Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Lâu đài Quseir Amra, Zarqa Jordan
07/12/2021

Thông tin chung:
Công trình: Lâu đài Quseir Amra (Quseir Amra, Jordan)
Địa điểm: Eastern Desert, vùng Zarqa, Jordan (N31 48 06,5 E36 35 14,3)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích: 
0,0445 ha
Năm hoàn thành: Thế kỷ 8
Giá trị: Di sản thế giới (1985; hạng mục i, iii, iv)
 

Jordan là một quốc gia Ả Rập ở Tây Á, trên bờ Đông của  sông Jordan. 

Jordan giáp với Ả Rập Xê-út về phía nam và phía đông, Iraq về phía đông bắc, Syria về phía bắc, Israel và Palestine về phía tây; Biển Chết (Dead Sea) nằm dọc theo biên giới phía tây và vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba) của Biển Đỏ (Red Sea) nằm ở phía tây nam.

Jordan có diện tích 89.342 km2, dân số khoảng 10,65 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất là Amman; ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập; tôn giáo chiếm đa số là Hồi giáo Sunni.

Jordan có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của châu Á, châu Phi và châu Âu.

 

Jordan ngày nay là nơi sinh sống của con người kể từ thời kỳ Đồ đá cũ. 

Vào thời kỳ Đồ đồng, Jordan nằm dưới sự ảnh hưởng của người Assyria (Assyrian Empire, tồn tại năm 2500 – 609 trước Công nguyên/TCN). Tiếp đó đã xuất hiện 3 vương quốc ổn định tại Jordan: Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN); Moab (Kingdom of Moab, tồn tại thế kỷ 13 – năm 400 TCN); Edom (Kingdom of Edom, tồn tại thế kỷ 13- năm 125 TCN).

Những vương quốc cai trị tiếp theo gồm: Vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên); Đế chế Ba Tư (Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 TCN – 330 TCN); Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên); Vương quốc Rashidun (Rashidun Caliphate, tồn tại năm 632–661); Vương quốc Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750); Vương quốc Abbasid (Abbasid Caliphate, tồn tại năm 750–1258 và năm 1261–1517); Đế chế Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922).

Trong Thế chiến thứ nhất, Đế chế Ottoman bị chia cắt bởi Anh và Pháp. 

Các Tiểu vương quốc của Transjordan (Emirate of Transjordan) được thành lập năm 1921 và trở thành một quốc gia dưới quyền bảo hộ của người Anh.

Năm 1946, Jordan đã trở thành một nhà nước độc lập.

Jordan ngày nay được chia thành 12 tỉnh.  

 

Zarqa là thành phố thủ phủ của tỉnh Zarqa, nằm ở vùng Đông Bắc của thủ đô Amman.

 


Vị trí của thành phố
Zarqa, Jordan

 

Tỉnh Zarqa đã có người sinh sống từ thời kỳ Đồ đồng (3300 TCN đến 1200 TCN), nổi bật nhất là vương quốc của người Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN) và người Nabateans (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên). Đây là những người đã xây dựng lên một phức hợp công trình nổi tiếng trong sa mạc được gọi là Lâu đài sa mạc Qasr al Hallabat (có những ý kiến khác cho rằng: Lâu đài sa mạc này có thể do người La Mã xây dựng để bảo vệ biên giới phía đông của Đế chế).

 

Tiếp đó, người Umayyads (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750) đã xây dựng một loạt Lâu đài Sa mạc (Quseir/ Qasr) tại ​​một số thành phố, nhưng chủ yếu ở các vùng bán khô hạn, dọc theo các tuyến đường giao thương quan trọng và nằm cạnh dòng sông cạn (Wadi, là những dòng sông, suối chảy không thường xuyên).

Những Lâu đài Sa mạc này có vai trò như một điền trang tại nông thôn hoặc nhà nghỉ săn bắn cho các gia đình quý tộc sử dụng trong mùa đông; chế biến các sản phẩm nông nghiệp (ví dụ như sản xuất dầu ô liu); pháo đài quân sự, tạo điều kiện cho người Umayyads kiểm soát các con đường, giám sát và đánh thuế sự di chuyển theo mùa của người dân và gia súc của họ, cũng như của các đoàn lữ hành theo Con đường Tơ lụa hoặc các tuyến hành hương.

Những Lâu đài sa mạc gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với những người dân địa phương mà cả với du khách về sự xa hoa của những công trình kiến ​​trúc với những bồn tắm và hồ giữa khung cảnh khô cằn.

