Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Peru
09/01/2018
 

Thông tin chung: 
Công trình: Khu Khảo cổ Chan Chan (Chan Chan Archaeological Zone) 
Địa điểm: Huanchaco, tỉnh Trujillo, vùng La Libertad, Peru (S8 5 60 W79 4 59.988)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 1414,57ha
Năm hình thành: 850
Giá trị: Di sản thế giới (1986; hạng mục i, iii)

Peru là một quốc gia ở miền Tây Nam Mỹ, phía Bắc giáp Ecuador và Colombia, phía Đông là Brasil, phía Đông Nam giáp Bolivia, phía Nam giáp Chile và phía Tây là Thái Bình Dương. 
Peru có diện tích rộng 1.285.216 km2, dân số khoảng 31,2 triệu người (năm 2015).
Lãnh thổ Peru là nơi có nền văn hoá cổ nhất, trải dài từ nền văn minh Norte Chico ở Caral (Norte Chico civilization, là một trong những khu định cư lâu đời nhất trên thế giới, từ năm 3200 trước Công nguyên) đến Đế chế Inca, là một trong những quốc gia lớn nhất thời kỳ Tiền Columbia tại Châu Mỹ.
Người Tây Ban Nha chinh phục khu vực này vào thế kỷ 16.

Năm 1821, Peru tuyên bố độc lập.
Ngôn ngữ chính của Peru là tiếng Tây Ban Nha, một số lượng lớn người Peru nói tiếng Quechua hoặc các ngôn ngữ bản địa khác. Sự kết hợp của các truyền thống văn hoá đã dẫn đến sự đa dạng trong các lĩnh vực nghệ thuật, ẩm thực, văn học và âm nhạc.

Peru chia thành 25 vùng, thủ đô là thành phố Lima.

Huanchaco là một thị trấn thuộc thành phố Trujillo, thủ phủ tỉnh Trujillo, vùng La Libertad. Huanchaco nằm trên bờ biển Mochica, phía Tây của Peru. Địa điểm khảo cổ Chan Chan nằm tại phía Đông thị trấn Huanchaco, cách 5km về phía Tây của thành phố Trujillo.


Bản đồ Peru và vị trí của thành phố Trujillo, thủ phủ tỉnh Trujillo, vùng La Libertad, phía tây Peru


Vị trí trung tâm nghi lễ thành phố cổ Chan Chan và thành phố Trujillo, Peru

Vào thời Tiền Columbia, có hai nền văn minh nổi lên từ đây là Moche và Chimu.
Nền văn minh Moche (còn gọi là nền văn minh Mochica hay Proto- Chimú) tồn tại trong giai đoạn năm 100 – 700 sau Công nguyên. Người Moche có kiến thức về tưới tiêu và phát triển kỹ thuật canh tác trong thung lũng sau đó mở rộng lên bờ biển khô cằn tại miền Bắc Peru.
Nền văn minh Chimu phát triển tiếp sau, bắt đầu vào những năm 900 đến năm 1470, sau đó bị chinh phục bởi người Inca.
Thành phố cổ Chan Chan là thủ đô của Đế chế Chimu với quy mô dân sô khoảng 4- 6 vạn người, nằm ở cửa thung lũng Moche (hay thung lũng Santa Catalina), là một khu vực rộng lớn ở miền Bắc Peru, quanh sông Moche. 
Trong tiếng Chimú, Chan Chan có nghĩa là "Sun Sun;" nó được đặt tên theo điều kiện khí hậu nắng nóng và đặc biệt khô cằn của sa mạc ven biển miền Bắc Peru. Do ít mưa nên nguồn nước chính cho Chan Chan được lấy qua hệ thống thủy lợi từ các nhánh sông tại khu vực núi Andes.
Người Chimu tôn thờ nhiều vị thần, song thần Mặt trăng (Si hoặc Shi) là vị thần vĩ đại nhất. Các bức tường điêu khắc động vật nhỏ như chim là để hiến tế cho thần Mặt trăng.
Xã hội Chimu được phân thành các cấp hành chính. Cấp cao nhất tập trung tại các khu phố có tường bao quanh, được gọi là Ciudadelas tại thủ đô Chan Chan. Quyền lực chính trị tại Chan Chan thể hiện qua mức độ tập trung các nguồn lực để xây dựng hệ thống kênh dẫn nước và các cánh đồng được tưới nước tại đây. 
Các cấp hành chính thấp hơn được bố trí tại khu vực xung quanh thành phố Chan Chan.
Đối với người Chimu, nông nghiệp và đánh cá được rất được coi trọng. Song ngành thương mại và thủ công như luyện kim, làm gốm, dệt cũng rất phát triển. Đa số công dân trong tại thành phố Chan Chan là những nghệ nhân. Vào cuối giai đoạn tồn tại của nền văn minh này, đã có đến 12 ngàn thợ thủ công sống và làm việc tại Chan Chan.
Đồ gốm Chimu được chế tạo theo hai chức năng: đồ đựng dùng trong sinh hoạt hàng ngày và đồ tế lễ; Đồ gốm thường đơn sắc, có màu đen, được trang trí bằng động vật, hoa quả và các thực thể thần bí.
Đồ dệt Chimu phần lớn làm từ sợi lông lạc đà (guanaco, llama, alpaca, và vicuna). Vải được nhuộm màu, được trang trí bổ sung bằng các chi tiết bằng vàng hoặc bạc.
Kim loại được chế tác bằng đồng, vàng, bạc, hợp kim đồng và vàng. Người Chimu làm những bộ trang phục nghi lễ trang sức bằng vàng với những chiếc mũ lông bằng bằng, hoa tai, dây chuyền, vòng tay và vòng ngực…


