Tuần 28 - Ngày 10/02/2025
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cố đô Pasargadae, Pars, Iran
04/02/2025
 

Thông tin chung:

Công trình: Cố đô Pasargadae
Địa điểm: Tỉnh Pars, Iran (N30 11 37.788 E53 10 2.244)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 159,65ha; Vùng đệm 7.126,9702 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2004; hạng mục i, ii, iii, iv) 

Iran (còn gọi là Ba Tư) là một quốc gia ở Tây Á, phía Tây Bắc giáp Armenia và Azerbaijan; phía Bắc giáp biển Caspi; Đông Bắc giáp Turkmenistan; phía Đông giáp Afghanistan và Pakistan; phía Nam giáp vịnh Ba Tư và vịnh Ô-man; phía Tây giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. 
Iran nằm tại trung tâm khu vực Âu Á và gần eo biển Hormuz, có một tầm quan trọng về địa chính trị.
Iran có diện tích khoảng 1.648.195 km2, là quốc gia lớn thứ 2 tại Trung Đông và lớn thứ 17 trên thế giới. Với 82 triệu dân (2018), Iran là quốc gia đông dân thứ 18 trên thế giới. Thủ đô là thành phố Tehran. 

Iran là một trong những nền văn minh lâu đời nhất của nhân loại. 
Nền văn minh Iran bắt đầu với sự hình thành các vương quốc Elamite (Elamite kingdoms) trong thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên (TCN). Người Iran là một trong những tộc người đầu tiên sử dụng toán học, hình học và thiên văn học trong kiến ​​trúc. Kiến trúc Iran gắn liền với các hình tượng vũ trụ, với nhận thức nhờ đó con người được giao tiếp và tham gia quyền lực với thiên đàng. Triết lý này không chỉ mang lại sự thống nhất và liên tục cho kiến trúc Ba Tư, mà còn trở thành một nguồn động lực quý giá cho nghệ thuật kiến trúc. 
Vào thế kỷ thứ 7 TCN các bộ tộc Media Iran đã cùng nhau thành lập vương Quốc Median (Median Empire). Vương quốc đạt đến đỉnh cao về quy mô lãnh thổ vào thế kỷ thứ 6 TCN dưới thời Vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire, khoảng 550-330 TCN), được thành lập bởi Cyrus Đại đế (Cyrus the Great, cai trị năm 559 – 530 TCN),  trở thành Đế quốc Ba Tư. Đây là Đế chế liên kết được nhiều dân tộc có nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau; hình thành được mô hình chính quyền tập trung, quan liêu (chuyển từ cách thực hiện tự phát, thiếu kế hoạch, định hướng giá trị truyền thống sang cách làm việc có hệ thống, tổ chức theo quy tắc, luật lệ, định hướng mục đích và duy lý); xây dựng được hệ thống đường bộ, bưu chính, sử dụng ngôn ngữ chính thức trên toàn bộ lãnh thổ, phát triển các dịch vụ dân sự và một đội quân chuyên nghiệp. Sự thành công của Đế chế Achaemenid đã truyền cảm hứng cho các vương triều Iran sau này.
Đế chế Achaemenid sụp đổ dưới sự thống trị của Alexander Đại đế (Alexander the Great, cai trị năm 336 - 323 TCN)  vào thế kỷ thứ 4 TCN và bị chia thành nhiều vương quốc thuộc văn minh Hy Lạp, như vương quốc Seleucid (Seleucid Empire), còn gọi là thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenistic period).
Đế chế Seleucid trở thành một trung tâm lớn của văn hóa Hy Lạp, duy trì sự ưu việt của phong tục Hy Lạp, nơi tinh hoa chính trị Hy Lạp thống trị, chủ yếu ở các khu vực đô thị. Dân số Hy Lạp của các thành phố hình thành nên giới tinh hoa và được củng cố bởi sự nhập cư từ Hy Lạp. 
Vào thế kỷ thứ 3 TCN, người Iran nổi dậy lập Đế chế Parthia (Parthian Empire) và Đế chế Sasanian (Sasanian Empire, tồn tại năm 224- 651). Sau đó Iran dần trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới vào 4 thế kỷ tiếp theo.
Người Hồi giáo Ả Rập đã chinh phục Đế chế Sasanian vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, cùng với đó là việc Hồi giáo hóa Iran, dẫn đến sự suy tàn của tôn giáo thống trị Zoroastrianism (Hỏa giáo), là một trong những tôn giáo liên tục lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập bởi nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng Iran Zoroaster, còn được gọi là Zarathushtra, sống trong khoảng năm 1500 - 1000 TCN. Đây là quốc giáo của nhà nước Ba Tư trước Hồi giáo, trong giai đoạn năm 600 TCN đến năm 650 sau Công nguyên.
Trong hai thế kỷ tiếp theo, một loạt triều đại Hồi giáo bản địa (Iran Intermezzo) xuất hiện: Tahirids (năm 821 - 873); Sajids (năm 889 - 929); Saffarids (năm 861 - 1003); Samanids (năm 875/819 - 999); Ziyarids (năm 930 -1090); Buyids (năm 934 - 1062); Sallarids (năm 942- 979). Tiếp đó, người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vương triều Seljuq (Seljuq dynasty, tồn tại từ thế kỷ 10 – 12) và người Mông Cổ Ilkhanate (tồn tại từ thế kỷ 13 – 14) đã chinh phục Ba Tư.  

