Tuần 13 - Ngày 28/10/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Công trình Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý
12/10/2024


Thông tin chung:
Công trình: Công trình Villa d'Este
Địa điểm: Quận Tivoli, tỉnh Rome, vùng Latium, Italia (N41 57 50,1 E12 47 46,5)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 4,5ha; Diện tích vùng đệm 7ha
Năm hình thành:  
Giá trị: Di sản thế giới (năm 2001 hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Quốc gia này có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu).
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN).
Cộng hoà La Mã ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480), với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (Early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian City-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime Republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu thời bấy giờ. Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).

Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Tại miền đông nước Ý, tồn tại Đế quốc Byzantine hay Đế chế Đông La Mã (Byzantine Empire/ Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330/395–1453), là sự tiếp nối của Đế chế La Mã trong thời kỳ Hậu Cổ đại và Trung cổ, khi thủ đô của nó là Constantinople (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong khi phần phía tây của Đế chế La Mã đã trải qua quá trình Latinh hóa, thì phần phía đông của Đế chế (Byzantine) vẫn duy trì ở mức độ lớn nền văn hóa Hy Lạp. Sự sụp đổ của Đế chế Byzantine vào tay người Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299 – 1922) đôi khi được dùng để đánh dấu sự kết thúc của thời Trung cổ và sự khởi đầu của thời kỳ Hiện đại.

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố.  


Bản đồ Italia và vị trí quận
Tivoli, tỉnh Rome 

Villa d'Este ở Tivoli, miền trung nước Ý, được Pirro Ligorio (kiến trúc sư người Ý, năm 1500-1583) thiết kế thay mặt cho Hồng y Ippolito II d'Este xứ Ferrara (1509-1572), người sau khi được bổ nhiệm làm thống đốc Tivoli vào năm 1550 với mong muốn xây dựng một cung điện phù hợp với địa vị mới của mình. 

Quần thể bao gồm Cung điện và Khu vườn tạo thành một hình tứ giác không đều và bao phủ một diện tích khoảng 4,5 ha. 
Khu vườn là một trong những minh họa đáng chú ý và toàn diện nhất về văn hóa Phục hưng ở mức tinh tế nhất. Nhờ thiết kế sáng tạo và bố cục khéo léo của các thành phần kiến ​​trúc (đài phun nước, bồn hoa trang trí …), đây thực sự là một khu vườn nước và là ví dụ độc đáo về một khu vườn Ý thế kỷ 16. Nơi đây trở thành một trong những khu vườn kỳ quan (Giardini delle meraviglie) hàng đầu, đóng vai trò là hình mẫu và có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của các khu vườn ở Châu Âu. 
Cung điện được thiết kế không theo một phong cách nào, vì kiến ​​trúc sư buộc phải sử dụng một số phần của tòa nhà tu viện trước đó.
Kiến ​​trúc của Cung điện rất đơn giản, gồm một khối chính dài, cao 3 tầng, được đánh dấu bằng các dải, hàng cửa sổ và các không gian nhô ra ngoài. Mặt tiền đồng nhất này bị ngắt quãng bởi một loggia thanh lịch ở giữa, với 2 tầng và các đường dốc cầu thang. 

Bắt đầu từ năm 1560, công việc trước tiên là tạo ra nguồn cấp nước cho đài phun nước. Sau khi nguồn cung cấp nước được đảm bảo và dòng chảy của nước được tạo ra nhờ lực hấp dẫn tự nhiên do các tầng khác nhau của khu vườn tạo ra, công việc tiếp theo là xây dựng đài phun nước, hồ, hang động và bố trí cảnh quan. 

Khu vườn Villa d'Este trải dài trên hai sườn dốc, từ Cung điện đi xuống một sân hiên phẳng theo kiểu đấu trường. Loggia của Cung điện đánh dấu trục trung tâm theo phương dọc của Khu vườn. 5 trục trung tâm theo phương ngang, mỗi trục kết thúc ở một trong những đài phun nước của Khu vườn.
Sự sắp xếp các trục dọc và ngang này này được áp dụng để che giấu ranh giới không đều của Khu vườn, điều chỉnh mối quan hệ giữa chiều ngang, chiều dọc và để đảm bảo cho Cung điện một vị trí trung tâm. 

Các đài phun nước trong Khu vườn là một kiệt tác của kỹ thuật thủy lực, về bố cục chung của mặt bằng, hệ thống phân phối nước phức tạp, cũng như nhiều trò chơi nước với sự ra đời của các máy tự động thủy lực đầu tiên từng được chế tạo.   

Hiệu ứng nước trong Khu vườn được tạo ra bởi thác nước lớn chảy ra từ một hốc (krater) nằm giữa hiên có mặt bằng hình bán nguyệt (tại phía đông bắc của Khu vườn).  
Nhấn mạnh trục trung tâm theo phương dọc của Villa d'Este là Đài phun nước Bicchierone (Fontana del Bicchierone), được xây dựng theo thiết kế của Gian Lorenzo Bernini (nhà điêu khắc, kiến trúc sư người Ý, năm 1598- 1680) vào năm 1660 – 1661. Đài phun nước này có hình dạng của một chiếc cốc răng cưa. Từ đây có một tia nước cao phun ra và rơi xuống một bể chứa nước.


