Tuần -14 - Ngày 27/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Điểm tin
100 năm ngày sinh kiến trúc sư – nhà văn hóa lão thành Nguyễn Cao Luyện (1907 – 2007)
26/05/2007

 

Kiến trúc sư -Nhà văn hoá lão thành Nguyễn Cao Luyện, bậc đàn anh trong giới kiến trúc sư Việt Nam, sinh năm Đinh Mùi (1907), trong một gia đình nhà nho thanh bần có không khí hiếu học và lễ nghĩa ở thành phố Nam Định .


Buổi thiếu thời được các cụ nội, cụ ngoại và cha là cụ Tú Hai yêu quý, thường cho đi theo vãn cảnh chùa Phổ Minh, chùa Cầu Gia, Phủ Giầy,vv…Nguyễn Cao Luyện may mắn sớm được tiếp cận nhiều với vốn nghệ thuật dân tộc, nên tầm nhìn rộng mở, cảm thụ sâu sắc vẻ đẹp truyền thống, thêm yêu thiên nhiên đất nước, yêu đôi bàn tay sáng tạo của ông cha .
Lớn lên, khi học Trường Thành Chung Nam Định, hăng hái hoạt động trong tổ chức học sinh yêu nước, đã tham gia bãi khoá trong phong trào để tang cụ Phan Chu Trinh ngày 24 -3 -1926, nên bị đuổi học. Năm 21 tuổi, lên Hà Nội thi đỗ vào Khoá 3, ngành Hội hoạ, Trường Mỹ thuật Đông Dương, học được một năm thì chuyển sang Kiến trúc, cùng khoá với Hoàng Như Tiếp. Khoa Kiến trúc đặt trong Trường Mỹ thuật, nên anh em hai ngành có nhiều điều kiện trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Như Tiếp cùng với các sinh viên Khoa Mỹ thuật: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Tô Ngọc Vân, Vũ Cao Đàm, Trần Quang Trân, Trần Văn Cẩn,…hay rủ nhau đi thăm chùa Kim Liên, chùa Láng - Hà Nội, chùa Tây Phương - Sơn Tây, chùa Phổ Minh - Nam Định, đình Đình Bảng - Bắc Ninh,…vừa vẽ ghi vừa đắm mình trong không gian tĩnh mịch, đầy ắp vẻ đẹp cổ kính .
Hoạ sĩ Victor Tardieu ( 1876 - 1937 ) Hiệu trưởng nhà trường và thầy dạy là các kiến trúc sư người Pháp như Arthur Kruze ( Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc ), Louis Georges Pineau, Ernest He'brard, Gaston Roger, Jacques Lagisquet, vv… vừa sáng tác vừa giảng dạy. Sách học cũng là sách Pháp và của châu Âu, song anh em cố gắng tiếp thu những kiến thức khoa học thế giới và không quên hướng về nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, vì "Tại nguồn nước bao giờ cũng trong". (1)
Sau 5 năm miệt mài học tập, kết quả đỗ đầu khoá 1928 -1933 (2), được Toàn quyền Đông Dương cấp Bằng tốt nghiệp Kiến trúc sư Đông Dương (3) và thưởng xuất học bổng tu nghiệp tại Pháp. Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện sang
Paris
, thực tập ở xưởng của kiến trúc sư Auguste Perret rồi chuyển sang xưởng của kiến trúc sư Le Corbusier. Một năm sau, ông trở về Hà Nội mở phòng thiết kế riêng.
Ông là người có bản lĩnh, giàu lòng yêu nước, xác định không làm việc cho chính quyền thực dân, ông mở văn phòng kiến trúc tư ở 42 Tràng Thi - Hà Nội. Đây là văn phòng kiến trúc đầu tiên của kiến trúc sư người Việt
Nam
ở nước ta.
