệt thự của một quý tộc cấp cao.
Gần Biệt thự có một ngôi làng được đặt tên là Platia, bắt nguồn từ từ palatium (cung điện). 

Biệt thự là một quần thể hay phức hợp công trình có bố cục theo 3 giai đoạn xây dựng:
Giai đoạn đầu tiên: Liên quan đến các phòng bố cục bao quanh những sân trong. 
Giai đoạn hai: Xây dụng cụm công trình nhà tắm tại tây bắc của tổ hợp.
Giai đoạn ba: Công trình được bổ sung thêm các không gian công cộng: Nhà tắm có thêm lối vào mới và một nhà vệ sinh lớn. Một lối vào hoành tráng được xây dựng với mái vòm hình elip và sảnh lớn; Một hội trường mới cho giải trí và thư giãn của những vị khách đặc biệt, thay thế hai hội trường cũ; Vương cung thánh đường được mở rộng và trang trí bằng những viên đá cẩm thạch đẹp và lạ. 

Vào thế kỷ thứ 5 và thứ 6, Công trình được củng cố cho mục đích phòng thủ bằng cách làm dày các bức tường chu vi và tạo các mái vòm của hệ thống dẫn nước đến các nhà tắm. 
Địa điểm này đã bị bỏ hoang vào thế kỷ 12 sau khi một trận lở đất bao trùm ngôi biệt thự. Những người sống sót chuyển đến vị trí hiện tại là Thị trấn Piazza Armerina.
Biệt thự gần như bị lãng quên hoàn toàn, mặc dù một số phần tàn tích cao nhất của di tích vẫn luôn hiện hữu trên mặt đất. Khu vực này đã được sử dụng cho việc trồng trọt. 
Các cuộc khai quật khảo cổ chính thức đầu tiên được thực hiện vào cuối thế kỷ 19.
Cuộc khai quật chuyên nghiệp đầu tiên được thực hiện vào năm 1929, năm 1935–1939, năm 1950– 1960 và năm 1970.  Năm 2004, một số phòng ở xa hoa thời Thời trung cổ thuộc thế kỷ 10–12 tại Biệt thự đã được tìm thấy.  

Công trình Villa Romana del Casale
Biệt thự nông thôn (Villa Romana del Casale) là một tổ hợp các nhóm công trình theo chức năng và có trục định vị riêng phù hợp với độ dốc của khu đất. Tuy nhiên, đây là một dự án thống nhất và gắn kết các chức năng với nhau một cách hữu cơ, phân chia rõ ràng khu vực công cộng và tư nhân.
Bắt đầu từ các mô hình biệt thự nông thôn phổ biến thời bấy giờ (có mái vòm, hàng hiên và sảnh với 3 lối vào), một số thay đổi đã mang lại cho toàn bộ tổ hợp sự độc đáo lẫn tính hoành tráng ấn tượng. 
Villa Romana del Casale không chỉ là nơi ở lâu dài của chủ sở hữu, mà còn là nơi người chủ, với vai trò là người bảo trợ, tiếp đón những khách hàng địa phương của mình.
Phần thương mại của biệt thự, rất có thể tập trung vào khu định cư Philosophiana gần đó, cách 6 km. 
Tuy nhiên, ở phía tây khu vực lối vào có một căn phòng được chia làm ba phần bằng các cột để chứa nông sản. 


Tổng mặt bằng công trình 
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Sơ đồ tổng mặt bằng công trình Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Phối cảnh phục dựng công trình Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Mô hình tàn tích công trình Villa Romana del Casale, Sicily, Ý

Cấp nước cho tổ hợp gồm 2 hệ thống:
Hệ thống cấp nước tại phía đông, gồm: Cống dẫn nước (Aqueduc, hình vẽ ký hiệu Z), cấp nước cho nhà vệ sinh hình bát giác (Latrines Octogonales, hình vẽ ký hiệu W) và Bể chứa nước hình chữ nhật (Vasque, hình vẽ ký hiệu E).
Hệ thống cấp nước tại phía tây, gồm: Cống dẫn nước (Aqueduc, hình vẽ ký hiệu 47), cấp nước cho Nhà vệ sinh lớn (Grandes Latrines, hình vẽ ký hiệu 3) và Khu vực phòng tắm công cộng. 


