Tuần -14 - Ngày 28/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, Ý
20/10/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena (Cathedral, Torre Civica and Piazza Grande, Modena)
Địa điểm: Tỉnh Modena, vùng Emilia-Romagna, Italia (N44 38 46.464 E10 55 32.448)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 1,2 ha; Diện tích vùng đệm 1,1ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1997 hạng mục i, ii, iii, iv) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Quốc gia này có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu).
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN).
Cộng hoà La Mã ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480), với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (Early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian City-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime Republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu thời bấy giờ. Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).

Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Tại miền đông nước Ý, tồn tại Đế quốc Byzantine hay Đế chế Đông La Mã (Byzantine Empire/ Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330/395–1453), là sự tiếp nối của Đế chế La Mã trong thời kỳ Hậu Cổ đại và Trung cổ, khi thủ đô của nó là Constantinople (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong khi phần phía tây của Đế chế La Mã đã trải qua quá trình Latinh hóa, thì phần phía đông của Đế chế (Byzantine) vẫn duy trì ở mức độ lớn nền văn hóa Hy Lạp. Sự sụp đổ của Đế chế Byzantine vào tay người Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299 – 1922) đôi khi được dùng để đánh dấu sự kết thúc của thời Trung cổ và sự khởi đầu của thời kỳ Hiện đại.

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố.  


Bản đồ Italia và vị trí tỉnh Modena, vùng Emilia-Romagna, Italia
 

Modena là một đô thị thuộc tỉnh Modena, vùng Emilia -Romagna, phía bắc nước Ý, nằm trên độ cao 34m so với mực nước biển. Thành phố có diện tích khoảng 183,23 km2, dân số khoảng 185 ngàn người (năm 2015).
Modena là một đô thị có trụ sở của một tổng giám mục; nơi đặt các nhà máy sản xuất xe thể thao thượng lưu nổi tiếng của Ý như FerrariDe TomasoLamborghiniPagani và Maserati; nơi có Đại học Modena, được thành lập năm 1175 và được mở rộng vào năm 1686, tập trung vào kinh tếy học và luật và là trường đại học lâu đời thứ hai ở Ý. 
Modena là nơi có Di sản Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường Grande.
 

Nhà thờ tráng lệ từ thế kỷ 12 của Modena (Modena Cathedral) và Tháp chuông (Torre Civica) cao vút đóng vai trò là ví dụ điển hình về nghệ thuật La Mã thời kỳ đầu với chất lượng kiến ​​trúc và điêu khắc đặc biệt. Ngoài Nhà thờ và Tòa tháp dân sự ngoạn mục, còn được gọi là “Ghirlandina”, quần thể này còn có Quảng trường lớn (Piazza Grande) được bao quanh bởi Tòa thị chính (Municipal Palace), Tòa nhà Tổng giám mục và một phần của các tòa nhà kinh điển cũng như Nhà nguyện (Parsonages) ở phía bắc. 
Toàn bộ Di sản có diện tích tương đối nhỏ, khoảng 1,2 ha được bao quanh bởi vùng đệm rộng 1,1 ha. 

