Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đền Mặt Trời tại Konark, Puri, bang Odisha, Ấn Độ
03/03/2019
 

Thông tin chung:
Công trình: Đền Mặt Trời tại Konark (Sun Temple, Konarak)
Địa điểm: Quận Puri, bang Odisha, India (N19 53 15 E86 5 40,992)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích đất 10,62ha.
Năm thực hiện: khoảng năm 1250
Giá trị: Di sản thế giới (1984; hạng mục i ; iii ; vi)

Ấn Độ (India) là một quốc gia tại Nam Á, có diện tích 3.287.263 km2 (đứng thứ 7 trên thế giới); dân số khoảng 1324 triệu người (năm 2016).
Ấn Độ tiếp giáp Ấn Độ Dương tại phía Nam, biển Ả Rập phía Tây Nam, vịnh Bengal phía Đông Nam, giáp Pakistan ở phía Tây; với Trung Quốc, Nepal, Bhutan ở phía Đông Bắc; Myanmar và Bangladesh ở phía Đông. Trên Ấn Độ Dương, Ấn Độ lân cận với Sri Lanka và Maldives; Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ có chung đường biên giới trên biển với Thái Lan và Indonesia.
Tiểu lục địa Ấn Độ là nơi xuất hiện văn minh lưu vực sông Ấn Cổ đại, có các tuyến đường buôn bán mang tính lịch sử cùng với những đế quốc rộng lớn, giàu có về thương mại và văn hóa.

Đây cũng là nơi bắt nguồn của 4 tôn giáo nội sinh lớn: 
Ấn Độ giáo (Hinduism) là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, xuất phát từ khu vực Nam Á (Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh), là sự hợp nhất hay tổng hợp các nền văn minh truyền thống Ấn Độ khác nhau và  không có người sáng lập; hình thành từ năm 500 trước Công nguyên (TCN) đến 300 sau Công nguyên, sau khi kết thúc thời kỳ Vệ Đà (Vedic period, năm 1500 – 500 TCN), phát triển mạnh trong thời Trung cổ, cùng với sự suy tàn Phật giáo ở Ấn Độ. Ấn Độ giáo bao gồm các nhóm tôn giáo khác biệt nhau về triết lý, song được liên kết bởi các khái niệm chung, các nghi thức, vũ trụ học, tài nguyên văn bản Hindu (luận về thần học, triết lý, thần thoại, kinh Vệ Đà, Yoga, nghi lễ, cách thức xây dựng đền thờ) và tập tục hành hương đến các địa điểm linh thiêng. Bốn giáo phái lớn nhất của Ấn Độ giáo là Vaishnavism, Shaivism, Shaktism và Smartism.
Phật giáo (Buddhism) do Đức Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama/ Tất đạt đa Cồ đàm, năm 624 TCN – 534 TCN) sáng lập. Sau này, Phật giáo phân hóa thành nhiều nhánh: Phật giáo Nguyên thủy (Nam Tông, Thượng tọa, Tiểu thừa); Phật giáo Đại thừa (Bắc tông, Đại chúng); Phật giáo Chân ngôn (Tây Tạng, Mật tông, Kim cương thừa).
Jaina giáo (Jainism//Kỳ Na giáo) là một trong những tôn giáo lâu đời trên thế giới, do Đức Mahavir (năm 599 TCN – 527 TCN) sáng lập ra tại Bắc Ấn Độ, gần như là cùng thời với Phật giáo, với triết lý và phương thức thực hành dựa vào nỗ lực bản thân để đến cõi Niết Bàn;
Sikh giáo (Sikhism) do Đức Guru Nanak (15/4/1469- 22/9/1539) sáng lập vào thế kỷ 15 tại vùng Punjab, giữa Pakistan và Ấn Độ.
Ngoài ra, tại đây còn xuất hiện các tôn giáo ngoại nhập như: Do Thái giáo (Judaism), Bái Hỏa giáo (là tôn giáo do nhà tiên tri Zoroaster sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ 7 TCN tại miền Đông Đế quốc Ba Tư cổ đại), Cơ Đốc giáo (Christianity) và Hồi giáo (Islamic). Các tôn giáo này được truyền đến Ấn Độ vào thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên, bổ sung vào văn hóa đa dạng của khu vực. 