Tàn tích cống dẫn nước,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Nhà vệ sinh lớn hình bán tròn (3), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý
  

Biệt thự nông thôn (Villa Romana del Casale) gồm các công trình 1 tầng với khoảng 45 phòng. Tên của phòng thường được đặt theo tên của bức tranh khảm trên sàn, trên tường, gồm 5 nhóm công trình sau: 

1) Khu vực công cộng
Khu vực công cộng (Pars Publica, hình vẽ ký hiệu màu vàng) nằm tại trung tâm của Tổ hợp, kéo dài từ tây sang đông (bao gồm các hạng mục ký hiệu: 1, 2, 4, 5, 11, 13, 14, 28, 43.
Bắt đầu từ Lối vào hoành tráng như một khải hoàn môn, rộng 27,75m với 3 cổng (Entrée à trois Ares, hình vẽ ký hiệu 1) cao tới 6m. Mỗi cổng là một mái vòm, được trang trí bằng đài phun nước và các bức phù điêu với cảnh quân đội. 
Tiếp đến là một Sân hình móng ngựa (Cour Polygonale, hình vẽ ký hiệu 2), được bao quanh bởi những cột đá cẩm thạch với đầu cột dạng Ionic. Giữa Sân là Đài phun nước hình vuông.  


Tàn tích lối vào chính với 3 cổng (1)
, Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Sân hình móng ngựa (2), nhìn từ phía trong ra phía cổng, 
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Phía bắc của Sân là Nhà nguyện thờ thần Vệ Nữ (Édicule de Vénus, hình vẽ ký hiệu 4); Tiền phòng vào khu vực tắm nước nóng (Vestibule des Thermes, hình vẽ ký hiệu 5).
Phía đông của Sân là Tiền sảnh mang tên I’Advenuts (Vestibule de I’Advenuts, hình vẽ ký hiệu 11). Từ đây vào một Sân trong có hành lang với hàng cột Corinth bao quanh (Péristyle, hình vẽ ký hiệu 13), kích thước 38m x 18m. Bức tranh khảm trên sàn hành lang thể hiện một vòng hoa chia sàn thành các ô vuông. Các bức tranh mô tả đầu động vật của nhiều loài khác nhau (mèo lớn, linh dương, bò đực, dê rừng, ngựa, hươu, lừa hoang, dê rừng, voi và đà điểu), được bao quanh bởi một vòng nguyệt quế hình tròn. 
Trung tâm của Sân trong có một bể nước lớn và một điện thờ nhỏ (Laraire, hình vẽ ký hiệu 12).
Phía tây của Sân trong là một Nhà vệ sinh nhỏ (Petites Latrines, hình vẽ ký hiệu 14) hình bán nguyệt.


Sân trong với tàn tích bể nước lớn, điện thờ nhỏ (12) và hàng cột bao quanh (13), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Bức khảm đầu hổ tại sàn hành lang bao quanh sân trong, Villa Romana del Casale, Sicily, Ý
 

Dọc phía đông của Sân trong (Péristyle) là một hành lang mang tên “Hành lang của cuộc đi săn vĩ đại” (Promenoir de la Grande Chasse/ Great Hunt, hình vẽ ký hiệu 28). Hành lang có chiều dài 65,93m, rộng 5m. Hai đầu hành lang là khối bán tròn (Apse). Hành lang này tượng trưng cho sự kết nối và ngăn cách giữa phần công cộng và phần riêng tư của biệt thự.
Trái ngược với tên gọi của nó, chủ đề của bức tranh khảm trên sàn là bắt giữ động vật dành cho các trò chơi ở Rome: không có động vật hoang dã nào (sư tử, hổ, linh dương, đà điểu, voi, hà mã, lợn rừng…) bị giết và những người thợ săn chỉ sử dụng vũ khí của họ để tự vệ. Có thể phân biệt được 7 cảnh khác nhau được thực hiện bởi hai nhóm thợ khảm khác nhau. 