Sự trỗi dậy của vương triều Safavids (Safavid dynasty) trong thế kỷ 15 đã dẫn đến việc tái lập quốc gia Iran và chuyển đổi sang Hồi giáo dòng Shia (Shia Islam). Đây là ngoặt trong lịch sử Iran và Hồi giáo.
Thế kỷ 18, dưới thời vua Nader Shah Afshar (cầm quyền 1736- 1747), Iran là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất khu vực.
Đến thế kỷ 19, sau một loạt xung đột với Đế quốc Nga, Iran đã chịu những tổn thất lãnh thổ đáng kể. 
Triều đại Pahlavi (Pahlavi dynasty, tồn tại từ năm 1925 – 1979) là vương triều cuối cùng của Đế chế Iran. Tiếp đó, là giai đoạn của quốc gia Iran thời hiện đại.
Trong lịch sử phát triển, Iran là một quốc gia và một xã hội đa nguyên, bao gồm nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo, lớn nhất là Ba Tư, Azeris, Kurds, Mazandaranis và Lurs. 
Ngày nay, Iran được chia thành 5 khu vực với 31 tỉnh. Các tỉnh chia thành quận/huyện, phường/xã. 
 


Bản đồ Iran và vị trí
thành phố Shiraz  

Được thành lập vào thế kỷ thứ 6 TCN tại trung tâm của người Ba Tư (ngày nay là tỉnh Fars ở tây nam Iran), Pasargadae là kinh đô sớm nhất của Đế chế Achaemenid (vương quốc Ba Tư đầu tiên).

Thành phố được Cyrus Đại đế xây dựng với sự đóng góp của nhiều dân tộc khác nhau tạo nên đế chế đa văn hóa vĩ đại đầu tiên ở Tây Á. Các di tích khảo cổ của cung điện và bố cục vườn, cũng như lăng mộ của Cyrus Đại đế là một ví dụ nổi bật về giai đoạn đầu của quá trình phát triển nghệ thuật và kiến ​​trúc hoàng gia Achaemenid, và là bằng chứng đặc biệt cho nền văn minh Achaemenid ở Ba Tư. Kiểu quần thể hoàng gia "Bốn khu vườn" (, được tạo ra ở Pasargadae, đã trở thành nguyên mẫu cho kiến ​​trúc và thiết kế Tây Á.

 

Di tích khảo cổ Pasargadae rộng 160 ha, nằm ngay phía bắc thị trấn Madar-e-Soleyman và cách thành phố Shiraz hiện tại khoảng 90 km về phía đông bắc. Di tích là một trong những biểu hiện sớm nhất của nghệ thuật và kiến ​​trúc Ba Tư.Di tích này bao gồm ngôi mộ đá vôi nhỏ gọn trên đồng bằng Morgab, nơi từng lưu giữ quan tài mạ vàng của Cyrus Đại đế; Tall-e Takht (“Ngai vàng của Solomon”), một bệ đá kiên cố lớn được xây dựng trên một ngọn đồi và sau đó được hợp nhất thành một thành trì rộng lớn với hệ thống phòng thủ bằng gạch bùn vững chắc; và Quần thể Hoàng gia, bao gồm một số cung điện ban đầu nằm trong một bố cục vườn, gọi là Charbagh (“Bốn khu vườn”). Pasargadae đã trở thành nguyên mẫu cho khái niệm Vườn Ba Tư, gồm bốn góc phần tư được phân chia chính thức bằng các tuyến đường nước (hoặc lối đi), kiến ​​trúc của nó được đặc trưng bởi các chi tiết tinh tế và chiều dọc thanh mảnh.

Pasargadae là một minh chứng đặc biệt của nền văn minh Achaemenid.

Đế chế Achaemenid rộng lớn, trải dài từ phía đông Địa Trung Hải và Ai Cập đến sông Hindus ở Ấn Độ, được coi là đế chế đầu tiên được đặc trưng bởi sự tôn trọng đối với sự đa dạng văn hóa của người dân. Sự tôn trọng này được phản ánh trong kiến ​​trúc hoàng gia Achaemenid, trở thành đại diện tổng hợp của các nền văn hóa khác nhau của Đế chế. Cố đô Pasargadae đại diện cho giai đoạn đầu tiên của sự phát triển này, tạo thành một kiến ​​trúc Ba Tư cụ thể, sau đó được thể hiện đầy đủ tại Persepolis, kinh đô cuối cùng của Đế chế Achaemenid. 