Cung điện và Khu vườn Biệt thự và khu vườn năm 1560–1575, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý 

Công trình Villa d'Este, quận Tivoli, tỉnh Rome, vùng Latium, Italia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2001) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Villa d'Este là một trong những ví dụ nổi bật nhất của nền văn hóa Phục Hưng ở thời kỳ đỉnh cao. 

Tiêu chí (ii): Khu vườn của Villa d'Este có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển thiết kế cảnh quan sân vườn trên khắp châu Âu. 

Tiêu chí (iii): Các nguyên tắc thiết kế và thẩm mỹ thời Phục hưng được minh họa một cách đặc biệt qua Khu vườn của Villa d'Este. 

Tiêu chí (iv): Khu vườn của Villa d'Este là một trong những khu vườn kỳ quan (giardini delle meraviglie) sớm nhất và đẹp nhất; tượng trưng cho sự phát triển rực rỡ của nền văn hóa Phục Hưng. 

Tiêu chí (vi): Villa d'Este, với Cung điện và Khu vườn, là minh chứng đặc biệt cho  cho thời kỳ Phục hưng Ý và là nguồn cảm hứng nghệ thuật kể từ khi được xây dựng.

 
Phạm vi Di sản Công trình Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  


Tổng mặt bằng
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  


Sơ đồ mặt bằng
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý
Ghi chú trong hình vẽ: 1. Cung điện (Palace); 2. Đài phun nước Venus tại Sân trong; 3.Hang Leda; 4. Gran Loggia; 5. Đài phun nước Tripod; 6. Loggia Pandora; 7. Đài phun nước Bicchierone; 8. Đài phun nước Hercules; 9. Đài phun nước Dragon; 10. Đài phun nước Eropa; 11. Hang Aesculapius; 12. Hang Igrea; 13. Đài phun nước Pegasus; 14. Hang Diana; 15. Đài phun nước Tivoli (hay Oval); 16. Hang Venus; 17. Đài phun nước Bacchus; 18. Hang Pomona; 19. Đường trăm đài phun nước; 20. Hang Flora; 21. Đài phun nước Rometta’; 22. Đài phun nước Prosperina; 23. Đài phun nước Owl; 24. Cầu thang của Đài phun nước Bubbling; 25. Hang Sibyl; 26. Đài phun nước Organ; 27. Đài phun nước Venus; 28. Đài phun nước Neptune; 29. ​​Hồ cá; 30. Vòng tròn cây bách; 31. Đài phun nước Đại bàng; 32. Đài phun nước "Mete"; 33. Đài phun nước Thiên nga; 34. Đài phun nước Nữ thần Ephesian Diana  

Năm 1538, Ippolito II d' Este được Giáo hoàng Paul III phong làm Hồng y và năm 1550 được bổ nhiệm làm Thống đốc Tivoli.
Tivoli đã là một nơi nghỉ mát mùa hè phổ biến kể từ thời La Mã cổ đại, do độ cao, nhiệt độ mát mẻ và gần Biệt thự Hadriana (hay Villa Adriana, Di sản thế giới), nơi nghỉ mát mùa hè của Hoàng đế Hadrian I vĩ đại (Hoàng đế La Mã/ Roman emperor, trị vì từ năm 117 – 138). Hồng y Ippolito II d' Este chọn nơi đây làm nơi xây dựng một cung điện tráng lệ cho các buổi tiệc chiêu đãi xa hoa nhằm mục đích mở rộng mối quan hệ trong tầng lớp tinh hoa. 

Công trình Villa d'Este nằm trên đất một tu viện cũ của dòng tu Benedictine, được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 trên địa điểm của một biệt thự La Mã cũ. Năm 1256, Tu viện này được tặng cho dòng tu Phanxicô.
Villa d'Este không đủ lớn cho gia đình của một Hồng y nổi tiếng như d'Este, nhưng có tầm nhìn rộng ra vùng nông thôn bên dưới, bao gồm cả Biệt thự của Hoàng đế Haadrian (Tàn tích này còn trở thành nơi cung cấp đá cẩm thạch, tượng trang trí cho công trình) và nguồn cung cấp nước tự nhiên dồi dào cho các đài phun nước và vườn hoa.
Địa điểm này được Đức Hồng y Ippolito II d' Este gọi là “Valle Gaudente” (“Thung lũng của những thú vui”). Thung lũng dốc xuống những vườn nho và ô liu với những con đường nông thôn và những ngôi nhà gỗ nhỏ màu trắng giản dị có mái màu đỏ cùng một nhà thờ nhỏ. 

Villa d'Este là một quần thể gồm Cung điện và Khu vườn.  
Công trình nổi tiếng với những bức bích họa tuyệt đẹp trong Cung điện và đặc biệt hơn là hiệu ứng của vô số thác nước và đài phun nước trong Khu vườn.
Kiến trúc sư và nhà khảo cổ học người Neapolitan Pirro Ligorio (1500-1583) được giao nhiệm vụ thiết kế và chỉ đạo dự án. Việc xây dựng Villa d'Este bắt đầu vào năm 1550 và mất khoảng 20 năm để hoàn thành. 


