Tuần 50 - Ngày 17/07/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo – P1
18/01/2021

Thông tin chung:
Công trình: Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo (Historic Centre of Rome, the Properties of the Holy See in that City Enjoying Extraterritorial Rights and San Paolo Fuori le Mura)
Địa điểm: Roma, vùng Lazio, Ý; Thành quốc Vatican (N41 53 24,8 E12 29 32,3)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 1.430,8 ha
Năm hoàn thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1980; sửa đổi ranh giới năm 2015; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý có còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Ý có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý trong lịch sử là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi sinh sống chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu), những người đã đặt tên cho bán đảo này.
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753
 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Senate and People).
Cộng hoà La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN) ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480, suy tàn với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc) và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian city-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu.
Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).
Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố. 


Bản dồ Ý và vị trí của thành phố Roma, vùng Lazio 

Roma (La Mã) là thành phố thủ đô của Ý và cũng là thủ phủ của khu vực Lazio. Thành phố là nơi định cư chính của con người trong gần 3 thiên niên kỷ, có diện tích 1.285 km2, dân số khoảng 2,86 triệu người (năm 2019).
Thành phố nằm dọc sông Tiber. Bên trong thành phố là Thành quốc Vatican.
Theo Thần thoại La Mã, Rome được thành lập vào năm 753 TCN, liên tiếp trở thành thủ đô của Vương quốc La MãCộng hòa La Mã và Đế chế La Mã và được coi là thành phố Đế quốc và đô thị đầu tiên. Rome còn được gọi là "Caput Mundi " (Thủ đô của thế giới). 
Sau sụp đổ của Đế chế Tây La Mã,  Rome dần nằm dưới sự kiểm soát chính trị của Giáo hoàng và vào thế kỷ thứ 4, trở thành thủ đô của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States) kéo dài cho đến những năm 1870.
Bắt đầu từ thời Phục hưng, hầu như tất cả các Giáo hoàng đều theo đuổi một chương trình kiến ​​trúc và đô thị nhất quán trong hơn bốn trăm năm, nhằm biến thành phố trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật của thế giới. 
Rome trở thành một trong những trung tâm chính của thời kỳ Phục hưng và sau đó là nơi ra đời của cả phong cách Baroque và Tân cổ điển. Các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc và kiến ​​trúc sư nổi tiếng đã biến Rome trở thành trung tâm hoạt động của họ, tạo ra những kiệt tác khắp thành phố.

Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo, thành phố  Rome, Ý được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1980 với tiêu chí):

Tiêu chí (i): Di sản là một loạt các tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người với những giá trị nghệ thuật có một không hai, được tạo ra trong gần ba thiên niên kỷ lịch sử: Các di tích thời cổ đại (như Đấu trường La Mã, Điện Pantheon, Khu phức hợp La Mã và Diễn đàn Hoàng gia), các pháo đài được xây dựng trên nhiều thế kỷ (như các bức tường thành và Lăng mộ Hadrian/Castel Sant'Angelo), sự phát triển đô thị từ thời kỳ Phục hưng và Baroque cho đến thời hiện đại (như Quảng trường Navona, Quảng trường Popolo hình "Cây đinh ba" và Quảng trường Spagna), các tòa nhà dân dụng và tôn giáo với trang trí bằng tranh, khảm và điêu khắc xa hoa (như Điện Capitoline, Cung điện Farnese và Quirinale, Đài tưởng niệm Ara Pacis, Nhà thờ Saint John Lateran, Nhà thờ Saint Mary Major và Nhà thờ Saint Paul’s nằm bên ngoài bức tường thành), tất cả được tạo ra bởi một số nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại. 

Tiêu chí (ii): Qua nhiều thế kỷ, các tác phẩm nghệ thuật tại Rome đã có ảnh hưởng quyết định đến phát triển quy hoạch đô thị, kiến ​​trúc, công nghệ và nghệ thuật trên toàn thế giới. Những thành tựu của Di sản trong lĩnh vực kiến ​​trúc, hội họa và điêu khắc là một hình mẫu phổ quát không chỉ trong thời Cổ đại, mà còn trong các thời kỳ Phục hưng, Baroque và Tân cổ điển. Các tòa nhà cổ điển và nhà thờ, cung điện, quảng trường cùng với các bức tranh và tác phẩm điêu khắc phong phú đã làm Rome trở thành một trong những địa điểm thu hút nhiều người đến chiêm nghiệm. Cũng chính tại Rome, nghệ thuật Baroque đã ra đời, sau đó lan rộng khắp châu Âu và các lục địa khác. 