Quần thể Pasargadae, Iran được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2004) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Pasargadae là tuyệt tác về tài năng sáng tạo nổi bật đầu tiên của kiến ​​trúc hoàng gia Achaemenid.

 

Tiêu chí (ii): Cố đô Pasargadae được Cyrus Đại đế xây dựng với sự đóng góp, giao lưu giữa các giá trị của nhiều dân tộc khác nhau trong Đế chế do ông tạo ra. Nó đã trở thành giai đoạn cơ bản trong quá trình phát triển của nghệ thuật và kiến ​​trúc Ba Tư cổ điển.

 

Tiêu chí (iii): Di tích khảo cổ Pasargadae, với các cung điện, khu vườn và lăng mộ của người sáng lập triều đại, Cyrus Đại đế, là minh chứng đặc biệt về nền văn minh của vương triều Achaemenid ở Ba Tư.

 

Tiêu chí ( iv ): Quần thể cung điện kiểu Charbagh (“Bốn khu vườn”) được xây dựng ở Pasargadae đã trở thành nguyên mẫu cho kiến ​​trúc và thiết kế tại khu vực Tây Á. 


Sơ đồ phạm vi Di sản
Cố đô Pasargadae, Iran 

Nằm ở trung tâm của Ba Tư cổ đại, kinh đô Pasargadae của Đế chế Achaemenid (Achaemenid Empire, khoảng 550-330 TCN), được Cyrus II Đại đế (Cyrus the Great, người sáng lập Đế chế, cai trị năm 559 – 530 TCN) thành lập tại Pars, quê hương của người Ba Tư, vào thế kỷ thứ 6 TCN.

Pasargadae nằm cách kinh đô kế tiếp Persepolis 40 km, thuộc tỉnh Pars của Iran ngày nay. 

Pasargadae có vị trí chiến lược tại ngã tư của các tuyến đường thương mại quan trọng, khiến nơi đây trở thành trung tâm thương mại và giao lưu văn hóa quan trọng. Được bao quanh bởi những đồng bằng màu mỡ và bởi dãy núi Zagros, không chỉ mang lại sự bảo vệ mà còn tăng thêm sức hấp dẫn về cảnh quan cho thành phố.

Pasargadae nằm trong thung lũng sông Polvar và nhánh sông khô hạn (Dried River Bed). Vào thời Cổ đại, dọc theo sông có nhiều con đập điều tiết dòng sông, đảm bảo nguồn cung cấp nước ổn định cho cư dân và nhu cầu nông nghiệp, góp phần vào sự thịnh vượng và phát triển của thành phố.

Di sản Pasargadae với các cung điện, khu vườn và lăng mộ của Cyrus là những ví dụ nổi bật về giai đoạn đầu của nghệ thuật và kiến ​​trúc hoàng gia Achaemenid; là bằng chứng đặc biệt của nền văn minh Ba Tư. 

Pasargadae được nhà khảo cổ học người Đức Ernst Herzfeld khám phá về mặt khảo cổ học lần đầu tiên vào năm 1905 và vào năm 1923, 1928.
Từ năm 1946, các tài liệu gốc, sổ tay, ảnh, mảnh tranh tường và đồ gốm từ các cuộc khai quật ban đầu tại Pasargadae được lưu giữ tại Phòng trưng bày nghệ thuật Freer, Viện Smithsonian, ở Washington, DC.
Sau Herzfeld, Sir Aurel Stein đã hoàn thành một bản đồ mặt bằng cho Pasargadae vào năm 1933.
Năm 1935, Erich F. Schmidt đã thực hiện một loạt ảnh chụp từ trên không của toàn bộ khu phức hợp.
Từ năm 1949 - 1955, một nhóm người Iran do Ali Sami dẫn đầu đã làm việc tại quần thể.  
Từ năm 1961- 1963, một nhóm người của Viện Nghiên cứu Ba Tư thuộc Anh do David Stronach dẫn đầu đã tiếp tục khai quật tại khu vực di tích.   
Vào những năm 1960, một kho báu được gọi là Kho báu Pasargadae đã được khai quật gần nền móng của Tòa nhà B (Pavilion B) tại địa điểm này. Có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 4 TCN, kho báu bao gồm đồ trang sức Achaemenid, được làm từ vàng và đá quý, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Iran và Bảo tàng Anh 


Hình ảnh
Cố đô Pasargadae, Pars, Iran


Hình ảnh
Cyrus Đại đế, Iran


Thung lũng sông
Cyrus, Pars, Iran


Sơ đồ vị trí những di tích chính trong khu vực Di sản Cố đô Pasargadae, Iran
 

Những di tích chính trong Khu vực Di sản gồm:

 