Đức Hồng y Ippolito II d' Este
(1509-1572)


Pirro Ligorio (1500-1583), một trong những kiến trúc sư quan trọng của thế kỷ XVI
 

Kiến trúc sư Ligorio đã đào một kênh đào dài 600m bên dưới thị trấn Tivoli để đưa nước từ sông Aniene đến lưu vực phía trên đài phun nước Oval (hình vẽ ký hiệu 15). Sử dụng lực hấp dẫn tự nhiên do các tầng khác nhau của khu vườn, ông đã tạo ra những màn trình diễn nước tuyệt vời mà có thể chiêm ngưỡng cho đến ngày nay. Kênh đào của Ligorio cung cấp nước cho đài phun nước của Quần thể với tốc độ khoảng 0,3m3 mỗi giây. 
Sau cái chết của Hồng y Ippolito vào năm 1572, Villa d'Este trải qua nhiều chủ sở hữu và tiếp tục được xây dựng bổ sung một số đài phun nước và hoàn thiện Khu vườn còn dang dở.
Với chi phí cao để duy trì, công trình xuống cấp trong thời gian dài. Vào thế kỷ 18, nhiều đồ đạc và tác phẩm điêu khắc bị bán cho các nhà sưu tập. Quần thể phần lớn bị bỏ hoang.
Vào thế kỷ 19, Công trình dần được khôi phục lại.
Sau Thế chiến thứ nhất, Villa d'Este đã được Nhà nước Ý mua lại, bắt đầu một cuộc trùng tu lớn vào năm 1922.
Cung điện bị hư hại do bom vào năm 1944, trong Thế chiến thứ hai. 

Ít có khu vườn nào được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vẽ hoặc trang trí như Villa d'Este, đặc biệt là trong thời kỳ Phục hưng và thế kỷ 19. Các đặc điểm của Khu vườn đã ảnh hưởng và được bắt chước ở các khu vườn khác trên khắp châu Âu, từ Anh đến Nga.
Vào thời kỳ Phục hưng, Khu vườn được coi là nơi trưng bày nghệ thuật cổ điển và công nghệ mới. Cuối thế kỷ 18, Khu vườn bị cây cối mọc um tùm và đổ nát, song lại góp phần tạo nên hình ảnh của khu vườn lãng mạn đẹp như tranh vẽ. 
Hiện tại, Di sản được khôi phục lại nhằm trùng tu và bảo tồn nguyên vẹn các đặc điểm nổi tiếng của Cung điện và Khu vườn. 


Tranh vẽ
Villa d'Este của Pierre-Athanese Chauvin (1811)

Công trình Villa d'Este là một quần thể có bố cục chính theo hướng tây bắc – đông nam.
Các hạng mục công trình chính trong Khu vực Di sản: 

1. Cung điện

Cung điện (Palace, hình vẽ ký hiệu 1) nằm tại phía đông nam của Quần thể, có bố cục dài theo hướng tây bắc – đông nam, gồm các cánh nhà bao quanh sân trong. Ban đầu, Sân trong thuộc về Tu viện. 

Sân thượng
Sân thượng nằm tại mặt phía tây bắc Cung điện, được gọi là Vialone, nằm giữa Cung điện và Khu vườn, dài khoảng 200m. Sân thượng được xây dựng từ năm 1568 - 1569. Các Hồng y đã sử dụng không gian này để bắn pháo hoa, chơi trò chơi, xem biểu diễn và lễ hội.
Ở giữa Sân thượng, gắn liền với mặt tiền của Cung điện, là Loggia đôi (Double loggia), được làm vào năm 1566 –1577 bằng đá travertine. Tại đây có 2 cầu thang dẫn đến sảnh vào các phòng nghi lễ ở tầng trệt và tạo thành sân thượng cho căn hộ của Hồng y.
Sân thượng được bao quanh ở một đầu bởi Đài phun nước Europa (hình vẽ ký hiệu 10), và ở đầu kia là một loggia và sân ngắm cảnh (Belvedere) rộng lớn có hình dạng như một mái vòm khải hoàn gọi là Cenacolo (Gran Loggia, hình vẽ ký hiệu 4). Cấu trúc này cung cấp bóng râm bên dưới vào mùa hè, cũng như có tầm nhìn bao quát ra xung quanh. Ban đầu, khối nhà sân ngắm cảnh được dự định trang trí bằng vữa trát dát vàng và bích họa, nhưng chưa được hoàn thành.
Chính giữa phía tây bắc của Sân thượng là Đài phun nước Tripod (hình vẽ ký hiệu 5) và Loggia Pandora (hình vẽ ký hiệu 6), nhấn mạnh trục trung tâm dọc của Quần thể và là nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh Khu vườn phía bên dưới. Tại Loggia Pandora có một bức tượng gắn với tượng nữ thần Pandora, tay cầm bình đổ nước ra, như một dạng đài phun nước ẩn.
Ở tầng Sân thượng còn có Hang Leda (Grotto of Leda, hình vẽ ký hiệu 3), nơi có đài phun nước và tượng thần thần Jupiter, nữ thần Leda và 4 đứa trẻ thiên thần. Nước phun ra từ một chiếc bình do Leda cầm.  


