Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
SINH VIÊN HỎI - BMKTCN TRẢ LỜI
Câu hỏi:

em chào các thầy cô trong bqt web ah

em là 1 sinh viên của khóa kd em muốn hỏi là hiện giờ trong sinh viên có nhiều diễn đàn mang tính thảo luận trao đổi về nhiều vấn đề ví dụ như sanchoixaydung.com , 51kd1.com , svxd.com ...

các diễn đàn đó thực chất đang mang tính sv chưa chú trọng vào chuyện học cho lắm, nếu có cũng rất ít. em muốn hỏi là nếu các diễn đàn ấy xin dc lấy các nguồn thông tin bổ ích từ trang web http://bmktcn.com/ và mong được thầy cô giải đáp các vấn đề từ sinh viên 1 cách trực tuyến và nhanh nhất ngay trên các diễn đàn hay 1 diễn đàn thì có được ko ah

em xin cảm ơn thầy cô đã đọc email này.


Trả lời:

Web bmktcn. com đã nhận được thư của em.

Các em hoàn toàn có thể lấy các nguồn thông tin trên trang web bmktcn.com.

Hiện tại trang web bmktcn.com chưa có khả năng trả lời trực tuyến trên diễn đàn. Tuy nhiên các vấn đề cần trao đổi các em có thể gửi vào địa chỉ bmktcn@gmail.com, Bộ môn KTCN sẽ trả lời ngay.

24/11/2009. Ban biên tập trang WEB bmktcn.com.

Câu hỏi:

Kính gửi thầy giáo trưởng bộ môn kiến trúc công nghiệp

Tên em là : Nguyễn Thế Dương

 Lớp         : 51kd4

 MSSV     : 2070951

Vừa rồi em nhận lại đồ án của mình ,em điểm 0 và học lại đồ án vào khóa sau .và em xem lại những lỗi sai của mình và em thấy lỗi sai đó là chưa viết tên thầy giáo trong tờ thông nhưng trong tờ thể hiện đồ án em có viết đầy đủ và một lỗi sai khác là không khoanh tròn 1 chi tiết cấu tạo để đưa ra vẽ chi tiết và kích thước mặt cắt đường thì hơi to .các bản vẽ CAD khác và bản 3D e lam rất cẩn thận .hôm em nhận lại đồ án để về xem lai những lỗi sai của mình em gửi mail cho thầy để thầy xem xét và thầy bảo sẽ xem xét hộ em hôm nay em lên văn phòng bộ môn nhưng văn phòng đóng cửa .em đã xem những người được làm lai đồ án và không thấy có tên em .vì em rất tự tin vào đồ án của mình .em nhận lại đồ án em mang về xem cho kỹ em nghĩ thầy xem qua đĩa CD bọn em nộp và em gửi mail cho thầy em chưa viết đơn xin làm lại đồ án của em em không biết là em chưa viết đơn thì văn phòng bộ môn xem xét để làm lại vi em chỉ viết đơn nhận lại đồ án của mình thôi ạ.em rất mong thầy xem xét hộ em lại lần nữa em biết thầy rất bận bịu trong công việc giảng dạy ,và e rất mong thầy xem kỹ lại hộ em .nếu lần này em làm lại mà không đạt yêu cầu thì lúc đó em học lại thì cảm thấy không suy nghĩ gì về đồ án của mình nữa cả .em đã rất tập chung để vẽ 3D phối cảnh và bản cad em rất mong được làm lại đồ án của mình để em rút kinh nghiệm và sửa sai cho mình .em rất mong muốn được làm lại đồ án để sang năm thứ 5 em sẽ ra trường đúng thời hạn của mình để sớm kiếm tiền cho mình và gia đình .em chân thành cảm ơn thầy và mong thầy bớt chút thời gian xem xét lại cho em ah.
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Em tiếp tục lại mắc phải sai lầm là không cẩn thận, tập trung cho việc học tập.

Bộ môn KTCN yêu cầu tất cả sinh viên có vấn đề thắc mắc về ĐAKTCN 1 cần phải viết đơn gửi Bộ môn KTCN đề nghị xem xét. Thời gian xem xét trong một tuần. Trong thư trả lời cho các sinh viên, thày cũng đã nhắc lại yêu cầu này.

Thời gian một tuần đã qua. Bộ môn KTCN đã tổ chức chấm phúc khảo ĐAKTCN 1 mà sinh viên có đơn yêu cầu Bộ môn xem xét, (có khoảng 15 bài trên tống số gần 500 bài). Em đã không làm đơn và nộp cho Bộ môn theo đúng yêu cầu.

Bộ môn KTCN không tổ chức chấm phúc tra thêm một lần nữa.

23/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Em tên là Vũ Xuân Tiến, lớp 52kd4.

Em có một thắc mắc nhỏ muốn hỏi thầy, mong thầy giúp đỡ. Trong bản cad bản đồ quy hoạch của bài tập KTCN, có vòng tròn ký hiệu về chỉ tiêu sử dụng đất. Em ví dụ một vòng tròn có 5 thông số : CN8 ở trên cùng, bên dưới là 7,64 và 50, dưới cùng là 1.5 và 0.75 Em đã thử tìm hiểu về 5 ký hiệu trong vòng tròn đó nhưng chưa hiểu hết về các thông số đó. Xin thầy giải thích giúp em ý nghĩa của các con số trong vòng tròn đó.

Em xin cảm ơn thầy.

 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Trong đồ án quy hoạch các thông số trên biểu hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật dự kiến của các ô đất. Các thông số đó được hiểu như sau:

- CN8: Ký hiệu tên ô đất, thường ký hiệu là viết tắt chức năng sử dụng của ô đất đất: công nghiệp = CN

- 7,64: diện tích ô đất (đơn vị ha với quy hoạch xây dựng 1/10000 hay 1/2000, hoặc đơn vị m2 với QHXD tỷ lệ 1/500).

- 50: Mật độ xây dựng của ô đất, đơn vị % (tính bằng diện tích xây dựng / diện tích ô đất).

- 1,5: Số tầng trung bình (tính bằng tổng diện tích sàn các tầng /diện tích xây dựng) Tuy nhiên cũng phải thấy rằng cách dự kiến số tầng trung bình chỉ mang tính tương đối, đặc biệt là với nhà công nghiệp.

- 0,75: Hệ số sử dụng đất (tính bằng tổng diện tích sàn các tầng/diện tích ô đất). Có thể tính hệ số sử dụng đất bằng: mật độ xây dựng x chiều cao tầng trung bình: 0,50 (hay 50%)x1,5=0,75.

Có thể thấy rằng các chỉ số này đều có quan hệ với nhau.

Trong quy hoạch xây dựng các ô đất ở, sẽ còn một chỉ tiêu nữa là số người.

Ngày 22/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM!

Em chào thầy cùng toàn thể BMKTCN!

Trong suốt thời gian dài vừa qua trang vveb :BMKTCN luôn là cây  cầu nối thông tin giữa sinh viên và Bộ Môn về tài liệu hoc tập,kiến thức chuyên ngành,liên ngành ,tin tức xã hội.,..Để có được khối lượng thông tin lớn đó là cả một sự cố gắng không ngừng của các thầy cô trong bộ môn,cho dù khó khăn vần còn nhiều.Em và rất rất nhiều bạn sinh viên khác sẽ luôn ,động viên,ủng hộ và ghi nhận những cố gắng ấy. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam.Em chúc các thầy cô trong bộ môn có sức khoẻ tốt ,thành công mới trong công việc để có nhiều đóng góp hơn nữa cho trường _đất nước!. chúc trang vveb mãi phát triển!

( một bạn sinh viên lớp 52KD3)


Trả lời:

Bộ môn KTCN và trang WEB bmktcn.com đã nhận được thư của em.

Rất vui vì nhận được sự tin cậy và ủng hộ của các em đối với hoạt động về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Bộ môn KTCN qua trang WEB bmktcn.com.

Chúc các em đạt nhiều kết quả tốt trong học tập và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

19/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Em la Ngo Hoang Long sinh vien lop 51kd4.

Thay oi cho em hoi nhung~ ban. bi lam` lai. do` an ktcn thi` bao gio` nop. lai. va` nop. nhu the' nao` a. ??? ( co phai nop kem` ban? do` an' da~ lay ve` nha` sua? ko a. )


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Theo kế hoạch thông thường, sau một tuần có điểm thông báo chính thức từ Phòng Đào tạo, sinh viên được trả nợ lần 2 phải nộp lại đồ án KTCN 1 cho Bộ môn.

Hiện Bộ môn KTCN chưa nhận được phiếu ghi điểm của Phòng Đào tạo, nên Bộ môn chưa vào điểm và nộp chính thức cho Phòng Đào tạo.

Thời gian nộp cụ thể Bộ môn sẽ thông báo sau, trước thời gian nộp một tuần, tại trang WEB bmktcn.com

Không phải nộp kèm đồ án cũ.

