Tuần 27 - Ngày 03/02/2025
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể Takht-e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran
25/01/2025
 

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể Takht-e Soleyman
Địa điểm: Tỉnh Western Azerbaijan, Iran (N36 36 14 E47 14 6)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 10 ha; Vùng đệm 7.438 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2003; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Iran (còn gọi là Ba Tư) là một quốc gia ở Tây Á, phía Tây Bắc giáp Armenia và Azerbaijan; phía Bắc giáp biển Caspi; Đông Bắc giáp Turkmenistan; phía Đông giáp Afghanistan và Pakistan; phía Nam giáp vịnh Ba Tư và vịnh Ô-man; phía Tây giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. 
Iran nằm tại trung tâm khu vực Âu Á và gần eo biển Hormuz, có một tầm quan trọng về địa chính trị.
Iran có diện tích khoảng 1.648.195 km2, là quốc gia lớn thứ 2 tại Trung Đông và lớn thứ 17 trên thế giới. Với 82 triệu dân (2018), Iran là quốc gia đông dân thứ 18 trên thế giới. Thủ đô là thành phố Tehran. 

Iran là một trong những nền văn minh lâu đời nhất của nhân loại. 
Nền văn minh Iran bắt đầu với sự hình thành các vương quốc Elamite (Elamite kingdoms) trong thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên (TCN). Người Iran là một trong những tộc người đầu tiên sử dụng toán họchình học và thiên văn học trong kiến ​​trúc. Kiến trúc Iran gắn liền với các hình tượng vũ trụ, với nhận thức nhờ đó con người được giao tiếp và tham gia quyền lực với thiên đàng. Triết lý này không chỉ mang lại sự thống nhất và liên tục cho kiến trúc Ba Tư, mà còn trở thành một nguồn động lực quý giá cho nghệ thuật kiến trúc. 
Vào thế kỷ thứ 7 TCN các bộ tộc Media Iran đã cùng nhau thành lập vương Quốc Median (Median Empire). Vương quốc đạt đến đỉnh cao về quy mô lãnh thổ vào thế kỷ thứ 6 TCN dưới thời Vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire, khoảng 550-330 TCN), được thành lập bởi Cyrus Đại đế (Cyrus the Great, cai trị năm 559 – 530 TCN),  trở thành Đế quốc Ba Tư. Đây là Đế chế liên kết được nhiều dân tộc có nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau; hình thành được mô hình chính quyền tập trung, quan liêu (chuyển từ cách thực hiện tự phát, thiếu kế hoạch, định hướng giá trị truyền thống sang cách làm việc có hệ thống, tổ chức theo quy tắc, luật lệ, định hướng mục đích và duy lý); xây dựng được hệ thống đường bộ, bưu chính, sử dụng ngôn ngữ chính thức trên toàn bộ lãnh thổ, phát triển các dịch vụ dân sự và một đội quân chuyên nghiệp. Sự thành công của Đế chế Achaemenid đã truyền cảm hứng cho các vương triều Iran sau này.
Đế chế Achaemenid sụp đổ dưới sự thống trị của Alexander Đại đế (Alexander the Great, cai trị năm 336 - 323 TCN)  vào thế kỷ thứ 4 TCN và bị chia thành nhiều vương quốc thuộc văn minh Hy Lạp, như vương quốc Seleucid (Seleucid Empire), còn gọi là thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenistic period).
Đế chế Seleucid trở thành một trung tâm lớn của văn hóa Hy Lạp, duy trì sự ưu việt của phong tục Hy Lạp, nơi tinh hoa chính trị Hy Lạp thống trị, chủ yếu ở các khu vực đô thị. Dân số Hy Lạp của các thành phố hình thành nên giới tinh hoa và được củng cố bởi sự nhập cư từ Hy Lạp
Vào thế kỷ thứ 3 TCN, người Iran nổi dậy lập Đế chế Parthia (Parthian Empire) và Đế chế Sasanian (Sasanian Empire, tồn tại năm 224- 651). Sau đó Iran dần trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới vào 4 thế kỷ tiếp theo.
Người Hồi giáo Ả Rập đã chinh phục Đế chế Sasanian vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, cùng với đó là việc Hồi giáo hóa Iran, dẫn đến sự suy tàn của tôn giáo thống trị Zoroastrianism (Hỏa giáo), là một trong những tôn giáo liên tục lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập bởi nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng Iran Zoroaster, còn được gọi là Zarathushtra, sống trong khoảng năm 1500 - 1000 TCN. Đây là quốc giáo của nhà nước Ba Tư trước Hồi giáo, trong giai đoạn năm 600 TCN đến năm 650 sau Công nguyên.
Trong hai thế kỷ tiếp theo, một loạt triều đại Hồi giáo bản địa (Iran Intermezzo) xuất hiện: Tahirids (năm 821 - 873); Sajids (năm 889 - 929); Saffarids (năm 861 - 1003); Samanids (năm 875/819 - 999); Ziyarids (năm 930 -1090); Buyids (năm 934 - 1062); Sallarids (năm 942- 979). Tiếp đó, người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vương triều Seljuq (Seljuq dynasty, tồn tại từ thế kỷ 10 – 12) và người Mông Cổ Ilkhanate (tồn tại từ thế kỷ 13 – 14) đã chinh phục Ba Tư.  

