Tuần 16 - Ngày 22/11/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
27/10/2024
 

Thông tin chung:
Công trình: Hang động Vân Cương (Yungang Grottoes)
Địa điểm: Thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (N40 6 34.992 E113 7 19.992)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích di sản 348,75 ha; Diện tích vùng đệm 846,81 ha
Năm hình thành:  Thế kỷ 5 - 6
Giá trị: Di sản thế giới (năm 2001; hạng mục i, ii, iii, iv) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới; Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. Trung Quốc phân thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.

Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên (TCN), nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất.
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 TCN đến năm 220 sau Công nguyên.
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907.
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279.
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị Đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, Đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên.
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644.
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi Đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc.  

Các hang động Phật giáo Vân Cương đồ sộ được thực hiện từ giữa thế kỷ thứ 5 đến đầu thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Bao gồm 252 hang động và hốc tường cùng 51.000 bức tượng trong một khu vực chạm khắc rộng 18.000m2.
Các hang động Vân Cương đại diện cho thành tựu nổi bật của nghệ thuật hang động Phật giáo ở Trung Quốc. 5 hang động do Tan Yao, nhà sư Phật giáo người Trung Quốc (không rõ năm sinh và mất) thời Bắc Ngụy (Northern Wei, tồn tại năm 386- 535) tạo ra là một kiệt tác kinh điển của đỉnh cao đầu tiên của nghệ thuật Trung Quốc, với sự thống nhất chặt chẽ về bố cục và thiết kế.
Các hang động Vân Cương được xây dựng theo chỉ thị của Hoàng đế, thể hiện ý chí của Nhà nước gắn với đức tin Phật giáo trong thời kỳ Bắc Ngụy, Trung Quốc. 
Mặc dù chịu ảnh hưởng của nghệ thuật hang động Phật giáo từ Nam và Trung Á, các hang động Vân Cương đã diễn giải nghệ thuật hang động Phật giáo với bản sắc Trung Hoa và địa phương. Hang động Vân Cương đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong số các hang động Phật giáo phương Đông ban đầu và có tác động sâu rộng đến nghệ thuật hang động Phật giáo ở Trung Quốc và Đông Á. 


Bản đồ Trung Quốc và vị trí khu vực Hang động Phật giáo Vân Cương

Hang động Vân Cương (Yungang Grottoes), thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Quần thể tượng ở hang động Vân Cương là kiệt tác của nghệ thuật hang động Phật giáo Trung Quốc thời kỳ đầu. 

Tiêu chí (ii): Nghệ thuật hang động Vân Cương đại diện cho sự giao lưu thành công giữa nghệ thuật biểu tượng tôn giáo Phật giáo từ Nam và Trung Á với truyền thống văn hóa Trung Quốc, bắt đầu từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên dưới sự bảo trợ của Hoàng gia. 

Tiêu chí (iii): Sức mạnh và sự bền bỉ của đức tin Phật giáo ở Trung Quốc được minh họa sống động qua các hang động Vân Cương. 

Tiêu chí (iv): Truyền thống nghệ thuật hang động tôn giáo của Phật giáo đã đạt được tác động lớn đầu tiên tại Vân Cương, nơi nó phát triển bản sắc riêng biệt và sức mạnh nghệ thuật của mình. 


Phạm vi Di sản Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc 

Hang động Vân Cương là những hang động chùa Phật giáo cổ xưa của Trung Quốc được xây dựng vào thời Bắc Ngụy gần thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Chúng là những ví dụ tuyệt vời về kiến ​​trúc cắt vào trong đá (Rock-cut architecture) và là một trong ba địa điểm điêu khắc Phật giáo cổ đại nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Hai địa điểm khác là Hang động Long Môn, Lạc Dương, Hà Nam (Longmen Grottoes, Di sản thế giới) và Hang Mạc Cao, Đôn Hoàng, Cam Túc (Mogao Caves, Di sản thế giới).