17/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN – TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Kính gửi thầy giáo trưởng bộ môn Kiến Trúc Công Nghiệp

 Tên em là :Nguyễn Thế Dương

 Lớp         : 51kd4

 MSSV     : 2070951

Hôm nay em nhận được Đồ án của mình ,và em đã xem lại thấy mình có chỗ sai không đáng có đó là ;em đã để kích thước bản vẽ của minh quá to vì em chỉnh trong bản Cad thì phù hợp nhưng khi in ra bản vẽ kích thước của em hơi to ,và em chưa khoanh tròn chi tiết kết cấu để mình đưa ra bổ kết cấu và cái sai lớn nhất của em là chưa ghi tên thầy giáo hướng dẫn vào tờ thông Đồ án trong bản vẽ thì em có ghi nhưng trong tờ thông em đã chưa ghi vào .còn tất cả bản vẽ 3D và bản Cad em đã làm rất cẩn thận .Em bị điểm 0 và học lại ,em rất kính mong thầy cho em được làm lại Đồ án để sửa sai những sai xót đó của mình .Em kính mong thầy bớt chút thời gian để xem xét hộ em và em rất muốn được sửa sai .


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Trong tuần này, Bộ môn KTCN sẽ xem xét tất cả các khiếu nại của sinh viên về đồ án KTCN1.

Do ĐAKTCN 1 thuộc loại đồ án chuyên ngành quyết định chất lượng đào tạo KTS, nên Bộ môn KTCN đã quy định: Nếu đồ án của sinh viên thể hiện cẩu thả, biểu hiện ý thức học tập kém, thì sẽ buộc phải học lại, không được phép làm lại lần 2. 

Hy vọng rằng bài của em không thuộc dạng này.

Ngày 16/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Kính gửi bộ môn kiến trúc công nghiệp.

Em là Hoàng Thanh Trà

SV lớp 51KD7

Em có câu hỏi gửi tới bộ môn như sau:

Em có nộp đồ án nhưng không kèm phiếu thông qua. Nay có kết quả điểm môn học và em bị 0 điểm, phải học lại môn này do không có phiếu thông qua.

Vậy em xin hỏi em có thể nộp bổ sung phiếu này được không ạ?

Và nếu được nộp bổ sung thì đồ án của em có được chấm lại không ạ?

Rất mong được bộ môn giải đáp thắc mắc của em .

Em xin chân thành cảm ơn thầy, cô!


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Do không đọc kỹ các yêu cầu khi thực hiện đồ án KTCN nên em đã tuỳ tiện không nộp Phiếu thông qua đồ án khi nộp bài. Điều đó có nghĩa là em không đi học môn học này. Do vậy em phải học lại.

Tuy nhiên, Bộ môn KTCN sẽ xem xét trường hợp này như sau:

- Em phải làm đơn, gửi Bộ môn KTCN có chữ ký xác nhận của thày hướng dẫn, kèm theo Phiếu hướng dẫn đồ án. Nộp tại Văn phòng Bộ môn KTCN.

- Phiếu hướng dẫn đồ án xác nhận số lần thông qua đồ án. Theo quy định, nếu số lần thông qua đồ án không đủ 6/8 buổi, thì đồ án sẽ không đủ điều kiện để đánh giá. Tuy nhiên trong khi chấm bài, nếu sinh viên đạt 4/8 buổi thông qua, Bộ môn sẽ xem xét nội dung của bài để quyết định sinh viên đó có đủ kiến thức và kỹ năng để được phép làm lại lần 2 hay là phải học lại với khoá sau.

12/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN – TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

Em tên là : Ngô Trung Quân
Lớp 51kd5                        MSSV : 20096-51
Sau khi nhận kết quả điểm đồ án Công Nghiệp 1 : Nhà máy bia . Em xin thắc mắc về điểm đồ án của em : theo như thông báo em được 4 điểm. Em không hiểu tại sao bài làm em được cho điểm như vậy. Lý do chủ quan của em cho rằng : Các thầy nghĩ rằng đồ án của em được sao chép lại.
Xin thưa với thầy cô, Đồ án của em được em làm hoàn toàn 100% , từ mặt bằng, mặt cắt cho tới mặt đứng phối cảnh . Các thầy cô có thể kiểm tra trong đĩa đính kèm. Em đi thông đồ án đầy đủ, ý tưởng cũng là do thầy Nguyễn Trọng Hải hướng dẫn từ những ngày đầu . Để có được đồ án này em đã bỏ ra rất nhiều công sức, tỉ mỉ và kĩ kàng. Có thể trong đồ án em có 1 số điểm không hợp lý như : Trên phối cảnh ko có XILO Gạo và Mald như trên mặt cắt . Giải thik của em như sau : Do máy tính của em khi cho những Xilo đó vào trong chương trình 3dmax máy không đủ khả năng tạo lên ảnh ( thiếu dung lượng Ram ) .
Xin thầy cô xem xét lại cho em để em yên tâm học tập. Em có thể giải trình toàn bộ đồ án từ những hôm đầu tiên với sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Trọng Hải.
Em xin chân thành cảm ơn.

(và một số câu hỏi tương tự khác)


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Trong quá trình chấm bài, Bộ môn KTCN chấm thành hai lượt:

- Các thày, cô giáo chấm và đánh giá từng nội dung của bài theo thang điểm đúng như nhiệm vụ thiết kế sinh viên đã nhận khi làm đồ án. Bài của em do chính thày Hải chấm và đánh giá.

- Đồ án sau khi chấm được phân thành: Nhóm có điểm trung bình từ 5- 7 điểm, nhóm có điểm dưới trung bình và nhóm có điểm 8 trở lên. Thày Chủ nhiệm Bộ môn trực tiếp kiểm tra lại nhóm điểm dưới trung bình để xác nhận quyết định của giáo viên chấm bài là sinh viên đó được phép làm lại lần 2 hay phải học lại cùng khoá sau và kiểm tra các bài từ 8 điểm trở lên để quyết định có lưu làm đồ án tham khảo hay không.

Thứ hai, 8h30, ngày 16/11/2009, em lên Văn phòng Bộ môn KTCN để có thể xem trực tiếp kết quả đánh giá của em trên đồ án. Nếu còn thắc mắc, em cần viết đơn xin được phúc tra kết quả đồ án gửi cho Bộ môn KTCN ( đơn gửi tại Văn phòng Bộ môn KTCN).

12/11/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN – TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

Em chào thầy cùng toàn thể BMKTCN !
Em là Nguyễn thắng ,lớp 52kd3.em muốn hỏi về vấn đề "thăm quan thực tế công trường và công trình kt" của sinh viên.
Em  thấy học trong trường rất nhiều kiến thức nhưng chưa hình dung được cụ thế  chúng ra sao?đặc biệt các phương pháp thi công và những vật liệu mới đang được áp dụng ở trong nước.Để tạo cho mình cảm hứng học,sự say mê  và hơn hết là thấy những kiến thức đã học được áp dụng vào thực tế như thế nào.Nếu đợi ở trường tổ chức đi thăm thì không nhiều. Từ suy nghĩ đó em đã nhiều lần đi thăm ,thường là trước một đồ án hay lúc nào thấy chán thì đi.Nhưng gặp rất nhiều khó khăn,và không được như ý muốn:Vì họ không chấp nhận thẻ sinh viên,khi không có giấy giới thiệu của nhà trường .Nhà trường không có nhiều điều kiện tổ chức nhiều  nên sự cố gắng của sv như thế em nghĩ là rất nên động viên.Em muốn biết em sẽ phải làm những gì để những lần đi sau được thuân lợi ? .Từ phía nhà trường tạo điều kiện như thế nào về vấn đề này cho sinh viên?.
Em rất mong nhận được lời giải đáp của thầy!.    


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Trước hết Bộ môn KTCN ngợi khen tinh thần chủ động, tích cực và có ý thức trong học tập của em.

Việc thăm quan thực tế công trường và công trình kiến trúc của sinh viên, theo kế hoạch học tập của nhà Trường sẽ được tổ chức thành các đợt: a) Thực tập công nhân; b) thăm quan kiến trúc và c) thực tập tốt nghiệp tại các đơn vị tư vấn. Kế hoạch này thường rơi vào năm học thứ 4 và thứ 5.

Nhà trường không có kế hoạch riêng cho cá nhân sinh viên đi thăm quan thực tế công trường.

Ngoài việc đi thăm quan thực tế, em có thể tìm hiểu, đọc các tài liệu về dự án đầu tư xây dựng các công trình. Trong đó có nhiều kiến thức rất thực tế ( ví dụ như các công nghệ xây dựng và vật liệu xây dựng mới, ý tưởng và quan niệm thiết kế mới, giải pháp tài chính, môi trường...) để bổ sung thêm các kiến thức lý thuyết học trên giảng đường. WEB bmktcn.com hiện cũng đã đăng một số dự án đầu tư xây dựng như vậy, em có thể tải về để tham khảo.

Chúc em thành công trong học tập và trở thành kiến trúc sư thành thạo về nghề nghiệp.

11/11/2009. Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Ngày 08 tháng 10 năm 2009, My Xinh <conmeotreocaycau210@gmail.com> đã viết:

Em chào thầy ạ, câu hỏi của em liên quan đến việc thể hiện một đồ án kiến trúc.