Sự trỗi dậy của vương triều Safavids (Safavid dynasty) trong thế kỷ 15 đã dẫn đến việc tái lập quốc gia Iran và chuyển đổi sang Hồi giáo dòng Shia (Shia Islam). Đây là ngoặt trong lịch sử Iran và Hồi giáo.
Thế kỷ 18, dưới thời vua Nader Shah Afshar (cầm quyền 1736- 1747), Iran là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất khu vực.
Đến thế kỷ 19, sau một loạt xung đột với Đế quốc Nga, Iran đã chịu những tổn thất lãnh thổ đáng kể. 
Triều đại Pahlavi (Pahlavi dynasty, tồn tại từ năm 1925 – 1979) là vương triều cuối cùng của Đế chế Iran. Tiếp đó, là giai đoạn của quốc gia Iran thời hiện đại.
Trong lịch sử phát triển, Iran là một quốc gia và một xã hội đa nguyên, bao gồm nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo, lớn nhất là Ba TưAzerisKurdsMazandaranis và Lurs

Ngày nay, Iran được chia thành 5 khu vực với 31 tỉnh. Các tỉnh chia thành quận/huyện, phường/xã. 


Bản đồ Iran và vị trí thành phố Urmia, thủ phủ tỉnh
West Azerbaijan 

Quần thể khảo cổ học có tên gọi Takht-e Soleyman (“Ngai vàng của Solomon/ Throne of Solomon”) nằm trên một khu vực đồng bằng, được bao quanh bởi những ngọn núi ở tỉnh West Azerbaijan thuộc tây bắc Iran (giữa thành phố Urmia và thành phố Hamadan, gần thị trấn Takab ngày nay và cách Tehran 400 km về phía tây). 

Địa điểm này có ý nghĩa biểu tượng và tâm linh mạnh mẽ liên quan đến lửa và nước, là lý do chính khiến nơi này được chiếm đóng từ thời cổ đại, và là minh chứng đặc biệt cho sự tiếp nối của một giáo phái liên quan đến lửa  và nước, trong khoảng thời gian khoảng 2.500 năm. Trong một bố cục hài hòa lấy cảm hứng từ bối cảnh thiên nhiên, đây là tàn tích của một quần thể kiến ​​trúc hoàng gia đặc biệt thuộc Đế chế Sasanian (Sasanian Empire, tồn tại năm 224- 651, bao gồm toàn bộ Iran và Iraq ngày nay, một số phần của Bán đảo Ả Rập, cũng như KavkazLevant và một số phần của Trung Á và Nam Á). Tích hợp với kiến ​​trúc cung điện là một ví dụ nổi bật về khu bảo tồn Hỏa giáo (Zoroastrianism); Bố cục này tại Takht-e Soleyman có thể được coi là một nguyên mẫu quan trọng. 