Lâu đài Sa mạc thường đặt trong một khu vực có tường thành bao quanh, bao gồm các hạng mục công trình: Dinh thự, thường cao hai tầng, được bố trí xung quanh một sân trung tâm; Nhà tắm (Hammam); Nhà thờ Hồi giáo; Khu vực sản xuất nông nghiệp (có tường bao quanh cho động vật, các tòa nhà chuyên dụng để chế biến sản phẩm nông nghiệp) và hồ chứa nước. 

 

Lâu đài Sa mạc đại diện cho một số ví dụ ấn tượng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

Trong một số Lâu đài Sa mạc có nhiều bức bích họa tượng hình và phù điêu mô tả người và động vật. Đây là những bức bích họa hiếm thấy trong nghệ thuật Hồi giáo sau này. Nhiều di tích của Lâu đài Sa mạc được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng trên thế giới.


 

Bản đồ vị trí 9 Khu vực Lâu đài sa mạc thời vương triều Umayyad tại Jordan 

 

Ngoài Jordan với 18 địa điểm, tại một số quốc gia lân cận cũng tồn tại các kiểu Lâu đài sa mạc này: Syria (8 địa điểm); Israel và Palestine (4 địa điểm); Lebanon (1 địa điểm).  

Một trong những lâu đài sa mạc nổi tiếng nhất tại Jordan là Lâu đài sa mạc Quseir Amra (Quseir nghĩa là lâu đài trong sa mạc; Amra nghĩa là cuộc sống, hình vẽ ký hiệu 7).

Lâu đài Quseir Amra được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 8, bên cạnh sông cạn Wadi Butum nằm ở phía đông Jordan ngày nay. 

Quần thể được xây dựng vào năm 723 và 743 bởi Walid Ibn Yazid (Al-Walid II), vị vua tương lai của vương triều Umayyad Caliphate (trị vì năm 743- 744).

Lâu đài Quseir Amra vừa là một pháo đài vừa là cung điện, nơi vui chơi của các vị vua vương triều Umayyad. 

 

Tàn tích của Lâu đài hiện chỉ còn lại một phần móng và một vài công trình nhỏ, trong đó có Sảnh tiếp tân và Nhà tắm hơi (Hammam).

Bên trong các di tích đều được trang trí lộng lẫy với những bức bích họa phản ánh nghệ thuật thế tục thời bấy giờ và là nét độc đáo của kiến ​​trúc Hồi giáo thời kỳ vương triều Umayyad. 

Các bức tranh tường thể hiện ảnh hưởng từ các chủ đề ngoại giáo cổ điển, chân dung theo phong cách Byzantine (La Mã, thời vương triều Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên), cảnh săn bắn, cảnh khiêu vũ có phụ nữ khỏa thân, thợ thủ công làm việc, cảnh mô tả động vật và chim, kèm theo các dòng chữ bằng tiếng Hy Lạp và Ả Rập. 

Biểu tượng của 12 Cung hoàng đạo (Representation of the Zodiac) vẽ trên vòm trần của Phòng nóng (Caldarium) thuộc Nhà tắm hơi (Hammam), là một trong những hình ảnh khắc họa sớm nhất, còn sót lại của bản đồ các thiên đường.

Tàn tích Lâu đài Sa mạc Quseir Amra không chỉ nổi bật bởi các bức bích họa mà còn nổi bật bởi vặn tự cổ tiếng Ả Rập và tiếng Hy Lạp gắn với các biểu tượng. Từ những văn tự cổ này, người ta tiếp tục tranh luận về những người xây dựng và tài trợ cho công trình. 
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra được coi là một trong những ví dụ quan trọng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

 

Di tích Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, tỉnh Zarqa, Jordan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với tiêu chí:

 

Tiêu chí (i) : Các bức tranh của Lâu đài Sa mạc Quseir Amra là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, là một thành tựu nghệ thuật độc đáo trong Thời kỳ Umayyad. 

Những bức tranh bích họa rộng lớn tại Sảnh lễ tân và Nhà tắm hơi, tạo ra một nơi thư giãn cho Hoàng gia tránh xa những lo lắng thế tục, cung cấp cái nhìn sâu sắc về nghệ thuật Hồi giáo sơ khai và nguồn gốc của nó từ các tiền lệ Cổ điển và La Mã (Byzantine). Mái vòm với các biểu tượng Hoàng đạo, chân dung con người, mô tả động vật và chim trong cảnh săn bắn chỉ được tìm thấy trong thời kỳ đầu của nghệ thuật Hồi giáo.

 

Tiêu chí (iii) : Lâu đài Sa mạc Quseir Amra là bằng chứng đặc biệt về nền văn minh Umayyad, nơi thấm nhuần nền văn hóa thế tục tiền Hồi giáo và môi trường tôn giáo khắc khổ của nó để lại ít dấu vết trong nghệ thuật thị giác.