Nhà thờ được cho là thiết kế bởi Lanfranco (kiến trúc sư người Ý, hoạt động tại Modena từ khoảng năm 1099 – 1110), khởi công vào năm 1099, thay thế một vương cung thánh đường Thiên chúa giáo thời kỳ đầu và là nơi lưu giữ hài cốt của Thánh Geminiano, vị thánh bảo trợ của Modena (thế kỷ thứ 4). Tòa nhà được bao phủ bằng đá, liên tưởng tới vẻ đẹp lộng lẫy của những ngôi đền La Mã cổ đại. Các tác phẩm điêu khắc phong phú của Wiligelmo (nhà điêu khắc người Ý, hoạt động trong khoảng năm 1099 – 1120, tiên phong trong việc tạo ra các tác phẩm điêu khắc kiến trúc khổ lớn), được tìm thấy trên cả các bức tường bên ngoài và các đầu cột bên trong.
Tháp chuông hay Tháp Ghirlandina, được khởi công vào đầu thế kỷ 12, có kiểu dáng và chất liệu tương tự như Nhà thờ. Ban đầu là một cấu trúc 5 tầng, sau đó công trình được hoàn thành vào năm 1319, bổ sung phần đỉnh tháp hình bát giác và trang trí. 
Quảng trường chính (Piazza Grande), nằm dọc theo tuyến phố Via Emilia lịch sử ở trung tâm thị trấn thời Trung cổ, được thành lập vào nửa sau thế kỷ 12. 
Nhà thờ và Tháp Ghirlandina xuất hiện như một khu phức hợp nhất quán về tiêu chí vật liệu và cấu trúc. Việc xây dựng 2 tòa nhà đã khiến thị trấn Modena sôi động trong hơn hai thế kỷ, từ năm 1099 đến 1319.
Việc xây dựng lại Nhà thờ Modena vào năm 1099 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử thời Trung cổ vì nhiều lý do, trong đó có hai lý do quan trọng nhất:
Thứ nhất, tòa nhà là một ví dụ đặc trưng và được ghi lại về việc tái sử dụng các di tích cổ, vốn là thông lệ vào thời Trung cổ trước khi các mỏ đá được mở cửa trở lại vào thế kỷ 12 và đặc biệt là thế kỷ 13. 
Thứ hai, vào đầu thế kỷ 11 và 12, đây là một trong những tòa nhà đầu tiên và chắc chắn là tòa nhà quan trọng nhất, nơi sự hợp tác giữa một kiến ​​trúc sư (Lanfranco) và một nhà điêu khắc (Wiligelmo) đã được ghi lại bằng những dòng chữ rõ ràng tại tòa nhà. 
Công trình cũng đánh dấu sự chuyển đổi từ quan niệm nhấn mạnh đến chất lượng của các tòa nhà như một sản phẩm hào phóng của người sáng lập, sang một khái niệm hiện đại hơn, trong đó vai trò của người sáng tạo được công nhận.
Tại đây, thành quả của các nghệ nhân người Campionesi (là những nhóm nghệ nhân ẩn danh, tập hợp thành các bang hội, đến từ vùng đất Campione d'Italia; hoạt động chủ yếu tại Lombardy, Emilia, Veneto và Trentino, từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 14) giữa cuối của thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13 được ghi lại, cung cấp nhiều thông tin về cách quản lý công trình tại một công trường xây dựng thời Trung cổ. 
Nghệ thuật của Nhà thờ và Tòa tháp đã phát triển đáng kể dưới ảnh hưởng của các nghệ nhân Campionesi, gắn với sự tiến bộ và ảnh hưởng của Trường phái La Mã thời hậu Wiligelmo Emilian (đặc biệt là các thánh đường ở Ferrara và Piacenza, Ý), cũng như những đổi mới của Benedetto Antelami (kiến trúc sư và nhà điêu khắc người Ý, năm 1150- 1230). Tại đây cũng cho thấy những điều thú vị về sự gần gũi với những tác phẩm điêu khắc đương đại tại Provence, Pháp, đặc biệt là mặt tiền của Tu viện Saint Gilles (tỉnh Gard, Pháp) và đô thị cổ Arles (tỉnh Bouches-du-Rhône, Pháp). 

Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, Emilia-Romagna, Italia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1997) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Sự sáng tạo chung của kiến trúc sư Lanfranco và nhà điêu khắc Wiligelmo là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Trong đó mối quan hệ biện chứng mới giữa kiến ​​trúc và điêu khắc đã được tạo ra trong nghệ thuật La Mã (Romanesque art). 

Tiêu chí (ii): Giữa thế kỷ 12 và 13, Khu phức hợp hoành tráng này đại diện cho một trong những cơ sở hình thành chính cho một ngôn ngữ tượng hình mới, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của phong cách La Mã ở thung lũng Po (Po Valley, miền bắc nước Ý với diện tích 46.000 km2, dân số chiếm 1/3 tổng dân số Ý).
Những đổi mới to lớn của nhà điêu khắc Wiligelmo đã có ảnh hưởng sâu rộng đến các tác phẩm điêu khắc cuối thời Trung cổ của Ý. Ở cấp độ châu Âu, tác phẩm điêu khắc của Nhà thờ Modena đại diện cho một tầm nhìn đặc sắc để hiểu biết về bối cảnh văn hóa đi kèm với sự hồi sinh của tác phẩm điêu khắc đá hoành tráng. Chỉ có rất ít khu phức hợp hoành tráng khác, như tại Toulouse và Moissac, Pháp, mới có thể khẳng định tầm quan trọng tương tự như vậy. 

Tiêu chí (iii): Khu phức hợp Modena là một bằng chứng đặc biệt cho truyền thống văn hóa thế kỷ 12 trong xã hội đô thị miền bắc nước Ý, nơi tổ chức chính quyền, đặc điểm tôn giáo, tín ngưỡng và chuẩn mực giá trị đều được phản ánh trong lịch sử của các tòa nhà. 

Tiêu chí (iv): Quần thể hoành tráng bao gồm Nhà thờ, Tòa tháp và Quảng trường là một trong những ví dụ điển hình nhất về quần thể kiến ​​trúc, nơi các giá trị tôn giáo và dân sự được kết hợp trong một thị trấn Thiên chúa giáo thời Trung cổ; nơi phát triển đô thị gắn liền với giá trị của đời sống công dân, đặc biệt là trong những mối quan hệ giữa kinh tế, tôn giáo và đời sống chính trị - xã hội. 


Sơ đồ phạm vi Di sản Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, vùng Emilia-Romagna, Italia
 


Phối cảnh tổng thể Di sản Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, Italia
 

Quần thể Di sản Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, Italia gồm các công trình chính sau: 

Nhà thờ Modena

Nhà thờ Modena (Modena Cathedral / Modena Cattedrale/ Duomo di Modena; hình vẽ ký hiệu 1) nằm tại trung tâm của Quần thể; là một nhà thờ Công giáo La Mã dành riêng cho Lễ Đức Mẹ Lên Trời (Assumption of Mary) và Thánh Geminianus (Saint Geminianus). Trước đây, công trình là trụ sở của Giáo phận, sau này là Tổng giáo phận Modena. Từ năm 1986, Công trình là trụ sở tổng giám mục của Tổng giáo phận Modena-Nonantola.
Nhà thờ được xây dựng vào năm 1099, hoàn thành năm 1399 và thánh hiến vào năm 1184. 

