Tuần 50 - Ngày 16/07/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Tin tức chung
Công nghiệp đóng tàu qua vài mẩu chuyện
25/01/2011
Đóng tàu đã phát triển ra sao trong tiến trình lịch sử? Thế giới đã và đang đóng tàu như thế nào? Đây là một vấn đề quá lớn rộng, mênh mông như biển cả là đối tượng mà nó phải phục vụ. Trong khuôn khổ một bài báo ngắn, tác giả thông qua các trải nghiệm thực tế của hơn 40 năm trong nghề hàng hải, muốn đưa bạn đọc vào thế giới đóng tàu thông qua những câu chuyện nho nhỏ, đặc biệt là những sự kiện thế giới nhưng gắn liền với lịch sử nước nhà, qua đó đề xuất phương hướng phát triển ngành công nghiệp này trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Công nghiệp đóng tàu qua vài mẩu chuyện
Đỗ Thái Bình

Con tàu du lịch to lớn tráng lệ nhất thế giới vẫn do
các người thợ giỏi nhất tại Turku Phần Lan thực hiện,
nhưng ông chủ mới là tập đoàn Hàn Quốc STX Europe
mà giám đốc là Shin Sang-ho













 

I-CHIẾC NÔ ỐC HUẾ TẠI MỸ
Trên phần đất vùng Tây Bắc Mỹ, sát với Canada, có một dải đất nhô ra xa Thái Bình Dương. Tại đây có một ngôi trường nhỏ chuyên dạy đóng các loại thuyền truyền thống cổ xưa như kayak, canoê của người da đỏ. Và trong các vật trưng bày có một chiếc ghe nô ốc Việt Nam được chủ nhân tên John cho đóng và quay phim kỹ lưỡng mọi công đoạn tại một xưởng thuyền Quảng Trị. Là một sĩ quan hải quân có bốn đời theo đuổi binh nghiệp trên biển, John đã tham chiến tại Việt Nam, sau đó tiếp tục có mặt tại châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi trước khi giải ngũ về nhà cùng vợ kinh doanh bất động sản. Khi Việt Nam mở cửa John đã có mặt tại Quảng Trị cùng các bạn cựu chiến binh khác trong chương trình hỗ trợ nhân đạo các trẻ em dị tật do chiến tranh. Và John cũng lập chương trình thu thập các con thuyền truyền thống của Việt Nam vì theo John những chiếc ghe bầu Hội An, mảng tre Sầm Sơn... đã một thời ngang dọc trên biển Việt Nam xứng đáng là những cổ vật đứng ngang hàng với thuyển cỏ lau papyrus của người Ai Cập, với thuyền catamaran của người Polynésie… những cái tên sáng chói trong lịch sử hàng hải nhân loại.