Tiêu chí (iii): Giá trị của các địa điểm khảo cổ của Rome, trung tâm của nền văn minh mang tên thành phố, được công nhận trên toàn thế giới. Rome đã bảo tồn được một số lượng đặc biệt lớn các di tích cổ xưa, luôn được nhìn thấy và trong tình trạng bảo quản tuyệt vời. Các di tích này là bằng chứng độc đáo cho các thời kỳ phát triển và phong cách nghệ thuật, kiến ​​trúc, thiết kế đô thị khác nhau, đặc trưng cho hơn một ngàn năm lịch sử. 

Tiêu chí (iv): Trung tâm lịch sử của Rome cũng như các tòa nhà của nó là minh chứng cho một chuỗi ba thiên niên kỷ lịch sử không bị gián đoạn. Đặc điểm cụ thể của khu vực này là sự phân tầng ngôn ngữ kiến ​​trúc, nhiều loại hình công trình và những giải pháp quy hoạch đô thị ngay từ ban đầu, được tích hợp hài hòa trong hình thái phức tạp của thành phố. Đáng kể đến là các di tích dân sự quan trọng như công trình diễn đàn, nhà tắm, tường thành và dinh thự; các tòa nhà tôn giáo, từ các vương cung thánh đường Cơ đốc giáo thời kỳ đầu như Saint Mary Major Major, St John Lateran và St Paul's Outside the Walls đến các nhà thờ Baroque; hệ thống nước (câp, thoát nước, đài phun nước thời Phục hưng và Baroque, và những bức tường chắn lũ thế kỷ 19 dọc theo sông Tiber). Sự đa dạng về phong cách và phức tạp này đã kết hợp lại để tạo thành một diện mạo độc đáo và tiếp tục phát triển theo thời gian. 

Tiêu chí (vi): Trong hơn hai nghìn năm, Rome vừa là thủ đô thế tục vừa là thủ đô tôn giáo. Là trung tâm của Đế chế La Mã, nơi mở rộng quyền lực của mình trên khắp thế giới được biết đến thời bấy giờ, thành phố là trung tâm của một nền văn minh rộng lớn được thể hiện rõ nhất trong luật pháp, ngôn ngữ, văn học và hiện vẫn là nền tảng của văn hóa phương Tây. Rome cũng liên kết trực tiếp với lịch sử của đức tin Cơ đốc kể từ khi khởi nguồn. 
Thành phố Vĩnh Cửu (Eternal City) này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, cho đến ngày nay vẫn là biểu tượng và là một trong những điểm đến đáng kính nhất của các cuộc hành hương, bởi đây là nơi đặt Lăng mộ của các vị Tông đồ (Apostles, đồ đệ của Chúa Giê-su), các vị Thánh, các vị Tử vì đạo và sự hiện diện của Giáo hoàng. 

Bản đồ vị trí Khu vực Di sản Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo, thành phố  Rome, Ý

Di sản phân thành: Trung tâm lịch sử thành phố Rome và các công trình bên ngoài Tòa thánh Vatican; Vương cung Thánh đường San Paolo Fuori le Mura.  

Trung tâm lịch sử Thành phố Rome

Di sản Trung tâm lịch sử thành phố Rome (Historic Centre of Rome - ký hiệu 091-001) có diện tích 1446,2ha, bao gồm 32 di tích chính:  1. Lăng mộ Augustus (Tomb of Augustus); 2. Rạp xiếc Hadrian (Circus of Hadrian); 3. Lăng mộ Hadrian (Tomb of Hadrian); 4. Đền Aurelius (Temple of  Aurelius); 5. Nhà hát (Amphitheatre); 6. Hội trường Neptune (Hall of Neptune); 7. Trường Agrippae (Campus Agrippae); 8. Điện Pantheon; 9. Đền Minerva (Temple of Minerva); 10. Nhà tắm Diocletian (Baths of Diocletian); 11. Rạp xiếc (Circus); 12. Nhà tắm (Baths); 13. Tòa nhà Septa Julia; 14. Đền Trajan (Temple of Trajan); 15. Nhà hát Pompey (Theatere of Pompey); 16. Nhà hát Balbi (Theatere of Balbi); 17. Rạp xiếc Flaminus (Circus Flaminus); 18. Tòa án (Law Court). 19. Đền Trajan (Temple of Trajan); 20. Diễn đàn Trajan (Forum of Trajan); 21. Nhà hát Marcellus (Theatre of Marcellus); 22. Diễn đàn Augustus (Forum of Augustus); 23. Diễn đàn Vespasian (Forum of Vespasian); 24. Điện Capitol; 25. Ngôi nhà của Augustus (House of Augustus); 26. Nhà thờ Constantine (Basilica of Constantine); 27. Đền thờ Rome (Temple of Rome); 28. Ngôi nhà của Nero (House of Nero); 29. Đấu trường Colossum; 30. Nhà tắm Titus (Baths of Titus); 31. Cung điện Domitian (House of Domitian); 32. Nhà tắm của Antonius (Baths of Antonius). 


