Tuần -13 - Ngày 02/05/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Điểm tin
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2007
05/09/2007

 

1. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản

a. Sản xuất nông nghiệp: Trọng tâm sản xuất nông nghiệp tháng này là tập trung gieo cấy một số diện tích lúa hè thu muộn và khẩn trương thu hoạch lúa hè thu đại trà tại các tỉnh phía Nam để tránh mưa bão; đồng thời chăm sóc lúa mùa ở các tỉnh phía Bắc và gieo cấy lúa mùa chính vụ ở các tỉnh phía Nam. Theo báo cáo của các địa phương, tính đến trung tuần tháng 8 cả nước đã gieo cấy được 2014,7 nghìn ha lúa hè thu, bằng 89,7% cùng kỳ năm trước, trong đó đồng bằng sông Cửu Long đã gieo cấy 1619,6 nghìn ha, bằng 87,8%. Lúa mùa cũng đã gieo cấy được 1418,3 nghìn ha, bằng 95,9%, trong đó các địa phương phía Bắc gieo cấy 1149,8 nghìn ha, bằng 96,7%; các địa phương phía Nam gieo cấy 268,5 nghìn ha, bằng 92,7%.


Cùng với việc gieo cấy lúa, các địa phương còn gieo trồng được 906 nghìn ha ngô, bằng 102,4% cùng kỳ năm trước; 140 nghìn ha khoai lang, bằng 90,1%; 375,6 nghìn ha sắn, bằng 99,5%; 218 nghìn ha lạc, bằng 98,3%; 161,6 nghìn ha đậu tương, bằng 94%; 602,5 nghìn ha rau đậu, bằng 95,5%.

Diện tích gieo cấy lúa hè thu và lúa mùa đều thấp hơn cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu do các địa phương tiếp tục chuyển một phần diện tích lúa năng suất thấp sang gieo trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, rau màu và nuôi trồng thuỷ sản; mặt khác, trong thời vụ vừa qua, vùng trọng điểm lúa đồng bằng sông Cửu Long bị nắng nóng kéo dài, nhiều địa phương thiếu nước gieo cấy; Trung Bộ và Tây Nguyên bị ảnh hưởng của cơn bão số 2, số 3 gây mưa lớn và lũ lụt xảy ra trên diện rộng. Tuy tiến độ gieo cấy chậm nhưng lúa hè thu và lúa mùa đều phát triển tốt, sâu bệnh ít.

Hiện nay nhiều địa phương phía Nam đang thu hoạch lúa hè thu đại trà. Đến 15/8, cả nước đã thu hoạch được 1138 nghìn ha, bằng 98% cùng kỳ năm trước. Trên diện tích lúa hè thu đã thu hoạch, năng suất nhìn chung cao hơn vụ hè thu năm trước 1-3 tạ/ha (Tiền Giang thu hoạch 40 nghìn ha với năng suất bình quân đạt 52,5 tạ/ha, tăng 4,3 tạ/ha so với vụ hè thu 2006; Trà Vinh thu hoạch 23,3 nghìn ha với năng suất bình quân 45,9 tạ/ha, tăng 4,7 tạ/ha; An Giang thu hoạch 188,8 nghìn ha với năng suất 51 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha).

Về chăn nuôi, các ngành và địa phương đang tập trung khống chế và dập các ổ dịch cúm gia cầm, rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn. Tuy nhiên, đến ngày 23/8 cả nước vẫn còn 2 xã thuộc Điện Biên và Cao Bằng dịch cúm gia cầm bùng phát chưa qua 21 ngày. Dịch rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn cũng còn 4 tỉnh là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Bà Rịa-Vũng Tàu.

b. Lâm nghiệp: Trong tháng, nhiều nơi có mưa, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh tiến độ trồng rừng. Do vậy, đến nay một số địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm 2007. Tính chung 8 tháng, cả nước đã trồng được 15,6 nghìn ha rừng tập trung, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước và gần 12,9 triệu cây lâm nghiệp phân tán, tăng 2,8%; khai thác được 359,1 nghìn m3 gỗ, tăng 0,2%.