Công trình là một tòa nhà theo phong cách La Mã.
Kể từ thế kỷ thứ 5, hai nhà thờ đã tồn tại trên địa điểm của nhà thờ hiện nay. Việc phát hiện ra nơi chôn cất Thánh Geminianus, vị thánh bảo trợ của Modena, đã dẫn đến việc phá hủy hai nhà thờ cũ và xây dựng nhà thờ này vào năm 1099.
Thiết kế ban đầu và chỉ đạo được thực hiện bởi Lanfranco (kiến trúc sư người Ý, hoạt động tại Modena từ khoảng năm 1099 – 1110).
Hài cốt của Thánh Geminianus vẫn được lưu giữ trong hầm mộ của Nhà thờ. 
Những năm sau này, Nhà thờ được tôn tạo bởi các kiến trúc sư khác nhau, tạo cho mặt tiền hiện tại của Nhà thờ thể hiện những phong cách khác nhau.
Cửa sổ Hoa hồng được thêm vào thế kỷ 13. Hai con sư tử đỡ các cột của lối vào chính có niên đại từ thời La Mã.
Mặt tiền có những bức phù điêu đáng chú ý của nhà điêu khắc Wiligelmo. Chúng bao gồm chân dung của các nhà tiên tri, tộc trưởng, các câu chuyện trong Kinh thánh và là một kiệt tác điêu khắc theo phong cách La Mã.  

Việc xây dựng Nhà thờ Modena là một ví dụ về việc người dân Modena thể hiện khát vọng tự trị và tự do, hạn chế sự tập quyền của hoàng gia và thần quyền của giáo hội thời bấy giờ.
Nhà thờ Modena là minh chứng hiếm có và được bảo tồn cực kỳ tốt cho phong cách La Mã nói chung, cả bên ngoài lẫn bên trong. 

Các nghệ nhân xây dựng và điêu khắc bậc thầy người Campionesi đã cố gắng đưa một số yếu tố Gothic trang trọng vào công trình. Nhưng điều này vẫn hài hòa với phong cách La Mã trước đó.
Nhóm nghệ nhân này có vai trò nổi bật trong việc hoàn thiện Nhà thờ và Tháp chuông (hoàn thành vào năm 1319 với đỉnh tháp hình đèn lồng hình bát giác). Họ cũng chịu trách nhiệm về phần lớn việc trang trí bên trong, mở hai cửa bên của mặt tiền, xây dựng Cửa sổ hoa hồng (Rosone) kiểu Gothic lớn ở trung tâm mặt tiền và trang trí những tượng trên đỉnh mái mặt tiền…
Điều nổi bật dễ thấy của nhóm nghệ nhân Campionesi là tạo lập hệ thống cột với phần trên có đầu cột kiểu Corinthian, song phần bệ lại là khối điêu khắc hình người, thú; và các bức phù điêu như những trang sách thể hiện sự tích trong kinh thánh trên bề mặt tường, lan can. 

Nhà thờ Modena có bố cục chếch theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây, ra phía Quảng trường Duomo (Piazza Duomo). 

Mặt bằng, mặt cắt Nhà thờ Modena
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật, 66,9m x 24,7m, gồm 5 bước gian, có 3 nhịp, nhịp giữa (Navata centrale) rộng và cao; nhịp hai bên (Navate laterali) hẹp và thấp. Phần đỉnh công trình cao 29,6m.
Từ phía cổng chính vào có các không gian:
Tiền phòng (Ante- Room): Không có tiền phòng.
Gian Hội trường (Atrium): Được phân định bởi các khối trụ tường và cột lớn tạo thành 3 nhịp nhà. Gian Hội trường được bao phủ bởi các vòm với trang trí bích họa. Tuy mặt bằng công trình hình chữ nhật, nhưng phần nhô cao của phần nhịp biên và mái vẫn tạo thành hình chữ thập (Crucero), tương tự như Gian ngang (Transept). Dọc theo tường biên Gian Hội trường có cầu thang lên tầng trên của Gian ngang và Ban thờ.
Gian Hậu đường (Apse): Nằm phía sau Gian Hội trường, cao 2 tầng với một ban công nhô ra phía trước (Pontile). Tầng trên là nơi giảng đạo của linh mục và vị trí đặt Ban thờ với 3 gian nhà nguyện có mặt bằng hình bán tròn. Gian giữa rộng là Ban thời chính (Abside maggiore), hai bên hẹp là Ban thờ phụ (Absidiole laterali). Tầng dưới là nơi đặt lăng mộ (Cripta) với hệ thống các hàng cột đỡ vòm sàn tầng trên. 


