Tuần -18 - Ngày 28/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Đào tạo khởi nghiệp và khác
Bài 0: Giới thiệu về Nghệ thuật Gấp giấy - Introduction about the Art of Paper Folding
19/10/2017
 

BÀI 0: GIỚI THIỆU VỀ NGHỆ THUẬT GẤP GIẤY

1. Vài nét chung về Nghệ thuật Gấp giấy

Nghệ thuật Gấp giấy khởi nguồn từ Trung Hoa, dân tộc phát minh ra giấy, sau đó được phổ biến rộng khắp ở Nhật Bản, được hoàn thiện và đã trở thành nghệ thuật dân gian đặc trưng của người Nhật. Vì vậy, từ “Gấp giấy" tiếng Nhật là ORIGAMI thường được hiểu là Nghệ thuật Gấp giấy.

Thế kỷ XXI là thế kỷ của tri thức và văn hóa. Nghệ thuật Gấp giấy đã trở thành một trong những loại hình nghệ thuật dân gian, hoạt động văn hóa đại chúng, được nhiều người biết đến và yêu thích. Nhiều nước châu Âu, Mỹ thành lập các Câu lạc bộ Gấp giấy thu hút nhiều người tham gia. Nhiều cuộc thi về Mẫu gấp giấy được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới. Sách dạy về Nghệ thuật Gấp giấy là loại sách bán chạy.

Đời sống của con người luôn gắn liền với 3 loại hoạt động: i) Hoạt động của con người với con người; ii) Hoạt động của con người với môi trường tự nhiên và iii) Hoạt động của con người với vũ trụ, đức tin. Nghệ thuật Gấp giấy dường như chứa đựng cả 3 loại hoạt động đó. Chỉ bằng một phương tiện đơn giản, dễ tìm - một tờ giấy mà Nghệ thuật gấp giấy có thể hướng ta tới: i) Sự khéo léo và lòng kiên nhẫn qua cách gấp giấy; ii) Sự hòa nhập với thiên nhiên và môi trường sống quanh ta qua các mẫu giấp giấy; iii) Phục dựng lại niềm tin và trí tưởng tượng về một thế giới nhiều chiều, qua việc biến tờ giấy – không gian 2 chiều thành mẫu vật không gian nhiều chiều hơn - 3 chiều…(ngược với quá trình đơn giản hóa không gian, biến không gian nhiều chiều thành không gian ít chiều- 2 chiều  như màn hình máy tính, bản vẽ). Xét về phương diện này, Nghệ thuật Gấp giấy rất có ích cho trẻ em.

Nghệ thuật gấp giấy luôn mang lại niềm vui cho mọi người. Vào ngày lễ, người dân một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam thường mua chim, cá về cúng bái, sau đó lại thả về tự nhiên với hy vọng gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Đó là tập tục " Phóng sinh". Tại đây, có nhiều người tin rằng một món quà tặng người thân từ các mẫu gấp giấy (đặc biệt là mẫu gấp về các con vật) cũng mang lại nhiều điều may mắn, tốt đẹp như tục " Phóng sinh " vậy.

Nghệ thuật Gấp giấy là nghệ thuật dành cho số đông mọi người, cho mọi lứa tuổi, là loại hình nghệ thuật mà mỗi người có thể tự thưởng thức ngay chính trong quá trình tạo các Mẫu gấp giấy. Trong Nghệ thuật Gấp giấy, vai trò của người tạo ra Mẫu gấp giấy đầu tiên - tác giả, dường như ít quan trọng nếu so với nhiều loại hình nghệ thuật khác. Bởi vì, từ Mẫu gấp giấy đầu tiên, sẽ có rất nhiêu Mẫu gấp giấy khác nhau được tạo nên bởi từng người gấp. Người nào yêu Nghệ thuật Gấp giấy cũng đều thuộc lòng một số Mẫu gấp giấy và thường không quan tâm lắm đến ai là người đầu tiên đã tạo nên Mẫu gấp giấy đó.