Thưa thầy có vẻ như các sinh viên và thầy cô giáo từ trước đến nay đều có 1 quan niệm rằng thể hiện tay mất công và được đánh giá cao hơn thể hiện bằng máy.Nhưng một số thầy cô lại cho rằng vẽ tay không thật. Em thấy các thầy cô cũng rất có lý vì các bài vẽ tay có cách thể hiện và đầu tư tốt thực sự hiếm và ngày càng ít dần, đa số là các bài vẽ tay chất lượng kém và cẩu thả, như vậy bài vẽ tay sẽ thua xa 1 bài vẽ máy với ánh sáng như thật và kích thước chuẩn xác.
Em cũng đã có nhiều dịp tiếp xúc với các kiến trúc sư lão thành thì các bác đều khuyên rằng làm kiến trúc cần phải vẽ tay thật nhiều, trong khi đó các anh chị khóa trên thì nói vẽ tay quan trọng nhưng vẽ máy cũng rất quan trọng, vẽ máy tốt sẽ giúp cho công việc sau này rất nhiều
Vin vào cái cớ "vẽ tay thì điểm cao" mà em trốn tránh máy tính và luôn chọn phương án vẽ tay cho các đồ án của mình,đến bây giờ năm thứ 4 và đang làm đồ án công nghiệp em chưa bao h thể hiện máy 1 đồ án nào và đồ án công nghiệp lần này em cũng vẫn muốn vẽ tay, 1 phần vì em thấy tự tin điều khiển bút hơn là chuột và cũng một phần vì em muốn bài của mình "đặc biệt" hơn các bạn khác, kỹ năng vẽ của em còn khá yếu nhưng em cũng là người cẩn thận và tâm huyết với các bài vẽ của mình.
Những đồ án trước em chọn vẽ tay thì không ai có ý kiến gì thậm chí các thầy cô và các bạn còn ủng hộ nhưng đến bây giờ thì các bạn đã lên tiếng phản đối em không nên vẽ tay nhiều mà nên luyện vẽ máy để chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp, em rất lo lắng và không biết phải làm thế nào,em cảm thấy mình đang tụt hậu trong khi vẽ 3D được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, em muốn hỏi thầy : giá trị thực sự của 1 bài vẽ tay được đánh giá như thế nào ạ? Em rất cảm ơn thầy và mong nhận được câu trả lời của thầy.Em có kèm theo 1 vài đồ án em đã vẽ để thầy đánh giá qua ạ.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Vẽ bằng tay hay vẽ bằng máy chỉ là cách thức (phương tiện) để thể hiện nội dung của sơ đồ hay bản vẽ kiến trúc. Mỗi cách thức thể hiện đều có ưu nhược điểm của nó.

Trong Khoa Kiến trúc và Quy hoạch không có quy định thể hiện đồ án bằng vẽ tay được đánh giá cao hơn thể hiện bằng máy tính.

Trình bày bản vẽ kiến trúc bằng máy tính là cách thể hiện chính hiện nay. Công nghệ máy tính cho phép chúng ta thể hiện chính xác các bản vẽ, trình bày các nội dung phức tạp, có khả năng sử dụng lại các công việc đã thực hiện, thuận lợi cho việc phối hợp với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác.., đặc biệt là khả năng mô hình hoá giải pháp xây dựng, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động tư vấn. Kiến trúc sư ra trường phải làm chủ được các phần mềm có liên quan đến thiết kế kiến trúc và có khả năng thể hiện tốt các bản vẽ kiến trúc bằng  máy tính.

Vẽ bằng tay thật sự chỉ phù hợp với việc tìm ý tưởng, tạo lập các sơ đồ, xây dựng các phương án. Trong năm học thứ nhất, thứ hai, sinh viên được yêu cầu thể hiện đồ án bằng vẽ tay với mục đích để sinh viên dần làm quen với cách thức tìm ý, thể hiện đồ án. Đồ án trong những năm này rất đơn giản, mặt khác tại thời điểm này sinh viên chưa đủ thời gian học, làm chủ các kỹ năng vẽ máy tính.

Em có gửi cho thầy một số hình vẽ tay của em. Thày có ấn tượng tốt về các hình vẽ này.

Để thể hiện đồ án Kiến trúc công nghiệp em có thể kết hợp giữa vẽ máy tính và vẽ bằng tay. Các sơ đồ phác thảo ý tưởng em có thể vẽ bằng tay. Phối cảnh em cũng có thể vẽ bằng tay theo nguyên tắc dựng phối cảnh khung không gian bằng máy tinh, in mờ ra giấy, sau đó thể hiện bằng vẽ tay... Tất cả hình vẽ tay sau đó được Scan lại, sử dụng phần mềm  Photoshop để chỉnh sửa tạo thành hình vẽ hoàn chỉnh ghép với các hình vẽ khác tạo thành bản vẽ để in. Còn các nội dung khác như mặt bằng nhà, mặt đứng, mặt cắt, chi tiết cấu tạo, em bắt buộc phải thể hiện bằng máy tính.

Em nên dành thời gian tập trung học thể hiện bản vẽ bằng máy tính. Khi làm chủ được cả hai phương tiện trình bày bản vẽ bằng tay và bằng máy tính, em sẽ trở thành kiến trúc sư giỏi khi ra trường. Thày tin chắc chắn là như vậy.

9/10/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN - TS. Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Em là sinh viên lớp 50kd1. Lớp e được giao làm bt lớn môn chuyên đề dân dụng, thầy giáo có hỏi về:

    - Mối tương tác giữa văn hóa với kiến trúc, lối sống, văn học, giáo dục, nghệ thuật, truyền thống, lịch sử và ngôn ngữ.

    - Những đặc tính về văn hóa và kiến trúc. 

Mong thầy có thể giải đáp cho e hiểu thêm về các vấn đề trên được không a. Nếu e muốn thể hiện bằng vẽ tay thì có thể dùng phương pháp và cách thể hiện nào cho hợp lý và hấp dẫn ạ.

Em xin chân thành cảm ơn thầy!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Để làm được bài tập lớn môn chuyên đề dân dụng với đề tài trên, em cần tiến hành các công việc sau:

1) Tìm hiểu về khái niệm có liên quan:

a) Tìm tài liệu, sách, tra cứu Internet để hiểu rõ các khái niệm chung: Kiến trúc; Lối sống; Văn học; Giáo dục; Nghệ thuật; Truyền thống, Lịch sử; Ngôn ngữ và Văn hoá.

b) Thông kê các đặc trưng chính (có thể viết hoặc bằng sơ đồ kèm ảnh minh hoạ) các khái niệm trên.

2) Thực hiện chuyên đề:

Em có thể nghiên cứu qua một ví dụ cụ thể để làm rõ vấn đề trên: Ví dụ như Văn hoá thời Lý chẳng hạn (tra google mục Văn hoá thời Lý; Nghệ thuật thời Lý; Kiến trúc thời Lý...):

- Trong thời kỳ này các có các đặc trưng tiêu biểu nào về lối sống, văn học, giáo dục, nghệ thuật, truyền thống, lịch sử, ngôn ngữ, kinh tế và tôn giáo (thày bổ sung) và đặc biệt là kiến trúc để tạo nên diện mạo Văn hoá thời Lý.

- Văn hoá thời này có gì khác biệt so với thời kỳ trước và sau đó; Khác biệt so với các nước ở lân cận.

- Trong thời kỳ này có công trình kiến trúc nào thể hiện đặc tính tiêu biểu của các yếu tố Văn hoá.

- Nhận xét, đánh giá của em về mối quan hệ giữa Kiến trúc và các yếu tố Văn hoá thời Lý và qua đó có thể nhận xét, đánh giá sơ bộ mối quan hệ giữa Kiến trúc và các yếu tố Văn hoá hiện nay ở Việt Nam.

 

Em có thể bằng vẽ tay các hình minh hoạ. Phương pháp vẽ và cách thể hiện hợp lý và hấp dẫn phụ thuộc vào nội dung của vấn đề cần thể hiện nhằm bảo đảm tính nhất quán và độc đáo. Nếu em thực hiện đề tài về Văn hoá thời Lý, em có thể chọn lựa cách thể hiện các hình vẽ của em mô phỏng như các nét vẽ của điêu khắc gỗ, điêu khắc đá...của thời kỳ đó.

Chúc em đạt kết quả tốt

8/10/2009. Thày TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

Em là ích thắng_lớp 52kd3
Em đang quan tâm tới vấn đề sinh viên đi làm thêm,buổi học trước em thấy thầy nhấc tới vấn đề này.
Em có suy nghĩ là mình có thể tự đi làm được rôì .vì đi làm là làm ngành của mình lấy thêm kinh nghiệm thực tế vừa có thêm chút thu nhập mà thời gian thì không mất nhiều lắm.vừa kết hợp học trong trường và làm thực tế như thế sau khi ra trường sẽ không bỡ ngỡ v.v.Đó là những cái lợi mà em thấy, em không biết cái khó khăn mình sẽ gặp phải khi đi làm với trình độ hiên tại và em sẽ được gì nếu em đi làm..em đang nghĩ có nên hay không nên đi làm khi đang học?.Em rất mong nhận được sự góp ý_lời khuyên  của thầy.!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. Về vấn đề sinh viên (SV) tự tổ chức đi làm thêm, thày có một số ý kiến mang tính cá nhân như sau:

1) Về sinh viên nói chung: SV năm thứ 3 ngành kiến trúc, với một số kiến thức và kỹ năng đã học có thể đi làm tại các đơn vị tư vấn kiến trúc.

a) Cái lợi, như em đã nêu: Lấy thêm kinh nghiệm thực tế vừa có chút thu nhập...

b) Cái bất lợi:

- Theo yêu cầu chung của học đại học: để tiếp thu được 1 giờ lý thuyết SV cần 2- 3 giờ nghiên cứu ở nhà. Một ngày, để tiếp thu đuợc 6 tiết lý thuyết các em phải cần 12-18 giờ học tự học. Như vậy quỹ thời gian rất eo hẹp. Ở nước Đức, SV chỉ đi làm thêm (sau khi được cấp giấy phép lao động) vào dịp hè,  hoặc nghỉ học, đi làm một kỳ, một năm học, sau đó đăng ký học tiếp. Điều này rất phù hợp với kiểu học tín chỉ và thời gian học đại học có thể kéo dài 5-7 năm. Doanh nghiệp nào cho SV đi làm mà không có giấy phép lao động sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

- Ở VN, các doanh nghiệp tiếp nhận SV đi làm vì SV có thể làm được một số công việc đơn giản với chi phí lao động thấp. Tuy nhiên khi đã vào làm, SV phải tuân theo quy định, hay luật chơi của doanh nghiệp. Khi cần gấp rút thực hiện hợp đồng, SV cũng phải nghỉ học để làm. Đây cũng là nguyên nhân chính của việc sinh viên nghỉ học hàng loạt của nhiều lớp Kiến trúc hiện nay.