Sơ đồ mặt bằng
Nhà thờ Modena, Ý


Sơ đồ mặt cắt
Nhà thờ Modena, Ý


Sơ đồ cấu trúc xây dựng
Nhà thờ Modena, Ý 

Mặt tiền của Nhà thờ Modena
Mặt tiền của Nhà thờ Modena phản ánh cách bố trí không gian bên trong với 3 nhịp, nhịp giữa cao, nhịp hai bên thấp và khối nhô ra của Gian ngang. Bao quanh chu vi mặt tiền Nhà thờ là một hành lang hay logia tại độ cao của tầng 2 gian bên (matroneo) với tường bao có trang trí bởi chuỗi liên tục các vòm nhỏ (Arcata cieca/ Vòm mù, chủ yếu trang trí không lấy ánh sáng) tạo sự tương phản sáng tối (chiaroscuro), nhằm đạt được cảm giác về khối lượng để mô hình hóa vật thể và không gian 3 chiều của tòa nhà.
Mặt ngoài của nhà thờ được bao phủ hoàn toàn bằng đá. 

Mặt tiền phía tây: Hướng ra Quảng trường Nhà thờ (Piazza Duomo), được phân định bởi các khối trụ tường lớn theo 3 nhịp nhà. Nhịp bên được chia thành hai phần, giới hạn bởi các trụ tường, phía trên là vòm tròn. Nhịp giữa chia thành 3 phần. Hai bên là trụ tường với vòm tròn; chính giữa có một ban công, phía trên là mái dốc. Mỗi gian đều có cửa ra vào. Gian giữa có cửa ra vào lớn với mái hiên nhô ra, được nhấn mạnh bởi 2 trụ cột hai bên với đế cột là tượng sư tử. Trên cửa có một hàng logia với các cột nhỏ trang trí.
Phía trên nhịp giữa là Cửa sổ hoa hồng (Rosone) kiểu Gothic. Hai bên của nhịp giữa là hai tháp nhỏ, có mặt bằng hình bát giác, xung quanh trang trí hàng cột, mái nhọn. Hai tháp này bố trí lặp lại tại mặt tiền phía đông.
Bốn tháp nhỏ cùng với Tháp chuông Civica (phía bắc gian Hợp xướng) tạo nên diện mạo chính của Nhà thờ.
Bề mặt tường có nhiều bức phù điêu trang trí miêu tả sự tích Kinh thánh, những con sư tử, những nhà tiên tri.
Mặt tiền phía tây có nhiều phù điêu, trong đó có 4 tấm phù điêu (Stories of Genesis) được coi là một kiệt tác của nghệ thuật La Mã, được thực hiện bởi nhà điêu khắc Wiligelmo vào khoảng năm 1099. Những bức phù điêu này là những tấm đá cẩm thạch, được chia thành 12 phần, cao 1m, rộng 2,8m, mô tả các câu chuyện về Sáng thế. 


Phối cảnh tổng thể phía tây
Nhà thờ Modena, Ý


Mặt tiền phía tây Nhà thờ Modena, Ý


Bức phù điêu Adam và Eva, tại mặt tiền phía tây Nhà thờ Modena, Ý


Bức phù điêu về Cain và Lamech, Noah tại mặt tiền phía tây, Nhà thờ Modena, Ý
 

Mặt tiền phía nam: Hướng ra Quảng trường lớn (Piazza Grande), thể hiện rõ 5 bước gian, được phân biệt bởi tường chắn trên mái và hai khối nhà của nhịp giữa cao và nhịp bên thấp. Tại nhịp giữa, các bức tường phân vị thành 2 phần được nhấn mạnh bởi 2 cửa sổ. Tại nhịp bên, các bức tường được phân vị thành 3 ô vòm với trụ tường phía dưới và trang trí logia tại phía trên với 3 cột nhỏ. Tại Gian ngang nhô lên một khối nhà, cao gần bằng Gian giữa với mái dạng đầu hồi, được phân vị thành 5 phần với mảng tường dạng vòm và các ô cửa sổ.
Mặt tiền có 2 cửa ra vào:
Cửa vào chính mang tên Cửa Hoàng gia (Porta Regia), được xây dựng vào năm 1209 – 1231 bởi nghệ nhân Campionese, bằng đá cẩm thạch màu hồng khác với đá trắng của toàn bộ mặt ngoài.
Cửa này như một mái hiên cao 2 tầng, nhô ra khỏi tường gắn với bậc lên xuống. Tầng dưới là một cổng vòm lớn được đỡ bởi 4 cột Corinthian. Hai cột phía ngoài có bệ cột là hai con sư tử, tương tự như cửa chính tại mặt tiền phía tây. Hai cột phía phía trong được trang trí đặc biệt như một bó 4 cột nhỏ, thân xoắn vào nhau. Tầng trên của Cửa Hoàng gia như một logia được chia thành 3 gian với 8 cột nhỏ có đầu cột được trang trí bằng các hình tượng trưng.
Cửa nhỏ có tên Cửa Hoàng tử (Porta dei Principi), được xây dựng vào năm 1106- 1110; là cửa dành cho người rửa tội đi vào Nhà thờ. Cửa có hình dáng tương tự như cửa chính tại mặt tiền phía tây với mái hiên 2 tầng và có hàng cột chống với đế cột là tượng sư tử. Dầm phía trên cửa (Architrave) được trang trí bằng một bức phù điêu mô tả các giai đoạn cuộc đời của Thánh Geminianus. 


