Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Tin tức chung
Kết quả của NC “Phong cách học của SV” : 54,5% SV chán học và 70-80% GV giảng dạy theo P.pháp cũ
15/10/2008

 

 

54,5 % sinh viên không có hứng thú việc học tập là kết quả của nghiên cứu “Phong cách học của sinh viên” mới được công bố của PGS Nguyễn Công Khanh- ĐH Sư Phạm Hà Nội. Đây chỉ là một hậu quả bề mặt trong rất nhiều những hậu quả khác đã, đang và sẽ để lại “di chứng” cho thế hệ trẻ nếu chúng ta không nhanh chóng hành động cho một cuộc “chấn hưng” giáo dục thực sự.

 

Bản nghiên cứu “Phong cách học của sinh viên” được PGS- TS Nguyễn Công Khanh thực hiện năm 2007 với mẫu điều tra SV được chọn theo phương pháp phân tầng theo cụm bán ngẫu nhiên : gồm 448 SV của 4 khoa: Toán, Lý, ( 182 SV ĐHKHTN), Văn và Sử (266 SV ĐHKHXH&NV), trong đó 155 SV nam (chiếm 34,6%) và 293 SV nữ (chiếm 65,4%) ; Năm thứ hai 247 SV (55,1%); Năm thứ ba 171 SV (38,2%); Năm thứ tư 30 SV (6,7%).

Kết quả nghiên cứu các chiến lược học của SV cũng cho thấy còn một bộ phận khá đông SV chưa tìm được cho mình các chiến lược học tích cực, hiệu quả. Có đến 36,1% số SV được khảo sát biểu lộ phong cách học thụ động: ngại nêu thắc mắc, ngại nói ra ý tưởng riêng của mình trong các cuộc thảo luận trên lớp. Có đến 41,1% số SV được khảo sát cho rằng mình học chủ yếu từ vở ghi, giáo trình và ít có thời gian tìm đọc những tài liệu tham khảo. Có đến 31,4% số SV được khảo sát cho rằng các chiến lược học của mình hướng vào việc nắm kiến thức hơn là phát triển các năng lực tư duy.

Một bộ phận đáng kế SV không thích các phương pháp tích cực hoá người học. Có 22,9% SV chỉ thích giáo viên giảng cho mình nghe hơn là chủ động hỏi, nêu thắc mắc (chưa kể 42,7% SV cũng có quan điểm gần gần như vậy). Có 27,4% SV ngại hỏi giáo viên và thích nghe giảng hơn là thảo luận nhóm (chưa kể 41, 4% SV cũng có quan điểm gần gần như vậy). Chỉ có 34,7% SV thích hỏi và đưa ra những quan điểm của cá nhân

 

 

 

Dướiđây là bài phỏng vấn của VNnet với PGS- TS Nguyễn Công Khan, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu:

“70-80”% giảng viên dạy học chưa tích cực?”

PV: Xin ông cho biết những điểm đáng lưu ý và có tính báo động trong bản nghiên cứu?

NCK: Có một tỉ lệ cao là sinh viên không hứng thú trong các bài giảng cho thấy chất lượng giáo dục đại học hiện nay đang gặp nhiều vấn đề, làm đau đầu những người quản lí. Chúng tôi không thấy có sự khác biệt về hiệu quả giữa người học 5 giờ với người học trong vòng 1 giờ.

Những sinh viên có phong cách học tích cực sẽ dùng Internet tìm hiểu thông tin, nhưng những sinh viên thụ động trong học tập lại sử dụng phương tiện thông tin này để chat chít, gửi thư, chơi game. Những điều này chứng tỏ sinh viên không có những phương pháp học chủ động tích cực.

PV: Sau khi làm xong bản nghiên cứu, ông đánh giá như thế nào về bức tranh chung của giáo dục đại học VN hiện nay?

NCK: Vấn đề lớn nhất là chất lượng giáo dục, trong đó là chất lượng dạy và học mà vùng tối nhất là khâu đánh giá, giám sát giáo dục. Chúng ta chỉ đánh giá kết quả học của sinh viên mà ít đánh giá cả một quá trình học. Năng lực của sinh viên được đánh giá vào cuối kì thi thông qua điểm số. Chính vì vậy đến khi thi, sinh viên mới biết mình được mấy điểm mà không có phản hồi trong suốt quá thời gian dài học tập.