Vào thời Trung cổ, phần lớn miền Bắc Ấn Độ thuộc Vương quốc Hồi giáo Delhi (Delhi Sultanate), kéo dài trong khoảng 320 năm (1206- 1526), gồm 5 triều đại: Triều đại Mamluk (1206-1290); Triều đại Khalji (1290-1320); Triều đại Tughlaq (1320-1414); Triều đại Sayyid (1414 - 1451); và Triều đại Lodi (1451 - 1526). Trong giai đoạn này, sự kết hợp giữa văn minh Ấn Độ với văn minh Hồi giáo, sự hội nhập giữa tiểu lục địa Ấn Độ với vùng lục địa Phi – Á – Âu (Afro-Eurasia) đã có một tác động to lớn lên văn hóa và xã hội Ấn Độ. Khi Delhi thành thủ đô Hồi giáo vào năm 1193, tại đây đã hình thành được nền kiến trúc Hồi giáo - Ấn Độ (Indo-Islamic architecture, nguồn gốc từ Iran), đạt được sự tăng trưởng dân số và kinh tế cùng với việc xuất hiện ngôn ngữ Hindi-Urdu (Hindustani language). Vương quốc Hồi giáo Delhi cũng có vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các cuộc xâm lăng của Đế quốc Mông Cổ vào thế kỷ 13, 14.

Vào thời Trung cổ, miền Nam Ấn Độ phân thành nhiều vương quốc nhỏ, ví dụ như :
Vương quốc Vijayanagara (Vijayanagara Empire): nằm trên Cao nguyên Deccan (Deccan Plateau), kinh đô là thành phố Vijayanagara (bang Karnataka hiện tại). Triều đại này được thành lập năm 1336, kéo dài đến năm 1646. Vijayanagara đã trở thành một thành trì của Ấn Độ giáo trong giai đoạn người Hồi giáo làm bá chủ ở miền Bắc Ấn Độ, nổi tiếng vì bảo trợ cho việc học chữ Phạn. Đây là vương quốc giàu có nhờ buôn bán gia vị và sản xuất hàng dệt vải bông;
Vương quốc Đông Ganga (Eastern Ganga Dynasty): thuộc vùng Kalinga (bao gồm cả bang Odisha hiện tại) là khu vực ven biển phía Đông, giữa sông Mahanadi và sông Godavari với kinh đô là Dantapura, sau đó được chuyển đến Kalinganagara (Mukhalingam) và cuối cùng đến Kataka (Cuttack). Triều đại này tồn tại vào thế kỷ 11- đầu thế kỷ 15, được đánh giá là vương triều bảo trợ tuyệt vời cho tôn giáo và nghệ thuật. Nhiều ngôi đền của thời kỳ Đông Ganga được xếp hạng là những kiệt tác của kiến trúc Ấn Độ giáo.
Người cai trị đáng chú ý của triều đại Đông Ganga là vua Narasingha Deva I, giai đoạn năm 1238-1264. Ông là một chiến binh mạnh mẽ, đã tổ chức đánh bại nhiều đợt tấn công của Vương quốc Hồi giáo Delhi và thậm chí còn truy đuổi kẻ thù. Vua Narasingha Deva I cho xây dựng Đền Mặt trời tại Konark để kỷ niệm những chiến thắng của mình đối với người Hồi giáo và nhiều ngôi đền, pháo đài khác.