Loggia đôi của 
Cung điện, Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Đài phun nước Tripod và Loggia Pandora,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Gran Loggia ở cuối Sân thượng,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Nhà thờ Santa-Maria Maggiore
Nhà thờ Santa-Maria Maggiore (Church of Santa-Maria Maggiore) nằm tại phía nam của Cung điện.
Ngày nay, lối vào Cung điện được mở từ một lối vào trên Quảng trường Trento (Piazza Trento), bên cạnh lối vào Nhà thờ Santa-Maria Maggiore. Vào thời Đức Hồng y Ippolito d'Este, lối vào này hiếm khi được sử dụng. Du khách đến cuối Khu vườn và từng bước leo lên Cung điện, ngắm đài phun nước và tượng.
Tại tiền sảnh, cánh cửa hiện tại có từ năm 1521 (trước thời kỳ Hồng y Ippolito d'Este). 

Sân trong
Sân trong nằm tại phía tây nam của Cung điện, đặt tại nơi có Tu viện ban đầu. Sân được xây dựng vào năm 1566–1567 và hiện được bao quanh bởi các cánh nhà.
Điểm nhấn của Sân trong là Đài phun nước Venus (Fountain of Venus, hình vẽ ký hiệu 2). Đây là đài phun nước duy nhất trong Cung điện vẫn giữ được hình dáng và trang trí ban đầu. Đài phun nước được thiết kế bởi Raffaelo Sangallo vào năm 1568–1569. Công trình được giới hạn bởi 2 cột Doric mỗi bên và phía trên là tượng bán thân bằng đá cẩm thạch thế kỷ thứ 4 của Hoàng đế Constantine.
Trung tâm của Đài phun nước là bức tượng La Mã mô tả thần Venus đang ngủ, được làm vào thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5.
Phía trên của Đài phun nước là một bức tường. Bề mặt chạm khắc cảnh một đền thờ Hy Lạp với những trang trí nhánh cây, hoa, chim xung quanh.
Phần đế của Đài phun nước được trang trí bằng phù điêu trát vữa, từng được dát vàng, mô tả huy hiệu màu trắng với những con đại bàng của Đức Hồng y Ippolito d'Este. 


Sân trong Cung điện với Đài phun nước Venus,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Đài phun nước Venus, Sân trong Cung điện,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Cung điện
Cung điện có mặt tiền được thiết kế trang nhã với những đường nét đơn giản. Điểm nổi bật là một loggia lớn ở trung tâm.
Tòa nhà cao 3 tầng, hai đầu có hai khối nhà nhô ra.
Tiền sảnh từng được phủ đầy tranh mô tả cảnh tượng trong kinh Cựu Ước. Các bức tranh phần lớn đã bị phá hủy bởi vụ đánh bom trong Thế chiến II.
Sảnh có niên đại từ năm 1563 - 1565.
Salon ở tầng trệt là phòng đầu tiên trong các căn hộ riêng của Đức Hồng y Ippolito. Phòng này được sử dụng để tiếp khách và có tầm nhìn bao quát ra khu vườn bên dưới và vùng nông thôn phía xa, cả Di sản Biệt thự Hadrian.
Các bức tường, ngày nay để trống, được phủ bằng da với trang trí bằng các họa tiết màu vàng và xanh lá cây cùng biểu tượng gia huy đại bàng của gia tộc d'Este. Trần nhà hình vòm của căn phòng được phủ bằng một bức phù điêu và những bức bích họa về chủ đề đức hạnh, thể hiện 20 nhân cách khác nhau. Những bức tranh này được thiết kế bởi Livio Agresti (họa sĩ người Ý, năm 1508- 1580) vào năm 1568 và được tạo ra bởi một nhóm nghệ sĩ và thợ làm vữa trát. Các chủ đề khác bao gồm phong cảnh với những ngôi đền đổ nát, lấy cảm hứng từ vùng nông thôn Tiburtine.
Một tiền sảnh nhỏ bên cạnh Salon có một bức phù điêu và mái vòm được trang trí bằng nhiều biểu tượng về đức hạnh. Từ đây có lối đi dẫn đến Phòng ngủ của Hồng y, được xây dựng vào năm 1576.

Tầng trệt bên dưới căn hộ riêng của Đức Hồng y có một loạt các hội trường (sảnh) được trang trí công phu, theo một chủ đề cụ thể, ví dụ như Sảnh Noah (Hall of Noah); Sảnh Moses (Hall of Moses); Sảnh Venus (Hall of Venus); Sảnh Tiburtine thứ nhất (First Tiburtine Hall) và Sảnh Tiburtine thứ hai (Second Tiburtine Halls); Sảnh Đài phun nước (Hall of the Fountain); Sảnh Hercules (Hall of Hercules); Sảnh Quý tộc (Hall of Nobility); Sảnh Vinh quang (Hall of Glory); Sảnh săn bắn (Hall of the Hunt)... Tất cả đều liên quan đến tự nhiên, thần thoại và nước.
Các phòng tại tầng trệt ít trang trọng hơn so với các phòng ở căn hộ phía trên. Chúng được sử dụng cho những khoảnh khắc riêng tư trong cuộc sống của Đức Hồng y; nghe nhạc hoặc thơ; trò chuyện, đọc sách và suy ngẫm về tôn giáo.
Các phòng tại tầng trệt được tiếp cận bằng một cầu thang nghi lễ lớn, đi xuống từ sân trong và được kết nối với nhau bằng một hành lang dài hẹp với trần nhà hình vòm cao, nhận ánh sáng từ một loạt các ô cửa mở ra sân trong. Trần của hành lang được trang trí bằng những bức tranh ghép từ cuối thế kỷ 16, mô phỏng một giàn hoa với nhiều loài chim đầy màu sắc sinh sống. Hành lang cũng có 3 đài phun nước tinh xảo, chứa các hang động thu nhỏ được đóng khung bằng các cột và mái vòm phía trên.