 

Tiêu chí (iv) : Cùng với phần còn lại của các tòa nhà Pháo đài/ Đồn trú nằm cách vài trăm mét về phía bắc và dấu vết của các công trình thu nước nông nghiệp; Sảnh lễ tân và Nhà tắm với các bức bích họa; giếng liền kề, bể chứa nước, hệ thống thủy lực nâng nước và ống thoát nước là ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc Lâu đài Sa mạc thời kỳ vương triều Umayyad.

Trong khi các trang trí phù điêu của mặt tiền hoành tráng của Lâu đài Sa mạc Qasr el Mushatta (Jordan) đã được gửi đến Bảo tàng Pergamon (Pergamon Museum) tại Berlin; các tàn tích của Lâu đài Sa mạc Qasr al Khayr al-Sharqui (Syria) và Qasr al-Khayr al-Gharbi (Syria) chứa ít yếu tố trang trí, thì phần còn lại của Lâu đài Sa mạc Qusair Amra (cùng với Qasr Hisham, Palestine và các đồ khảm của nó), được bảo tồn nguyên trạng nhất trong số những cung điện và lâu đài được trang trí thời vương triều Umayyad ở Jordan và Syria.

 


Sơ đồ phạm vi Di sản Lâu đài Qasr Amra, Zarqa,
Jordan

 

Di sản Lâu đài Qasr Amra (Lâu đài Sa mạc) hiện tại chỉ là một phần nhỏ bé còn lại của tổ hợp rộng đến 25ha, được làm từ đá vôi, bazan.

Lâu đài Qasr Amra hiện gồm các tàn tích chính: Tường bao xung quanh; Sảnh; Nhà tắm hơi; Hệ thống cấp nước. Người ta đang tiến hành khai quật thêm để xác định nơi đặt nhà thờ Hồi giáo.

Ngay về phía đông nam của tòa nhà là một giếng sâu 40 m và dấu vết của cơ cấu nâng do động vật điều khiển cùng một con đập. 






Phối cảnh tổng thể Di sản Lâu đài Sa mạc Qasr Amra, Zarqa,
Jordan


Mặt bằng Di sản
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Mặt cắt qua Di tích, từ phải sang: Sảnh lễ tân với 3 vòm mái cao; Phòng ấm; Phòng nóng; Phòng nồi hơi; Tàn tích tường của Phòng dịch vụ; Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Di tích tường bao

Di tích tường bao chỉ còn lại một số đoạn tường thấp tại phía tây.

Tường bao cũng như các công trình trong Di sản được xây dựng bằng đá đá vôi và đá bazan; liên kết bằng vữa thạch cao - vôi.

 

Sảnh lễ tân

Sảnh lễ tân (Salle d'audience/ Reception hall) nằm tại phía tây nam của khu vực Di sản.

Lối vào Sảnh từ sân trong phía bắc. Sảnh có mặt bằng hình vuông. Khối Sảnh cao với mái là 3 vòm thùng.

Các bức tường, vòm cuốn và vòm trần trong Sảnh đều được trang trí bởi các bức tranh.

Bên trong Sảnh có các bức bích họa miêu tả cảnh các vị vua, săn bắn, tiêu thụ trái cây và rượu, phụ nữ khỏa thân đang tắm, múa... Việc mô tả các hình tượng phụ nữ khỏa thân tại đây dường như là ngoại lệ khi các hình tượng này vốn cấm kỵ trong văn hóa Hồi giáo.

Một số loài động vật được hiển thị không có nhiều trong khu vực nhưng phổ biến hơn ở Ba Tư, cho thấy một số ảnh hưởng từ khu vực đó. 
Một bề mặt tường có bức tranh mô tả quá trình xây dựng tòa nhà...

Một số bức bính họa tại Di sản đã được mang tới trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo (Museum of Islamic Art) tại Berlin, Đức.


Sân trong và lối vào Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bên trong Sảnh lễ tân (nhìn về phía nam),
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan
 

Bức tường phía tây Sảnh lễ tân: Phần trung tâm của bức tường phía tây được chi phối bởi một người phụ nữ cao lớn đang đứng ở rìa của một hồ bơi. Người phụ nữ được ngưỡng mộ bởi những những đang quan sát từ phía sau lan can ở khu trò chơi bên trái. Phía sau là một nhân vật mặc áo choàng dài và với tay phải hướng về phía người phụ nữ. Ở hậu cảnh là một mái vòm hai tầng thể hiện kiến trúc hồ bơi.