Sơ đồ vị trí 7 ngọn đồi,
nơi hình thành các quần thể kiến trúc chính của
Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Sơ đồ vị trí 32 di tích chính tại Di sản Trung tâm lịch sử thành phố Rome, Ý


Phối cảnh tổng thể Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Quảng trường Popolo hình "Cây đinh ba", một trong những không gian điển hình của Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Một số di tích chính trong Khu vực:

Lăng mộ Augustus
Lăng mộ Augustus (Tomb of Augustus, hình vẽ ký hiệu 1) nằm tại phía tây Trung tâm lịch sử của thành phố Roma. Công trình là một ngôi mộ lớn xây dựng bởi Hoàng đế La Mã (Roman Emperor) đầu tiên Augustus (trị vì năm 27 TCN - 14 sau Công nguyên).
Lăng mộ là một trong những dự án đầu tiên do Augustus khởi xướng tại thành phố Roma sau chiến thắng của ông trong trận Actium năm 31 TCN.
Lăng mộ nằm trong một công viên, có mặt bằng hình tròn, đường kính 90m, cao 42m, bao gồm một số vòng tròn đồng tâm bằng đất và gạch, mặt ngoài trát vữa vôi (travertine) và được trồng nhiều cây bách ở tầng trên cùng. 
Toàn bộ cấu trúc được che phủ bởi một mái nhà hình nón, trên đỉnh mái là một bức tượng đồng khổng lồ của Augustus.
Bên trong là hệ thống hầm mộ, nơi có các hốc để chứa các bình bằng vàng giữ tro cốt của các thành viên Hoàng gia.
Tầng tum trên đỉnh Lăng mộ là nơi đặt nhà nguyện cho Tổng lãnh thiên thần Thánh Michael.
Theo thời gian, Công trình trải qua các giai đoạn sử dụng như lâu đài, một khu vườn, một rạp xiếc, phòng hòa nhạc.
Lăng mộ Augustus hiện được phục hồi tôn tạo.
 


Phối cảnh Lăng mộ Augustus, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Lăng mộ Augustus, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Lăng mộ Hadrian/Castel Sant'Angelo 
Lăng mộ Hadrian (Tomb of Hadrian, hình vẽ ký hiệu 3) còn được gọi là Castel Sant'Angelo, nằm tại phía tây, bên ngoài Trung tâm lịch sử của thành phố Rome, cạnh sông Tiber.
Công trình là một tòa nhà hình trụ, được xây dựng vào năm 123- 139, ban đầu là lăng mộ cho bản thân và gia đình Hoàng đế La Mã Hadrian (trị vì năm 117 - 138).
Công trình từng là tòa nhà cao nhất tại Rome, sau đó trở thành một phần của bức tường phòng thủ La Mã và được các Giáo hoàng sử dụng như một pháo đài, bắt đầu từ thế kỷ 14 và trở thành nơi ở của một số Giáo hoàng.
Nhà nước Giáo hoàng cũng sử dụng pháo đài làm nơi giam giữ tù nhân.
Ngày nay, công trình trở thành một bảo tàng (Museo Nazionale di Castel Sant'Angelo).


