Tuần -14 - Ngày 26/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Môi trường - Sinh thái
Sôi nổi hoạt động vì một môi trường xanh, sạch, đẹp
10/06/2007


Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, sáng 5/6, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã mít tinh và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, lực lượng vũ trang của tỉnh Lào Cai đã tham dự buổi mít tinh “Vì môi trường thế giới 5/6” do chương trình môi trường Liên hợp quốc khởi xướng cách đây 30 năm. Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở và yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân các dân tộc Lào Cai tiếp tục bảo vệ môi trường, tăng cường củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý môi trường từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố. Ngay sau lễ mít tinh, lãnh đạo các địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể, nhà máy, xí nghiệp đã tham gia trồng hàng vạn cây xanh trên đường phố, công viên, khuôn viên và nhà trường, cơ quan, tạo môi trường xanh, sạch đẹp nơi mình làm việc; tổ chức diễu hành trên các trục đường chính của thành phố và thị trấn để tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới.

Sáng 5/6/2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tổ chức trọng thể lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Ngay sau lễ mít tinh, gần 200 xe ô tô, mô tô trang trí phanô biểu ngữ và băng dôn khẩu hiệu tuyên truyền đi diễu hành qua các trục đường chính tại các điạ phương vùng đồng bằng của tỉnh. Lực lượng thanh niên, nông dân trong toàn tỉnh Quảng Nam đã ra quân trồng cây xanh và dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở các điểm công công.

Cũng trong sáng 5/6, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận cùng nhân dân vùng tâm hạn xã Phước Nam, huyện Ninh Phước tổ chức đợt tuyên truyền sâu rộng cho hơn 1.000 người dân trên địa bàn xã hiểu rõ nguyên nhân của biến đổi khí hậu và ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu, áp phích và các tuyên truyền viên tuyên truyền phổ biến chính sách, chủ trương, pháp luật và các thông tin về môi trường trong việc phát triển bền vững cho mọi người, tạo thành dư luận rộng lớn lên án nghiêm khắc đối với các hành vi gây mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. Xã Phước Nam đã phải hứng chịu cảnh thiên tai liên tiếp xảy ra do sự biến đổi của khí hậu; mùa khô với những đợt hạn hán kéo dài, gây không ít khó khăn về nguồn nước; thiêu cháy nhiều hecta rừng dẫn đến tình trạng hoang mạc, sa mạc hóa trên diện rộng; khi có mưa lớn lại xảy ra lũ lụt, gây nhiều thiệt hại về cho người dân trong vùng.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, với sự tham gia của đai diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và hơn 1.000 thanh niên. Sau mít tinh, mọi người đã thanm gia diễu hành qua các tuyến đường quan trọng, trồng 5.000 cây xanh tại các khu dich tích lịch sử, trường học, đường phố và phát động chiến dịch vệ sinh, bảo vệ môi trường. Được biết, hiện nay, mỗi ngày Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 1.000 tấn rác thải các loại, trong đó rác sinh hoạt mới xử lý được khoảng 30%-40%, rác công nghiệp mới chỉ dừng lại ở giải pháp chôn lấp.

Tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin -Thể thao huyện Bến Cát, Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp với UBND huyện tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đòan thể tỉnh và huyện, các thị trấn cùng hơn 1.000 đại biểu của lực lượng vũ trang, học sinh trong huyện, doanh nghiệp khu vực thị trấn Mỹ Phước. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của con người; về chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2007 là "Băng tan-Một vấn đề nóng bỏng" phản ánh những tác động của sự thay đổi khí hậu ở tất cả các khu vực trên thế giới. Lực lượng dự mít tinh cùng 16 xe hoa, biểu ngữ đã tham gia diễu hành trên các đường phố chính của huyện.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với UBND thành phố Bắc Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2007 và trao tặng Giải thưởng môi trường của tỉnh cho 10 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tại lễ kỷ niệm, đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh nêu bật ý nghĩa của Ngày môi trường thế giới (5/6); kêu gọi nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Toàn tỉnh hiện có 28 làng năng suất xanh, hàng trăm lò gạch thủ công có ống khói cưỡng bức và hơn 2000 hầm khí sinh học. Nhiều công ty cổ phần, tổ, đội vệ sinh môi trường và HTX về cung cấp nước sạch đã hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và bảo vệ môi trường có hiệu quả.

