Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể đền chùa hang Ellora tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ - P3
20/04/2019
 



Thông tin chung: 
Công trình: Quần thể đền chùa hang Ellora (Ellora Caves)
Địa điểmLàng Verul, phân khu Khulatabad Taluk, quận Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ (N20 1 35.004 E75 10 45.012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Quần thể bao gồm 34 hang
Năm hình thành: 600- 1000 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (1983; hạng mục i ; iii ; vi) 

Di tích Phật giáo (Phần 1)

Di tích Hindu giáo (Phần 2)

Di tích Jaina giáo (Phần 3)
Các di tích Jaina giáo gồm các Hang ký hiệu 30 đến 34, phân bố tại đầu phía Bắc của Quần thể hang động Ellora, được xây dựng chủ yếu vào thế kỷ 9 và đầu thế kỷ 10. Những hang động này nhỏ hơn hang động Phật giáo và Hindu giáo nhưng cũng có những nét nổi bật, trước hết là các chạm khắc rất chi tiết. 
Các di tích Jain giáo cũng như Hindu giáo thời kỳ sau này đều có chung ý tưởng về kiến ​​trúc như: không gian hiên với các hàng cột (pillared veranda), bái đường (mandapa) bố cục đối xứng và chính điện (puja/worship). Song tại các di tích Jain giáo nhấn mạnh vào việc miêu tả 24 vị thánh (Jain Tirthankara), là những người đã được giải thoát khỏi vòng luân hồi và các vị thần khác. 

Hang ký hiệu 30 – Đền Chotta Kailasha
Hang 30 (Cave 30/ Chotta Kailasha Cave) được đặt tên như vậy do giống với đền Kailasha (Hang 16) với kiến ​​trúc được chạm khắc hoàn toàn từ một tảng đá cự thạch (megalith) nguyên khối, phô diễn toàn bộ công trình, cả tường và mái.  
Đền Chotta Kailasha đặc biệt quan trọng trong các đền thờ Jain tại đây. Đền gồm :
Lối vào hang với các hốc đá. Bên trong trang trí nhiều tượng thánh Jain giáo.
Tòa bái đường có mặt bằng và khối tích hình vuông với 16 hàng cột đỡ mái. Bái đường có 3 lối vào phía Nam, Bắc và Tây với mái sảnh có 2 cột đỡ. Mái bái đường phẳng với trang trí hình tròn và tượng sư tử. Bên phải bái đường có một điện thờ nhỏ, gồm bái đường và gian thờ bên trong đặt tượng thờ thần Jina. 
Khối điện thờ chính sau bái đường có mặt bằng hình chữ nhật bên trong và dật cấp bên ngoài. Mái điện thờ được dật bậc cao dần tạo thành tháp và được trang trí xung quanh. Bên trong điện thờ là tượng thánh Mahavira (Vardhamāna, là vị thánh thứ 24), người đã hồi sinh Jaina giáo. Ngai vàng của ông được hỗ trợ bởi ba con sư tử. Xung quanh tượng là các vị thần nam, nữ phù trợ.
Hình dáng cột trong đền, theo chiều cao, phân thành 4 đoạn: Bệ cột có tiết diện hình vuông, dật cấp tại 4 góc với các gờ trang trí ; Thân cột tiết diện vuông, dật cấp tại 4 góc; Đầu cột là khối cầu bẹt ; Tấm đỉnh cột là một khối chữ nhật đỡ trần. 