3 cảnh đầu tiên được thực hiện bằng những viên đá hình vuông nhỏ (5–6 mm), rất đều đặn có tráng men màu với khoảng 25 màu sắc khác nhau.
4 cảnh còn lại ở nửa phía nam của hành lang được thực hiện bằng những viên đá lớn hơn (6–8 mm) và ít chi tiết hơn với tổng cộng có 15 màu sắc khác nhau.
Sự khác biệt về phong cách giữa hai phần của hành lang là khá rõ ràng. Trong khi các hình ở nửa phía nam khô khan, sơ sài và thiếu khối lượng, thì các hình ở nửa phía bắc lại có không gian ba chiều và sống động như thật trong cách khắc họa con người và động vật.  


Hành lang mang tên “Hành lang của cuộc đi săn vĩ đại” (28),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý  


Cảnh thứ hai với một bến cảng và tòa nhà sang trọng phía sau, tại “Hành lang của cuộc đi săn vĩ đại” (28),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 


Cảnh thứ ba, đi săn và và vận chuyển động vật, tại “Hành lang của cuộc đi săn vĩ đại” (28), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Từ Hành lang này có một cửa lớn vào Vương cung thánh đường (Basilique, hình vẽ ký hiệu 43). Trong kiến ​​trúc La Mã cổ đại, vương cung thánh đường là một tòa nhà công cộng lớn với nhiều chức năng, thường nằm tại trung tâm của các thị trấn La Mã. Tòa nhà này tương đương với một ngôi đền tại Hy Lạp. Vào cuối thời kỳ cổ đại, công trình kiểu này thường được xây dựng cho nhà thờ.
Tòa nhà nằm trên bệ nền cao 4 bậc, có gian Hội trường hình chữ nhật, một nhịp và Gian thờ (Apse) hình bán tròn tại phía đông.
Đây là căn phòng trang trọng nhất trong Biệt thự, nơi chủ sở hữu tiếp khách và tổ chức hội họp. Phòng có lối vào hoành tráng được ngăn cách bởi hai cột đá granit Ai Cập màu hồng. Sàn nhà dạng opus nhiều màu đặc biệt phức tạp, bao gồm những viên đá đến từ khắp Địa Trung Hải, là khu vực trang trí phong phú nhất trong Biệt thự. Trên tường là các bức khảm bằng đá cẩm thạch. Các cuộc khai quật cho thấy mái vòm của Nhà thờ được trang trí bằng những mảng tranh khảm thủy tinh. 


Lối vào Vương cung thánh đường (43),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Bên trong Vương cung thánh đường (43),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

2) Khu vực phòng tắm công cộng  
Khu vực phòng tắm công cộng (Thermac, hình vẽ ký hiệu màu tím) nằm tại phía tây bắc của Tổ hợp (trong hình vẽ gồm các phòng ký hiệu: A, B, C, D, F, G, M, L, 6, 7, 8, 9, 15, 16). Đây là phần đất thấp trong Quần thể.
Khu vực phòng tắm công cộng có bố cục theo sơ đồ chung của phòng tắm kiểu La Mã, được xây dựng xung quanh 3 phòng chính: Phòng nóng (caldarium); Phòng ấm (tepidarium); Phòng lạnh (frigidarium) và một số phòng khác như phòng tắm hơi (sudatorium), phòng tắm hơi ẩm và phòng nóng khô (giống như phòng tắm hơi hiện đại/ laconicum).
Quy trình thông thường trong phòng tắm công cộng là cởi quần áo và bước vào phòng tắm hơi. Sau khi tắm hơi, sẽ vào bồn nước ấm, để tắm rửa, xức dầu và làm sạch mồ hôi và bụi bẩn. Sau khi sạch sẽ, vào bồn tắm nước lạnh.

Khu vực phòng tắm công cộng gồm các cụm phòng:
Cụm phòng nóng (Caldaria, hình vẽ ký hiệu 7) với hai bồn tắm nước nóng khác nhau. Bồn tắm nước nóng được làm nóng bằng hệ thống sưởi dưới sàn (hypocaust), để đảm bảo nhiệt độ khoảng 30 độ C.

Cụm phòng ấm (Tepidarium, hình vẽ ký hiệu 8) như một đại sảnh với hai lối vào tại hai đầu. Đây là nơi tắm tập trung với không khí ấm áp, dễ chịu, để chuẩn bị cho cơ thể tiếp nhận sức nóng của hơi nước và nước ấm trong bồn tắm. Đây là phòng được trang trí đẹp. Kề liền Phòng ấm là Phòng xức dầu (Salle des Onctions, hình vẽ ký hiệu 9) và Phòng massage (Massage room).  