Nghệ thuật Gấp giấy khác với Nghệ thuật Cắt, trổ và dán giấy. Từ một tờ giấy hình vuông, chỉ bằng các động tác gấp mà tạo thành các Mẫu gấp giấy. Cái vừa đơn giản vừa khó của quy định đó, cái đơn giản cho người mới học và cái khó cho những người đã say mê, lại chính là cái hay, cái độc đáo của Nghệ thuật gấp giấy. Nhờ đó Nghệ thuật Gấp giấy mới trở nên hấp dẫn, có sức sống trường tồn cùng với vô vàn loại hình nghệ thuật dân gian khác.

Dự đoán trên thế giới hiện có khoảng mười ngàn Mẫu gấp giấy. Trong đó các Mẫu gấp giấy truyền thống có số lượng rất ít, chủ yếu là các Mẫu gấp giấy sáng tạo mới.

Trong các Mẫu gấp giấy sáng tạo mới, số lượng Mẫu gấp giấy đẹp, được nhiều người ưa thích không nghiều, có lẽ chỉ chiếm khoảng một phần mười trong số đó.

Một Mẫu gấp giấy đẹp là một mẫu gấp, ngoài việc thể hiện được các đặc trưng cơ bản của đối tượng miêu tả; phải đơn giản trong cách gấp do cách gấp có quy luật, rõ ràng; càng ít các bước gấp càng tốt và diện tích giấy được sử dụng hợp lý. Qua đó giúp cho người gấp giấy dễ ghi nhận để có thể thực hiện tại bất cứ đâu mà không phụ thuộc vào tài liệu hướng dẫn.

Thế giới của Nghệ thuật Gấp giấy được hình thành từ 3 phần: i) Tờ giấy hình vuông; ii) Hình cơ bản và iii) Mẫu gấp giấy. Từ một Tờ giấy hình vuông tạo ra một số lượng nhất định các Hình cơ bản. Từ Hình cơ bản tạo ra vô vàn Mẫu gấp giấy. Ví dụ, muốn gấp một con vật có nhiều chân thì phải sử dụng Hình cơ bản có nhiều nhánh gấp.

Khi dự định gấp một con vật nào đó, nghệ nhân tạo Mẫu gấp giấy bắt đầu bằng việc nghiên cứu các Hình cơ bản đã biết, xem hình nào có thể cho phép tạo ra con vật đó. Phải trải qua nhiều lần thử nghiệm mới có thể tìm được Hình cơ bản phù hợp và đạt được Mẫu gấp giấy như mong muốn. Nếu không có Hình cơ bản phù hợp thì nhất thiết phải nghĩ đến việc tìm Hình cơ bản mới. Vì vậy, việc thiết lập hệ thống Hình cơ bản có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nếu ai muốn sáng tạo ra các mẫu của riêng mình nhất thiết phải thuộc nhiều Hình cơ bản.  

2. Nghệ thuật Gấp giấy cổ điển và Nghệ thuật Gấp giấy hiện đại

Tương tự như các loại hình nghệ thuật khác, Nghệ thuật Gấp giấy ngày nay cũng chia thành nhiều xu hướng, về cơ bản có 3 xu hướng chính:

- Xu hướng cổ điển với quy định rất chặt chẽ: Mẫu gấp giấy được tạo nên từ duy nhất một tờ giấy hình vuông, chỉ bằng cách gấp, được làm phong phú thêm chủ yếu bởi chất liệu giấy gấp và màu sắc của hai mặt giấy. Người xưa đã tìm thấy ở đây ý nghĩa: Tờ giấy hình vuông tượng trưng cho "Đất vuông", từ đất sản sinh ra muôn loài, từ tờ giấy vuông gấp ra được vô vàn mẫu gấp về mọi vật. Đương nhiên với quy định nghiêm ngặt như vậy việc tìm ra các Mẫu gấp giấy mới thật không đơn giản.  