Trong thời gian này, Đốc lý (4) Bouchet tổ chức cuộc thi thiết kế Nhà thờ Hải Phòng, có nhiều kiến trúc sư người Pháp và người Việt
Nam
tham dự. Đồ án của kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đoạt Giải Nhất. Công trình đầu tay của ông được xây dựng là Bệnh viện tư ở số nhà167 phố Phùng Hưng ( nay là Trường Tiểu học Thăng Long ) và Trường Thăng Long ở 20 Ngõ Trạm - Hà Nội. Hai công trình này nối liền nhau chạy theo góc hai phố, cao hai và ba tầng. Bằng những hiểu biết kiến trúc Pháp và với tay nghề vững vàng thể hiện qua đường nét, hình khối nhẹ nhàng có nhịp điệu. Công trình bệnh viện gây ấn tượng ở hệ thống mái đón nơi sảnh vào và mái hắt đua rộng chạy thành băng suốt mặt nhà, thích hợp với bầu trời nhiệt đới nước ta .
Cuối năm 1935, Hoàng Như Tiếp từ Huế ra Hà Nội. Hai kiến trúc sư đồng khoá, giàu tài năng và nhiệt tình, gắn bó với nhau trong hành nghề như đũa có đôi. Bốn năm sau thêm kiến trúc sư Nguyễn Gia Đức, học sau hai ông một khoá, hợp lại như kiềng ba chân. " Văn phòng Kiến trúc Luyện - Tiếp - Đức " ra đời từ đó và nổi tiếng ở Hà Nội và Bắc Kỳ những năm tiền Cách mạng.
Năm 1936 - 1939, hoà vào phong trào Mặt trận Bình dân đấu tranh đòi quyền dân chủ do Đảng lãnh đạo,"Văn phòng Kiến trúc Luyện -Tiếp - Đức " đã đưa ra kiểu '' Nhà ánh sáng " rẻ tiền, bền chắc, hợp vệ sinh, phục vụ người lao động nghèo được xây dựng ở bãi Phúc Xá - Hà Nội. Nhà khung cột bằng bê tông đúc sẵn, bao che bằng tre nứa, mái lợp tranh, bàn ghế trúc mây. Mỗi hộ có một khu vệ sinh ở trong nhà, ứng dụng theo kiểu cách của Hà Lan. Với giải pháp kiến trúc hợp lý, thông thoáng, sáng sủa, kết cấu bền vững nên việc xây dựng hoàn tất đã được dư luận đồng tình ủng hộ. Báo chí thời đó giới thiệu rộng rãi, gây nên tiếng vang lớn ở trong nước, một số nước ở châu Phi cũng áp dụng .
Trong bối cảnh lúc bấy giờ, người Pháp hầu như độc quyền về thiết kế kiến trúc những công trình công cộng của nhà nước, nên chẳng mấy công trình to lớn đến tay kiến trúc sư người Việt. Tuy vậy,"Văn phòng Kiến trúc Luyện - Tiếp - Đức " vẫn được tín nhiệm qua những đồ án sáng tác về biệt thự, nhà phố, xây dựng ở Hà Nội, Nam Định, Lạng Sơn,…Những công trình này không lớn, song được dày công nghiên cứu, khai thác kiến trúc Pháp và kiến trúc truyền thống Việt Nam đã toát lên tính nhân văn với vẻ đẹp được ưa thích. Với hàng chục công trình có giá trị thẩm mỹ cao, bộ ba Luyện - Tiếp - Đức đã để lại trong kiến trúc nước ta trước Cách mạng Tháng Tám một mảng di sản quý báu, đậm nét sáng tạo.
Sáng tác của các ông thời bấy giờ có hai khuynh hướng :
Giai đoạn đầu, trước thập niên 40, chịu ảnh hưởng nền văn hoá Pháp và kiến trúc mô đéc mà các ông đã học được trên ghế nhà trường, trên đất Pháp. Toà biệt thự hai tầng của bác sĩ Nguyễn Văn Luyện, 65 Lý Thường Kiệt, Hà Nội ( nay là Đại sứ quán
Cuba
) đã được thiết kế theo phong cách hiện đại rất bình dị. Sảnh vào, cửa đi, cửa sổ, các mảng đặc rỗng có tỷ lệ hài hoà, dễ cảm thụ. Toà nhà được nhiệt đới hoá bởi những ô văng, sê nô, mái hai lớp có lỗ thông hơi là yếu tố cách tân thời đó. Biệt thự ba tầng 77 Nguyễn Thái Học của nha sĩ Nghiêm Mỹ ( nay là trụ sở Liên Minh hợp tác xã ) mở hai mặt ra phố, có hình khối mạnh, tạo nên những góc nhìn đẹp. Các mảng, khối, đường nét tổ hợp uyển chuyển, sinh động. Các biệt thự ở 14 Phạm Đình Hồ, 74 Ngô Thì Nhậm, cụm biệt thự ở 16,18, 20, 24 phố Phan Huy Chú cũng theo xu hướng này. Tiếc rằng gần đây đã sửa chữa cải tạo từng bộ phận nên một số ngôi nhà không còn nguyên dạng .