 

 



Trong quá trình học, mặc dù có qui định 15 đơn vị học trình cần có một bài kiểm tra học trình nhưng ko phải môn học nào cũng thực hiện nghiêm túc điều đó. Có môn học có bốn đơn vị học trình lại chỉ có một bài kiểm tra. Mà bài kiểm tra đó đôi khi chỉ được đánh giá là đạt hay không đạt yêu cầu để thi học phần, có khi chỉ chiếm 20% điểm thi của cả môn học.

Đến khi thi học phần, thầy giáo lại chốt vấn đề, sinh viên chỉ việc học trong phần giới hạn đó và đạt điểm cao một cách dễ dàng nhưng không thực chất. Sinh viên không đi thư viện để tìm kiếm thông tin nên cực kì thụ động trong quá trình tiếp nhận kiến thức.

PV: Theo ông, những điểm báo động này nếu không được sớm khắc phục thì sẽ dẫn đến những hệ quả gì?

NCK: Điều gì sẽ xảy ra nếu như ta có bệnh mà ta không chịu chữa? Giáo dục đại học Việt Nam hiện nay buộc phải cạnh tranh bởi có những trường Đại học được thành lập 100% vốn nước ngoài. “Thị trường” đại học VN sẽ mất nhiều thị phần nếu như chúng ta không nâng cao chất lượng dạy và học.

Có những trường ĐH ở nước ngoài không có tên tuổi nhưng khi họ sang Việt Nam thì sinh viên Việt Nam lại chọn học với mức học phí rất cao. Đồng thời mỗi năm chúng ta mất một lượng tiền rất lớn để gửi học sinh sang nước ngoài học bởi tâm lí của các bậc phụ huynh bao giờ cũng mong muốn cho con cái mình được đào tạo ở môi trường dạy và học tốt nhất.

Thêm nữa, các trường đại học lớn đang đứng trước tình trạng chảy máu chất xám bởi một lượng lớn giảng viên tích cực ở Việt Nam đã được mời sang các trường ĐH nước ngoài giảng dạy. Chúng ta cần có cơ chế để giữ lực lượng giáo viên đó lại, trả cho họ một mức lương xứng đáng.

Giờ học semina rất buồn tẻ

PV: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thụ động của sinh viên phải chăng là do ở phương pháp giảng dạy nhàm chán của người thầy? Có ý kiến cho rằng điều quan trọng ở người thầy không chỉ là “tháp ngà” trí thức, mà quan trọng hơn người thầy phải là người truyền cảm hứng, người đem lại cho sinh viên một sự hứng khởi học tập. Bởi lẽ, bản chất của giáo dục là một quá trình dân chủ giữa thầy và trò cùng bước vào lâu đài trí thức, cùng hỗ trợ, khích lệ, tác động lên nhau chứ không phải người này áp đặt kiến thức lên người kia? Ông nghĩ gì về quan điểm này?

NCK: Chất lượng dạy và học đuợc đánh giá là tốt dựa trên sự tương tác hai chiều giữa giảng viên và sinh viên trong quá trình trao đổi, tiếp nhận kiến thức. Có một thực tế là trong quá trình giảng dạy giảng viên không áp dụng được nhiều phương pháp dạy tích cực. Cụ thể, cách học semina sẽ rèn luyện được cho sinh viên kĩ năng tìm kiếm thông tin, thuyết trình, thao tác nhóm. Nhưng hầu hết các giáo viên không dùng cách này để dạy tư duy, kĩ năng cho sinh viên.

Có một số giảng viên áp dụng phương pháp này nhưng lại không giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sinh viên mà chỉ nêu ra vấn đề chung chung yêu cầu sinh viên tìm tài liệu. Cách làm này khiến ai thích tìm thì tìm, ai không thích thì thôi. Trong khi các giờ học semina ở các trường tiên tiến trên thế giới thường đề ra những vấn đề rất cụ thể. Giảng viên chia nhóm và giao từng đề tài cụ thể cho mỗi nhóm. Các nhóm phải chuyển tư liệu nghiên cứu thành tài liệu thuyết trình trên Parabol và giáo viên sẽ đánh giá điểm thuyết trình trên Parabol đó.