- Xu hướng mang tính cải tiến: Mẫu gấp không cắt, không dán nhưng được tạo nên bởi nhiều tờ giấy hình vuông. Ví dụ như một mẫu gấp con voi, phần đầu và thân trước là một tờ giấy hình vuông được ghép với phần thân sau được tạo từ một tờ giấy hình vuông khác. Xu hướng này cũng bao gồm việc sử dụng một tờ giấy gấp nhưng có hình dạng chữ nhật, hình tam giác, hình tròn và các hình khác.

- Xu hướng cách tân: Với mong muốn tạo ra những mẫu gấp đa dạng, chi tiết, giống y như thật...nhiều tác giả đã sử dụng kéo cắt tạo ra các nhánh gấp để gấp các con vật có nhiều chân, thậm chí vẽ thêm mắt vào cho giống...

Xu hướng nào cũng có ưu thế của nó, điều quan trọng là được nhiều người chấp nhận. Tuy nhiên, ở đây chỉ trình bày Nghệ thuật Gấp giấy cổ điển.

Cũng phải nói thêm rằng, việc sử dụng các Mẫu gấp giấy kết hợp với loại hình nghệ thuật khác để tạo ra một sản phẩm nghệ thuật mới hoàn toàn là một câu chuyện khác.  

3. Nghệ thuật Gấp giấy Việt Nam

Hiếm người Việt Nam hiện đại nào lại không biết tạo ra một Mẫu gấp giấy nào đó. Ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ em đã được dạy và biết gấp giấy trong giờ học thủ công, khi trưởng thành thì tự học và truyền lại cho con cháu. Những Mẫu gấp giấy được nhiều người biết tới là các mẫu gấp hoa, con chim, thuyền, máy bay...

Có thể do một thói quen nào đó, mà nhiều người Việt Nam cho rằng Nghệ thuật Gấp giấy là của Nhật Bản, các Mẫu gấp giấy đều do người Nhật nghĩ ra và chờ đợi những mẫu mới từ những cuốn sách dạy gấp giấy của người Nhật và gần đây thì truy cập trên mạng để tìm kiếm các Mẫu gấp giấy mới.

Một câu hỏi đặt ra là: Liệu có Nghệ thuật Gấp giấy hay có những Mẫu gấp giấy của riêng người Việt Nam không? 


Mẫu gấp giấy "Con cò ngồi" rất nổi tiếng. Mẫu gấp đẹp, dễ nhớ vì chỉ có 9 bước gấp. Người Nhật rất yêu thích Mẫu gấp giấy này  

Với nguyên liệu bằng giấy không bền vững theo thời gian nên các Mẫu gấp giấy rất nhanh hỏng. Các Mẫu gấp giấy không thể để lại lâu dài về sau như những sản phẩm bằng vàng, sắt, đá, gốm, gỗ...Mặt khác, việc sao chép lại các Mẫu gấp giấy rất phức tạp, không thể chỉ có nhìn mà tạo lại được như các mẫu điêu khắc, mà phải có chỉ dẫn theo từng động tác, sai một bước là không thể gấp được. Vì vậy, số lượng Mẫu gấp giấy mà người xưa sáng tạo ra còn truyền lại đến bây giờ chắc chỉ là một phần rất nhỏ. Đó là các Mẫu gấp rất đơn giản với ít động tác gấp mà người ta có thể nhớ được. Phần lớn các Mẫu gấp giấy, đặc biệt là các Mẫu gấp giấy phức tạp, phải dùng ký hiệu để chỉ dẫn cách gấp, chắc có lẽ đã thất truyền. Trong một tiểu thuyết của người Nhật, có chuyện kể về một người thương gia, biết gấp một con nhện có 8 chân và dạy lại cho bọn trẻ. Nhưng đến bây giờ Mẫu gấp giấy con nhện 8 chân là rất hiếm.  


