Tuần -15 - Ngày 16/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
SINH VIÊN HỎI - BMKTCN TRẢ LỜI
Câu hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Câu hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Câu hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 

Câu hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 
Câu hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 
Câu hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 
Câu hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 

Câu hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 

Câu hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 

Câu hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 

Câu hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Câu hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  

Câu hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Câu hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Câu hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Câu hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Câu hỏi:  Em là sinh viên K59 đang học môn kiến trúc công nghiệp 1 
Thầy cô cho em hỏi các văn bản  quy phạm liên quan đến quy hoạch tổng mặt bằng xí nghiệp công nghiệp gồm những văn bản nào?

Em xin cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 

Rất chú ý: Khi thực hiện Học phần Kiến trúc Công nghiệp cần phải đọc các tài liệu có liên quan đã được Bộ môn KTCN đưa lên WEB bmktcn.com, trong đó nội dung em hỏi. 
Em có thể đọc các vấn đề em nêu tại phần: Khái niệm chung về thiết kế kiến trúc XNCN – 
http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=18 
Chúc em có nhiều sự chủ động và sáng tạo trong học tập.

Ngày 27/8/2016, Bộ môn KTCN, Trường ĐHXD 
Câu hỏi:

cho e hỏi  e đang làm đồ án kiến trúc.  
nhà e thiết kế 40m2 mật độ xây dựng là 100% vậy e có thể thiết kế ban công nhô ra 1 chút đc k ạ 


Trả lời:  Bmktcn.com đã nhận được thư của em.
Theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam, phần nhà được phép nhô quá chỉ giới đường đỏ trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, gắn với điều kiện: 
- Độ cao so với mặt hè lớn hơn và bằng 3,5m;
- Ban công có thể đua ra tối đa: 0m với lộ giới rộng dưới 7m; 0,9m với lộ giới 7-12m; 1,2m với lộ giới 12-15m; 
- Độ vươn ra phải nhỏ hơn chiều rộng của vỉa hè ít nhất là 1m; 
- Trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành logia hay buồng; 
- Vị trí độ cao và độ vươn ra cụ thể phải phù hợp với cảnh quan chung.

Ngày 15/8/2016, Bmktcn.com

Câu hỏi:  Thầy cô cho e hỏi: 
Đồ án kiến trúc công nghiệp 1 e co làm và nộp bài sao trên trang đào tạo e lai ko co điểm ah ? 
Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.  
Em cần trình bày rõ: Không có điểm hay là điểm 0; em học tại lớp nào; giảng viên phụ trách và cần phải liên hệ ngay với giảng viên để hỏi rõ lý do tại sao. Có thể do vào điểm nhầm, vào điểm thiếu.... 
Sau đó phải làm ngay đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo. 

Ngày 19/7/2016. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển. 

Câu hỏi:  Em chào thầy cô trong Bộ môn.

Em là sinh viên k57 chuẩn bị bước sang năm cuối. Lớp em vừa nhận được điểm đồ án công nghiệp 2 trong đó có em và nhiều bạn khác bị trượt .Em muốn hỏi thầy cô có thể mở lớp nguyện vọng học lại trong kì 1 năm học mới này để tạo điều kiện cho bọn em trả nợ và làm đồ án tốt nghiệp đúng hạn được không ạ. Mong muốn thầy cô giúp đỡ bọn em .

Em xin cảm ơn thầy cô !


Trả lời:  Bộ môn Kiến trúc Công nghiệp đã nhận được thư của em.

Theo quy định, Bộ môn KTCN (hay bất kỳ một Bộ môn nào khác trong trường) không được phép mở lớp nguyện vọng để sinh viên trả nợ học phần. Bộ môn giảng dạy và thi kết thúc học phần theo phân công giảng dạy của nhà trường. Vậy em phải trực tiếp lên phòng Đào tạo để hỏi thông tin về các lớp học lại trong năm học mới 2016-2017.

Chúc em học tập tốt!

Ngày 28/6/2016, Bộ môn Kiến trúc Công nghiệp
Câu hỏi: Em chào thầy ạ. Em là sinh viên năm cuối, e đang trong thời kỳ làm đồ án tốt nghiệp, đề tài về xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành phân vi sinh compost. Em viết mail này xin thầy một vài tài liệu về quy trình sản xuất,dây chuyền công nghệ sản xuất  phân vi sinh compost. Em xin cám ơn thầy.


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện tại, trên trang WEB bmktcn.com có 3 dự án về nhà máy xử lý rác thải (Tại mục: Doanh nghiệp- Dự án/ Dự án công trình đầu mối HTKT): 
- Nhà máy xử lý rác thải thị xã Sông Công, Thái Nguyên 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5814&Itemid=228  
- Nhà máy phân loại, tái chế và xử lý chất thải Thuận Thành, Bắc Ninh  
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5169&Itemid=228 
- Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Sóc Sơn, Hà Nội  
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=4012&Itemid=228 
Em tìm thêm các tài liệu về dự án có liên quan khác, đặc biệt là từ các nước có công nghệ xử lý rác thải tiên tiến.
Ngày 22/2/2016. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN: TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi: Em chào các thầy cô trong bộ môn ạ. Em là sinh viên lớp 59KT5.
Em muốn tìm đề cương ôn tập môn Kiến Trúc 1, nhưng em lên trang web của bộ môn tìm mà không thấy, thầy cô có thể cho em xin đề cương môn học được không ạ. Em cảm ơn thầy cô ạ.