Hang 30: Mặt bằng


Hang 30: Mặt trước cũng là sảnh chính vào bái đường từ phía Tây 


Hang 30: Trang trí tượng thánh Jain trong hốc tại lối vào đền 


Hang 30: Sảnh vào bái đường tại phía Nam 


Hang 30: Sảnh vào bái đường từ phía Bắc


Hang 30: Mái của tòa bái đường và điện thờ


Hang 30: Bên trong bái đường 


Hang 30: Điện thờ với linh vật là tượng thánh Mahavira 


Hang 30: Mặt tiền đền thờ phụ bên phải tòa bái đường  

Hang ký hiệu 30a
Hang 30a (Cave 30a) có bố cục tương tự như Hang 30, gồm:
Khối sảnh tiếp đón với bệ của sảnh được trang trí bởi các tượng voi.
Tòa bái đường là không gian rộng có 6 cột đỡ mái. Các vách phía sau chưa được hoàn thiện.
Phía trong là phòng thờ. Chính giữa đặt một bệ phía trên là một trụ đá (Chaumukha) với 4 tượng thánh (Tirthankara) đứng xung quanh. Mái của bái đường và điện thờ phẳng.
Hình dáng cột trong đền thờ, theo chiều cao, phân thành 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông với chân cột có các gờ. 4 mặt bệ cột có trang trí ; Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao ngắn với gờ phân vị theo chiều dọc; Đầu cột là khối cầu bẹt ; Tấm đỉnh cột là một khối chữ nhật đỡ trần. 

Hang 30a: Mặt bằng


Hang 30a: Mặt trước


Hang 30a: Trang trí bên trong bái đường 


Hang 30a: Linh vật 
bên trong phòng là một trụ có gắn tượng bốn thánh 

Hang ký hiệu 31
Hang 31 (Cave 31) là một ngôi đền còn chưa hoàn thành, gồm 5 hốc tạc vào đá, không có cột. Bên trong các hốc có các linh vật là tượng thờ các vị thánh Jain giáo.


Hang 31: Mặt bằng


Hang 31: Mặt trước


Hang 31: Trang trí bên trong một hốc thờ 
 

Hang ký hiệu 32 – Đền Indra Sabha 
Hang 32 (Cave 32/ Indra Sabha Cave) là một ngôi đền tạc vào một tảng đá cự thạch (megalith) nguyên khối, phô diễn toàn bộ công trình, cả tường và mái.  
Đền mang tên Indra, là một vị thần quan trọng trong cả ba tôn giáo lớn Phật giáo, Hindu giáo và Jaina giáo, nhưng có tầm quan trọng đặc biệt trong đạo Jaina vì ông không chỉ là một trong 64 vị thần cai trị thiên đàng, mà còn là vị vua đầu tiên của thiên đàng  theo Jain giáo. 
Đền Indra Sabha có ý nghĩa lịch sử vì nó chứa đựng nhiều tư liệu về nghi lễ thờ phụng của cộng đồng Jaina giáo, được đánh giá là một trong những ngôi đền Jaina giáo đẹp nhất. Đền cao 2 tầng.
Tầng 1 gồm :
Bên phải, phía trước cổng là một hang thờ nhỏ với hai cột phía trước. Bên trong hang là tượng nữ thần Ambika với các tu sĩ và con vật.
Qua cổng vào đến sân trong của đền. Sân trong rộng 14,8m, sâu 17,1m, có một tháp với mặt bằng hình vuông, mỗi mặt có 2 cột nhô ra tạo cho tháp có hình dật cấp tại các góc. Bên trong tháp là một trụ vuông (Chaumukha), 4 mặt tạc 4 vị thần Tirthankara. Mái tháp có mặt bằng hình bát giác, phía trên trang trí dật bậc tạo thành hình chóp với các trang trí các thần tượng Jaina giáo thu nhỏ.
Hai bên tháp có tượng voi cao 4,5m  và một trụ đá cao 8,2m.
Hai bên sân là các phòng thờ, trong đó có phòng thờ với bái đường rộng có 4 cột bên trong đỡ mái.
Sảnh tầng 1 có mặt bằng hình vuông với 4 cột. Hai bên của sảnh là phòng thờ tạc vào vách đá.
Bái đường chính tầng 1 có mặt bằng hinh vuông với 12 cột. Các mặt tường bái đường còn chưa hoàn thành.
Trong cùng là điện thờ chính, bên trong đặt thần tượng Tirthankara (là một trong 24 vị thần sáng lập Jain giáo) và các vị hộ vệ.
Tầng 2 có bố cục gần như đối xứng.
Hai bên là hai điện thờ nhỏ có bố cục gồm : 
Hành lang hiên với 2 cột ; Bái đường có mặt bằng hình vuông với 4 cột ; Phía sau là không gian thờ. Bên trong các gian thờ được trang trí các bức tranh tường miêu tả các truyền thuyết Jain giáo.
Bái đường chính có mặt bằng hình vuông với 12 cột đỡ mái. Trung tâm của bái đường là một trụ vuông (Chaumukha), là nơi đặt các tượng các vị thần Tirthankara, nay chỉ còn tàn tích bệ của trụ. Trong bái đường có nhiều chạm khắc, ví dụ như các bông sen trên trần nhà.
Sau cùng là điện thờ chính, bên trong đặt thần tượng Tirthankara và các vị hộ vệ như tại tầng 1.
Trong đền Indra Sabha có nhiều hình chạm khắc tô điểm cho ngôi đền, ví dụ như các bông sen trên trần nhà.
Hình dáng cột tại đây, theo chiều cao, phân thành 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông với chân cột có các gờ. 4 mặt bệ cột có trang trí tại tầng 2 và không trang trí tại tầng 1; Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao ngắn; Đầu cột là khối cầu bẹt ; Tấm đỉnh cột là một khối chữ nhật đỡ trần. Ngoài ra, tại đây cũng có một số cột đơn giản, chỉ gồm chân cột, thân cột và tấm đỉnh cột đỡ trần. 