Chinh phục sông ngòi biển cả là công việc đầu tiên  của loài người cùng với việc ra đời của thuyền bè với sức đẩy đầu tiên là bơi chèo tiếp đến là những cánh buồm ngày càng phức tạp để trở thành những chiếc tàu buồm khổng lồ treo hàng nghìn m2 buồm. Công nghiệp đóng tàu buổi sơ khai vùng Địa Trung Hải đã cung cấp những chiếc thuyền buồm cho chuyến đi của Colombo sang châu Mỹ, của Magellan vòng quanh thế giới. Máy hơi nước ra đời và xuất hiện trên tàu biển đã đẩy lùi dần những cánh buồm, sắt thép thay thế cho gỗ. Khi cụ Phạm Phú Thứ lần đầu tiên vào năm 1863 thực hiện chuyến công du sang Pháp, đã kể lại cho đời sau biết trong cuốn “Tây hành nhật ký”, con tàu chở cụ  đi, xuất phát từ Sài Gòn, là tàu có“tên gọi Ơ-dô-tê-en (Européen ). Tàu này vỏ ngoài bọc sắt, chiều dài 20 trượng (80m), chiều ngang 2 trượng 4 thước (10m), chiều sâu 3 trượng 5 thước (14m); Đầu tàu có hai ống khói; cuối tàu lắp một bộ máy đuôi cá”. Bộ máy mà cụ Phạm nói tới chính là chiếc chân vịt mà ta thường gọi ngày hôm nay, được truyền động từ máy hơi nước, sau đó là động cơ diesel, tuabin,  động cơ hạt nhân… là những bước tiến liên tục của công nghiệp đóng tàu thế giới, trước đó, trên các con tàu đánh chiếm các cảng nước ta, hải quân Pháp còn phải dùng cả tàu máy hơi có kèm thêm những cánh buồm cho chắc ăn! Cho đến chuyến đi của Phạm Quỳnh sang Pháp vào năm 1922 trên tàu Armand Béhic thuộc hãng Đầu Ngựa (tên dân ta gọi hãng Messageries Maritime, để phân biệt với hãng Năm Sao Chargeur Réunis) thì những con tàu đã khá tiện nghi, mở đầu cho những khách sạn nổi du lịch hiện đại ngày hôm nay. Cũng chính trên các con tàu của hãng Năm Sao và Đầu Ngựa, các nhà cách mạng Việt Nam đã chuyển tải các sách báo yêu nước, giác ngộ cách mạng về nước.         

II- TÀU KILINSKI
Trong số các con tàu nước ngoài gắn liền với lịch sử hàng hải nước ta, không thể không kể tới con tàu Ba Lan Kilinski, con tàu đã cần mẫn nối liền hai miền Nam Bắc trong cuộc chuyển quân lịch sử vào năm 1954-1955. Được cả hai hãng tàu Ba Lan và Liên Xô lúc đó hỗ trợ, con tàu mang tên người anh hùng dân tộc Ba Lan trên đường sang Việt Nam đã ghé qua Quảng Châu, nơi có nhà máy đóng tàu mà dân ta quen gọi là Bạch Hạc Đồng, để hoán cải nó từ một con tàu vạn tấn chở hàng trở thành một tàu chở khách bất đắc dĩ, kiêm cả chở súng đạn và cả những… con voi Tây Nguyên. Nhưng ít ai biết rằng con tàu này đã ra đời tại Mỹ trong Thế chiến II với một loạt hàng nghìn chiếc mang tên Liberty, một loạt tàu đánh dấu cho nền công nghiệp đóng tàu Hoa Kỳ cũng là nền công nghiệp đóng tàu của nhân loại.


Việc đóng tàu Liberty được tiến hành tại 18 nhà máy đóng tàu nước Mỹ để cho ra đời gần 3 nghìn con tàu trong thời gian kỷ lục.
Bước vào cuộc chiến, đội tàu buôn nước Anh bị tổn thất lớn bởi ngư lôi của tàu ngầm Đức nên đã đặt Mỹ đóng một số tàu thay thế. Lúc đầu là vài chục, sau đó tăng dần. Cho tới hết cuộc chiến, tổng cộng nước Mỹ đã phải huy động 18 nhà máy đóng tàu ở hai bờ Đông và Tây chế tạo trong thời gian kỷ lục tổng cộng 2750 con tàu vạn tấn. Thời gian chế tạo cũng rút ngắn dần, lúc đầu cần 230 ngày sau chỉ còn cần 42 ngày đóng xong một con tàu. Do yêu cầu gấp rút, tổng lực toàn bộ nền công nghiệp Hoa Kỳ được huy động cho các con tàu: các nhà máy sản xuất thép, chế tạo nồi hơi (tàu chạy máy hơi đốt than), các xưởng khí cụ điện… Từ chỗ nối thép bằng đinh tán, công việc chiếm tới một phần ba tổng giờ công đóng một con tàu, nay thay bằng hàn điện, một việc hoàn toàn mới trong công nghiệp đóng tàu. Thiếu lao động nam giới, phần lớn thợ hàn điện được huy động là nữ vừa qua đào tạo nên dẫn tới những hệ quả tai hại chưa từng có. Nhiều con tàu nứt gãy, có tàu gãy làm đôi trong khi đang hải trình. Thuyền trưởng người Nga Anna, vị thuyền trưởng viễn dương đầu tiên của loài người là phụ nữ ở tuổi 27, đã từng điều khiển con tàu loại Liberty chở hàng hóa Mỹ viện trợ cho vùng Viễn Đông. Khi tàu vừa tới bến, cũng là lúc con tàu đã nứt toác ra muốn gãy đôi. Nhưng cũng chính vì con tàu được làm hàng loạt nên giúp cho ngành khoa học đóng tàu phát triển: công nghệ luyện kim với các tiêu chuẩn thép cho đóng tàu, các tiêu chuẩn về hàn, các đề tài nghiên cứu về sức bền thân tàu, việc chống mệt mỏi của kim loại, việc lắp ghép con tàu từ nhiều bộ phận gọi là tổng đoạn mà công nghệ hiện đại ngày nay là ghép module, việc tổ chức sản xuất bằng phương pháp toán học vận trù…