- Nếu nghỉ học nhiều, SV sẽ thiếu hụt các kiến thức mang tính hệ thống. Do không đủ kiến thức để thi, làm đồ án nên nảy sinh hiện tượng gian trá trong thi cử, sao chép đồ án; nợ nhiều môn học, phải học lại...

Như vậy việc sinh viên tự tổ chức đi làm thêm, nói chung chỉ dẫn đến kết quả: Học không ra học mà làm cũng chẳng ra làm.

2) Về cá nhân sinh viên nào đó:

Đối với nhiều SV, việc đi làm để có thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình là việc cũng cần phải suy nghĩ. Điều kiện của sinh viên trong trường hợp này phải là:

a) Những sinh viên có ý chí, có năng lực và chăm chỉ.

b) Phải có nguyên tắc và kế hoạch hết sức cụ thể về sử dụng thời gian, ví dụ như:

- Không bỏ học. Cần phải thống nhất với nơi sử dụng lao động về nguyên tắc: Chỉ làm việc ngoài giờ lên lớp.

- Tận dụng tối đa thời gian buổi tối và ngày nghỉ để tự học.

c) Chú ý giữ gìn sức khoẻ.

Khi đi làm thêm, không chỉ học về kỹ năng tư vấn thiết kế mà cần phải chú ý quan sát, đánh giá, suy nghĩ về môi trường làm việc, văn hoá của doanh nghiệp.

 Em cân nhắc và tự quyết định về việc tự tổ chức đi làm thêm.

 6/10/2009- TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Em chào thầy!
Lời đầu tiên cho em xin phép được gửi tới thầy cùng toàn thể gia đình lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc!
Em biết vấn đề mà em sắp nêu ra sau đây là vấn đề không hề liên quan đến bộ môn, nhưng em thật sự cảm thấy vô cùng bức xúc khi không biết trao đổi nó cùng ai!

Em hi vọng thầy có thể cho em một lời khuyên, một lời chỉ bảo...
Rời khỏi ngôi trường cấp 3. Chúng em bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng với em, con đường dẫn đến giảng đường đại học không hề dễ dàng như các sinh viên khác...Em thi đỗ vào trường năm 2007 với số điểm cũng chỉ vừa đủ đổ và hiện tại là 1 sinh viên năm 3 khoá 52KD.
Nhưng không phải vì thế mà em tự ty hay có những suy nghĩ gì tiêu cực. Được ngồi trên giảng đường đại học thực sự đó là 1 điều vô cùng hạnh phúc với 1 sinh viên tỉnh lẻ như em, và hơn hết lại là 1 sinh viên thuộc khu vực miền núi!
Khi bước chân vào cánh cổng trường đại học với bao suy nghĩ tốt đẹp, những hoài bão, những dự định...
Trường mình đẹp! Phải! Xây Dựng thật đẹp! Nó rất đẹp, đẹp từ cái tên cho đến cái chữ! Hai chữ Xây Dựng thật sự đó là 1 niềm tự hào...Nhưng ai có thể biết trong đó còn có biết bao nhiều điều chưa đẹp, mà nói đúng hơn là những "điều xấu".
Em không biết nói là "điều xấu" có đúng không! Bởi em thấy thật sự nó là xấu khi mà quyền lợi sinh viên không được đảm bảo. Chúng em học, tất nhiên rồi, chúng em phải đóng học phí! Mà đã học -> thi! Nhưng có 1 "lỗ hổng" trong phòng đào tạo chưa thể giải quyết tốt đó là việc xếp lịch thi hợp lý cho sinh viên!
Trong đợt học hè vừa rồi em có đăng ký học môn Tiếng Anh 2 và môn Hình Hoạ 1.
Không hiểu nhà trường sắp xếp thế nào mà lại có sự trùng nhau nhiều đến vậy! Cụ thể như sau:
     Lịch thi lại lần 2:
     Môn  Tiếng Anh 2 - Tiết 13 ngày 28/8  phòng 43H2
     Môn  Hình Hoạ 1  -  Tiết 13 ngày 28/8  phòng 804TN
Vậy thử hỏi: 1 sinh viên làm thế nào có thể tham dự thi cùng lúc 2 môn ở 2 phòng thi khác nhau tại cùng một thời điểm? Phân thây chăng? Hay là dùng giải pháp thi hộ?
Em nói ra điều này có thể các thầy cô sẽ cho là nhỏ, không quan trọng - Nhưng với chúng em, là 1 sinh viên thì không hề nhỏ chút nào! Thời gian thì chỉ có hạn, việc mở lớp để theo học cũng đâu phải là việc dễ dàng gì!
Dạ! Thưa thầy! Đây không phải là lần đầu nhà trường có sự sai sót như thế! Mà đợt thi nào cũng có! Cũng trong đợt thi hè vừa rồi có nhiều sinh viên buộc phải sử dụng sự lựa chọn! Một là thi môn này, bỏ môn kia! Học phí thì vẫn đóng! Nhưng nào có được thi!
Dường như em đang dần mất niềm tin nơi trường! Ngôi trường mà em đã từng ước mơ, từng khát vọng để tiến tới!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Trước hết, rất cám ơn về sự tin cậy của em.
Đầu tiên thày phải nói hơi xa một chút.
Những khó khăn mà em và các bạn sinh viên hiện đang gặp trong trường Đại học Xây dựng so với khó khăn sau này các em gặp phải ngoài đời sẽ là rất nhỏ, thậm chí là không thể so sánh được.
Người đời có câu: Đường xa vạn dặm, thoả sức mà đi. Điều đó có nghĩa là: Khó khăn trong cuộc sống là đương nhiên, vượt qua khó khăn mới biết và mới đo được phẩm cách con người. Và niềm vui, sự kiêu hãnh của con người thường có được khi chế ngự những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua được đó.
Trong bối cảnh chung của một nước Vịêt Nam còn nghèo, trường ĐHXD hiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, lương cán bộ thấp..., nên trong trường còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, trong đó có "điều xấu" như em nêu. Giá như chúng ta thiết lập được hệ thống tổ chức thi cử trên máy tính; giá như các cán bộ bố trí lịch thi có trách nhiệm và tận tuỵ với công việc... thì sẽ phát hiện được sự bất hợp lý của lịch thi và bố trí lại.
Nhà trường chắc chắn biết và sẽ khắc phục được những "điều xấu" đó.
Tuy nhiên, điều thầy muốn nhấn mạnh ở đây lại là: Em phải luôn giữ được niềm tin, không phải là niềm tin vào trường ĐHXD, mà lớn hơn nhiều, đó chính là niềm tin vào cuộc sống. Rằng, mình có mặt trên cuộc đời này là vô cùng có ý nghĩa, do bản thân mình, vì người thân của mình và cho đất nước này. Mình sống, làm việc, sáng tạo vì niềm tin đó. Và đó cũng chính là sự tận hưởng cuộc sống, niềm vui của đời người.
Chúc em có nhiều niềm vui.
Thày Phạm Đình Tuyển - Chủ nhiệm Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Em ten la Vuong - www.huyenthoaigroup.com

Em vo tinh tim kim thong tin tren mang thi tim duoc trang web cua bo mon.

Ben cong ty em chuyen cung cap cac thiet bi cho cac nha may.

Cac thay co co the cho em xin dia chi va so dien thoai cac du an moi duoc khong ah?

vi du: nha may thit, nha may xi mang...?

 Xin cam on thay co

Em Vuong.

Mob: 0975 680 789


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Các thông tin đăng trên trang web bmktcn.com chủ yếu phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu nên không có địa chỉ và số điện thoại của các dự án xây dựng công nghiệp.

Công ty của em chuyên cung cấp các trang thiết bị cho các nhà máy. Đây cũng là các thông tin tham khảo cần thiết và rất thực tế cho sinh viên, học viên trong quá trình học tập, nghiên cứu và có thể là địa chỉ cung cấp trang thiết bị công nghiệp được ghi nhận khi họ ra trường.

Công ty của em có thể giới thiệu miễn phí các trang thiết bị trên trang web bmktcn. com tại mục: Công nghiệp/trang thiết bị công nghiệp.

Bộ môn KTCN xin gửi lời chào trân trọng đến Lãnh đạo Công ty của em.

28/9/2009- Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Ngày 26 tháng 9 năm 2009, Thinh Dao <arc_daothinh_kd@yahoo.com.vn> đã viết:

Thưa thây, cô . Em download khu đất tu duong link
((http://bmktcn.com/index.php?option=com_doantonghop&Itemid=&task=nvtk&id=8))ư
bộ môn sử dụng phông chữ gì mà em mở cad len bi lỗi phông chữ em không hiểu các chú thích cho lăm! Bộ môn có thể hướng dẫn cho em được không ah! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn  Kiến Trúc Công Nghiệp đã lập trang web rất bổ ích này ! Kính mong các thầy cô giúp đỡ. EM xin chân thành cảm ơn!