Hang 32: Mặt bằng tầng 1


Hang 32: Mặt bằng tầng 2


Hang 32: Mặt trước 


Hang 32: Cột đá bên phải bảo tháp trong sân


Hang 32: Tượng voi bên trái bảo tháp trong sân


Hang 32: Bảo tháp trong sân, trước điện thờ

Hang 32: Linh vật bên trong bảo tháp  


Hang 32: Trang trí tượng thánh tại vách tường bên phải sân trong 


Hang 32: Bái đường của đền thờ phụ tại bên phải sân trong

Hang 32: Hiên chính tầng 1  


Hang 32 : Bái đường chính tầng 1


Hang 32 : Linh vật tượng Thánh trong điện thờ chính tầng 1

Hang 32: Bái đường của điện thờ phụ bên ngoài tầng 2


Hang 32 : Bái đường chính tầng 2 với tàn tích trụ vuông đặt linh vật (Chaumukha) và trang trí hoa sen trên trần



Hang 32: Mặt trước điện thờ chính tầng 2.


Hang 32: Thần tượng trong điện thờ chính tầng 2


Hang 32: Tranh vẽ trên trần tại bái đường chính tầng 2.


Hang 32: Thần tượng trang trí trên vách tường hiên tầng 2- Tượng thần Sarvanubhuti (tương tự như thần Kubera trong Hindu giáo và Vaisravana trong Phật giáo)  

Hang ký hiệu 33 – Đền hang Jagannatha Sabha
Hang 33 (Cave 33/ Jagannatha Sabha Cave) là hang Jaina giáo lớn thứ hai tại Ellora, sau Hang 32. Đền hang cao 2 tầng.
Tầng 1 là một cụm gồm 3 đền hang lớn và 2 phòng thờ nhỏ.
3 đền hang lớn có cấu trúc tương tự như nhau gồm: Hàng hiên có cột hoặc không có cột ( Hang có cột hàng hiên là hang nằm chính giữa);  Bái đường có mặt bằng hinh vuông với hàng 4 cột. Bên trong bái đường có nhiều điêu khắc trang trí trên tường và trần; Trong cùng là chính điện với phòng thờ.
2 phòng thờ nhỏ nằm tại phía Đông và Nam của sân trước đền.
Tầng 2 là một cụm 2 đền, một đền lớn và một đền nhỏ.
Đền lớn hay đền chính theo hướng Đông – Tây (trùng với vị trí của Đến lớn tại tầng 1) gồm : Hiên với hàng 2 cột. Bên trong là bái đường hình vuông với hàng 12 cột. Hai bên của bái đường có 2 phòng thờ nhỏ. Trong cùng là chính điện với điện thờ.
Đền nhỏ gồm : Hàng hiên có hai hàng cột ; Bái đường nhỏ với hàng 4 cột . Hai bên tường của bái đường có các hốc thờ, Bên trong là chính điện với phòng thờ.
Hang 33 được chạm khắc phức tạp kết hợp với vẽ trang trí trên tường và trần. Thần tượng thờ trong đền là thần Parshvanatha và Mahavira, là 2 vị thần Tirthankara cuối cùng trong đạo Jaina. 
Tại đây hình dáng cột, theo chiều cao, phân thành 4 đoạn: Bệ cột vuông thấp với chân cột có các gờ; Thân cột tiết diện hình tròn có gờ phân vị theo chiều dọc và được gắn các mảng trang trí; Đầu cột là khối cầu bẹt ; Tấm đỉnh cột là một khối chữ nhật uốn cong hai phía đỡ trần.  