Mẫu gấp Con nhện tám chân của người Việt  
 

Hiện tại Việt Nam vẫn lưu truyền Mẫu gấp giấy “Mũ ông công" hay "Mũ ông quan". Tuổi của Mẫu gấp giấy này có lẽ đã hàng trăm năm. Mẫu gấp giấy rất đẹp, cách gấp rất có quy luật và đơn giản, ai đã gấp một lần, khó có thể quên, cũng vì thế mà còn tồn tại đến nay. Được biết thì không có một cuốn sách dạy gấp giấy nào của người Nhật nêu về Mẫu gấp giấy này. Có lẽ đó là Mẫu gấp giấy của người Việt Nam ta.

Người Việt Nam rất khéo léo, yêu tự nhiên và giàu sức sáng tạo, chắc chắn Việt Nam có Nghệ thuật Gấp giấy của riêng của mình.


Mẫu gấp "Mũ ông Công" hay "Mũ ông quan". Mẫu gấp đẹp, rất dễ nhớ, chỉ có 12 bước gấp. Và quan trọng hơn, Mẫu gấp giấy này đã ra đời cách đây hàng trăm năm và có lẽ do người  Việt sáng tạo ra.  

4. Từ người gấp giấy đến người sáng tạo ra các Mẫu gấp giấy

Người chơi gấp giấy có thể phân biệt thành 4 cấp:

- Cấp thứ nhất: Là những người mới tham gia, kỹ năng gấp giấy chưa cao, chỉ có khả năng gấp các Mẫu gấp giấy đơn giản. Để trải qua cấp này thì người ta chỉ cần học gấp giấy trong một vài tuần.

- Cấp thứ hai: Là những người đã có kỹ thuật gấp giấy nhất định, có khả năng hiểu các chỉ dẫn để gấp các Mẫu gấp giấy phức tạp, có thể điều chỉnh, chỉnh sửa các Mẫu gấp giấy cho linh hoạt, sống động hơn. Để đạt cấp này phải  qua hàng tháng.

- Cấp thứ ba: Là những người thật sự yêu thích Nghệ thuật gấp giấy, rất khéo léo và có kỹ thuật gấp giấy tốt, am hiểu Hình cơ bản, không những có thể gấp được hình rất phức tạp mà còn có thể sáng tạo ra một số Mẫu gấp giấy riêng. Để trải qua cấp độ này phải mất nhiều năm.

- Cấp thư tư: Là cấp độ của số ít người có may mắn và duyên phận gắn với Nghệ thuật gấp giấy. Họ có thể gấp bất cứ mẫu vật nào mà mình muốn. Họ cho rằng, tất cả các Mẫu gấp giấy đều đã tồn tại, đang trôi trong một cảnh giới nào đó, điều quan trọng là làm sao tóm bắt được chúng để chuyển về thế giới thực tại này mà thôi. Để đạt tới cấp độ này phải mất cả đời mà không biết có đạt được hay không.  

5. Giấy gấp

Giấy là nguyên liệu duy nhất mà người ta dùng chơi gấp giấy.

Để cho mẫu gấp đẹp, giấy gấp cũng phải có một số yêu cầu nhất định, trước hết là giấy không dễ rách, không co giãn và không quá dày. Tại Nhật, Hàn Quốc... người ta sản xuất các loại giấy riêng để cho người chơi gấp giấy. Việt Nam chưa sản xuất riêng loại giấy này. Tuy nhiên có thể dùng giấy in, giấy gói quà tặng để gấp.

Giấy gấp có thể là giấy trắng hoặc giấy màu với một mặt màu, hoặc hai mặt màu khác nhau. Màu sắc và chất liệu giấy cũng làm cho Mẫu gấp giấy thêm đẹp.