Công tác bảo vệ rừng tuy đã được tăng cường nhưng tình trạng cháy rừng và chặt phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra. Trong tháng 8/2007, Sơn La đã phát hiện 60 vụ vi phạm lâm luật, trong đó 27 vụ phá rừng làm nương rẫy, 22 vụ khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép; Nghệ An xảy ra 5 vụ cháy rừng; 21 vụ phá rừng làm nương rẫy và 134 vụ khai thác lâm sản trái phép; Thừa Thiên-Huế xảy ra 19 vụ cháy rừng và 474 vụ vi phạm lâm luật. Từ đầu năm đến hết tháng 7, trên địa bàn Lâm Đồng xảy ra 218 vụ phá rừng làm nương rẫy, 349 vụ khai thác gỗ rừng trái phép; Bình Thuận xảy ra 1244 vụ vi phạm lâm luật, trong đó riêng tháng 7 có 187 vụ.

c. Thuỷ sản: Sản lượng thủy sản tháng 8 ước tính đạt 379,7 nghìn tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng nuôi trồng 212,6 nghìn tấn, tăng 17,3%; khai thác 167,1 nghìn tấn, giảm 0,1%. Tính chung 8 tháng, sản lượng thuỷ sản đạt trên 2608,7 nghìn tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng nuôi trồng 1193,7 nghìn tấn, tăng 18,9%; khai thác 1415 nghìn tấn, tăng 2,4%.

2. Sản xuất công nghiệp

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8 ước tính tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước tăng 13,2% (Trung ương quản lý tăng 16%; địa phương quản lý tăng 7,5%); khu vực ngoài Nhà nước tăng 20,5% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 21,4% (dầu mỏ và khí đốt tăng 2%; các sản phẩm khác tăng 24,8%).

Tính chung 8 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2006, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước tăng 10,2% (Trung ương quản lý tăng 13,1%; địa phương quản lý tăng 4,1%); khu vực ngoài Nhà nước tăng 20,5% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,6% (dầu mỏ và khí đốt giảm 3,9%; các sản phẩm khác tăng 23,2%).

Một số địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp tương đối lớn trong 8 tháng vẫn duy trì được tốc độ tăng tương đối cao là: Vĩnh Phúc tăng 50,5%; Bình Dương tăng 24,4%; Hà Tây tăng 22,1%; Cần Thơ tăng 20,5%; Hà Nội tăng 20,3%; Hải Phòng tăng 18,7%. Nhưng cũng có một số địa phương khác đạt tốc độ tăng thấp, thậm chí còn giảm sút như thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng 12,4%; Đà Nẵng tăng 10,6%; Bà Rịa- Vũng Tàu giảm 0,3%.

Trong số 33 loại sản phẩm công nghiệp chủ yếu thống kê được thì mức sản xuất 8 tháng vừa qua có tới 31 loại tăng cao hơn 8 tháng đầu năm 2006, trong đó: Ô tô lắp ráp 40,5 nghìn chiếc, tăng 65,5%; máy công cụ trên 1,7 nghìn chiếc, tăng 60%; xe máy lắp ráp gần 2 triệu chiếc, tăng 28,1%; giấy bìa 743,4 nghìn tấn, tăng 15,7%; phân hóa học gần 1,6 triệu tấn, tăng 14,3%; than sạch khai thác 26,9 triệu tấn, tăng 14,2%; điện 43,6 tỷ Kwh, tăng 12,4%; vải lụa 381,3 triệu m2, tăng 12,2%; xi măng 21,3 triệu tấn, tăng 10,4%. Bên cạnh đó vẫn có một số sản phẩm mức sản xuất không bằng cùng kỳ năm trước. Trong số những sản phẩm này đáng lưu ý là, khai thác dầu thô 8 tháng chỉ đạt gần 10,4 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, không những ảnh hưởng rất lớn đến tăng kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách Nhà nước mà còn tác động không nhỏ đến đóng góp của ngành công nghiệp vào tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước 8 tháng cũng như cả năm 2007.

3. Thương mại, giá cả và dịch vụ

a. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 8 tháng ước tính đạt 458,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước 49,3 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7%; kinh tế tập thể 4,4 nghìn tỷ đồng, tăng 22,4%; kinh tế cá thể 262 nghìn tỷ đồng, tăng 23,9%; kinh tế tư nhân 130,7 nghìn tỷ đồng, tăng 34,4% và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 12,2 nghìn tỷ đồng, tăng 24,3%. Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ nêu trên, ngành thương nghiệp 369,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,6% và tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước; khách sạn nhà hàng 55,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,2% và tăng 22,9%; du lịch 4,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% và tăng 18%; dịch vụ 28,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 6,3% và tăng 37,1%.