1. Lăng Cyrus Đại đế 

Lăng Cyrus Đại đế (Tomb of Cyrus the Great) là nơi từng lưu giữ quan tài mạ vàng của Cyrus Đại đế.
Lăng được đổi tên thành Lăng mộ của Mẹ Suleiman (Tomb of Suleiman's Mother, liên quan đến mẹ của Solomon trong Kinh Thánh (vua của Vương quốc Israel Thống nhất, nhà tiên tri, năm 965- 928 TCN) sau cuộc chinh phục Ba Tư của người Hồi giáo và sự sụp đổ sau đó của Đế chế Sasanian. Để tránh sự tàn phá của quân đội Ả Rập xâm lược, Lăng mộ đã được biến thành một ngôi đền Hồi giáo.
Công trình được xác định lại là Lăng của Cyrus Đại đế vào đầu thế kỷ 19. Song, người dân nơi đây nói chung vẫn coi đây là di tích của mẹ Solomon. 
Lăng Cyrus Đại đế nằm ở góc phía nam của Quần thể di tích, thuộc Công viên Hoàng gia Pasargadae.
Công trình được đánh giá là một tượng đài lăng mộ kiểu Hy Lạp gắn với sự cao quý của đường nét và sự đối xứng của các cấu trúc xây dựng với tỷ lệ hoàn hảo, như một điểm sáng lấp lánh trên một quang cảnh vắng lặng xung quanh.
Công trình được xây dựng bằng đá vôi màu trắng vàng, được khai thác từ mỏ đá núi Sivand.
Lăng mộ được xây dựng theo kiểu không cần vữa. Các viên đá lớn được cắt và lắp ráp với độ chính xác cao và được kết nối với nhau nhờ các chốt đá, kim loại. 
Lăng mộ đã chống chọi với các yếu tố tự nhiên và phi tự nhiên trong 2.500 năm và vẫn còn tồn tại.   

Nền móng của công trình bao gồm nhiều lớp đá vôi, được liên kết và làm nhẵn bằng hỗn hợp thạch cao vôi và tro hoặc sỏi. Lớp móng cao hơn bao gồm những mảnh đá được kết nối bằng các mẩu kim loại (dạng đuôi én). Với kỹ thuật này, trong một trận động đất, các lớp trên sẽ trượt qua lớp nền dưới.
Phần đế của công trình là một bệ đá có thiết kế tạo thành một hình vuông hình chữ nhật, dài 13,35 m và rộng 12,3 m. 
Phần thân là một bệ đá sáu bậc với ít trang trí, tạo ra hiệu ứng tổng thể về sự đơn giản của đường nét kết hợp với sự vững chắc về thể tích.
Bậc đầu tiên, cao 165 cm, bao gồm hai lớp đá. Lớp đá dưới cùng cao khoảng 60 cm, không có chạm khắc.  
Bậc thứ hai và ba cao 105 cm.
Bậc thứ tư, thứ năm và thứ sáu cao 57,5​​ cm. 3 bậc trên cùng có chiều cao giảm một nửa so với 3 bậc phía dưới.
Chiều rộng phần thụt vào của mỗi bậc khoảng 0,5 m.
Bậc thứ sáu tạo thành phần đế cho phòng mộ. Kích thước của bậc thứ 6 là khoảng 6,4 m x 5,35 m.
Phần trên là một khối nhà có mái hình tam giác đầu hồi.
Tổng chiều cao của tòa nhà là hơn 11 m. 

Phòng mộ dài 3,17 m, rộng 2,11 m và cao 2,11 m, rất hẹp cho việc đặt quan tài.
Tường của Phòng mộ dày tới 1,5 m và được làm bằng 4 hàng đá cắt. Hàng thứ nhất và thứ hai cao hơn hàng thứ ba và thứ tư. Ở phía tây bắc Phòng mộ dường như có một cánh cửa đôi mở trượt, hiện đã không còn.
Lối vào hiện tại rộng 78 cm, cao 140 cm.
Các chi tiết kiến ​​trúc trang trí trên kết cấu còn sót lại của ngôi mộ chỉ có ở lối vào, diềm mái và đầu hồi phía tây bắc.
Phía trước Phòng mộ, ở tam giác trên cửa ra vào có trang trí một bông hoa rất cầu kỳ, hiện chỉ còn lại một nửa, rất mờ. Không có một dòng chữ nào được tìm thấy trong Phòng mộ. 
Trong thời kỳ Hồi giáo, một hốc (mihrap) đã được thêm vào bức tường phía tây nam Phòng mộ, cho thấy Lăng  mộ đã được cải tạo thành nhà thờ Hồi giáo.  
Sàn của Phòng mộ được làm bằng hai phiến đá lớn.
Bên trong Phòng mộ đặt một chiếc quan tài bằng vàng, nơi lưu giữ thi hài của Cyrus Đại đế. Bên cạnh chiếc quan tài là một chiếc ghế dài có chân bằng vàng, được phủ bằng một tấm thảm Babylon và sàn nhà được trải thảm.
Ngoài ra, bên trong Phòng mộ còn có những đồ trang sức bằng vàng, từ vòng cổ và hoa tai đến kiếm. Tại đây có tượng của những người canh gác với trang phục có nhiều màu sắc khác nhau.
Mái của ngôi mộ nhẵn và đơn giản ở bên trong, nhưng ở bên ngoài thì có dạng mái đầu hồi. Mái được làm bằng hai viên đá, kích thước 6,25 m x 3 m và dày 50 cm.
Lăng mộ được đặt bên trong một không gian lớn với các hàng cột bao quanh 4 mặt tạo thành một mặt bằng với kích thước 30 m x 32 m. Có 24 cột tròn, mỗi mặt có 6 cột tròn, đường kính 99 cm. Tại 4 góc là một cột vuông.  
Hiện tại, các cột chỉ còn lại tàn tích gắn với bức tường bao quanh. 


