Tuần 11 - Ngày 21/10/2018
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Hỏi:  Em là sinh viên K59 đang học môn kiến trúc công nghiệp 1 
Thầy cô cho em hỏi các văn bản  quy phạm liên quan đến quy hoạch tổng mặt bằng xí nghiệp công nghiệp gồm những văn bản nào?

Em xin cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 

Rất chú ý: Khi thực hiện Học phần Kiến trúc Công nghiệp cần phải đọc các tài liệu có liên quan đã được Bộ môn KTCN đưa lên WEB bmktcn.com, trong đó nội dung em hỏi. 
Em có thể đọc các vấn đề em nêu tại phần: Khái niệm chung về thiết kế kiến trúc XNCN – 
http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=18 
Chúc em có nhiều sự chủ động và sáng tạo trong học tập.

Ngày 27/8/2016, Bộ môn KTCN, Trường ĐHXD 
Hỏi:

cho e hỏi  e đang làm đồ án kiến trúc.  
nhà e thiết kế 40m2 mật độ xây dựng là 100% vậy e có thể thiết kế ban công nhô ra 1 chút đc k ạ 


Trả lời:  Bmktcn.com đã nhận được thư của em.
Theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam, phần nhà được phép nhô quá chỉ giới đường đỏ trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, gắn với điều kiện: 
- Độ cao so với mặt hè lớn hơn và bằng 3,5m;
- Ban công có thể đua ra tối đa: 0m với lộ giới rộng dưới 7m; 0,9m với lộ giới 7-12m; 1,2m với lộ giới 12-15m; 
- Độ vươn ra phải nhỏ hơn chiều rộng của vỉa hè ít nhất là 1m; 
- Trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành logia hay buồng; 
- Vị trí độ cao và độ vươn ra cụ thể phải phù hợp với cảnh quan chung.

Ngày 15/8/2016, Bmktcn.com


Hỏi:  Thầy cô cho e hỏi: 
Đồ án kiến trúc công nghiệp 1 e co làm và nộp bài sao trên trang đào tạo e lai ko co điểm ah ? 
Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.  
Em cần trình bày rõ: Không có điểm hay là điểm 0; em học tại lớp nào; giảng viên phụ trách và cần phải liên hệ ngay với giảng viên để hỏi rõ lý do tại sao. Có thể do vào điểm nhầm, vào điểm thiếu.... 
Sau đó phải làm ngay đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo. 

Ngày 19/7/2016. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển. 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Văn bản quy định của Bộ môn KTCN về thực hiện học phần đồ án KTCN
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Các mẫu văn bản về đào tạo và KHCN có liên quan tại ĐHXD
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Danh sách cán bộ Bộ môn KTCN, ĐHXD
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quyết định số 01/2017/QĐ-TTg ban hành Danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân
+ Chương trình đào tạo Kiến trúc sư công trình
+ Chương trình đào tạo kiến trúc sư quy hoạch
+ Chương trình khung đào tạo thạc sỹ Kiến trúc - Quy hoạch, ĐHXD
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Tin tức chung
Nghệ thuật công cộng
02/08/2018
 

Trong phạm vi bài báo, tác giả đề cập tới vấn đề “loại trừ xã hội” (social exclusion), mà nhiều thành phố phát triển trên thế giới đã và đang phải đương đầu trên con đường trở thành “thành phố sáng tạo”. Trong bối cảnh đó, nghệ thuật công cộng là một trong nhiều giải pháp “hòa nhập xã hội” (social inclusion) cần được áp dụng hiệu quả để giải quyết thực trạng này. Thông tin trong bài có thể hữu ích trong việc định hướng chính sách về “Phát triển nghệ thuật công cộng” – điều đang còn thiếu tại Việt Nam.  

1. Thành phố sáng tạo và hiện tượng “Loại trừ xã hội”

Thành phố sáng tạo  
Vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên hay uy tín từ quá khứ không còn có vai trò quyết định tới sự hung thịnh của một quốc gia, hay một thành phố. Thay vào đó, thời đại mới là thời đại của sự sáng tạo, và coi “khả năng sáng tạo” là nền tảng cho sự phát triển.
Dù, sự sáng tạo tồn tại trong tất cả chúng ta, nhưng chính sách phổ biến tại các thành phố, quốc gia phát triển thường ưu tiên tầng lớp nghệ sỹ, kỹ sư, doanh nhân… hay những người đang làm công việc trí óc. Mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động sáng tạo, thu hút lực lượng lao động mới, và tạo ra các sản phẩm sáng tạo.
Việc tái cấu trúc nền kinh tế, bao gồm việc thay thế lực lượng lao động giản đơn bằng lực lượng lao động tri thức đã xảy ra ở nhiều nước. Điều này dẫn đến việc số lượng lớn lao động bị coi là dư thừa, bị đẩy ra khỏi cấu trúc của nền kinh tế mới. Như những gì Will Hutton đã miêu tả tại Anh: xã hội hiện đại là xã hội 40:30:30. Trong đó, 40% dân số có việc làm ổn định, 30% tuy có việc làm nhưng bất ổn, 30% còn lại là những người mất việc, hoặc phải nhận đồng lương không đủ sống, và đối mặt với nguy cơ loại trừ xã hội. 