Một hồ phun trào và một ngọn núi lửa là những yếu tố cảnh quan thiết yếu của Takht-e Soleyman.

Tại trung tâm của địa điểm này là một bệ hình bầu dục kiên cố cao khoảng 60m so với đồng bằng xung quanh,  có kích thước khoảng 350m x 550m. Trên bệ này là một hố phun trào, một ngôi đền Hỏa giáo, một ngôi đền dành riêng cho Anahita (thần nước) và một khu bảo tồn hoàng gia Sasanian. Địa điểm này đã bị phá hủy vào cuối triều đại Sasanian, nhưng đã được phục hồi và xây dựng lại một phần vào thế kỷ 13. Cách đó khoảng 3 km về phía tây là một ngọn núi lửa cổ đại, Zendan-e Soleyman, cao khoảng 100 m so với xung quanh. Trên đỉnh của nó là tàn tích của các đền thờ có niên đại từ thiên niên kỷ thứ nhất TCN.

 

Takht-e Soleyman là thánh địa chính và là địa điểm quan trọng nhất của Hỏa giáo, tôn giáo nhà nước Sasanian. Đức tin độc thần ban đầu này đã có ảnh hưởng quan trọng đến Hồi giáo và Cơ đốc giáo. Thiết kế của đền Hỏa giáo, cung điện hoàng gia, cũng như bố cục chung của địa điểm đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của kiến ​​trúc tôn giáo trong thời kỳ Hồi giáo và trở thành một tham chiếu kiến ​​trúc chính cho các nền văn hóa khác ở cả phương Đông và phương Tây. Địa điểm này cũng có nhiều mối quan hệ biểu tượng quan trọng, gắn liền với các tín ngưỡng lâu đời hơn nhiều so với Hỏa giáo cũng như với các nhân vật và truyền thuyết quan trọng trong Kinh thánh.

 

Khu đất rộng 10 ha này cũng bao gồm: Tepe Majid, một gò khảo cổ có liên quan về mặt văn hóa với Zendan-e Soleyman; Ngọn núi ở phía đông Takht-e Soleyman từng là mỏ đá cho địa điểm này; Núi Belqeis cách đó 7,5 km về phía đông bắc, trên đó có tàn tích của một thành lũy triều đại Sasanian. Di sản khảo cổ của quần thể Takht-e Soleyman còn được làm phong phú thêm bởi thị trấn của người Sasanian (vẫn chưa được khai quật), nằm trong vùng đệm cảnh quan rộng 7.438 ha. 

Quần thể Takht-e Soleyman, Iran được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2003) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Takht-e Soleyman là một tập hợp xuất sắc của kiến ​​trúc hoàng gia, kết hợp các yếu tố kiến ​​trúc chính được tạo ra bởi người Sasanian trong một bố cục hài hòa lấy cảm hứng từ bối cảnh tự nhiên.

 

Tiêu chí (ii): Thành phần và các yếu tố kiến ​​trúc được tạo ra bởi người Sasanian tại Takht-e Soleyman có ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ trong sự phát triển kiến ​​trúc tôn giáo thời kỳ Hồi giáo, mà còn trong các nền văn hóa khác.

 

Tiêu chí (iii): Bản hòa tấu của Takht-e Soleyman là một bằng chứng đặc biệt về sự tiếp nối của giáo phái liên quan đến lửa và nước trong khoảng thời gian hai thiên niên kỷ rưỡi. Các di sản khảo cổ của khu vực này được làm phong phú thêm bởi thị trấn của người Sasanian, hiện vẫn còn đang khai quật.

 

Tiêu chí (iv): Takht-e Soleyman đại diện cho một ví dụ nổi bật về khu bảo tồn Hỏa giáo (Zoroastrianism), được tích hợp với kiến ​​trúc cung điện của người Sasanian trong một quần thể kiến trúc cảnh quan, có thể được xem như một nguyên mẫu.