Vào thế kỷ 16, Đế quốc Mughal (Mughal Empire, năm 1526 – 1857) hình thành, chinh phục các vương quốc nhỏ, mở rộng lãnh thổ ra gần như toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ và một phần của Afghanistan với số dân vào giai đoạn cực thịnh lên đến 150 triệu người.
Đế quốc Mughal đạt đến đỉnh cao vinh quang trong triều đại của Shah Jahan (5/1/1592 – 31/1/1666, hoàng đế thứ năm Đế quốc Mughal, cai trị trong thời gian  từ 1628 đến 1658) và ông được coi là một trong những hoàng đế Mughal vĩ đại nhất. Trong giai đoạn này, kiến trúc Mughal đạt đến đỉnh cao với các công trinh nổi tiếng như: Taj Mahal và Moti Masjid tại Agra, Pháo đài Đỏ (Red Fort), Jama Masjid, Delhi và Pháo đài Lahore (Lahore Fort).

Tiểu lục địa Ấn Độ dần bị Anh thôn tính và chuyển sang nằm dưới quyền quản lý của Công ty Đông Ấn Anh từ đầu thế kỷ 18, rồi nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Anh từ giữa thế kỷ 19.
Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1947, sau cuộc đấu tranh giành độc lập do Mahatma Gandhi (2/10/1869 – 30/1/1948) lãnh đạo.

Ngày nay Ấn Độ là một liên bang bao gồm 29 bang và 7 vùng lãnh thổ thuộc liên bang. Dưới bang là các đơn vị hành chính: quận (huyện, khu); phân khu và làng xã. 

Odisha (tên cũ Orissa) là một bang nằm tại miền Đông Ấn Độ, có 485 km đường bờ biển dọc theo vịnh Bengal.  Bang có diện tích 155.770km2, dân số khoảng 45,9 triệu người (năm 2018). Puri là một quận thuộc bang Odisha, nằm cách thành phố thủ phủ bang Bhubaneswar 60 km về phía Nam


Bản đồ Ấn Độ và vị trí bang Odisha, phía Đông Ấn Độ

Vào năm 1250, tại làng Konark, thuộc quận Puri, vua
Narasingha Deva I, trị vì vương quốc Đông Ganga đã cho xây dựng Đền Mặt trời để kỷ niệm những chiến thắng của mình đối với người Hồi giáo tại phía Bắc.
Đền được xây dựng trên nền một ngôi đền thờ Mặt Trời có từ trước thế kỷ thứ 9.
Ngôi đền còn được gọi là Đền Đen (Black Pagoda), do xây dựng bằng đá granit đen. Loại đá này được chuyển từ xa đến, được đục đẽo và hoàn thiện tại công trường.
Phần lớn quần thể Đền Mặt Trời tại Konark hiện chỉ còn các tàn tích. Nguyên nhân phá hủy hiện vẫn chưa rõ ràng, có thể đến từ tự nhiên hoặc do bị cướp phá nhiều lần trong khoảng từ thế kỷ 15- 19.

Đền Mặt Trời tại Konark gắn với việc thờ Đấng tạo hóa trong Ấn Độ giáo và Phật giáo Mật tông (Tantricbelief Systems). Đền là một minh chứng nổi bật về văn hóa và tinh thần của Vương quốc Đông Ganga (Vương quốc Orissa/Eastern Ganga dynasty) vào thế kỷ 13, và là một ví dụ điển hình về việc nhân cách hóa thần thánh, định hình được niềm tin trong lịch sử truyền bá Giáo phái Surya. Giáo phái Surya (theo tiếng Phạn có nghĩa là Sun – Mặt trời) liên quan đến thần Mặt trời hay Đấng tối cao trong Ấn Độ giáo, thờ ba vị thần (Trimurti): Brahma là Đấng tạo hóa; Vishnu là Đấng bảo hộ; Shiva là Đấng hủy diệt.
Quần thể Đền Mặt Trời tại Konarak, còn là một trong những ví dụ nổi bật về kiến ​​trúc và nghệ thuật đền thờ tại vùng Kalingan, từ quan niệm, quy mô và tỷ lệ đến miêu tả thực tại của các tác phẩm tượng, điêu khắc; đại điện cho sức mạnh và sự ổn định của Đế chế Đông Ganga.