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Em có thể bổ sung bộ phông chữ được gửi kèm theo đây để có thể mở và đọc được các ghi chú trong hình vẽ.

28/9/2009. Bộ môn KTCN

Câu hỏi:

Một sinh viên tại địa chỉ : dgfd dfgd <tinhyeulunglinh_cdvn@yahoo.com>

em đang làm đồ án về thiết kế mặt bằng nhà máy thịt hộp.em đã tìm và tham khảo trong WED nhưng không thấy.mong các thầy giúp em cho em một bản thiết kế mặt bằng nhà máy thịt hộp để em tham khảo được không ạ.em xin trân thành cảm ơn và mong được các thầy hồi âm sớm.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Việc em tìm các tài liệu tham khảo để thiết kế nhà máy là cần thiết.

Nhưng em cũng cần lưu ý, đến tuần này là tuần 6 ( trên tổng thời gian làm đồ án 9 tuần), em phải chuyển sang việc thiết kế kiến trúc phân xưởng chính. Nếu không sẽ không kịp tiến độ. Em cần trao đổi với các bạn xung quanh xem họ làm đồ án như thế nào để học cách thực hiện.

Em có thể tham khảo tổng mặt bằng nhà máy chế biến thịt tại trang web bmktcn.com. mục công nghiệp/xí nghiệp công nghiệp.

23/9/2009 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Kính gửi bộ môn KTCN

Đồng kính gửi thầy trưởng bộ môn ktcn thầy :PHẠM ĐÌNH TUYỂN .

Em tên là : Phạm Sơn Tùng
Lớp : 51kd1 . MSSV :20306 .

    Hiện em thực hiện đồ án công nghiệp 1 giảng viên hướng dẫn là cô Tuấn Anh .
Để tài của em là nhà máy sản xuất kính đây là đề tài mới chưa có đồ án tham khảo và khá phức tạp với 35 hạng mục công trình . Để việc làm đồ án hiệu quả và bám sát thực tiến em đã đi  thăm quan nhà máy kính Đáp Cầu , tuy nhiên trong quá trình làm thủ tục gặp khá nhiều khó khăn nên phải sau 2 tuần em mới có thể vào nhà máy - ngày 15/9 .

    Ngày 17/9 em thông đồ án với cô Tuấn Anh và bị cô khiển trách đồng thời không thông qua đồ án vì chậm tiến độ . Em mong thầy cô xem xét cho em tiếp tục thực hiện đồ án em xin hứa sẽ thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ đuợc yêu cầu.

      Em xin chân thành cảm ơn thầy đã xem xét nguyện vọng của em .

      Kính mong phúc đáp của thầy !

      Phạm Sơn Tùng.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Theo quy định của Trường ĐHXD, nếu sinh viên nghỉ quá ¼ thời gian của môn học sẽ không được tiếp tục học tập. Đến tuần thứ 5 em mới đến cô giáo hướng dẫn để thông qua đồ án là quá chậm, cho dù vì bất cứ lý do gì. Vì em đã nghỉ đến 5/9 buổi thông qua. Việc cô giáo Trần Tuấn Anh không chấp nhận hướng dẫn đồ án của em là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, để em có cơ hội tiếp tục làm đồ án, hay có điều kiện trả nợ lần 2 (không phải học cùng với khoá sau). Em cần làm đơn gửi cô Tuấn Anh xin được tiếp tục làm đồ án. Thày chủ nhiệm Bộ môn sẽ có ý kiến đề nghị để cô chấp thuận.

Kết quả đồ án của em sẽ được quyết định phù hợp với quy định về đào tạo của Trường và chính vào sự cố gắng thực hiện đồ án trong những tuần tới của em.

21/9/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

Ngày 17 tháng 9 năm 2009, nbnm mnbmn <bebu_yeu_behech@yahoo.com> :

hiện em đang làm đò án tổng hợp về khu CN yên phong nhưng bản đồ nền về khu này của trang web cũng cấp em thấy còn thiếu , em có thể xin 1 bản đồ nền khác rõ ràng hơn đc ko a. vi dụ trong bản đồ nền có tỉnh lộ 286 nhưng thể hiện chỉ 1 mẩu nhỏ và ko rõ ràng ...
Mong bộ môn giúp đỡ .


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Bộ môn đã kiểm tra lại bản đồ nền KCN Yên Phong trong nhiệm vụ thiết kế đăng trên WEB. bmktcn.com. Bản đồ này hoàn toàn đủ để sinh viên có thể thiết kế đồ án tổng hợp. Tỉnh lộ 286 hiện là tuyến đường có mặt cắt rất nhỏ.

Em có thể vào trang WEB bmktcn/ mục Doanh nghiệp - Dự án/ Dự án quy hoạch KCN/ Dự án KCN Yên Phong để có thể tham khảo nút giao dự kiến Quốc lộ 18 với tỉnh lộ 286 và các thông tin quy hoạch xây dựng khác về KCN này.

Em nên chú ý khai thác các tài liệu trong WEB bmktcn,com để làm đồ án cho tốt.

18/9/2009. Bộ môn KTCN
Câu hỏi:

Kính gửi bộ môn KTCN,đồng kính gửi thầy trưởng bộ môn ktcn thầy :PHẠM ĐÌNH TUYỂN!
em tên là : HOÀNG THANH TUẤN
lớp : 50kd1
hiện em được phân về bộ môn công nghiệp dể làm đồ án tổng hợp.giáo viên hướng dẫn là cô giáo : THS.TẠ QUỲNH HOA
Em được biết cô đang đi công tác nước ngoài,hiện tại đã sang tuần thứ 5.em muốn biết bao giờ cô kết thúc công tác để kịp hướng dẫn nhóm em làm đồ án tổng hợp này.hiện tại chúng em cần làm gì để kịp tiến độ.thay mạt nhóm em xin chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Theo kế hoạch, cô giáo Tạ Quỳnh Hoa đi công tác trong khoảng 10 ngày.
Các em chủ động thực hiện đúng theo các yêu cầu của đồ án tổng hợp. Theo thầy, đó là các việc:
- Lựa chọn khu đất để quy hoạch KCN
- Thiết kế quy hoạch chi tiết KCN (Đánh giá hiện trạng; xây dựng phương án cơ cấu; đề xuất mạng lưới đường; quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất trên cơ sở giả định về các loại lô đất trong KCN; Tính toán nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của phương án quy hoạch).
Các em sẽ thông qua cô giáo hướng dẫn với các khối lượng thực hiện trên trong những ngày sắp tới.
7/9/2009 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN - TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy Phạm Đình Tuyển Chủ nhiệm bộ môn Kiến Trúc Công Nghiệp.

 Hôm trước em có lên bộ môn xin phép thầy cho bọn em được mở lớp “Lý thuyết Kiến trúc Công nghiệp II” trong học kỳ I năm học này nhưng thầy không đồng ý.

Chúng em biết đây là môn học chuyên ngành quan trọng nên thầy không muốn cho bọn em tự mở lớp vì như thế sẽ không đạt được những tiêu chí về chất lượng đào tạo của Bộ môn, Nhưng thưa thầy, bọn em chủ yếu là sinh viên khóa 49,50 và một số anh ở khóa 48 hiện còn nợ môn “Lý thuyết Kiến trúc Công nghiệp II”. Do môn học này chỉ có ở học kỳ II nên chúng em sẽ không thể được xét làm đồ án tốt nghiệp nếu không trả kịp môn học này trong học kỳ I năm nay. Thưa thầy hiện tại chúng em chỉ còn nợ lại duy nhất môn học này vì vậy chúng em mong thầy giúp đỡ để chúng em có thể mở được lớp trong học kỳ này để chúng em có cơ hội được sớm ra trường ạ.

Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Mặc dù thày đã trả lời một lần, nhưng thày vẫn nhắc lại rằng:

- Bộ môn KTCN không tổ chức học môn KTCN2 kỳ 3 của năm học 2008-2009 vào năm học 2009-2010.

- Lẽ ra sau khi trả nợ lần 2 không đạt, các em phải học lại cùng với Khoá 51KD theo đúng chương trình học tập. Nhưng các em đã không cố gắng thực hiện điều đó.

- Rút kinh nghiệm, các em phải đăng ký với Phòng Đào tạo theo đúng kế hoạch để được học môn KTCN2 cùng với khoá 52KD vào học kỳ 2 năm học 2009-2010, đi học đầy đủ để có kết quả tốt trong kỳ thi.

01/9/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Kính gửi  : Thầy chủ nhiệm Bộ môn KTCN .
Em là Chu Minh Thắng ,sinh viên 50kd8 khoa Kiến trúc & Quy hoạch.
Hiện em và một số bạn đang nợ môn Kiến trúc Công nghiệp II và thiếu số  tín chỉ tích lũy để xét làm Đồ án tốt nghiệp vào năm 2010.
Nhưng trong học kỳ III ( học hè ) lại không có lớp và nhà trường chỉ tổ chức ôn học vào học kỳ II của năm học.
Em muốn thay mặt các bạn mở lớp học môn KTCN II buổi tối để tích lũy đủ số tín chỉ và được xét làm đồ án tốt nghiệp đúng kì hạn.
Mong thầy cho em biết thêm thông tin để có thể đăng ký môn học và trả nợ đúng hạn.
Em xin chân thành cảm ơn. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

Lẽ ra em phải theo học trả nợ môn KTCN 2 với khoá 51KD để đảm bảo đủ tín chỉ xét làm đồ án tốt nghiệp.