 

Tiêu chí (vi): Là nơi tôn nghiêm chính của Hỏa giáo, Takht-e Soleyman là địa điểm quan trọng nhất gắn liền với một trong những tôn giáo độc thần đầu tiên của thế giới. Địa điểm này có nhiều mối quan hệ tượng trưng quan trọng, cũng là một bằng chứng về sự liên kết của các tín ngưỡng cổ xưa, sớm hơn nhiều so với Hỏa giáo, cũng như liên kết với nhiều nhân vật và truyền thuyết quan trọng trong Kinh thánh. 

 


Sơ đồ phạm vi Di sản Takht-e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Phạm vi Di sản bao gồm các yếu tổ thể hiện giá trị phổ biến nổi bật, bao gồm hồ và núi lửa, các di tích khảo cổ liên quan đến khu bảo tồn Hỏa giáo và khu kiến ​​trúc hoàng gia của triều đại Sasanian. 

Phạm vi Di sản phân thành 3 khu vực chính: 

 

Khu A – Khu vực lõi chính của Di sản Takht-e Soleyman

Khu vực lõi chính của Di sản Takht -e Soleyman (Main Takht -e Soleyman core zone) nằm trên một thung lũng cao 2.500 m so với mực nước biển, được bao quanh bởi những ngọn núi, một địa điểm rất có thể được chọn vì những nét đặc biệt tự nhiên của nó. Ở trung tâm của địa điểm là một bệ hình bầu dục kiên cố cao 60m so với đồng bằng xung quanh, có kích thước khoảng 350 x 550m. Trên bệ này là một hồ phun nước (sâu đến 120m), một ngôi đền Hỏa giáo, một ngôi đền dành riêng cho Anahita (nữ thần của nước) và một khu bảo tồn hoàng gia của triều đại Sasanian. 

Di sản đã bị phá hủy vào cuối thời kỳ Sassanian nhưng đã được phục hồi và xây dựng lại một phần bởi người Ilkhanid vào thế kỷ 13.


Phối cảnh tổng thể Khu vực lõi chính của Di sản Takht -e Soleyman, 
Western Azerbaijan, Iran


Tổng mặt bằng Khu vực lõi chính của Di sản Takht -e Soleyman, 
Western Azerbaijan, Iran

 


Sơ đồ mặt bằng Khu vực lõi chính của Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

Ghi chú: 1. Hiên phía bắc (The northern veranda); 2. Đền Azar Goshnasp (Azar Goshnasp Temple/ Thần Lửa); 3. Nơi đặt Ngọn lửa vĩnh cửu (Place of Eternal Fire); 4. Nơi được cho là Đền Anahita (Presumed Anahita temple/ Thần Nước); 5. Hiên phía tây (The western veranda); 6. Nơi được cho là Đền thờ Mithraic (Presumed Mithraic altar / Mehrab/ Thần La Mã ; 7. Phòng ăn (Dining Hall); 8. Cổng vào phía bắc (Northern entrance gate); 9. Phòng trưng bày (Gallery); 10. Dự án tái thiết công sự phía nam (Reconstruction southern fortification project); 11. Cổng vào phía đông nam của Cung điện hoàng gia (Royal south-eastern entrance gate)

 

Tường thành và cổng

Quần thể di tích được bao quanh bởi bức tường gạch bùn dày 12m, cao 13m với 38 pháo đài hình bán nguyệt.

Tại đây có 3 cổng:

Một cổng phía bắc (hình vẽ ký hiệu 8);

Một cổng phía nam (hình vẽ ký hiệu 10);

Một cổng chếch phía đông nam (hình vẽ ký hiệu 11), là cổng của Cung điện hoàng gia.

 


Tàn tích tường thành và cổng phía bắc, Khu vực lõi chính Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran



Tàn tích tường thành và cổng phía nam, cổng chếch đông nam, Khu vực lõi chính Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Hồ nước

Hồ nước nằm tại trung tâm của quần thể. Đây là miệng núi lửa, được cung cấp nước từ một con suối ở chân núi. Nước của hồ miệng núi lửa có nhiệt độ khoảng 40 độ ​​C và tràn qua mép hồ thành hai dòng. Nước có hàm lượng lưu huỳnh cao khiến nước suối có màu vàng. 