Phối cảnh tổng thể phía nam Nhà thờ Modena, Ý


Phối cảnh mặt tiền phía nam với Cửa Hoàng tử (bên trái ảnh) và cửa Cửa Hoàng gia (bên phải ảnh),
Nhà thờ Modena, Ý


Trang trí các hàng cột hai bên Cửa Hoàng gia, Nhà thờ Modena, Ý

Mặt tiền phía bắc: Hướng về phía khu vực Nhà nguyện Parsonages qua một con ngõ hẹp và bị che khuất của dãy nhà phía trước. Về hình khối chung, tương tự như Mặt tiền phía nam. Gần Tháp Civica (Ghirlandina) có một cổng nhỏ mang tên “Cổng Chợ cá” (Porta della Pescheria) với các bức phù điêu trang trí liên quan đến truyền thuyết về vị vua Arthur theo thần thoại Anh, cảnh lấy từ thần thoại Hy Lạp và truyện ngụ ngôn về các loại động vật từ thần thoại La Mã.
Cổng được tạo bởi những người theo trường phái Wiligelmo tạo ra từ năm 1110 – 1120.
Vào khoảng năm 1388 có hai bức tường ngang được thêm vào để củng cố tháp chuông, tạo thành hành lang kết nối với Nhà thờ. Lối đi này có kiến trúc theo phong cách La Mã. 


Phối cảnh tổng thể phía bắc Nhà thờ Modena, Ý


Cổng Chợ cá tại mặt tiền phía
 bắc Nhà thờ Modena, Ý 

Mặt tiền phía đông: Hướng ra Quảng trường lớn (Piazza Grande). Mặt tiền thể hiện rõ 3 khối nhà nguyện với mặt bằng bán cầu. Nhà nguyện tại nhịp giữa cao. Nhà nguyện hai bên thấp. Mặt đứng của 3 khối nhà nguyện được nhấn mạnh bởi 3 trụ tường và logia với hàng 3 cột trang trí nằm sát mái. Mặt tiền phía đông còn được nhấn mạnh bởi hai tháp nhỏ hai bên, tương tự như Mặt tiền phía tây.
Phía bắc của Mặt tiền phía đông là Tháp chuông Civica. 


Phối cảnh tổng thể phía đông
Nhà thờ Modena, Ý 


Mặt tiền phía đông
 Nhà thờ Modena, Ý 

Nội thất Nhà thờ Modena
Nội thất của Nhà thờ phản ánh cấu trúc xây dựng với 3 nhịp. Nhịp giữa rộng và cao; hai nhịp hai bên thấp và hẹp như hai lối đi. Hệ thống các trụ và 8 cột lớn đỡ các vòm chéo tạo thành 5 bước gian. Giữa các bước gian, tại ranh giới giữa nhịp giữa và nhịp biên có thêm 1 cột nhỏ trang trí.
Cửa sổ bên trong nhà lớn và cao mang lại ánh sáng cho nhà thờ.
Nội thất của Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, ngoại trừ một số chi tiết (như đầu cột) được làm bằng đá cẩm thạch.
Sàn nhà được lát đá cẩm thạch.
Gian Hội trường có một phòng nguyện có từ thế kỷ 13 với những cột nhỏ màu và trắng bao quanh, trong đó có một cột đá cẩm thạch xoắn ốc tuyệt đẹp.
Tầng trên của Gian Hậu đường là nơi giảng đạo của linh mục và vị trí đặt 3 Ban thờ (gắn với mặt bằng bán tròn). Ban thờ hoàn thành vào năm 1106, được ốp bằng 20 loại đá khác nhau. Bàn thờ chính có niên đại từ thế kỷ 13 được đỡ bởi 6 cặp cột và 1 cột xoắn ốc lớn, được cho là tượng trưng cho Chúa Kitô ở giữa các Tông đồ. Trên tường có bức tranh khảm, được thực hiện vào thế kỷ 19, lấy cảm hứng từ các chủ đề cổ điển của tranh khảm La Mã. Bục giảng bằng gỗ thế kỷ 17.
Tầng dưới của Gian Hậu đường là nơi đặt lăng mộ (Cripta) với hệ thống các hàng cột vòm đỡ sàn tầng trên. Các bức tường bên trong là nơi đặt lăng mộ của các vị tu sĩ và lưu giữ các bức phù điêu, tượng trang trí và các bức tranh tường. 