Tôi đã từng dự giờ semina ở Vệt Nam và cảm thấy chúng diễn ra rất buồn tẻ. Giảng viên không có người trợ giảng nên cuối cùng không tổng hợp được kết quả semina và biết được những vấn đề nào sinh viên còn chưa rõ.

PV: Việc sử dụng giáo án điện tử như một phong trào được cổ vũ trong các trường đại học cũng là một sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy?

NCK: Hiện nay, việc sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy chứng tỏ một phương pháp dạy và học hiện đại. Nhưng nếu dùng giáo án điện tử chỉ để thay phấn viết bảng thôi thì hậu quả sẽ còn tiêu cực hơn nhiều bởi thực chất đó vẫn là phương pháp thuyết trình một chiều. Mục đích của giáo án điện tử là tiết kiệm khả năng viết bảng để giành thời gian cho giảng viên giải thích khái niệm, cho sinh viên đặt câu hỏi sau đó chia thành nhóm cho sinh viên thảo luận.

Muốn vậy khâu chuẩn bị giáo án của giáo viên cần có sự đầu tư hơn và họ thường phải sử dụng kết quả nghiên cứu. Nhưng thử hỏi xem bao nhiêu giáo viên có được những kết quả nghiên cứu trên báo chí? Các kĩ năng nghiên cứu của nhiều giáo viên còn kém ví dụ như họ chỉ biết làm những phiếu đơn giản để tính tỉ lệ phần trăm mà không biết sử dụng những phương pháp thông kê hiện đại; họ chưa biết phản biện cho những những nghiên cứu thống kê trên báo chí để giúp cho sinh viên có cách tư duy tốt.
 


54, 5% sinh viên không có hứng thú học tập?- Ảnh: Sơn Hà



PV: SV thụ động của sinh viên một phần là do phương pháp giảng dạy nhàm chán của người thầy và một phần do thói quen hình thành từ thời phổ thông. Và hầu hết những giáo viên phổ thông đều đã qua các trường lớp Sư phạm. Vậy gốc rễ của vấn đề có phải nằm trong cách thức đào tạo các giảng viên trong các trường sư phạm hay không? Phải chăng các trường Đại học- Cao đẳng Sư phạm của chúng ta đã quá cổ hủ và lạc hậu nên mới đào tạo ra những thế hệ giáo viên thụ động như vậy?

NCK: Khi xem xét vấn đề chúng ta nên xem ở nhiều mặt. Đúng là có một số trường đại học khi thiết kế chương trình đào tạo thì thời lượng sinh viên được đi thực hành rất ít trong khi lý thuyết trừu tượng lại chiếm số lượng nhiều.

Ví dụ cụ thể về việc đào tạo giáo viên dạy toán: Phần lớn chương đào tạo ở đại học là học toán cao cấp, thế nhưng thầy giáo đó đến khi dạy cấp tiểu học nào đó lại chỉ dạy toán tiểu học mà thôi. Điều này chứng tỏ việc liên thông giữa chương trình dạy toán tiểu học với đào tạo ở đại học chưa tốt.

Ở nước ngoài họ coi việc đào tạo sư phạm phải căn cứ trên kỹ năng hành nghề đến một mức nào đó mới đạt được nghiệp vụ sư phạm. Thế nhưng ở nước ta mô hình đào tạo lại tuyển sinh sư phạm ngay từ đầu vào sau đó mới đạo tạo nghiệp vụ sư phạm nên chất lượng không đồng đều.

PV: Theo quan điểm của riêng ông thì những ràng buộc, ngăn trở gì về cơ chế, chính sách đã gây nên tính thụ động trong các trường đại học?

NCK: Xét về cơ chế, những người dạy học tích cực, tự soạn giáo án điện tử, dạy học bằng phương pháp mới chỉ được khuyến khích bằng miệng chứ họ không có được sự bù đắp về vật chất. Chưa có một cơ chế nào để trả lương cho họ cao hơn.