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Đề cương ôn tập môn học Kiến trúc 1 theo quy định đã đăng trên WEB bmktcn.com: (Mục thông tin định kỳ, bên trái màn hình giao diện): http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=274&Itemid=85 
Ngày 22/2/2016. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN: TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi:

Em chào thầy ạ! E là học sinh lớp 56kd3! E đang trong thời kỳ làm báo cáo thực tập! Em muốn lựa chọn đề tài nhà quy hoạch khu nhà ở công nhân cho khu công nghiệp để làm đề tài tốt nghiệp, cũng như bổ sung vào bẩn báo cáo thực tập của mình, nhưng e tìm mãi mà không có  có tài liệu của 1 dự án cụ thể nào để phát triển thành nhiệm vụ thiết kế cho đề tài của mình. Vậy thầy cũng như bộ môn có thể cho em tài liệu về 1 dự án nhà ở công nhân nào để em phát triển thành đề tài đồ án tốt nghiệp được không ạ! E xin cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Em có thể tham khảo các tài liệu về dự án nhà ở công nhân tại web: http://nhaoxahoivietnam.vn (do Bộ môn KTCN lập)

Chúc em đạt kết quả tốt học phần đồ án tốt nghiệp

Bộ môn KTCN

Câu hỏi: Em chào thầy cô trong bộ môn 
Em muốn tìm tài liệu slide về môn" KTCN và CT đầu mối hạ tầng KT"  trên trang wed bộ môn nhưng ko thấy , thầy cô có thể chỉ cho em cách tìm và dowload nội dung giáo trình dc ko ạ , em xin cám ơn

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Các tài liệu về nội dung giáo trình liên quan đến Nguyên lý thiết kế Kiến trúc công nghiệp và Công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật có thể tìm thấy tại mục: Học liệu mở tại WEB bmktcn.com.
http://bmktcn.com/ocw.php
Ngày 18/11/2015 Bộ môn KTCN
Câu hỏi:  Em có câu hỏi về Xây Dựng Công Nghiệp mong thầy trả lời giúp em. Em cảm ơn
Ảnh hưởng thiết kế nhà công nghiệp đến tổ chức các điều kiện làm việc


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Tổ chức điều kiện làm việc trong XNCN có nội dung liên quan đến 4 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc XNCN và công trình công nghiệp: Nhóm nhân tố về khoa học lao động; Nhóm nhân tố về công nghệ sản xuất; Nhóm các nhân tố về kinh tế XNCN và Nhóm nhân tố về kiến trúc- xây dựng. 
Nội dung có tính nguyên lý của vấn đề này em có thể đọc trong Học liệu mở, tại WEB bmktcn.com : http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=18 
Đương nhiên, giải pháp thiết kế nhà công nghiệp hiệu quả sẽ góp phần tác động tích cực đến điều kiện làm việc của người lao động, tăng năng suất lao động, tạo lập môi trường làm việc an toàn và văn hóa doanh nghiệp...

Ngày 10/11/2015. Bộ môn KTCN

Câu hỏi:  Em chào Thầy. Em là sinh viên nhóm đồ án tổng hợp do Bộ môn KTCN hướng dẫn.

Đồ án này em lựa chọn đề tài ' Xây khu nhà ở cho công nhân'  nhưng chưa biết lựa chọn khu đất thế nào cho hợp lý. Thầy cho em hỏi:

-Khu đất xây dựng nên nằm ngoài hay nằm trong khu công nghiệp ạ. 

-Nếu nằm trong KCN thì chọn khu đất là các lô đất XNCN quy hoạch trong KCN đúng không ạ

-Nhiệm vụ có nói khu đất =40-60ha, nhưng như thế thì khu đất rất to so với hầu hết KCN. Có phải đất xây dựng khu nhà ở công nhân = 15-16% diện tích toàn KCN đúng ko ạ. (có tài liệu có phân tích như vậy).

-Khu đất lựa chọn có thể cách xa khu hành chính KCN được không vì em muốn chọn khu đất nằm hướng gió mát mà nhiều KCN khu hành chính lại nằm phái bên kia hướng gió mát.


Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Các vấn đề em nêu, Bộ môn KTCN trả lời như sau:

- Khu đất xây dựng nhà ở cho công nhân phải nằm ngoài KCN (Theo quy định, khu công nghiệp tập trung là khu vực không có dân cư sinh sống...). Trong trường hợp thực hiện học phần đồ án, nếu sử dụng bản vẽ nền của một dự án KCN, có thể lấy một phần của khu đất để xây dựng nhà ở cho công nhân. Song phải vẽ lại ranh giới KCN và quy hoạch lại, để khu nhà ỏ cho công nhân nằm ngoài KCN và có khoảng cách cách hàng rào KCN tối thiêu 50m.

- Việc tính toán nhu cầu đất xây dựng nhà ở công nhân có thể tính sơ bộ theo một số giả định sau:

. Số lượng công nhân làm việc trong KCN với chỉ tiêu 100 lao động/ha. Ví dụ KCN 100 ha, tỷ lệ chiếm đất của XNCN khoảng 60%, đất XNCN là 60ha, số lao động làm việc trong KCN khoảng 6000 người.

. Giả đình vế số công nhân có nhu cầu về nhà ở, ví dụ là 30%, số còn lại sống trong các khu dân cư khác. Trong trường hợp này, số người trong khu nhà ở cho công nhân là 6000 người x0,3= 1800 người.

. Giả định về tỷ lệ số người sống trong khu nhà ở công nhân dạng ở tập thể (1 lao động CN = 1 người ở) và có gia đình (1 lao động công nghiệp và 2- 3 người kèm theo).  Đây cũng là tỷ lệ để đưa ra giải pháp xây dựng nhà ở công nhân dạng chung cư hay nhà ở tập thể.

.  Trong phạm vi đồ án, sinh viên nên chọn khu nhà ở công nhân có quy mô khoảng 3000-5000 người ( tiêu chuẩn đất ở khoảng 50-60m2/người với nhu cầu khung về hạ tầng xã hội: nhà trẻ, chợ, trạm xá...) Cần chú ý bổ sung thêm tuyến phố, khu vực dịch vụ để công nhân và gia đình của họ có cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

- Bố trí khu nhà ở công nhân không có liên quan trực tiếp đến bố trí khu hành chính của KCN mà trước hết gắn liền với khu dân cư lân cận, để tạo nên sự hỗ trợ lẫn nhau.

Chú ý:

- Nhà ở cho công nhân phải thiết kế phù hợp với khả năng chỉ trả của người lao động (với mức lương bình quân khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, tiền chi trả cho nhà ở chiếm 30%). Chung cư nên xây dựng cao đến 6 tầng (không sử dụng thang máy) để giảm giá thành xây dựng và giảm giá thuê và thuê mua. Khuyến khích dạng nhà ở cho người dân tự tổ chức xây dựng theo quy hoạch.