Đồ gốm của người Chimu, một ngư dân cưỡi thuyền


Sản phẩm dệt của người Chimu


Tấm điêu khắc vàng hình tượng vua Naymlap trên thuyền của ông

Sau khi người Inca chinh phục vùng đất Chimú, khoảng  năm 1470, thành phố Chan Chan dần suy tàn. Năm 1535, người Tây Ban Nha đến đây, lập thành phố Trujillo, biến nơi đây thành hoang tàn, trở thành địa điểm cho những người Tây Ban Nha cướp bóc.
Năm 1969, thành phố cổ Chan Chan bắt đầu được khai quật, khám phá.
Thành phố Chan Chan là một trong những thành phố rộng lớn nhất thời kỳ Tiền Columbia tại Tây bán cầu. Ngày nay, thành phố chỉ còn lại các tàn tích.
Khu khảo cổ Chan Chan có diện tích khoảng 1414,57ha, trong đó trung tâm nghi lễ của thành phố có diện tích khoảng 600ha. Các tàn tích của thành phố phản ánh cách bố trí theo các quy định chính trị và xã hội nghiêm ngặt. Tại đây cũng có các đền thờ dạng kim tự tháp lớn, song không làm từ đá mà bằng gạch đất (Adobe).
Trung tâm nghi lễ của Khu khảo cổ Chan Chan có 10 tổ hợp như những lâu đài với các cụm công trình như đền thờ, nhà ở, nhà kho…được bố trí xung quanh các sân trong, cùng với các hồ chứa nước và các đường hầm. Xung quanh 10 tổ hợp này là 32 khu vực dân cư và 4 khu vực sản xuất gốm, dệt và chế tác kim loại.
Vật liệu xây dựng để xây dựng chủ yếu là vật liệu địa phương: Tường thành và các bức tường công trình được xây dựng bằng những tảng đá làm móng, tường bằng đất bùn bùn kết hợp với cây sậy (adobe), mái làm bằng vật liệu tương tự, được hỗ trợ bằng các trụ gỗ. Bề mặt các bức tường được trang trí bằng phù điêu thạch cao, được sản xuất bằng khuôn. Các họa tiết trang trí phổ biến nhất là sự kết hợp hình học, nhưng hình tượng cá và chim cũng rất phổ biến.