Phối cảnh tàn tích Lăng mộ Cyrus Đại đế, Cố đô Pasargadae, Pars, Iran


Hình ảnh phục dựng Lăng mộ Cyrus Đại đế, Cố đô Pasargadae, Pars, Iran


Tranh vẽ Lăng mộ Cyrus Đại đế do Eugène Flandin thực hiện (vào năm 1840), Cố đô Pasargadae, 
Pars, Iran






Sơ đồ vị trí, mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng Lăng mộ Cyrus Đại đế do Eugène Flandin thực hiện (vào năm 1840), Cố đô Pasargadae, Pars, Iran
 




Chi tiết các khối đá liên kết không cần vữa (dạng đuôi én), mà bằng các chốt kim loại, Lăng mộ Cyrus Đại đế, Cố đô Pasargadae, Pars, Iran
 

 

2. Quần thể Tall-e Takht  

Tall-e Takht (“Đồi Ngai vàng”) hay Takht-e Soleyman (“Ngai vàng của Solomon”) là một bệ đá lớn kiên cố được xây dựng trên một ngọn đồi phía đông bắc của Pasargada, cách Lăng Cyrus Đại đế khoảng 2300 m về phía đông bắc.

Công trình sau được hợp nhất thành một pháo đài hay thành lũy rộng lớn với hệ thống phòng thủ bằng gạch bùn vững chắc. (Địa điểm này khác với Di sản Takht -e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran, cũng là Di sản UNESCO).
Thành được xây dựng dưới thời trị vì của Cyrus Đại đế, nhưng đã bị bỏ hoang sau khi ông qua đời vào năm 530 TCN. Giống như thành cổ Acropolis ở Athens, công trình được thiết kế như một bệ đá kiên cố khổng lồ làm nền cho các cung điện và đền thờ xây dựng phía trên.

Bệ đá có kích thước dài 80m, cao 15m, được tạo thành từ khoảng 20 lớp phiến đá khổng lồ có trọng lượng lên tới 6 tấn.

Bệ đá được cho là nền cho công trình xây dựng ấn tượng phía trên, song chưa bao giờ được hoàn thành sau khi Cyrus Đại đế qua đời vào năm 530 TCN.

Vào nửa đầu triều đại của Darius Đại đế (Darius the Great, Vương triều  Achaemenid, trị vì năm 522 – 486 TCN), một công trình lớn có tường bằng gạch bùn đã được dựng lên trên sân thượng và đỉnh đồi liền kề. Công trình  tiếp tục được sử dụng trong suốt thời kỳ còn lại của Vương triều Achaemenid.


Tổng mặt bằng Tàn tích Tall-e Takht, PasargadaePars, Iran


Phối cảnh tổng thể Tàn tích Tall-e Takht,
Pasargadae, Pars, Iran


Tàn tích Tall-e Takht,
Pasargadae, Pars, Iran


Sơ đồ mô phỏng Quần thể
Tall-e Takht được xây dựng vào thời Vương triều  Achaemenid, Pasargadae, Pars, Iran

 

3. Quần thể Cung điện Hoàng gia

Quần thể Cung điện Hoàng gia hay Trung tâm Nghi lễ của Pasargadae nằm cách Lăng Cyrus khoảng 1,4km về phía đông bắc, trên một vùng đất rộng bằng phẳng.


 

Sơ đồ tổng mặt bằng Quần thể Cung điện hoàng gia, Pasargadae, Pars, Iran

Quần thể Cung điện Hoàng gia, gồm các di tích chính sau:

 

Cổng R

Cổng R (Gate R), nằm ở rìa phía đông nam của Quần thể Cung điện, là Cổng thành (Propylaeum) độc lập lâu đời nhất được biết đến. Về mặt kiến ​​trúc, đây là biểu tượng cổng của vương triều Achaemenid tại cố đô Persepolis và trở thành nguồn cảm hứng cho các cổng khác của vương triều.

Cổng tượng trưng cho giới hạn giữa thế giới bên ngoài và thế giới bên trong của các nhà cai trị, như một tượng đài.