b. Giá cả: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 so với tháng trước tuy vẫn còn tăng 0,55% nhưng đã thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 0,8-0,9% của những tháng vừa qua (Tháng 5 tăng 0,77%; tháng 6 tăng 0,85%; tháng 7 tăng 0,94%). Đây là kết quả bước đầu của việc các cấp, các ngành khẩn trương triển khai Chỉ thị số 18/2007/CT-TTg ngày 1/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường. Trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ thì giá lương thực tháng này so với tháng trước vẫn còn tăng 0,86% và giá thực phẩm tăng 0,92%; tiếp đến là giá dược phẩm và dịch vụ y tế tăng 0,65%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,50%; các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại chỉ tăng ở mức thấp, thậm chí giá dịch vụ bưu chính, viễn thông còn giảm 0,07%. Nếu trong những tháng tới, các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và có những giải pháp đồng bộ tập trung bình ổn giá lương thực, thực phẩm, dược phẩm thì tốc độ tăng giá sẽ có khả năng thấp hơn.

Tính chung 8 tháng, chỉ số giá tiêu dùng so với tháng 12/2006 đã tăng 6,78%, trong đó giá thực phẩm tăng 10,79%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 9,20%; lương thực tăng 7,05%; các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại tăng ở mức dưới 5%. Nếu so với tháng 8/2006 thì giá tiêu dùng tháng này tăng 8,57% và tính chung 8 tháng chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân 7,37%/tháng, trong đó tăng cao nhất vẫn là nhóm hàng lương thực với tốc độ tăng bình quân 14,74%/tháng; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 10,01%; hàng thực phẩm tăng 7,20%; các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,74%-6,40%/tháng.

c. Xuất nhập khẩu hàng hóa: Giá trị hàng hóa xuất khẩu 8 tháng ước tính đạt trên 31,2 tỷ USD, tăng 19,3% so với 8 tháng năm 2006, trong đó khu vực kinh tế trong nước xuất khẩu gần 13,8 tỷ USD, tăng 25,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài không kể dầu thô đạt trên 12,3 tỷ USD, tăng 31,8%; dầu thô 5,1 tỷ USD, giảm 11,8%. Đến nay đã có 8 mặt hàng đạt mức xuất khẩu trên 1 tỷ USD là: Dầu thô 5,1 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước; dệt may gần 5,1 tỷ USD, tăng 29,6%; giày dép trên 2,7 tỷ USD, tăng 14,3%; thủy sản gần 2,4 tỷ USD, tăng 14,1%; sản phẩm gỗ 1,5 tỷ USD, tăng 23,3%; cà phê 1,4 tỷ USD, tăng 90,7%; điện tử, máy tính 1,3 tỷ USD, tăng 24,6%; gạo gần 1,2 tỷ USD, tăng 12,2%.

Giá trị hàng hóa nhập khẩu 8 tháng ước tính đạt 37,6 tỷ USD, tăng 29,9% so cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 24,1 tỷ USD, tăng 31%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 13,5 tỷ USD, tăng 28%. Một số mặt hàng có giá trị nhập khẩu cao trong 8 tháng là: Máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt 6,2 tỷ USD, tăng 51,4%; xăng dầu 4,5 tỷ USD, tăng 6,3%; sắt thép gần 3 tỷ USD, tăng 54,9%; vải 2,6 tỷ USD, tăng 34,3%; điện tử, máy tính và linh kiện 1,8 tỷ USD, tăng 42,6%; chất dẻo 1,5 tỷ USD, tăng 27,9%, nguyên phụ liệu dệt, may, da 1,4 tỷ USD, tăng 7,5%.

Tính chung 8 tháng, tổng mức lưu chuyển ngoại thương đạt trên 68,8 tỷ USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu 31,2 tỷ USD, tăng 19,3%; nhập khẩu 37,6 tỷ USD, tăng 29,9%. Giá trị hàng hóa nhập siêu 8 tháng 6,4 tỷ USD, bằng 20,5% tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu 8 tháng năm 2007 và cao hơn nhiều so với mức nhập siêu 2,8 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2006. Tuy nhiên, nhập siêu chủ yếu là nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, trong đó có những mặt hàng nhập khẩu giá trị cao như: Máy bay, đầu xe lửa, tầu chở dầu...

d. Khách quốc tế đến Việt Nam: Ước tính khách quốc tế đến Việt Nam tháng này đạt 356 nghìn lượt người, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, đạt 2,8 triệu lượt người, tăng 16,9% so với 8 tháng đầu năm 2006, trong đó khách đến du lịch, nghỉ ngơi 1,7 triệu lượt người, tăng 27,6%; đến vì mục đích công việc 423,5 nghìn lượt người, tăng 16%; thăm thân nhân 406,7 nghìn lượt người, tăng 0,5%.