Ngôi nhà một tầng ở 8A phố Ngọc Hà có mặt trước là 5 cửa cuốn vòm đều nhau, mái bằng, chung quanh có tường chắn mái với hàng con tiện đều đặn; thang phía trước nhiều bậc, đặt chính giữa, có lan can con tiện hai bên kéo dài suốt mảnh sân ở trước mặt nhà, phảng phất ảnh hưởng kiến trúc cổ điển Pháp .
ở giai đoạn sau, khi tư tưởng sáng tác đã định hình, tay nghề đã thuần thục, cảm xúc đã nhuần nhuyễn, suy tư của các ông không dừng lại ở hình dáng kiến trúc đơn thuần mà còn đậm chất văn hoá, nặng lòng với cội nguồn dân tộc .
Bộ ba Luyện - Tiếp - Đức là những kiến trúc sư sớm bứt ra khỏi cái bóng của các thầy giáo người Pháp ( dù các thầy đã đề xuất Phong cách Kiến trúc Đông Dương được nói đến nhiều với việc sử dụng những biểu hiện của kiến trúc phương Đông, chủ yếu là Trung Hoa và Nhật Bản trong các sáng tác theo dòng kiến trúc châu Âu). Kiến trúc sư Luyện -Tiếp - Đức đã đi tìm cho mình con đường tiếp cận, phát hiện, và khai thác nghệ thuật kiến trúc cổ truyền Việt
Nam. Xu hướng tìm về cội nguồn dân tộc mà khi đó các ông khởi xướng và theo đuổi đã là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sau này từ kiến trúc truyền thống đến kiến trúc đương đại Việt Nam
.
Yếu tố dân tộc được khai thác và kết hợp với tính hiện đại qua cách tổ chức mặt bằng đáp ứng với cuộc sống đương thời, tạo nên những không gian thông thoáng hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nước ta với những đường nét đơn sơ mộc mạc của kiến trúc dân gian Việt
Nam
. Thể hiện qua ngôi nhà một tầng là nhà ở của gia tộc kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện ở phố Hàng Nồi ( Nam Định ); "Bình Minh Trang " - mái nhà tranh, chốn ăn ở và làm việc của kiến trúc sư Nguyễn Gia Đức trong khu Quần Ngựa; ngôi nhà ngói một tầng nằm cuối ngõ 514 Thuỵ Khuê giáp mặt hồ Tây - nhà riêng của kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện; biệt thự của ông Lê Đình H ở phố Hàng Đẫy ( Hà Nội ), tiếc rằng các ngôi nhà trên đã bị phá huỷ trong kháng chiến chống Pháp. Nhà số 104 Yết Kiêu - nhà hoạ sĩ Tô Ngọc Vân; biệt thự số 7 Thiền Quang - của kỹ sư Vũ Gia Thuỵ đã gây tiếng vang về một vẻ đẹp khác thường, đậm chất Việt Nam đều đã bị phá trong những năm gần đây. Nhà số 1 Phan Đình Phùng; số 3 phố Chả Cá - nhà của ông bà Phúc; số 23 Hàng Than - chủ hiệu bánh cốm nổi tiếng Nguyên Ninh; toà nhà 38 phố Bà Triệu - nhà dược sĩ Huỳnh Quang Đại,…( những ngôi nhà này trong thập niên 90 đã cải tạo xây khác đi ). Ngôi nhà 2c ngõ Bảo Khánh vẫn còn đậm dáng xưa; Biệt thự 215 Đội Cấn là tác phẩm còn lại khá nguyên vẹn ( ngoại trừ sân giàn hoa mặt trước tầng hai nay đã sửa thành phòng có mái ), ở công trình này gây ấn tượng mạnh, nhất là bộ mái sảnh đón ở mặt bên và hàng hiên rộng mà thấp bao quanh suốt hai mặt nhà. Tổ chức không gian và các chi tiết kiến trúc được kết hợp nhuần nhuyễn giữa dân tộc và hiện đại nên tạo được sự ấm cúng mới mẻ, hấp dẫn đến kỳ thú mà lại gần gũi với tình cảm con người.
Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện luôn say sưa với nghề, có suy nghĩ độc lập và có lòng tự trọng cao về nghề nghiệp của mình. Có những lần vì danh dự của một người có nghề, ông đã từng trả lại khách hàng nhiều hợp đồng đắt gía khi họ coi kiến trúc sư như kẻ làm thuê, phải vẽ theo ý thích và theo khả năng hiểu biết của họ.
Mùa thu năm 1945 như một luồng gió mới đến với người trí thức yêu nước Nguyễn Cao Luyện. Ngày 22 -7- 1946, thành lập Đảng Xã hội Việt
Nam
, ông được Đại hội bầu vào Uỷ viên Trung ương khoá 1, và các khoá 2,3 sau này. Đêm 19 - 12 - 1946, theo Lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, không chút đắn đo, rời bỏ cơ ngơi và sự nghiệp ở Hà Nội theo Cách mạng lên Việt Bắc tham gia kháng chiến. Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện và kiến trúc sư Hoàng Như Tiếp đã tản cư ở Phúc Yên thuộc Liên khu 1, Việt Bắc. Là kiến trúc sư đầu ngành, ông đã góp sức vào việc tập hợp các kiến trúc sư theo kháng chiến, tổ chức các phòng kiến trúc ở Liên khu 1, Liên khu 10, Liên khu 3, Liên khu 4. Ông đã có công sáng lập Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam, tức Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay và dự Hội nghị thành lập tại Thản Sơn, từ ngày 24 - 4 đến 27 - 4 -1948. Tại Đại hội Văn hoá toàn quốc lần thứ nhất tại Hạ Hoà - Phú Thọ, ngày 20 -7 -1948, các đại biểu đã bầu kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện vào Ban Chấp hành Trung ương Hội. Năm 1950, kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh và kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện được cử phụ trách Vụ Kiến trúc thuộc Bộ Giao thông Công chính đóng tại Đại Từ ( Thái Nguyên ), rồi chuyển sang Yên Bình ( Tuyên Quang ). Trong kháng chiến, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã hào hứng đi vào sáng tác các kiểu nhà có nội dung sử dụng mới, hình thức phù hợp với thời chiến như nhà triển lãm, chòi phát thanh, trụ sở uỷ ban kháng chiến hành chính. Nhiều mẫu nhà được vẽ bằng mực tím trên đất sét hoặc thạch in trên giấy giang để phổ biến trong chiến khu. Đi đôi với sáng tác, ông còn nghiên cứu, tìm hiểu kiến trúc dân gian của các dân tộc miền núi. Cải tạo một ngôi đình ở Bắc Giang thành câu lạc bộ, nay còn giữ được bản vẽ in li tô trên giấy bản.
Sau kháng chiến chống Pháp thắng lợi năm 1954, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện trở về Hà Nội. Ông tiếp tục đảm nhận nhiều công tác Nhà nước và đoàn thể. Đại biểu Quốc hội khóa 2, 3, 4, 5; tại Hội nghị Kiến trúc sư toàn quốc lần thứ II ( Hà Nội, ngày 26 và 27-4 -1957 ) đã bầu ông vào Uỷ viên Thường vụ Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam ( 1957- 1983 ); Cố vấn Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Việt Nam, khoá III (1983-1989 ). Nhiều khoá là Uỷ viên Thường vụ Uỷ ban Trung ương Hội Văn học - Nghệ thuật Việt
Nam
.