Các vùng sản xuất nông nghiệp với hệ thống tưới tiêu còn sót lại đã được tìm thấy tại phía Bắc, Đông và Tây của thành phố cổ. Tại đây đã phát hiện hệ thống thủy lợi phức tạp, dẫn nước từ sông Moche và Chicama theo các tuyến kênh dài khoảng 80 km; giếng khoan hút nước ngầm, hồ chứa nước. Hệ thống thủy lợi này cho phép người Chimu tạo các kỹ thuật thâm canh, làm ra nhiều sản phẩm nông nghiệp. Điều này cũng là một trong những minh chứng thể hiện mức độ phát triển cao của nền văn minh Chimu.
Ngoài sản xuất hàng hóa nêu trên, tại Chan Chan dường như đã hình thành mạng lưới địa điểm dịch vụ cung cấp hàng hóa từ các quốc gia lân cận và từ biển.




Bên ngoài và bên trong Bảo tàng Chan Chan, Trujillo, Peru

Khu Khảo cổ Chan Chan, tại thị trấn Huanchaco, tỉnh Trujillo, vùng La Libertad, Peru được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1986) với các tiêu chí: 

Tiêu chí (i):  Quy hoạch của thành phố lớn nhất châu Mỹ, thời Tiền Columbia là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Phân vùng nghiêm ngặt, phân biệt sử dụng không gian có người ở và phân cấp xây dựng là những minh họa cho một lý tưởng chính trị và xã hội, mà hiếm có nơi nào trên thế giới thể hiện với sự rõ ràng như vậy.

Tiêu chí (iii):  Chan Chan là một bằng chứng độc đáo đặc biệt và là thành phố tiêu biểu nhất của vương quốc Chimu hiện đã không còn tồn tại. Đây là nơi tổng hợp và diễn tả hơn 11 ngàn năm tiến hóa về văn hóa ở miền Bắc Peru. Tổ hợp công trình kiến trúc nơi đây đã thống nhất và kết hợp được các yếu tố tượng trưng và thiêng liêng, các kiến thức về công nghệ và sự thích nghi với môi trường bản địa.


Sơ đồ Di sản Khu khảo cổ Chan Chan tại Huanchaco, tỉnh Trujillo, vùng La LibertadPeru


Vị trí 10 công trình chính trong Di sản Khu khảo cổ Chan Chan tại Huanchaco, tỉnh Trujillo, vùng La LibertadPeru

Di sản Khu khảo cổ Chan Chan ngày nay vẫn thể hiện được một cách trung thực cảnh quan đô thị hoành tráng của thủ đô vương quốc cổ Chimu, cũng như sự phân cấp thứ bậc thể hiện mức độ phức tạp về chính trị, xã hội, công nghệ, hệ tư tưởng và kinh tế của xã hội Chimu. 
Chan Chan được cho là thành phố xây dựng bằng gạch đất lớn nhất tại châu Mỹ, thể hiện phương pháp xây dựng và kỹ thuật xây dựng độc đáo của người Chimu.
Trung tâm nghi lễ của thành phố cổ Chan Chan được hình thành bởi các tổ hợp công trình xây dựng vuông vắn, bao quanh bởi các tường bằng đất. Nổi bật là 10 khu vực như những lâu đài (Ciudadelas), bên trong bao gồm các phòng nghi lễ, lăng mộ, đền thờ, hồ chứa, trung tâm mua sắm và nhà ở, gồm:
1) Chayhuac (còn gọi là Chayhuac An or Quixmic An): nằm tại rìa phía Nam của khu vực Di sản, được cho là tòa lâu đài đầu tiên của thành phố.
2) Rivero (Chol An): nằm tại phía Tây của lâu đài Chayhuac, với ý nghĩa là lâu đài mới hay lâu đài cuối cùng (so với Chayhuac).
3) Tschudi (Nick An): là lâu đài trung tâm nằm giữa của lâu đài Chayhuac và Rivero.
4) Uhle (Xllangchic An): là lâu đài nằm tại phía Đông của thành phố hay lâu đài Mặt trời mọc (Sunrise House).
5) Bandelier (Ñain An): là lâu đài nằm tại phía Bắc của Uhle, là lâu đài Chim (Birds House).
6) Laberinto (Fechech An): là lâu đài nằm tại phía Tây của thành phố hay lâu đài Mặt trời lặn (Sunset House).
7) Tello (Tsuts An): là lâu đài nhỏ nằm tại phía Đông của lâu đài Laberinto (Small House).
8) Gran Chimú (Utzh An): là lâu đài lớn nhất, nằm tại phía Đông Bắc của thành phố (Big House).
9) Velarde (Ñing An): lâu đài nằm về phía Tây Bắc của thành phố, hướng ra biển (Sea House). 
10) Squier (Fochic An): lâu đài nằm chính hướng Bắc của thành phố, giữa của Gran Chimú và Velarde (North House).

