Tuần 50 - Ngày 16/07/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Tin tức chung
Giáo sư Vũ Khiêu: “Phải biết loại bỏ đồ rởm!”
06/11/2007
 

Giáo sư, nhà văn hóa Vũ Khiêu nhắn nhủ thế hệ trẻ làm nghệ thuật rằng họ phải biết chọn cái đẹp để đi theo. Trước những cái ngoại lai không phù hợp, họ phải biết mỉm cười, gạt đi và nói: Đó là “đồ rởm”.


Giáo sư Vũ Khiêu - Ảnh: Nguyễn Phú Cương


Phóng viên (PV):
Thưa giáo sư, những nghệ sĩ trẻ ngày nay luôn thích sáng tạo. Nhưng trong quá trình tìm cái mới để khẳng định mình, họ làm ra những thứ kỳ quái, không phù hợp với văn hóa người Việt và gọi đó là nghệ thuật đương đại. Như vậy có phải là sáng tạo nghệ thuật không ạ?

Giáo sư Vũ Khiêu (VK): Nghệ thuật luôn luôn vận động và đổi mới. Tôi hoan nghênh lớp trẻ tìm tòi cái mới, không những phát triển và biến đổi nghệ thuật trong đời sống thẩm mỹ của xã hội, mà còn phù hợp với đời sống văn minh hiện đại, với nhu cầu thẩm mỹ của thời đại chúng ta.

Tôi 92 tuổi, ngược lại 92 là 29. Thuở tôi 29 tuổi tôi đã viết rất nhiều bài chống lại tư tưởng của tầng lớp nhiều tuổi hơn tôi có đầu óc bảo thủ. Tôi hô hào thanh niên ăn mặc cho thật đẹp, đổi mới tư duy thưởng thức nghệ thuật. Ngày đó, tôi nói về đặc trưng của nghệ thuật, thế nào là cái đẹp trong cuộc sống, cái đẹp trong con người. Bởi vậy, bao giờ tôi cũng đứng về phía lớp trẻ, đứng về phía thay đổi để nghệ thuật Việt Nam ngày càng được nâng cao, phù hợp với phẩm chất của con người Việt Nam, tâm hồn của con người Việt Nam.

Thanh niên bây giờ có sự tìm tòi, tôi rất hoan nghênh. Nhưng mà phải giúp cho thanh niên nhận thức được cái nào là đúng, cái nào là sai.

PV: Theo giáo sư, nghệ thuật hiện đại phát triển thế nào là đúng và phù hợp với tâm hồn Việt?

VK: Nếu theo quan điểm bình thường, nghệ thuật phải phản ánh hiện thực. Thế nào là hiện thực? Hiện thực không phải chỉ là hiện tượng chúng ta gặp hàng ngày như việc chụp ảnh ra cái ảnh. Hiện thực bây giờ phải đi sâu hơn vào tâm tư và tâm hồn con người.

Hiện giờ chúng ta sống trong thời đại của thông tin, của tri thức. Nó không giống thời đại của chiến tranh, chỉ có cầm súng và nhằm thẳng quân thù mà bắn. Công chúng mà chúng ta phục vụ có thị hiếu khác. Vậy nên, nghệ sĩ cần thay đổi suy nghĩ, xúc cảm của mình để xúc cảm của mình phù hợp với xúc cảm tiên tiến của xã hội. Thị hiếu của tác giả phải phù hợp với thị hiệu lành mạnh nhất, tiến bộ nhất của xã hội thì mới thành công được.

Và cũng cần cái gạch nối giữa nghệ thuật thời xưa với nghệ thuật bây giờ.

PV: Có nghĩa là dù sáng tạo nghệ thuật đến đâu đi nữa, dù đổi mới đến đâu đi nữa những người nghệ sĩ cũng không được quên cái gốc, và phải sáng tạo dựa trên cơ sở văn hóa, truyền thống của mình?