Di sản Hang động Vân Cương nằm cách thành phố Đại Đồng (cố đô Bình Thành xưa) khoảng 16 km về phía tây, trong thung lũng sông Shi Li, ở chân núi Vũ Châu (Wuzhou Shan). Do nằm ở nơi có nhiều mây nên được gọi là Vân Cương. Các di tích hang động nằm tại mặt phía nam của một vách đá sa thạch dài khoảng 800m, theo chiều từ đông sang tây và cao từ 9 đến 18m.

Quần thể Hang động Vân Cương có 252 hang động được chạm khắc vào vách đá vôi. Trong số đó có 45 hang động chính và 209 hang động phụ. Ngoài các hang động, còn có khoảng 1100 hốc. Cả hang động và hốc cùng nhau chứa khoảng 51.000 bức tượng. Bức tượng nhỏ nhất cao 2cm, bức tượng lớn nhất có kích thước cao 17m. 

Sau khi nhà Tây Tấn (Western Jin dynasty, tồn tại năm 266–316) suy tàn, các vùng phía bắc Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Ngụy (Northern Wei, tồn tại năm 386–535) do người Tuoba cai trị. Họ đã biến thành phố Bình Thành, hiện được gọi là Đại Đồng, thành kinh đô của họ.

Nhờ sự thăng tiến của triều đại, kinh đô Bình Thành đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong công tác xây dựng. Bắc Ngụy sớm chấp nhận Phật giáo là quốc giáo. Phật giáo đã đến địa điểm này thông qua Con đường Tơ lụa phương Bắc (North Silk Road) cổ đại.
Tuyến đường này dài khoảng 2600km, nối liền kinh đô cổ đại của Trung Quốc là Tây An (phía tây Trung Quốc) qua đèo Wushao Ling đến thị trấn Vũ Uy (Wuwei hay Liangzhou, ở phía bắc trung tâm tỉnh Cam Túc, Trung Quốc), đi qua Kashgar (hay Kashi, ở miền nam Tân Cương, Trung Quốc) và nối với khu vực Parthia cổ đại (khu vực lịch sử nằm tại đông bắc Đại Iran hay Đại Ba Tư (một khu vực văn hóa xã hội rộng lớn bao gồm các bộ phận của Tây ÁKavkazTrung ÁNam Á và Đông Á, chịu ảnh hưởng ở một mức độ nào đó bởi người Iran và ngôn ngữ Iran). 
Nhờ Con đường Tơ lụa (và Hương liệu/Silk and Spice Routes), xuất hiện một mạng lưới các tuyến đường thương mại cổ đại nối Đông Á với phần còn lại của Âu Á. Hàng hóa và ý tưởng đã được trao đổi dọc theo Con đường Tơ lụa kể từ ít nhất là thế kỷ 2 TCN.
Các tuyến đường thương mại này đã gắn kết lãnh thổ Bắc Ngụy với vùng đất linh thiêng của Phật giáo ở Nam Á và với các vương quốc Trung Á thúc đẩy giáo lý Phật giáo. 

Một trong những yếu tố chính tạo điều kiện cho sự giao thoa của những văn hóa truyền thống đa dạng này là việc tập hợp nguồn nhân lực và vật liệu từ các vùng khác nhau. Vào những năm 430 và 440, triều đình Bắc Ngụy đã ban hành sắc lệnh di dời những nghệ nhân và nhà sư từ vùng đất bị chinh phục đến kinh đô Bình Thành. Sự tập trung dân cư và nghề thủ công tại kinh đô đã dẫn đến sự phát triển nghệ thuật của các tu viện Phật giáo, đền hang động, tác phẩm điêu khắc và tranh tường. Những nhà sư lỗi lạc hoạt động tích cực ở Bình Thành cũng tham gia vào hoạt động tôn giáo ở các trung tâm đô thị khác như Trường An và Vũ Uy, và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các cộng đồng Phật giáo Trung Á.
Một trong những nhà sư lỗi lạc đó là Tan Yao. Ông là người có nhiều sáng kiến như: Thành lập cộng đồng hộ gia đình quyên góp ngũ cốc cho địa phương để hỗ trợ người nghèo trong thời kỳ nạn đói; Thành lập cộng đồng Phật giáo, bao gồm những người nghèo khổ để canh tác trên đất và bảo trì các tòa nhà của thiền viện. Ngoài ra, ông còn dịch kinh sách với sự hỗ trợ của các vị sư Ấn Độ. Những cuốn sách này cung cấp chủ đề cho những nhà điêu khắc tạo tác trong các hang động Vân Cương. 