Giả dụ chúng ta ghi âm toàn bộ giờ giảng của giảng viên và đặc biệt là sau đó có sự đánh giá của sinh viên về hiệu quả của tiết học thì tôi tin, nhiều thầy cô sẽ thay đổi phương pháp giảng dạy nếu họ dạy quá nhàm chán.

Chúng ta cũng nên trả lương cao hơn cho những giảng viên được sinh viên đánh giá là có phương pháp giảng bài tốt, gây hứng thú tìm tòi, học tập. Hiện nay, việc trả lương cho giáo viên lại dựa trên học hàm, học vị chứ những giáo viên thực sự truyền đạt hay giống như nghệ sĩ giảng bài trên sân khấu gây hứng thú cho sinh viện lại ít được phát hiện. Thế nhưng liệu các trường đại học có dám làm điều đó khi họ không có nguồn thu tài chính. Liệu bộ Giáo dục có cho phép họ làm điều đó không?

Giáo dục nước ngoài đào tạo rất khác, ngay từ đầu môn học, giáo viên sẽ cung cấp đề cương chi tiết. Trong đó nói rõ, môn học này có bao nhiêu tiết học, bao nhiêu đơn vị học trình, bao nhiêu lý thuyết, thực hành, và có hình thức đánh giá nào? Cần phải có một khung rõ ràng về hình thức học như vậy để sinh viên có thể chủ động trong quá trình học.

Ở Việt Nam cũng làm những điều này nhưng hoàn toàn không có sự kiểm soát một cách chặt chẽ. Chúng tôi là những người đi đánh giá và thấy rõ lỗ hổng trong việc giám sát đó

PV: Là một chuyên gia về tâm lý học, ông đánh giá về những ràng buộc liên quan đến yếu tố tâm lý, văn hóa.. đã tác động đến thực tế này?

NCK: Về yếu tố tâm lí, sinh viên ngay từ khi học phổ thông lên đại học luôn thụ động trong quá trình học tập. Trẻ em lớn lên ngay từ trong gia đình đã không được cha mẹ, thầy cô khuyến khích sự sáng tạo nên đa phần là hình thành một thói quen thích vâng lời, thích bắt chước. Cho đến khi học đại học thì họ vẫn giữ thói quen đó. Và việc phá bỏ tính thụ động đã ăn sâu vào mười mấy năm quả là không dễ.

Để sinh viên có hứng thú trong học tập thì phải có người dẫn dắt, tức là thầy phải chủ động và biết phương pháp dạy học tích cực. Thực chất số lượng giảng viên biết những phương pháp dạy hiện đại là rất ít.

Tôi ước tính có 70-80% giáo viên vẫn giảng theo phương pháp cũ. Việc nâng cao chất lượng dạy và học ở giáo dục đại học Việt Nam vẫn là một vấn đề thật khó để có thể giải quyết tốt ngay trong chốc lát được.

Hiện nay ở các tỉnh, thành phố có rất nhiều trường Cao Đẳng được nâng cấp lên đại học, nhiều trường đại học mới được thành lập nhưng lại chưa có một cơ chế giám sát chặt chẽ xem các trường có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học hay không?

Trường đó có thể lập một đề án kê tên rất nhiều tên giảng viên là GS, TS có tiếng sẽ giảng dạy tại trường nhưng không ai là người đi kiểm tra xem có đúng những vị giáo sư, tiến sĩ giỏi đó có đi dạy học hay không?

Bởi trên thực tế, phần lớn những vị giáo sư, tiến sĩ đó chẳng bao giờ đi dạy học cả. Rõ ràng là cơ chế giám sát chất lượng giáo dục của chúng ta rất yếu. Trái lại, vì chưa có cơ chế giám sát bất thường mà thường có sự chuẩn bị trước nên các trường rất dễ đối phó khi có đoàn đến kiểm tra.

 


Người thầy phải khơi dậy ở sinh viên tinh thần học tập


Sinh viên “chấm điểm” giảng viên?