VK: Đúng, Cho nên nghệ thuật cần có tính liên tục của nó, từ cái cũ sang cái mới phải có tính liên tục. Nếu cứ liên tục nâng cao, cao đến một mức nào đó, cái mới sẽ thay thế cho cái cũ. Cho nên sự phát triển của mọi sự vật trên thế giới này vừa có tính liên tục, vừa có tính đứt đoạn. Sự đứt đoạn đó là sự bàn giao giữa cái cũ và cái mới.

PV: Như hiện nay, các nghệ sĩ đương đại đang làm ra thứ nghệ thuật hoàn toàn khác lạ với xã hội. Họ lập ra những hình thù quái dị trông rất sợ, sáng tác ra những loại nhạc không theo thang âm nào cả. Điều đó có nên làm không ạ?

VK: Có thời kỳ thanh niên sống đi ngược lại với xã hội. Như phong trào hippy những năm 1960-1970. Khi đó, xã hội suy thoái, thanh niên trên khắp thế giới trở nên bất mãn, họ phản ứng bằng cách phá phách, làm những việc đi ngược với xã hội, chống lại xã hội. Nhưng đó là thời kỳ xã hội thế giới khủng hoảng.

Còn hiện giờ, sau một thời kỳ khủng hoảng kinh tế, xã hội Việt Nam đã đổi mới, đi vào con đường lành mạnh. Chúng ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đã hội nhập đầy đủ với thế giới. Việt Nam đang nổi bật lên trên bản đồ thế giới. Chính phủ chúng ta đi đúng đường với quy luật thế giới, phù hợp với mong mỏi của nhân dân. Nên bây giờ thanh niên trong đó có những nghệ sĩ trẻ phải phát huy trí tuệ của mình đưa xã hội tiến lên phía trước. Nếu bây giờ họ có hành động nào đi ngược lại với xã hội, cái đó không thể tồn tại lâu dài.

PV: Vậy một nghệ sĩ tự dưng đóng khố, vẽ mặt lem nhem, chạy rông trên phố, rồi gọi đó là nghệ thuật trình diễn và cho rằng những ai phản đối nghệ thuật đó là không biết gì về nghệ thuật thì sao ạ?

VK: Đóng khố chạy ra đường phố, cho rằng những người không hiểu cái đó là không hiểu nghệ thuật. Đó là ý nghĩ sai lầm.

Trong thị hiếu của người ta ở bất cứ thời kỳ nào, cái đẹp phải chiếm ưu thế, phải giữ vị trí trung tâm của xã hội. Giống như thanh niên bây giờ, họ ăn mặc đẹp là để làm đẹp cho bản thân mình và cũng làm đẹp thêm cho xã hội. Mỗi người tìm tòi những bộ quần áo phù hợp với mình, phù hợp với sự mong đợi, sự tán thành của xã hội. Chứ không phải chọn bộ quần áo ngược lại để cho xã hội lên án, xã hội chán ghét. Hành động tự tách mình ra khỏi cuộc sống xã hội của những nghệ sĩ đó nên lên án.

Những nghệ sĩ đó trở nên lạc lõng giữa cả chiều hướng đang phát triển của xã hội. Nếu xã hội không lành mạnh, đang xuống dốc thì làm ngược lại nó lại hay. Nhưng bây giờ xã hội đang phát triển, đang mở ra những điều tốt đẹp. Bởi vậy cần phải loại bỏ ngay những hành động như vậy.

Cái cổ vũ cho các nghệ sĩ chính là sự niềm tin vào sự phát triển của xã hội. Sứ mệnh của người nghệ sĩ là phải góp phần làm cho xã hội tốt đẹp, mọi suy nghĩ của con người trong xã hội tốt đẹp. Tôi nghĩ đó cũng là sức mạnh, nhu cầu thẩm mỹ rất tốt đẹp của người nghệ sĩ.