Kích thước của tờ giấy gấp thường là 150mmx150mm; 200mmx200mm, hoặc tờ giấy A4 chữ nhật tạo thành hình vuông 210mmx210mm. Mẫu gấp phức tạp nên dùng giấy khổ lớn.


Giấy gấp thường có 2 màu trên 2 phía mặt giấy  

6. Nguyên tắc và quá trình cơ bản khi gấp giấy

Khi gấp giấy, điều đầu tiên phải tuân theo là không được vội vàng.

Khi gấp giấy phải cẩn thận sao cho các mép giấy, các góc khi gấp phải trùng khít lên nhau. Mỗi một chi tiết gấp không chính xác, dù nhỏ nhất, có thể sẽ gây ra những khó khăn cho các bước sau, thậm chí không thể gấp tiếp được. Ngoài ra, các chi tiết gấp chính xác, sắc nét làm cho Mẫu gấp giấy thêm đẹp.

Những người mới học gấp giấy, trước khi bắt đầu gấp theo một mẫu nào đó cần phải tìm hiểu qua các hình vẽ hay tài liệu hướng dẫn cách gấp. Mỗi một hình vẽ thường miêu tả kết quả bước gấp phải đạt được. Vì vậy khi gấp xong bước gấp nào, cần phải so sánh kết quả gấp vừa đạt được với hình vẽ hướng dẫn, chỉ khi nào kiểm tra chắc chắn là giống với hình hướng dẫn thì mới tiếp tục chuyển qua bước gấp tiếp theo. Trong các hình vẽ hướng dẫn gấp giấy thường thể hiện màu sắc của hai mặt giấy. Đây cũng là chi tiết đáng chú ý để so sánh, kiểm tra.

Những người mới học gấp giấy, chỉ nên chọn những mẫu gấp đơn giản để gấp. Kết quả đạt được sẽ củng cố thêm sự tự tin và qua đó cũng tích luỹ được các kỹ năng gấp giấy để có thể gấp các Mẫu giấy phức tạp.

Có thể xảy ra trường hợp là theo các chỉ dẫn mà vẫn không thể gấp được, (thường xảy ra khi gấp kết hợp nhiều động tác) tốt nhất nên bỏ qua, gấp các mẫu gấp khác. Và vào một dịp nào đó, khi gấp lại mẫu này có thể các khó khăn khi trước đã hoàn toàn được giải quyết.



7. Ký hiệu hướng dẫn động tác gấp

Để tạo được các Mẫu gấp giấy phải trải qua nhiều bước gấp. Các Mẫu gấp giấy đơn giản thường có khoảng 10 đến 20 bước gấp, các Mẫu giấy phức tạp có khi đến 40-50 bước gấp. Không ai có thể nhớ được hết các bước gấp của một Mẫu gấp giấy phức tạp, kể cả người tạo ra mẫu gấp. Vì vậy, trong quá trình tạo ra các Mẫu gấp giấy, người tạo mẫu thường phải dùng các ký hiệu (của riêng mình ) để ghi lại.


Hình vẽ với các ký hiệu (riêng ) ghi lại quá trình tạo ra Mẫu gấp Con nhện 

Sau khi Mẫu gấp giấy mới được tạo thành, người tạo mẫu sẽ sắp xếp lại quá trình gấp, chia thành các bước gấp hợp lý, sao cho các bước gấp không bị nhảy cóc, có thể dẫn đến làm cho người gấp giấy không hiểu được.

Tiếp đó phải dùng các cách hướng dẫn thông dụng để miêu tả các bước gấp. Hiện có nhiều cách hướng dẫn gấp giấy ngoài cách hướng dẫn gấp trực tiếp: i) Gấp theo các ảnh chụp từng bước gấp; ii) Gấp theo các đoạn phim thể hiện từng động tác gấp và iii) Gấp theo các hình vẽ thể hiện từng bước gấp. Mỗi một cách hướng dẫn đều có ưu thế riêng. Tuy nhiên, cách hướng dẫn theo hình vẽ hiện vẫn là phổ biến nhất.