Một số nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đến nước ta trong 8 tháng vừa qua đạt mức cao là: Hàn Quốc 335,4 nghìn lượt người, tăng 22,3%; Hoa Kỳ 290,9 nghìn lượt người, tăng 8,4%; Nhật Bản 269,8 nghìn lượt người, tăng 14,8%; Đài Loan 213,6 nghìn lượt người, tăng 15,6%, Ôx-trây-li-a 149 nghìn lượt người, tăng 34,3%. Tuy nhiên, khách đến từ một số nước láng giềng thời gian gần đây bị giảm sút. Số lượng khách 8 tháng đến từ Lào giảm 15,7%; từ Campuchia giảm 12,9%. Khách đến từ Trung Quốc tuy có dấu hiệu tăng trở lại (Tháng 8 đã tăng 4,1% so với tháng trước), nhưng tính chung 8 tháng vẫn còn giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

4. Đầu tư

Ước tính khối lượng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thực hiện tháng 8 đạt 8,75 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn do trung ương quản lý đạt 3,05 nghìn tỷ đồng; vốn do địa phương quản lý 5,70 nghìn tỷ đồng. Tính chung 8 tháng năm 2007, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thực hiện được 59,19 nghìn tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm, trong đó trung ương quản lý 21,27 nghìn tỷ đồng, bằng 60,1%; địa phương quản lý 37,92 nghìn tỷ đồng, bằng 63,2%.

Những Bộ và địa phương có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước tương đối lớn nhưng tỷ lệ thực hiện kế hoạch 8 tháng đạt thấp là: Bộ Giáo dục và Đào tạo 794,6 tỷ đồng, bằng 64,7%; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 1,34 nghìn tỷ đồng, bằng 55,4%; Bộ Giao thông Vận tải thực hiện được 2,8 nghìn tỷ đồng, bằng 37% kế hoạch năm; Nghệ An 714, 6 tỷ đồng, bằng 59,7%; Hải Phòng 775,1 tỷ đồng, bằng 56,1%; thành phố Hồ Chí Minh 4,27 nghìn tỷ đồng, bằng 51,6%.

Khối lượng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thực hiện 8 tháng năm 2007 đạt thấp so với kế hoạch năm, trước hết là do công tác giải phóng mặt bằng triển khai không đúng tiến độ; ngoài ra còn do giá cả vật tư biến động lớn và năng lực của một số nhà thầu trong nước hạn chế, nhất là năng lực tài chính và năng lực, kinh nghiệm của một số Ban quản lý dự án địa phương.

Đầu tư trực tiếp của nước ngoài những tháng vừa qua thu được kết quả vượt trội. Tính từ đầu năm đến 22/8/2007 đã có 814 dự án được cấp phép với tổng số vốn đăng ký 7,1 tỷ USD, bình quân vốn đăng ký 1 dự án là 8,7 triệu USD. Ngoài ra, còn có 1,22 tỷ USD vốn đăng ký bổ sung vào 247 dự án đã được cấp phép các năm trước, nâng tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cả vốn cấp mới và bổ sung từ đầu năm đến 22/8/2007 lên đạt 8,32 tỷ USD.

Đầu tư trực tiếp của nước ngoài mới được cấp phép 8 tháng tập trung chủ yếu vào khu vực công nghiệp và xây dựng với 533 dự án và 3,76 tỷ USD, chiếm 65,5% số dự án và 52,9% tổng vốn đăng ký; khu vực dịch vụ có 241 dự án và 3,22 tỷ USD, chiếm 29,6% số dự án và 45,3% tổng vốn đăng ký; khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 40 dự án và 130,2 triệu USD, chiếm 4,9% số dự án và 1,8% tổng vốn đăng ký.