Khi những con tàu này ra đời, dư luận đã ít thiện cảm với loại tàu đóng nhanh giống như truyền thống “fast food” ăn nhanh của người Mỹ. Ngay cả Tổng thống Franklin Roosevelt khi được mời dự lễ hạ thủy cũng phải thốt lên “nhìn thấy phát ghê” (dreadful looking object) còn tạp chí Time gọi nó là “Chú Vịt con xấu xí” (Ugly Ducking). Người ta chỉ hy vọng nó sống qua cuộc chiến, với rất nhiều những khiếm khuyết từ lý thuyết thiết kế tới chế tạo, đặc biệt là công nghệ hàn lần đầu tiên áp dụng cho các con tàu hàng loạt, nhưng thật kinh ngạc, hơn 2000 con tàu vẫn sống sót và được phân chia đi khắp thế giới. Các ông chủ tàu Bắc Âu và Hy Lạp, trong đó riêng Onassis đã vơ luôn trên 500 chiếc để làm nên huyền thoại về ông vua biển Hy Lạp. Vào lúc cao trào cuộc chiến tranh Việt Nam, người Mỹ cũng phải lục lại trong kho đồ cũ, tìm ra vài chiếc Liberty còn tốt để bù vào số tàu chở quân chở hàng đang rất thiếu và có tàu đã ăn mìn của đặc công nước Cần Giờ.

III Những con tàu SD-14

Sau Thế chiến II, công nghiệp đóng tàu châu Âu đã khởi sắc trong chương trình khôi phục kinh tế Marshall có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Từ thành phố Turku Phần Lan tới Malmo Thụy Điển, từ Sunderland miền Trung nước Anh tới thành phố đóng tàu Odense Đan Mạch, nền công nghiệp biển truyền thống của châu Âu hối hả hồi phục với yêu cầu cung cấp nhiều loại tàu cho nền kinh tế và quốc phòng, trong đó có loại tàu quãng một vạn tấn tương tự như Liberty trong Thế chiến nhưng phải khắc phục tất cả những khiếm khuyết của con tàu “fast food” kiểu Mỹ. Ba mươi phương án được đưa ra nhưng cuối cùng chiếc tàu có sức chở 14.000 tấn có biệt danh là SD-14 là kẻ thắng cuộc.Và người thi công nó chính là xưởng Austin & Pickersgill thường gọi tắt là xưởng A&P tại Sunderland miền trung nước Anh, với giá bán chỉ khoảng một triệu bảng (một giá tàu rất mềm thời bấy giờ). Đóng ở Anh không đủ, người ta còn đem mẫu này sang đóng tại Hy Lạp và Nam Mỹ với số lượng vài trăm cái. Vào những năm 80, các đoàn đi mua tàu của Vosco - công ty Vận tải biển của Việt Nam, tới tấp báo cáo về xin phép Chính phủ mua các con tàu SD-14 này và chính Sông Đuống, Thái Bình, Tô Lịch, Lục Nam đã làm nên những chiến công kinh doanh của Vosco.