Loại trừ xã hội
Thuật ngữ “loại trừ xã hội” bắt nguồn từ Pháp, ám chỉ hiện tượng một bộ phận người lao động bị loại trừ khỏi hệ thống bảo hiểm xã hội nhà nước. Trong khi, một nhóm nhà nghiên cứu vẫn dùng thuật ngữ này trong ý nghĩa hẹp – khi nói về tình trạng thu nhập thấp và đói nghèo, phần đông áp dụng với ý nghĩa bao quát hơn. Loại trừ xã hội có thể được nhìn nhận dưới bốn chiều kích:
i) Kinh tế: Sự loại trừ xuất phát từ việc chênh lệch về thu nhập, tạo nên ranh giới giàu - nghèo.
ii) Chính trị: Sự loại trừ thể hiện qua việc một cá nhân hay một nhóm người (ví dụ: phụ nữ, người dân tộc thiểu số, hay người nhập cư) mất đi lợi ích và quyền lợi về chính trị.
iii) Xã hội (văn hóa): Sự loại trừ biểu hiện qua việc một cá nhân, hay một nhóm người bị bỏ qua và mất đi sợi dây liên hệ với cộng đồng.
iv) Không gian: Sự loại trừ thể hiện qua việc một cá nhân hay một nhóm người bị hạn chế tiếp cận tới không gian công cộng.
Dưới góc nhìn về không gian, tình trạng “loại trừ xã hội” biểu hiện cụ thể tại không gian công cộng (KGCC). KGCC vốn là nơi mọi người đều có quyền tiếp cận và sử dụng. Đây cũng là nơi người dân có thể tương tác và trao đổi tự do về mọi khía cạnh của cuộc sống. Với vai trò ấy, KGCC gắn kết mọi tầng lớp dân chúng, góp phần hình thành, phát triển giá trị văn hóa, và xây dựng bản sắc cho cộng đồng. Tuy nhiên, ý nghĩa này của KGCC đang bị thách thức. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, KGCC ở các thành phố phát triển không còn là không gian chung cho tất cả, mà là không gian bị kiểm soát, và chỉ ưu tiên một vài nhóm đối tượng xã hội nhất định.
Loại trừ xã hội là vấn đề hàng đầu mà tổ chức cư trú thế giới (UN Habitat) cảnh báo và đề ra nhiều chương trình/phương án giải quyết trong những năm vừa qua. Chương trình hành động mới của UN Habitat có 175 điều, tựu trung ở một điểm: thành phố là không gian dành cho mọi người, không phân biệt đối xử, vì lợi ích và sự thịnh vượng chung của tất cả ([1]). 

2. Nghệ thuật công cộng  

Khái niệm nghệ thuật công cộng 
Nghệ thuật và nghệ sĩ là phần quan trọng tạo nên sự sáng tạo và năng động của thành phố. Trong đó, nghệ thuật công cộng (NTCC) là sản phẩm cụ thể nhất thể hiện trình độ sáng tạo, nét độc đáo, và sức hấp dẫn của đô thị.
NTCC được hiểu một cách rộng rãi là các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra nhằm phục vụ hoặc nằm trong KGCC, mà thông qua đó, mọi người có thể tìm thấy bản sắc của mình và cộng động mình cùng chung sống.
Dù tác phẩm NTCC có thể được tạo nên bởi một hoặc một nhóm nghệ sĩ riêng lẻ, nhưng tác phẩm đó thay vì nói lên cái “tôi” riêng của người nghệ sĩ, cần toát lên cái “tôi” chung của cộng đồng. Thông qua NTCC, mọi người có cơ hội khám phá, trải nghiêm sự thú vị, độc đáo và cảm nhận được nét riêng của đô thị, khơi dậy niềm tin và lòng tự hào về nơi mình thuộc về. Từ đó, không chỉ khuyến khích “hòa nhập xã hội” mà còn tạo nên sức hút cho du lịch và lực đẩy cho kinh tế. 