Sơ đồ mặt cắt Lăng mộ Hadrian (Castel Sant'Angelo), Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Phối cảnh Lăng mộ Hadrian (Castel Sant'Angelo), Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Nội thất Bảo tàng quốc gia Castel Sant'Angelo, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Điện Pantheon
Điện Pantheon (hình vẽ ký hiệu 8) là "Đền của các vị thần", nằm tại phía tây Trung tâm lịch sử của thành phố Rome.
Trước đây, công trình là một ngôi đền La Mã và kể từ năm 609 trở thành nhà thờ Công giáo dành riêng cho "Thánh Mary và các Thánh Tử đạo " (Sancta Maria ad Martyres/ Santa Maria Rotonda).
Điện Pantheon được xây dựng dưới thời Hoàng đế La Mã đầu tiên Augustus (trị vì năm 27 TCN - 14 sau Công nguyên). Đền bị phá hủy cùng với tòa nhà khác trong một trận hỏa hoạn lớn vào năm 80.
Công trình được xây dựng lại bởi Hoàng đế La Mã Hadrian (trị vì năm 117- 138).
Kể từ thời Phục Hưng, Pantheon là địa điểm chôn cất không chỉ các vị vua và hoàng tộc mà còn cả một số nghệ sĩ nổi tiếng (ví như họa sĩ RaphaelAnnibale Carracci, nhà soạn nhạc Arcangelo Corelli và kiến trúc sư Baldassare Peruzzi…).
Điện Pantheon có phong cách kiến trúc La Mã; mặt tiền chính hướng bắc; dài 84m, rộng 58m, cao 58m. Tòa nhà có một hàng hiên phía trước với 16 cột đá granit màu xám, được khai thác tại Ai Cập. Mỗi chiếc cột cao 11,9m, đường kính 1,5m và nặng 60 tấn, được vận chuyển trong một khoảng cách xa đến 100km bằng đường  biển và theo đường sông Tiber đến Rome. Sau đó cột  được vận chuyển bằng con lăn với khoảng cách 700m đến công trường.
Bức tường phía sau hiên có 2 hốc lớn, có lẽ được dành cho các bức tượng của Augustus và Agrippa. Cửa từ hiên vào chính điện rộng 4,45m, cao 7,53m, bằng đồng, là một trong những cánh cửa lâu đời nhất tại Rome. 
Khối chính điện có mặt bằng hình tròn, phía trên phủ mái vòm. Gần 2 ngàn năm sau khi xây dựng, mái vòm của Điện Pantheon vẫn là mái vòm bê tông không cốt thép lớn nhất thế giới với đường kính mặt bằng và nhịp của vòm là 43,3m.
Độ dày của mái vòm thay đổi từ 6,4m (tại đáy) và 1,2m trên đỉnh. Trên đỉnh mái là một cửa mái tròn để lấy ánh sáng và thông gió, Cửa không che, nước mưa có thể rơi vào bên trong nhà.
Tải trọng mái truyến xuống bức tường bên dưới dày 6,4m. Các bức tường này được làm rỗng tạo thành các hốc tường.
Vào thế kỷ 15, Điện Pantheon được trang trí bằng những bức tranh, trong đó có nhiều bức tranh nổi tiếng.
Điện Pantheon là một trong những công trình được bảo tồn tốt nhất trong số tất cả các tòa nhà La Mã cổ đại, một phần do công trình được sử dụng liên trục trong suốt lịch sử, kể từ thế kỷ 7.
Pantheon đã có ảnh hưởng to lớn trong kiến trúc phương Tây từ thời Phục hưng. Hình dạng mái vòm của Điện Pantheon được sử dụng trong nhiều tòa nhà của thế kỷ 19 và 20, trước hết là các tòa nhà của chính phủ, trường đại học, thư viện và các công trình công cộng khác. 


Sơ đồ mặt bằng Điện Pantheo, Trung tâm lịch sử Rome, Ý



Mặt cắt ngang của Điện Pantheon được bố cục theo hình dạng của một quả cầu đường kính 43,3m


Phối cảnh mặt chính Điện Pantheo, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Nội thất Điện Pantheo, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Nhà tắm Diocletian
Nhà tắm Diocletian (Baths of Diocletian, hình vẽ ký hiệu 10) được đặt theo tên của Hoàng đế La Mã Diocletian (trị vì năm 284- 286), nằm tại phía bắc Trung tâm lịch sử của thành phố Rome.
Công trình được xây dựng từ năm 298 - 306 sau Công nguyên, là nhà tắm công cộng lớn nhất trong số các nhà tắm Hoàng gia với quy mô diện tích 13ha.
Nhà tắm là một cụm công trình với lối vào chính tại phía đông bắc, có một Khối trung tâm với kích thước 280mx160m, bao gồm các không gian: Phòng tắm nước lạnh (Frigidarium), phòng tắm nước ấm (Tepidarium), phòng tắm nước nóng (Caldarium) và bồn tắm lớn (Natatio). Các không gian chính này nằm theo một trục dọc. Các không gian phụ trợ khác bố trí đối xứng hai bên.
Bao quanh Khối trung tâm là hai sân trong có vai trò là sân tập thể dục ngoài trời.
Bao quanh Cụm công trình là một hệ thống tường bao với các hốc tường và các phòng tắm nhỏ, phòng phụ trợ. Phía tây nam của Cụm công trình là một không gian giao tiếp lớn có mặt bằng hình bán nguyệt.
Nguồn nước được cung cấp bởi Aqua Marcia, một kênh dẫn nước đã phục vụ thành phố Rome từ đầu thế kỷ thứ 2. 
Công trình bị bỏ rơi vào năm 537 sau Công nguyên, khi kênh dẫn nước bị chiến tranh tàn phá.
Vào những năm 1560, Giáo hoàng Pius IV (trị vì năm 1559- 1565) đã giao cho Michelangelo (nhà điêu khắc, hội họa, kiến trúc và thơ ca, năm 1475 – 1564) thiết kế một Vương cung thánh đường (Vương cung thánh đường Thánh Mary/Basilica of St. Mary of the Angels and the Martyrs) và một tu viện nhỏ bên trong khu vực Nhà tắm. 
Sau năm 1575, dưới thời Giáo hoàng Gregory XIII (trị vì năm 1572- 1585), một số không gian còn lại của Nhà tắm được chuyển đổi thành kho chứa ngũ cốc và dầu mỏ của thành Rome. 
Sau khi Rome trở thành một phần của Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946), công trình tiếp tục bị thay đổi cho các chức năng sử dụng khác, như nhà thờ (San Bernardo alle Terme), dinh thự, bảo tàng (Museo Nazionale Romano), xưởng vẽ (của nhà điêu khắc Moses Jacob Ezekiel), cung thiên văn…