Cụm phòng lạnh (Frigidarium) bao gồm nhiều phòng: Phòng hình bát giác (Frigidarium, hình vẽ ký hiệu 10), xung quanh là 6 phòng bán tròn (hình vẽ ký hiệu A, B, C, D, G, H), bể bơi (hình vẽ ký hiệu L, M). Phía đông của Cụm phòng lạnh là một Sảnh chính (Palestre, hình vẽ ký hiệu 15), nơi mọi người có thể cởi quần áo và tập thể dục. Sảnh này như một hành lang rộng với hai đầu dạng bán tròn (apse).

Sảnh chính (Palestre) thông với Khu vực công cộng của Biệt thự bởi 2 tiền sảnh: Vestibule des Thermes (hình vẽ ký hiệu 5) và Vestibule della Domina (hình vẽ ký hiệu 16). Tại tiền sảnh Vestibule della Domina, bức tranh khảm trên sàn được bảo quản tốt, trong đó thể hiện một người phụ nữ ở trung tâm với hai đứa con và hai người hầu ở hai bên, đang trên đường đi tắm. 

Phía tây của Khu vực phòng tắm công cộng là Khối lò hơi (Pracfurnia, hình vẽ ký hiệu 6), nhằm cung cấp nhiệt độ cho Cụm phòng nóng và ấm. 


Tàn tích của Khối lò hơi (6), Khu vực phòng tắm nhiệt,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Cụm phòng nóng (7), Khu vực phòng tắm,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Cụm phòng ấm (8), Khu vực phòng tắm,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Cụm phòng lạnh (10), Khu vực phòng tắm,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Sảnh chính và phòng tập thể dục (15), Khu vực phòng tắm,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích tiền sảnh Vestibule della Domina (16
), Khu vực phòng tắm, Villa Romana del Casale, Sicily, Ý

3) Khu vực nghỉ dưỡng
Khu vực nghỉ dưỡng (Hospitala, hình vẽ ký hiệu màu xanh lá cây) nằm tại phía bắc của Tổ hợp (trong hĩnh vẽ gồm 5 phòng được đặt theo nội dung miêu tả của các bức tranh khảm: Vũ trường (Salle de la Danse, hình vẽ ký hiệu 20) với hình tượng người phụ nữ đang múa; Sall de là Mosaique Perduc (hình vẽ ký hiệu 22); Phòng theo mùa (Salle des Saisons, hình vẽ ký hiệu 23) với các bức tranh khảm hình học và hình tượng trưng cho 4 mùa; Phòng Tình yêu của ngư dân (Salle des Amours pêcheurs, hình vẽ ký hiệu 24) với bức tranh khảm mô tả vị thần Cupid (thần Khao khát trong thần thoại La Mã) tham gia một chuyến đi câu cá trên biển với nhiều dụng cụ, phía bờ là một biệt thự xa hoa; Phòng săn nhỏ (Diaeta de la Petite Chasse, hình vẽ ký hiệu 25) với bức tranh khảm miêu tả một cuộc đi săn, gồm cảnh thực vật, cảnh bắt hươu bằng lưới và săn chim ưng. 


Tàn tích Phòng vũ trường (20),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tính Phòng theo mùa (23),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích Phòng tình yêu của ngư dân (24), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý
 

4) Khu vực riêng tư
Khu vực riêng tư (Pars Privata, hình vẽ ký hiệu màu đỏ) nằm tại phía đông và nam của Tổ hợp (trong hình vẽ gồm các phòng ký hiệu H, P, K, 31, 33, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 43, 44, 45, 46).
Tại phía bắc của Khu vực là phòng mang tên Diaeta d’Orphée (hình vẽ ký hiệu 31). Bên trong có bức tượng thần Hy Lạp Orphée, đặt tại hốc hình bán nguyệt (apse).
Khu vực riêng tư tại phía nam gồm nhiều phòng bao quanh một sân trong hình elip (Porche Ovoidal, hình vẽ ký hiệu 33) với một đài phun nước. Phía đông của sân trong là một phòng rộng bao gồm một hình vuông với 3 phòng hình bán cầu tại mặt bắc, nam và đông (Triclinium à trois Abside, hình vẽ ký hiệu 36). Công trình chứa một bộ tranh khảm tuyệt đẹp mô tả các sự tích thần thoại La Mã, trong đó thần Hercules. 