- Tài liệu tham khảo xem thêm trên WEB: nhaoxahoivietnam.vn

 

Ngày 26/8/2015, TS. Phạm Đình Tuyển, Chủ nhiệm Bộ môn KTCN 

Câu hỏi:

Em chào thầy !!
Thưa thầy em là Nguyễn Quý Học SV lớp 55KD5 . Hiện nay em đã xác định xong hướng đề tài là : " QH KCN và thiết kế nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất ". 
Em thắc mắc không biết có được làm lại các KCN đã có trên bộ môn không. 
Trong trường hợp không được làm thì em đã dự trù 1 số KCN ở tỉnh mình như  KCN Kim Thành - Hải Dương . CN này thuộc xã em nhưng chua được xây dựng. Tuy nhiên tài liệu và bản vẽ KCN này 2 tuần nay em chưa tìm được. Em có 2 nguyện vọng là :
- Xin bộ môn tài liệu về KCN Kim Thành - hải Dương haowscj gợi ý KCN khác nếu không có .
- Xin bộ môn tài liệu về nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất. 

Em cảm ơn thầy và bộ môn ạ .


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em.
- Bộ môn KTCN hiện không có tài liệu cụ thể (bản cad và dự án) về KCN Kim Thành, song có một số tài liệu có thể giúp em thực hiện được nội dung quy hoạch KCN Kim Thành trong học phần Đồ án tốt nghiệp:
. Bản ảnh về KCN (gửi kèm theo): để sử dụng vẽ vị trí và quy mô KCN; Chú ý về tỷ lệ: Khi vẽ xong từ ảnh phải đo lại diện tich để đảm bảo phù hợp với quy mô của KCN; Tuyến đường giao thông theo hướng Đông Tây có mặt cắt ngang rộng 40m.
. Có thể tìm thêm tài liệu về KCN Kim Thành tại đường link:
http://industrialzone.vn/lng/1/industrial-zone-detail/300/Hai-Duong/Kim-Thanh.aspx
- Tài liệu về nhà máy sản xuất đồ gỗ:
Để thiết kế nhà máy sản xuất đồ gỗ có thể tham khảo tài liệu về nhà máy tại đường linhk:
http://bayarchitecture.co.nz/project/furniture%20factory%20kaltbrunn.htm
hoặc tìm kiếm trên google với từ khóa: furniture factory

Chúc em thực hiện tối học phần đồ án tốt nghiệp

Ngày 14/3/2015 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN, TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Thưa thầy,
 Hiện em đang ấp ủ một dự định rất muốn thực hiện sau khi ra trường.

 Theo ý kiến cá nhân của em thì hiện nay giáo dục là vấn đề cốt lõi kìm hãm sự phát triển của nước mình. Như các nước Nhật Bản và Singapore có sự phát triển mạnh mẽ cũng là nhờ nhập khẩu chương trinh giáo dục của phương Tây. 

 Học sinh và sinh viên Việt Nam đến trường phần lớn mang tính bắt buộc và cảm thấy mệt mỏi. Giáo viên có lẽ chưa thể truyền cảm hứng. Em thực sự không thích hình thức đánh giá qua điểm số bởi thực chất cuối cùng sự đánh giá chỉ là sản phẩm mình tạo ra có hữu ích hay không. Bên cạnh đó thì không có sự cạnh tranh giữa giáo viên. Có lẽ vì vậy mà lương giáo viên thường thấp như nhau và cùng một bộ giáo trình có thể dạy đi dạy lại nhiều năm mà không cần đổi mới. 

 Theo em được biết thì bên nước ngoài bắt đầu hình thành hệ thống giáo dục qua các video. Như thế thì sinh viên có thể xem đi xem lại bài giảng khi nào cần. Còn hệ thống tương tác và bài tập được đăng tải công khai, có vấn đề thắc mắc có thể lên diễn đàn chung để hỏi. Rất nhiều bạn ở khắp nơi sẵn sàng trả lời. Và các vị giáo sư có thể chỉ cần nhấn đồng ý với câu trả lời nào hoặc góp ý thêm. Như vậy thì học tập hoàn toàn mang tính chủ động.
 Như mô hình của các chứng chỉ tiếng anh quốc tế TOEFL hay TOEIC thì hệ thống kiểm tra và cấp chứng chỉ hoàn toàn tách biệt với giảng dạy. Qua đó thì học sinh sinh viên có thể học ở đâu tùy thích, miễn là tích lũy đủ kỹ năng và kiến thức để vượt qua các kỳ thi cấp chứng chỉ. Không phải như hình thức thầy dạy học, thầy ra đề, thầy chấm điểm có thể mang tính chủ quan cao lại không gắn kết giữa thầy và trò.

 Theo tình hình như vậy thì khi ra trường em muốn thành lập một học viện có thể vừa học tập tích lũy kiến thức, vừa trực tiếp tạo ra sản phẩm vận dụng các kiến thức đã học. Chủ yếu là tập hợp tài liệu kết hợp với thảo luận nhóm để trao đổi kiến thức. Có thể mời các thầy cô về giảng dạy và truyền đạt kinh nghiệm nhưng phần lớn là sinh viên tự trau dồi và chia sẻ lẫn nhau. Ở đây em muốn học tập mô hình hoạt động của các công ty công nghệ cao ở Thung Lũng Silicon như Google hay Apple.
 Em rất muốn các bạn có môi trường để tiếp thu kiến thức trên nhiều lĩnh vực, vận dụng ngay kiến thức vào thực tế, rèn luyện các kỹ năng mềm như lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian. Đặc biệt là mọi người sẽ được khuyến khích phát triển hết khả năng của mình vào cái mà họ thích thực sự và kết hợp với những người có cùng chí hướng.

 Mở rộng ra thì em cũng muốn tạo điều kiện đào tạo chuyên sâu cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Đây thường là những người có nỗ lực phấn đấu rất mạnh mẽ. Kinh phí có thể sẽ do các bạn học và trực tiếp sản xuất bán ra để thu về lợi nhuận. 

 Mặc dù còn hết sức mung lung nhưng em vẫn muốn tham khảo ý kiến của các thầy cô.

Em xin cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Rất hoan nghênh những ý tưởng của em về khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đó chắc chắn là mảnh đất tốt cho đầu tư phát triển.
Tất nhiên đây là những việc không hề đơn giản. Song như người xưa nói, trước đó làm gì có đường, đi rồi sẽ thành.