Nội thất hướng về Ban thờ, Nhà thờ Modena, Ý


Nội thất hướng về lối vào chính phía tây, Nhà thờ Modena, Ý


Trang trí bục giảng kinh,
Nhà thờ Modena, Ý


Trang trí lan can ban thờ và các cột với bệ đỡ là con thú của các nghệ nhân Campionesi, Nhà thờ Modena, Ý


Bên trong tầng trên của Gian Hậu đường, Nhà thờ Modena, Ý




Bên trong tầng dưới của Gian Hậu đường, Nhà thờ Modena, Ý

Tháp Civica
Tháp Civica (Torre Civica/ Ghirlandina Tower; hình vẽ ký hiệu 2) nằm tại phía đông bắc của Nhà thờ Modena, là biểu tượng của thành phố Modena. Tháp cao 86,12m, có thể nhìn thấy từ mọi hướng bên ngoài thành phố.
Cấu trúc được xây dựng vào năm 1179 - 1184, có mặt bằng hình vuông, được gọi là Torre di San Geminiano. Tháp cao 5 tầng. Vào năm 1216, Tháp được bổ sung thêm tầng 6 với dáng tương tự như tầng 5.
Để cạnh tranh với các tòa tháp của Bologna, Ý (Two Towers, Bologna; tháp chính cao 97,2m), Tháp Civica được bổ sung thêm đỉnh tháp hình bát giác với lan can trang trí bằng đá cẩm thạch, được thiết kế bởi một trong những nghệ nhân người Campionesi.
Tháp được hoàn thành vào năm 1319, có thêm quả cầu vàng trên đỉnh.
Sau đó, vì sụt lún, khoảng năm 1388, hai bức tường ngang được thêm vào để củng cố tháp.
Đến tận năm 1588, Tháp mới được hoàn thành như ngày nay. 
Tháp không chỉ sử dụng cho mục đích tôn giáo mà còn cho cả mục địch dân sự và phòng thủ. Vào thế kỷ 15, Tháp còn được sử dụng làm nơi cất giữ kho bạc và chiến lợi phẩm của thành phố Modena.
Tháp được khôi phục năm 2008 – 2011.
Bên trong phòng mang tên Stanza dei Torresani (Torresani Hall), tại tầng 5, có các cột với đầu cột trang trí  tượng vua, vũ công, động vật và mảng chữ khắc của các nghệ nhân người Campionesi vào thế kỷ 12, 13.
Tại tầng trên cùng có 4 chiếc chuông, hai chiếc lớn, trọng lượng 2 tấn, được đúc vào năm 1639, hai chiếc nhỏ được đúc vào năm 1988. Từ đây có cầu thang xoắn ốc được xây dựng bằng gỗ vào thế kỷ 17 dẫn đến ban công và lên đỉnh Tháp Ghirlandina. 


Phối cảnh Tháp chuông Ghirlandina, Nhà thờ Modena, Ý


Tường trụ giằng ngang 
Tháp chuông Ghirlandina, Nhà thờ Modena, Ý


Cầu thang bên trong Tháp chuông Ghirlandina, Nhà thờ Modena, Ý
 


Nội thất phòng Stanza dei Torresani, Tháp chuông Ghirlandina, Nhà thờ Modena, Ý

Quảng trường lớn
Quảng trường lớn (Piazza Grande; hình vẽ ký hiệu 7), được giới hạn bởi các công trình:
Phía tây bắc là Nhà thờ Mondena;
Phía bắc và đông là Tòa thị chính Municipal (Municipal Palace / Palazzo Municipale/ Palazzo Comunale; hình vẽ ký hiệu 4). Đây là một tòa nhà có từ thế kỷ 17, mặt bằng hình chữ L với những mái cổng kết hợp các tòa nhà thời Trung cổ cổ xưa của. Dinh thự vào thời Trung cổ có một số tòa tháp, một trong số đó được gọi là tòa tháp bị cắt cụt do một trận động đấtPhía trước của Tòa thị chính, có một hòn đá mang tên Preda Ringadora (trong phương ngữ Modena có nghĩa là "Đá lời nói"), một tảng đá cẩm thạch hình chữ nhật lớn dài hơn 3m. Trong thời Trung cổ, hòn đá Preda được sử dụng làm sân khấu cho các nhà hùng biện, nhưng cũng là nơi thực hiện các bản án tử hình và phơi bày xác chết. Đây cũng còn gọi là “Hòn đá ô nhục”, nơi con nợ vào ngày họp chợ phải đi quanh quảng trường với đầu cạo trọc, đội một chiếc mũ đặc biệt và phải hứa trả hết nợ bằng tài sản của mình. Việc này diễn ra 3 lần liên tiếp vào thứ bảy theo yêu cầu của chủ nợ.
Phía tây nam là Tòa tổng giám mục Archbishop (Archbishop Palace / Palazzo Arcivescovile; hình vẽ ký hiệu 5).
Phía nam là Tòa ngân hàng Ex Courthouse (Ex Plazzo di Giustizia; hình vẽ ký hiệu 6). Công trình cũng có hàng hiên, được xây dựng lại nhiều lần. Lần cuối vào thế kỷ 19 theo phong cách La mã và hiện đang cố gắng hồi sinh các họa tiết trang trí như Tòa thị chính và Tòa tổng giám mục theo phong cách hiện đại.
Tại góc đông bắc có một quảng trường nhỏ mang tên Torre (Piazza della Torre; hình vẽ ký hiệu 8). 