Trong Ấn Độ giáo, theo kinh Vệ Đà, Đấng tối cao trong Ấn Độ giáo - thần Mặt Trời xuất hiện tại phương Đông, di chuyển trên bầu trời nhờ một cỗ xe có 12 cặp bánh xe (tượng trưng cho 12 tháng), được kéo bởi 7 con ngựa (tượng trưng cho 7 ngày trong tuần, 7 màu sắc) hướng lên bầu trời. Thần ngồi trên xe, tay cầm một bông sen. Cỗ xe có người đánh xe. 


Tranh vẽ thần Mặt Trời trong Ấn Độ giáo

Ngôi đền chính của Quần thể Đền Mặt Trời tại Konarak gồm hai tháp đặt trên một bệ, tượng trưng cho cỗ xe của Thần Mặt Trời với phù điêu hình 12 cặp bánh xe và 7 tượng ngựa. Tháp chính điện, nơi đặt bàn thờ linh vật, có hình dạng như một đỉnh núi (Shikhara), một biểu tượng trong kiến trúc Hindu Bắc Ấn Độ, đã bị san bằng vào thế kỷ 17. Hiện chỉ còn lại Tháp bái đường, nơi làm lễ (Jagamohan).

Tại phía Đông của ngôi đền chính có tòa vũ trường (Natmandir), cũng được đặt trên một bệ cao, hiện chỉ còn tàn tích các trụ tường. Ngoài ra, trong Quần thể đền còn có các cấu trúc xây dựng khác như tường, cổng, tượng đài và một số tòa tháp nhỏ.

Việc xây dựng Đền Mặt Trời tại Konark còn liên quan đến một truyền thuyết: Đền được dự kiến xây dựng trong 12 năm. Kiến trúc sư chủ trì Bisu Moharana và nhóm của ông đã không thể hoàn thành ngôi đền theo đúng kế hoạch, do không lắp đặt được vòm đá hình vương miện (crown stone) trên đỉnh mái đền thờ. Sau nhiều lần thất bại, vua Narasimha Deva I, trong nỗi thất vọng, đã ra lệnh phải hoàn thành ngôi đền trong ba ngày, nếu không sẽ tử hình tất cả 12 nghệ nhân chỉ huy xây dựng Đền. Vào lúc đó, con trai của Bisu Moharana là Dharmapada đã đến thăm cha. Cậu đã nêu ra ý kiến của mình về việc đặt vòm đá vương miện. Và ngôi đền đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Song các nghệ nhân cũng nhận thấy, nếu vua biết được giải pháp này là do một cậu bé 12 tuổi đưa ra, họ vẫn có thể bị treo cổ. Cảm nhận được sự đe dọa đối với mạng sống của cha và các nghệ nhân, cậu bé đã nhảy từ đỉnh của ngôi đến xuống nước và chết đuối. Qua đó cứu được mạng sống của 12 người. 


Một bức vẽ về Đền Mặt Trời tại Konark (Percy Brown, 1942)

Đền Mặt Trời tại
Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1984) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Đền Mặt trời tại Konark là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, lưu giữ được các huyền thoại gắn với các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, là kết quả của 1200 người thợ trong suốt 12 năm. Đây cũng là nơi lưu lại truyền thuyết về con trai của kiến trúc sư trưởng Bisu Moharana, người đã tự tìm đến cái chết để cứu mạng cha và các nghệ nhân trong việc lắp dựng vòm đá vương miện trên đỉnh đền thờ, qua đó hoàn thành công trình đúng thời hạn.

Tiêu chí (iii):  Đền Mặt trời tại Konark là một minh chứng nổi bật về Vương quốc Orissa (Đông Ganga) thế kỷ 13.

Tiêu chí (vi): Liên kết trực tiếp và thế tục với tín ngưỡng thờ Brahman (Đấng tạo hóa), Đền Mặt trời tại Konark tạo thành niềm tin lan truyền của Giáo phái Surya, từ vùng Kashmir (Tây Bắc Ấn Độ) trong thế kỷ thứ 8, đến bờ Đông Ấn Độ. 