 
Vị trí Nhà tắm Diocletian trước đây, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Phối cảnh tổng thể tàn tích
Nhà tắm Diocletian trước đây, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Sơ đồ mặt bằng Nhà tắm Diocletian được tái tạo: 1. Phòng tắm nước nóng (Caldarium, gắn với hệ thống sưởi dưới sàn); 2.Phòng tằm nước ấm (Tepidarium); 3. Phòng tắm nước lạnh (Frigidarium);  4. Bồn tắm lớn (Natatio) 5. Sân trong nơi tập thể dục (Palaestra) 6. Lối vào chính; 7. Không gian giao tiếp (Exedra) 


Nội thất Nhà thờ Thánh Mary xây dựng trên tàn tích Nhà tắm 
Diocletian, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Nhà hát Marcellus
Nhà hát Marcellus (Theatre of Marcellus, hình vẽ ký hiệu 21) nằm tại phía tây Trung tâm lịch sử của thành phố Rome, cạnh bờ sông Tiber.
Công trình là một nhà hát ngoài trời, được xây dựng vào những năm cuối của Cộng hoà La mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27TCN), nơi tổ chức biểu diễn ca kịch. Ngày nay, công trình trở thành dinh thự.
Công trình được hoàn thành vào năm 12 TCN.
Nhà hát có đường kính 111m, là nhà hát lớn nhất và quan trọng nhất ở La Mã cổ đại với sức chứa 17.580 người.
Công trình trở thành một trong những nhân tố kiến trúc đô thị phổ biến nhất của Thế giới La Mã.
Nhà hát được xây dựng bằng đá sa thạch núi lửa (tuff) và bê tông, bề mặt được lát bằng các viên gạch hình kim cương (opus reticulatum) tạo thành hoa văn và được bao bọc bằng đá vôi màu trắng (travertine). Đây cũng là toà nhà sử dụng gạch nung sớm nhất tại Rome.
Mái vòm, hành lang, đường hầm và đường dốc dẫn vào bên trong ngôi nhà được trang trí bằng hệ thống cột theo thức cột Hy Lạp: Doric ở chân đế, Ionic ở giữa và Corinthian ở tầng trên. Tuy nhiên, phần tầng trên hiện không còn vì bị loại bỏ khi Nhà hát được xây dựng lại vào thời Trung cổ.
Tương tự như các nhà hát La Mã khác, công trình có hệ thống cửa mở ra khung cảnh thiên nhiên xung quanh.
Nhà hát không còn được sử dụng vào đầu thế kỷ thứ 4 và trở thành nơi cung cấp đá xây dựng các công trình khác. Những năm sau này, Nhà hát được sử dụng như một pháo đài, dinh thự của gia đình quý tộc.
Ngày nay, các tầng trên được chia thành nhiều căn hộ và khu vực xung quanh được sử dụng cho các hoạt động dịch vụ văn hoá.
Hình thức kiến trúc của Nhà hát Marcellus trở thành nguồn cảm hứng cho việc xây dựng nhiều nhà hát khác trên thế giới.  




Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Nhà hát Marcellu, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Phối cảnh Nhà hát Marcellu, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Diễn đàn Augustus
Diễn đàn Augustus (Forum of Augustus, hình vẽ ký hiệu 22) nằm tại khu vực chính giữa Trung tâm lịch sử của thành phố Rome.
Diễn đàn Hoàng gia là một không gian như một quảng trường được xây dựng tại Rome trong khoảng thời gian từ năm 46 TCN đến năm 113 sau Công nguyên, là trung tâm của Cộng hòa La Mã và Đế chế La Mã.
Diễn đàn Augustus là một trong những diễn đàn của Đế chế La Mã được xây dựng bởi Augustus (Hoàng đế La Mã đầu tiên, trị vì năm 27 TCN – 14 sau Công nguyên). Quần thể công trình còn bao gồm Đền thờ Mars Ultor (tôn vinh thần sao Hỏa). Diễn đàn chưa hoàn thiện; còn ngôi đền hoàn thành vào năm 2 TCN.
Diễn đàn là nơi tổ chức các nghi lễ xuất quân, lễ khải hoàn, nơi các vị đại diện trong Hội đồng Nguyên lão của nền Cộng hòa bàn bạc các nội dung quan trọng của quốc gia. Các chiến lợi phẩm thu hồi sau các cuộc chiến cũng thường được lưu giữa trong Diễn đàn.
Diễn đàn là nơi đặt rất nhiều bức tượng, có đến 108 pho tượng bằng đồng và đá cẩm thạch chân dung các cá nhân có thành tựu quan trọng trong lịch sử La Mã.  


Sơ đồ mặt bằng
Tàn tích của Diễn đàn Augustus, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Mô hình phục dựng Diễn đàn Augustus, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Tàn tích của Diễn đàn Augustus với Đền thờ Mars Ultor
, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Đồi Capitol
Đồi Capitol (Capitoline Hill, hình vẽ ký hiệu 24) là một trong bảy ngọn đồi ở Rome, tại  phía tây Trung tâm lịch sử của thành phố Rome, gần bờ sông Tiber.
Đồi Capitoline là địa điểm gắn với nhiều sự kiện lịch sử của thành cổ Rome; được người La Mã coi là không thể phá hủy và là biểu tượng của sự vĩnh cửu (Capitol Hill ở Washington, DC, Hoa Kỳ được nhiều người cho rằng đặt theo tên của Capitoline Hill, Rome).
Tại đây, ngay từ thế kỷ thứ 8 TCN đã xuất hiện các ngôi đền linh thiêng (trong đó có đền thờ thần Jupiter, thần Saturn), lớn nhất, đẹp nhất trong thành phố, trở thành trung tâm tâm địa lý và nghi lễ trong suốt thời kỳ dài của La Mã cổ đại.
Vào thời Trung cổ, tại đây tiếp tục bổ sung các công trình phù hợp với sự thay đổi của các chính thể, từ chính quyền cộng hòa đến chính quyền dưới sự kiểm soát của Giáo hoàng.
Bộ mặt quy hoạch, kiến trúc và nội thất của các tòa nhà tại khu vực Đồi Capitol thời kỳ này gắn liền với đóng góp của Michelangelo (nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư và nhà thơ người Ý vĩ đại thời kỳ Phục hưng, năm 1475- 1564). Các công trình nổi bật trong quần thể gồm: Các tòa nhà Bảo tàng Capitoline (Capitoline Museums), Tòa nhà Tabularium (xây dựng năm 78 TCN), Aedes Tensarum (nhà kho giữ đồ tế lễ); Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli; Tàn tích các công trình tôn giáo La Mã cổ đại như Đền Jupiter (xây dựng vào năm 509 TCN), Đền Veiovis (nằm trong tòa nhà Tabularium) và
Quần thể tượng đài Victor Emmanuel II.



Vị trí các di tích chính tại Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

- Bảo tàng Capitoline (Capitoline Museums) được cho bắt nguồn từ năm 1471, khi Giáo hoàng Sixtus IV (trị vì năm 1471- 1484) đã tặng một bộ sưu tập các đồng tiền cổ quan trọng cho người dân Rome và đặt chúng trên Đồi Capitoline. Kể từ đó, bộ sưu tập của Viện bảo tàng đã mở rộng bao gồm các bức tượng La Mã cổ đại, chữ khắc và các hiện vật khác; bộ sưu tập nghệ thuật thời Trung cổ và Phục hưng; bộ sưu tập đồ trang sứctiền xu và các vật phẩm khác.
Bảo tàng Capitoline bao gồm ba tòa nhà chính bố cục hình chữ U bao quanh quảng trường Piazza del Campidoglio và được liên kết với nhau bằng một phòng trưng bày ngầm bên dưới quảng trường. Dẫn lên quảng trường trên đỉnh đồi là Cầu thang lớn Cordonata do Michelangelo thiết kế.
3 tòa nhà chính của Bảo tàng gồm: Công trình Palazzo Senatorio, cao 2 tầng và có một bệ tầng hầm với cầu thang 2 vế lên sảnh, được xây dựng trong suốt thế kỷ 13- 14 và sửa đổi theo thiết kế của Michelangelo; Công trình Palazzo dei Conservatori, nằm tại phía nam của Palazzo Senatorio, cao 2 tầng, được xây dựng vào giữa thế kỷ 16 và được thiết kế lại bởi Michelangelo; Công trình Palazzo Nuovo nằm tại phía bắc của Palazzo Senatorio, được xây dựng vào thế kỷ 17 với thiết kế bên ngoài giống hệt Palazzo dei Conservatori.
Bảo tàng được mở cửa cho công chúng vào năm 1734, là bảo tàng đầu tiên trên thế giới, nơi nghệ thuật có thể được thưởng thức bởi mọi người, chứ không chỉ dành cho chủ sở hữu.  