Tầng trên là nơi ở (“Appartamento vecchio”) dành riêng cho Hồng y, bao gồm các phòng ở cùng một tầng với Sân trong, có trần nhà hình vòm được Livio Agresti và xưởng của ông vẽ bích họa.
Phòng trung tâm, được gọi là Phòng ngai vàng (Throne Room), mở ra sân hiên, từ đó có thể ngắm nhìn quang cảnh ngoạn mục của Khu vườn.
Trần của Phòng ngai vàng được chia thành 4 phần, bao gồm 2 góc nhìn ra sông Aniene, 1 góc nhìn ra đền "Tosse" và 1 góc nhìn ra đền nhỏ Vesta. Ở cuối tầng này, sau thư viện của Hồng y và phòng ngủ của ông. Các bức tường phòng ngủ ban đầu được phủ bằng da dát vàng và bạc.  


Lối vào hiện tại của Cung điện (bên cạnh Nhà thờ Santa-Maria Maggiore, bên phải ảnh),
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 


Mặt tiền Cung điện, 
Villa d'EsteTivoli, Rome, Ý 


Bức bích họa trong Sảnh Noah,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Trang trí bên trong Sảnh Tiburtine thứ nhất tại Cung điện,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Bức bích họa trên trần của Sảnh Tiburtine thứ hai, với các cảnh trong thần thoại và lịch sử La Mã,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Bức bích họa trên trần của Sảnh Hercules, Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý


Bức bích họa trên trần của Sảnh Vinh Quang,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  

2. Khu vườn với đài phun nước, hang động 

Quần thể Di sản có 51 đài phun nước, 64 thác nước và 220 bồn chứa. Nước được cung cấp nước bởi 875m kênh đào, thác nước. Tất cả đều hoạt động hoàn toàn nhờ lực hấp dẫn, không cần máy bơm. 

Đài phun nước Great Chalice/ “Bicchierone”
Đài phun nước Great Chalice/“Bicchierone” (Great Chalice/“Bicchierone” Fountain, hình vẽ ký hiệu 7) nằm tại trục trung tâm của Khu vực Di sản, nối từ Cung điện xuống Khu vườn.
Hồng y Rinaldo d’Este đã giao cho kiến trúc sư Gian Lorenzo Bernini thiết kế một đài phun nước, hình dạng như một chiếc cốc lớn. Chiếc cốc được đỡ bằng một cấu trúc như vỏ con sò.
Đài phun nước được khánh thành vào năm 1661. Sau đó, Bernini đã giảm chiều cao của tia nước vì nó che khuất một phần tầm nhìn tới Pandora’s Loggia. 


Đài phun nước Great Chalice/“Bicchierone” nhìn từ phía trên, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý


Đài phun nước Great Chalice/“Bicchierone” nhìn từ phía dưới, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý 

Đài phun nước rồng
Đài phun nước Rồng (Dragon Fountain, hình vẽ ký hiệu 9) nằm tại trục trung tâm của Khu vườn, ngay bên dưới.
Đường trăm đài phun nước. Công trình được Pirro Ligorio (kiến trúc sư người Ý, năm 1512- 1583) thiết kế để minh họa cho câu chuyện về thần Herculesh lấy cắp những quả táo vàng của Vườn Hesperides, được rồng Ladon canh giữ. Câu chuyện tương tự cũng được thể hiện trong các bức bích họa trang trí nội thất của Cung điện.
Nước phun ra từ miệng của 4 con rồng có cánh.
Trước đây, Đài phun nước được trang trí bằng các nhóm tác phẩm điêu khắc khác tượng trưng cho các di tích chính của La Mã, chẳng hạn như Khải Hoàn Môn Titus, Cột Trajan, Đền Pantheon và Đấu trường La Mã. Ngày nay không còn dấu vết của những di tích này.  


Đài phun nước rồng
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  

Đài phun nước Pegasus
Đài phun nước Pegasus (Pegasus fountain, hình vẽ ký hiệu 13) nằm tại phía đông bắc Khu vườn, gồm một bể chứa nước hình tròn. Ở giữa có một tảng đá, bên trên có một bức tượng ngựa có cách huyền thoại Pegasus. 


Đài phun nước Pegasus,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  

Đài phun nước Oval hay Tivoli
Đài phun nước Oval hay Tivoli (Oval or Tivoli Fountain, hình vẽ ký hiệu 15) nằm tại phía đông bắc của Quần thể. Đài phun nước được đặt tên như vậy vì hình dạng của một bể chứa (exedra/portico) hình oval kề liền. Nước từ kênh đào đưa nước sông Aniene đổ vào bể chứa trên cao này, tạo áp lực cho đài phun nước trong các khu vườn tại tầng dưới.  
Đài phun nước có các bức tượng đại diện cho các anh hùng thần thoại tôn vinh triều đại Este và sự vĩ đại của vùng đất Tivoli. 