Nhưng trước hết em phải làm một số việc:
- Những người khởi nghiệp là những người ưu tú về nhiều phương diện: học vấn, văn hoá..., do vậy phải tập trung dành thời gian cho việc học, để tốt nghiệp đại học, sau này có thể phải trở thành tiến sỹ...
- Những người khởi nghiệp là những người có phẩm chất thủ lĩnh, thu hút được những người xung quanh cùng thực hiện sự nghiệp chung...do vậy phải luôn tự rèn luyện mình.

Chúc em đạt được mong muốn.

Ngày 14/1/2015. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Kính thưa quý thầy cô trong bộ môn. Em là học sinh lớp 55KD1. Hiện giờ em đang trong quá trình thực tập, và định hướng làm tốt nghiệp của em là làm về cảng biển. Vì vậy em mong thầy cô có thể chỉ cho em các tài liệu tham khảo và một vào dự án cảng biển trong nước để em có thể phục vụ tốt nhất cho đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Em có thể tham khảo các tài liệu về khu kinh tế ven biển, trong đó có các dự án cảng biển tại WEB bmktcn.com:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6858&Itemid=225

Ngày 15/1/2015 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi: BMKTCN cho e hỏi xin tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trong nhà công nghiệp được không ạ! Em có search trên mạng nhưng tìm mãi không thấy nên mong BMKTCN giúp em để em có thể hoàn thành đồ án công nghiệp tới! Em cảm ơn!

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thu của em.
Tại Học liệu mở trong WEB bmktcn.com, mục Nhà hành chính, quản lý và công trình phục vụ công cộng trong XNCN, trong đó có tài liệu về thiết kế nhà vệ sinh.
- http://bmktcn.com/ocw_post.php?cat=23&post=27
Ngoài ra em có thể tham khảo thêm các thiết kế thực tế loai hình công trình này tại mục: Dự án XNCN và công trình CN tại WEB bmktcn.com
- http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=blogcategory&id=172&Itemid=303

Ngày 30/10/2014 Bộ môn KTCN.
Câu hỏi:
Thưa thầy cô , em là Ngọc Lớp 55QH2. Em xin được thầy cô giúp đỡ một chút ạ.
Em đang tìm hiểu về công trình nhà Việt Nhật trong trường , em rất mong bộ môn có tài liệu về việc nguyên lí , thiết kế công trình thì thầy cho em xin ạ. Em đang thu thập tài liệu để đưa ra một bài " phê bình lí luận" về công trình, và với kiến thức hạn hẹp của mình thì em chưa bắt đầu từ đâu ạ. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của thầy cô trong bộ môn,ngoài tài liệu về công trình hoặc một bài phê bình lí luận nào hay thì em xin ạ. Em xin cảm ơn thầy cô!

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Em đang tìm hiểu và viết về công trình nhà Việt - Nhật trong khuôn viên trường ĐHXD, bài viết của em phải nêu được một số nội dung sau:
- Chọn tên bài viết cho phù hợp với nội dung của bài;
- Xuất xứ của công trình (Đây là một dự án hợp tác Việt - Nhật về bảo tồn, tôn tạo Phố Cổ Hà Nội, do GS. TS Phạm Đình Việt, Bộ môn Kiến trúc Dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐHXD chủ trì)
- Mô hình nhà ống tại Phố Cổ Hà Nội được tổng hợp lại và thể hiện tại công trình này như thế nào (nên có bản vẽ mặt bằng, mặt cắt của các nhà ống điển hình trong Phổ Cổ Hà Nội và so sánh với công trình nhà Việt - Nhật, trước hết về các phương diện: Chức năng sử dụng, môi trường, giải pháp xây dựng, văn hóa...)
- Bài viết nên có ảnh, sơ đồ minh họa và cách viết thể hiện được đánh giá riêng của em. (nhưng trong bài viết tránh dùng đại từ nhân xưng - tôi, dùng câu viết dạng chủ ngữ ẩn).

Hiện tại Trường ĐHXD đang có phương án đề xuất phá bỏ công trình này cho mục đích sử dụng khác.
Ngày 22/10/2014 - Bộ môn KTCN.
Câu hỏi: Em thưa thầy. Em là sinh viên năm cuối, đang tìm đề tài để làm đồ án tốt nghiệp. Em có mong muốn được làm đồ án về bảo tàng mà hiện tại em tìm tài liệu về công trình này rất khó. Thầy có thể cho em xin tiêu chuẩn thiết kế bảo tàng được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn thầy!
Sinh viên: Nguyễn Thị Tuyết

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em
Hiện bmktcn.com không có tài liệu cụ thể về tiêu chuẩn thiết kế bảo tàng, song em có thể thao khảo các tài liệu sau:
- Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert tại WEB bmktcn.com
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223
- Các công trình bảo tàng đã được đăng trên WEB bmktcn.com (tại mục design kiến trúc:
http://bmktcn.com/index.php?cx=017828642029894630982%3Ah6cp3quv-jc&option=com_search&Itemid=1&cof=FORID%3A11&q=B%E1%BA%A3o+t%C3%A0ng&sa=T%C3%ACm+th%C3%B4ng+tin+tr%C3%AAn+bmktcn.com
Chúc em đạt kết quả tốt trong đồ án tốt nghiệp.
Ngày 22/10/2014 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi:

thầy ơi,em đang làm bài tiểu luận chuyên đề hạ tầng xanh trong khu ở.
trong đó có 1 yêu cầu là "phân loại và liệt kê các hạng mục hạ tầng xanh của khu vực".em đã đọc khá nhiều tài liệu,nhưng vẫn chưa tìm thấy một cách phân loại cụ thể nào cho "các hạng mục hạ tầng xanh".
mong thầy giải đáp giúp em các câu hỏi:
-hạng mục hạ tầng xanh là gi?
-phân loại các hạng mục hạ tầng xanh?

em cảm ơn thầy ạ!