Tại Phú Yên, gần 1.000 người dân thành phố Tuy Hòa và những huyện lân cận của tỉnh Phú Yên đã tham gia mít tinh, diễu hành, dọn dẹp vệ sinh đường phố, bờ biển…Những thành phố ven biển trong đó có Tuy Hòa luôn đứng trước nguy cơ bị nước biển xâm thực. Ngoài ra, việc ô nhiễm nguồn nước làm chết hàng ngàn con tôm hùm, tôm sú, cá mú…ở các huyện Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa hiện nay có liên quan mật thiết với những hiện tượng dầu loang, thói quen xả rác thải bừa bãi, hóa chất độc hại…Chính vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi hành vi của người dân hướng tới một môi trường bền vững “xanh- sạch- đẹp” là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Hội nông dân Ninh Bình đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề "Băng tan - Một vấn đề nóng bỏng". Tại buổi lễ, một số vấn đề môi trường sinh thái nghiêm trọng của Ninh Bình đã được đưa ra để cảnh báo tới môi trường sống của con người. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh giải quyết dứt điểm một số điểm "nóng" về môi trường trên địa bàn như: phá bỏ 104 lò gạch thủ công thải khói, bụi gây ô nhiễm không khí khu dân cư gần đó; xử lý triệt để 9.711 kg thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng và môi trường xung quanh các kho Đồng Hướng - Kim Sơn; Núi Sệu - Thành phố Ninh Bình; Thiên Tôn - Hoa Lư... Ngay sau buổi lễ, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tỏa về các địa phương làm tổng vệ sinh khu vực nông thôn: khơi thông cống rãnh, quét dọn và thu gom rác thải.

Tại thị xã Quảng Trị-một trong những địa điểm còn nhiều bức xúc về vấn đề vệ sinh môi trường, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ mít tinh nhân ngày Môi trường thế giới. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch tỉnh đã kêu gọi các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp... tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân, phát động toàn dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải... nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời đầu tư xây dựng các công trình xử lý rác thải, quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý rác, đổi mới công nghệ, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường...Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tặng thị xã Quảng Trị 8 thùng đựng rác đặt tại các điểm công cộng và tại Thành cổ Quảng Trị. Hàng trăm panô, áp phích, tranh cổ động đã được treo trên các tuyến đường chính trên địa bàn với nội dung bảo vệ môi trường; hơn 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải. Riêng lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Triệu Phong đã thu gom, xử lý được 10 tấn rác.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã tổng kết Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch - Vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới trên địa bàn thành phố, được triển khai từ ngày 22/4. Qua hơn 40 ngày tổ chức thực hiện với sự phối hợp giữa Sở TN&MT, Sở NN&PTNT với nhiều sở, ngành và đoàn thể, tháng hành động đã thu được nhiều kết quả tích cực. Trong tháng hành động, thành phố đã có nhiều hoạt động như: Cuộc đi bộ phát động chương trình “Vì đường phố không rác” với 6.000 người tham dự; tổ chức trồng cây nhân kỷ niệm 117 năm ngày sinh của Bác với hơn 81.500 cây xanh được trồng mới; Hội thi giáo dục môi trường thu hút 24 phòng giáo dục quận - huyện, 458 trường tiểu học, 300 trường THCS và 105 trường THPT tham gia; tổ chức Ngày chủ nhật xanh phát hành 253.000 tờ bướm tuyên truyền về biến đổi khí hậu, nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ kênh rạch. Sở TN&MT cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường cho 1.600 lượt người là cán bộ tuyên truyền các đoàn thể và quận - huyện. Sở Y tế tổ chức tập huấn kiến thức vệ sinh môi trường, phòng chống ruồi muỗi, chuột cho người dân các quận ven và ngoại thành. Thanh tra Sở TN&MT kiểm tra 102 đơn vị sản xuất trên địa bàn quận Tân Bình và huyện Củ Chi, tái kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung của 7 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, kiểm tra việc chấp hành các quy định cấp giấy phép xả thải vào hệ thống công trình thủy lợi của 44 đơn vị thuộc các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức giám sát vệ sinh môi trường tại 21 đơn vị (công ty môi trường, nhà máy sản xuất phân bón, chợ đầu mối, cơ sở giết mổ gia súc, cơ sở chế biến thực phẩm...), giám sát vệ sinh nguồn nước tại các nhà máy nước Thủ Đức, Tân Hiệp, trạm Hòa Phú và hơn 100 trạm cấp nước tập trung vùng ngoại thành.