Đài phun nước Oval hay Tivoli,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý  

Đường Trăm Đài Phun Nước
Đường Trăm Đài Phun Nước (Hundred Fountains Avenue, hình vẽ ký hiệu 19) dài khoảng 100m, tạo thành 1 trục trung tâm theo phương ngang, theo hướng tây nam – đông bắc. Dọc theo đường là hàng cây ở một bên và 3 tầng đài phun nước ở bên đối diện. Nước chảy róc rách, phun ra từ khoảng một trăm đài phun nước được chạm khắc với nhiều kiểu dáng khác nhau, bao gồm hoa loa kèn, đại bàng, tháp nhọn và thuyền buồm. Nước đổ vào các máng dài, tạo thành các dòng chảy dọc theo 3 tầng tượng trưng cho 3 con sông: Albuneo, Aniene và Ercolaneo. Những "con sông" này chảy xuống từ những tảng đá ở tầng trên của Đài phun nước Oval (hình vẽ ký hiệu 15) và hội tụ tại Đài phun nước "Rometta" (hình vẽ ký hiệu 21) với một kênh đào tượng trưng cho sông Tiber. 


Đường trăm đài phun nước, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý 

Đài phun nước "Rometta"
Đài phun nước "Rometta" ("Rometta" Fountain, hình vẽ ký hiệu 21) nằm tại đầu phía tây nam của Đường trăm đài phun nước, được cho là đại diện cho thành Rome cổ đại và chứa các phiên bản thu nhỏ của nhiều tòa nhà và biểu tượng của thành phố, bao gồm cả con sói cái đang cho cặp song sinh Romulus và Remus bú, và một nhân cách hóa của thành Rome dưới hình dạng một người phụ nữ đội mũ sắt cầm một ngọn giáo và có một kênh đào (sông Tiber) chảy dưới chân. Chiếc thuyền trên kênh đào đại diện cho Đảo Tiber (Isola Tiberina). Đài phun nước ngày nay không còn như ban đầu, vì đã bị phá hủy một phần vào thế kỷ 19. 


Đài phun nước "Rometta", Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý 

Đài phun nước Proserpina
Đài phun nước Proserpina (Proserpina Fountain, hình vẽ ký hiệu 22) nằm ngay bên dưới Đài phun nước "Rometta" (hình vẽ ký hiệu 21) và phía trên của Đài phun nước Owl (hình vẽ ký hiệu 23). Có một cấu thang nối hai đài phun nước lại. Đài phun nước được thiết kế và xây dựng bởi Alberto Galvani vào năm 1569–1570.
Đài phun nước Proserpina kết nối với Đài phun nước Rometta (hình vẽ ký hiệu 21) ở trên bằng hai cầu thang (hiện chỉ còn lại một cầu thang) có lan can đỡ các kênh nước.
Đài phun nước được đặt trong một vòm khải hoàn giữa các cầu thang. Vòm được đóng khung bằng các cột xoắn. Hốc trung tâm chứa tượng nữ thần sinh sản Persephone bị thần Pluto bắt cóc, được đặt ở đó vào khoảng năm 1640. Bức tượng Persephone đã biến mất; Pluto vẫn còn, được đặt trên một chiếc vỏ sò được hai con ngựa biển nâng đỡ. Các hốc ở hai bên có tượng thần Triton cưỡi cá heo và thổi kèn.


Đài phun nước Proserpina,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Đài phun nước Owl  
Đài phun nước Owl (Owl Fountain/ chim cú), hình vẽ ký hiệu 23) nằm ở phía tây nam của Khu vườn, bên dưới Đài phun nước Rometta và Đài phun nước Persephone. Ba đài phun nước này tạo thành một khu vực đài phun nước. Các sân thượng của chúng được kết nối bằng cầu thang và tượng các nữ thần (nymphaeum).
Đài phun nước Owl được xây dựng từ năm 1565 - 1569 bởi Giovanni del Duca. So với những đài phun nước khác trong vườn, đài phun nước này rất trang trọng, được đặt trên một sân thượng được bao quanh bởi các bức tường có hốc, được trang trí bằng biểu tượng đại bàng trắng và hoa loa kèn của Gia tộc Este. Bản thân đài phun nước là một cấu trúc riêng biệt, hoàn toàn được phủ bằng gạch nhiều màu. Phía trên hốc, là huy hiệu của Gia tộc Este, được 2 thiên thần nâng đỡ. Hốc được bao quanh bởi các cột kiểu ionic. Ban đầu, nó chứa các bức tượng của 2 thanh niên cầm một tấm da dê đổ nước vào một cái chậu do 3 thần rừng nâng đỡ.
Đài phun nước này cũng tạo ra âm nhạc, nhờ một máy tự động do kỹ sư người Pháp Luc Leclerc chế tạo và được lắp đặt vào năm 1566. Đài phun nước có 20 con chim bằng đồng được sơn đặt trong hốc, tạo dáng trên hai cành ô liu bằng kim loại. Mỗi con chim hót một bài hát riêng, được tạo ra bởi nước và không khí. Một con cú máy xuất hiện và những con chim ngừng hót. Sau đó, tất cả các con chim lại cùng hót. Đặc điểm âm nhạc này được ngưỡng mộ và sao chép ở các khu vườn khác ở châu Âu và hoạt động cho đến cuối thế kỷ 17. Đài phun nước phải sửa chữa liên tục do tác động của nước lên cơ chế tạo âm thanh tinh tế của nó và đến thế kỷ 19 đã bị phá hủy hoàn toàn. 