Phòng mang tên Diaeta d’Orphée (31),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tàn tích sân trong hình elip (Porche Ovoidal, 33), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Phòng Triclinium với bức tranh khảm thần Hercules
(36), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Khu vực riêng tư tại phía đông gắn liền với Hành lang Grande Chasse (hình vẽ ký hiệu 28).

Tại phía bắc của Hành lang Grande Chasse là 3 phòng: Tiền sảnh vào phòng ngủ mang tên thần Polyphème (Vestibule de Polyphème, hình vẽ ký hiệu 44). Sảnh được trang trí trang trí bằng một bức tranh khảm lộng lẫy mô tả anh hùng Hy Lạp Ulysses và thần Hy Lạp Polyphème với con ba mắt bên trong hang ổ của Cyclops, người khổng lồ một mắt; Phòng mang tên Trái cây (Cubiculum des Fruits, hình vẽ ký hiệu 45); Phòng có cảnh khiêu dâm hay có cảnh hôn nhau (Cubiculum de la Scène Érotique, hình vẽ ký hiệu 46). Đây là phòng ngủ của chủ nhân ngôi biệt thự. Sàn khảm có hoa văn phức tạp, là sự đan xen các thiết kế hình học và tượng hình, trong đó nổi bật một khối hình mười hai cạnh, được trang trí bằng vòng nguyệt quế, bên trong là cảnh khiêu dâm. 

Tại phía nam của Hành lang Grande Chasse là một cụm phòng, gồm một sảnh hình bán cầu (Atrium à Arcades en Hémicycle, hình vẽ ký hiệu 38) với mái vòm. Từ đây có lối vào cho khối phòng: Phòng mang tên Diaeta d’Arion (Diaeta d’Arion/ Diaeta of Arion, hình vẽ ký hiệu 37); Phòng Hợp xướng và diễn xuất (Cubiculum des Cheurs et des Acter/ Cubicle of Musicians and Actors, hình vẽ ký hiệu 39) với tiền sảnh có bức chạm khảm trên nền nhà mang tên Rạp xiếc nhỏ (Vestibule du Petit Cirque, hình vẽ ký hiệu 40); Tiền sảnh mang tên Éros et de Pan (Vestibule de Éros et de Pan, hình vẽ ký hiệu 41), dẫn vào Vương cung thánh đường nhỏ (Basilique, hình vẽ ký hiệu 43). 


Phòng có bức tranh khảm mang tên Diaeta d’Arion (37),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Phòng có bức tranh khảm Rạp xiếc nhỏ (40), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tiền sảnh mang tên Éros et de Pan (41), phía sau là Vương cung thánh đường nhỏ (43), Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Tiền sảnh với bức tranh khảm thần Polyphème (44),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Phòng có bức tranh khảm với cảnh khiêu dâm (46),
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

5) Khu vực của người phục vụ
Khu vực của người phục vụ (Pars Servilis, hình vẽ ký hiệu màu xanh dương) nằm tại phía bắc và nam của Tổ hợp (trong hình vẽ bao gồm các phòng ký hiệu: 17, 18, 19, 21, 26, 27, 29, 30, 35).

Tại phía bắc của Tổ hợp có Phòng mang tên Salle de la Mosaique en Étoiles (Star mosaic room, hình vẽ ký hiệu 21) với các bức chạm khảm trên sàn hình sao trời, tạo thành từ hai hình vuông lồng vào nhau.

Tại phía đông bắc của Tổ hợp có Phòng mang tên Salle de la Mosaique Octogonale (Octagon mosaic, hình vẽ ký hiệu 26) với các bức chạm khảm tổ hợp từ hai hình bát giác và hình tròn. Tại Phòng ký hiệu 30, trên sàn là một bức tranh khảm nổi tiếng về Những cô gái mặc bikini” (Salle des Jeunes Filles en Bikini). 