Giáo sư Vũ Khiêu - Ảnh: Nguyễn Phú Cương


PV
: Nhưng có thực tế là công chúng hiện nay chưa phân biệt được cái hay, cái dở và họ đã đổ xô xem những buổi biển diễn đó vì tò mò, hiếu kỳ. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực tới cảm quan nghệ thuật của công chúng? Các cơ quan chức năng phải làm gì trước những hành động như vậy?

VK: Luật pháp nước ta có điều quy định xử phạt những hành động vi phạm cuộc sống lành mạnh của xã hội. Cởi trần ra ngoài phố là không được, là phạm tội.

Mình phải tôn trọng bản thân mình, tôn trọng người khác, nên phải sống thế nào để hòa nhập với xã hội. Lớp trẻ thích cái mới lạ, có những cái mới lành mạnh, là nhu cầu phát triển của xã hội đi lên, có những cái không phù hợp. Muốn khắc phục thì phải giáo dục, mà trước hết là giáo dục từ trong các trường nghệ thuật. Chúng ta phải chống cái cổ lỗ sĩ nhưng cũng phải chống cái đi ngoài lề, chống những cái đi chệch hướng xã hội thì mới bảo vệ được những cái ưu tú của xã hội.

Cái gì vi phạm, trở thành cái đi ngược với xã hội, phải đưa vào hình luật. Lành mạnh là phát triển phù hợp với sự phát triển của con người. Con người phát triển từ thấp lên cao. Con người không bao giờ trở lại là con vật. Nên con người từ cái ăn, cái mặc, đi đứng rồi cả nghệ thuật cũng phải ngày một cao lên. Chứ không nói năng bừa bãi, hò hét ngoài phố, đó là sự phá phách không thể chấp nhận được.

PV: Các nghệ sĩ đó biện minh là họ học hỏi cái đó từ phương Tây, và phương Tây đã đi trước chúng ta rất lâu rồi?

VK: Cả phương Đông, phương Tây đều có chỗ hay, có chỗ không hay. Nên không phải cái gì của phương Tây cũng là hay cả. Không phải bất cứ cái gì của phương Tây lạ là chúng ta phải đi theo và nếu chúng ta không đi theo, thì chúng ta tự coi mình là lạc hậu. Chúng ta phải chấm dứt cái đó. Chúng ta phải tự hào suy nghĩ rằng dân tộc Việt Nam này là dân tộc từ trước đến giờ, rất cao, rất đẹp. Một dân tộc có văn hóa.

Chúng ta cùng thế giới vươn tới đỉnh cao của nhân loại, nhưng phải có đầu óc lựa chọn. Không chỉ vấn đề văn hóa mà kinh tế cũng thế. Không phải chọn mô hình này của Trung Quốc, mô hình kia của Nga, của Mỹ. Tất cả cái đó khi vào vào Việt Nam phải biến thành Việt Nam qua sự suy nghĩ của Việt Nam.

Những cái gì mới lạ của nước ngoài vào Việt Nam làm thỏa mãn nhu cầu người Việt Nam, nâng cao tình cảm lên, làm cho người ta vui thú lành mạnh, thì đáng hoan nghênh. Nhưng cái gì chỉ lạ thôi thì không được. Có thời chúng ta hay bắt chước, giờ chúng ta phải nghĩ rằng Việt Nam có đủ năng lực để may những bộ quần áo đẹp, làm nổi bật vẻ đẹp người Việt Nam, không nhất thiết phải bắt chước người nước ngoài.

PV: Vì thứ được gọi là nghệ thuật này không gần gũi với công chúng Việt Nam nên các nhà hát, sân khấu của Việt Nam ít trình diễn thứ nghệ thuật này. Nhưng các trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam lại hỗ trợ và tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn loại hình mới này để thu hút công chúng.

VK: Mở rộng cửa tiếp thu văn minh nước ngoài có cái hay và có cái không hay. Cái không hay chúng ta phải chủ động gạt đi, cái hay thì phải tiếp thu nhưng phải phù hợp với người Việt. Chúng ta đóng cửa là sai, nhưng tiếp thu mù quáng là một cái sai nữa.