Đài phun nước Owl,
Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Đài phun nước đàn Organ
Đài phun nước đàn Organ (Water Organ Fountain, hình vẽ ký hiệu 26) nằm tại phía bắc của Khu vườn, được xây dựng bằng đá từ năm 1568 – 1611, lấy cảm hứng từ phong cách Baroque, rất khác so với phong cách Phục hưng của phần còn lại của Cung điện.
Đài phun nước Organ là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Khu vườn, được mô tả và mô phỏng trên khắp châu Âu.
Đài phun nước được xây dựng bởi kỹ sư người Pháp Luc Leclerc và cháu trai của ông là Claude Venard. Sau khi Leclerc qua đời, Venard đã phát minh ra cơ chế khéo léo của đàn organ nước, được lắp đặt vào năm 1571.
Đây là đài phun nước đầu tiên thuộc loại này và đã làm kinh ngạc tất cả những ai chứng kiến.
Một mái vòm xây bằng đá lớn phía sau Đài phun nước, che giấu bể chứa nước và máy móc thủy lực của Đài phun nước. Thiết kế ban đầu có một hang động trong hốc của mái vòm gắn với 22 ống của đàn organ. Phía trước mái vòm là một bức tượng của Mẹ Thiên nhiên được đặt vòm vào năm 1569.
Nước tạo ra âm nhạc đầu tiên đi qua một loạt các xoáy nước, trộn không khí với nước; sau đó chảy vào một đường ống tới buồng gió, nơi không khí và nước được tách ra; nước quay một bánh xe, xoay một xi lanh mở van của 22 ống đàn để không khí có thể đi qua các ống và tạo ra âm nhạc.
Cơ chế của đài phun nước cực kỳ tinh vi và đòi hỏi phải vệ sinh và bảo dưỡng liên tục. Đài phun nước được phục hồi vào đầu thế kỷ 18 bởi Hồng y Alessandro d'Este, người đã thêm biểu tượng đại bàng trắng của Gia tộc Este lên đỉnh của tháp nước và trang trí mặt tiền bằng các bức tượng của một số vị thần.
Đàn organ đã được phục hồi vào thế kỷ 17, nhưng đến cuối thế kỷ 18, đã bị hư hỏng.
Mãi đến năm 2003, Đài phun nước đàn Organ mới được phục hồi lại.   


Đài phun nước Organ, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý  

Đài phun nước Neptune
Đài phun nước Neptune (Neptune fountain, hình vẽ ký hiệu 28) nằm tại phía bắc của Khu vườn. Đây là đài phun nước duy nhất được xây dựng trong thế kỷ 20, biến đổi thác nước Bernini vốn đã bị hư hại không thể phục hồi sau gần hai thế kỷ bị bỏ quên.
Vào khoảng năm 1930, kiến trúc sư Attilio Rossi được giao nhiệm vụ thực hiện công việc phục hồi. Với sự giúp đỡ của kỹ sư Emo Salvati, Rossi đã tái cấu trúc độ dốc giữa Đài phun nước Organ và các Hồ cá (hình vẽ ký hiệu 29) bên dưới, tạo ra đài phun nước. Tượng bán thân của thần Neptune chỉ có thể thoáng thấy, phía sau một bức màn nước. 


Đài phun nước Neptune, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý 

Đài phun nước Đại bàng
Đài phun nước Đại bàng (Fountain of the Eagles, hình vẽ ký hiệu 31) gồm có một nhóm 4 đài phun nước nhỏ, gắn với biểu tượng đại bàng trắng của gia tộc d'Este. 


Đài phun nước đại bàng
, Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Đài phun nước Mete
Đài phun nước Mete (Rustic Foutains/ ”Mete”, hình vẽ ký hiệu 32), nằm ở góc tây bắc của Khu vườn, gồm một nhóm 2 đài phun nước.
Đài phun nước Mete được tạo ra vào năm 1568 – 1569.
Chúng được thiết kế trông giống như mỏm đá tự nhiên với các hang động và hốc.
Một đài phun nước thô sơ nhỏ hơn, được gọi là Fontana Rustca dell'Inverno, chứa một bức tượng Mùa đông thế kỷ 16 ban đầu được đặt ở Gran Loggia. 


Đài phun nước Mete
, Villa d'Este, Tivoli, Rome, Ý 

Đài phun nước Nữ thần thiên nhiên
Đài phun nước Nữ thần thiên nhiên (Goddess of Nature fountain, hình vẽ ký hiệu 34) nằm tại phía tây bắc của Khu vườn. Đây là bản sao bằng đá travertine địa phương của bức tượng nổi tiếng Diana of Ephesus. 
Công trình được nhà điêu khắc người Flemish Gillis van den Vliete thực hiện vào năm 1568, mô phỏng theo bức tượng Diana cổ điển của La Mã trong Đền Artemis (tại Ephesus, một thành phố ở Hy Lạp cổ đại, ngày nay thuộc tỉnh İzmir, Thổ Nhĩ Kỳ). 
Tượng nằm trong một hang động. Những tia nước phun ra từ bầu ngực của nữ thần. 