Năm 1958, Bộ Kiến trúc ( nay là Bộ Xây dựng ) được thành lập, ông giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Kiến trúc, phụ trách mảng thiết kế quy hoạch và công trình. Từ năm 1962 kiêm thêm cương vị Viện trưởng Viện thiết kế Kiến trúc, ông đã chỉ đạo và trực tiếp cùng các kiến trúc sư thiết kế một số công trình có giá trị, mở đầu cho kiến trúc đương đại Việt
Nam
. Ông cùng với kiến trúc sư Trần Hữu Tiềm sáng tác Hội trường Ba Đình ở Thủ đô sau này được sử dụng như nhà Quốc hội, một công trình hiện đại bậc nhất nước ta thời bấy giờ. Cải tạo mở rộng biệt thự 35 Ngô Quyền Hà Nội thành nơi làm việc của Văn phòng Quốc hội, hoà nhập với kiến trúc phố cũ ( đã thiết kế lại từ thập niên 90 ). Công trình Trụ sở Uỷ ban Hành chính tỉnh Nghĩa Lộ bộc lộ sự nghiêm chỉnh của bố cục cân xứng, phần dưới nặng, phần trên nhẹ, khai thác nét đặc trưng kiến trúc dân gian của dân tộc Thái Đen như mái hồi cong của hai đầu nhà. Đồ án Bảo tàng Pác Bó - Cao Bằng do ông chỉ đạo thiết kế cũng là một tác phẩm hài hoà với cảnh quan núi rừng chung quanh , tiếc rằng công trình chưa được thi công .
Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô, ông đã thiết kế Nhà hát Nhân Dân tại khu Đấu xảo cũ. Công trình bằng gỗ có sức chứa hàng nghìn người, đêm đêm sáng đèn để các đoàn văn công trong nước và các nước Trung Quốc, Triều Tiên, Anbani,… biểu diễn phục vụ nhân dân Hà Nội, đem hơi thở của cách mạng vào vùng bị chiếm vừa được giải phóng.
Những năm 60 chống Mỹ, khi gỗ và thép xi măng trở nên khan hiếm, ông đã đề xuất giải pháp làm sàn và mái nhà ở, trường học một hai tầng bằng gạch vòm cuốn, xử lý lực kéo bằng thân tre. Công trình đã được xây dựng thực nghiệm ở Đội Cấn, Cầu Bươu. Nhiều đơn vị thiết kế trên miền Bắc đến học tập.
Là một trí thức mang nặng lòng với đất nước, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã dành nhiều suy tư và tâm huyết cho việc phát triển văn hoá, giáo dục. Đào tạo là một mạch song song với sáng tác kiến trúc, một công việc mà ông theo đuổi suốt cuộc đời. Ông đã cùng giáo sư Hoàng Minh Giám, Võ Nguyên Giáp,…sáng lập Trường Thăng Long và tham gia giảng dạy ở đây nhiều năm, ngôi trường đã góp phần đào tạo nhân tài và hạt giống cách mạng cho đất nước. Từ cuối thập niên 30, ông đã được Giám hiệu Trường Mỹ thuật Đông Dương mời dạy và hướng dẫn đồ án nhiều khoá kiến trúc sư. Nhật đảo chính Pháp, Khoa Kiến trúc Trường Mỹ thuật Đông Dương chuyển vào Đà Lạt rồi ngừng hoạt động do chiến tranh. Thực hiện chủ trương của Chính phủ lâm thời, đầu năm 1946, ông đã cùng một số kiến trúc sư và hoạ sĩ mở lại Trường Mỹ thuật trong chế độ mới, đang chuẩn bị khai giảng thì toàn quốc kháng chiến.
Ông sớm nhận ra đất nước trong hoàn cảnh nào cũng đòi hỏi nhân tài, nên đã không ngừng tìm kiếm phương thức đào tạo lớp người làm nghề. Năm 1950, ở chiến khu Việt Bắc, ông đã mở lớp hoạ viên để giúp cho công tác thiết kế thời chiến và thời bình sau này. Hoà bình lập lại, họ tiếp tục theo học các lớp trung cấp kiến trúc và kiến trúc sư. Năm 1952, ở Việt Bắc, ông đã cùng một số kiến trúc sư tổ chức cho các sinh viên kiến trúc đang học dở dang năm thứ ba, thứ hai Trường Mỹ thuật Đông Dương ( Đàm Trung Lãng, Đàm Trung Phường, Dương Hy Chấn, Vương Quốc Mỹ ) làm đồ án tốt nghiệp, kết quả đã được liên bộ Bộ Giao thông Công chính và Bộ Giáo dục chứng nhận tốt nghiệp kiến trúc sư.