Cổng R bao gồm một công trình có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước 29,5 x 22,60 m, có một lối đi xuyên qua trên trục dài và một lối đi xuyên qua trên trục ngang.

Hiện tại Cổng R chỉ còn lại tàn tích của nền đá vơi màu nâu nhạt, bệ cột bằng và tường bằng gạch bùn.

Mái của Cổng được hỗ trợ bởi hai hàng bốn cột, trong đó chỉ có bệ đá vẫn còn được bảo tồn một phần.

Bệ cột có kích thước 1,43m x 1,43m, cao 1,04m bằng đá đen. Phần thân cột cao 12,06m bằng đá vôi trắng. Đầu cột được làm bằng đá đen, mô tả hình tượng sư tử.

Với quy mô như vậy, Cổng R trở thành công trình kiến ​​trúc cao nhất ở Pasargadae.

Hai lối ra vào chính qua Cổng R dạng cổng vòm, nhô ra phía ngoài, được trang trí bởi tượng những con bò đực có cánh đồ sộ, đầu người, hiện chỉ còn lại tàn tích của mảnh vỡ nhỏ.

Hai lối ra vào phụ qua Cổng R được trang trí bằng các phù điêu. Một trong số tác phẩm còn tồn tại đến ngày nay là một hình chạm khắc thiên thần có cánh, cao 3m.

 

 

Phối cảnh tổng thể tàn tích Cổng R, Quần thể Cung điện hoàng gia, Pasargadae, Pars, Iran


Tàn tích bệ tường, cột tại Cổng R, Quần thể Cung điện hoàng gia,
Pasargadae, Pars, Iran


Tàn tích phù điêu Thiên thần có cánh,
Cổng R, Quần thể Cung điện hoàng gia, Pasargadae, Pars, Iran

 

Vườn Ba Tư

Quần thể Cung điện Hoàng gia bao gồm một số cung điện nằm trong một bố cục vườn gọi là Charbagh, có nguồn gốc từ Vườn Thiên đường hay Vườn Ba Tư của Đế chế Achaemenid.

Charbagh hoặc Chaharbagh, nghĩa là “Bốn khu vườn”, có bố cục gồm 4 ô vườn được phân chia bởi 4  đường nước nối với nhau tại một hồ nước hình vuông nhỏ ở trung tâm khu vườn.

Cấu trúc này tượng trưng cho 4 khu vườn và 4 con sông của Thiên đường được đề cập trong Kinh Qur'an

Cấu trúc này còn được cho là bắt nguồn từ vườn Địa Đàng (Garden of Eden) trong sách Sáng Thế (Book of Genesis), được mô tả là có một con suối trung tâm nuôi sống 4 con sông, mỗi con sông chảy ra mỗi thế giới bên kia. Vườn Ba Tư hay vườn Địa Đàng là một trong số ít các loại vườn cổ xưa, được thiết kế tượng trưng cho Cuộc sống vĩnh cửu. 

Vườn Ba Tư có thể bắt nguồn từ những năm 4000 TCN, song rõ ràng tồn tại trong giai đoạn Vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire hay Đế quốc Ba Tư, khoảng 550-330 TCN), thể hiện qua các hình vẽ trang trí trên đồ gốm thời đó. 

Vườn Ba Tư là một khu vườn kín, bao quanh bởi các bức tường nhằm đảm bảo bảo sự riêng tư và an ninh, trong điều kiện khí hậu khô cằn hoặc bán khô cằn. Thiết kế phổ biến của khu vườn là khu đất hình chữ nhật, phân chia công phu bởi các đường nước, thường là kênh rạch, hồ, đôi khi là các đài phun nước và thác nước. Diện tích mặt nước thường chiếm một phần tư của vườn.

Các vị vua thuộc Vương triều Achaemenid đã xây dựng vườn Địa Đàng trong các công viên săn bắn của hoàng gia. Đây là nơi thư giãn được bảo vệ, một nơi giao tiếp và tâm linh, như một thiên đường trên mặt đất.

(Xem thêm Di sản thế giới Vườn Ba Tư /Persian Garden)

Pasargadae là ví dụ sớm nhất được biết đến về Charbagh, đã trở thành nguyên mẫu cho khái niệm Vườn Ba Tư.

Khu vườn nằm tại trung tâm của Quần thể, có mặt bằng hình chữ nhật, dài 210 m, rộng 168 m, được giới hạn bởi các tuyến kênh dẫn nước xung quanh. Trung tâm của Khu vườn là 4 ô vườn được phân tách và giới hạn bởi các tuyến kênh hở hoặc chìm. Ngoài ra, tầm quan trọng về mặt nghi lễ của Khu vườn được nhấn mạnh bởi kích thước và vẻ đẹp nổi bật của các cổng ra vào Khu vườn.