Đài phun nước Nữ thần thiên nhiên, Villa d'Este, Tivoli
, Rome, Ý  

Hang động
Trong Khu vực Di sản có nhiều hang động, gồm:
Hang Aesculapius (Grotto of Aesculapius, hình vẽ ký hiệu 11);
Hang Igrea (Grotto of Igrea, hình vẽ ký hiệu 12);
Hang Diana (Grotto of Diana, hình vẽ ký hiệu 14) được trang trí hoàn toàn bằng tranh ghép và đá, vữa trát và phù điêu. Sàn được lát bằng đồ sành nhiều màu sắc;
Hang Venus (Grotto of Venus, hình vẽ ký hiệu 16);
Hang Pomona (Grotto of Pomona, hình vẽ ký hiệu 18);
Hang Flora  (Grotto of Flora, hình vẽ ký hiệu 20);
Hang Sibyl (Grottoes of the Sibyls, hình vẽ ký hiệu 25). 


Hang Diana, Villa d'Este
, Tivoli, Rome, Ý


Mặt nạ phun nước trong Hang Pomona, Villa d'Este
, Tivoli, Rome, Ý  

3. Các công trình khác 

Hồ cá và Mảnh vườn bên dưới
Trong Khu vực Di sản có 3 hồ nuôi cá (hình vẽ ký hiệu 29).
Ban đầu, chúng được dùng để cung cấp cá tươi, vịt và thiên nga cho bàn tiệc của Hồng y. Theo quy hoạch  của kiến trúc sư Pirro Ligorio, các hồ này được dùng để kết nối 2 đài phun nước: Đài phun nước Organ (hình vẽ ký hiệu 26) và Đài phun nước Neptune (hình vẽ ký hiệu 28).
Ở giữa các hồ, ban đầu kiến trúc sư Ligorio có kế hoạch tạo ra một hồ trung tâm với các đài phun nước hoành tráng. Tuy nhiên, khi Đức Hồng y Ippolito mất năm 1572, chỉ có hai hồ được hoàn thành. Vào cuối thế kỷ 16, các hồ được bố trí 16 trụ cao phun ra những luồng nước hình quạt.

Phía dưới Hồ cá là một Mảnh vườn, được xây dựng vào thế kỷ 16.
Trung tâm của Mảnh vườn được chia thành 116 ô vuông lớn, với một giàn hoa ở giữa mỗi phần, được bao quanh bởi những luống thảo mộc, hoa làm thuốc và chậu cây ăn quả lớn.
Những con đường chính phân chia Mảnh vườn được phủ bằng giàn nho và hoa nhài.
Ở giữa Mảnh vườn có 4 đài phun nước nhỏ (
Đài phun nước Đại bàng, hình vẽ ký hiệu 31) và 2 đài phun nước lớn hơn (Đài phun nước "Mete"; hình vẽ ký hiệu 32).
Các giàn nho và hoa đã bị phá hủy vào đầu thế kỷ 17 và được thay thế bằng hệ thống các cây cao cung cấp bóng mát cho du khách đến thăm khu vườn.
 


Hồ cá nhìn từ Đài phun nước Organ, Villa d'Este
Tivoli, Rome, Ý 

Vòng tròn cây bách Cypress Rotunda
Vòng tròn cây bách (Cypress Rotunda/ Cypress Circle hình vẽ ký hiệu 30) nằm trên trục dọc chính của Quần thể.
Vòng tròn là sân tròn có ghế ngồi, bao quanh là những cây bách, được cho là cây lâu đời nhất ở Ý.
4 phía Vòng tròn là 4 Đài phun nước Đại bàng (
Fountain of the Eagles, hình vẽ ký hiệu 31) gắn với biểu tượng đại bàng trắng của gia tộc d'Este. 


Vòng tròn cây bách,
 Villa d'EsteTivoli, Rome, Ý  

Chuồng ngựa Este
Chuồng ngựa Este (Este Stables) là nằm bên ngoài tường thành thị trấn, trên đất do thị trấn nhượng lại. 
Công trình được Đức Hồng y Alessandro d'Este xây dựng vào năm 1621, nuôi ngựa của gia đình công tước và có thể chứa hơn một trăm con.
Công trình 
đã bị phá hủy vào thế kỷ 20. 

Di sản Villa d'Este ở Tivoli, với Cung điện và Khu vườn, là một trong những minh họa đáng chú ý, toàn diện nhất và ở mức tinh tế nhất về nền văn hóa Phục hưng. Thiết kế sáng tạo cùng với các thành phần kiến ​​trúc trong Khu vườn (đài phun nước, bồn trang trí…) khiến nơi đây trở thành một ví dụ độc đáo về khu vườn Ý thế kỷ 16. Villa d'Este, một trong những khu vườn kỳ quan (Giardini delle meraviglie) đầu tiên, là một mô hình mở đầu cho sự phát triển của các khu vườn châu Âu.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD

Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/1025/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_d%27Este
https://italian-traditions.com/villa-deste-the-italian-renaissance/
http://www.lejardindesophie.net/jardinautes/sophie/sopajard/este/hist.htm
https://www.tibursuperbum.it/eng/guide/TB-Guida-Villadeste-ENG.pdf
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 


 
Cập nhật ( 14/10/2024 )
 
Tin đã đưa:

“ Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com