Từ thời xa xưa, cư dân trong khu vực đã đào kênh dẫn nước từ hồ để cung cấp nước tưới cho các cánh đồng xung quanh. Hồ có kích thước khoảng 80 x 120m, sâu trung bình khoảng 70m. Ở điểm sâu nhất, độ sâu của hồ đến 120m, nên còn được gọi là hồ không đáy.

 


Phối cảnh hồ nước (miệng núi lửa) tại Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Đền thờ Hỏa giáo

Các tòa nhà chính nằm ở phía bắc của hồ, tạo thành một khu phức hợp gần như hình vuông với Đền thờ Hỏa giáo (Zoroastrianism, hình vẽ ký hiệu 2) ở trung tâm.

Đền thờ Hỏa giáo mang tên Adur Gushnasp/ Azar Goshnasp, là vị vua nổi tiếng của triều đại Sasanian (trị vì năm 459- 484). Đây là một trong ba đền Hỏa giáo thiêng liêng nhất của Iran thời tiền Hồi giáo. Hai đền Hỏa giáo kia là Adur Farnbag (tại Fars) và Adur Burzen-Mihr (tại Parthia). 

 

Đền Hỏa giáo hay Đền Lửa do các vị vua Sasanian xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 4 hoặc đầu thế kỷ thứ 5. Đền thờ liên quan đến tầng lớp chiến binh. Đây cũng là nơi các vị vua Sasanian hành hương đến địa điểm này sau khi đăng quang.

Ngôi đền có mặt bằng hình vuông, một phần nằm dưới lòng đất.

Đền Hỏa giáo ban đầu được xây dựng bằng gạch bùn, trên nền móng bằng đá thô. Vào giai đoạn sau, Đền được xây dựng lại bằng đá và gạch nung.

Đền có hai cổng vòm với các bức tường gạch dày 1,2 – 1,5m đỡ mái vòm, bên trong Đền có các phòng. Phòng phía đông của Đền Hỏa giáo có thể là nơi chứa kho bạc hoặc phòng để làm các nghi lễ cúng tế.

Về phía đông của Đền Hỏa giáo có một tòa nhà hình vuông (hình vẽ ký hiệu 5), nơi đặt “ Ngọn lửa vĩnh cửu”. Đây là ngọn lửa thiêng cháy liên tục, không để lại tro tàn, có lẽ là ngọn lửa cháy từ khí đốt tự nhiên.

 

Ngôi đền Hỏa giáo bị cướp phá vào thế kỷ thứ 7 và sau được phục hồi lại.

Ngôi đền tiếp tục tồn tại trong thời gian dài vào thời đại Hồi giáo, sau đó bị phá hủy vào cuối thế kỷ 10 hoặc 11.

Tàn tích của ngôi đền được sử dụng để xây dựng một cung điện. Vào thế kỷ 13, ngôi đền được xây dựng lại một phần như một nhà thờ Hồi giáo. Nơi đây còn được các nhà cai trị các vương triều tiếp sau lựa chọn làm nơi ở mùa hè.



 

Vị trí tàn tích Đền Lửa trong quần thể, Di sản Takht -e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran



Tàn tích Đền Lửa, Sảnh chính và sân trong; Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran 

 


Tàn tích Đền nơi đặt "Ngọn lửa vĩnh cửu", Di sản Takht -e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran 

Đền thờ Anahita

Đền Anahita (Anahita temple, hình vẽ ký hiệu 4) hay Đền thờ Nước nằm tại phía bắc của Đền thờ chính. Đền cũng có mặt bằng hình vuông với nhiều phòng thờ. Nữ thần có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoàng gia triều đại Sasanian và tầng lớp chiến binh.