Phần bên phải Bức tường phía tây miêu tả một nhóm vận động viên trong khung cảnh ngoài trời với cây cối tươi tốt.

Phần bên trái Bức tường phía tây là bức bích họa, được gọi là "Sáu vị vua" (Painting of the Six Kings), thể hiện quyền lực tối cao của vương quyền. Bức tranh miêu tả 6 vị vua đứng thành hai hàng. Chữ khắc bằng tiếng Ả Rập và tiếng Hy Lạp trong tranh xác định rõ tên tuổi của 4 vị vua. 2 vị còn lại chưa xác định được danh tính. Bức tranh hiện bị hư hỏng nặng. Đây là một trong những bức bích họa nổi tiếng nhất ở Lâu đài Qasr Amra.

Phần bên trên của Bức tường phía tây miêu tả cảnh săn bắn với một đàn chim ưng biển (đã tuyệt chủng) trong một khu vực có những người chăn ngựa và chó, xua đuổi những con thú mắc kẹt vào bẫy lưới.


Trang trí trên bức tường phía tây Sảnh lễ tân,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Hình ảnh 6 vị vua và người phụ nữ tắm,
góc trái và trung tâm bức tường phía tây Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Hình ảnh các vận động viên, góc phải
bức tường phía tây Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Bức tường phía bắc Sảnh lễ tân: Gồm 3 mảng tường nằm giữa 3 nhịp hay 3 vòm tường đỡ mái. Tại đây có bức bích họa mô tả một người phụ nữ đang bơi và ngư dân. Bên cạnh là bức tranh mô tả một nhạc sĩ và một người phụ nữ đang múa trên bề mặt của vòm tường đỡ mái.


Hình ảnh người phụ nữ đang bơi và ngư dân, bức tường phía bắc Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tường phía nam Sảnh lễ tân: Tương tự như tường phía bắc, gồm 3 mảng tường nằm giữa 3 nhịp hay 3 vòm tường đỡ mái. Tại đây có b
ức tranh vẽ một người đàn ông ngồi trên ngai vàng, được cho là mô tả về Walid ibn Yazid, hoàng tử và vua vương triều Umayyad (trị vì năm 743- 744), người tổ chức xây dựng Lâu đài Sa mạc Qusayr Amra.


Hình ảnh vị vua ngồi trên ngai vàng, bức tường phía nam Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

Bức tường phía đông của Sảnh lễ tân: Các bức tranh tường hầu như bị hư hại nặng, đang được phục hồi.
Các trang trí không chỉ trên tường mà cả trên bề mặt của vòm tường đỡ mái.



Hình ảnh người phụ nữ múa trên bề mặt vòm tường,
Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

Cả ba vòm mái của Sảnh lễ tân đều được trang trí.

Vòm phía đông của Sảnh lễ tân được trang trí đặc biệt, chia thành 32 ô theo 4 hàng. Các ô mô tả những ngành nghề khác nhau liên quan đến công việc xây dựng: thợ rèn, thợ mộc, thợ nề, thợ cắt đá mang theo các công cụ khác nhau như cưa, đục, búa và đục... Người lao động mặc áo chẽn có tay dài đến trên đầu gối. 



Trang trí trên vòm trần phía đông Sảnh lễ tân với 32 ô mô tả hoạt động xây dựng,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Phía nam của Sảnh lễ tân có 3 không gian nhỏ, một không gian hình chữ nhật kiểu hốc tường và hai không gian kiểu Hậu đường (Throne Apse, phần đường cong tại đầu của một tòa nhà). Cả 3 không gian này thấp hơn so với khối Sảnh và cũng có 3 vòm mái.
Bên trong hốc tường chính giữa được trang trí bằng hình ảnh một vị vua và hai hầu cận. Ngai vàng được định hình bởi hai cây cột. Đầu cột có 3 con chim trang trí. Trên vòm trần cũng có nhiều mảng trang trí.




Trang trí tại hốc tường phía nam Sảnh lễ tân với hình ảnh một vị vua và hai hầu cận,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Trang trí trên nền nhà bằng các gạch khảm (Mosaic), tại hốc tường phía nam Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Nhà tắm hơi

Nhà tắm hơi (Hammam) hiện còn các tàn tích:

 

Phòng thay đồ (Vestiaire/ Apodyterium, hình vẽ ký hiệu 1): Nằm tại phía đông của Sảnh lễ tân và có một lối vào chính từ Sảnh.

Nội thất bên trong được phân chia thành các dải hình thoi. Bên trong chứa các bức bích họa trang trí với cảnh động vật như nai, linh dương, lạc đà không bướu, chim cổ dài..tham gia vào các hoạt động của con người với các thế hệ khác nhau, đặc biệt là biểu diễn nhạc và một số hình ảnh hiện chưa được giải thích rõ.  