Các kênh dẫn nước tưới cho vườn dài đến 1100m, dẫn từ sông Polvar, thông qua hệ thống đập dọc theo sông.  Hệ thống quản lý thủy lực tại đây thể hiện một quy hoạch chính xác và hiểu biết sâu sắc về thủy lực, để tạo ra một ốc đảo tươi tốt trong môi trường bán khô hạn.

Hiện tại, Khu vườn chỉ còn lại tàn tích móng đá của kênh dẫn nước, bồn nước và của các bức tường bao quanh.

 


Sơ đồ của một Vườn Ba Tư với cấu trúc bốn phần với 4 tuyến kênh, hồ trung tâm, các cống dẫn nước kết nối và cây cối xung quanh, cũng như vị trí của cung điện.
 




Phối cảnh phục dựng Vườn Ba Tư, Quần thể Cung điện hoàng gia,
Pasargadae, Pars, Iran



Tàn tích kênh dẫn nước tại Vườn Ba Tư, Quần thể Cung điện hoàng gia,
Pasargadae, Pars, Iran 

Quần thể Cung điện

Quần thể có nhiều di tích công trình: Cung điện  P, S (Palace P, S), Nhà nghỉ A, B (Pavilion A, B).

Mỗi một Cung điện, Nhà nghỉ trong Quần thể có vai trò riêng, tạo thành một chuẩn mực trong suốt thời kỳ Đế chế Achaemenid. Tất cả công trình đều có một không gian trung tâm với các hàng cột đỡ mái bên trong. Xung quanh không gian trung tâm là các không gian hiên với các hàng cột trang trí bên ngoài. Vật liệu xây dựng bằng đá với các kỹ thuật chế tác đá bậc cao, liên kết không cần vữa với kẹp sắt và chì, chỉ xuất hiện tại Pasargadae, du nhập từ thế giới Hy Lạp.

Những công nghệ này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các bệ đá, cầu thang, cửa ra vào, chân tường, sàn nhà và cột đá, trở thành dấu ấn của kiến ​​trúc Achaemenid.

 

Cung điện S (Palace S) nằm cạnh Cổng R.

Cung điện S có vai trò là cung điện tiếp khách (Audience Hall/ Throne Hall). Công trình có một không gian trung tâm kích thước 32,35 x 22,14 m. Bên trong có 2 hàng 4 cột lớn. Hiện vẫn tồn tại một cột với chiều cao 13,1m.

4 phía của không gian trung tâm là hàng hiên với 2 hàng cột nhỏ trang trí. Khác với các hàng cột đá Hy Lạp, các cột đá Iran không có rãnh và thanh mảnh hơn; Bệ cột là bê vuông cao 2 bậc được phủ bằng một tấm tròn; Đầu cột được chạm khắc theo những sinh vật được tôn sùng như như bò đực, sư tử và ngựa. Đây có thể coi là một sự sáng tạo độc đáo của kiến trúc Ba Tư.

Hàng hiên 4 phía tại Quần thể Cung điện đánh dấu một trong những thay đổi to lớn trong lịch sử kiến trúc vùng Cận Đông. Thay vì các công trình kiến trúc đồ sộ, tập trung, các công trình kiến trúc tại đây có 4 mặt mở ra cảnh quan xung quanh, phù hợp với các hoạt động nghi lễ cung đình ngoài trời. 


Tàn tích Cung điện S với một cột còn sót lại, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran

Cung điện P (Palace P) nằm tại phía bắc của Quần thể, phía nam là Khu vườn Charbagh (vườn Ba Tư).

Cung điện có vai trò dành riêng cho Hoàng gia. Công trình có một không gian trung tâm với mặt bằng hình chữ nhật kích thước 31 m x 22 m. Bên trong có 6 hàng 5 cột. Hai phía tây bắc và đông nam có hàng hiên. Hàng hiên phía đông nam có 2 hàng 12 cột hướng ra khu vườn Hoàng gia kề liền. Góc phía tây bắc của công trình có hai phòng nhỏ. Bên trong phòng có các cổng vòm. Mỗi cổng vòm đều được kết thúc bằng một trụ đá.

Các lối vào chính của Cung điện P dạng cổng vòm với các tác phẩm điêu khắc trang trí bằng các sinh vật thần thoại và khác biệt cả về phong cách và chủ đề so với các phù điêu tại các công trình còn lại trong Quần thể.  

Giống như Cung điện S , Cung điện P có một dòng chữ khắc  bằng chữ hình nêm Ba Tư cổ , trong đó đề cập rằng tòa nhà này được xây dựng bởi Cyrus Đại đế. 


Sơ đồ mặt bằng Cung điện P, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran


Tàn tích Cung điện P, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran


Hình ảnh phục dựng Cung điện P, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran 


Bảng chữ viết trong Cung điện P, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran 

Tại Quần thể Cung điện còn có các Nhà nghỉ A, B (Pavilion A, B). Các công trình này có quy mô nhỏ, bố cục tương tự nhau, gồm: Một phòng trung tâm, bên trong có 1 hoặc 2 hàng với 2 cột. Bốn phía đều có hàng hiên với các hàng cột, mở ra cảnh quanh xung quanh. Các hàng hiên rộng đều hướng ra phía vườn Charbagh (Vườn Ba Tư). 