Sơ đồ vị trí và ranh giới Di sản Đền Mặt Trời tại Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ 

Đền Mặt Trời tại Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ mang phong cách kiến trúc Kalinga (Kalinga architecture), là một phong cách kiến trúc Hindu, phát triển mạnh mẽ trong khu vực Kalinga, miền Đông Ấn Độ.
Theo phong cách này, có 3 loại đền (Deula): Rekha Deula, Pidha Deula và Khakhara Deula. 
Hai phong cách đầu thường là các ngôi đền thờ Vishnu (Đấng bảo hộ), Surya (Đấng tối cao) và Shiva (Đấng hủy diệt), phong cách thứ ba chủ yếu là với các ngôi đền thờ 
Chamunda (Nữ thần Chiến tranh) và Durga (Nữ thần Chiến binh).
Đền thờ Mặt trời tại Konark thuộc loại Pidha Deula. Đây là một trong số ít ngôi đền Hindu có hồ sơ quy hoạch và xây dựng viết bằng tiếng Phạn trên lá cọ, được phát hiện tại một ngôi làng vào những năm 1960.




Phối cảnh tổng thể và mặt đứng tàn tích Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Đền theo phong cách kiến trúc Kalinga có trục tổ hợp theo hướng Đông – Tây (Axis west – east);
Công trình cao nhất, đặt tại phía Tây là tòa chính điện, được phân làm hai phần: Phần đặt bàn thờ linh vật (Garba griha/shrine); Phần tháp phía trên bàn thờ (Rekha – deula); Tiếp đó về phía Đông là các tòa tháp bái đường (Pidha – deula/ commodities halls), không gian (mandapa) đặt lễ vật và nơi tín đồ làm lễ; Phía ngoài cùng của đền thờ là công trình phụ trợ, cổng đền (Khakhara – deula). 


Sơ đồ một ngôi đền kiến ​​trúc vùng Kalinga, Ấn Độ 



Sơ đồ vị trí các hạng mục công trình chính trong Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Quần thể Đền được xây dựng tại cửa sông Chandrabhaga, nằm trong một khuôn viên hình chữ nhật, bao quanh bởi hệ thống tường. Cổng chính vào từ hướng Đông, nơi đặt tượng của hai con sư tử giết voi chiến. 
Quần thể Đền Mặt trời tại Konark được thiết kế bằng sự kết hợp các hình thức trừu tượng và hình học cụ thể, bao gồm các hạng mục công trình hay tàn tích chính sau: 

Đền chính   
Đền chính bao gồm hai tháp bằng đá kề liền nhau: Tháp chính điện (Sanctuarya) và Tháp bái đường (Jagamohan). Cả hai khối tháp được cho là thiết kế dựa theo nguyên tắc cơ bản của sự ổn định và đặc điểm của cơ thể con người, về cơ bản chia thành 3 phần: Phần chân (Bada/Lower Limb); Phần thân (Ganḍi/Body); Phần đầu (Cuḷa/Mastaka/Head). Theo đó, mỗi phần có một cách xử lý khác nhau, từ kiến trúc đến trang trí.
Cả hai tháp đều đặt trên một bệ đá tượng trưng cho cỗ xe với 12 bánh mỗi bên và 7 con ngựa kéo (chỉ còn tàn tích). Toàn bộ phần bệ đều được trang trí bằng các mảng điêu khắc.
Khi nhìn từ đất liền ra phía biển, vào bình minh, ngôi đền hình cỗ xe dường như nổi lên từ đáy biển xanh thẳm mang theo mặt trời.  

Hình vẽ miêu tả đền chính với Tháp chính điện (bên trái) và Tháp bái đường (bên phải), Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Hình vẽ miêu tả phần bệ của đền chính trong hình tượng cỗ xe với bánh xe và ngựa kéo, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Phối cảnh tổng thể mặt trước (phía Đông) đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Phối cảnh tổng thể mặt bên (phía Bắc) đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark; Tháp chínhđiện chỉ còn lại tàn tích phần bệ.