Đền thờ Mithraic

Đềnthờ thần Mithraic (Presumed Mithraic altar / Mehrab/ Thần La Mã, hình vẽ ký hiệu 6) nằm tại phía tây nam của Đền thờ chính. Mithraism là một tôn giáo của người La Mã. Mặc dù lấy cảm hứng từ sự tôn thờ độc thần của người Iran đối với vị thần Zoroastrian, Mithraism được liên kết với một hình ảnh mới và đặc biệt, thể hiện mối quan hệ giữa đức tin của người Ba Tư và người Hy Lạp-La Mã. Đức tin này rất phổ biến trong quân đội Đế quốc La Mã từ thế kỷ thứ 1 – 4 sau Công nguyên. 

 


Tàn tích Đền Nước; Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Cung điện Hoàng gia     

Cung điện hoàng gia triều đại Ilkhanid nằm ở phía tây của Quần thể, được xây dựng trên nền khu đền Hỏa giáo và khu kiến ​trúc hoàng gia của triều đại Sasanian. 

Hiện tại đây chỉ còn tàn tích nền móng của cổng ra vào (Cổng ra vào phía đông nam, hình vẽ ký hiệu 11), Phòng ăn (hình vẽ ký hiệu 7) và một số di tích khác như đền thờ Hoàng gia, hành lang, nhà tắm hơi… 

Cung điện hoàng gia được coi như dinh thự mùa hè của vua Ilkhanid Abaqa (người Mông Cổ, trị vì năm 1265- 1282). Đây là cấu trúc thế tục duy nhất còn sót lại của thời kỳ Ilkhanid. 

Nhà Ilkhanid ban đầu không phải là một triều đại Hồi giáo, nhưng khi họ định cư trên vùng đất Iran và thành lập một vương quốc mới. Họ cải sang tôn giáo chính của vùng đất mới, cùng với đó là sự kết hợp nghệ thuật và kiến trúc truyền thống của người Mông Cổ, Trung Quốc và những người từ Đông Á. 

Kiến trúc của Cung điện là sự kết hợp kiến trúc tạm thời và kiến trúc cố định, được lấy cảm hứng từ một quy hoạch thành phố truyền thống của Trung Quốc, cũng như một trại du mục Mông Cổ cổ điển. 

Các hoạt động bên trong Takht-e Soleyman cũng tương tự như các hoạt động trong các cung điện Trung Quốc, nơi có nhiều không gian để săn bắn bên trong các bức tường bảo vệ và có một hồ nước trên khuôn viên cung điện. Người Ilkhanid cũng tiến hành các hoạt động hành chính trong dinh thự mùa hè này, với nhiều phiên tòa, cuộc gặp với các nhà cai trị và sứ thần triều đình nước ngoài, lễ kỷ niệm và lễ đăng quang. Đây cũng là nơi để giới thượng lưu tránh xa các thành phố bận rộn, một nơi để nghỉ dưỡng tràn ngập đồ trang trí đầy màu sắc, đồ xa xỉ cho triều đình và binh lính Ilkhanid.

Tại đây vẫn còn tồn tại các tàn tích của những cấu trúc tháp hình đa giác được cho là dựa trên hình dạng lều trại của người Mông Cổ. Có những họa tiết Trung Quốc như rồng và phượng hoàng được tìm thấy trên những viên gạch hình chữ nhật từ Takht-e Soleyman.

 

Cung điện hoàng gia Takht -e Soleyman còn thể hiện được các nguyên mẫu của kiến trúc bản địa Hồi giáo:

Trần nhà dạng Muqarnas, là một dạng trang trí 3 chiều trong kiến trúc Hồi giáo, dạng “Vòm tổ ong” hoặc Vòm nhũ đá”. Cấu trúc này có vai trò là sự chuyển tiếp từ các bức tường của một căn phòng hình vuông hoặc hình chữ nhật sang một mái hoặc trần dạng vòm tròn bên trên. Trang trí này có thể tạo ra một hiệu ứng hình ảnh phức tạp dựa trên sự tương tác của ánh sáng và bóng tối trên bề mặt được điêu khắc thành mẫu ba chiều. Tàn tích khai quật được của trần nhà Muqarnas tại đây là các tấm thạch cao, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Iran ở Tehran. Những tấm thạch cao này một trong những ví dụ sớm nhất được biết đến về dạng Muqarnas. Cấu trúc này gồm các khối cong kích thước 42cm, dạng hình vuông, hình thoi và hình tam giác cân. Tất cả được sắp xếp theo một trục chéo là bội số của 45°.