Hình dạng của Quảng trường thay đổi khi các công trình bao quanh được xây dựng và sửa đổi qua nhiều thế kỷ.
Năm 1501 Modena bị một trận động đất. Tòa thị chính và Tòa Tổng Giám mục bị hư hại nặng.
Năm 1510, theo yêu cầu của Hội đồng thành phố, các cửa hàng bán thịt, lò mổ, phải rời khỏi Tòa thị chính.
Quảng trường luôn là trung tâm của mọi sự kiện chính trị xã hội trong thành phố. Đây cũng là nơi triển lãm, chợ mua bán các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp địa phương. Khu vực chuồng nuôi gia súc để bán trong chợ đã được chuyển đến nơi khác.
Tại phía nam Quảng trường vẫn còn lưu lại những ngôi nhà thấp và khiêm tốn, trở thành một nhân chứng và một sân khấu cho cuộc sống của thành phố.  


Phối cảnh Quảng trường lớn, nhìn từ Tháp Ghirlandina,
Modena, Italia


Quảng trường lớn, bên trái ảnh là Tòa tổng giám mục; chính giữa là Nhà thờ; bên phải là Tòa thị chính, Modena, Italia


Nhà thờ tại phía bắc và Tòa thị chính tại phía đông Quảng trường lớn, Modena, Italia


Hòn đá Preda
 tại phía bắc Quảng trường lớn, Modena, Italia


Tòa ngân hàng Ex Courthouse tại phía nam Quảng trường lớn, Modena, Italia

Các hạng mục công trình khác 

Nhà nguyện Parconages
Nhà nguyện Parsonages (Parsonages / Canoniche/ Musei del Duomo; hình vẽ ký hiệu 3) nằm tại phía bắc của Nhà thờ Modena. Công trình là một tòa nhà cao 3 tầng có mặt tiền trang trí đơn giản. Hiện tại, đây trở thành Bảo tàng Nhà thờ (Musei del Duomo).
Lối vào của công trình tại ngõ hẹp phía nam, kề liền với hai bức tường giằng ngang của Tháp Civica.
Bảo tàng Nhà thờ Modena lưu giữ các tác phẩm có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 20, bao gồm bàn thờ kim loại được chế tác theo phong cách La Mã vào năm 1106; văn bản từ đầu thế kỷ 12, 13; tác phẩm dệt may, trong đó có các tấm thảm dệt mô tả các câu chuyện về Kinh thánh.
Cùng với Bảo tàng Nhà thờ, còn có Bảo tàng Lapidary của Nhà thờ (Museo Lapidario del Duomo) được khánh thành vào cuối thế kỷ 19, với mục đích lưu giữ những phát hiện trong những đợt trùng tu Nhà thờ từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 và các tác phẩm nghệ thuật theo phong cách La Mã của các dân tộc sống trong khu vực thời Trung cổ.   


Phối cảnh Nhà nhà nguyện Parsonages hay Bảo tàng Nhà thờ,
Modena, Italia


Lối vào Bảo tàng Nhà thờ,
Modena, Italia


Một bàn thờ di động lưu giữ tại Bảo tàng Nhà thờ, Modena, Italia


Một đầu cột được lưu giữ tại Bảo tàng Lapidary, Modena, Italia
 

Tòa thị chính Municipal
Tòa thị chính Municipal (Municipal Palace / Palazzo Municipale/ Palazzo Comunale; hình vẽ ký hiệu 4), nằm tại phía đông và bắc của Quảng trường chính, đối diện tại phía đông nam của Nhà thờ Mondena.
Tòa thị chính có từ thế kỷ 17. Mặt tiền chính có hàng hiên kéo dài với những cột đá cẩm thạch kết hợp các khối nhà phía trên có từ thời Trung cổ của thành phố và khu chợ.
Dinh thự có một số tòa tháp, sau bị cắt cụt do một trận động đất.
Tòa thị chính là kết quả của quá trình cải tạo nhiều lần các tòa nhà được xây dựng từ năm 1046. Tòa thị chính có một tòa tháp (Torre Mozza) đã bị sụp đổ vào năm 1671 sau một trận động đất.
Công trình có mặt bằng hình chữ L, được hoàn thành với hình dáng như ngày nay vào năm 1825.
Tại góc của tòa Thị chính, hướng ra Quảng trường có bức tượng mang tên La Bonissima (Cái tốt), được dựng vào năm 1268, như biểu tượng cho sự trung thực trong giao dịch thương mại. Có thuyết khác lại cho rằng, đây là bức tượng ghi nhận sự hào phóng của một nữ quý tộc đã giúp đỡ người nghèo trong những nạn đói.
Trong Tòa thị chính còn lưu giữ được các phòng với những bức tranh trang trí tuyệt đẹp trên tường, trên vòm mái vào thế kỷ 16- 18, như: Sala del Vecchio Consiglio, nơi tổ chức cuộc họp của Hội đồng thành phố vào đầu thế kỷ 17; Camerino dei Confirmati, như một hành lang nhỏ với những bức tượng bán thân của các nghệ sĩ đã trang trí cho dinh thự; Sala del Fuoco, bên trong có một lò sưởi lớn, trần nhà bằng gỗ và tường được trang trí bằng những bức tranh, phù điêu đẹp được thực hiện vào thế kỷ 1546…
Nhấn mạnh cho công trình là Tháp đồng hồ, được dựng lên vào năm 1508. Tháp phân thành 4 tầng. Bên trên có một tháp nhỏ hình bát giác, được dựng vào năm 1520. Tại tầng 2 của khối tháp, phía trên cửa ra vào có một hốc tường dạng vòm, bên trong đặt bức tượng Đức Mẹ vào năm 1805. 