Trong số 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới được cấp phép có 10 địa phương có vốn đăng ký trên 200 triệu USD là: Bà Rịa-Vũng Tàu 1066,2 triệu USD, chiếm 15% tổng vốn đăng ký trong cả nước; Hà Nội 859,1 triệu USD, chiếm 12,1%; thành phố Hồ Chí Minh 768 triệu USD, chiếm 10,8%; Hậu Giang 629 triệu USD, chiếm 8,9%; Bình Dương 593,1 triệu USD, chiếm 8,3%; Thừa Thiên-Huế 553,4 triệu USD, chiếm 7,8%; Đồng Nai 285,6 triệu USD, chiếm 4%; Bắc Ninh 259,6 triệu USD, chiếm 3,7%; Hải Dương 212,8 triệu USD, chiếm 3%; Quảng Nam 206,8 triệu USD, chiếm 2,9%.

Có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án mới cấp phép vào nước ta trong 8 tháng vừa qua, trong đó Hàn Quốc 238 dự án với số vốn đăng ký 1736,3 triệu USD, chiếm 29,2% tổng số dự án và 24,4% tổng số vốn đăng ký. Vốn đăng ký của Xin-ga-po là 1330,5 triệu USD, chiếm 18,7% tổng số vốn đăng ký; Quần đảo Virgin thuộc Anh 861,3 triệu USD, chiếm 12,1%; Đài Loan 600,5 triệu USD, chiếm 8,5%; Ấn Độ 527,4 triệu USD, chiếm 7,4%; Nhật Bản 451 triệu USD, chiếm 6,3%; CHND Trung Hoa 230,4 triệu USD, chiếm 3,2%; Hoa Kỳ 198,5 triệu USD, chiếm 2,8%; Thái Lan 171,8 triệu USD, chiếm 2,4%; Đặc khu Hành chính Hồng Công (Trung Quốc) 148,9 triệu USD, chiếm 2,1%; Ca-na-da 144,8 triệu USD; Ma-lai-xi-a 140,3 triệu USD; Pháp 135,6 triệu USD; Hà Lan 100,8 triệu USD.

5. Giao thông vận tải

Trong những tháng gần đây tuy thời tiết diễn biến phức tạp, bão lũ và mưa lớn xảy ra trên địa bàn của nhiều địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải, nhưng khối lượng vận chuyển và luân chuyển 8 tháng vẫn tăng với tốc độ tương đối cao. Vận chuyển hành khách 8 tháng ước tính đạt 1002,6 triệu lượt người và 44,1 tỷ lượt người.km, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,4% về lượt người và tăng 8,9% về lượt người.km. Vận tải hàng hoá 8 tháng đạt 244,1 triệu tấn và 60,9 tỷ tấn.km, so với cùng kỳ năm trước khối lượng vận chuyển tăng 7,7%; khối lượng luân chuyển tăng 7%. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động vận tải có một số vấn đề cần tiếp tục xử lý:

Một là, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường, từ ngày 16/8 ngành xăng dầu đã giảm giá bán nhưng giá cước vận tải hầu như chưa có sự điều chỉnh tương ứng.

Hai là, tai nạn giao thông vẫn có chiều hướng gia tăng. Trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 8,9 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 nghìn người và làm bị thương 6,9 nghìn người, so với cùng kỳ năm trước tăng 2,2% về số vụ tai nạn; tăng 8% về số người chết và tăng 3,1% về số người bị thương. Tính ra, trong 7 tháng vừa qua, bình quân 1 ngày có 42 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, làm bị thương 32 người.

6. Một số vấn đề xã hội

a. Đời sống dân cư: Do sản xuất tiếp tục phát triển nên đời sống dân cư ở cả thành thị và nông thôn nhìn chung đều được cải thiện. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tăng tương đối cao nhưng tăng tập trung ở nhóm hàng lương thực, thực phẩm nên có lợi cho nông dân sản xuất hàng hoá. Tuy nhiên, một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa, nhất là dân cư vùng bị thiên tai đã bị thiếu đói giáp hạt. Theo báo cáo của các Cục Thống kê địa phương, tại thời điểm 10/8/2007, Thanh Hoá có 7/27 huyện, thị xã phát sinh hộ thiếu đói với tổng số 2208 hộ và 10019 nhân khẩu, so với tháng trước tăng 0,33% về số hộ thiếu đói và tăng 0,18% về số nhân khẩu thiếu đói; Lai Châu có 2100 hộ với 11474 nhân khẩu thiếu đói, tăng 340 hộ với 2 nghìn nhân khẩu so với diện thiếu đói tháng trước; Nghệ An có 13638 hộ với 63290 nhân khẩu thiếu đói, chiếm 2,85% số hộ và 2,84% số nhân khẩu nông nghiệp toàn tỉnh, so với thời điểm 10/8/2006 tăng 16,42% về số hộ và 10,23% về số nhân khẩu thiếu đói.