Sự lộng lẫy của 10 tổ hợp công trình (Ciudadelas) cho thấy mức sống, văn hóa và đức tin của tầng lớp Hoàng gia.  Ngoài các lâu đài, trong khu vực Di sản còn có các tòa nhà, các phòng nhỏ và các hố linh thiêng (Huacas).
Để xây dựng các công trình kiến trúc khổng lồ này, thành phố đã phải huy động một lực lượng lao động lớn để xây dựng. Các bức tường bằng gạch đất bao quanh các tổ hợp được phủ một bề mặt nhẵn, trên đó có các chạm khắc. Các hình tượng điêu khắc với các chủ đề như chim, cá, động vật có vú nhỏ cũng như các hình ảnh của các vị thần linh. Các chạm khắc tại đây còn miêu tả cua, rùa và lưới đánh bắt sinh vật biển...
Ban đầu việc cấp nước cho thành phố dựa vào hệ thống giếng sâu đến 15m. Để tăng diện tích canh tác nông nghiệp, một mạng lưới rộng lớn các kênh rạch chuyển nước từ sông Moche đã được tạo ra.
Nhiều kênh rạch tại phía Bắc khu vực Di sản bị phá hủy bởi trận lụt thảm khốc vào năm 1100, hiện chỉ còn lại tàn tích.

Lâu đài Chayhuac
Chayhuac (còn gọi là Chayhuac An or Quixmic An) nằm tại rìa phía Nam của khu vực Di sản, được cho là tòa lâu đài đầu tiên của thành phố.
Đây là nơi diễn ra các nghi lễ của Đế chế Chimu.  


Tàn tích lâu dài Chayhuac An, Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Trujillo, Peru
 

Lâu đài Rivero
Rivero (Chol An) nằm tại phía Tây của lâu đài Chayhuac, với ý nghĩa là lâu đài mới hay lâu đài cuối cùng (so với Chayhuac). Lâu đài hiện chỉ còn tàn tích của các bức tường kép bằng đất bao quanh tạo thành chu vi hình chữ nhật. Các bức tường kép bên trong chứa đất tạo các bức tường thành dày, kiên cố.  


Tàn tích lâu đài Rivero (Chol An),
Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Trujillo, Peru



Sơ đồ mặt cắt qua các bức tường thành bằng đất
(adobe) bao quanh lâu đài Rivero (Chol An); tường một lớp hoặc nhiều lớp, bên trong đổ đất, đá

Lâu đài Tschudi
(Nick An)
Lâu đài nằm giữa lâu đài Chayhuac và Rivero, được các nhà khảo cổ nghiên cứu nhiều nhất, và là nơi duy nhất mở cửa cho khách du lịch (thời điểm 2017).
Lâu đài được đặt theo tên của nhà tự nhiên học và nhà ngoại giao Thụy Sĩ  Johann Jakob von Tschudi (1818-1889).
Tổ hợp công trình có mặt bằng gần như vuông, dài 444m, rộng 303m và 212m, được bao quanh bởi các bức tường cao 10- 12m, rộng 4-5 m tại góc.




Sơ đồ mặt bằng và mô hình lâu đài Tschudi (Nick An),
Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Trujillo, Peru 