Tháp chính điện
Tháp chính điện (Sanctuarya/Garbhagriha/Vimana) nằm tại phía Tây của đền. Đây là nơi tôn nghiêm của đền, nơi đặt thần tượng hay linh vật (Murti) của vị thần được thờ trong đền – thần Mặt Trời. Chỉ có pháp sư mới được vào.
Tháp là công trình cao nhất và là yếu tố kiến trúc nổi bật nhất trong Quần thể đền, đặt tại trung tâm, để mọi người có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Tháp bị phá hủy hoàn toàn vào thế kỷ 17, chỉ còn lại phần bệ.
Tháp chính điện dự đoán cao khoảng 69m, có hình tượng như một đỉnh núi (Shikhara) với 3 tháp nhỏ (Surya) bao xung quanh, có vai trò như cổng ra vào tại phía Bắc, Nam và Tây.
Tháp có mặt bằng bên ngoài hình bát giác, bên trong hình vuông với một hành lang thông sang Tháp bái đường tại phía Đông.
Về hình khối của tháp: Đứng thẳng tại tầng 1, tiếp đó thu nhỏ dần lại theo chiều cao và có mặt bằng gần tròn; Đỉnh tháp kết thúc bằng một khối mái tròn, hình dáng như vương miện, trên cùng được trang trí hình bánh xe.
Theo truyền thuyết, trên đỉnh tháp đặt một nam châm mạnh, có thể làm các linh vật trong đền bay lơ lửng trong không trung. Do làm xáo trộn la bàn của những người đi biển, nên nam châm sau đó bị gỡ bỏ.
Trên bề mặt của Tháp chính điện, không chỉ có các mảng tường điêu khắc mà còn gắn thêm các khối tượng trang trí.
Tháp chính điện của quần thể Đền mặt trời Konark được cho là tòa tháp chính điện cao nhất thời bấy giờ, trước khi sụp đổ. 

Tháp bái đường
Tháp bái đường (Jagamohan) nằm tại phía Đông của đền, nằm giữa Tháp chính điện và lối vào. Đây là không gian cho tín đồ làm lễ.
Tháp được đặt trên một bệ. Có 3 bậc thang từ sân lên mặt bệ: Bậc lên tại sân trước (Porch) phía Đông và hai bậc lên tại phía Bắc và phía Nam.
Tháp có mặt bằng bên ngoài hình bát giác, bên trong hình chữ nhật với 4 trụ cột. Tháp có 3 lối ra vào từ hướng Đông, Bắc và Nam và một hành lang thông sang Tháp chính điện tại phía Tây.
Tường tháp là những khối đặc với các gờ dật cấp, bề mặt tường được trang trí bằng các mảng điêu khắc. Tàn tích tháp hiện cao khoảng 39m, bằng khoảng một nửa so với Tháp chính điện. Mái của tháp được thu nhỏ lại và phân tách tạo thành 3 tầng mái. Trên đỉnh mái cũng có khối mái tròn hình dáng như vương miện, tương tự như Tháp chính điện.
Do sự sụp đổ của Tháp chính điện, Tháp bái đường giờ đây trở thành tòa tháp chính của Quần thể đền Mặt trời.


Phối cảnh mặt trước phía Đông của Tháp bái đường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  




Phần bệ của đền chính trong hình tượng cỗ xe với bánh xe và ngựa kéo, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  


Mặt trước với cổng ra vào phía Đông của Tháp bái đường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Vũ trường
Vũ trường (Bhoga Mandir/ Nata mandapa/Dance Pavilion) là một trong những tòa nhà thường có của một quần thể đền vùng Kalinga. 
Mandira Nata liên quan đến một tập tục tại miền Nam và Đông Ấn Độ, gắn với Devadasi, là những người nô lệ nữ. Ngoài việc chăm sóc ngôi đền và thực hiện các nghi lễ, những người phụ nữ này còn học và thực hành các nghệ thuật cổ xưa như nhảy múa và chơi nhạc. Các vũ công sống trong khuôn viên đền. Tập tục này hiện đã bị bãi bỏ. 