Đồng thời, chúng ta cũng phải nâng cao nghệ thuật của chúng ta để công chúng hiểu và cũng để người nước ngoài hiểu rằng chúng tôi tiếp thu của thế giới, nhưng nghệ thuật đích thực của chúng tôi là cái này.

PV: Trước những thứ nghệ thuật “giả hiệu” như thế, theo giáo sư, chúng ta phải làm gì để giúp cho thế hệ trẻ theo ngành nghệ thuật có một cái nhìn đúng đắn về nghệ thuật chân chính?

Nghệ thuật không thể tách rời tình cảm. Tình cảm đối với bản thân, với xã hội, xây dựng dựa trên tình yêu thương. Đời nào cũng thế thôi và không bao giờ thay đổi, cái đẹp luôn là trung tâm quan hệ thẩm mỹ với hiện thực. Đó là điều mà mọi người phải vươn tới.

Bây giờ có thuận lợi là đất nước đang vươn lên với sự tín nhiệm, khâm phục của nước ngoài. Điều đó tạo ra niềm tự hào trong nhân dân và từ đó dẫn đến sự tự trọng của người mình. Không nên coi mình là nước nhược tiểu, phải đi học hết nước này, bắt chước nước khác. Lớp trẻ làm nghệ thuật sẽ đầy niềm tự hào xây dựng cho đất nước mình một lối sống đẹp, một nền nghệ thuật đẹp. Trường học, gia đình phải nuôi dưỡng niềm tự hào, để khẳng định con người Việt Nam.

PV: Giáo sư hình dung thế nào về nền nghệ thuật hiện đại của Việt Nam trong tương lai?

VK: Sẽ đổi mới. Hiện thực bây giờ khác nên công chúng đòi hỏi khác. Tôi muốn nói đến công chúng tiến bộ, công chúng có suy nghĩ lành mạnh trong mình. Vì thế, tác giả cũng phải có sự xúc động như thế. Sự tìm tòi nhất định sẽ đưa nền nghệ thuật của chúng ta lên tầm cao hơn.

Ví dụ, tìm tòi về phương diện nghệ thuật không nhất thiết là bắt chước nước ngoài trăm phần trăm mà phải phát huy thế mạnh của chúng ta. Thế giới có thể làm được giao hưởng, chúng ta cũng làm được. Nhưng những bản giao hưởng đó vẫn phải mang tâm hồn Việt, sự xúc động vẫn phải là sự xúc động Việt, đáp ứng được nhu cầu của người Việt.

Tôi hình dung nghệ thuật Việt Nam sẽ như thế này. Một người nông dân giản dị, vác trên mình mấy thanh gỗ, nhưng khi cần thiết, họ dỡ mấy thanh gỗ đó xuống và họ có 1 thanh sáo trúc để thôi, rồi sắp xếp mấy thanh gỗ lại, gẩy lên âm thanh những âm thanh rung động của đàn bầu. Cái đó giá trị hơn nhiều. Nghệ thuật giá trị từ trong tâm hồn, trong sự xúc động của người ta, chứ không phải từ dụng cụ đẹp hay xấu.

PV: Là một nhà văn hóa, một nhà xã hội đã từng có đóng góp to lớn vào sự phát triển của văn hóa Việt Nam, giáo sư mong đợi điều gì ở những người làm nghệ thuật trẻ?

VK: Tôi tin tưởng thanh niên, tầng lớp luôn năng động, luôn luôn sáng tạo. Họ sẽ biết chọn cái đẹp, cái hay để đi theo. Trước những cái ngoại lai không phù hợp, họ phải mỉm cười, gạt đi và nói, đó là “đồ rởm”, và cái này chỉ có thể lừa bịp được những người ngây thơ, chứ không thể lừa được những người tiến bộ.

Bảo Bình (VieTimes)

Cập nhật ( 28/10/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Mỗi người đảng viên, mỗi người cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng: mình vào Đảng để làm đầy tớ cho nhân dân chứ không phải là “quan” nhân dân.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com