Nếu Vosco lúc này đi mua các con tàu châu Âu cỡ vạn tấn thì cũng vào lúc này, nhất là lúc bắt đầu thực hiện “Đổi mới”, các công ty vận tải địa phương của chúng ta nở rộ như nấm sau cơn mưa và “phát hiện” ra thị trường Nhật Bản, đặc biệt với những con tàu nhỏ,  sức chở khoảng 4, 5 nghìn tấn giá rẻ bất ngờ phù hợp với các “ship” địa phương như Quảng Ninh ship, Hải Phòng Ship… Trong khi đó, các cơ quan hàng hải Mỹ lại chú ý tới Nhật như một trường hợp phát triển đáng nghiên cứu, nhằm giải thích cho được vì sao chỉ tới cuối những năm 80 Nhật đã chiếm hơn nửa hợp đồng đóng tàu thế giới trong khi vào những năm 70 nền đóng tàu nước này nằm trong giai đoạn suy thoái triền miên, chiếm giữ vị trí người cầm đầu trong làng đóng tàu thế giới. Đoàn nghiên cứu đã tới các xưởng đóng tàu của các tập đoàn IHI, Mitshubishi, Kawasaki…, tới các trường đại học, viện nghiên cứu và đã đi tới một số kết luận và bài học kinh nghiệm. Trong nhiều  nguyên nhân dẫn tới thành công của Nhật phải kể tới các thành tựu về công nghệ làm cho các thiết kế rất hiện đại vừa lòng khách hàng,  giao hàng nhanh và luôn luôn đúng hẹn (một lỗi lớn mà đóng tàu của ta hiện nay luôn vi phạm giao chậm không đúng hợp đồng) và chi phí sản xuất thấp. Ví như việc lắp ghép con tàu từ nhiều phần gọi là tổng đoạn là phương pháp mà người Mỹ đã áp dụng trong khi đóng tàu Liberty đã nói ở trên đã được người Nhật phát huy ở một mức cao hơn trong việc lắp ghép module. Tức là con tàu được ghép từ nhiều phần,  không phải chỉ cái vỏ thép trống rỗng  như khi thi công tàu Liberty mà trên mỗi tổng đoạn tức là mỗi phần nhỏ của con tàu đã được lắp sẵn đường ống, các bộ phận máy, dây điện… Tới khi ghép lại, không chỉ hàn hai phần tàu lại với nhau mà còn nối các dây dợ, máy móc với nhau. Cách tổ chức sản xuất như vậy góp phần tăng năng suất, khống chế chất lượng… nhưng cũng đòi hỏi phải có phương tiện tính toán tốt do các máy tính và các phần mềm hiện đại thực hiện. Những bài học đó được người Mỹ tổng kết lại một cách nghiêm túc và nâng cao nó lên để cho công nghiệp đóng tàu Mỹ và Tây Âu hiện nay vẫn đứng đầu thế giới trong mảng chế tạo tàu ngầm, tàu sân bay, các tàu khu trục tàng hình…         