Năm 1956, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã khởi xướng việc soạn thảo chương trình đào tạo kiến trúc sư cho khoá đầu tiên của Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng chưa có điều kiện chín muồi, nên khoá học phải chuyển đổi nội dung học tập. Điều này làm ông băn khoăn, trăn trở. Năm 1960, ở cương vị Thứ trưởng Bộ Kiến trúc, ông cùng kiến trúc sư Nguyễn Nghi sang Trung Quốc, đến các trường đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, Đồng Tế ở Thượng Hải, hai cơ sở đào tạo kiến trúc sư lớn nhất của bạn, để khảo sát, tìm hiểu chương trình đào tạo và kinh nghiệm giảng dạy, chuẩn bị mở trường ở Việt Nam.
Năm 1961, đã ra đời Lớp Đào tạo Kiến trúc sư đầu tiên, tiền thân của Trường đại học Kiến trúc Hà Nội ngày nay. Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện người sáng lập và cũng là người phụ trách chính, người thầy trực tiếp lên lớp giảng dạy. Trên 200 sinh viên ngày ấy vừa ăn ngủ vừa miệt mài học tập trong mấy gian nhà lá ở bãi Phúc Xá - Hà Nội, sau này đã trở thành những kiến trúc sư, nhà giáo dày dạn kinh nghiệm sáng tác, giảng dạy trong các cơ quan và trường học của cả nước.
Năm 65 tuổi, nghỉ hưu, ông tâm sự: "Tôi đã nghỉ hưu trên danh nghĩa một cán bộ Nhà nước. Nhưng với tư cách là một người hoạt động kiến trúc thì tôi không chấp nhận nghỉ ngơi" (5) .
Thật vậy.
Để đánh dấu cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi trên thành phố quê hương, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã sáng tác công trình Bảo tàng Cổ vật bên hồ Thượng Lỗi, thành phố Nam Định. Ông đã dành cả tâm hồn, tâm sức vào thể hiện ý tưởng "sư tử vồ mồi ", mong muốn nói lên sức mạnh của quân và dân ta đánh thắng những "thần sấm ", "con ma " của không lực Hoa Kỳ. Công trình gần gũi với tình cảm dân tộc bằng những hình ảnh đã được ông tìm kiếm về là những tinh hoa kiến trúc dân tộc của quê hương như mái đình, cầu đá, tượng đá, sắp đặt gắn với sân vườn hồ ao và công trình chủ thể là Đầu Sư tử - Bảo tàng. Ông là kiến trúc sư khởi xướng nghệ thuật sắp đặt ở Việt
Nam
, sau đó trên 30 năm nghệ thuật này mới xuất hiện trong giới mỹ thuật. Bảo tàng là một điểm sáng, độc đáo, mới lạ, trở thành một danh lam thắng cảnh của thành phố Nam Định. Trao đổi với tôi về công trình này, kiến trúc sư Tôn Đại nói: "Bảo tàng Cổ vật có thể xem như tác phẩm đầu tiên của Kiến trúc Hiện đại Việt Nam đi theo xu hướng Chủ nghĩa Biểu hiện. Vào đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, khi mà cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn quyết liệt, khi mà những thông tin về nghệ thuật kiến trúc thế giới đến với ta rất ít ỏi, không mấy người biết đến Chủ nghĩa Biểu hiện và Tân Biểu hiện trên thế giới đang diễn ra như thế nào, việc sáng tác Bảo tàng Cổ vật phải được đánh giá là một hành động cách mạng khác thường, một hành động dũng cảm tìm một con đường mới cho Kiến trúc Hiện đaị Việt Nam , con đường tạo hình trong kiến trúc. Việc làm này có thể phương hại đến uy tín của kiến trúc sư tác giả. Tuy nhiên, công trình này vẫn còn đó chứng minh cho tầm suy nghĩ và lòng quả cảm của một nghệ sĩ chân chính".
Ông luôn để tâm huyết vào tư duy về nghề, đưa lý luận dẫn dắt những công việc thực tế. Cách này cho tới nay vẫn giữ nguyên giá trị về mặt phương pháp luận.