Bộ môn KTCN không có kế hoạch tổ chức dạy buổi tối.

VÌ vậy theo chương trình học tập của Trường, em phải theo học môn KTCN 2 cùng với khoá 52KD vào học kỳ II của năm học này. Em phải đăng ký với Phòng Đào tạo để được học. Ngày từ đầu học kỳ II phải xem thời khoá biểu để đến lớp học ngay từ đầu. Em có thể tuỳ ý lựa chọn lớp, từ 52KD1-52KD8 để học. Chú ý đi học đầy đủ mới đủ điều kiện để thi.

27/8/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

Chào Thầy!
Em là Ninh Thành sinh viên lớp 52kd4.
Qua 2  buổi nghe giảng trên lớp em thấy Thầy nhắc nhiều đến 2 từ "sáng tạo" đặc biệt với sinh viên Kiến Trúc thể hiện trong các đồ án. Thầy đánh giá các đồ án hầu như không có sự sáng tạo.
Theo em biết thì "sáng tạo" là quá trình mà tạo ra sự vật đảm bảo 2 điều kiện: mới và hữu ích. Để sáng tạo thì có nhiều cách kích thích não bộ. Những quá trình kích thích đó là cơ sở để sáng tạo.
Vậy Thầy có thể trả lời em câu hỏi là quá trình làm đồ án thì cần những cơ sở nào để có quá trình sáng tạo ở đấy?
Em hỏi Thầy câu này là vì sau mỗi đồ án em thấy mình không học được nhiều điều, và trước khi làm đồ án về loại công trình nào đó thì em nghĩ kiến thức của chúng em chưa được tích lũy đủ để có quá trình sáng tạo ở đó. Mà chưa phải là sự sáng tạo thì các Thầy và ngay cả chúng em cũng làm sao thấy được cái mới cái đẹp của đồ án, còn tính hữu ích nữa. Thực tế nhiều người trong số sinh viên lo không lụt đồ án là một thành công rồi.
Em đang có thắc mắc là liệu cách đào tạo như vậy của nhà trường đã đúng chưa? Vì đứng trước mỗi đồ án sinh viên chúng em đều thấy thiếu tự tin và phía trước là cả dãy những lộn xộn khó mà tìm ra cách giải quyết.
Cho em hỏi tại sao bây giờ đồ án không được chấm công khai để sinh viên có thể tham khảo bài của bạn khác và rút kinh nghiệm cũng như để tích lũy kiến thức cho mình nữa? Bây giờ chỉ thu đồ án rồi báo điểm thôi thì chúng em thật là hụt hẫng sau mỗi đồ án vì không thu được mấy kiến thức.
Mong nhận được câu trả lời sớm của Thầy!


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.

1) Em đã xác định đúng nội dung cơ bản của khái niệm sáng tạo, đó là: mới và hữu ích.  Trong một nền kinh tế sản xuất hàng hoá toàn cầu, một dân tộc muốn tồn tại và phát triển phải trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất hàng hóa. Và muốn sản xuất ra hàng hoá có thể cạnh tranh được thì phải phát triển công nghệ. Vì vậy, ngày nay người ta còn nói đến quyền lực công nghệ. Sáng tạo chính là cội nguồn của công nghệ. Nhưng làm thế nào để trở thành con người sáng tạo và một dân tộc sáng tạo là việc không hề đơn giản.

2) Nếu hiểu một đồ án được đánh giá: mới + hữu ích = đồ án có tính  sáng tạo, thì ngay lập tức ta phải trả lời câu hỏi: Mới với ai, mới so với công trình xây dựng trong nước hay trên bình diện thế giới. (Như vậy sinh viên và cả giáo viên phải có kiến thức và nhiều tài liệu để có thể tổng hợp về loại hình công trình đó...); Hữu ích với ai, với chủ đầu tư, với cộng đồng dân cư hay với loài người...

Như vậy, trường Đại học Xây dựng không thể đào tạo các sinh viên thành ngay một kiến trúc sư sáng tạo. Trường nào cũng vậy thôi. Đó là một quá trình lâu dài.

Nhưng trường Đại học Xây dựng phải đào tạo cho được những con người từ môi trường học phổ thông  (phụ thuộc gia đình và học theo sách) thành con người của môi trường xã hội (công dân độc lập và tự học để sáng tạo). Thông qua việc học tập, làm đồ án, nghiên cứu khoa học, sinh viên từng bước làm quen với tư duy sáng tạo và công việc sáng tạo. Dần dần hoạt động sáng tạo trở thành phẩm chất tự nhiên của con người họ. Khi ra trường, tuỳ theo môi trường làm việc, họ sẽ phát huy và tạo ra của cải vật chất cho xã hội phù hợp với môi trường đó.

3) Cơ sở để sáng tạo trong quá trình làm đồ án chính là môi trường khuyến khích tư duy sáng tạo.

- Về con người: Sinh viên phải nhận thức (và các giáo viên phải làm cho sinh viên nhận thức được): làm đồ án không chỉ đơn thuần là học một môn học - một công đoạn đánh giá trong quá trình đào tạo mà còn chính là một quá trình tập sự làm quen với tư duy sáng tạo và công việc sáng tạo. Đồ án đối với sinh viên kiến trúc có thể ví tương tự như một mảnh đất đối với người nông dân. Khi người nông dân đứng trước mảnh đất, bao nhiêu dự định, ý tưởng, suy nghĩ nảy sinh. Người sinh viên cũng vậy. Họ đang tập cày, bừa trên cánh đồng hình vẽ, để cho ý tưởng về các công trình kiến trúc hình thành. Làm đồ án không phải là thực hiện một công việc mà còn là đối thoại với một công việc.

- Về nghề nghiệp: Kiến trúc là một lĩnh vực tư vấn tương đối phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều con người. Vì vậy, hãy bắt đầu sáng tạo từ cái nhỏ nhất, từ chi tiết nhỏ nhất. Ban đầu  chưa có cả một đồ án mang tính sáng tạo đâu mà chỉ có những phần sáng tạo. Nhưng đó sẽ là mở đầu cho các công việc sáng tạo sau này. Giáo viên hướng dẫn phải ủng hộ, hướng dẫn, khuyến khích những ý tưởng sáng tạo dù là nhỏ nhất trong từng nội dung đồ án của sinh viên.

4) Về việc chấm đồ án: Bộ môn KTCN luôn mong muốn chấm đồ án kiến trúc một cách công khai, mong muốn biến ngày chấm đồ án là ngày hội nhỏ của sự sáng tạo. Nhưng do trường hiện không đủ cơ sở vật chất để làm điều đó. Hy vọng trong thời gian ngắn nữa chúng ta sẽ khắc phục được khó khăn này.

5) Con người chia làm hai loại: Loại thứ nhất chờ cơ hội đến để nắm bắt và loại thứ hai là tạo lập cơ hội. Tại sao các em không phải là những người chủ động tạo lập cơ hội. Các em có thể thành lập Câu lạc bộ sáng tạo Kiến trúc ĐHXD. Tại đây thu hút những người thích sáng tạo, trước hết thông qua các hoạt động sáng tác kiến trúc. Nếu các em tạo lập được CLB đó, thày sẽ hỗ trợ các em về mặt tài chính cho hoạt động của CLB.

21/8/2009. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN-TS.Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

kính gửi các thày bộ môn ktcn.

 e là đào trọng phúc -sinh viên lớp 52kd3, e và 1 số bạn có biết về việc nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường mình nhưng chưa hiểu rõ về cách đăng kí để tham gia nghiên cứu khoa học.chúng em muốn tham gia NCKH thì phải đăng kí như nào và có yêu cầu gì không?

mong các thày giải đáp cho e về thắc mắc này,để em có thể hiểu rõ về  việc đăng kí NCKH .e xin chân thành cảm ơn


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Rất hoan nghênh mong muốn tham gia NCKH của các em.

Theo quy định, việc tổ chức NCKH của sinh viên do Khoa Kiến trúc và Quy hoạch chịu trách nhiệm. Vì vậy các em cần phải:

- Liên hệ trực tiếp với thày Chủ nhiệm khoa, hoặc các thày Phó chủ nhiệm khoa để đăng ký đề tài.

- Trao đổi với thày chủ nhiệm lớp, để thày giúp các em liên hệ với Khoa và giới thiệu cho các em thày, cô giáo am hiểu hướng nghiên cứu của các em để hướng dẫn các em thực hiện đề tài. Đây là cách tốt nhất.

- Như mọi năm, thời gian tổ chức cho một đợt NCKH của sinh viên thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, khoảng 4 tháng. Thời gian không nhiều, để có hiệu quả các em phải chuẩn bị kỹ hướng nghiên cứu và nhất là huy động được các bạn nhiệt tình và sáng tạo trong công việc.

Chúc các em thành công.