Vào thế kỷ 5, kinh đô đã được chuyển đến Lạc Dương (Luoyang). Song những công trình xây dựng tại Vân Cương vẫn tiếp tục trong ba thập kỷ nữa, song với kích thước nhỏ hơn nhiều so với công trình trước đó (tập trung tại đầu phía tây của Quần thể). Vào thế kỷ 12 (triều đại Nhà Liêu hay Khiết Đan, tồn tại năm 916- 1125), Hang động Vân Cương được trùng tu và lắp đặt các cấu trúc bằng gỗ gắn vào mặt tiền. Sau thời gian này, Di tích gần như bỏ hoang và chỉ được khám phá lại vào đầu thế kỷ 20. 


Sơ đồ Con đường Tơ lụa và Hương Liệu  

Công việc chạm khắc tại đây thực hiện theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn đầu: Kéo dài cho đến năm 465. Những hang động hình thành trong giai đoạn này được đánh số từ 16- 22.
Giai đoạn thứ hai: Kéo dài từ khoảng năm 471 – 494, gồm các hang động đôi đánh số 5/6, 7/8, 9/10 và hang động 11, 12 và 13. Những hang động này được xây dựng dưới sự giám sát và hỗ trợ của triều đình. Sự bảo trợ của hoàng gia kết thúc vào năm 494 với việc triều đình nhà Ngụy (Wei) chuyển đến kinh đô mới Lạc Dương.
Giai đoạn thứ ba: Kéo dài cho đến năm 525, khi việc xây dựng dừng lại hoàn toàn do các cuộc nổi loạn trong khu vực. Tất cả hang động xây dựng trong giai đoạn này được thực hiện dưới sự bảo trợ của tư nhân.
Trong giai đoạn tiếp theo, do sự xuống cấp của các bức tượng, sự phong hóa của đá sa thạch trong hang động, nên nhiều bức tượng, hang đá phải liên tục được làm mới, đặc biệt là trong thế kỷ 11, 17, 20. 


Sơ đồ vị trí 45 hang động chính tại Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Phối cảnh tổng thể Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 


Lối vào chính Di sản Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Các hang động chính tại Di sản Hang động Vân Cương chia thành 3 nhóm chính: 

Nhóm hang động phía đông

Nhóm hang động phía đông Quần thể gồm những hang động được đánh số thứ tự từ 1 đến 4. 

Hang động 1 và 2
Hang động 1 và 2 nằm cạnh nhau, ở cuối phía đông của Quần thể.
Bố cục của chúng tương tự nhau với cửa hang và ô thoáng ngay bên trên. Bên trong hang là cấu trúc hộp vuông tạc vào trong vách đá với một cột đá ở trung tâm hang được chạm khắc tỉ mỉ. Trên trần và xung quanh trang trí nhiều hình ảnh tượng Phật.
Tại đây có sự tích hợp giữa truyền thống văn hóa nội sinh Trung Quốc và văn hóa Phật giáo ngoại nhập. Điều này thể hiện rõ trong Hang 1, giữa tán của cột đá trung tâm và trần nhà, là hình ảnh những con rồng, truyền thống văn hóa Trung Quốc, bao quanh là những ngọn núi tượng trưng cho Núi Meru, ngọn núi linh thiêng được coi là trung tâm của vũ trụ trong vũ trụ học Phật giáo. 