Trong cuộc đời mình, kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện có một nỗi lo thường trực, trăn trở trong nghề là làm sao cho nền kiến trúc nước nhà có một cốt cách riêng, dân tộc và hiện đại, phù hợp với thiên nhiên, khí hậu và con người Việt
Nam
. Muốn vậy, phải biết trân trọng giữ gìn và khai thác triệt để di sản kiến trúc của ông cha để laị. Điều này khiến ông cầm bút viết để nói lên sở nguyện của ông và truyền đạt lại cho đồng nghiệp những điều mà ông thấu hiểu.
Nhờ đọc rộng, biết nhiều, trí nhớ minh mẫn nên kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã viết rất nhiều bài về lý luận phê bình, giới thiệu nền kiến trúc nước nhà đăng trên các báo, tạp chí. Ông suy tư, chắp nối hệ thống hoá và lý giải phong cách kiến trúc dân gian để giới thiệu cùng bạn đọc gần xa. Ông viết say sưa từng dòng, từng chương bằng máu thịt và sắc bạc trắng của mái tóc, gạn lọc cho đời những tinh hoa văn hoá của cả phương Đông lẫn phương Tây, ở cả quá khứ và hiện tại.
Năm 1977, ông cho ra đời cuốn "Từ những mái nhà tranh cổ truyền", năm 1988 in xong cuốn " Chùa Tây Phương, một công trình kiến trúc cổ độc đáo"(6). Văn phong của ông khoan thai trong nhịp điệu, nhưng cũng rất say mê trong việc cổ suý nền kiến trúc truyền thống Việt
Nam
. Cuốn sách của ông về những vấn đề kiến trúc, viết ra với nhiệt huyết của một trí thức cách mạng, một người thầy yêu nghề, gắn bó với nghề, với thế hệ trẻ. Văn ông viết liền mạch, liền hơi, ngôn ngữ trau chuốt, hình ảnh đẹp và dạt dào cảm xúc.
Với kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện, tôi có những kỷ niệm không thể quên.
Ông là thủ trưởng cơ quan nên tôi có may mắn biết ông từ rất lâu, khi mới ra trường năm 1959, ngày ấy tôi tròn 20 tuổi. Ông là một người có dáng vóc cao lớn, đôi mắt sáng, vầng trán cao, đôi tai rộng có thành quách, cách nói chậm rãi, từ tốn. ở ông toát lên vẻ đẹp khiến mọi người kính nể. Với ông, tôi coi như một trái núi nên chỉ đứng từ xa chiêm ngưỡng, chứ đâu dám lại gần. Sau này, khi ông nghỉ hưu, tôi làm phóng viên tạp chí của Hội mới dám mon men đến bên ông một cách dè dặt. Ngay lần gặp đầu tiên tại nhà riêng, căn gác hai 6A Quang Trung, bác đã thân tình cởi mở với tôi bằng nụ cười đôn hậu và độ lượng. Bác đề tặng cho tôi cuốn "Từ những mái nhà tranh cổ truyền" và hẹn đọc xong góp ý cho bác. Những lần sau bằng giọng khoan thai, dí dỏm, bác kể cho tôi nghe mọi chuyện của giới nghề từ thời thuộc Pháp đến những ngày ở Việt Bắc. Chuyện hay chuyện dở bác không dấu tôi điều gì. Bác hay bảo tôi cùng đến chơi với mấy người bạn già. Khi thì đến số 10 Nguyễn Thượng Hiền thăm hoạ sĩ Trần Văn Cẩn, lần thì đến 36 Tuệ Tĩnh thăm nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh, lần thăm nhà văn Nguyễn Tuân, vv…được hầu chuyện các bác, được nghe các bác đàm đạo mà tôi biết rộng ra, hiểu rộng thêm về lẽ sống. Cũng có lần bác chiều theo ý tôi, đưa tôi đi xem những công trình của"Văn phòng Kiến trúc Luyện - Tiếp - Đức " thiết kế trước Cách mạng Tháng Tám ở Hà Nội, nhờ đó mà sau này tôi có dịp chụp ảnh và giới thiệu tên từng công trình của các bác trong những bài viết.