Phối cảnh tổng thể Tòa thị chính tại Modena, Italia


Bức tượng La Bonissima tại góc Tòa thị chính, Modena, Italia


Sơ đồ vị trí các phòng điển hình bên trong
Tòa thị chính, Modena, Italia


Nội thất phòng Sala del Vecchio Consiglio tại 
Tòa thị chính, Modena, Italia


Nội thất phòng Camerino dei Confirmati tại 
Tòa thị chính, Modena, Italia


Nội thất phòng Sala del Fuoco tại 
Tòa thị chính, Modena, Italia 

Tòa tổng giám mục Archbishop
Tòa tổng giám mục Archbishop (Archbishop Palace; hình vẽ ký hiệu 5), nằm tại phía nam của Nhà thờ Mondena. Công trình có đóng góp đáng kể vào hình thức kiến trúc của Quảng trường lớn. Tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 15, được xây dựng lại vào năm 1776, cao 3 tầng.
Ở bên phải lối vào chính có bức tượng bán thân của Nicolò Sandonnini, vị giám mục đã thúc đẩy việc xây dựng công trình. Bên cạnh cổng chính là phù hiệu của Giáo hoàng đương nhiệm và giám mục.
Nội thất của tòa nhà theo kiểu Baroque tuyệt đẹp. 


Phối cảnh mặt tiền phía đông Tòa tổng giám mục Archbishop, Modena, Italia


Một góc phía nam
Tòa tổng giám mục Archbishop, Modena, Italia 

Quảng trường Torre
Quảng trường Torre (Piazza della Torre; hình vẽ ký hiệu 8) nằm tại phía bắc của Nhà thờ Mondena.
Ở trung tâm của Quảng trường là bức tượng của nhà thơ vĩ đại người Modena Alessandro Tassoni (năm1565-1635) được Cavazza thực hiện vào năm 1860.
Tassoni được biết đến nhiều nhất với tư cách là tác giả của bài thơ sử thi mô phỏng anh hùng La secchia rapita (Chiếc xô bị đánh cắp/ The stolen bucket), xuất bản lần đầu vào năm 1622. Chính nhờ tác phẩm này mà ông được nhớ đến như là nhà thơ tiêu biểu của Modena. 


Phối cảnh tổng thể Quảng trường Torre,
Modena, Italia


Tượng nhà thơ Alessandro Tassoni tại Quảng trường Torre,
Modena, Italia


Trang trí Chiếc xô bị đánh cắp theo câu chuyện của nhà thơ Alessandro Tassoni bên trong Tháp Ghirlandina, Modena, Italia
 

Di sản Nhà thờ, Tháp Civica và Quảng trường lớn tại Modena, vùng Emilia-Romagna, Italia là một khu phức hợp hoành tráng, đánh dấu: Sự hợp tác đầu tiên giữa kiến ​​trúc sư và nhà điêu khắc; Chất lượng của tòa nhà không chỉ đến từ sự hào phóng của người sáng lập mà còn có cả vai trò của người sáng tạo; Hình thành một ngôn ngữ tạo hình mới có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của phong cách La Mã.
Di sản là một trong những bằng chứng đặc biệt cho truyền thống văn hóa thế kỷ 12 trong xã hội đô thị miền bắc nước Ý. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/827/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Modena
https://en.wikipedia.org/wiki/Modena_Cathedral
https://it.wikipedia.org/wiki/Duomo_di_Modena
https://commons.wikimedia.org/wiki/Duomo_%28Modena%29?uselang=es
https://it.wikipedia.org/wiki/Maestri_campionesi
https://en.wikipedia.org/wiki/Chiaroscuro
https://en.wikipedia.org/wiki/Wiligelmo
https://en.wikipedia.org/wiki/Torre_della_Ghirlandina
https://it.wikipedia.org/wiki/Ghirlandina
https://it.wikipedia.org/wiki/Piazza_Grande_(Modena)
https://it.wikipedia.org/wiki/Palazzo_Comunale_(Modena)
http://www.unesco.modena.it/it/organizza-la-tua-visita/palazzo-comunale
https://salestoriche.unesco.modena.it
https://it.wikipedia.org/wiki/Musei_del_Duomo_di_Modena 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 25/10/2023 )
 

“ Bất kỳ người lãnh đạo nào, nếu không học tập nổi những việc thiết thực, những người thiết thực và những bộ phận thiết thực của cấp dưới, để rút kinh nghiệm, thì nhất định không biết chỉ đạo chung cho tất cả các bộ phận.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com