Phối cảnh tổng thể tàn tích Tòa vũ trường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Tàn tích Tòa vũ trường, mặt trước phía Đông với tượng sư tử cưỡi voi, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Tàn tích Tòa vũ trường, mặt trước phía Tây, lối vào đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Bên trong Tòa vũ trường với hệ thống trụ được trang trí, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Các di tích khác

Đền Mahadevi
Đền Mahadevi (Mahadevi Temple) là tàn tích của một ngôi đền nhỏ nằm tại phía Tây Nam của đền chính. Công trình được xây dựng từ cuối thế kỷ 11, sớm hơn đền chính. Đây là nơi cầu nguyện, nhảy múa và biểu diễn âm nhạc tôn giáo. Công trình được phát hiện trong cuộc khai quật vào năm 1900 -1910 và được cho là dành riêng cho cho Mayadevi - vợ của thần Mặt Trời. Đền là một tòa tháp hình vuông, có chạm khắc nhiều vị thần, như thần Nataraja nhảy múa, thần Mặt Trời (Surya) tay cầm một bông sen, cùng với thần Lửa Agni, thần Đại Dương Varuna, Đấng bảo hộ Vishnu và thần Gió Vayu.  


Tàn tích đền Mahadevi, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Điêu khắc một con cá sâu tại chân đền Mahadevi, 
Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Đền Vishnu
Đền Vishnu (Vishnu Temple) còn gọi là đền của giáo phái Vaishnavism (một trong bốn giáo phái chính của Ấn Độ giáo, cùng với Shaivism, Shaktism và Smartism), coi Vishnu là Chúa tể tối cao. Tàn tích đền nằm tại phía Tây Nam của đền Mahadevi, được phát hiện trong cuộc khai quật năm 1956. 


Tàn tích đền Vishnu, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Tòa bếp và giếng
Tòa bếp (Kitchen) nằm tại phía Đông Nam Quần thể đền, được phát hiện trong cuộc khai quật vào năm 1950. Tàn tích của công trình bao gồm bể chứa nước, chỗ nấu ăn, nơi giã các loại gia vị hoặc ngũ cốc và lò nấu. Công trình được sử dụng cho các dịp lễ hội, có thể được xây dựng vào những năm sau này. 
Tại đây có hai giếng (well): Giếng 1 nằm ở phía Bắc của Tòa bếp, cung cấp nước cho Tòa bếp và Vũ trường. Gần giếng có một tháp nhỏ; Giếng 2 nằm tại phía cầu thang mặt Bắc của cụm đền chính, là nơi người hành hương rửa chân tay trước khi làm lễ. 

Tượng và phù điêu  

Các công trình trong Quần thể Đền mặt trời tại Konark được trang trí bởi các bức tượng và phù điêu đầy tính thẩm mỹ và là trực quan vô giá về đời sống tôn giáo, chính trị, xã hội và thế tục của người dân thời bấy giờ. 
Các bức tượng và phù điêu trong Quần thể đền được được hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ. Người ta cho rằng các thiết kế trang trí và họa tiết được chạm khắc tại chỗ, sau khi công trình được xây dựng xong.
Nhiều bức tượng, phù điêu bị gỡ bỏ và chuyển đến các bảo tàng châu Âu, các thành phố lớn của Ấn Độ vào giai đoạn trước năm 1940.