Mặt trước Hang 1 và 2, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Cột đá trung tâm tại Hang 1, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Hình tượng con rồng tại Hang 1, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Cột đá trung tâm tại Hang 2, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Hang động 3
Hang động 3 nằm tại phía đông của Quần thể. Đây là hang lớn nhất tại Vân Cương, tạc trong vách đá cao 25m.
Bề mặt hang có 3 hàng hốc đá. Hàng trên cùng có 12 hốc đá hình chữ nhật. Bên trong hốc chạm khắc nhiều hình tượng về Đức Phật và Bồ tát.
Tượng Phật đứng tại giữa hang cao 10m. Bức tượng đặc trưng cho nghệ thuật điêu khắc Bắc Ngụy với các nếp gấp trên trang phục được tạo bởi những đường cong và đương thẳng đơn giản; khuôn mặt với đôi tai to chạm gần đến vai.
Tương tự như nhiều bức tượng khác trong khu vực Di sản, lớp thạch cao màu trang trí bên ngoài đã không còn. 


Mặt trước Hang 3, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Tượng Phật, Bồ Tát trong Hang 3, Quần thể Hang động Vân Cương, Trung Quốc
 

Hang động 4
Hang động 4 nằm cạnh Hang động 3, nằm gần chính giữa khoảng sân. Giữa Hang là một cột vuông có chạm khắc. 


Mặt trước Hang 4, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Nhóm hang động trung tâm

Nhóm hang động trung tâm Quần thể gồm các hang động được đánh số thứ tự từ 5 đến 8.
Nhóm hang động này tạo thành điểm nhấn cho trục trung tâm với lối vào chính của Quần thể từ phía nam. 

Hang động 5, 6, 7, 8
Hang động 5, 6, 7, 8 nằm tại trung tâm của Quần thể, dễ nhận biết bởi cấu trúc bằng gỗ 5 gian tại mặt tiền, cao 3 và 4 tầng. 
Hang động 5 và 6 được xây dựng vào khoảng năm 465 – 494. Hai hang thông với nhau và có một cấu trúc gỗ ở mặt tiền cao 4 tầng. Diện tích bề mặt của hang động khoảng 1.000m2. Hang động 5 và 6 thuộc dạng các hang động kề liền, ghép đôi với mặt bằng và cấu trúc bên trong tương tự nhau. Hang gồm hai phần: Phần hốc bên ngoài với một mặt hở như một tiền sảnh và phần hốc bên trong như một phòng kín với một cửa ra vào. Trung tâm của hốc phòng bên trong có một khối cột trụ lớn được tạc từ khối vách đá. 


Phối cảnh tổng thể Hang 5,6,7,8, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Bên trong Hang động 5 là bức tượng Phật cao 17m, là tượng Phật cao nhất tại Vân Cương. 
Hang động 6 nằm chính giữa trục trung tâm của Quần thể, là một trong những di tích phong phú nhất của Vân Cương. Trung tâm của Hang là một cột trụ đá nối liền từ sàn đến trần cao 15m. Bề mặt cột trụ và vách tường xung quanh đều được tạc rất nhiều hình ảnh về Đức Phật. Vách tường xung quanh phân thành hai tầng. Ngoài các chạm khắc biểu tượng Đức Phật, Bồ tát và các nhà sư cùng với các thiên thần khác, tại đây còn có nhiều bức chạm khắc rồng. Tất cả các tác phẩm chạm khắc đều được sơn và sơn lại nhiều lần, không thể xác định màu sắc ban đầu.  


Mặt trước Hang 5 và 6, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Sơ đồ mặt bằng Hang 5 và 6, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Mặt tượng Phật tại Hang 5, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Chạm khắc Đức Phật giảng bài tại Hang 6, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Trang trí tinh xảo trên cột trung tâm tại Hang 6, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Chạm khắc rồng và thần tiên tại Hang 6, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Hang thứ 7 và 8 cũng được nối liền nhau với mặt tiền là cấu trúc gỗ cao 3 tầng. 
Bên trong Hang thứ 7 có một bức tượng Phật lớn được chạm khắc trên bức tường chính của hốc phòng bên trong.
Bên trong Hang thứ 8 có tượng các nhà hiền triết Kumara ở hai bên hốc phòng. 