Sàn trang trí từ hai hình vuông lồng vào nhau,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Sàn trang trí từ hình bát giác và hình tròn,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Các bức tranh khảm
Những bức tranh khảm tại Khu vực Di sản được bảo tồn một cách xuất sắc, do bị chôn vùi bởi những trận lở đất vào thế kỷ 12 khiến trần nhà và một phần bức tường bị sập. 
Ngoài sàn nhà, các bức tường được bảo tồn ở độ cao từ 2 – 8m. Chúng được làm hoàn toàn bằng đá vụn liên kết với vữa, được ốp bằng những mảnh đá nâu địa phương với kích thước không đều nhau.
Sàn của hầu hết mọi phòng trong khuôn viên nơi này đều được khảm bằng đá (tesserae), tổng cộng có diện tích khoảng 3.500m2 và bao gồm khoảng 120 triệu viên đá riêng lẻ, nhiều hơn bất kỳ tòa nhà nào khác được biết đến của Đế chế La Mã. 
Sự khác biệt về phong cách giữa các bức tranh khảm ở các khu vực khác nhau có thể thấy rất rõ ràng. Tuy nhiên, các phong cách này không phải do thực hiện ở các thời đại khác nhau mà là các xưởng chế tác khác nhau sử dụng các album mẫu khác nhau. 
Nội dung các bức tranh khảm chia thành 3 nhóm: Thế giới thần thánh; Thế giới tự nhiên xung quanh và Thế giới đời thường, ví dụ như cảnh vương quyền, săn bắn, thi đấu thể thao và cả đời sống tình dục. 

Một số bức tranh khảm nổi tiếng: 

Bức tranh khảm: Thi đấu thể thao 
Vào năm 1959–1960, người ta đã khai quật một bức tranh khảm trên sàn của một căn phòng được xác định là "Phòng của các vận động viên thể dục", và còn được mệnh danh là phòng của “Mười thiếu nữ" (Sala delle Dieci Ragazze) hay phòng của phòng củaNhững cô gái mặc bikini” (Salle des Jeunes Filles en Bikini/ Room with Girls in Bikini), hình vẽ ký hiệu 30). Người chiến thắng nhận được cành nguyệt quế chiến thắng và vương miện hoa hồng. 


Bức tranh khảm 10 cô gái mặc bikini,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý 

Bức tranh khảm: Cuộc săn nhỏ và Cuộc đi săn lớn
Bức tranh khảm “Cuộc đi săn nhỏ” (Little Hunt) là bức tranh được bảo quản tốt. Bức tranh mô tả những người đàn ông đi săn cùng chó và nhiều trò chơi khác nhau.
Tại đây còn có bức tranh khảm “Cuộc đi săn lớn” (Great Hunt), mô tả việc bắt và vận chuyển động vật. 


Bức tranh khảm “Cuộc đi săn nhỏ”,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý


Bức tranh khảm “Cuộc đi săn lớn”,
Villa Romana del Casale, Sicily, Ý

Di sản Villa Romana del Casale, Sicily, Italia vẫn tiếp tục được tranh luận và khám phá liên quan đến chủ sở hữu, người xây dựng, niên đại xây dựng và phong cách của các bức tranh khảm. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/832/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Enna
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_(storia_romana)
https://it.wikipedia.org/wiki/Pars_dominica
https://it.wikipedia.org/wiki/Corte_(Medioevo)
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Romana_del_Casale
https://de.wikipedia.org/wiki/Villa_Romana_del_Casale
https://fr.wikipedia.org/wiki/Villa_romaine_du_Casale
https://pt.wikipedia.org/wiki/Villa_Romana_del_Casale
https://en.wikipedia.org/wiki/Opus_sectile
https://commons.wikimedia.org/wiki/Villa_del_Casale
https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Villa_del_Casale_(Piazza_Armerina)?uselang=de
https://sights.seindal.dk/italy/sicily/piazza-armerina/villa-romana-del-casale/
https://www.ancientworldmagazine.com/articles/roman-girls-bikinis-mosaic-villa-romana-del-casale-sicily/
https://www.the-silk-route.co.uk/sicilyVillaRomana.htm

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

  
Cập nhật ( 21/11/2023 )
 
Tin đã đưa:
“ Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com