Tổ hợp có 11 hạng mục công trình chính:
- Cổng đơn (Single Entry): nằm tại phía Bắc của tổ hợp, là một cổng duy nhất, và hẹp để vào trong lâu đài.
- Quảng trường thứ nhất (First Square): nằm tại phía Bắc của tổ hợp. Đây là quảng trường dẫn tới các khu vực trong lâu đài.
- Hành lang trang trí cá (Fish Corridor): nằm tại phía Tây của Quảng trường thứ nhất. Dọc theo hành lang là một bức tường đất có trang trí hình tượng các con cá, được cho là miêu tả về tầm quan trọng của biển và tôn giáo của nền văn minh Chimu.
- Phòng thờ nhỏ (Small Altar Hall): nằm tại phía Nam của Quảng trường thứ nhất.
- Phòng tiếp kiến (Audiences): nằm tại khu vực trung tâm của lâu đài, giữa Quảng trường thứ nhất và Quảng trường thứ hai.
- Quảng trường thứ hai (Second Square): nằm tại trung tâm của lâu đài.
- Hồ linh thiêng (Ceremonial Well): nằm tại phía Nam của Quảng trường thứ hai. Hồ hình chữ nhật dài 138m, rộng 47m.
- Sân hành lễ (Funerary Platform): nằm tại phía Đông Nam của lâu đài, có mặt bằng hình chữ nhật, nằm trong  một khu vực có mặt bằng hình chữ nhật với tường bao quanh. 
- Khu vực kho (Storerooms): nằm tại phía Đông của lâu đài.
- Bức tường với 24 hốc tường (Niches Hall): nằm tại phía Đông của Quảng trường thứ nhất.
- Khu vực kho (Storerooms): nằm giữa Quảng trường thứ nhất và Khu vực bức tường với 24 hốc tường.
Với các bức tường kin bao quanh việc tiếp cận các khu vực trong lâu đài rất phức tạp, thông qua các hành lang hẹp qua đó tăng cường khẳ năng phòng thủ.


Cổng đơn (Single Entry) tại lâu đài Tschudi (Nick An), Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Trujillo, Peru 


Cổng vào khu vực Quảng trường thứ nhất với tượng n
gười lính gác bằng gỗ 


Quảng trường thứ nhất (First Square)


Hành lang với bức tường trang trí hình tượng cá (Fish Corridor) 

Tàn tích bức tường đất bao quanh khu vực Phòng thờ nhỏ (Small Altar Hall)


Tàn tích các bức tường đất bao quanh khu vực Phòng tiếp kiến (Audiences)


Tàn tích khu vực Quảng trường thứ hai (Second Square)


Tàn tích khu vực Hồ linh thiêng (Ceremonial Well)


Tàn tích các bức tường tại Khu vực kho (Storerooms)


Khu vực có các Bức tường với 24 hốc tường (Niches Hall)



Lăng mộ Hoàng gia nằm trong một rãnh sâu

Lâu đài Velarde
Velarde (Ñing An) là lâu đài nằm về phía Tây Bắc của thành phố, hướng ra biển (Sea House).
Các kết quả khai quật cho thấy, khu vực đươc bảo vệ bởi hệ thống tường kép bao quanh, tạo chu vi hình chữ nhật. Bên trong chia thành các không gian gắn với sân trong và hàng hiên.
Tại đây xác định được các ô trống được tạo bởi cấu trúc adobes (tường gạch bùn hoặc đá; tường hai bên xây bằng gạch bùn, đá và bên trong lấp đầy đất, đá).  




Sơ đồ mặt bằng nhà kho tại lâu đài Velarde: Hành lang (gạch ngang); Nhà kho (hình vuông); Phòng họp (đường xiên trái); Hàng hiên (đường xiên phải); Hốc (hình vuông); Lôi đi (hình chữ nhật); Bệ nền (đường thắng đứng); Đường dốc (đường đứt nét).


Tàn tích khu vực nhà kho tại
lâu đài Velarde, Khu Khảo cổ Chan Chan, Huanchaco, Trujillo, Peru

Di sản Khu Khảo cổ Chan Chan, tại thị trấn Huanchaco, tỉnh Trujillo, vùng La Libertad được coi là một trong những biểu tượng tiêu biểu của bản sắc văn hóa Peru. Di sản có vai trò như một điểm liên kết quan trọng giữa quá khứ và hiện tại, thúc đẩy sự phát triển văn hóa và kết nối con người tại đất nước Peru


Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn : 
http://whc.unesco.org/en/list/366 
https://en.wikipedia.org/wiki/Huanchaco
https://en.wikipedia.org/wiki/Chan_Chan
https://en.wikipedia.org/wiki/Moche_(culture)
https://en.wikipedia.org/wiki/Chim%C3%BA_culture
https://en.wikipedia.org/wiki/Andes
http://www.trujillodelperu.com/chan_chan.htm

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

   

Cập nhật ( 23/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com