PV: Đã nhiều năm nay, giải pháp “sinh viên chấm điểm giảng viên” (một giải pháp quan trọng và rất hiệu quả ở các ĐH Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…đã áp dụng) liên tục được đề nghị áp dụng vào các trường ĐH nhưng vẫn chưa được thực hiện. Ông có nghĩ đó là một giải pháp hay để “chế tài”, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực hơn nữa?

NCK: Không phải là sinh viên chấm điểm giảng viên mà là sinh viên đánh giá hiệu quả dạy của môn học. Sau khi học hết buổi học, sinh viên sẽ được phát 1 phiếu nhỏ có ghi 5 mức về hiệu quả dạy của môn học.

Nói đánh giá giáo viên là đánh giá nhân cách năng lực. Việc đánh giá hiệu quả môn học không hề làm thương tổn thầy giáo vì đó là một văn hóa dạy và học trong đó có cả sự tôn trọng sinh viên lẫn giảng viên. Cách cơ bản nhất là nên có một cơ chế khuyến khích những giảng viên có phương pháp giảng dạy tích cực.

Hiện nay, theo yêu cầu của bộ Giáo dục, hầu hết các trường phải làm công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên bằng việc sử dụng các phiếu nhận xét hiệu quả khi môn học kết thúc. Phiếu hỏi sẽ gồm 20 -35 câu hỏi để sinh viên trả lời những thông tin có liên quan đến môn học nhằm đánh giá hiệu quả môn học ở 5 mức độ khác nhau.

Ví dụ như: Giảng viên có sử dụng kết quả nghiên cứu mới nhất trong việc truyền đạt kiến thức không? Thày có cung cấp những đề cương chi tiết không? Thày có nắm vững kiến thức chuyên môn không? Thày có sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để tích cực hoá sinh viên hay không? Có học được kĩ năng tự học hay không? Sinh viên học xong có tiếp thu được thêm kiến thức gì mới không? Thày có giao các bài tập nghiên cứu không?

Phiếu hỏi này không nhằm đánh giá để hạ lương hay tăng lương các thầy. Sự đánh giá đó sẽ giúp giảng viên điều chỉnh cách dạy của mình cho đáp ứng được nguyện vọng của sinh viên.

PV: Theo ông có những giải pháp nào để tăng tính chủ động của sinh viên và giáo viên trong cách dạy và học?

NCK: Sinh viên muốn học tích cực thì hệ thống thư viện của nhà trường cần phải được nâng cấp. Cần có hệ thống tra cứu trong thư viện với những bộ sách điện tử hiện đại để khi sinh viên chỉ cần nhấp chuột là họ sẽ có một loạt tư liệu về vấn đề cần tìm. Nhưng bản thân người thầy giáo cũng cần phải biết cách tra cứu những công cụ hiện đại đó.

Giảng viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy thay vì tập trung cung cấp khái niệm, kiến thức (yêu cầu học thuộc), lấy ví dụ giải thích/minh hoạ khái niệm (yêu cầu làm bài tập cho trước)... bằng các chiến lược/phương pháp dạy và học tích cực như dạy học qua dự án, dạy học nêu vấn đề, học thông qua hành động, học qua trải nghiệm (nêu ý tưởng, nhiệm vụ, hướng dẫn chọn lựa các khái niệm, các phương pháp, công cụ đánh giá... tìm cách đặt ra cho SV các nhiệm vụ phải giải quyết để chúng suy nghĩ, tìm lý thuyết, phương pháp phù hợp... học sinh tích cực tìm kiếm thông tin, tự trải nghiệm... và học các kỹ năng đánh giá cách suy nghĩ của bản thân)...

Các đơn vị đào tạo phải đổi mới nội dung, phương pháp thiết kế bài học theo hướng tạo ra những tình huống có vấn đề, trong đó đặt ra cho SV những nhiệm vụ đòi hỏi năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực vận dụng vào thực tiễn và giảng viên là người tổ chức, hướng dẫn, giúp SV có nhiều cơ hội học kiểu khám phá, học trải nghiệm, học các chiến lược đánh giá tình huống, phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề...

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Giang Bách (Vietimes)

 

Cập nhật ( 28/10/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com