IV- Từ đóng tàu chuyển sang làm “phong điện”
Nếu Thăng Long-Hà Nội chúng ta vừa kỷ niệm 1000 năm tuổi thì thành phố Odense, thành phố lớn thứ ba Đan Mạch cũng kỷ niệm 1000 năm thành lập nhưng trước ta 22 năm, đó là vào năm 1988! Thành phố nổi danh với công nghiệp đóng tàu nhưng cũng như toàn bộ Đan Mạch, đóng tàu ngày càng chìm đắm dần trong cuộc cạnh tranh không cân sức, nhất là với Hàn Quốc mà họ cùng với các nước EU khác thường xuyên đem ngành đóng tàu xứ Hàn ra trước các tổ chức quốc tế như WTO, OECD kiện tụng về tội “bán phá giá”, “Nhà nước trợ giá vô nguyên tắc”… Sáu tuần lễ trước thềm thế kỷ 21, xưởng đóng tàu Arhus Flydedok bị đem ra bán đấu giá. Cách xưởng này về phía Bắc một chút, tại cảng Frederikshavn, xưởng Danyard thuộc công ty Lauritzen cố bàn giao nốt con tàu cuối cùng vào ngày 14/12/1999 rồi cũng đóng cửa. Đã có một thời Đan Mạch là một trong những nước đóng tàu hàng đầu thế giới1. Đầu thế kỷ 20, hãng đóng tàu  B&W (Burmeister and Wain) cũng như hãng bia Carlsberg là những biểu tượng của Đan Mạch, chiếm vị trí cao trong suốt một thế kỷ, với uy tín quốc tế lớn, với hệ thống công đoàn rất mạnh mà phần lớn quản đốc các phân xưởng là Đảng viên Cộng sản. Tất cả đều chấm dứt vào năm 1996, khi Nhà nước chấm dứt hẳn việc trợ cấp cho các xưởng đóng tàu và B&W bắt buộc phải đóng cửa, theo sau là một loạt các nhà máy đóng tàu khác và các thành phố như Elsinore, Nakskov, Svendborg, Odense, những thành phố trước đây mệnh danh là “thành phố đóng tàu” đã biến thành những “ốc đảo của nạn thất nghiệp”. Đan Mạch chỉ còn vài xưởng sửa chữa tàu của công ty tư nhân, không còn một xí nghiệp Nhà nước nào nữa. Nhiều công nhân đóng tàu trước kia sinh hoạt trong Nghiệp đoàn công nhân kim khí (Dansk Metal) nay được trở lại làm việc trong các nhà máy chế tạo thiết bị năng lượng sạch, những nhà máy sản xuất ra các máy phát điện chạy bằng sức gió cung cấp cho toàn thế giới.   

Xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới Hyundai tại Ulsan với chiếc cẩu khổng lồ mang tên Goliath 1290 tấn, được gọi tên “Nước mắt thành Malmo” như để nhắc tới sự luyến tiếc của người dân Malmo Thụy Điển khi chiếc cẩu của minh  phải chuyển sang vùng Viễn Đông, một hình ảnh có tính biểu tượng cho cuộc di chuyển nghề đóng tàu từ Âu sang Á tức sang Nhật,Hàn Quốc,Trung Quốc và cả… Việt Nam    