Phức hợp dạng Iwan, là một hội trường hoặc không gian hình chữ nhật, thường có mái vòm, có tường bao quanh ở ba mặt, với một đầu hoàn toàn mở. Cổng chính thức vào iwan được gọi là Pishtaq, một cổng nhô ra từ mặt tiền của một tòa nhà, thường được trang trí bằng các dải thư pháp, gạch men và các thiết kế hình học

Nền móng, các bức tường với những trang trí bằng vữa sơn, nền lát gạch với các trang trí chữ khắc, ngôi sao, hình dạng hình học và hình tượng các anh hùng.

 

Sự kết hợp truyền thống của người Mông Cổ, Trung Quốc và những người từ Đông Á còn thể hiện rõ nét nhất trong tàn tích Gạch Takht-e Soleyman.

Gạch được tìm thấy tại Takht-e Soleyman là những dấu hiệu nghệ thuật tuyệt vời chứng minh sự tương tác và ảnh hưởng từ Trung Quốc trong thế kỷ XIV. Có sáu loại gạch: i) Gạch không tráng men, ii) Tráng men một phần,iii) Tráng men đơn sắc, iv) Sơn bóng, v) Lajvardina (xanh coban và trắng) và vi) Lajvardina tráng men.

Gạch bên ngoài, bao gồm gạch không tráng men, tráng men một phần và tráng men đơn sắc, có hình lục giác và được tạo thành từ đất sét đỏ, có màu ngọc lam hoặc xanh lam.

Về thiết kế trang trí bề mặt, những viên gạch này bao gồm nhiều vật thể có chủ đề về hoa, động vật và con người, chẳng hạn như người cưỡi ngựa được bao quanh bởi một vòng cung hoa. Các họa tiết hình học rất phổ biến, bao gồm các đường đan xen, gạch hình lục giác và biểu tượng ngôi sao tám cánh, bắt nguồn từ đồ gốm Trung Hoa rất được các thương gia Iran ưa chuộng trong thế kỷ 14. 

Kỹ thuật tráng men thủ công cao trên gạch với các họa tiết bề mặt màu xanh lam và trắng.

 


Tàn tích Cung điện; Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran



Tàn tích hành lang có mái che tại Cung điện; Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran



Tàn tích phòng tắm hơi tại Cung điện; Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran





Một số tàn tích khác tại
Cung điện; Di sản Takht -e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran

 

Khu B: Khu vực vùng đệm cảnh quan

Khu vực vùng đệm cảnh quan (Landscape buffer zone and its units) có một số di tích:

 

Zendan – e Soleyman

Zendan – e Soleyman có nghĩa là “Nhà tù của Solomon” nằm trên một gò đất cao khoảng 100m so với vùng nông thôn xung quanh. Khu vực nằm cách Takht-e Soleymān khoảng 3 km về phía tây.

Zendān-e Soleymān là một địa điểm thờ cúng và sau đó bị bỏ hoang.

Giống như Takht-e Soleymān, quần thể di tích này lấy tên từ vị vua trong Kinh thánh. Theo truyền thuyết địa phương, tên này bắt nguồn từ niềm tin rằng bên trong trung tâm sâu của hình nón - sâu khoảng 85m, đường kính khoảng 65m từng chứa đầy nước, là nơi giam cầm quỷ dữ của vị vua Vương quốc Israel là Salomon (tại vị khoảng năm 970- 931 TCN).

Ngọn đồi là kết quả của một giếng phun trào (artesian well), tạo thành một hố nhỏ. Vôi và các khoáng chất khác sau đó lắng đọng xung quanh hố và tạo thành một bức tường. Qua nhiều thế kỷ, bức tường này ngày càng cao hơn khi nước tràn ra khỏi bức tường và lắng đọng nhiều hơn nữa dẫn đến cấu trúc ngày nay. Sau đó, nước khô cạn, để lại một ngọn đồi rỗng. 