Tượng
Hai bên đền chính, về phía Bắc có cặp tượng voi (Elephants), phía Nam có cặp tượng ngựa (Horses).
Cổng vào các khu vực đền đều có các bức tượng lớn, thể hiện lẽ tự nhiên: Sư tử khuất phục voi, voi khuất phục quỷ và ngựa. 
Hai bên bệ của đền chính có 7 con ngựa đá kéo xe.
Trong đền có nhiều tượng miêu tả: Nhạc công nam và nữ, cầm nhiều nhạc cụ khác nhau; Những vị thần và vũ nữ (Devadasi/Apsara); Cuộc sống, văn hóa hàng ngày của người dân; Nhiều loại động, thực vật tự nhiên ; Sinh vật thần thoại và các câu truyền truyền thuyết Hindu.


Tượng thần Mặt Trời tại tàn tích Tháp chính điện, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  


Cặp tượng voi, phía Bắc của Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Cặp tượng ngựa, phía Nam Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Phù điêu
Quần thể Đền thờ Mặt trời tại Konark hầu như được phủ kín các bức phù điêu trang trí.
Một trong những điểm thu hút chính là 12 cặp bánh xe được chạm khắc tại mặt Bắc và Nam bệ đền thờ. Mỗi bánh xe có đường kính khoảng 3,7m, được chạm khắc tinh xảo với các họa tiết tượng trưng chu kỳ của các mùa trong năm. Các nan hoa trong bánh xe tạo ra một đồng hồ mặt trời và bóng đổ hình thành trên các bánh xe giúp tính toán thời gian chính xác trong ngày. Bên trên và bên dưới bánh xe.là các phù điêu miêu tả những đàn voi (với khoảng 1452 con ở những tư thế khác nhau), binh lính diễu hành, nhạc sĩ và hình ảnh mô tả cuộc sống thế tục của giới thượng lưu cũng như thường dân, như cảnh săn bắn, đám rước lễ hội, cảnh sinh hoạt gia đình…
Tại phía Nam của phần bệ có điêu khắc một con hươu cao cổ, cung cấp thông tin về mối quan hệ giao dịch với Châu Phi thời bấy giờ. Tai đây cũng có nhiều mảng điêu khắc miêu tả về tính dục. thể hiện thời kỳ tình dục không bị ngăn cấm và liên quan đến giáo phái Mật tông.
Tại các trụ, riềm cổng, cửa đều được trang trí các họa tiết phức tạp.
Các tầng trên của đền chứa các tác phẩm nghệ thuật lớn hơn và có ý nghĩa hơn so với các tầng dưới, miêu tả cuộc đời của nhà vua, các vũ công nhảy múa trong nhiều tư thế, nhạc công chơi các loại nhạc cụ, sự tích thần thoại và hình ảnh của các vị thần Hindu…




Các bức chạm khắc tại bệ của đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark 

Văn bản cổ đại
Tại đây còn lưu giữ được các bản kinh Vệ Đà lâu đời nhất, đề cập đến nhiều nhận thức hay triết lý của Hindu giáo. 

Di sản Đền thờ Mặt trời tại
Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ hiện vẫn là địa điểm hành hương quan trọng của người theo đạo Hindu, đặc biệt trong những ngày lễ hội vào tháng 2 hàng năm.
Nhà thơ, triết gia Ấn Độ, giải thưởng Nobel Văn học năm 1913, Rabindranath Tagore (6/5/1861- 7/8/1941) nhận xét rằng: Ở đây, ngôn ngữ của đá vượt qua ngôn ngữ của con người. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/246
https://en.wikipedia.org/wiki/India
https://en.wikipedia.org/wiki/Hinduism
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Jainism
https://en.wikipedia.org/wiki/Sikhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Surya
https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Odisha
https://en.wikipedia.org/wiki/Puri
https://en.wikipedia.org/wiki/Eastern_Ganga_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Narasingha_Deva_I
https://en.wikipedia.org/wiki/Konark_Sun_Temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Shikhara
http://www.thekonark.in/
https://en.wikipedia.org/wiki/Nata_mandir
https://en.wikipedia.org/wiki/Konark_Dance_Festival
https://en.wikipedia.org/wiki/Jaga_mohan
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_temple_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Kalinga_architecture
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 
Cập nhật ( 21/07/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là phần lớn nhờ công học tập của các cháu"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com