Tàn tích Pavilion B, Quần thể Cung điện Hoàng gia,
Cố đô Pasargadae, Iran 

4. Các di tích khác

 

Tháp Zendan-e Soleyman hay Lăng mộ Cambyses II

Tháp đá (Stone Tower) Zendan-e Soleyman (Nhà tù của Solomon) nằm cách Quần thể Cung điện Hoàng gia  khoảng 320m về phía đông bắc.

Đây còn được cho là Lăng mộ của con trai và người kế vị Cyrus Đại đế là Cambyses II (trị vì năm 530 đến năm 522 TCN).

Tháp đá được tìm thấy vào năm 2006. Lăng mộ này có những điểm tương đồng với Lăng mộ Cyrus Đại đế, được xây dựng bằng các khối đá liên kết không cần vữa.

Phần đế của Tháp bao gồm một bệ 3 bậc, được xây dựng bằng đá không cần vữa.

Thân tháp cao khoảng 14 m, là một tòa tháp vuông với các trụ đỡ ở các góc. Tháp được xây dựng bằng đá trắng, có ba hàng cửa sổ giả ở ba mặt, bằng đá vôi sẫm.

Bên trong thân tháp có một cầu thang, dẫn đến một căn phòng duy nhất không có cửa sổ ở trên cùng. Phòng rộng khoảng 3,2m x 4m, cao 4,7m. Lối lên là một cầu thang đồ sộ ngoài trời.

Tháp hiện chỉ còn lại tàn tích phần đế và một phần thân.

Qua khảo sát, người ta cho rằng, Tháp chỉ là một phần của một khu phức hợp lớn hơn. 


Tàn tích Tháp Zendan-e Soleyman hay Lăng mộ Cambyses II, Cố đ
ô Pasargadae, Iran


Hình ảnh phục dựng Tháp Zendan-e Soleyman hay Lăng mộ Cambyses II, Cố đ
ô Pasargadae, Iran

 

 

Khu vực thiêng liêng

Khu vực thiêng liêng (Sacred Precinct of Pasargadae) nằm ở phía tây bắc Lăng mộ Cyrus, phía sau một dãy đồi đá, nằm bên kia một con kênh nối với sông Polvar.

Khu vực này có hai bệ đá trắng, nằm cách nhau khoảng 9m.

Bệ phía nam bao gồm một đế vuông và một cấu trúc bậc thang, bao gồm một khối trắng rỗng cao khoảng 2,16m với một nắp đá vôi đen ba tầng ở trên cùng.

Bệ phía bắc, đơn giản hơn và không có cầu thang, cao 2,10 m và được làm từ một khối rỗng lớn.

Trong thời kỳ Vương triều Achaemenid, những bệ này được sử dụng làm bàn thờ và đóng vai trò trung tâm trong các nghi lễ.

 


Tàn tích Khu vực thiêng liêng,
Cố đô Pasargadae, Iran

 

Pasargadae là kinh đô đầu tiên của vương triều Achaemenid. Trải dài từ Đông Địa Trung Hải và Ai Cập đến sông Hindu, nơi đây được coi là đế chế đa văn hóa vĩ đại đầu tiên ở Tây Á.

Pasargadae là di sản đích thực về mặt vị trí, bối cảnh, tính chất, hình thức, cấu trúc và vật liệu xây dựng.

Pasargadae là một nhân chứng đặc biệt của nền văn minh Achaemenid, là đế chế đầu tiên được đặc trưng bởi sự tôn trọng đối với sự đa dạng văn hóa của cư dân. Sự tôn trọng này được phản ánh trong kiến ​​trúc hoàng gia Achaemenid, trở thành đại diện của các nền văn hóa khác nhau trong Đế chế và cho giai đoạn đầu tiên của nền kiến ​​trúc Ba Tư sau này. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/1106/
https://en.wikipedia.org/wiki/Iran
https://en.wikipedia.org/wiki/Pasargadae
https://en.wikipedia.org/wiki/Cyrus_the_Great
https://en.wikipedia.org/wiki/Persian_gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Charbagh
https://en.wikipedia.org/wiki/Propylaea
https://surfiran.com/mag/tomb-of-cyrus-the-great/
https://surfiran.com/mag/pasargadae/
https://www.orientalarchitecture.com/sid/803/iran/pasargadae/tall-i-takht-citadel
https://referenceworks.brill.com/display/entries/EIRO/COM-951.xml
https://www.the-persians.co.uk/Essays/architecture.htm
https://itto.org/iran/attraction/Tomb-of-Cambyses/

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi 

 

 
Cập nhật ( 04/02/2025 )
 
Tin đã đưa:

“ Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com