Tôi nhớ, bác hay day dứt về cuốn "Chùa Tây Phương, một công trình kiến trúc cổ độc đáo", đưa Nhà xuất bản Xây dựng mấy năm rồi mà vẫn chưa đến lượt in. Bác nói: Nguyện vọng của bác là được tặng Trí Thành (7) cuốn sách, dẫu có qua đời cũng yên lòng. Khó mà biết đến bao giờ mới có sách, tôi đành xin phép bác được in trước một số chương trong Tạp chí Kiến trúc. Bác đồng ý. Thế là từ số 1 đến số 4 -1986 đã in 6 chương trong cuốn sách. Giữa năm 1987, sách vẫn chưa xuất bản, bác nói với tôi: May quá, Thành được đọc "Chùa Tây Phương…" trong Tạp chí Kiến trúc rồi, bác cũng toại nguyện .
Sau một thời gian bị bệnh, do tuổi cao sức yếu, ông đã từ trần hồi 22 giờ ngày 10 -10 - 1987 ở Hà Nội. Ông ra đi giữa lúc hừng lên rạng đông của thời kỳ Đổi mới, nền kiến trúc nước nhà bắt đầu trở mình, đòi hỏi ở giới kiến trúc sư những trái tim yêu nghề, trí óc sáng tạo.
Mấy ngày sau khi kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện qua đời, kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, gọi tôi đến nhà riêng ở số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội. Bác dành gần buổi sáng nói chuyện với tôi về kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện và bác bảo tôi chấp bút một bài để đăng báo Nhân Dân (8). Hôm sau bản thảo viết xong với tiêu đề "Tưởng nhớ anh Nguyễn Cao Luyện ", bác trầm ngâm đọc đi đọc lại và bảo tôi: Tiêu đề nên sửa là: "Kiến trúc sươ - Nhà văn hoá Nguyễn Cao Luyện" mới đúng tầm anh Luyện. Trong bài, bác thêm hai chữ "uyên thâm ". Vâng, Nhà kiến trúc - Nhà văn hoá uyên thâm !
Đánh giá cao công lao của ông cống hiến cho nghệ thuật kiến trúc Việt Nam, Hội đồng Nhà nước đã trao tặng cố kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện huân chương cao quý nhân kỷ niệm lần thứ 40 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Huân chương Độc lập. Năm 1996, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, đợt 1, với các tác phẩm: Trụ sở Quốc hội 35 Ngô Quyền - Hà Nội ( 1960) ; Hội trường Ba Đình ( đồng tác giả với kiến trúc sư Trần Hữu Tiềm - 1962 ); Trụ sở Uỷ ban Hành chính tỉnh Nghĩa Lộ (1963-1964 ). Sách "Từ những mái nhà tranh cổ truyền"(1977) ;"Chùa Tây Phương, một công trình kiến trúc cổ độc đáo"(1988).
Kiến trúc sư - Nhà văn hoá lão thành Nguyễn Cao Luyện, thuộc thế hệ kiến trúc sư đầu tiên hướng nền kiến trúc theo tính dân tộc cần phải có trong những công trình mới và khai phá đặt nền móng cho nền kiến trúc đương đại Việt
Nam. Ông dày công vun xới, giữ gìn và phát huy vốn kiến trúc cổ truyền Việt Nam. Với tấm lòng yêu nước thiết tha, ông sớm từ bỏ cuộc sống giàu sang nơi đô thị để đi theo Cách mạng, sáng lập và xây dựng tổ chức nghề nghiệp từ trong kháng chiến. Cả cuộc đời ông đã lao động nghệ thuật tận tuỵ trong lĩnh vực sáng tác kiến trúc, sáng tác văn học và đào tạo các thế hệ kiến trúc sư trẻ. Cám ơn cụ đã sinh thành kiến trúc sư Nguyễn Thuý Lãng và kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và cháu đích tôn là Nguyễn Trí Thành, một kiến trúc sư trẻ có nhiều triển vọng./.

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Cập nhật ( 21/11/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình. Phải chống tư tưởng ngại khó khăn, tư tưởng ý lại. Phải tuyên truyền rộng khắp các chính sách khuyến khích sản xuất. Cán bộ phải xem lãnh đạo sản xuất là công tác trung tâm bậc nhất”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com