Hang 33: Mặt bằng tầng 1


Hang 33: Mặt bằng tầng 2


Hang 33: Mặt trước


Hang 33: Bên trong bái đường tầng 1, đền chính (đền theo trục Đông - Tây)


Hang 33: Bên trong các hốc thờ tại bái đường tầng 1, đền chính


Hang 33: Mặt trước điện thờ tầng 1, đền chính


Hang 33: Cột hàng hiên tầng 2, đền chính 


Hang 33: Bên trong bái đường tầng 2, đền chính 


Hang 33: Mặt trước điện thờ tầng 2, đền chính  


Hang 33: Tranh vẽ trang trí trên trần bái đường tầng 2, đền chính

Hang ký hiệu 34
Hang 34 (Cave 34) là một hang động nhỏ, có thể vào thông qua một lối mở ở phía bên trái của Hang 33.
Hang gồm một hàng hiên với 2 cột vuông. Tiếp sau là bái đường có mặt bằng hình vuông với 4 cột ; Trong cùng là chính điện, nơi thờ thần Parshvanatha (vị thần thứ 23 trong số 24 vị thần Tirthankara trong Jain giáo.
Trần hang được trang trí một bông sen khổng lồ, tương tự như tại Hang 25.
Tại đây hình dáng cột, theo chiều cao, phân thành 4 đoạn: Bệ cột vuông với chân cột có các gờ; Thân cột tiết diện hình tròn có gờ phân vị theo chiều dọc và gắn các mảng trang trí; Đầu cột là khối mặt bằng hình tròn dật cấp; Tấm đỉnh cột là một khối chữ T vươn ra các phía đỡ trần.

Hang 34: Sơ đồ mặt bằng 


Hang 34: Mặt trước 


Hang 34: Bên trong bái đường 


Hang 34: Phía trước điện thờ 


Di sản Quần thể đền chùa hang Ellora cũng tương tự như các Di sản thế giới khác, hiện đang được số hóa, cung cấp thông tin trên web.


Giao diện màn hình trang WEB:  The Ellora caves ( https://elloracaves.org/about.php)

Di sản Quần thể đền chùa hang Ellora tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ không chỉ là một sáng tạo độc đáo về nghệ thuật và công nghệ, mà còn minh họa cho tinh thần văn hóa khoan dung đặc trưng của Ấn Độ cổ đại. Quần thể đền chùa hang Ellora (cùng với Chùa hang Ajanta) là nơi được người Ấn Độ tôn kính và là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở bang Maharashtra, Ấn Độ.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
https://whc.unesco.org/en/list/243
https://en.wikipedia.org/wiki/Ellora_Caves
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Hinduism
https://en.wikipedia.org/wiki/Vaishnavism
https://en.wikipedia.org/wiki/Shaktism
https://en.wikipedia.org/wiki/Ramayana
https://en.wikipedia.org/wiki/Mahabharata
https://en.wikipedia.org/wiki/Jainism
https://en.wikipedia.org/wiki/Tirthankara
https://en.wikipedia.org/wiki/Rashtrakuta_dynasty 
https://en.wikipedia.org/wiki/Kalachuri_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Seuna_(Yadava)_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Pallava_art_and_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_temple_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Kailasa_temple,_Ellora
https://elloracaves.org/caves.php
https://www.sahapedia.org/the-architecture-of-ellora-caves
http://indiathatwas.com/ellora-cave-1/

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 
Cập nhật ( 15/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com