Mặt trước Hang 7 và 8, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Tượng thần Maheśvara bên trong Hang 8, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Nhóm hang động phía tây

Nhóm hang động phía tây Quần thể gồm các hang động được đánh số thứ tự từ 9 đến 45. Đây là nhóm hang động có kích thước đa dạng từ hang lớn có các trụ đá cao đến hang nhỏ với các hốc tường. 

Hang động 9 đến 13
Đây là đoạn hang động nằm tại phía tây của Nhóm hang động trung tâm. 


Mặt trước đoạn Hang 9 đến 13,
Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Hang động 9, 10 có mặt tiền tương tự nhau. Bên trong có cấu trúc tương tự như Hang động 5 và 6, gồm phần hốc bên ngoài (như tiền phòng) và hốc bên trong (như phòng) với một trụ đá tại trung tâm.
Tại hốc ngoài Hang 9 có một tượng Bồ tát Di Lặc ngồi xếp bằng trên bức tường phía đông. Tượng được dựng vào giai đoạn 2, sau năm 650.  


Tượng Bồ tát tại Hang 9, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Hang động 11 đến 13 nối liền nhau với mặt tiền gồm các hốc nhỏ.
Tại Hang 11, cột đá giữa hốc phòng và các vách tường trang trí những bức tượng Phật với dòng chữ khắc ở hướng bắc có niên đại từ thời Bắc Ngụy.
Trong Hang động 12 có trang trí phù điêu nhạc công chơi đàn tỳ bà và quan sát cảnh quan xung quanh. 


Bên trong Hang 12, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Phù điêu Nhạc công chơi đàn trong Hang động 12, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Ở giữa Hang động 13 là tượng Di lặc ngồi, cao 12m. Cánh tay phải của tượng được hỗ trợ bởi một tượng Phật nhỏ hơn. Trên ngực của Bồ tát ở các bức tường phía đông và tây là các trang trí hình rồng. 


Tượng Phật tại Hang 13, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Hang động 14 đến 15
Đây là đoạn hang động nằm tại phía tây của Nhóm hang động từ 9 đến 13. 


Mặt trước đoạn Hang 14 đến 18,
Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc 

Hang động 14, 15 nối liền nhau với mặt tiền gồm vách đá với các trụ đá cao.
Hàng động 14 có một bức tượng đã hoàn toàn bị phong hóa.
Hang động 15 nổi bật với hơn 10.000 bức tượng Phật nhỏ được gọi là "Động vạn Phật". 

Hang động 16 đến 20
Hang động từ 16 đến 20 là 5 hang động được xây dựng đầu tiên bởi hoàng gia của triều đại Bắc Ngụy vào khoảng năm 460. Đây là những hang động đẹp nhất tại Vân Cương với những bức tượng Phật vô cùng uy nghi, theo phong cách thô ráp và mạnh mẽ. Mỗi hang đều có một bức tượng Phật khổng lồ làm biểu tượng trung tâm. Tượng có nhiều tư thế.
Người ta cho rằng các tượng Phật chính trong 5 hang động này là biểu tượng cho 5 vị Hoàng đế của triều đại Bắc Ngụy, thể hiện quan điểm cai trị quốc gia gắn với đức tin Phật giáo. Việc thờ cúng Đức Phật tương đương với việc thờ cúng Hoàng gia với hy vọng chính thể tồn tại mãi ngàn năm.   

Hang 16 sâu 14m, rộng 11m, cao 9m, có tượng Phật chính với tư thế ngồi, cao 13,5m. Trong hang có những hốc vòm lớn với hàng ngàn bức tượng Phật ngồi. Trên vách hang chạm khắc các nhạc công với nhạc cụ, vì vậy Hang này còn được gọi là Hang Âm nhạc. Hiện Hang đã được mô phỏng tái tạo lại, phục hồi màu sắc trong Hang. 