Nơi đây trải qua nhiều hoạt động tôn giáo và văn hóa qua nhiều thời đại. Tại đây xuất hiện một ngôi đền của người Mannaean  (vương quốc cổ đại nằm tại phía tây bắc Iran, tồn tại vào khoảng thế kỷ 10- 7 TCN) vào năm 880–660 TCN. 

 


Ngọn đồi Zendan – e Soleyman, Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran



Bên trong hố tại di tích
Zendan – e Soleyman, Di sản Takht -e Soleyman, Western Azerbaijan, Iran

 

Đồi Majid

Đồi Majid (Tepe Majid/ Majid Mound) là một gò đất khảo cổ có liên quan về mặt văn hóa với Zendan-e Soleyman, nằm kề liền tại phía đông bắc của Zendan – e Soleyman.

 

Thành Belqeys

Thành Belqeys (Belqeys Citadel/ Kūh-e Belqeys) nằm tại phía đông bắc Takht -e Soleyman, cách khoảng 7,5km. Điểm cao nhất trên đỉnh núi này cao khoảng 3.200m so với mực nước biển. Tại đây còn lưu lại  tàn tích của một pháo đài, có niên đại từ thời kỳ Sasanian, được xây dựng bằng đá sa thạch màu vàng.

 


Tàn tích Thành Belqeys, Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Lò nung gạch

Tàn tích Lò nung gạch (Brick baking kiln) nằm tại phía tây nam Takht -e Soleyman, cách khảng 1 km. Đây là lò nung gạch cung cấp cho việc xây dựng tại Quần thể Takht -e Soleyman.

 

Mỏ khai thác đá Sassanian

Mỏ khai thác đá của người Sassanian (Sassanian extrancting quarry mine) có khu vực lõi và vùng đệm trùng nhau, nằm tại phía đông Takht -e Soleyman, cách khảng 3 km. Đây là nơi khai thác và cung cấp đá cho việc xây dựng Quần thể Takht -e Soleyman.

 

Mộ Ahmedabad

Mộ Ahmedabad (Ahmedabad tumulus/ Ahmedabad-e Bala), nằm tại phía tây Takht -e Soleyman, cách khảng 7km. 

 

Khu C: Khu vực làng Nostabad

Khu vực làng Nostabad (Enclave allocated to Nostabad village) hiện tại và tương lai hạn chế mở rộng. Khu C nằm tại phía tây của Khu vực A, cách khoảng 2,5km.

 


Hình ảnh khu dân cư làng Nostabad, Di sản Takht -e Soleyman,
Western Azerbaijan, Iran

 

Di sản Di tích khảo cổ Takht-e Soleyman, có ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Thiết kế của đền thờ lửa, thờ nước, cung điện và bố cục chung đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của kiến ​​trúc Hồi giáo.  

Ý nghĩa biểu tượng và tâm linh mạnh mẽ của Di sản này thừa nhận sự tiếp nối của một nền văn hóa tôn kính độc thần lửa và nước trong khoảng thời gian 2.500 năm.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/1077/
https://en.wikipedia.org/wiki/Iran
https://en.wikipedia.org/wiki/Takht-e_Soleym%C4%81n
https://en.wikipedia.org/wiki/Zoroastrianism
https://www.britannica.com/topic/Zoroastrianism/The-Sasanian-period
https://en.wikipedia.org/wiki/Sasanian_Empire
https://en.wikipedia.org/wiki/Prison_of_Solomon
https://en.wikipedia.org/wiki/Adur_Gushnasp
https://scj.sbu.ac.ir/article_104614_0ab203799aca4731d26da599280a2264.pdf
https://www.heritageinstitute.com/zoroastrianism/urmia/index.htm

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi 

  
Cập nhật ( 26/01/2025 )
 
Tin đã đưa:
“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com