 
V - Cuộc di chuyễn sang Viễn Đông

Tới thăm xưởng đóng tàu Hyundai tại Ulsan trải dài ven vịnh Mipo Hàn Quốc, du khách phải phát ngợp vì quy mô của cái xưởng lớn nhất thế giới với diện tích 7.200.000 m2, diện tích nhà có mái che 1,6 triệu m2; 10 ụ khô đóng tàu trong đó có ụ (ụ số 3) có thể chứa được con tàu lớn nhất thế giới, tức là tàu có sức chở 1 triệu tấn, còn ụ số 1 chuyên đóng các tàu chở khí hóa lỏng LNG, một mặt hàng đầy sức cạnh tranh của Hàn Quốc. Tại đây cứ 4 ngày lại có một con tàu trị giá 80 triệu USD được hạ thủy xuống nước và người ta đang chế tạo chiếc tàu có thể chở được 1 vạn thùng container. Để dễ hình dung khả năng của con tàu này, có nhà báo người Mỹ diễn giải rằng số container đó chứa được 10 triệu đôi giày thể thao hay 100 triệu con búp bê Barbie! Ngoài Hyundai còn có hai “ông lớn” khác trong đóng tàu là Samsung và Daewoo, đó là chưa kể tới các hãng STX, Samho, Hanjin, Sungdong là những hãng nằm trong danh sách các nhà đóng tàu hàng đầu thế giới. Vào năm 2007, STX đã mua lại Aker, là một trong những tập đoàn đóng tàu lớn nhất châu Âu. Vào năm 2008, Hàn Quốc vẫn sản xuất ra một số tàu nhiều hơn toàn bộ sản lượng của phần còn lại của thế giới (xem bảng)2.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đang có một kẻ cạnh tranh sát sườn là công nghiệp đóng tàu Trung Quốc với lời tuyên bố sẽ giành lấy vị trí “vua” vào năm 2015. Không rõ tương lai ra sao, nhưng hiện nay vị trí của Trung Quốc còn khá khiêm tốn, chủ yếu giành thị trường trong phạm vi các loại tàu cơ bản như tàu container, tàu dầu… giá thành thấp. Trung Quốc không tiếc tiền của đầu tư vào các nhà máy đóng tàu, ví dụ như xưởng đóng tàu Ngoại Cao Kiều nằm trên đảo Sùng Minh, chỉ cách xưởng Hyundai Ulsan lớn nhất thế giới chưa đầy 700 km theo đường chim bay, Ngoại Cao Kiều quyết vượt xưởng Hàn Quốc về quy mô to lớn, về trang thiết bị, họ đã mua trang thiết bị chế tạo ống điều khiển điện tử của một hãng Mỹ đứng đầu thế giới có trụ sở tại Tacoma bang Washington. Các nhà máy khác thuộc hai tập đoàn đóng tàu quốc doanh chủ chốt, tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu CSIC (China Shipbuilding Industry Corporation) và tập đoàn Quốc doanh Đóng tàu  CSSC (China State Shipbuilding Corporation) cùng hàng trăm nhà máy quốc doanh tại các địa phương, các nhà máy liên doanh với nước ngoài, các nhà máy tư nhân cũng được đầu tư không kém.

Hiện nay, Trung Quốc đã vượt qua cả Hàn Quốc về khối lượng tấn tàu đã hoàn thành. Trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Hiệp hội Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, nước này đã sản xuất 41,1% số tàu trên thế giới trong khi các hợp đồng mà họ nhận được chiếm 46,2% thị trường thế giới, đặc biệt là các con tàu có giá trị thấp. Các xưởng đóng tàu Trung Quốc đã bàn giao được 22,7 triệu tấn trọng tải tàu trong sáu tháng đầu năm nay, trong khi Hàn Quốc chỉ bàn giao được 18,3 triệu tấn, như thông báo của hãng Clarksons, một công ty dịch vụ hàng đầu trong ngành hàng hải.

“Mặc dầu Trung Quốc đã trở thành nhà đóng tàu lớn nhất thế giới, nhưng vẫn chưa thể là một nhà đóng tàu mạnh” Trương Thánh Khôn3 (Zhang Shengkun), Chủ tịch Hiệp hội Đóng tàu Thượng Hải (SSNAME) đã chua chát phát biểu4. Theo Chủ tịch Trương, “copy thiết kế của người khác là việc phải làm trong giai đoạn đầu phát triển công nghiệp  nhưng việc nhái theo không thể kéo dài khi ta muốn cạnh tranh với các quốc gia đóng tàu hùng mạnh”. Việc thiết kế của Trung Quốc chậm sau các đối thủ như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc tới 10 năm, trong khi công nghệ chế tạo và quản lý chậm sau các đối thủ này từ bốn tới bảy năm. Đó là một nhận định của chính người trong cuộc còn người ngoài cuộc, trên tất cả các phương tiện thông tin, các hội nghị không thiếu gì những phê phán về đóng tàu của nước này, chủ yếu tập trung vào các khiếm khuyết mà ta hay gọi chung là yếu tố con người, tức là bao gồm cả giáo dục, văn hóa công nghiệp, sở hữu trí tuệ… Tại một hội thảo đóng tàu tại Singapore mà chính người viết  có dịp tham dự, các công ty tư vấn, cung cấp dịch vụ của nước này-hầu như toàn bộ đều nhảy vào thị trường Trung Quốc, mảnh đất tốt để họ phát huy các lợi thế của mình-đã không thương tiếc vạch ra hàng trăm lỗi của các đối tác của mình khiến cho luôn giao tàu chậm, không nghiêm khắc tuân thủ kỷ luật lao động, văn hóa giao tiếp kém nhất là việc dùng Anh ngữ…! Để vượt qua các chướng ngại này, “thật sự là một thách thức lớn với Trung Quốc”, giáo sư Trương đã đi tới kết luận như vậy!
 