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Vấn đề này em có thể trao đổi trực tiếp với giảng viên ra yêu cầu tiểu luận.
Cá nhân thày có ý kiến như sau:
Khái niệm về "Hạ tầng xanh" trong khu ở như em nêu có thể hiểu theo 2 cách:
1) Khu ở này được thiết kế theo hướng kiến trúc xanh, vì vậy hạ tầng xanh là hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ để đáp ứng cho việc tổ chức khu ở theo hướng kiến trúc xanh, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Hệ thống này bao gồm 2 nhóm hạng mục: Hệ thống mang tính chủ trương- chính sách, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, văn hóa với chủ thể là con người và Hệ thống mang tính kỹ thuật với chủ thể là cơ sở vật chất: Tài chính; Đất đai; Cơ sở dữ liệu; Hạ tầng kỹ thuật (giao thông, chuẩn bị kỹ thuật đất xây dựng, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc, thoát nước thải và vệ sinh môi trường...); Công trình (trước hết là hệ thống các công trình dịch vụ đô thị);
2) Hạ tầng xanh là hệ thống hạ tầng được thiết kế theo nguyên tắc kiến trúc xanh. Hệ thống hạ tầng này bao gồm 2 nhóm hạng mục: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và Hệ thống hạ tầng xã hội (trước hết là hệ thống các công trình dịch vụ đô thị).

Chúc em có bài tiểu luận đạt kết quả tốt.

Ngày 01/10/2014. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi: Em chào thầy cô giáo bộ môn,qua mục hỏi đáp trên trang web http://bmktcn.com  em được biết bộ môn có lưu trữ file cad các khu vực Hà Nội.Nay em đang chuẩn bị cho đề tài quy hoạch chi tiết công viên Việt Hưng,em muốn xin bản cad khu vực công viên Việt Hưng (KDTM Việt Hưng)-huyện Gia Lâm-Hà Nội.Vậy em mong quý thầy cô giáo giúp đỡ để em hoàn thành tốt đề tài của mình.Em xin trân thành cảm ơn
Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em
Gửi em bản vẽ cad vị trí, quy mô khu đất cây xanh công viên tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội (bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2000), là cơ sở cho việc nghiên cứu, thực hiện học phần đồ án quy hoạch công viên tại khu đô thị Việt Hưng.
Ngày 30/9/2014. Bộ môn KTCN
 
Câu hỏi:
e chào các thầy ( Cô) ạ
hiện e đang làm đồ án kiến trúc 2 về nhà công nghiệp
e rất băn khoăn trong cách thể hiện tường, trục ... như thế nào cho đúng. thầy có thể cho e xin ít tài liệu về cách vẽ và các quy chuẩn của tuong va một số chi tiết trong bản vẽ đc k ạ
e cảm ơn thầy ạ

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Những vấn đề em hỏi đã được giảng dạy trong Học phần lý thuyết thiết kế kiến trúc công nghiệp (Học phần 1- Nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà công nghiệp).
Em có thể đọc tài liệu này tại Học liệu mở tại WEB bmktcn.com
http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=20
Em có thể xem thêm cách vẽ trong các bản vẽ thiết kế cấu tạo kiến trúc nhà công nghiệp (bản vẽ thiết kế thực tế) tại mục Doanh nghiệp - Dự án
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=blogcategory&id=172&Itemid=303
Ngày 27/9/2014 Bộ môn KTCN
Câu hỏi:

Kính gửi Thầy Chủ nhiệm Bộ môn Kiến trúc Công nghiệp trường Đại Học Xây Dựng

Em tên là Cao Hoàng Anh là cựu sinh viên Khóa 52 Khoa kiến trúc quy hoạch Đại Học Xây Dựng,hiện là học viên cao học tại trường Đại học Kiến Trúc TP Hồ Chí Minh. 
Em có hai việc muốn được xin ý kiến của Thầy.
Việc thứ nhất : Em đang chuẩn bị làm Đề tài luận văn Cao học về "Mô hình Nhà ở giá rẻ nhỏ cho người thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh theo hướng sinh khí hậu",dựa vào những tài liệu thu thập được thì em đã có hình thành được một số khái niệm về nội dung đề tài của mình,đã trao đổi với giảng viên hướng dẫn nhưng chưa thỏa mãn và có một số băn khoăn như sau:
1.Khái niệm nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp (low cost-housing in come) trên thế giới đã được định nghĩa rõ nhưng ở Vệt Nam nó chỉ là một danh xưng chưa được công nhận nằm trong Nhà ở Xã hội,nếu như em chọn đối tượng nghiên cứu chưa được định nghĩa rõ ràng,chưa được công nhận về mặt pháp lý như vậy  thì có thiếu cơ sở hay không?
2.Trong phần giới hạn nghiên cứu khác với các luận văn khác là đề xuất trong một phạm vi  không gian có quy hoạch,thì em lại chọn xây dựng mô hình nhà ở theo dạng tự xây giá rẻ loại hình nhà riêng lẻ,nhà liền kế cho đối tượng công nhân,người nghèo ven khu công nghiệp,các khu ở tự phát.Trên thế giới đã làm nhiều,tuy nhiên ở Việt Nam còn là vấn đề rất mới,ví dụ như  khu vực nhà ở đó chưa được quy hoạch,tự phát, nên thiếu cơ sở pháp lý như vậy không thuyết phục...Vậy quan điểm của Thầy em nên chọn phạm vi nghiên cứu : giới hạn không gian  nào cho phù hợp với một luận văn Cao học?
Việc thứ hai: Em rất quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội hay nhà ở giá rẻ vì đây là một vấn đề hay càng đi sâu em càng thầy càng hay và vấn đề này thực sự cần thiết cho đất nước và người dân còn nghèo như nước mình,em mong muốn được làm cộng tác viên  của trang web nhaoxahoivietnam.vn khu vực phía Nam  để có thêm thời gian nghiên cứu, trao đổi với Thầy cũng như các Thầy cô khác  trong bộ môn nhiều hơn nữa vấn đề chúng ta quan tâm,kính mong Thầy xem xét và cho ý kiến.(Thông tin cá nhân của em có đính tệp kèm theo)
Em xin cảm ơn và chúc Thầy mạnh khỏe.