Sơ đồ mặt bằng Bảo tàng Capitoline, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý




Phối cảnh Bảo tàng Capitoline,
Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

- Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli (Santa Maria in Ara Coeli) nằm tại phía bắc của Tòa nhà Palazzo Nuovo trên đỉnh đồi Capitoline. Đi lên Nhà thờ có một cầu thang rộng với 124 bậc, được thiết kế vào năm 1348, tương tự như tại Bảo tàng Capitoline.
Nhà thờ được hoàn thành vào thế kỷ 12, theo phong cách RomanesqueGothic. Trục chính hướng về tây nam, dài 80m, rộng 45m, chiều rộng nhịp giữa 20m.
Trong suốt thời Trung cổ, Nhà thờ này đã trở thành trung tâm của đời sống tôn giáo và dân sự của thành phố. 
Nội thất bên trong Nhà thờ còn lưu lại một số các bức tranh khảm có từ thời kỳ đầu, như các bức bích họa từ thế kỷ 15 của nhiều họa sĩ nổi tiếng. 


Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Mặt bằng Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Nội thất Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

- Quần thể tượng đài Victor Emmanuel II (Victor Emmanuel II Monument) nằm tại phía bắc của Nhà thờ Santa Maria ở Ara Coeli, trên đỉnh đồi Capitoline. Công trình tựa lưng vào gò núi, hướng về phía bắc, ra Quảng trường Piazza Venezia (nối dài tới Quảng trường chính Piazza del Popolo).
Tượng đài là một di tích quốc gia được xây dựng để tôn vinh Victor Emmanuel II (trị vì năm 1861- 1878), là vị vua đầu tiên của nước Ý thống nhất (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Công trình được hình thành như một diễn đàn hiện đại với 3 cấp độ nền được nối với nhau bằng cầu thang và được nhấn mạnh bởi mái hiên với một hàng cột.
Công trình là một trong những biểu tượng quốc gia của Ý, được coi như Ban thờ của tổ quốc (Altare della Patria).
Tại đây có Đền thờ nữ thần Rome; Đền thờ của Người lính vô danh Ý; Tượng Victor Emmanuel II do Giuseppe Sacconi (kiến trúc sư Ý, 1854- 1905) thiết kế, xây dựng vào năm 1885 và hoàn thành vào năm 1935; Các bức tượng đài khác do các nhà điêu khắc Ý thành danh thực hiện.
Công trình một tổng hợp điển hình của kiến trúc Diễn đàn La Mã với các chi tiết cầu thang, cột Corinthian, đài phun nước và các tác phẩm điêu khắc theo phong cách Tân cổ điển.
Trên đỉnh của Tượng đài là một hàng hiên hùng vĩ với một hàng cột dài và hai tháp cổng (propylaea) hai bên; một tháp dành cho "Thống nhất  Quốc gia " và một tháp dành cho "Tự do Công dân"; Các biểu tượng này được cho gắn liền với tư tưởng của vua Victor Emmanuel II. 
Quần thể Tượng đài rộng 135m, sâu 130m và cao 70m (nếu cả Tượng nữ thần có cánh ở trên, tượng đài cao 81m); Hàng hiên dài 72m với cột hàng hiên cao 15m. Các trang trí thực vật tại đây mang ý nghĩa tượng trưng: Cây cọ tượng trưng cho "chiến thắng", Cây sồi ("sức mạnh"), Nguyệt quế ("hòa bình chiến thắng"), Cây mai.("Hy sinh") và cây ô liu ("bao dung").
Vittoriano được coi là biểu tượng và là nơi tổ chức các lễ kỷ niệm quan trọng hàng năm của Ý; được coi như Cổng Brandenburg của Berlin, Cổng Bộ Hải quân của London và Opéra Garnier của Paris; những tòa nhà này đều được thống nhất bởi một khía cạnh hoành tráng và cổ điển, truyền đạt niềm tự hào và sức mạnh quốc gia.