Tại Tp Hạ Long (Quảng Ninh), Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã tổ chức ra quân làm vệ sinh, bảo vệ môi trường trên vịnh Hạ Long. Ban quản lý vịnh đã huy động các tàu vớt rác chuyên dụng và phối hợp với ngư dân tại các làng chài đi vớt, nhặt rác trên biển, các bãi triều và ven các hòn đảo. Ban quản lý vịnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân như vận động khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường; cấp phát dụng cụ thu gom rác cho ngư dân sinh sống trên vịnh; xử lý rác thải trôi nổi tại các điểm tuyến du lịch, các làng chài, điểm sản xuất, kinh doanh trên vịnh.

Trong tháng hành động, Ban quản lý vịnh tập trung tuyên truyền để ngư dân tổ chức xây dựng Hương ước bảo vệ môi trường tại các làng chài; tổ chức cho các chủ phương tiện hoạt động trên vịnh Hạ Long cam kết đảm bảo vệ sinh trên tàu; thường xuyên kiểm tra, giám sát các thuyền viên, người làm việc trên tàu về việc chấp hành các qui định về bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, có trách nhiệm thu gom rác thải trên tàu đưa về nơi qui định. Ban quản lý tiến hành thanh tra, kiểm tra ngăn chặn kịp thời và xử phạt nghiêm các trường hợp xâm hại đến môi trường và cảnh quan vịnh Hạ Long.

Thành phố Cần Thơ đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu. TP. Cần Thơ có hàng chục khu dân cư, nhiều lưu vực sông, kênh, rạch đang bị ô nhiễm trầm trọng. Các khu công nghiệp của TP. Cần Thơ cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải chung đã và đang gây tác hại đến môi trường, sức khoẻ và đời sống cừa cư dân quanh các khu vực này. Trong khi đó các làng bè, các cồn trên sông đang phổ biến nghề nuôi trồng thuỷ sản các loại cũng đang góp phần làm ô nhiễm nguồn nước mặt trên Sông Hậu. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã nêu lên tính cấp bách của vấn đề “ bảo vệ môi trường” kêu gọi toàn dân nêu cao ý thức trách nhiệm, phải đề ra hành động cụ thể, thiết thực khắc phục ngay những tồn tại về môi trường trên địa bàn, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường - Ngôi nhà chung. Hưởng ứng ngày này, khắp các địa phương trong Thành phố Cần Thơ cũng đã đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường với nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo vẻ mỹ quan xanh, sạch, đẹp đô thị, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 và phong trào bảo vệ môi trường trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, thực hiện tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường với chủ đề “Băng tan - Một vấn đề nóng bỏng”. Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã kêu gọi toàn thể cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nâng cao ý thức, trách nhiệm về vấn đề hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã trồng cây tại Nhà máy cán thép Lưu Xá (Công ty Gang thép Thái Nguyên) và trên 1.000 đoàn viên thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn trong tỉnh tham gia diễu hành, cổ động về Ngày môi trường thế giới trên nhiều tuyến phố của thành phố Thái Nguyên.

Hội Nông dân đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã tổ chức ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới với chủ đề "Băng tan - Một vấn đề nóng bỏng". Tại buổi lễ, một số vấn đề môi trường sinh thái nghiêm trọng của Ninh Bình đã được đưa ra để cảnh báo tới môi trường sống của con người.

(Nguồn: BTNMT)

Cập nhật ( 12/01/2015 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com