Ngày 24 tháng 9 năm 2014

Cao Hoàng Anh 


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Những vấn đề em hỏi, thày có một vài ý kiến trao đổi như sau:
1) Về khái niệm…:
Lý luận, lý thuyết (từ chủ trương, đường lối, chính sách…đến các khái niệm) đều xuất phát từ thực tiễn. Cái gì của thực tiễn đã xuất hiện, thì ắt sẽ nảy sinh ra lý luận, lý thuyết để dẫn dắt các tổ chức, cá nhân hiểu và làm cho khỏi lạc hậu so với thực tiễn. Vì vậy, việc “ em chọn đối tượng nghiên cứu (một vấn đề mới của thực tiễn) chưa được định nghĩa rõ ràng, chưa được công nhận về mặt pháp lý …”  hoàn toàn là điều bình thường.
2) Về phạm vi nghiên cứu; giới hạn không gian cho phù hợp với luận văn cao học…:
- Luận văn cao học không phải là một dự án (ví dụ như Dự án về nhà ở cho người thu nhập thấp tại một địa điểm nào đó) mà là một nghiên cứu khoa học mang tính sáng tạo (phù hợp với quy mô, nội dung của một luận văn cao học);
- Tính sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng thường xuất phát từ các tiến bộ về kỹ thuật – công nghệ; môi trường; văn hoá mang tầm quốc gia và quốc tế để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.
- Hướng đề tài của em về: “Nghiên cứu mô hình nhà ở theo dạng tự xây giá rẻ (cho những người có thu nhập thấp) tại ven các khu công nghiệp, các khu dân cư đô thị” là cần thiết, phù hợp với thực tiễn tại các đô thị lớn hiện nay ở Việt Nam. Cần chú ý:
. Là một nghiên cứu, nên kết quả phải là các luận điểm mang tính khoa học về mô hình nhà ở theo dạng tự xây giá rẻ …; Trong bài có thể có phần áp dụng mô hình mà em nghiên cứu tại địa điểm cụ thể nào đó để minh hoạ rõ hơn luận điểm khoa hoạ của đề tài;
- Mộ hình lý thuyết về nhà ở theo dạng tự xây giá rẻ do em đề xuất phải dựa trên các phân tích trong và ngoài nước về: công nghệ chiến lược (chủ trương, chính sách… mang tính vĩ mô); công nghệ quản lý (đất đai, tài chính, sở hữu, vận hành, phối hợp với các mô hình nhà ở khác…) và công nghệ kỹ thuật (quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, hạ tầng xã hội và kỹ thuật, trang thiết bị, giá thành xây dựng, môi trường…). Mô hình nhà ở theo dạng tự xây giá rẻ…chỉ có thể thành công (phát triển nhanh và bền vững) khi vận hành được đồng bộ cả 3 loại công nghệ này, góp phần vào việc thực hiện chính sách nhà ở của quốc gia, theo đúng nội dung và tinh thần của Hiến pháp: “Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp”. 


Bộ môn KTCN rất hoan nghênh sự cộng tác của em tham gia vào trang web nhaoxahoivietnam.vn.
Chúc em thực hiện tốt luận văn cao học và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Ngày 27/9/2014, Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi: Em chào thầy ạ!
Em là Phạm Như Quỳnh lớp 57KT3. Hiện nhóm e đang làm đồ án về 1 công trình công nghiệp có kết cấu thép. Em có tìm được 1 công trình phù hợp trên website của bộ môn, tuy nhiên công trình đó lại không có đầy đủ các bản vẽ mà bọn em cần. Vậy e gửi mail này mong thầy có thể gửi cho nhóm em file cad 1 công trình công nghiệp kết cấu thép (Cụ thể là nhà máy kính) được không ạ?
Em cảm ơn thầy ạ! :D

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Trong mục Dự án tại WEB bmktcn.com có rất nhiều tài liệu của các dự án khác tương tự về kết cấu thép để các em có thể tham khảo.
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=blogcategory&id=172&Itemid=303
Chú ý tham khảo trước hết về mặt cắt ngang nhà, giải pháp cấu tạo kiến trúc; thông gió....
 
Ngày 28/9/2014. Bộ môn KTCN.
Câu hỏi: Thưa thầy em là sinh viên khóa 57.em đang làm bài tập lớn số 1 về công trinh chế biến thủy sản.thầy có thể cho em xin bản cad về công trình này được không ạ?và bài tham khảo về bài tập lớn này ạ.em cám ơn thầy
Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Tại WEB bmktcn, mục dự án XNCN và công trình công nghiệp có bản vẽ CAD về nhà máy thủy sản.
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5259&Itemid=303
Em có thể tham khảo để làm bài tập.
Ngày 09/5/2014 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi:

Em chào thầy!

Em là sinh viên k57, khoa kinh tế và quản lí xây dựng. Hiện em chuẩn bị thi môn kiến trúc 1.Em có một số thắc mắc về việc vẽ mặt cắt đứng và bằng của nhà làm việc,trong đó thể hiện cấu tạo của sàn,nền,dầm chính,dầm phụ,mái nhà. Em mong thầy giúp đỡ thêm ạ

Em cảm ơn thây!


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Ngoài việc học trong các giáo trình, tài liệu giảng dạy về nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà công cộng (trong đó có nhà làm việc), em nên tham khảo các tài liệu thực tế để hiểu thêm về cách vẽ mặt đứng, mặt bằng và cấu tạo kiến trúc của công trình nhà làm việc.

Trên web bmktcn.com hiện có một số dự án nhà làm việc có thể tham khảo:

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=4823&Itemid=166

Chú ý thêm việc trao đổi học tập với các bạn cùng lớp.

Chúc em học tập có kết quả.

Ngày 18/6/2014, Chủ nhiệm Bộ môn KTCN, TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Em tên là Hoàng Ngọc Anh, SV lớp 56 KDF. Em được biết lịch chấm đồ án công nghiệp 1 cuối kỳ của lớp em là ngày 25/6. Tuy nhiên em xin hỏi là em có được phép

nộp bài trước không ạ? Nếu được em phải viết đơn hay lên trực tiếp phòng bộ môn để xin ạ? Mong các thầy cô trả lời giúp em (Em có lý do chính đáng ạ). 


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Nếu giảng viên phụ trách học phần không yêu cầu phải tổ chức bảo vệ, mà chỉ nộp đồ án để chấm điểm đánh giá học phần thì em có thể nhờ lớp trưởng nộp bài hộ.

Em liên hệ trực tiếp với giảng viên để hỏi cụ thể.