20/8/2009. Bộ môn KTCN

Câu hỏi:

Em : Lê Doãn Thắng  sv:50kd1
Em thay mặt các bạn cảm ơn thầy đã tạo điều kiện cho chúng em về việc trả kịp đồ án CN1 kỳ tới .
Thầy cho chúng em hỏi là nhiệm vụ đồ án của chúng em vẫn là những nhiệm vụ mà kỳ học hè 2008 -2009 vừa rồi chúng em được giao hay chúng em phải làm theo lớp nào mà chúng em đăng ký .
Và khi đi đăng ký danh sách học lần 2 này thì chúng em có cần phải giấy xác nhận của bộ môn CN không hay chỉ cần đăng ký vào lớp mình học và sẽ được bộ môn cho vào điểm kỳ vừa rồi .Kính mong thầy giải đáp cho chúng em .Chân thành cảm ơn thầy cô 1 lần nữa tạo điều kiện cho chúng em.


Trả lời:

Kế hoạch trả môn KTCN1 và 2 lần 2 kỳ 3 năm học 2008-2009 Bộ môn KTCN đã có thông báo trên bmktcn.com.

Khi đi đăng ký danh sách học lại, sinh viên không cần phải có giấy xác nhận của Bộ môn KTCN.

19/8/2009- Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Vào 02:52 Ngày 15 tháng 8 năm 2009, Nghĩa Nguyễn Hữu <nguyenhuunghiaxd@gmail.com> đã viết:

EM cảm ơn thầy đã trả lời thư của em. !
Theo em được biết thì hết kì I năm thứ 5 trường sẽ xét điều kiện làm đồ án tốt nghiệp cho sinh viên. Như vậy em có cách nào đang kí trả nợ môn đồ án KTCN1 kịp thời hạn được không? Bây giờ em có thể đang kí học lại môn này trong kì học tới không ah?
Hoặc bộ môn có thể châm trước cho bọn em nộp lại đồ án lần 2, vì số lượng sinh viên nộp đồ án không nhiều, mà bình thường với các môn học sinh viên đều được thi lại lần 2 nếu lần 1 thi chưa qua.
Em rất nóng lòng nhận được thư của thầy. mong thầy giúp đỡ bọn em ah.!
Em xin chân thành cảm ơn thầy.

 

Và một số câu hỏi có nội dung tương tự của một số bạn sinh viên khác.

 

 


Trả lời:

Thầy đã nhận được thư của em.
Em cần phải đăng ký với Khoa và Phòng Đào tạo để trả nợ môn học KTCN1 với Khoá 51KD.
Kế hoạch học tập trong hè rất ngắn, đây thực chất là trả nợ môn học đồ án KTCN lần thứ 3, vì vậy không có việc thị lại lần 2 như các môn học học trong hai học kỳ chính thức.
Chủ nhiệm Bộ môn KTCN-TS.Phạm Đình Tuyển.

Câu hỏi:

Vào 16:49 Ngày 17 tháng 7 năm 2009, trieuducdoan doan <trieuducdoan85@gmail.com> :

Tên em là Triệu Đức Đoàn sinh viên lớp 49kd3 MSSV:20495.49  

Trong kỳ hè này em có đăng ký học lại môn đồ án công nghiệp 1.Nhưng trên bộ môn đã có danh sách nhưng không có tên em trong đó.em đã làm thủ tục đăng ký trên phòng đào tạo và nộp tiền đầy đủ.kính mong các thầy cô tạo điều kiện cho em để em được làm đồ án công nghiệp 1.em xin chân thành cảm ơn.  


Trả lời:

17/7/2009. Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Bộ môn KTCN không tự đặt ra danh sách đăng ký học lại, mà cũng nhận danh sách này từ phòng Đào tạo, vậy  em nên kiểm tra lại danh sách trên phòng Đào tạo, có thể xin danh sách bổ sung.
Bộ môn KTCN vẫn tạo điều kiện cho em học lại môn học ĐAKTCN1 trong hè. Chiều thứ 7 hàng tuần BMTKC tổ chức thông qua đồ án. Em đến Bộ môn để nhận nhiệm vụ thiết kế và tiến hành làm đồ án theo quy định. Trong thời gian làm đồ án em phải hoàn tất các thủ tục (có tên trong danh sách đăng ký học lại) thì sau này kết quả học tập mới được công nhận.
Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

16/7/2009. Em chào Thầy.
Em là sinh viên Trần Ngọc Tiến lớp 49kd3 mssv 21274.49 . Trong kỳ 2 vừa rồi em có học lại môn KTCN2 ở lớp 51kd3 do Thầy giảng dạy. Trong quá trình học tập em có đi học đầy đủ và làm bài tập lớn . Em đi thi đợt 1 nhưng không qua và em đã cố gắng ở lần thi đợt 2 , nhưng khi báo điểm thì trong danh sách điểm lại ghi là em vắng không đi thi . Em mong Thầy xem lại giúp em vì hôm thi lại em có đi thi và làm bài cẩn thận.
Mong Thầy sớm trả lời giúp em vì đây là môn chuyên ngành quan trọng liên quan đến việc xét tốt nghiệp của em kỳ tới.
Em xin chân thành cảm ơn!


Trả lời:

16/7/2009. Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Bộ môn KTCN đã công bố điểm thi KTCN 2 lần 2 vào ngày 06/7/2009. Đến nay em mới xem điểm và có ý kiến thắc mắc, như vậy là chậm. Cần phải tập trung cho công việc chính trong giai đoạn hiện nay là học tập.

Em phải làm đơn xin phúc tra lại điểm thi. Đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo, ĐHXD. Phòng Đào tạo sẽ yêu cầu Bộ môn KTCN kiểm tra lại. Ngay hôm nay thày cũng cho kiểm tra lại bài thi KTCN2 lần 2 của lớp 51KD3.

Hiện tại, Bộ môn KTCN đang tổ chức kế hoạch học hè môn KTCN cho sinh viên năm cuối (Kế hoạch học hè trên trang WEB bmktcn.com). Trong khi chờ đợi kết quả phúc tra, em có thể xin Khoa KT và QH và Phòng Đào tạo cho phép bổ sung vào danh sách học hè.

TS.Phạm Đình Tuyển. Bộ môn KTCN.

Câu hỏi: Kính thưa: Thầy Phạm Đình Tuyển - Chủ nhiệm bộ môn Kiến trúc Công nghiệp và cô Nguyễn Tuấn Anh hướng dẫn em đồ án KTCN2.
Em tên là :Lê Doãn Thắng sinh viên lớp 50kd1 mssv:20213.50
Em có thắc mắc về điểm thi môn KTCN2 vừa rồi ,lần 1 em đi thông đủ nhưng em làm thiếu khối lượng nên được 4 điểm lần 1 em không có gì thắc mắc. Nhưng lần 2 em đã cố gắng hoàn thành đủ khối lượng có nộp bài và ký trên văn phòng bộ môn vậy mà kết quả bài của em được 0 điểm không hiểu vì không có bài hay là vì sao ạ? Mong thầy và cô giúp em giải đáp thắc mắc này.
Chân thành cảm ơn thầy cô.

Trả lời:

Thày chủ nhiệm Bộ môn đã trực tiếp kiểm tra lại điểm Đồ án KTCN 2 lần 2 của em. Đã có sự sơ xuất khi vào điểm. Bài của em – Lê Doãn Thắng -50KD1 được 6 điểm. Bộ môn KTCN đã chỉnh sửa lại điểm,  thông báo trên trang WEB và gửi kết quả này cho Phòng Đào tạo.

Chúc em năm học tới 2009-2010 đạt kết quả tốt.

10/7/2009- TS.Phạm Đình Tuyển. Bộ môn KTCN.


Câu hỏi:

Ngày 09/ 7/2009, con w <gold_nevermind@yahoo.com>

Kính gửi các thày cô bộ môn công nghiệp!
Em hiện đang rất thắc mắc về điểm đồ án Công nghiệp 2 vừa được thông báo.Em muốn được hỏi rõ về đồ án của em thì có thể liên hệ với ai?
Liệu khoa có thể mở thêm 1 lớp học lại cho các sinh viên vừa trượt đồ án được không ?Vì bây giờ mới biết điểm, chúng em ko thể đăng ký học lại được nữa, mà môn này lại liên quan trực tiếp đến việc có được làm tốt nghiệp hay không của chúng em.Nợ đồ án này chắc chắn chúng em sẽ không được làm tốt nghiệp và ra trường đúng hạn!
Em mong các thày cô xem xét về đề nghị của em !


Trả lời:

9/7/2009. Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Nếu em có thắc mắc về điểm đồ án KTCN 2 lần 2 vừa thông báo, em có thể làm đơn xin phúc tra lại. Đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo, ĐHXD. Phòng Đào tạo sẽ yêu cầu Bộ môn KTCN tổ chức chấm lại bài của em.

Hiện tại Bộ môn KTCN có tổ chức học hè năm học 2008-2009, trong đó có môn học KTCN 2. Phòng Đào tạo đã gửi danh sách sinh viên đăng ký cho Bộ môn và Bộ môn cũng đã có kế hoạch thực hiện. Em có thể xem trong trang WEB bmktcn.com. Trong khi chờ đợi kết quả phúc tra điểm, em có thể đăng ký ngay với Khoa Kiến trúc và Quy hoạch và Phòng Đào tạo để bổ sung vào danh sách học hè.