Tượng Phật tại Hang 16, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Hang 17 có vách đá mặt tiền gồm 2 hốc. Bên trong có tượng Bồ Tát ngồi cao 15,5m. Nội thất bên trong tương tự như các hang khác với những hốc vòm có tượng Phật ngồi. Trên vách và trần hang chạm khắc nhiều chi tiết.    


Mặt tiền Hang 17, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Tượng Phật tại Hang 17, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Hang 18 có vách đá mặt tiền tường tự như Hang 17, gồm 2 hốc. Bên trong có một tượng Phật đứng cao 15m. Xung quanh, tại vách trái và phải của hang là các hàng tượng Phật, Bồ tát. Mặt các bức tượng thể hiện trán cao, mắt sâu, hốc mắt trũng, sống mũi cao; khuôn mặt của những người đến từ xứ khác. 



Mặt tiền Hang 18, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Tượng Phật đứng tại Hang 18, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
  

Hang 19 là hang động lớn nhất trong 5 hang động Hoàng gia (Hang động 16 đến 20). Hang có vách đá mặt tiền tương tự như Hang 17, 18 với hai hốc tường. Hang có một tượng Phật ngồi cao 16,8m tại trung tâm. Đây là bức tượng Phật cao thứ hai trong Động Vân Cương (sau tượng Phật cao 17m tại Hang động 5). Tại vách hang phía đông và tây có những hốc tường với các bức tượng Phật ngồi. Tại vách hang phía nam có bức chạm khắc cao 3m, thể hiện sự tích Phật giáo. 


Mặt tiền Hang 19 (và 20 bên trái ảnh), Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Tượng Phật tại Hang 19, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc
 

Tại Hang động 20, phần vách đá trước hang đã bị sụp đổ khiến tượng Phật tại đây trở thành một tượng Phật ngoài trời. Tượng Phật ngồi tại trung tâm cao khoảng 13m. Bên trái là một tượng Bồ tát đứng. Bên phải cũng có một tượng Bồ tát đứng nhưng nay đã không còn.  
Hai bức tượng được khắc vào trong đá rất tinh xảo với khuôn mặt đẹp và đầy đặn, là hai trong những tượng Phật nổi bật nhất tại Quần thể và được coi là một kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc Phật giáo thời kỳ đầu tại Trung Quốc.
Hang động 20 tạo thành một trục cảnh quan của Quần thể với điểm nhấn là bức tượng Phật ngồi. 


Trục cảnh quan của Quần thể phía trước Hang 20, Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc 


Tượng Phật tại Hang 20, Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc

Hang động từ 21 đến 45
Hang số 21 đến 45 và một số hang đá chưa được đánh số nằm tại phía tây của Quần thể. 


Mặt trước đoạn Hang động 21 đến 31,
Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc


Bên trong Hang 39,
Quần thể Hang động Vân Cương, Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc 

Di sản Hang động Vân Cương (Yungang Grottoes), thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc là đại diện cho thành tựu nổi bật của nghệ thuật hang động Phật giáo ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 5 và thứ 6, thể hiện một trung tâm tôn giáo quan trọng từ thế kỷ thứ 5 tại Trung Quốc.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 

Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/1039
https://en.wikipedia.org/wiki/China
https://en.wikipedia.org/wiki/Yungang_Grottoes
https://www.flickr.com/groups/1154542@N24/pool/with/51900739118
https://smarthistory.org/yungang-grottoes-in-china/
https://zh.wikipedia.org/zh-hans/%E9%9B%B2%E5%B2%A1%E7%9F%B3%E7%AA%9F
https://inf.news/en/culture/b58a3b7b2d1edc67417634f55e196506.html
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi 


 

Cập nhật ( 27/10/2024 )
 
Tin đã đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com