NTCC như một công cụ “hòa nhập xã hội”
Nhìn nhận NTCC như một công cụ hữu hiệu để giải tỏa vấn đề loại trừ xã hội, tác phẩm NTCC cần đạt được các tiêu chí: 
Về mặt chính trị, xã hội (văn hóa): tác phẩm NTCC cần: i) Cung cấp một giải thích về nghệ thuật; ii) tạo ra sự ngạc nhiên, thích thú, thách thức những gì chúng ta biết, suy nghĩ và cảm nhận; iii) Chứa đựng tính đa dang văn hóa của moi thành phần xã hội; iv) Thể hiện nguyện vọng, tiếng nói chung của cộng đồng; iv) Xây dựng bản sắc, niềm tự hào thông qua việc kể câu chuyện về con người và địa điểm trong thành phố.
Về mặt không gian: tác phẩm NTCC cầ: i) Góp phần định hướng không gian; ii) Tận dụng được nét độc đáo về kiến trúc, cảnh quan và thiên nhiên; iii) Khiến thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn, thú vị hơn; iv) Tọa lạc ở nơi mọi người sinh sống, qua lại và dễ dàng tiếp cận; v) Là điểm đến cho sự gặp gỡ, trao đổi, tương tác xã hội.
Về mặt kinh tế: tác phẩm NTCC thành công sẽ góp phần quảng bá hình ảnh thành phố, tạo nên sức hút, và lợi ích từ du lịch và đầu tư nước ngoài. Lợi ích này có thể được sử dụng cho các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội, góp phần xoa dịu hiện tượng loại trừ xã hội trong đô thị. 

Dưới đây là một số ví dụ minh họa về NTCC tại Auckland - New Zealand:


Ảnh 1: Tác phẩm "Loafers" - Francis Upritchard (2012). Ảnh: Rob Garrett.


Ảnh 2: Tác phẩm "Eyelight Lane" - David Svensson (2014). Ảnh: Patrick Reynolds.



Ảnh 3: Tác phẩm "Hau te Kapakapa-The Flapping Wind" - Rachel Walters (2011). Ảnh: Patrick Reynolds.



Ảnh 4: Tác phẩm "Loafers" - Francis Upritchard (2012). Ảnh: Simon Devitt.



Ảnh 5: Tác phẩm "Manurewa" - Fred Graham (2007). Ảnh: Patrick Reynolds.
 


Ảnh 6: Tác phẩm "Ándale, Ándale" - Reuben Paterson. Ảnh: Patrick Reynolds. 
 


Ảnh 7: Tác phẩm " Karangahape Rocks" - Greer Twiss (1969). Ảnh: Patrick Reynolds. 
 


Ảnh 8: Tác phẩm "Wind Tree" - Michio Ihara (1977). Ảnh: Patrick Reynolds.


Kết luận
Trong giới hạn của bài viết, tác giả đề cập tới khái niệm “loại trừ xã hội” và đánh giá đây là thách thức mà mọi thành phố sáng tạo phải đương đầu. Bên cạnh đó, tác giả cho rằng NTCC là một công cụ cần tính tới trong việc giải quyết vấn đề này. Trong bối cảnh nước ta, song song với việc thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, phải chăng việc cần làm là xây dựng một chính sách hợp lý cho việc phát triển NTCC? 

NCS. Tạ Anh Dũng
BMKTCN - Đại học Xây dựng
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 05-2018) 

Tài liệu tham khảo: 

1. Belfiore, E. (2002). Art as a means of alleviating social exclusion : Does it really work ? A critique of   instrumental cultural policies and social impact studies in the UK [Nghệ thuật như một phương tiện làm giảm bớt sự loại trừ xã hội: Liệu nó có thực sự hiệu quả? Một phê bình về chính sách văn hóa và nghiên cứu tác động xã hội tại Vương quốc Anh]. International Journal of Cultural Policy [Tạp chí Chính sách Văn hóa Quốc tế], 8(1), 91–106. 
2. Hulton, W. (1996). The State We’re In: Why Britain Is in Crisis and How to Overcome It [Đất nước chúng ta đang ở: Tại sao nước Anh khủng hoảng và làm thế nào vượt qua điều ấy]. Vintage.
3. Landry, C., & Franco Bianchini. (1995). The Creative City [Thành phố sáng tạo]. London: Demons.
4. UN Habitat. Right to the City and Cities for All [Quyền tiếp cận thành phố, và thành phố cho mọi người], 2016 Habitat III Policy Paper [Chương trình hành động - UN Habitat III 2016].



[1] (Điều 11 – điều 1 trong mục “Tầm nhìn chung” – New Urban Agenda - UN Habitat III – Quito - Ecuador). 
Cập nhật ( 02/08/2018 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Chủ nghĩa xã hội là 'làm cho dân giàu nước mạnh' là 'mọi người được ăn no, mặc ấm, sung sướng, tự do' ”.
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com