Quần thể tượng đài Victor Emmanuel II, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Sơ đồ mặt bằng Quần thể tượng đài Victor Emmanuel II, Đồi Capitol, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Đấu trường La Mã
Đấu trường La Mã (Colossum, hình vẽ ký hiệu 29) nằm tại giữa Trung tâm lịch sử của thành phố Rome. Công trình được xây dựng vào năm 70 – 80 sau Công nguyên.
(xem chi tiết tại đây) 

Cung điện Domitian
Cung điện Domitian (House of Domitian, hình vẽ ký hiệu 31), nằm tại phía nam Trung tâm lịch sử của thành phố Rome, gần bờ sông Tiber.
Công trình được xây dựng làm nơi cư trú chính thức của Hoàng đế La Mã Domitian (trị vì năm 81- 96) và tiếp tục được các Hoàng đế sau này sử dụng.
Quần thể nằm trên đỉnh đồi Palatine ở Rome, cùng với các cung điện khác.
Cung điện là một quần thể kiến trúc đồ sộ bố cục theo hướng đông bắc – tây nam, hướng về sân Rạp xiếc Massimo (Circo Massimo); được phân thành 3 khu vực: Domus Flavia; Domus Augustana; Khu vườn (Garden). Hai phần đầu tiên được hoàn thành vào năm 92 sau Công nguyên.
Khu Vườn (Garden) hay Sân vận động có kích thước 160 x 48m, kéo dài trên toàn bộ phía đông của Domus Augustana. Đây là một khu vườn thung lũng rất lớn và được xây dựng công phu, kết hợp làm trường dạy cưỡi ngựa. Khu vườn là phần xây dựng cuối cùng của Cung điện, thay thế các tòa nhà cũ. Domus Flavia là một cụm công trình với chức năng kinh doanh, giải trí và nghi lễ bao quanh sân trong. Sân trong có một hồ nước có trang trí hình bát giác.
Domus Augustana nằm giữa Khu vườn và Domus Flavia, là một cụm công trình với các không gian mở và đóng phức tạp bao quanh các sân trong. Mặt tiền phía tây nam của công trình là một hàng hiên cong, được cho là khán đài để Hoàng đế xem các cuộc đua ngựa tại sân Rạp xiếc.
Ngày nay, quần thể Cung điện chỉ còn lại tàn tích. 


Tàn tích Cung điện Domitian, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Sơ đồ mặt bằng Cung điện Domitian, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Phối cảnh mô hình phục dựng Cung điện Domitian, Trung tâm lịch sử Rome, Ý


Tàn tích Khu vườn hay Sân vận động, Cung điện Domitian, Trung tâm lịch sử Rome, Ý

Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo – P2

Ngay từ khi thành lập, Di sản Trung tâm lịch sử Rome, các công trình bên ngoài Vatican và Vương cung thánh đường San Paolo tại Roma, vùng Lazio, Ý; Thành quốc Vatican đã liên tục gắn liền với lịch sử nhân loại. Là thủ đô của một đế chế thống trị thế giới Địa Trung Hải trong nhiều thế kỷ, Rome sau đó trở thành thủ đô tinh thần của thế giới Cơ đốc giáo. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/91/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Rome
https://en.wikipedia.org/wiki/Historic_district_of_Rome
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_ancient_monuments_in_Rome
https://en.wikipedia.org/wiki/Mausoleum_of_Augustus
https://en.wikipedia.org/wiki/Castel_Sant%27Angelo
https://en.wikipedia.org/wiki/Pantheon,_Rome
https://en.wikipedia.org/wiki/Baths_of_Diocletian
https://www.inexhibit.com/mymuseum/baths-diocletian-rome-archaeological-site-museum/
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_amphitheatre
https://en.wikipedia.org/wiki/Theatre_of_Marcellus
https://en.wikipedia.org/wiki/Forum_of_Augustus
https://en.wikipedia.org/wiki/Victor_Emmanuel_II_Monument
https://en.wikipedia.org/wiki/Capitoline_Hill
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Saturn
https://en.wikipedia.org/wiki/Capitoline_Museums
https://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Maria_in_Ara_Coeli
https://en.wikipedia.org/wiki/Colosseum
https://en.wikipedia.org/wiki/Palace_of_Domitian

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ   

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 18/01/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com