Địa chỉ: http://bmktcn.com/index.php?option=com_dscanbo&Itemid=321

 

Ngày 09/6/2014 Bộ môn KTCN

Câu hỏi:

Thưa thầy cô, e thấy trên website http://bmktcn.com có rất nhiều bài viết về các dự án Quy hoạch 1 khu vực nào đó, e cần tìm bản vẽ mặt bằng, quy hoạch của một khu vực ví dụ huyện gia lâm, nhưng đều là dạng file ảnh, vậy em muốn tìm file cad thì tìm ở nguồn nào, trên http://bmktcn.com có những file này không ạ? Em xin cảm ơn!

 


Trả lời:

WEB bmktcn.com đã nhận được thư của em. Các dự án mà WEB bmktcn.com đã đăng đều có lưu trữ file cad. Em có thể chỉ ra một khu vực cụ thể nào đó tại huyện Gia Lâm (hoặc tại khu vực khác), phù hợp với nội dung thực hiện các học phần đồ án quy hoach, kiến trúc, WEB bmktcn.com sẽ chuyển file cad cho em.

Ngày 04/3/2014. WEB bmktcn.com

Câu hỏi: Em kính chào thầy Chủ nhiệm bộ môn KTCN!
Em thưa thầy, em là sinh viên Nguyễn Ngọc Hiếu, lớp 56QH. Đợt vừa rồi vừa có kết quả điểm đồ án Đầu mối hạ tầng kĩ thuật công nghiệp. Trong quá trình làm đồ án em đã đầu tư, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đồ án. Nhưng khi nhận được kết quả không như em mong muốn. Vì vậy em rất muốn thầy cô giúp em kiểm tra lại điểm của đồ án. Em viết thư này mong thầy giúp em biết về quy trình, mẫu đơn phúc khảo của bộ môn ạ!
Em xin cảm ơn thầy.
Em chào thầy!

Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Thày chủ nhiệm Bộ môn KTCN sẽ trao đổi trực tiếp với giảng viên phụ trách lớp để kiểm tra lại trường hợp của em.
Em cần làm đơn xin phúc tra gửi trực tiếp Phòng Đào tạo (Đơn theo mẫu của Phòng Đào tạo). Sau khi có yêu cầu phúc tra của Phòng Đào tạo, Bộ môn sẽ tổ chức đánh giá lại điểm đồ án của em.
Ngày 26/01/2014 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi:
Kính gửi thầy,
Em là sinh viên KD54, em đang trong quá trình thực tập và làm báo cáo thực tập, đọc xong đề cương hướng dẫn thì em có thắc mắc về nội dung sau:
- Tìm 1 tài liệu dự án theo hướng làm tốt nghiệp có thể chuyển thành nhiệm vụ của đồ án tốt nghiệp (gồm yêu cầu thiết kế, yêu cầu quy hoạch, thành phần chức năng, chỉ tiêu diện tích chi tiết, các bản đồ quy hoạch, bản đồ khu đất…).
Có nghĩa là sinh viên phải tìm một dự án thực đang được thiết kế/ đầu tư xây dựng và xin công ty thiết kế các tài liệu này. (Do nhiều công ty thực tập chỉ thiết kế nhà dân nên tìm dự án thực tế về khách sạn, bảo tàng, thư viện.... khá khó khăn đối với em và nhiều bạn khác)
Hay là sinh viên tìm hiểu các dự án theo hướng mình muốn làm tốt nghiệp và tổng hợp các yêu cầu thiết kế, quy hoạch ... và lựa chọn khu đất phù hợp.
Em cảm ơn thầy.
Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Một trong những nội dung của Học phần Thực tập cán bộ kỹ thuật là trong thời gian thực tập sinh viên phải có định hướng về đề tài tốt nghiệp và chuẩn bị các tài liệu cần thiết để thực hiện đề tài. Các tài liệu này sinh viên có thể tham khảo tại nơi thực tập hoặc tìm kiếm từ các nguồn khác, ví dụ như từ internet...
Sinh viên cần liên hệ với giảng viên hướng dẫn để trao đổi về hướng đề tài tốt nghiệp mà mình dự kiến; các loại tài liệu cần có để thực hiện đề tài...
Kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy, những sinh viên nào trong thời gian Thực tập cán bộ kỹ thuật chuẩn bị tốt hướng đề tài tốt nghiệp và có đủ tài liệu để thực hiện là những sinh viên sau này đạt kết quả tốt Đồ án tốt nghiệp.
Ngày 17/01/2014. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN TS. Phạm Đình Tuyển.
Câu hỏi:

đậu đậu luchenzu@gmail.com:

Thầy cô ơi...e học khoa kinh tế và quản lí xây dựng ..hiện e đang ôn tập để thi cuối kì ...em có một số thắc mắc chưa được rõ mong được các thầy cô giúp đỡ 

1.Cơ sở để bố trí các ku vực chức năng trong khu công nghiệp.

2.Các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật chính đánh giá giải pháp qui hoạch sử dụng đất khu công nghiệp

 Em cảm ơn thầy cô 


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Em có thể đọc để hiểu các vấn đề em nêu tại WEB bmktcn.com, mục Học liệu mở, phần Quy hoạch KCN

http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=12

Chúc em đạt kết quả tốt trong kỳ thi kết thúc học phần.

Ngày 23/12/2013 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Thưa thầy, em là Lê Mạnh Cường ở lớp cao học kiến trúc KDHN911, hiện đang làm luận văn tốt nghiệp. Em hiện đang nghiên cứu theo hướng chợ truyền thống chuyển đổi mô hình sang trung tâm thương mại ở Hà Nội như các chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam... Xin thầy giải đáp cho em là trên thế giới có mô hình kết hợp chợ truyền thống với trung tâm thương mại như tại Hà Nội không? Và nếu có thì xin thầy cho em từ khóa tiếng Anh để em có thể tìm tài liệu về mô hình này. Em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. Các vấn đề em nêu, Bộ môn KTCN trả lời như sau:

1) Khi thực hiện luận văn cao học, học viên phải thường xuyên trao đổi với giảng viên hướng dẫn, đặc biệt là để xác định thật rõ hướng nghiên cứu của đề tài;

2) Khái niệm cũ - Giải pháp cũ; Khái niệm mới – Giải pháp mới. Suy cho cùng mục tiêu và bản chất của nghiên cứu khoa học là: tìm kiếm, sáng tạo các khái niệm mới, từ đó hình thành các giải pháp mới, nhằm làm cho các hoạt động của tổ chức, cộng đồng, quốc gia có hiệu quả hơn, giúp họ có thể tồn tại được trong tương lai.