VI - Bài học từ Bangladesh

Bangladesh, đất nước Hồi Giáo nằm sát phía Đông Ấn Độ, dưới Pakistan, với dân số hơn 160 triệu người, hai phần ba dân số là nông dân5, nguồn thu ngoại tệ chủ yếu là nhờ vào xuất khẩu hàng may mặc và nguồn kiều hối từ những người lao động xuất khẩu sang Trung Đông. Trước đây, Bangladesh nổi tiếng là một trong những trung tâm phá dỡ tàu cũ với hai trung tâm còn lại là Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Các xưởng ven bờ vịnh Bengal, hay nói đúng ra chỉ là các công trường thô sơ với vài cái mỏ cắt, búa đục và những người nông dân mới từ bỏ ruộng đồng, đã đem lại 80% số thép cần thiết cho xây dựng nhà cửa, chế tạo xe cộ… từ các con tàu phá dỡ. Nhưng nay theo anh Hossain, một kỹ sư đóng tàu Bangladesh trẻ tuổi cho biết, Bangladesh đã bắt đầu giành được những hợp đồng đóng mới tàu thay vì chủ yếu phá dỡ tàu cũ như trước đây.

Xưởng đóng tàu Ananda tại Meghnaghat ký được hợp đồng trị giá 180 triệu USD còn xưởng Western Marine tại Chittagong ký được 70 triệu USD,  một con số khá khiêm tốn, nhưng đây là hai xưởng tư nhân tại một quốc gia nghèo và họ tin tưởng rằng nếu cứ cái đà này, tới năm 2015, đóng tàu sẽ là ngành xuất khẩu lấy ngoại tệ lớn thứ hai sau hàng may mặc. Cái dự đoán của họ có cơ sở vì như ta đã biết, thị trường toàn cầu về các loại tàu nhỏ yêu cầu hằng năm khoảng 400 tỉ USD, Bangladesh đặt mục tiêu khiêm tốn là giành được 1% thị phần tức là 1 tỉ USD là đã “tươm” lắm rồi, giám đốc Western Marine tên là Shakhawat ước tính như vậy.


Cảnh phá dỡ tàu trên suốt miền duyên hải  Bangladesh mà mỗi công nhân chỉ mong có 2 USD một ngày.
Mặc dù mới bắt tay vào thị trường đóng mới tàu nhưng Bangladesh có một nguồn nhân lực dồi dào nếu ta biết rằng hiện có 11 nghìn lao động đóng tàu và hàng hải của nước này làm thuê cho một loạt các nước Nam Á từ Singapore qua Ấn Độ kéo tới Dubai và tiếng Anh - quốc tế ngữ của đóng tàu và hàng hải-là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ! Hossain cũng cho tôi biết thêm cố vấn của hai xưởng đóng tàu tư nhân này cũng là cố vấn cho chương trình đóng tàu của Nhà nước Bangladesh là giáo sư Bari, một kỹ sư có nhiều năm giảng dạy về đóng tàu tại nhiều quốc gia. Ông đã phân tích kỹ lưỡng chương trình đóng tàu của nhiều quốc gia, nhất là Ấn Độ và Indonesia, phân tích thị trường thế giới trước khi khuyến cáo các ông chủ - tất nhiên có cả sự trợ giúp của nhà nước-đổ tiền vào làm các triền, ụ đóng tàu, những công trình thủy cực kỳ tốn kém và thời gian thu hồi vốn kéo dài. “Hiện nay chúng tôi đầu tư khoảng 1,1 tỷ để xây hai ụ khô trong xưởng của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sang năm khi ụ hoàn thành chúng tôi sẽ bắt được hợp đồng trị giá hơn 500 triệu USD”, giáo sư Bari khẳng định. Còn giám đốc Đăng kiểm Đức GL tại Bangladesh cho rằng, cứ với cái đà phát triển chắc chắn này, chỉ trong một vài năm nữa “Bangladesh có thể đứng đầu bảng những nhà đóng tàu thế giới trong lĩnh vực đóng các loại tàu nhỏ”. Còn giáo sư Bari nhìn vấn đề tổng quát hơn. “Phải mất 25 năm ngành dệt may mới đem về cho Bangladesh được 10 tỷ USD mỗi năm. Các nhà đóng tàu chúng tôi có thể thực hiện mục tiêu đó trong thời gian ngắn hơn 10 năm”.