Tính chung, đến ngày 22/8 trên địa bàn cả nước đã có gần 21,6 nghìn hộ với 100,8 nghìn nhân khẩu trong diện thiếu đói giáp hạt, chiếm 0,2% cả về số hộ và số nhân khẩu nông nghiệp. So với tháng trước, số hộ thiếu đói tăng 11,5%; số nhân khẩu thiếu đói tăng 9,6%, nhưng so với thời điểm này năm 2006 thì số hộ thiếu đói trên địa bàn cả nước giảm 26,5%; số nhân khẩu thiếu đói giảm 28,2%. Để giúp nhân dân khắc phục tình trạng thiếu đói giáp hạt và hậu quả năng nề của thiên tai, các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân đã trợ giúp hàng nghìn tấn lương thực và hàng chục tỷ đồng.

Quảng Bình và Hà Tĩnh là 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 2, ngoài 20 tỷ đồng và 1500 tấn gạo do Chính phủ viện trợ khẩn cấp cho mỗi tỉnh thì tại Quảng Bình, Uỷ ban Nhân dân tỉnh còn trợ cấp 1,5 tỷ đồng, 2 tấn mỳ tôm, 1 tấn lương khô; các tổ chức, cá nhân cũng trợ giúp 1,53 tỷ đồng, 76 tấn gạo, 4,5 tấn mỳ tôm và 200 bộ đồ dùng gia đình. Tại Hà Tĩnh, Uỷ ban Nhân dân tỉnh trích ngân sách mua 15 tấn mỳ tôm và trợ giúp 1 tỷ đồng tiền mặt; các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm bước đầu cũng đã trợ giúp được 5,6 tỷ đồng.

b. Tình hình dịch bệnh và an toàn thực phẩm: Trong tháng 8 có 8,3 nghìn trường hợp mắc bệnh sốt rét; trên 800 trường hợp mắc bệnh viêm gan virút và gần 150 trường hợp mắc bệnh viêm não virút. Tính từ đầu năm đến 20/8/2007, cả nước có 34,9 nghìn trường hợp mắc bệnh sốt rét (5 người đã tử vong); 4,4 nghìn trường hợp mắc bệnh viêm gan virút và 738 trường hợp mắc bệnh viêm não virút (12 người đã tử vong). Trong tháng cũng đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) và cả hai trường hợp này đều đã tử vong. Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 100 trường hợp mắc cúm A, trong đó 46 người đã tử vong. Đáng chú ý là, những tháng gần đây bệnh sốt xuất huyết lây lan tương đối nhanh, đến nay đã xuất hiện trên địa bàn 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với số ca mắc tính từ đầu năm đến 20/8 là 48,7 nghìn ca, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 47 người đã chết, tăng 42%.

Trong tháng 8 cũng đã phát hiện thêm 2,3 nghìn trường hợp nhiễm HIV, nâng tổng số người nhiễm HIV trong cả nước tính đến 16/8/2007 lên 131,4 nghìn người, trong đó 26,2 nghìn người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và gần 14,7 nghìn người đã tử vong do AIDS.

Tình hình an toàn thực phẩm nhìn chung chưa được cải thiện. Riêng tháng 8, Hà Nội, Hà Tây, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Ninh Thuận xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm lớn, làm 246 người ngộ độc. Tính chung 8 tháng, trên địa bản cả nước đã có gần 4,2 nghìn người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó 28 người đã tử vong.

Khái quát lại, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tuy thời tiết không thuận, nhiều địa phương bị thiên tai nặng, nhưng nhìn chung vẫn đạt được những kết quả khả quan. Sản xuất công nghiệp và các hoạt động thương mại, dịch vụ duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Hoạt động kinh tế đối ngoại đạt kết quả vượt trội so với năm trước, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài và vốn ODA. Một số lĩnh vực xã hội cũng có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nền kinh tế đang đứng trước 3 tồn tại lớn: Nguồn vốn đầu tư tương đối dồi dào, nhưng giải ngân và triển khai chậm; chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 so với tháng 12 năm trước đã tăng 6,78%; nhập siêu hàng hoá tương đối lớn. Để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2007 đã đề ra, trong những tháng còn lại cần có những giải pháp phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục kịp thời những tồn tại nêu trên./.

Nguồn: Tổng cục thống kê

Cập nhật ( 21/11/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com