3) Có một số gợi ý liên quan đến việc xây dựng khái niệm mới trong luận văn của em:

- Tại Việt Nam đang diễn ra quá trình chuyển từ mô hình chợ truyền thống (gắn với nền kinh tế nông nghiệp) sang mô hình siêu thị - công nghiệp siêu thị (gắn với nền kinh tế công nghiệp; kinh tế thông tin). Sự khác biệt của hai mô hình này thể hiện trước hết ở vị trí và vai trò của nó trong chuỗi sản xuất hàng hóa. Quá trình (hay mức độ) chuyển đổi từ mô hình chợ sang mô hình siêu thị phụ thuộc trước hết vào hiện trạng và dự báo về tương lai của chuỗi sản xuất hàng hóa tại mỗi địa phương.

Chúc em có nhiều sáng tạo và thành công.

Ngày 25/7/2013 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:

Kính gửi thầy chủ nhiệm bộ môn Kiến Trúc Công Nghiệp, đồng kính gửi các thầy và cô giáo bộ môn Kiến Trúc Công Nghiệp. Em tên là : Đoàn Minh Thắng  _  sinh viên lớp 54KD1. Trong đợt làm đồ án KTCN2 vừa qua em có làm nhà máy in báo và được các thầy cô hướng dẫn rất tận tình, trong 2 buổi thông cuối, vì lí do làm rơi để thất lạc mất tờ thông qua, vì trong lớp cũng rất nhiều bạn bị phải trường hợp trên và cũng đã đc các thầy cô giáo xác nhận lại vào tờ thông qua, nhưng các thầy cô cũng nói rằng chỉ cần nộp kèm theo các bài thông qua cũng đc, nên khi nộp bài e chỉ nộp những bài e thông qua cô mà không có tờ thông cũng kèm theo đĩa đính file như yêu cầu của bộ môn, em gửi thư này mong thầy cô xem xét lại giúp em trong quá trình em có sai xót gì mong thầy cô giúp đỡ vì điểm trả bài đồ án của e là 0 - 0 cả chấm tiến độ và cả bài nộp. Mong các thầy cô xem xét và tạo điều kiện để em có thể hoàn thành đc môn học đồ án KTCN2 và có thể hoàn tất chuẩn bị cho năm thứ 5 sắp tới. Em xin chân thành cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Theo quy định của Bộ môn về việc thực hiện học phần Đồ án môn học KTCN, sinh viên khi nộp bài phải nộp kèm theo Phiếu theo dõi hướng dẫn Đồ án môn học.

Sinh viên không có Phiếu theo dõi hướng dẫn Đồ án môn học (tương tự như việc không đi học) đều không đủ điều kiện để đánh giá học phần và nhận điểm đánh giá: 0 điểm. Em có thể nêu tên giảng viên nào của Bộ môn KTCN nói với em rằng:" chỉ cần nộp kèm theo các bài thông qua cũng được" để Bộ môn kiểm tra, xác nhận. Nếu em đánh mất Phiếu theo dõi hướng dẫn Đồ án, em phải liên hệ với giảng viên hướng dẫn để làm lại Phiếu và làm đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo.

Ngày 18/7/2013. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển
Câu hỏi: Chào Thày, hiện em đang làm đồ án tốt nghiệp QH tại bộ môn công nghiệp. Trong quá trình làm em có gặp phải thuật ngữ “khu đô thị dịch vụ” em có tìm hiểu nhưng không thấy ở đâu nói đến. Vậy thày có thể cho e biết rõ hơn về thế nào là khu đô thị dịch vụ ko a. Em cảm ơn Thầy!
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng- QCXDVN 01: 2008/BXD, khái niệm về”Khu đô thị”: là khu vực xây dựng một hay nhiều chức năng của đô thị, được giới hạn bởi các ranh giới tự nhiên, ranh giới nhân tạo hoặc các đường chính đô thị. Khu đô thị bao gồm: Các đơn vị ở; các công trình dịch vụ cho bản thân khu đô thị đó; có thể có các công trình dịch vụ chung của toàn đô thị hoặc cấp vùng.

Như vậy khái niệm “Khu đô thị dịch vụ” em nêu có thể là khái niệm chỉ về một khu đô thị, tại đó có bố trí thêm các công trình dịch vụ chung của toàn đô thị hoặc cấp vùng (ở quy mô lớn). Người ta gọi là khu đô thị dạng này là Khu đô thị dịch vụ để nhấn mạnh chức năng nổi bật và khác biệt đó.

Ngày 24/6/2013 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN, TS. Phạm Đình Tuyển

Câu hỏi:
vu thi theu <theumilonolo@gmail.com

Em chào thầy !
em đang học môn kiến trúc công nghiệp 2, em thấy sách giáo trình chỉ nói về yêu cầu kích thước của nhịp,bước,chiều cao nhà,chiều cao trên vai cột,...  trong nhà công nghiệp 1 tầng  khung thép,nhưng lại không có kích thước quy định của dầm cầu chạy .
thầy cho em hỏi về kích thước của dầm cầu chạy trong nhà công nghiệp 1 tầng đươc không ạ?(các kích thước đó được quy định như thế nào đối với từng loại nhịp nhà khác nhau )
em xin chân thành cảm ơn thầy !
Trả lời:
Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Kích thước cơ bản của dầm cầu chạy đã được trình bày trong trong Học liệu mở, phần Cấu tạo kiến trúc nhà công nghiệp -, mục dầm cầu chạy. (tại WEB bmktcn.com: http://bmktcn.com/ocw_post.php?cat=28&post=22  )
Kích thước dầm cầu chạy phụ thuộc vào bước cột (nhịp của dầm, thường là 6m,12m; tải trọng của cầu trục và vật liệu của dầm (BTCT hoặc bằng thép).
Ngày 20/5/2013 Chủ nhiệm Bộ môn KTCN TS. Phạm Đình Tuyển
 
Trang: 1 2 3 4 5
“ Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com