TS. Phạm Đình Tuyển. Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Kính thưa: Thầy Phạm Đình Tuyển - Chủ nhiệm bộ môn Kiến trúc Công nghiệp - trường Đại học Xây Dựng. Em tên là: Nguyễn Trọng Hà - Lớp: 50kd6 – MSSV: 20980.50. Em đại diện cho một nhóm sinh viên K49 và K50 hiện vẫn đang nợ môn “Lý thuyết KTCN 2”. Do đây là môn học thuộc học kỳ II nên bọn em phải trả được trong hè này mới có thể được nhận đồ án tốt nghiệp đúng hạn là vào học kỳ II năm học 2009-2010. Hiện tại em đang liên hệ với phòng đào tạo để mở lớp, nhưng phòng đào tạo nói phải có giáo viên nhận dạy thì mới mở được lớp. Vì vậy em viết thư này kính mong thầy giúp đỡ chúng em có thể mở được lớp trong hè này để bọn em có thể được nhận đồ án tốt nghiệp đúng hạn ạ.

Em xin chân thành cảm ơn thầy!


Trả lời:

Về nguyên tắc, Bộ môn KTCN không thể phân công các thày dạy vào những ngày hè được, vì các thày, cô giáo cũng phải được nghỉ hè. Tuy nhiên, do yêu cầu của các em, Bộ môn KTCN sẽ tạo điều kiện để cho các em có thể học và trả nợ môn KTCN 2 trong hè.

Các  em sẽ liên hệ với phòng đào tạo để mở lớp.

Kế hoạch học tập, thày giáo dạy sẽ được  Bộ môn KTCN thông báo trên trang WEB trong tuần này- tuần 47.

Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

Tên em là: NGUYỄN XUÂN LỢI MSSV: 31006.46, LỚP : 48KD1

Trước đây em có nhờ thầy giúp đỡ sửa lại cho em MSSV của em bị nhầm ở bảng "Kết quả chấm tiến độ đợt 2" và Bộ môn KTCN đã sửa giúp em. Nhưng hôm Bảo vệ sơ khảo Đồ án tốt nghiệp, ở bảng danh sách dán ở phòng bảo vệ em lại  thấy vẫn chưa chỉnh sửa MSSV. Vì vậy em rất mong Bộ môn giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn thầy rất nhiều!

Thông tin của em như sau: Họ tên: NGUYỄN XUÂN LỢI; MSSV: 31006.46 (không phải là 30954.46)LỚP 48KD1; Đề tài TN: QUY HOẠCH CHI TIẾT KCN TẬP TRUNG BẮC PHÚ CÁT (306HA) - THIẾT KẾ NHÀ MÁY DỆT.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Đó vẫn là bản danh sách với lỗi nhầm cũ. Thầy sẽ yêu cầu Bộ môn chỉnh sửa và kiểm tra lại danh sách gốc tại Khoa.

Chúc em đạt kết quả tốt ĐATN.

08/6/2009-TS. Phạm Đình Tuyển. Bộ môn KTCN.

Câu hỏi: Thưa thầy, em là Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 51KD4 trường ĐHXD. Trong quá trình ôn tập em có một vài thắc mắc, mong thầy giải đáp giúp ạ.
1. Về chiều cao NCN: Chiều cao NCN được tính từ sàn tầng 1 đến đỉnh cột hay đến mái ạ?
2. Về kết cấu đỡ kết cấu mang lực mái: Nếu em muốn dùng dầm BTCT có kích thước chiều cao h=1390 để đỡ mái thì chiều cao của kết cấu đỡ KCMLM sẽ là bao nhiêu ạ? Vì trong tài liệu chỉ có kích thước tham khảo dành cho giàn ạ.
3. Về kết cấu thép: kích thước của cột thép (chữ I) cho B=6m,12m ạ.

Trả lời:

- Câu hỏi 1 thày đã trả lời chung cho các thắc mắc của các sinh viên khác, trên trang WEB, bmktcn.com.

- Về chiều cao kết cấu đỡ kết cấu mang lực mái: Chiều cao dầm phụ thuộc vào nhịp kết cấu phải vượt, trong trường hợp này là bước cột. Nếu B 12m chiều cao kết cấu đỡ kết cấu mang lực mái bằng BTCT : 1,2-1,4m (bằng 1/8-1/10nhịp). Nếu kết cấu bằng thép chiều cao khoảng 0,8m (1/15nhịp dầm)

- Về kích thước cột thép: Cột thép có rất nhiều dạng: Cột đặc và cột rỗng, kích thước cột phụ thuộc vào tải trọng truyền vào cột. Cột đặc bằng thép có kích có thể lấy (250-300) x (400 -600). Cột rỗng chia thành hai phần: Phần cột trên là cột đặc kích thước có thể lấy: 300x400, phần cột dưới là cột rỗng, kich thước có thể lấy (350-400) x (2000-2400).

Chúc em đạt kết quả thi tốt.

01/6/2009- TS. Phạm Đình Tuyển- Bộ môn KTCN.
Câu hỏi:

Em là Trang, học lớp 51KD4. Em xin phép hỏi thầy một chút ạ. Phần đề cương em đã download về từ web bmktcn.com, em không hiểu lắm về yêu cầu của đề. Theo như yêu cầu 2,3,4 thì tất cả mặt bằng lưới cột, 2 mặt cắt bọn em chỉ việc vẽ dạng sơ đồ đơn giản phải không ạ? Còn mục 5 yêu cầu chi tiết cấu tạo từ móng đến mái là bọn em phải vẽ kỹ lại toàn bộ mặt cắt, hay là chỉ trích chi tiết trên mặt cắt ra rồi vẽ cấu tạo, kích thước các chi tiết ấy thôi hả thầy?

Em mong sớm được thầy giải đáp. Em xin cảm ơn thầy!


Trả lời:

Đề cương ôn tập Phần cấu tạo kiến trúc nhà công nghiệp có nội dung yêu cầu sinh viên phải hiểu và nắm được giải pháp cấu tạo kiến trúc của nhà. Trên cơ sở các thông số về mặt bằng, mặt cắt nhà công nghiệp, trong bài thi sinh viên phải thể hiện được nội dung:

1) Vẽ sơ đồ toàn bộ mặt bằng của nhà với hệ thống trục phân chia và lưới cột; các kích thước cơ bản của nhà (bước cột, nhịp nhà); giải pháp kết cấu xây dựng nhà (cột, tường...);

2) Vẽ sơ đồ mặt cắt ngang và dọc nhà với các kích thước cơ bản của nhà (nhịp, bước cột, chiều cao nhà) và giải pháp xây dựng nhà (đặc biệt là khung chịu lực của nhà);

3) Vẽ chi tiết cấu tạo từ móng đến mái (trích một phần của mặt cắt) với các chỉ dẫn nhằm cụ thể hóa giải pháp xây dựng nhà.

Đây là những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong quá trình thiết lập các phương án kiến trúc.

Chúc em đạt kết quả thi tốt.

01/6/2009- TS. Phạm Đình Tuyển- Bộ môn KTCN.

Câu hỏi:

 Thưa thầy em muốn hỏi chiều cao của nhà công nghiệp được tính từ đâu đến đâu, có phụ thuộc vào khoảng cách bước cột và nhịp nhà không?

le xuan (29/5/09 10:34)


Trả lời:

Chiều cao của nhà công nghiệp (trong kết cấu khung phẳng) được xác định như sau:

- Nhà công nghiệp 1 tầng: Chiều cao nhà công nghiệp được tính từ mặt nền đến mặt dưới kết cấu mang lực mái.

- Nhà công nghiệp nhiều tầng: Chiều cao tầng 1 được tính từ mặt nền đến mặt sàn tầng trên; chiều cao tầng giữa được tính từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia; chiều cao tầng trên được tính từ mặt sàn đến mặt dưới kết cấu mang lực mái. Chiều cao nhà cũng tính từ mặt nền đến mặt dưới kết cấu mang lực mái.

Như vậy cách tính chiều cao của nhà không phụ thuộc vào nhịp nhà và bước cột.

Tuy nhiên trong xây dựng còn phải chú ý đến chiều cao thông thuỷ (chiều cao thực của không gian cho hoạt động sản xuất).

TS. Phạm Đình Tuyển - Bộ môn KTCN - 29/5/2009

Câu hỏi:

Em chào thầy ạ.
Thầy cho em hỏi môt chút a. Sự khác nhau cơ bản giữa kiến trúc nhà công nghiệp 1 tầng và nhiều tầng ạ.em mong nhận được hồi âm. em cảm ơn a.
Nghiêm Thành



Trả lời:

Chào em.

- Trong nhà công nghiệp người ta thường phân làm 2 loại: Nhà công nghiệp một tầng và nhà công nghiệp nhiều tầng.
- Sự phân loại đó chủ yếu dựa vào hình dạng khung chịu lực của nhà. Khung nhà công nghiệp nhiều tầng có hệ thống dầm đỡ sàn của các tầng. Khung nhà công nghiệp một tầng không có hệ thống dầm đỡ sàn.
- Tuy nhiên cũng phải thấy rằng mọi cách phân loại đều chỉ mang tính tương đối. Ví dụ như một nhà công nghiệp sử dụng kết cấu không gian. Xét về phân loại kết cấu chịu lực thì đây là nhà một tầng. Nhưng trong không gian này lại có nhiều tầng. Đỡ các tầng này là hệ thống các khung phụ tách hoàn toàn khỏi khung chính của nhà. Như vậy, theo cách nhìn nhận về kết cấu chịu lực thì là nhà một tầng, nhưng theo sử dụng thì đây lại là nhà có nhiều tầng. (Điều này cũng tưong tự như trong nhà triển lãm). Loại nhà này người ta gọi là: Nhà một tầng với các ngăn tầng.

 Chúc em học tập tốt.

TS.Phạm Đình Tuyển - Bộ môn KTCN

 
Trang: 1 2 3 4 5
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com