VII - Thay lời kết luận
Công nghiệp đóng tàu có tính chất sinh tử với mọi quốc gia biển với mục tiêu cung cấp đủ các phương tiện cho nhu cầu bản thân như vận tải, quốc phòng, đánh cá, khai thác dầu khí… và còn để tham gia vào thị trường toàn cầu. Do vậy đối với Việt Nam, phân tích thị trường, lựa chọn thị phần cho mình là một việc cực kỳ quan trọng ngay khi định hướng phát triển công nghiệp đóng tàu cho nước mình.Vì thế lựa chọn mục tiêu là các gam tàu lớn, các tàu dầu khổng lồ VLCC, kho nổi FSO, để có những chương trình Dung Quất và Hải Hà và cải tạo một loạt các xưởng đã có, liệu có phải là một quyết định thông minh hay liều lĩnh, sa vào cái bẫy “say đầu tư” như giáo sư Trương tại Thượng Hải đã cảnh báo.

Chỉ nhìn sơ qua đóng tàu nước ta, cũng đã có nhiều Viện và trường, cũng đã trang bị nhiều phần mềm này nọ, cũng đã và đang xây Bể thử tàu to nhất Đông Nam Á (!) nhưng để cho khách hàng đánh giá: chất lượng tồi, quản lý kém, tàu giao chậm tới một hai năm… Và thế là dù có “hy sinh” chấp nhận giá thấp, có khi vô cùng thấp để cạnh tranh, nhưng khách hàng cũng phát sợ không dám quay lại vì cuối cùng kế hoạch kinh doanh của họ tan vỡ do giao tàu không đúng kế hoạch nên chọn giá thấp lại là một lựa chọn… kém thông minh! Đóng tàu nước ta cần học hỏi nhiều hơn nữa từ bài học của các nước, kể cả Philippines, Bangladesh và học hỏi từ những ưu khuyết điểm thời gian qua mới mong làm trọn trách nhiệm trước yêu cầu phát triển kinh tế và gìn giữ biển cả của dân tộc.

Nguồn Tiasang.com.vn
---------------
1 http://www.eurofound.europa.eu/eiro/2000/01/feature/ dk0001165f.htm
2 http://en.wikipedia.org/wiki/Shipbuilding
3 Trương Thánh Khôn (Zhang Shengkun) - sinh 02/1942 tại Phượng Hoa Triết Giang Trung Quốc, tốt nghiệp Đại học Giao thông Thượng Hải 07/1964. Hiện nay là Giáo sư hiệu phó Đại học Giao thông Thượng Hải, Thường trực Đảng Ủy trường,  Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Thượng Hải,  Phó chủ tịch ban chấp hành Trung ương liên minh dân chủ Trung Quốc, Bí thư thị ủy Thượng Hải, Phó Chủ tịch hiệp hội đóng tàu Trung Quốc, Giám đốc Viện Cơ khí Trung Quốc… Được phong Nhà giáo ưu tú năm 1995 .Nhiều huy hiệu, khen thưởng về công nghệ.
4 http://mychinaviews.com/2010/09/chinese-shipbuilding-industry-needs-innovation/
5http://en.wikipedia.org/wiki/Bangladesh

Cập nhật ( 24/10/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com