Bên trong Phòng thay đồ thông sang Sảnh lễ tân, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Trang trí bên trong tường Phòng thay đồ, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan




Trang trí bên trong vòm trần Phòng thay đồ, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan  


Phòng ấm (Salle tiède/ Tepidarium, hình vẽ ký hiệu 2): Nằm tại phía bắc của Phòng thay đồ. Tương tự như trong Sảnh lễ tân, trên các bức tường và trần nhà có những bức bích họa mô tả cảnh phụ nữ khỏa thân trong nhiều tư thế khác nhau; một số đang tắm cho một đứa trẻ, xen kẽ với cảnh vật, cây cối tự nhiên.

Ngoài ra, tại đây còn có các bức trang trí những cuộn nho và chùm nho; bức tranh với một con sư tử, hai thợ săn và một con thỏ rừng đang chạy với tốc độ tối đa. 


Trang trí tường, trần Phòng ấm, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tranh tại đầu hồi phía đông Phòng ấm: 
1 phụ nữ khỏa thân và một đứa trẻ; Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tranh tại đầu hồi phía nam Phòng ấm: Những phụ nữ khỏa thân và một đứa trẻ; Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan 

 


Bức tranh tại đầu hồi phía tây Phòng ấm, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Phòng nóng (Salle chaude/ Caldarium/ Hot chamber, hình vẽ ký hiệu 3): Nằm tại chính giữa của Phòng tắm hơi. Trung tâm của Phòng nóng là một mái vòm bán cầu nhô cao. Mái vòm được trang trí bằng các chòm sao của bán cầu bắc cùng với 12 Cung Hoàng đạo (Representation of the Zodiac). Đây là hình ảnh đại diện sớm nhất được biết đến của Cung hoàng đạo trên một bề mặt hình cầu.

Các hình tượng thần thoại được sử dụng trong các trang trí tại đây cho thấy tính liên tục của truyền thống cổ điển. Ngoài ra, bên trong Phòng nóng còn được trang trí bằng các phiến đá cẩm thạch và đồ khảm mạ vàng.


Không gian nền Phòng nóng, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Mái vòm với 12 Cung Hoàng đạo tại Phòng nóng, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan 

Phòng nồi hơi (Chaufferie, hình vẽ ký hiệu 4): Nằm kề liền Phòng nóng, cung cấp hơi cho Phòng nóng.

Phòng dịch vụ (Salle de service, hình vẽ ký hiệu 5): Nằm tại đầu hồi phía đông của Nhà tắm hơi, cạnh Phòng nồi hơi. Hiện chỉ còn tàn tích tường.



Phối cảnh Nhà tắm hơi, nhìn từ phía đông với tàn tích của Phòng dịch vụ; Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Hệ thống cấp nước

Hệ thống cấp nước (Système Hydraulique) nằm tại phía bắc của Khu vực Di sản, gồm các tàn tích: Bồn nước (Réseroir d'eau, hình vẽ ký hiệu 6); Hố nước (Puits, hình vẽ ký hiệu 7); Giếng tròn (Piste circulaire, hình vẽ ký hiệu 8); Kênh dẫn nước (Aqueduc, hình vẽ ký hiệu 9): Chạy ngầm qua sân dẫn đến Nhà tắm hơi (Hammam).


Tàn tích Hệ thống cấp nước, Lâu đài Sa mạc Quseir  Amra, Zarqa, Jordan 


Tàn tích Giếng tròn, Hệ thống cấp nước, Lâu đài Sa mạc Quseir  Amra, Zarqa, Jordan 


Di sản Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, tỉnh Zarqa,
Jordan được coi là một trong những ví dụ quan trọng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

Lâu đài Sa mạc Quseir Amra hiện trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tại Jordan.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/327/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jordan
https://en.wikipedia.org/wiki/Qusayr_%27Amra
https://en.wikipedia.org/wiki/Qasr_al-Hallabat
https://en.wikipedia.org/wiki/Desert_castles
https://en.wikipedia.org/wiki/Painting_of_the_Six_Kings
http://www.cousinieb.fr/Jordanie%202009/les%20chateaux%20du%20desert.html

https://madainproject.com/qusayr_amra

https://universes.art/en/art-destinations/jordan/desert-castles/qusayr-amra/caldarium

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 07/12/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Lợi ích cá nhân gắn liền với lợi ích của tập thể. Nếu lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích tập thể, thì đạo đức cách mạng đòi hỏi lợi ích riêng của cá nhân phải phục tùng lợi ích chung của tập thể.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com