Mỗi một bước gấp giấy được miêu tả bằng một hình vẽ. Hình vẽ này thường thể hiện kết quả của bước gấp trước và hướng dẫn thực hiện các động tác để tạo được bước gấp tiếp theo.

Trong mỗi một hình vẽ miêu tả các bước gấp thường có những ký hiệu (kết hợp với các ghi chú ) hướng dẫn các động tác gấp. Ví dụ như ký hiệu miêu tả động tác gấp hướng lên trên, hay gấp hướng xuống dưới...

Hiện tại không có một quy định chung thống nhất trên thế giới về ký hiệu hướng dẫn động tác gấp. Các ký hiệu hướng dẫn cách gấp dưới đây được tổng hợp từ nhiều sách về Nghệ thuật gấp giấy xuất bản trên thế giới. Nếu làm quen với các ký hiệu này, có thể hiểu được các hướng dẫn cách gấp của nhiều tác giả khác.

Có 8 ký hiệu thông dụng chỉ dẫn về động tác gấp:

- Gấp tạo nếp ( chia tờ giấy thành các phần khác nhau)

- Gấp lõm xuống (gấp tạo thung lũng)

- Gấp lồi lên (gấp tạo gò đồi)

- Gấp dích dắc

- Mở cả mẫu gấp hay một phần mẫu gấp ra

- Kéo một phần mẫu gấp ra

- Quay mẫu gấp sang mặt phía bên kia.

- Gấp phối hợp ( thông thướng gấp đồng thời cả gấp lồi lên và lõm xuống) 





8. Gấp phối hợp

Nhiều động tác gấp lõm xuống, gấp lồi lên cùng lúc được gọi là gấp phối hợp. Có thể gọi gấp phối hợp là kỹ thuật khó nhất trong Nghệ thuật gấp giấy và là kỹ năng cơ bản nhất của Nghệ thuật gấp giấy

Video dưới đây trình bày một số dạng Gấp phối hợp rất thông dụng. Những người mới chơi gấp giấy nên tập luyện thành thạo các dạng Gấp phối hợp này. 
















9. Nghệ thuật Gấp giấy là một loại hình của Công nghiệp Văn hóa

Theo UNESCO, Công nghiệp Văn hóa (Culture industry) là ngành công nghiệp kết hợp sáng tạo, sản xuất, phân phối và dịch vụ tiêu dùng các sản phẩm có yếu tố văn hóa và được các quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ.

Tại Việt Nam, Công nghiệp Văn hóa gồm 12 nhóm ngành: 1) Quảng cáo; 2) Kiến trúc; 3) Phần mềm và trò chơi giải trí; 4) Thủ công mỹ nghệ; 5) Thiết kế; 6) Điện ảnh; 7) Xuất bản; 8) Thời trang; 9) Nghệ thuật biểu diễn; 10) Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; 11) Truyền hình và phát thanh; 12) Du lịch văn hóa.

Nghệ thuật Gấp giấy thuộc nhóm ngành Thiết kế.

Lợi thế cho phát triển Công nghiệp Văn hóa là tại các quốc gia có bề dày truyền thống văn hóa và các quốc gia có môi trường thúc đẩy năng lực sáng tạo.

Người Việt Nam có truyền thống văn hóa phong phú và giàu sức sáng tạo. Trong tương lai, Nghệ thuật Gấp giấy Việt Nam sẽ có vị thế trong quá trình phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam.  


Mẫu gấp Con châu chấu của người Việt





Bìa trước và sau Quyển 1, thuộc Bộ sách giới thiệu về Nghệ thuật Gấp giấy cổ điển Việt Nam 

- Các bài viết khác xem tại đây

 P. D. TUYEN

  
Cập nhật ( 02/02/2024 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com